Adhithya Sakthivel

Drama Thriller Others

4.5  

Adhithya Sakthivel

Drama Thriller Others

ದೆಹಲಿ ಡೈರಿಗಳು

ದೆಹಲಿ ಡೈರಿಗಳು

18 mins
345


ಸೂಚನೆ: ಈ ಕಥೆಯು ಲೇಖಕರ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಕಥೆಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ. ಇದು 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ನರಮೇಧದಿಂದ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ಇದು ನಮ್ಮ ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಪಂಡಿತರಂತೆಯೇ ನರಮೇಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ಖರ ನೋವು ಮತ್ತು ಸಂಕಟಗಳ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಚಿತ್ರಣವಾಗಿದೆ.


 ಹಕ್ಕು ನಿರಾಕರಣೆ: ಈ ಕಥೆಯು ಯಾವುದೇ ಧಾರ್ಮಿಕ ಜನರ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ನೋಯಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ. ದೆಹಲಿ ಸಿಖ್ಖರ ನೋವು ಮತ್ತು ನೋವುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸತ್ಯವನ್ನು ಬಿಂಬಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಇದನ್ನು ಬರೆಯಲಾಗಿದೆ.


 13 ಜುಲೈ, 2022


 ನಿರಾಲಾ ನಗರ


 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಸಾಮೂಹಿಕ ಹತ್ಯೆಗಳ ತನಿಖೆ ನಡೆಸುತ್ತಿರುವ ವಿಶೇಷ ತನಿಖಾ ತಂಡವು (ಎಸ್‌ಐಟಿ) ಕಟ್ಟಡಕ್ಕೆ ಬೆಂಕಿ ಹಚ್ಚಿ ಮೂವರನ್ನು ಸುಟ್ಟುಹಾಕಿದ ಆರೋಪದ ಮೇಲೆ ಬುಧವಾರ ಇನ್ನೂ ಐವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಿದೆ ಎಂದು ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 ಕಿದ್ವಾಯಿ ನಗರದ ನಿರಾಲಾ ನಗರದಿಂದ ಈ ಹೊಸ ಬಂಧನಗಳೊಂದಿಗೆ, ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಆಗಿನ ಪ್ರಧಾನಿ ಇಂದಿರಾ ಗಾಂಧಿ ಅವರ ಸಿಖ್ ಅಂಗರಕ್ಷಕರಿಂದ ಹತ್ಯೆಯಾದ ನಂತರ ನಡೆದ ಹಿಂಸಾಚಾರಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಇದುವರೆಗೆ 27 ಜನರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಎಸ್‌ಐಟಿ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ಡಿಐಜಿ ಬಲೇಂದು ಭೂಷಣ್ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ. .


 ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್‌ನ ಆದೇಶದ ಮೇರೆಗೆ ಮೇ 27, 2019 ರಂದು ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ ಸರ್ಕಾರ ರಚಿಸಿದ್ದ ಎಸ್‌ಐಟಿ ಕಳೆದ ಮೂರು ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆ ಪ್ರಕರಣಗಳ ತನಿಖೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ಶಂಕಿತರನ್ನು ಬಂಧಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿವೆ ಎಂದು ಡಿಐಜಿ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ. .


 ಬಂಧಿತ ಐವರನ್ನು ಕಿದ್ವಾಯಿ ನಗರದ ನಿವಾಸಿಗಳಾದ ಅನಿಲ್ ಕುಮಾರ್ ಪಾಂಡೆ (61), ಶ್ರೀರಾಮ್ ಅಲಿಯಾಸ್ ಬಗ್ಗದ್ (65), ಮುಸ್ತಕೀಮ್ (70), ಅಬ್ದುಲ್ ವಹೀದ್ (61) ಮತ್ತು ಇರ್ಷಾದ್ ಖಾನ್ (60) ಎಂದು ಗುರುತಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಆರೋಪಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಭಾರತೀಯ ದಂಡ ಸಂಹಿತೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 326 (ಸ್ವಯಂಪ್ರೇರಿತವಾಗಿ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಆಯುಧಗಳಿಂದ ಗಂಭೀರ ಗಾಯ) 396 (ಕೊಲೆಯೊಂದಿಗೆ ಡಕಾಯಿತ) ಮತ್ತು 436 ((ಮನೆಯನ್ನು ಧ್ವಂಸ ಮಾಡುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಬೆಂಕಿ ಅಥವಾ ಸ್ಫೋಟಕ ವಸ್ತುಗಳಿಂದ ಕಿಡಿಗೇಡಿತನ) ಆರೋಪ ಹೊರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಜೈಲಿಗೆ ಕಳುಹಿಸಲಾಗಿದೆ.


 1984ರಲ್ಲಿ ಗುರುದ್ಯಾಲ್ ಸಿಂಗ್ ಎಂಬಾತನ ಆಸ್ತಿಗೆ ಬೆಂಕಿ ಹಚ್ಚಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ನೀರಲಾ ನಗರಕ್ಕೆ ಹೋಗಲು ಐವರು ಇತರ ಬಸ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಡಜನ್‌ಗಟ್ಟಲೆ ಇತರರೊಂದಿಗೆ ತೆರಳಿದ್ದರು ಎಂದು ಡಿಐಜಿ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಗುರುದ್ಯಾಲ್ ಅವರ ಆಸ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಹನ್ನೆರಡು ಕುಟುಂಬಗಳು ಬಾಡಿಗೆದಾರರಾಗಿ ವಾಸವಾಗಿದ್ದು, ದಾಳಿಯ ವೇಳೆ ಮೂವರು ಸಜೀವ ದಹನವಾಗಿದ್ದಾರೆ. ರಾಜೇಶ್ ಗುಪ್ತಾ ಎಂದು ಗುರುತಿಸಲಾದ ಗಲಭೆಕೋರನನ್ನು ಸಹ ಕ್ರಾಸ್ ಫೈರಿಂಗ್ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಗುಂಡು ಹಾರಿಸಲಾಯಿತು ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 “ದೆಹಲಿ, ಪಂಜಾಬ್ ಮತ್ತು ರಾಜಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಸಾಕ್ಷಿಗಳಿಂದ ಸತ್ಯವನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸುವ ಮೂಲಕ 96 ಪ್ರಮುಖ ಶಂಕಿತರನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದ ನಂತರ ನಾವು 11 ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ತನಿಖೆ ಮಾಡಿದ್ದೇವೆ. ಈಗಾಗಲೇ 23 ಮಂದಿ (ಜನರು) ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಎಸ್‌ಐಟಿ ಪತ್ತೆ ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಜೂನ್ 15 ರಂದು ಘಟಂಪುರದಿಂದ ನಾಲ್ವರು ಪ್ರಮುಖ ಆರೋಪಿಗಳನ್ನು ಎಸ್‌ಐಟಿ ಬಂಧಿಸಿದ ನಂತರ ಜೂನ್ 15 ರಂದು ಆರೋಪಿಗಳ ವಿರುದ್ಧದ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಜೂನ್ 21 ರಂದು ಇಬ್ಬರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಜೂನ್ 23 ರಂದು ಐವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು.


 ಜುಲೈ 6 ರಂದು, SIT ಇಬ್ಬರು ಸಹೋದರರು ಸೇರಿದಂತೆ ನಾಲ್ವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಿತು, ನಂತರ ಮರುದಿನ ಮತ್ತೆ ನಾಲ್ವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು. ಜುಲೈ 14 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ 22 ಜನರನ್ನು ಕಸ್ಟಡಿಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.

1984 ರ ಗಲಭೆಯ ಅತ್ಯಂತ ಪೀಡಿತ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಕಾನ್ಪುರದಲ್ಲಿ 127 ಸಾವುನೋವುಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾದ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಮರು-ತನಿಖೆ ಮಾಡಲು SIT ಅನ್ನು ರಚಿಸಲಾಯಿತು. ಇಂದಿರಾ ಗಾಂಧಿಯವರ ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರ ನಡೆದ ಗಲಭೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಗುಂಪೊಂದು ದಾಳಿ ಮಾಡಿದ ನಗರದ ಗೋವಿಂದ್ ನಗರ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಬೀಗ ಹಾಕಿದ ಮನೆಯಿಂದ ರಕ್ತದ ಮಾದರಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪುರಾವೆಗಳನ್ನು ಸುಮಾರು ಒಂದು ವರ್ಷದ ಹಿಂದೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.


 ಫೋರೆನ್ಸಿಕ್ ತಂಡದೊಂದಿಗೆ ಎಸ್‌ಐಟಿ ಮನೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದೆ ಎಂದು ಡಿಐಜಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಸಾಕ್ಷಿಗಳು ಭಯಾನಕ ಪ್ರಸಂಗವನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಹತ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವವರ ಗುರುತುಗಳನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿರುವ 54 ವರ್ಷದ ಗುರು ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಅವರ ಆಪ್ತ ಸ್ನೇಹಿತನ ಮಗ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಕೃಷ್ಣ ಭೇಟಿ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಅಂದಿನಿಂದ, ಅವರು ಪ್ರಯಾಣ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ದೆಹಲಿಯ ಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದರು.


 ವಿಮಾನವು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಇಳಿದ ನಂತರ, ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಮನೆಗೆ ತಲುಪಿದರು. ಹೊಸದಿಲ್ಲಿಯಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಭಾರಿ ಮಳೆಯ ಕಾರಣ, ತಂಪಾದ ಗಾಳಿಯನ್ನು ತಡೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಸಲುವಾಗಿ ಅವರು ಅರೆಬರೆ ಬಟ್ಟೆ ಮತ್ತು ಸ್ವೆಟರ್‌ಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಮನೆಯೊಳಗೆ, 1984 ರ ಸಿಖ್-ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕೆಲವು ಪ್ರಮುಖ ಪತ್ರಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯಾಂಶಗಳನ್ನು ಅಧಿತ್ಯ ನೋಡಿದರು. ಇದಲ್ಲದೆ, ಅವರು ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ತಂದೆ ಹರ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಫೋಟೋವನ್ನು ನೋಡಿದರು.


 ಈಗ, ಅಧಿತ್ಯ ಅವನನ್ನು ಕೇಳಿದನು: “ಅಂಕಲ್. 1984 ರ ದೆಹಲಿ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯ ಹಿಂದಿನ ಕಾರಣವೇನು?


 ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಈ ಘಟನೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಅಂದಿನಿಂದ, ಅವರು ಆ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಅನುಭವಿಸಿದ ನೋವು ಮತ್ತು ಸಂಕಟಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ, "ಈಗಿನ ಸರಕಾರವು ಆರೋಪಿಗಳನ್ನು ಬಂಧಿಸುತ್ತಿದೆ" ಎಂದು ಅಧಿತ್ಯ ಸೂಚಿಸಿದಾಗ ಅವರು ನಂತರ ಹೇಳಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು.


 "ನಾನು ಇದನ್ನು ನಿಮಗೆ ಭಾರವಾದ ಹೃದಯದಿಂದ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ಇದು ದೀರ್ಘ ಉತ್ತರವಾಗಿರುತ್ತದೆ! ”


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31, 1984 ರಿಂದ ನವೆಂಬರ್ 3, 1984


 ನನ್ನ ತಂದೆ ಮತ್ತು ತಾತ ಆ ಘೋರ ದಿನಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮಂತ್ರಿಗಳು ಮತ್ತು ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ನಡೆಸಿದ ಎಲ್ಲಾ ಹತ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ.


 ನನ್ನ ತಂದೆ ಮತ್ತು ಅಜ್ಜ ಅದೃಷ್ಟವಂತರು ಮತ್ತು ಸ್ವಲ್ಪ ಆರ್ಥಿಕ ನಷ್ಟವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದರು. ಆದರೆ ಅತ್ಯಂತ ಅಮಾನವೀಯ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟ ಸಾವಿರಾರು ಜನರು ದುರದೃಷ್ಟಕರರು.


 ಕಟುಕಲು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಅವರ ಮನೆಗಳಿಂದ ಹೊರಗೆ ಎಳೆಯಲಾಯಿತು. ಹತ್ಯೆಗಳನ್ನು ವಿವಿಧ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆಸಲಾಯಿತು, ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ಒಂದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಬೆನ್ನುಮೂಳೆಯ ತಂಪಾಗಿಸುತ್ತದೆ. ಕೆಲವು ಬಲಿಪಶುಗಳನ್ನು ಕಬ್ಬಿಣದ ರಾಡ್‌ಗಳಿಂದ ಥಳಿಸಲಾಯಿತು, ಅವರಲ್ಲಿ ಕೊನೆಯುಸಿರು ಉಳಿದಿದೆ.


 ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆ-ನೆನೆಸಿದ ಟೈರ್‌ಗಳಿಂದ ಹೂಮಾಲೆ ಹಾಕಿದ ನಂತರ ಹಲವರನ್ನು ಸಜೀವ ದಹನ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಜನಸಮೂಹವು ತನ್ನ ಕೈಗಳನ್ನು ಇಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗದ ಯಾವುದೇ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಉಳಿಸಲಿಲ್ಲ, ಚಿಕ್ಕ ಮಕ್ಕಳು, ವೃದ್ಧರು ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಸಹ.

ಪ್ರತಿ ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರ, ಕೊಲೆಗಾರ ಜನಸಮೂಹವು ಶವದ ಸುತ್ತಲೂ ಒಟ್ಟುಗೂಡಿತು ಮತ್ತು ನೃತ್ಯ ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಸಂತೋಷದಿಂದ ಕೂಗಿತು:


 "ಜಬ್ ತಕ್ ಸೂರಜ್ ಚಂದ್ ರಹೇಗಾ, ಇಂದಿರಾ ತೇರಾ ನಾಮ್ ರಹೇಗಾ (ಸೂರ್ಯ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರರು ಇರುವವರೆಗೂ ಸಂಚಿತ ಸೇನ್ ಹೆಸರು ಜೀವಂತವಾಗಿರುತ್ತದೆ)".


 “ಯಾವುದೇ ಗುರುದ್ವಾರ ಉಳಿಯದಿರಲಿ. ಅವೆಲ್ಲವನ್ನೂ ಸುಟ್ಟುಹಾಕಿ."


 "ಅವರ (ಸಿಖ್) ಮಹಿಳೆಯರು ಮತ್ತು ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳನ್ನು ಪಡೆಯಿರಿ ಮತ್ತು ಬೀದಿಗಳಲ್ಲಿ ಬೆತ್ತಲೆಯಾಗಿ ಮೆರವಣಿಗೆ ಮಾಡಿ."


 "ಖೂನ್ ಕಾ ಬದ್ಲಾ ಖೂನ್, ಖೂನ್ ಕಾ ಬದ್ಲಾ ಖೂನ್ ಸಂಚಿತ ಸೇನ್ ಅಮರ್ ರಹೇ." (ರಕ್ತಕ್ಕಾಗಿ ರಕ್ತವನ್ನು ಹುಡುಕು, ಇಂದಿರಾಗಾಂಧಿ ದೀರ್ಘಾಯುಷ್ಯ)


 “ಖತಮ್ ಕರ್ ದೋ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ್ ಕೆ ಅಜೆಂಟನ್ ಕೊಖತಮ್ ಕರ್ ದೋ ದೇಶ್ ಕೆ ಗದ್ದರೋನ್ ಕೋ, ದೇಶ್ ಕೆ ಗದ್ದರೋನ್ ಕೊ ಜೂಟ್ ಮಾರೋ ಸಲೂನ್ ಕೋ”(ರಕ್ತ ದೇಶದ್ರೋಹಿಗಳನ್ನು ತೊಡೆದುಹಾಕಿ. ಈ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಏಜೆಂಟ್‌ಗಳನ್ನು ತೊಡೆದುಹಾಕಿ. ಶೂಗಳಿಂದ ಸೋಲಿಸಿ).


 ಈ ಘೋಷಣೆಗಳು ದೆಹಲಿಯ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ರಸ್ತೆ ಮತ್ತು ಚೌಕಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಧ್ವನಿಸಿತು. ಎಲ್ಲೆಡೆ ಹಿಂಸಾಚಾರ ನಡೆಯಿತು. ಸಿಖ್ ಸಂತ್ರಸ್ತರ ಕೂಗು ಎಲ್ಲ ದಿಕ್ಕುಗಳಿಂದಲೂ ಕೇಳಿಬರುತ್ತಿತ್ತು.


 ಸಿಖ್ಖರ ಗುರುದ್ವಾರಗಳು ಮತ್ತು ಮನೆಗಳು, ಅಂಗಡಿಗಳು, ಕಾರ್ಖಾನೆಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಆಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಸುಡುವುದರಿಂದ ಹೊಗೆ ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತಿದೆ. ಕಟುಕಲು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಅವರ ಮನೆಗಳಿಂದ ಹೊರಗೆ ಎಳೆಯಲಾಯಿತು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 ಪ್ರಸ್ತುತ, ಆದಿತ್ಯ ಅರ್ಶ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: "1984 ರ ಸಿಖ್ ಗಲಭೆಯನ್ನು ಹಿಂದೂ-ಸಿಖ್ ಗಲಭೆ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದು ನ್ಯಾಯವೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲವೇ?"

“ಇಲ್ಲ. 1984 ರ ಗಲಭೆಯನ್ನು ಹಿಂದೂ-ಸಿಖ್ ಗಲಭೆ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ನೇತೃತ್ವದ ಖಲಿಸ್ತಾನಿ ಪ್ರಚಾರವಾಗಿದೆ. ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಉಸಿರಾಡಿದ ನಂತರ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದರು.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1984 ರಿಂದ ನವೆಂಬರ್ 1984


 1984 ರ ಗಲಭೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ಖರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸ್ವಯಂಸೇವಕ ಸಂಘ (RSS) ಪಾತ್ರಕ್ಕಾಗಿ ಖುಷ್ವಂತ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ತಲ್ವೀನ್ ಸಿಂಗ್ ಸೇರಿದಂತೆ ಅನೇಕ ಸಿಖ್ಖರು ಶ್ಲಾಘಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಹಿಂದೂಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ RSS ಅನ್ನು ದೂಷಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ನೇತೃತ್ವದ ಖಲಿಸ್ತಾನಿ ಯೋಜನೆಯಾಗಿದೆ. 1984 ರ ಗಲಭೆಗಳಿಗಾಗಿ, ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಲು.


 ತಮ್ಮ ಇತಿಹಾಸದ ಅರಿವಿಲ್ಲದ ಅನೇಕ ಸಿಖ್ಖರು ಇಂತಹ ಪ್ರಚಾರಕ್ಕೆ ಬಲಿಯಾಗುತ್ತಾರೆ. ಗಲಭೆಗಳ ಪ್ರಮುಖ ತನಿಖೆಯ ವರದಿ ಇಲ್ಲಿದೆ → ತಪ್ಪಿತಸ್ಥರು ಯಾರು ? 1984 ರ PUDR-PUCL ವರದಿ RSS ಗೆ ಎಷ್ಟು ಉಲ್ಲೇಖಗಳಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ನೀವೇ ನೋಡಿ:


 "ಇದು ನಿಲ್ಲಿಸಿತು, ಆದರೆ ತಡವಾಗಿ ಹೊಸ ದೆಹಲಿ ಮತ್ತು ಎಂಟು ನಗರಗಳಿಗೆ ಸೈನ್ಯದ ಪ್ರವೇಶದೊಂದಿಗೆ. ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿಯ ದೇಹವು ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಮಲಗಿರುವಾಗ, ಹಿಂಸಾಚಾರವು 2,700 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಜನರನ್ನು ಬಲಿ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು, ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ರಾಜಧಾನಿ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ. ಪಂಜಾಬ್ ಕರುಣೆಯಿಂದ ಶಾಂತವಾಗಿತ್ತು. ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿ, ಹಿಂಸಾಚಾರವು ಮೊದಲು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಂತೆ ಸ್ವಯಂಪ್ರೇರಿತವಾಗಿರಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಸಂಘಟಿತವಾಗಿತ್ತು. ಜನಸಮೂಹವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ "ಲುಂಪೆನ್ ಎಲಿಮೆಂಟ್ಸ್" ನಿಂದ ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು- ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರು ಮತ್ತು ದೆಹಲಿಯ ಹೊರವಲಯದಲ್ಲಿರುವ ಕೊಳೆಗೇರಿಗಳಿಂದ ಮುಸ್ಲಿಮರು- ಮತ್ತು ಕೆಲವನ್ನು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರು ನೇತೃತ್ವ ವಹಿಸಿದ್ದರು ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ. ಸ್ವಯಂಪ್ರೇರಿತವಾದದ್ದು ಹಿಂದೂಗಳು ತಮ್ಮ ಸಿಖ್ ಸ್ನೇಹಿತರು ಮತ್ತು ನೆರೆಹೊರೆಯವರಿಗೆ ನೀಡಿದ ರಕ್ಷಣೆಯಾಗಿದೆ, ಆದರೂ ಕೋಮು ವಿಭಜನೆಯನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದ ಆಳವಾದ ಆಘಾತದಿಂದ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಉಳಿಸಲು ಇದು ಸಾಕಾಗಲಿಲ್ಲ.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ

"1984 ರಲ್ಲಿ ಗುಂಪು ಗುಂಪನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಿ 3000 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಜನರನ್ನು ಕೊಂದರು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಾಯಕರು ಎಂದು ಗಲಭೆಯಲ್ಲಿ ಬದುಕುಳಿದ ಪ್ರೊಫೆಸರ್ ಜೋಗೆಂದರ್ ಮತ್ತು ಖುಷ್ವಂತ್ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ. ಆ ಕಷ್ಟದ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಧೈರ್ಯ ತೋರಿದ ಮತ್ತು ಅಸಹಾಯಕ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ನಾನು ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿಗೆ ಸಲ್ಲಬೇಕು. 1984 ರ ದೆಹಲಿಯ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸುತ್ತಾ ಪತ್ರಿಕೆಗಳನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾ ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದ ಆದಿತ್ಯನಿಗೆ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದರು.


 "ನಾನು ಬಿಜೆಪಿ ಮತ್ತು ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಅಂಕಲ್ ಅನ್ನು ನಂಬುವುದಿಲ್ಲ" ಎಂದು ಆದಿತ್ಯ ಹೇಳಿದಾಗ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಕೋಪಗೊಂಡರು. ಮೇಜಿನ ಹೊರತಾಗಿ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಲೇಖನವನ್ನು ಇಟ್ಟುಕೊಂಡು, ಅದನ್ನು ನೋಡಲು ಕೇಳಿದರು. ಅರ್ಶ್ದೀಪ್ "ನೀವು ಇದನ್ನು ನೋಡಿದ್ದೀರಾ? ನಿಮಗೆ ಮತ್ತು ಈ ಖಲಿಸ್ತಾನಿಗಳಿಗೆ 1947 ರ ನಂತರ ಅವರ ಸ್ವಂತ ಇತಿಹಾಸವೂ ತಿಳಿದಿಲ್ಲ. 1947 ರಲ್ಲಿ ಗೋಲ್ಡನ್ ಟೆಂಪಲ್ ಅನ್ನು ಎರಡು ಬಾರಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಲೀಗ್ ಗುಂಪುಗಳ ದಾಳಿಯಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಿದ್ದು RSS ಎಂಬುದು ನಿಮಗೆಲ್ಲ ತಿಳಿದಿಲ್ಲ. ಎಂತಹ ಅವಮಾನ! ನಿಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಓದಿ ಗೆಳೆಯರೇ!! ನಿಮಗೆ ನಿಜವಾದ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಹೇಳಲು ಬಾರ್ಡ್‌ಗಳನ್ನು ನಂಬಬೇಡಿ. ”


 ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಯೋಚಿಸುತ್ತಾ, ಆದಿತ್ಯ ಅರ್ಷದೀಪ್‌ಗೆ ಕೇಳಿದ: "ಇದನ್ನು ನರಮೇಧ ಎನ್ನಬಹುದೇ?"


 "ಇದು ಗಲಭೆ ಅಲ್ಲ, ಇದು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಸಿಖ್ಖರ ನರಮೇಧವಾಗಿತ್ತು, ಆ ನರಮೇಧದಲ್ಲಿ ಅಮಾಯಕ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಬೇರೆ ಯಾರೂ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟಿಲ್ಲ, ಆದ್ದರಿಂದ ಇದನ್ನು ಗಲಭೆ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದಿಲ್ಲ. ಮತ್ತು ರಕ್ತಪಾತವು 90 ರ ದಶಕದ ಕೊನೆಯವರೆಗೂ ಮುಂದುವರೆಯಿತು. ಭವಿಷ್ಯದಲ್ಲಿ ಭಯೋತ್ಪಾದಕರಾಗಬಹುದು ಎಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಸಾವಿರಾರು ಸಿಖ್ ಹದಿಹರೆಯದವರನ್ನು ಕೊಲ್ಲಲಾಯಿತು. ಇದು ಭಿಂದ್ರಾವಾಲಾ ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದ ನಡುವಿನ ಯುದ್ಧವಾಗಿತ್ತು, ಭಿಂದ್ರವಾಲಾ ಅವರು ಖಲೀಸ್ (ಶುದ್ಧ) ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಬಯಸಿದ್ದರು, ಅವರು ಪಂಜಾಬ್‌ನಲ್ಲಿ ಡ್ರಗ್ಸ್, ಅತ್ಯಾಚಾರಗಳು, ಸುಲಿಗೆ ಮತ್ತು ಅಪರಾಧಗಳನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದರು. ಪಂಜಾಬ್‌ನ ಮುಗ್ಧ ಜನರನ್ನು ದಾರಿತಪ್ಪಿಸುತ್ತಿರುವ ನಕಲಿ ಸ್ವಯಂಘೋಷಿತ ಸಂತರ ವಿರುದ್ಧ ಅವರು ಇದ್ದರು. ಅವರ ಬೇಡಿಕೆಗಳೆಂದರೆ:

 - ಮದ್ಯ ಮುಕ್ತ ರಾಜ್ಯ,

 - ನಿರುದ್ಯೋಗಿಗಳಿಗೆ ಉದ್ಯೋಗಗಳು,

 - ಬಡವರಿಂದ ತೆರಿಗೆ ಇಲ್ಲ.

 - ರೈತರಿಗೆ ನೀರು. ಅವನು ನಿಜವಾದ ದೇಶಭಕ್ತ, ನಾಯಕ, ಭಯೋತ್ಪಾದಕ ಎಂದು ತಪ್ಪಾಗಿ ಭಾವಿಸಿದ ವೀರ. ಈಗ ಎಲ್ಲರೂ ಪಂಜಾಬ್ ಅನ್ನು ಅಪರಾಧಗಳು ಮತ್ತು ಮಾದಕ ವ್ಯಸನಿಗಳಿಂದ ತುಂಬಿರುವ ರಾಜ್ಯವಾಗಿ ನೋಡಬಹುದು.

 ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಶೌರ್ಯ, ಕಠಿಣ ಪರಿಶ್ರಮ ಮತ್ತು ಸಂತೋಷಕ್ಕೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾದ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಕೆಡವಲು ಮತ್ತು ಉಳಿಸಲು ಅಳುವುದು ಒಂದು ಅಂಚಿನಲ್ಲಿದೆ.


“ಆದ್ದರಿಂದ, 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿ ಏನನ್ನೂ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ನೀವು ಹೇಳುತ್ತೀರಿ. ನಾನು ಸರಿಯೇ ಮಾವ?” ಅಧಿತ್ಯ ಕೇಳಿದರು. ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತೊಂದು ಘಟನೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿದರು, ಅದು ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ.


 ರಾಷ್ಟ್ರೀಯವಾದಿ ಗಲಭೆಗಳು


 ಹಿಂದೂ ಗಲಭೆ ಅಲ್ಲ. ಆದರೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯವಾದಿ ಗಲಭೆ. ಇದನ್ನು ಹಿಂದೂ-ಸಿಖ್ ಗಲಭೆ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದು ಸರಿಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಅದೇ ರೀತಿ ಇದನ್ನು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್-ಸಿಖ್ ಗಲಭೆ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದು ಸರಿಯಲ್ಲ. ಅಯೋಧ್ಯೆ ಮತ್ತು ಗುಜರಾತ್‌ನಲ್ಲಿ ಆಗಿನ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷವು ಆಡಿದಂತೆಯೇ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಾಯಕತ್ವದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದೆ ಆದರೆ ಅಂತಹ ದೊಡ್ಡ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ದೊಡ್ಡ ವರ್ಗದ ಜನರ ಬೆಂಬಲವಿಲ್ಲದೆ ಒಂದೇ ಪಕ್ಷದ ಕೆಲಸ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರ ಬೆಂಬಲವಿಲ್ಲದೇ ಪುಂಡರ ಮೂಲಕ ನಡೆಸಲಾದ ಒಂದೇ ಪಕ್ಷದ ಕೆಲಸ ಎಂದು ನಾವು ವಾದಕ್ಕೆ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರೂ ಅದು ಮುಂದಿನ ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಫಲಿಸುತ್ತದೆ. ಹಾಗಾದರೆ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷವನ್ನು ಚುನಾವಣೆಯ ನಂತರ ಜನ ಸಾಮಾನ್ಯರು ತಿರಸ್ಕರಿಸಬೇಕಿತ್ತು ಅಲ್ಲವೇ?


 ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ ದಂಗೆಯ ನಂತರ ಏನಾಯಿತು? ಆಡಳಿತಾರೂಢ ಪಕ್ಷಕ್ಕೆ ಇದುವರೆಗೆ ಅತಿ ಹೆಚ್ಚು ಬಹುಮತ ಸಿಕ್ಕಿದೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಗಲಭೆಯ ನಂತರ ಇಡೀ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಧ್ರುವೀಕರಣದ ಮಟ್ಟವು ಕಂಡುಬಂದಿತು. ಜನರು ಅದರಲ್ಲಿ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸದಿದ್ದರೂ, ಅನೇಕರು ಮೌನವಾಗಿ ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದರು.


 ಮತ್ತು ಇದು ಅಪರಾಧಿಗಳಿಗೆ ಅಗತ್ಯವಿರುವ ಮೌನ ಅನುಮೋದನೆಯಾಗಿದೆ. 2002 ರ ಗಲಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಸಾರ್ವಜನಿಕರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ತುಂಬಾ ಕಡಿಮೆಯಾಗಿತ್ತು, ಕೆಲವು ಸ್ಥಳೀಯ ಪುಂಡರು ಮತ್ತು ಬಾಡಿಗೆ ಗೂಂಡಾಗಳು ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದಲ್ಲಿ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದ್ದರು ಆದರೆ ಅವರ ಕಾರ್ಯಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನವರು ಮೌನವಾಗಿ ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದರು.


ಸಿಖ್ ಗಲಭೆಗೆ ದೆಹಲಿ, ಹರಿಯಾಣ ಮತ್ತು ಯುಪಿಯಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರು ಏಕೆ ಮೌನವಾಗಿ ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ನೀವು ಗಲಭೆಯ ಹಿಂದಿನ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಹಿಂತಿರುಗಿ ನೋಡಬೇಕು. ಭಿಂದ್ರನ್‌ವಾಲೆ ವೈಫಲ್ಯವು ಸಿಖ್ಖರು ದೇಶವಿರೋಧಿಗಳು, ಭಾರತ ವಿರೋಧಿಗಳು ಎಂಬ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಲ್ಲಿ ಮೂಡಿಸಿತ್ತು. ಇದಕ್ಕೆ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪ್ರಚಾರ ಸಹಜವಾಗಿಯೇ ಉದಾರವಾಗಿ ನೆರವಾಯಿತು. ಮಾಜಿ ಪ್ರಧಾನಿಯವರ ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ಪ್ರಚಾರಕ್ಕೆ ಜನಬೆಂಬಲ ವ್ಯಕ್ತವಾಯಿತು. ಆಕೆಯನ್ನು ದೇಶದ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಹುತಾತ್ಮಳಾಗಿ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗಿದೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಸಿಖ್ಖರು ಭಾರತ ವಿರೋಧಿಗಳಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಅವರನ್ನು ಕೊಲ್ಲಲು ಸಮರ್ಥಿಸಲಾಯಿತು. ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ಗೂಂಡಾಗಳು "ವಂದೇ ಮಾತರಂ" ಮತ್ತು "ಭಾರತ್ ಮಾತಾ ಕಿ ಜೈ" ಘೋಷಣೆಗಳನ್ನು ಕೂಗುತ್ತಾ ಸಿಖ್ಖರ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಿದರು. ಭಾರತದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಮತ್ತು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಅಥವಾ ಚೀನಾ ವಿರುದ್ಧ ಭಾರತದ ಯುದ್ಧಗಳಿಗಾಗಿ ಸಾವಿರಾರು ಸಿಖ್ಖರು ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಹೇಗೆ ಅರ್ಪಿಸಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ಜನರು ಮರೆತಿದ್ದಾರೆ. ಹಾಗಾಗಿ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವವರನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರವಿರೋಧಿ ಎಂದು ಗುರುತಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಹಿಂದೂ-ಮುಸ್ಲಿಂ ಗಲಭೆಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಮುಖ್ಯ ವಿರೋಧವು ಧರ್ಮವನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ. ಸಿಖ್ ದಂಗೆಗಳ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ವಿರೋಧಕ್ಕೆ ಕಾರಣ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆ.


 ಗಲಭೆಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು ರಚಿಸಲಾದ ಜೈನ್ ಅಗರ್ವಾಲ್ ಸಮಿತಿಯು ಗಲಭೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ದೆಹಲಿಯ ಹಲವಾರು ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಮತ್ತು ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರನ್ನು ಹೆಸರಿಸಿದೆ. 42 ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ಸದಸ್ಯರು ಅಥವಾ ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರ ವಿರುದ್ಧ ಎಫ್‌ಐಆರ್‌ಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ. ಕೋಮುವಾದಿ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ಧ್ರುವೀಕರಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಚುನಾವಣೆಗಳನ್ನು ಗೆಲ್ಲಬಹುದು ಎಂದು ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದಿಂದ ಪಾಠವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷವು ಅಯೋಧ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ನಂತರ ಗುಜರಾತ್‌ನಲ್ಲಿ ತಂತ್ರವನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿತು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 "ನೀವು ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಭಾರತೀಯ ಸಿಖ್ಖರು RSS ಬಗ್ಗೆ ಏನು ಯೋಚಿಸುತ್ತೀರಿ?" ಎಂದು ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಕೇಳಿದಾಗ, ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: “ಗುರುಗಳ ಸಿಖ್ಖರು ಆರ್ಎಸ್ಎಸ್ ಸಿಖ್ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಮಾಡಿದ ಸಹಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಹಲವು ಬಾರಿ ಧನ್ಯವಾದಗಳನ್ನು ಅರ್ಪಿಸುತ್ತಾರೆ. ನಿಯೋ ಸಿಖ್‌ಗಳು ಬೇರೆ ವಿಷಯ. ಖಲಿಸ್ತಾನಿ ಪ್ರಚಾರವು ಅವರ ಮನಸ್ಸನ್ನು ತುಂಬಾ ವಿಷಪೂರಿತಗೊಳಿಸಿದೆ, ಅವರಿಗೆ 1947 ರಲ್ಲಿ ಅವರ ಇತಿಹಾಸವು ತಿಳಿದಿಲ್ಲ.


 ಮಾರ್ಚ್ 6, 1947

1947ರಲ್ಲಿ ಗೋಲ್ಡನ್ ಟೆಂಪಲ್ ಅನ್ನು ಎರಡು ಬಾರಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಲೀಗ್ ಗುಂಪುಗಳಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಿದ್ದು RSS ಎಂಬುದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲ. ಮೊದಲ ದಾಳಿ ಮಾರ್ಚ್ 6, 1947 ರಂದು ಮತ್ತು ಎರಡನೇ ದಾಳಿ ಮಾರ್ಚ್ 9 ರಂದು. ಗುರುದ್ವಾರವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಬರುವ ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಂದ ಸಿಖ್ಖರ ಜಾಥಾಗಳನ್ನು ಅಮೃತಸರದ ಹೊರಗೆ ಶಸ್ತ್ರಸಜ್ಜಿತ ಪೊಲೀಸರು ತಡೆದರು.


 ಅದು ಮಾರ್ಚ್ 6 ರ ಭಯಾನಕ ರಾತ್ರಿ. ಅವರ ಸಮವಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಗಾರ್ಡ್‌ಗಳ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ ಮುಸ್ಲಿಮರ ಅಸಾಧಾರಣ, ಸಂಘಟಿತ ಜನಸಮೂಹವು ಅಮೃತಸರದ ಶೆರಾವಾಲಾ ಗೇಟ್‌ನಿಂದ ಚೌಕ್ ಫವ್ವಾರಾಕ್ಕೆ ಮುನ್ನಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು. ಅದು ಜಿಹಾದಿ ಘೋಷಣೆಗಳನ್ನು ಕೂಗುತ್ತಿತ್ತು. ಅಸುರಕ್ಷಿತ ಸ್ಥಳಗಳನ್ನು ಪ್ರತಿರೋಧವಿಲ್ಲದೆ ಪತ್ತೆ ಹಚ್ಚುವಲ್ಲಿ ಅವರು ಸಾಧಿಸಿದ ಯಶಸ್ಸು ಅವರ ತಲೆಗೆ ಹೋಗಿತ್ತು. ಹಿಂದೂಗಳಿಂದ ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿರೋಧವಿಲ್ಲ, ಅವರು ಸೌಮ್ಯ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಾಗುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ವಿಶ್ವಾಸ ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಈ ಬಾರಿ ಅವರ ಗುರಿ ಸುಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕೃಷ್ಣಾ ಜವಳಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಮತ್ತು ಪವಿತ್ರ ದರ್ಬಾರ್ ಸಾಹಿಬ್ ಆಗಿತ್ತು. ಅಹ್ಮದ್ ಷಾ ಅಬ್ದಾಲಿ ಈ ಗುರುದ್ವಾರವನ್ನು ನೆಲಸಮಗೊಳಿಸಿದ್ದನು, ಆದ್ದರಿಂದ ‘ನಾವೂ ಹಾಗೆಯೇ ಮಾಡೋಣ.’ ಆದರೆ, ಅವರಿಗಾಗಿ ಒಂದು ಆಶ್ಚರ್ಯ ಕಾದಿತ್ತು. ದಾಳಿಕೋರರು ತಮ್ಮ ದಾಳಿಕೋರರು ಬೇರೆ ಯಾರೂ ಅಲ್ಲ ನಿಕ್ಕರ್‌ವಾಲಾಗಳು ಎಂದು ನೋಡಿದರು. ಅವರು ಸ್ವಯಂಸೇವಕನ ಹಿಂದಿನ ದಾಖಲೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಹೆದರಿ ಓಡಿಹೋದರು. ಈ ಘರ್ಷಣೆಯಲ್ಲಿ ಸೈದಾಸ್ ಅಲಿಯಾಸ್ ಬಿಜಿಲಿ ಪೆಹಲ್ವಾನ್ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದ್ದರು.


 ಆಕ್ರಮಣಕಾರರು ದರ್ಬಾರ್ ಸಾಹಬ್ ಅನ್ನು ತಲುಪಲು ಕೆಲವು ಉಪಾಯದಿಂದ ನಿರ್ವಹಿಸಿದರೆ ಅಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ಭದ್ರತಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಸಹ ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು. ಪೂರ್ಣ ಸಮವಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ 75 ಧೈರ್ಯಶಾಲಿ ಸ್ವಯಂಸೇವಕರನ್ನು ಅಲ್ಲಿ ನಿಯೋಜಿಸಲಾಯಿತು. ಒಬ್ಬ ಸ್ವಯಂಸೇವಕ ಬದುಕಿರುವವರೆಗೂ ಪವಿತ್ರವಾದ ಗೋಲ್ಡನ್ ಟೆಂಪಲ್ ಅನ್ನು ಕಲ್ಮಶದಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲು ಅವರ ಸೂಚನೆಗಳು.


 ಮಾರ್ಚ್ 9, 1947

ಈ ದಿನ ದರ್ಬಾರ್ ಸಾಹಿಬ್ ದಯನೀಯ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿತ್ತು. ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಮಾಹಿತಿ ಪಡೆದು ಬರುತ್ತಿದ್ದ ಗ್ರಾಮಾಂತರ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಸಿಖ್ಖರ ಜಾಥಾಗಳನ್ನು ಸಶಸ್ತ್ರ ಪೊಲೀಸರು ಹೊರಗೆ ತಡೆದರು. ಇದನ್ನು ಲೀಗ್‌ನ ಪಿತೂರಿಯಿಂದ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 ಅಧಿತ್ಯ ಆಘಾತಕ್ಕೊಳಗಾದ ಮತ್ತು ಆಶ್ಚರ್ಯದಿಂದ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಅನ್ನು ನೋಡುತ್ತಿದ್ದಂತೆ, ಅವನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಹೇಳಿದನು: “ನೀವು ಸ್ವಯಂಸೇವಕರು ನಮ್ಮ ಸಹಾಯಕ್ಕೆ ಬರುವುದಿಲ್ಲವೇ? ಕಾರ್ಯಾಲಯದ ಉಸ್ತುವಾರಿ ದುರ್ಗಾದಾಸ್ ಖನ್ನಾ ಅವರಿಗೆ ಭರವಸೆ ನೀಡುತ್ತಿದ್ದರು- ಗಾಬರಿಯಾಗಬೇಡಿ, ಸ್ವಯಂಸೇವಕರು ಅಲ್ಲಿಗೆ ತಲುಪಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಪ್ರತಿ ಲೇನ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾನಗಳನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಏನೇ ವೆಚ್ಚ ಮಾಡಿದರೂ ನಾವು ಪವಿತ್ರ ದರ್ಬಾರ್ ಸಾಹಿಬ್‌ಗೆ ಏನೂ ಆಗಲು ಬಿಡುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ಬಾರಿಯೂ ನಾವು ಮುಸ್ಲಿಮರಿಗೆ ತಕ್ಕ ಪಾಠ ಕಲಿಸುತ್ತೇವೆ.


 "ಹಾಗಾದರೆ ನಿಯೋ ಸಿಖ್‌ರ ಅಂಶಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಏನು?"


 “ಇದೆಲ್ಲ ಸುಳ್ಳು ಮತ್ತು ಪ್ರಚಾರ. ನವ ಸಿಖ್‌ರ ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಗಳು ಇದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರನ್ನು ಶಪಿಸುತ್ತವೆ. ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯ ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 ಆದಾಗ್ಯೂ, ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚು, ಆದಿತ್ಯಗೆ ಆರೆಸ್ಸೆಸ್ ಮತ್ತು ಅಂದಿನ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ಬಗ್ಗೆ ಅನುಮಾನವಿತ್ತು. ಅವರು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಕೇಳಿದರು: “ಅಂಕಲ್. 1984ರ ಗಲಭೆಯ ಹಿಂದಿನ ನಿಜವಾದ ಕಾರಣವೇನು?


 ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದವರೆಗೆ ಯೋಚಿಸಿದ ಅರ್ಶ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು 1 ಜೂನ್ 1984 ಮತ್ತು 6 ಜೂನ್ 1984 ರಲ್ಲಿ ಮಾಜಿ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿಯ ಆಪರೇಷನ್ ಬ್ಲೂ ಸ್ಟಾರ್ ಮಿಷನ್ ಬಗ್ಗೆ ತೆರೆದರು.


 ಆಪರೇಷನ್ ಬ್ಲೂ ಸ್ಟಾರ್


 1 ಜೂನ್, 1984 ರಿಂದ 6 ಜೂನ್, 1984


ಆಪರೇಷನ್ ಬ್ಲೂ ಸ್ಟಾರ್ ಇದು 1 ಜೂನ್ ಮತ್ತು 6 ಜೂನ್ 1984 ರ ನಡುವೆ ಸಂಭವಿಸಿದ ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಾಗಿದ್ದು, ಪಂಜಾಬ್‌ನ ಅಮೃತಸರದಲ್ಲಿರುವ ಹರ್ಮಂದಿರ್ ಸಾಹಿಬ್ ಕಾಂಪ್ಲೆಕ್ಸ್‌ನಿಂದ ಉಗ್ರಗಾಮಿ ಧಾರ್ಮಿಕ ನಾಯಕ ಜರ್ನೈಲ್ ಸಿಂಗ್ ಭಿಂದ್ರನ್‌ವಾಲೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಉಗ್ರಗಾಮಿ ಸಶಸ್ತ್ರ ಅನುಯಾಯಿಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಸಂಚಿತ ಸೇನ್ ಆದೇಶಿಸಿದರು. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯು ಎರಡು ಘಟಕಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು-ಹರ್ಮಂದಿರ್ ಸಾಹಿಬ್ ಸಂಕೀರ್ಣಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತವಾದ ಆಪರೇಷನ್ ಮೆಟಲ್ ಮತ್ತು ಆಪರೇಷನ್ ಶಾಪ್, ಸಂಭವನೀಯ ಶಂಕಿತರನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲು ಪಂಜಾಬಿ ಗ್ರಾಮಾಂತರದ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ನಡೆಸಿತು. ಅದನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿ, ಆಪರೇಷನ್ ವುಡ್ರೋಸ್ ಅನ್ನು ಪಂಜಾಬ್ ಗ್ರಾಮಾಂತರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ಖರು, ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಕಿರ್ಪಾನ್ ಹಿಡಿದು ಪ್ರತಿಭಟಿಸುವವರನ್ನು ಗುರಿಯಾಗಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಭಾರತೀಯ ಸೇನಾ ಪಡೆಗಳು ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳು (ಹರ್ಮಂದಿರ್ ಸಾಹಿಬ್‌ನಂತಹ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಹೌದು) , ಫಿರಂಗಿ, ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳು, ಶಸ್ತ್ರಸಜ್ಜಿತ ವಾಹನಗಳು ಮತ್ತು ಅಶ್ರುವಾಯುಗಳೊಂದಿಗೆ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಿತು. ಕುಲದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಬ್ರಾರ್ ಅವರು ನೀಡಿದ ಆಪರೇಷನ್ ಬ್ಲೂ ಸ್ಟಾರ್‌ನ ಅಪಘಾತದ ಅಂಕಿಅಂಶಗಳು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯ ನಡುವಿನ ಸಾವಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು 83 ಜನರು ಮತ್ತು 249 ಮಂದಿ ಗಾಯಗೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿದ ಅಧಿಕೃತ ಅಂದಾಜಿನ ಪ್ರಕಾರ, 493 ಉಗ್ರಗಾಮಿಗಳು ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕರು ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟರು, ಆದರೂ ಸ್ವತಂತ್ರ ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳ ಸಂಘಟನೆಗಳು ಮಂಡಿಸಿದ ಸಂಖ್ಯೆಗಳು ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚಿವೆ. ಜೊತೆಗೆ, ಸಿಖ್ ಉಲ್ಲೇಖ ಗ್ರಂಥಾಲಯದಲ್ಲಿ CBI ಐತಿಹಾಸಿಕ ಕಲಾಕೃತಿಗಳು ಮತ್ತು ಹಸ್ತಪ್ರತಿಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ ಎಂಬ ಆರೋಪಗಳಿವೆ. , ಅದನ್ನು ಸುಡುವ ಮೊದಲು. ಮಿಲಿಟರಿ ಕ್ರಮವು ವಿಶ್ವಾದ್ಯಂತ ಸಿಖ್ಖರಲ್ಲಿ ಕೋಲಾಹಲಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಕ್ರಿಯೆಯ ನಂತರ ಹೆಚ್ಚಿದ ಉದ್ವಿಗ್ನತೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಸಿಖ್ ಸೈನಿಕರು ದಂಗೆ ಎದ್ದರು, ಅನೇಕ ಸಿಖ್ಖರು ಸಶಸ್ತ್ರ ಮತ್ತು ಸಿವಿಲ್ ಆಡಳಿತ ಕಚೇರಿಗೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿದರು ಮತ್ತು ಹಲವರು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಪಡೆದ ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ಗೌರವಗಳನ್ನು ಹಿಂದಿರುಗಿಸಿದರು. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ನಾಲ್ಕು ತಿಂಗಳ ನಂತರ, 31 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1984 ರಂದು, ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಸತ್ವಂತ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಬಿಯಾಂತ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಇಬ್ಬರು ಸಿಖ್ ಅಂಗರಕ್ಷಕರಿಂದ ಹತ್ಯೆಯಾದರು. ತರುವಾಯ, ನಂತರದ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯಲ್ಲಿ 8,000 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಸಿಖ್ಖರು ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟರು.


 31 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1984 ರಂದು ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿಯ ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರ, ಅವರ ಇಬ್ಬರು ಸಿಖ್ ಅಂಗರಕ್ಷಕರಿಂದ, ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಗಳು 1 ನವೆಂಬರ್ 1984 ರಂದು ಸ್ಫೋಟಗೊಂಡವು ಮತ್ತು ಕೆಲವು ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ದಿನಗಟ್ಟಲೆ ಮುಂದುವರೆಯಿತು, ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ 3,000 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಮತ್ತು ಬಹುಶಃ 8,000 ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಜನರನ್ನು ಕೊಂದಿತು. ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ 40 ನಗರಗಳಲ್ಲಿ.


 ದೆಹಲಿಯ ಸುಲ್ತಾನ್‌ಪುರಿ, ಮಂಗೋಲ್‌ಪುರಿ, ತ್ರಿಲೋಕಪುರಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಟ್ರಾನ್ಸ್-ಯಮುನಾ ಪ್ರದೇಶಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಹಾನಿಗೊಳಗಾದವು. ಗುಂಪುಗಳು ಕಬ್ಬಿಣದ ರಾಡ್‌ಗಳು, ಚಾಕುಗಳು, ಕೋಲುಗಳು ಮತ್ತು ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆ ಮತ್ತು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ಸೇರಿದಂತೆ ದಹನಕಾರಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಸಾಗಿಸಿದವು. ಜನಸಮೂಹವು ಸಿಖ್ ನೆರೆಹೊರೆಗಳಿಗೆ ನುಗ್ಗಿತು, ಅವರು ಕಂಡುಕೊಂಡ ಯಾವುದೇ ಸಿಖ್ ಪುರುಷರು ಅಥವಾ ಮಹಿಳೆಯರನ್ನು ನಿರಂಕುಶವಾಗಿ ಕೊಂದರು. ಅವರ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮತ್ತು ಮನೆಗಳನ್ನು ಸುಟ್ಟುಹಾಕಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸುಟ್ಟುಹಾಕಲಾಯಿತು. ಇತರ ಘಟನೆಗಳಲ್ಲಿ, ಶಸ್ತ್ರಸಜ್ಜಿತ ಗುಂಪುಗಳು ದೆಹಲಿ ಮತ್ತು ಸುತ್ತಮುತ್ತ ಬಸ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ರೈಲುಗಳನ್ನು ತಡೆದು, ಸಿಖ್ ಪ್ರಯಾಣಿಕರನ್ನು ಎಳೆದೊಯ್ದು ಕೊಲೆ ಮಾಡಿ ಅಥವಾ ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆಯಿಂದ ಸುಟ್ಟು ಸಜೀವವಾಗಿ ಸುಟ್ಟು ಹಾಕಿದವು. ಇನ್ನು ಕೆಲವರನ್ನು ಮನೆಯಿಂದ ಹೊರಗೆಳೆದು ಬ್ಲೇಡೆಡ್ ಆಯುಧಗಳಿಂದ ಕೊಂದರು. ಸಿಖ್ ಮಹಿಳೆಯರ ಮೇಲೆ ಸಾಮೂಹಿಕ ಅತ್ಯಾಚಾರ ನಡೆದಿದೆ ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ.

ಪೊಲೀಸರ ಸಹಾಯವಿಲ್ಲದೆ ಇಂತಹ ವ್ಯಾಪಕ ಹಿಂಸಾಚಾರ ನಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ದೆಹಲಿ ಪೊಲೀಸರು, ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಆದೇಶದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ರದ್ದುಗೊಳಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಮುಗ್ಧ ಜೀವಗಳನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವುದು ಅವರ ಪ್ರಮುಖ ಕರ್ತವ್ಯ, ಜಗ್ಡಿಶ್ ಮತ್ತು ಭಗತ್ ಅವರಂತಹ ಸೈಕೋಫಾಂಟ್ ನಾಯಕರ ಸಮರ್ಥ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನದಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಗಲಭೆಕೋರರಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಸಹಾಯವನ್ನು ನೀಡಿದರು. ಮೂರು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಅನೇಕ ಜೈಲುಗಳು, ಉಪ-ಜೈಲುಗಳು ಮತ್ತು ಲಾಕ್-ಅಪ್ಗಳನ್ನು ತೆರೆಯಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಕೈದಿಗಳು, ಬಹುಪಾಲು ಕಠಿಣ ಅಪರಾಧಿಗಳಿಗೆ "ಸಿಖ್ಖರಿಗೆ ಪಾಠ ಕಲಿಸಲು" ಸಂಪೂರ್ಣ ನಿಬಂಧನೆಗಳು, ವಿಧಾನಗಳು ಮತ್ತು ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಯಿತು ಎಂಬುದು ತಿಳಿದಿರುವ ಸತ್ಯ. ಆದರೆ ದೆಹಲಿ ಪೊಲೀಸರು ಏನನ್ನೂ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳುವುದು ತಪ್ಪಾಗುತ್ತದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ತಮ್ಮನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ ಸಿಖ್ಖರ ವಿರುದ್ಧ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮತ್ತು ತೀವ್ರವಾದ ಕ್ರಮವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ತಮ್ಮ ಜೀವ ಮತ್ತು ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಗುಂಡು ಹಾರಿಸಿದ ಸಿಖ್ಖರು ನಂತರ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಹೀಲ್ಸ್ ಎಳೆಯಲು ತಿಂಗಳುಗಳನ್ನು ಕಳೆಯಬೇಕಾಯಿತು.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31 ರಂದು, ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ಇನ್‌ಸ್ಟಿಟ್ಯೂಟ್ ಆಫ್ ಮೆಡಿಕಲ್ ಸೈನ್ಸಸ್‌ನ ಸುತ್ತಲಿನ ಜನಸಮೂಹವು "ರಕ್ತಕ್ಕಾಗಿ ರಕ್ತ!" ಎಂಬ ಘೋಷಣೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತೀಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಕೂಗಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು. ಮತ್ತು ಅಶಿಸ್ತಿನ ಗುಂಪಾಗಿ ಬದಲಾಯಿತು. 17:20 ಕ್ಕೆ, ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಜೈಲ್ ಸಿಂಗ್ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗೆ ಬಂದರು ಮತ್ತು ಹೊರಗಿನ ಜನಸಮೂಹವು ಅವರ ಕಾರಿಗೆ ಕಲ್ಲೆಸೆದಿತು. ಜನಸಮೂಹವು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಹೊರಗೆಳೆದು ಸುಡಲು ಕಾರುಗಳು ಮತ್ತು ಬಸ್ಸುಗಳನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸಿಖ್ಖರ ಮೇಲೆ ಹಲ್ಲೆ ನಡೆಸಲಾರಂಭಿಸಿತು.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31 ರಂದು ನಡೆದ ಹಿಂಸಾಚಾರವನ್ನು ಏಮ್ಸ್ ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಪ್ರದೇಶಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಸಿಖ್ ಸಾವುಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ದೆಹಲಿಯ ಇತರ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿನ ಜನರು ತಮ್ಮ ನೆರೆಹೊರೆಗಳು ಶಾಂತಿಯುತವಾಗಿವೆ ಎಂದು ವರದಿ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31 ರ ರಾತ್ರಿ ಮತ್ತು ನವೆಂಬರ್ 1 ರ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕರು ಹಣ ಮತ್ತು ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ವಿತರಿಸಲು ಸ್ಥಳೀಯ ಬೆಂಬಲಿಗರನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಿದರು. ಪಕ್ಷದ ಸಂಸದ ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಮತ್ತು ಟ್ರೇಡ್ ಯೂನಿಯನ್ ನಾಯಕ ಅರ್ಜಿತ್ ಮಕೆನ್ ಅವರು 100 ರೂಪಾಯಿ ನೋಟುಗಳು ಮತ್ತು ಮದ್ಯದ ಬಾಟಲಿಗಳನ್ನು ಹಲ್ಲೆಕೋರರಿಗೆ ಹಸ್ತಾಂತರಿಸಿದರು.


 ನವೆಂಬರ್ 1 ರ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ, ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು ಈ ಕೆಳಗಿನ ದೆಹಲಿ ನೆರೆಹೊರೆಗಳಲ್ಲಿ ರ್ಯಾಲಿಗಳನ್ನು ನಡೆಸುತ್ತಿರುವುದು ಕಂಡುಬಂದಿದೆ; ಪಾಲಂ ಕಾಲೋನಿಯಲ್ಲಿ 06:30 ರಿಂದ 07:00 ರವರೆಗೆ, ಕಿರಣ್ ಗಾರ್ಡನ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ 08:00 ರಿಂದ 08:30 ರವರೆಗೆ ಮತ್ತು ಸುಲ್ತಾನ್‌ಪುರಿಯಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 08:30 ರಿಂದ 09:00 ರವರೆಗೆ.


 ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 8:00 ಗಂಟೆಗೆ ಕಿರಣ್ ಗಾರ್ಡನ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ, ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು 120 ಜನರ ಗುಂಪಿಗೆ ನಿಲ್ಲಿಸಿದ ಟ್ರಕ್‌ನಿಂದ ಕಬ್ಬಿಣದ ರಾಡ್‌ಗಳನ್ನು ಹಂಚುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು "ಸಿಖ್ಖರ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಿ, ಅವರನ್ನು ಕೊಂದು, ಅವರ ಆಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಲೂಟಿ ಮಾಡಿ ಮತ್ತು ಸುಟ್ಟುಹಾಕಿ" ಎಂದು ಸೂಚಿಸಿದರು.

ನವೆಂಬರ್ 1 ರ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಪಾಲಮ್ ರೈಲ್ವೇ ಮುಖ್ಯ ರಸ್ತೆಯ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಮಂಗೋಲ್ಪುರಿ ನೆರೆಹೊರೆಗೆ ಜನರ ಗುಂಪನ್ನು ಕರೆದೊಯ್ದರು, ಅಲ್ಲಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರು "ಸರ್ದಾರ್‌ಗಳನ್ನು ಕೊಲ್ಲು" ಮತ್ತು "ಸತ್ತ ಪ್ರಧಾನಿ ನಮ್ಮ ತಾಯಿ" ಎಂಬ ಘೋಷಣೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಅವರ ಕರೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದರು. ಮತ್ತು ಈ ಜನರು ಅವಳನ್ನು ಕೊಂದಿದ್ದಾರೆ."


 ಸುಲ್ತಾನಪುರಿಯಲ್ಲಿ, 20 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಮೋತಿ ಸಿಂಗ್ ಎಂಬ ಸಿಖ್ ಸಜ್ಜನ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು ಈ ಕೆಳಗಿನ ಭಾಷಣವನ್ನು ಕೇಳಿದರು:


 ಹಾವಿನ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಯಾರು ಕೊಂದರೂ ಅವರಿಗೆ ನಾನು ಪ್ರತಿಫಲ ಕೊಡುತ್ತೇನೆ. ರೋಷನ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಬಾಗ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಕೊಂದವರಿಗೆ ತಲಾ 5,000 ರೂಪಾಯಿಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಕೊಂದವರಿಗೆ ತಲಾ 1,000 ರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ನೀವು ಈ ಬಹುಮಾನಗಳನ್ನು ನವೆಂಬರ್ 3 ರಂದು ನನ್ನ ಆಪ್ತ ಸಹಾಯಕ ಜೈ ಚಂದ್ ಜಮಾದಾರ್ ಅವರಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಬಹುದು.


 ಗಲಭೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಜ್ಜನ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು "ಒಬ್ಬ ಸಿಖ್‌ರೂ ಬದುಕಬಾರದು" ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದರು ಎಂದು ಸಿಬಿಐ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ನ್ಯಾಯಾಲಯಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಿದೆ.


 ಗಲಭೆ ಪೂರ್ವ ಯೋಜಿತವಾದ್ದರಿಂದ ದೆಹಲಿ ಪೊಲೀಸರು ‘ಕಣ್ಣು ಮುಚ್ಚಿಕೊಂಡಿದ್ದರು’ ಎಂದೂ ಅದು ಹೇಳಿದೆ. ಶಕರ್‌ಪುರದ ನೆರೆಹೊರೆಯಲ್ಲಿ, ಪ್ರಮುಖ ರಾಜಕೀಯ ನಾಯಕ ಶ್ಯಾಮ್ ಅವರ ಮನೆಯನ್ನು ಅನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಜನರ ಸಭೆಯ ಸ್ಥಳವಾಗಿ ಬಳಸಲಾಯಿತು.


 ಶ್ಯಾಮ್ ತ್ಯಾಗಿಯ ಸಹೋದರ ಬೂಪ್ ತ್ಯಾಗಿಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಾರ ಖಾತೆ ಸಚಿವರಾದ ಭಗತ್ ಕ್ರಿಶ್ ಅವರು ಹಣವನ್ನು ಹಂಚಿದರು ಮತ್ತು “ಈ ಎರಡು ಸಾವಿರ ರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನು ಮದ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳಿ ಮತ್ತು ನಾನು ಹೇಳಿದಂತೆ ಮಾಡು. ನೀವು ಸ್ವಲ್ಪವೂ ಚಿಂತಿಸಬೇಡಿ. ನಾನು. ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತೇನೆ."


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31 ರ ರಾತ್ರಿ, ನಂತರದ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾದ ಸ್ಥಳೀಯ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕ ಬಲ್ವಾನ್ ಅವರು ಪಾಲಂ ಕಾಲೋನಿಯಲ್ಲಿರುವ ಪಂಡಿತ್ ಹರ್ಕೇಶ್ ಅವರ ಪಡಿತರ ಅಂಗಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಭೆ ನಡೆಸಿದರು.

ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು 08:30 ಕ್ಕೆ, ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ಸಕ್ರಿಯ ಬೆಂಬಲಿಗರಾದ ಶಂಕರ್ ಲಾಲ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ಅಂಗಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಭೆಯನ್ನು ನಡೆಸಿದರು ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿ ಅವರು ಗುಂಪನ್ನು ರಚಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಕೊಲ್ಲುವುದಾಗಿ ಜನರು ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡಿದರು.


 ಗುಂಪುಗಳು ಬಳಸುವ ಪ್ರಮುಖ ಅಸ್ತ್ರವಾದ ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆಯನ್ನು ಫಿಲ್ಲಿಂಗ್ ಸ್ಟೇಷನ್‌ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕರ ಗುಂಪಿನಿಂದ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡಲಾಗಿದೆ.


 ಸುಲ್ತಾನಪುರಿಯಲ್ಲಿ, A-4 ಬ್ಲಾಕ್ ಪಕ್ಷದ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾದ ಬ್ರಹ್ಮಾನಂದ್ ಗುಪ್ತಾ ಅವರು ತೈಲವನ್ನು ವಿತರಿಸಿದರು, ಆದರೆ ಪಕ್ಷದ ಸಂಸದ ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು ಹೊಸ ದೆಹಲಿಯಾದ್ಯಂತ ಇತರ ಸಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದಂತೆ "ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಕೊಲ್ಲಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಆಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಲೂಟಿ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸುಟ್ಟುಹಾಕಲು" ಗುಂಪಿಗೆ ಸೂಚಿಸಿದರು.


 ಅದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ, ಬೊಕಾರೊದಲ್ಲಿನ ಸಹಕಾರಿ ಕಾಲೋನಿಯಂತಹ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಸಭೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲಾಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ಪಿ.ಕೆ. ಸ್ಥಳೀಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷದ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಮತ್ತು ನಾರಾ ಮೋರ್‌ನ ಗ್ಯಾಸ್ ಸ್ಟೇಷನ್ ಮಾಲೀಕ ತ್ರಿಪಾಠಿ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆ ಒದಗಿಸಿದ್ದಾರೆ. ದೆಹಲಿ ಸ್ಕೂಲ್ ಆಫ್ ಎಕನಾಮಿಕ್ಸ್‌ನ ಸ್ನಾತಕೋತ್ತರ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರು ಮಿಶ್ರಾ ಆಯೋಗಕ್ಕೆ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಅಫಿಡವಿಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಗುಂಪುಗಳ ಸಂಘಟಿತ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ:


 ನಮ್ಮ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ಖರು ಮತ್ತು ಅವರ ಆಸ್ತಿಯ ಮೇಲಿನ ದಾಳಿಯು ಅತ್ಯಂತ ಸಂಘಟಿತ ವ್ಯವಹಾರವಾಗಿ ಕಂಡುಬಂದಿದೆ ... ಮೋಟಾರು ಸೈಕಲ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಯುವಕರು ಸಹ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಸೂಚನೆ ನೀಡುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಸೀಮೆ ಎಣ್ಣೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಕೆಲವು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ನಾವು ಆಟೋ-ರಿಕ್ಷಾ ಹಲವಾರು ಟಿನ್ ಸೀಮೆ ಎಣ್ಣೆ ಮತ್ತು ಸೆಣಬಿನ ಚೀಲಗಳಂತಹ ಇತರ ದಹಿಸುವ ವಸ್ತುಗಳೊಂದಿಗೆ ಆಗಮಿಸುವುದನ್ನು ನೋಡಿದ್ದೇವೆ.


 ಗಲಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಸುಟ್ಟುಹೋದ ಹಲವಾರು ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಅಗ್ನಿಸ್ಪರ್ಶದ ತನಿಖೆಯು ಹೆಸರಿಸದ ದಹನಕಾರಿ ರಾಸಾಯನಿಕವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿದೆ ಎಂದು ಗೃಹ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಪತ್ರಕರ್ತರಿಗೆ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿದರು "ಅವರ ನಿಬಂಧನೆಗೆ ದೊಡ್ಡ-ಪ್ರಮಾಣದ ಸಮನ್ವಯದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ".

ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷದರ್ಶಿಗಳ ವರದಿಗಳು ಸೀಮೆಎಣ್ಣೆಯ ಜೊತೆಗೆ ದಹನಕಾರಿ ರಾಸಾಯನಿಕವನ್ನು ಬಳಸುವುದನ್ನು ದೃಢಪಡಿಸಿವೆ.


 ದೆಹಲಿ ಸಿಖ್ ನಿರ್ವಹಣಾ ಸಮಿತಿಯು ನಂತರ 70 ಅಫಿಡವಿಟ್‌ಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದೆ, ಇದು ಮಿಶ್ರಾ ಆಯೋಗದ ಮುಂದೆ ತನ್ನ ಲಿಖಿತ ವಾದಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸುಡುವ ರಾಸಾಯನಿಕವನ್ನು ಬಳಸುವುದನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದೆ.


 ಮತ್ತು ಈ ಎಲ್ಲಾ ನಂತರ, ಯಾವುದೇ ಮಹತ್ವದ ಕ್ರಮವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಿಲ್ಲ.


 ದೆಹಲಿ ಪೊಲೀಸರು "ಗಲಭೆಕೋರರು ಕೊಲೆಯಾದ ಮತ್ತು ಅತ್ಯಾಚಾರಕ್ಕೊಳಗಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಮತದಾರರ ದಾಖಲೆಗಳಿಗೆ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ಪಡೆದಿದ್ದಾರೆ, ಅದು ಸಿಖ್ ಮನೆಗಳನ್ನು ದೊಡ್ಡ ಎಕ್ಸ್‌ಎಸ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಗುರುತಿಸಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು, ಮತ್ತು ದೊಡ್ಡ ಜನಸಮೂಹವನ್ನು ದೊಡ್ಡ ಸಿಖ್ ವಸಾಹತುಗಳಿಗೆ ಒಳಪಡಿಸಲಾಯಿತು".


 ಗಲಭೆಗಳು ಕೇವಲ ಸಣ್ಣಪುಟ್ಟ ಬಂಧನಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಪ್ರಮುಖ ರಾಜಕಾರಣಿ ಅಥವಾ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಅಪರಾಧಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳ ಸಂಘಟನೆಯನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿ, ಸರ್ಕಾರವು ಮೊದಲ ಮಾಹಿತಿ ವರದಿಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸಲು ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಸಿಖ್ ಪ್ರತ್ಯೇಕತಾವಾದಿಗಳು ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದ ನಡುವಿನ ಹಿಂಸಾಚಾರದ ಕುರಿತು 1991 ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟವಾದ ಹ್ಯೂಮನ್ ರೈಟ್ಸ್ ವಾಚ್ ವರದಿಯು ಹಿಂಸಾಚಾರಕ್ಕೆ ಸರ್ಕಾರದ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯಿಂದ ಸಮಸ್ಯೆಯ ಭಾಗವನ್ನು ಗುರುತಿಸುತ್ತದೆ:


 ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರದ ತಿಂಗಳುಗಳಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸರು ಮತ್ತು ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಹಿಂಸಾಚಾರದಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಅನೇಕರನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದ ಹಲವಾರು ನಂಬಲರ್ಹ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷದರ್ಶಿಗಳ ಖಾತೆಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಸರ್ಕಾರವು ಯಾವುದೇ ಕೊಲೆ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಆರೋಪಿತರಾದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಯಾವುದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಯಾವುದೇ ಕಾನೂನು ಅಥವಾ ದೋಷಾರೋಪಣೆಗಳನ್ನು ಕೋರಲಿಲ್ಲ. ಅತ್ಯಾಚಾರ ಅಥವಾ ಅಗ್ನಿಸ್ಪರ್ಶ.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 "ಮತ್ತು ಇದು ಇಲ್ಲಿಗೆ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ, ಸಿಖ್ಖರೊಂದಿಗೆ ಅನ್ಯಾಯವನ್ನು ತೋರಿಸಬಹುದಾದ ಅನೇಕ ಪ್ರಕರಣಗಳು ಇಂದಿಗೂ ಇವೆ, ಎಲ್ಲಾ ನಂತರ ನಾವು ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕಾಗಿ ಮಾಡಿದ ನಂತರ, ಇದು ನಮಗೆ ಅರ್ಹವಾಗಿದೆಯೇ, ನಾವು ಈ ರಾಷ್ಟ್ರವನ್ನು ನಮ್ಮ ಮನೆ ಎಂದು ಕರೆಯಬೇಕೇ?" ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯನಿಗೆ ಅಳುತ್ತಾನೆ. ಆಪರೇಷನ್ ಬ್ಲೂ ಸ್ಟಾರ್ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳುವಾಗ ಅವರ ಕಣ್ಣಲ್ಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ನೀರು ಇತ್ತು. ಈಗ, ಆದಿತ್ಯ ಸಿಖ್ಖರು, ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷ ಮತ್ತು ಆರೆಸ್ಸೆಸ್ ಬಗ್ಗೆ ಸಹಾನುಭೂತಿ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ.

ಈಗ, ಆದಿತ್ಯ ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: “ಅಂಕಲ್. ನಿಖರವಾದ ಸತ್ಯವನ್ನು ಹೇಳಿ. 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಯಲ್ಲಿ ಹಿಂದೂ ಗುಂಪುಗಳು ಭಾಗಿಯಾಗಿವೆಯೇ? ಸಿಂಗ್ ಭಯದಿಂದ ಅವನತ್ತ ನೋಡಿದ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆದಿತ್ಯ ಅವರನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಿದರು: “ನಾನು ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಧರ್ಮವನ್ನು, ಅವರ ನೋವು ಮತ್ತು ಅವರ ನೋವುಗಳನ್ನು ಗೌರವಿಸುತ್ತೇನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ನೀವು ನನ್ನ ಬಗ್ಗೆ ಭಯಪಡಲು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ ಚಿಕ್ಕಪ್ಪ. ನಮ್ಮ ಸಿಖ್ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಆಗಿರುವ ಅನ್ಯಾಯವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲು ನಾನು ಬಯಸುತ್ತೇನೆ.


 “ಇಲ್ಲ. ನಮ್ಮ ಸಿಖ್ ಸಹೋದರರ 1984 ರ ನರಮೇಧದಲ್ಲಿ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷ ಮತ್ತು ಆರೆಸ್ಸೆಸ್ ಕೈವಾಡವಿಲ್ಲ. ಜಗದೀಶ್, ಪವನ್ ಕುಮಾರ್ ಮೊದಲಾದವರ ನೇತೃತ್ವದ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಗೂಂಡಾಗಳು ಮಾತ್ರ ಸಿಖ್ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದಲ್ಲಿ ಕೈವಾಡವಿದೆ. ಹೊಸ ಪ್ರಧಾನಿ ಗಲಭೆಗಳಿಗೆ ಮೌನ ಬೆಂಬಲ ನೀಡಿದರು.


 ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಮತ್ತು ಸಿಖ್ ಗುಂಪುಗಳ ಕೆಲವು ಫೋಟೋಗಳನ್ನು ಅವರಿಗೆ ತೋರಿಸುತ್ತಾ, ಅರ್ಶ್‌ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅಧಿತ್ಯವನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ವಿವರಿಸಿದರು.


 ನಿಖರವಾದ ಸತ್ಯ


 ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಬಹುತೇಕ ಹಿಂದೂಗಳು ಸಿಖ್ಖರ ವಿರುದ್ಧ ಇದ್ದ ಕಾರಣ ಸಂಘವು ಮೌನವಾಗಿತ್ತು. ಆದರೆ, ಆರ್‌ಎಸ್‌ಎಸ್ ಮತ್ತು ಅದರ ಅಂಗಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಸ್ಥಳಾಂತರಗೊಂಡ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದವು ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆ ಮತ್ತು ಕಾನೂನು ನೆರವು ಒದಗಿಸಿದವು. ಆದರೆ ಸಿಖ್ಖರು ದೇಶಪ್ರೇಮಿಗಳು ಎಂದು ನಂಬಿದ್ದರಿಂದ ಮತ್ತು ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷವು ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ ಕಾರಣ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ಒಬ್ಬ ನಾಯಕನೂ ಆ ಘೋರ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರಲಿಲ್ಲ.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 "ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷವು ಈ ಗಲಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಗಳಾಗಿದ್ದರೆ, ಅದು ಅವರೊಂದಿಗೆ ಮೈತ್ರಿ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ." ಅರ್ಶ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯ ಅವರಿಗೆ ಇನ್ನೊಂದು ಫೋಟೋಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೇಳಿದರು, ಅವರು ತಮ್ಮ ತಂದೆ ಹರ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದ್ದಾರೆ.

“ಅಂಕಲ್. ಈ ಗಲಭೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಹೊಸ ಪ್ರಧಾನಿ ಮೌನವಾಗಿದ್ದಾರೆಯೇ?


 ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಹೆಸರು ಕೇಳಿದಾಗ ಕೋಪ ಬಂದಿತು. ಇನ್ನು, ಈ ಬಗ್ಗೆ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಜೊತೆ ಮಾತನಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಏಕೆಂದರೆ, ಅಧಿತ್ಯ ಅವರು ದೇಶವಿರೋಧಿಗಳಿಂದ ಎದುರಿಸಬಹುದಾದ ವಿವಾದಗಳು ಮತ್ತು ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ನಡುವೆ ಭಾರತೀಯ ಜನರಿಗೆ ಈ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲು ಹೊರಟಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ಚೆನ್ನಾಗಿ ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 19 ನವೆಂಬರ್ 1984


 ನವೆಂಬರ್ 19, 1984 ರಂದು ಮೃತ ಪ್ರಧಾನಿಯ ಜನ್ಮ ವಾರ್ಷಿಕೋತ್ಸವದಂದು, ಆಕೆಯ ಮಗ ಸಿಖ್ಖರ ಹತ್ಯೆಯನ್ನು ಕ್ಷಮಿಸುವ ಕುಖ್ಯಾತ ಹೇಳಿಕೆಯನ್ನು ನೀಡಿದನು ‘ಒಂದು ಪ್ರಬಲವಾದ ಆಲದ ಮರವು ಬಿದ್ದಾಗ ಅದರ ಕೆಳಗೆ ಭೂಮಿಯು ನಡುಗುವುದು ಖಚಿತ’. ಹತ್ಯೆಗೀಡಾದವರ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ರೋಷನ್ ಸೇನ್ ಬಳಿ ಸಹಾನುಭೂತಿಯ ಮಾತುಗಳಿಲ್ಲ.


 ಆಗಲೂ ‘ದೊಡ್ಡ ಮರ’ ಯಾರೆಂದು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿಲ್ಲ, ಸತ್ತ ಪ್ರಧಾನಿ ಅಥವಾ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟ ಸಾವಿರಾರು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಭೂಮಿಯ ಕಂಪನ ಎಂದು ಕರೆಯುತ್ತಾರೆಯೇ? ಏನಾಯಿತು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಪ್ರಧಾನಿ ತಮ್ಮ ಅನುಮೋದನೆಯ ಮುದ್ರೆಯನ್ನು ಹಾಕಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅರ್ಥೈಸಬಹುದೇ?


 ಬಂಧಿತರಾದ 1809 ಜನರನ್ನು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷದ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಯ ಮೇರೆಗೆ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಸರ್ಕಾರವು ಸಿಖ್ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದ ಬಗ್ಗೆ ತನಿಖೆಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿತು, ಅದು ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಫಲ ನೀಡುತ್ತದೆ ಎಂಬ ಮನವಿಯ ಮೇಲೆ.


 ಪೋಲೀಸ್ ಮತ್ತು ಆಡಳಿತದ ಪಾತ್ರ


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31 ರಿಂದ ನವೆಂಬರ್ 4 ರವರೆಗಿನ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ - ಗಲಭೆಗಳ ಉತ್ತುಂಗದಲ್ಲಿ ನಗರದಾದ್ಯಂತ ಪೊಲೀಸರು ಏಕರೂಪವಾಗಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ನಡವಳಿಕೆಯ ಮಾದರಿಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 (i) ದೃಶ್ಯದಿಂದ ಸಂಪೂರ್ಣ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿ; ಅಥವಾ

 (ii) ನಿಷ್ಕ್ರಿಯ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ಪಾತ್ರ ಅಥವಾ

 (iii) ಸಿಖ್ಖರ ವಿರುದ್ಧದ ಹಿಂಸಾಚಾರದಲ್ಲಿ ನೇರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಅಥವಾ ಪ್ರಚೋದನೆ.

ವರದಿ ಪ್ರಕಾರ ತಪ್ಪಿತಸ್ಥರು ಯಾರು?


 ಪುನರ್ವಸತಿ ವಸಾಹತುಗಳಲ್ಲಿ, ಪೊಲೀಸರು ತಮ್ಮ ನಿಷ್ಕ್ರಿಯ ಪಾತ್ರದಿಂದ ಹೊರಬಂದರು ಮತ್ತು ಸಿಖ್ಖರ ವಿರುದ್ಧದ ಹಿಂಸಾಚಾರದಲ್ಲಿ ನೇರವಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದರು. ಉದ್ವಿಗ್ನತೆಯ ಮೊದಲ ಚಿಹ್ನೆಗಳಲ್ಲಿ ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಬೆದರಿಕೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದವರು ತಮ್ಮ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಯನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಹತ್ತಿರದ ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಗಳಿಗೆ ಹೋದರು ಎಂದು ಬದುಕುಳಿದವರು ನಮಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಆದರೆ ಪೊಲೀಸರು ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನೀಡಿಲ್ಲ. ತ್ರಿಲೋಕಪುರಿಯಲ್ಲಿ, ಪೊಲೀಸರು ಬೆಂಕಿ ಹಚ್ಚಿದವರ ಜೊತೆಗೂಡಿ ಅವರ ಜೀಪ್‌ಗಳಿಂದ ಡೀಸೆಲ್ ಅನ್ನು ಒದಗಿಸಿದರು ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ. ತ್ರಿಲೋಕಪುರಿ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಕಲ್ಯಾಣಪುರಿ ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಯ ಠಾಣಾಧಿಕಾರಿ (ಎಸ್‌ಎಚ್‌ಒ), ಕರ್ತವ್ಯದ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಎಸ್‌ಎಚ್‌ಒ ಮತ್ತು ಅವರ ಇಬ್ಬರು ಸಹೋದ್ಯೋಗಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಅಮಾನತುಗೊಳಿಸಿ ಬಂಧಿಸುವ ಮೂಲಕ ಅಲ್ಲಿ ಕರ್ತವ್ಯದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾನ್‌ಸ್ಟೆಬಲ್‌ಗಳನ್ನು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಂಡರು. ಸುಲ್ತಾನಪುರಿಯಲ್ಲಿ, SHO, ಒಬ್ಬ ಭಟ್ಟಿ, ಇಬ್ಬರು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಕೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಜನಸಮೂಹವನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ನಿಶ್ಯಸ್ತ್ರಗೊಳಿಸಲು ಜನಸಮೂಹಕ್ಕೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ.


 ಈ ನಾಶ ಮತ್ತು ಕೊಲೆಗಳ ನಂತರ, ಜನರು ದೂರು ನೀಡಲು ಮತ್ತು ಎಫ್‌ಐಆರ್‌ಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ಹೋದಾಗ, ಸಂತ್ರಸ್ತರ ಹಿಂದೂ ನೆರೆಹೊರೆಯವರಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ ಅನೇಕ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸರು ತಮ್ಮ ದೂರುಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು ಮನೆ ಸುಟ್ಟುಹೋದ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಿಖ್ ವೃತ್ತಿಪರರು F.I.R ಅನ್ನು ನೋಂದಾಯಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಯತ್ನಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ. ಮಂಗೋಲ್ಪುರಿಯಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಹಿಂದೂ ದೂರುದಾರರನ್ನು ಏಕೆ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ಕೇಳಿದರು ಮತ್ತು ಹಿಂದೂಗಳ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಲಹೆ ನೀಡಿದರು. ಬೆರ್ ಸರಾಯಿಯ ಇಬ್ಬರು ನಿವಾಸಿಗಳಾದ ಧರಂ ಪವಾರ್ ಮತ್ತು ರಿಶನ್ ಪವಾರ್ ಅವರ ಅನುಭವವು ವಿಶಿಷ್ಟವಾಗಿದೆ, ಅವರು ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು ಸೆಕ್ಟರ್ IV ಆರ್.ಕೆ. ಪುರಂ ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಯು ಸಿಖ್ ಕುಟುಂಬದ ರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಕೇಳಲು (ಅಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ಹಿಂದೂ ನೆರೆಹೊರೆಯವರು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್-I ವ್ಯಕ್ತಿಯ ನೇತೃತ್ವದ ಜನಸಮೂಹದ ದಾಳಿಯಿಂದ ಆಶ್ರಯ ಪಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರು) ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಯ ಉಸ್ತುವಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿ ಅವರು ನೀಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು ಯಾವುದೇ ಸಹಾಯ. ನಂತರ ಇಬ್ಬರು ಕಾನ್‌ಸ್ಟೆಬಲ್‌ಗಳು ಅವರಿಗೆ, “ನೀವು ಜಾಟ್‌ಗಳಾಗಿರುವ ನೀವು ಆ ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಕೊಲ್ಲಬೇಕಿತ್ತು. ನೀನು ಇಲ್ಲಿ ಏನು ಮಾಡುತ್ತಿರುವೆ ? ಹತ್ಯಾಕಾಂಡ ಹಿಂದೂಗಳ ಶವಗಳನ್ನು ಹೊತ್ತ ರೈಲು ಪಂಜಾಬ್‌ನಿಂದ ಬಂದಿದೆ ಎಂದು ನಿಮಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲವೇ? (ಈ ರೈಲು ವದಂತಿಯು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಸುಳ್ಳು ಮತ್ತು ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಲು ಬಳಸಲಾಗಿದೆ) .


 ಹತ್ಯೆಯ ನಂತರ (ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31), ಪ್ರಧಾನಿಯವರ ಅಧಿಕೃತ ನಿವಾಸವಾದ 1 ಸಫ್ದರ್‌ಜಂಗ್ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಸಭೆ ನಡೆಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ಆಗಿನ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಗವರ್ನರ್, ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ (ಐ) ನಾಯಕ ಮತ್ತು ಪೊಲೀಸ್ ಕಮಿಷನರ್ ಇತರರು ಭೇಟಿಯಾದರು. ಇಲ್ಲವಾದಲ್ಲಿ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡ ನಡೆಯುವುದರಿಂದ ಸೇನೆಯನ್ನು ಕರೆಸಬೇಕು ಎಂದು ಸಭೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಹಿರಿಯ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಅಭಿಪ್ರಾಯ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು. ನೋಟಕ್ಕೆ ಗಮನ ಕೊಡಲಿಲ್ಲ.


ದೆಹಲಿಯ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಗವರ್ನರ್ ಮತ್ತು ಗೃಹ ಸಚಿವರು ಸೇರಿದಂತೆ ಆಡಳಿತದಲ್ಲಿರುವ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರಿಗೂ ರಾಜಧಾನಿಯಲ್ಲಿನ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದೆ ಮತ್ತು ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಕರೆಸಿ ಕರ್ಫ್ಯೂ ವಿಧಿಸಲು ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಪದೇ ಪದೇ ಮಾಡಿದ ಮನವಿಗಳು ಕಿವುಡ ಕಿವಿಗೆ ಬಿದ್ದವು.


 ಫರಿದಾಬಾದ್‌ನ ಡೆಪ್ಯುಟಿ ಕಮಿಷನರ್ ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದರು, ಆದರೆ ಪಡೆಗಳು ನವೆಂಬರ್ 3 ರಂದು ಮಾತ್ರ ಬಂದವು.


 ಇದು ನರಮೇಧವಲ್ಲ ಗಲಭೆ


 ಆಕ್ಸ್‌ಫರ್ಡ್ ನಿಘಂಟಿನ ಪ್ರಕಾರ:


 ಗಲಭೆಗಳು : ಜನಸಮೂಹದಿಂದ ಶಾಂತಿ ಭಂಗ.

 ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಜನರ ಗುಂಪು ಹಿಂಸಾತ್ಮಕ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ವರ್ತಿಸುವ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ, ಆಗಾಗ್ಗೆ ಪ್ರತಿಭಟನೆಯಂತೆ.


 ನರಮೇಧ : ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಗುಂಪಿನ ಜನರ ಹತ್ಯೆ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ರಾಷ್ಟ್ರ ಅಥವಾ ಜನಾಂಗೀಯ ಗುಂಪು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 ಸಿಖ್ಖರ ಕಷ್ಟವನ್ನು ತಿಳಿದ ಆದಿತ್ಯ ಕಣ್ಣೀರು ಹಾಕಿದರು. ಅವರು ಹೇಳಿದರು: “ಚಿಕ್ಕಪ್ಪ. ನಾವು ಕಾಶ್ಮೀರ ನರಮೇಧ ಮತ್ತು 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆಗಳ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಓದಲೇ ಇಲ್ಲ. ನಮ್ಮ ಇತಿಹಾಸ ಪುಸ್ತಕಗಳು ಹಲವಾರು ಸತ್ಯಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿವೆ. ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಜೊತೆಗೆ ಮಂಡಿಯೂರಿ, ಅಧಿತ್ಯ ಅವರ ಕಣ್ಣುಗಳನ್ನು ನೋಡುವ ಮೂಲಕ ಕ್ಷಮೆ ಕೇಳಿದರು. ಅವರು ಹೇಳಿದರು: “ಚಿಕ್ಕಪ್ಪ. ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಮತ್ತು ದೆಹಲಿ ನರಮೇಧದಿಂದ ನಿಮ್ಮನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ವಿಫಲವಾದಕ್ಕಾಗಿ ನಮ್ಮ ಹಿಂದೂಗಳ ಪರವಾಗಿ ನಾನು ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ಕ್ಷಮೆಯಾಚಿಸುತ್ತೇನೆ.


 ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಎದ್ದೇಳಲು ಕೇಳಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಹೇಳಿದರು: “ನಮ್ಮ ಪ್ರಸ್ತುತ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ನನಗೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ನ್ಯಾಯ ಸಿಗುತ್ತಿದೆ. ಅವರು ನರಮೇಧಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾದ ಜನರನ್ನು ಬಂಧಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಪಂಡಿತರು-ಸಿಖ್ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡದ ಹಿಂದಿನ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು, ಜವಾಬ್ದಾರಿಯುತ ಮತ್ತು ಮಾಸ್ಟರ್‌ಮೈಂಡ್‌ಗಳನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆಯೇ? 1984 ರ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ದಂಗೆ ಮತ್ತು 1990 ರ ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಪಂಡಿತರು-ಸಿಖ್ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡಕ್ಕೆ ನಮಗೆ ನ್ಯಾಯ ಸಿಗುತ್ತದೆಯೇ? ಇದನ್ನು ನ್ಯಾಯ ಎಂದು ಕರೆಯಬಹುದೇ? ”


 ಅಧಿತ್ಯ ಮೌನವಾಗಿಯೇ ಇದ್ದ. 1984 ರಲ್ಲಿ ನಡೆದ ದೆಹಲಿ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾದ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು ಮತ್ತು ಪೋಲೀಸರ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: “1990 ರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮ ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಸ್ನೇಹಿತರೊಂದಿಗೆ ನೀವು ಕಾಶ್ಮೀರಿ ಪಂಡಿತರ ನರಮೇಧದ ಬಗ್ಗೆ ಸಾಕಷ್ಟು ಸಂಶೋಧನೆ ಮಾಡಿ ಮತ್ತು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ನನಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ನೀವು ಈ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಸಹ ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬಹುದು. ಒಳ್ಳೆಯದಾಗಲಿ."


ಅರ್ಶ್ದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಏರ್ಪಡಿಸಿದ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಕೋಣೆಯಲ್ಲಿ, ಬದುಕುಳಿದವರು ಗುರುತಿಸಿದ ಜನರ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಅಧಿತ್ಯ ನೋಡಿದರು:


 ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು


 1. ಭಗತ್ ಕ್ರಿಶ್, ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವರು (ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಾರ). ನವೆಂಬರ್ 5 ರಂದು ಶಾಹದಾರ ಠಾಣಾ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ದುಷ್ಕರ್ಮಿಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸಿದ್ದರು ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ.


 3. ಪವನ್ ಕುಮಾರ್, ಕಾಂಗ್ರೆಸ್. (I) ಎಂ.ಪಿ. ಮಂಗೋಲ್ಪುರಿಯಿಂದ. ಪಾವತಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ. 100 ಮತ್ತು ಹತ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಮದ್ಯದ ಬಾಟಲಿ.


 ಕೆಲವು ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಉಲ್ಲೇಖಗಳು


 ಹಿಂಸಾಚಾರವನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಲು ತಮ್ಮ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಬಳಸದ ಗೃಹ ಸಚಿವರು.


 ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಗವರ್ನರ್ ಗವಾಯಿ (ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿದರು), ಮೋಹನ್ ಎಂ.ಕೆ. ವಾಲಿ (1ನೇ ತಾರೀಖಿನಂದು ನೇಮಕ) ಮತ್ತು ಎಸ್.ಸಿ.ಟಂಡನ್, ಪೊಲೀಸ್ ಕಮಿಷನರ್ ಕೂಡ ಜವಾಬ್ದಾರರಾಗಿದ್ದರು.


 ಹತ್ಯಾಕಾಂಡವು ನವೆಂಬರ್ 1 ರಂದು ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು ಮತ್ತು 3 ದಿನಗಳವರೆಗೆ (4 ರವರೆಗೆ) ಯಾವುದೇ ಪೊಲೀಸ್ ಅಥವಾ ಸೈನ್ಯದ ಅಡಚಣೆಯಿಲ್ಲದೆ ನಡೆಯಿತು.


 ಸೇನೆಯನ್ನು ಕರೆಸುವ ವಿಧಾನ - ಸೇನೆಯನ್ನು ನಿಯೋಜಿಸಲು ಗೃಹ ಸಚಿವರು ಪ್ರಧಾನಿಗೆ ತಿಳಿಸಬೇಕಿತ್ತು. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಗೃಹ ಸಚಿವರು ಏನೂ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ.


 ಅವರ ಮೂಗಿನ ಕೆಳಗೆ ಎಲ್ಲವೂ ನಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರು ಅದರತ್ತ ಕಣ್ಣು ಮುಚ್ಚಿದರು. ಸೇನೆಯ ಕಮಾಂಡರ್ ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿದ್ದರು.


 ಸಾವಿರಾರು ಸೇನಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳು ಸೇನ್ ಅವರ ಅಂತ್ಯಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಂಡರು. ಆದರೆ ದುಃಖಕರವೆಂದರೆ ಈ ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕೆ ಇಷ್ಟೊಂದು ಕೊಡುಗೆ ನೀಡಿದ ಮುಗ್ಧ ಜನರ ಸಲುವಾಗಿ ಯಾರೂ ನಿಯೋಜಿಸಲಿಲ್ಲ.


 ನನಗೆ ಯಾವುದೇ ಧರ್ಮದ ವಿರುದ್ಧ ದ್ವೇಷವಿಲ್ಲ. ಈ ನರಮೇಧವು ಸರ್ಕಾರ ಪ್ರಾಯೋಜಿತ ಮತ್ತು ಆಳುವ ಸರ್ಕಾರವು ಇದನ್ನು 'ಕೋಮು ಗಲಭೆ' ಎಂದು ಲೇಬಲ್ ಮಾಡಿದೆ - ಸಂಪೂರ್ಣ ಬುಲ್ ಶಿಟ್.


 ನಮಗೆ ಬೇಕಾಗಿರುವುದು ವಿಧವೆಯರಿಗೆ ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ಆತ್ಮೀಯರನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡವರಿಗೆ ನ್ಯಾಯ. ಈ ಭೀಕರ ಘಟನೆಯ ಬಲಿಪಶುಗಳು ತಮ್ಮ ದಿನಗಳನ್ನು ಎಣಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ, ಅನೇಕರು ಸತ್ತರು. ಬದುಕುಳಿದವರು ಪ್ಯೂನ್, ಪಾತ್ರೆ ತೊಳೆಯುವ ಸಣ್ಣಪುಟ್ಟ ಕೆಲಸಗಳನ್ನು ಮಾಡಿಕೊಂಡು ನರಕಯಾತನೆ ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಮಕ್ಕಳು / ಮೊಮ್ಮಕ್ಕಳು ಸರ್ಕಾರಿ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಓದುತ್ತಾರೆ, ಅನೇಕರು ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಹೋಗುವುದಿಲ್ಲ. ಯಾರು ಹೊಣೆ ಹೊರುತ್ತಾರೆ?

ಊಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ, ನಿಮ್ಮ ಪ್ರೀತಿಪಾತ್ರರು ನಿಮ್ಮ ಮುಂದೆ ಉರಿಯುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ನಿಮ್ಮ ಬೆನ್ನುಮೂಳೆಯನ್ನು ತಣ್ಣಗಾಗಲು ಕೇವಲ ಒಂದು ಆಲೋಚನೆ ಸಾಕು. ಮತ್ತು ನಾನು ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಕೆಲವು ಬಲಿಪಶುಗಳನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಿದ್ದೇನೆ: "ನಾನು ಬಲವಾದ ವ್ಯಕ್ತಿ. ಆದರೆ ಅವರ ಕಷ್ಟಗಳನ್ನು ಕೇಳಿ ನನಗೆ ಕಣ್ಣೀರು ತಡೆಯಲಾಗಲಿಲ್ಲ.


 ಮೂರು ದಿನಗಳ ನಂತರ


 ಅರ್ಷದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಆಶೀರ್ವಾದವನ್ನು ಪಡೆದ ನಂತರ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಕ್ರಿಶ್ ದೆಹಲಿ ವಿಮಾನ ನಿಲ್ದಾಣಕ್ಕೆ ತೆರಳುತ್ತಾರೆ. ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 5:40 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ವಿಮಾನವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸುವ ಮೊದಲು, ಅವರು ಕೊಯಂಬತ್ತೂರ್‌ಗೆ ಹಿಂತಿರುಗುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ತಮ್ಮ ತಂದೆಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಹೋಗುವಾಗ, ಅವರು 1984 ರ ದೆಹಲಿ ನರಮೇಧದ ಸತ್ಯವನ್ನು "ಸಿಖ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಅನ್ಟೋಲ್ಡ್ ಹಿಸ್ಟರಿ" ಎಂದು ಬರೆಯಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದರು. ಬೆಳಗಾಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ವಿಮಾನದ ಒಳಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದರು.


 ಎಪಿಲೋಗ್


 ಕೆಲವು ಉತ್ತರವಿಲ್ಲದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು


 -3 ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಸೇನೆಯನ್ನು ಏಕೆ ಕರೆಯಲಿಲ್ಲ?


 - ಸುಮಾರು 46 ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆ ರೈಲುಗಳನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಲು ಮತ್ತು ಸಿಖ್ಖರನ್ನು ಬೇಟೆಯಾಡಲು ಡೆತ್ ಸ್ಕ್ವಾಡ್‌ಗಳಿಗೆ ಅನುಮತಿಸಲು ಯಾರು ಆದೇಶಿಸಿದರು?


 - ಸಿಖ್ ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಉಳಿಸದಂತೆ ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ದಳಕ್ಕೆ ಆದೇಶಿಸಿದವರು ಯಾರು?


 - ದೆಹಲಿಯ ನೀರು ಸರಬರಾಜಿನಲ್ಲಿ ಸಿಖ್ಖರು ವಿಷಪೂರಿತರಾಗಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಪಂಜಾಬ್‌ನಿಂದ ಬರುವ ರೈಲುಗಳು ಹಿಂದೂ ದೇಹಗಳಿಂದ ತುಂಬಿವೆ ಎಂದು ವದಂತಿಗಳನ್ನು ಹರಡುವ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಚರಿಸಲು ಪೊಲೀಸರಿಗೆ ಯಾರು ಆದೇಶ ನೀಡಿದರು?


 - ಸಿಖ್ಖರಿಗೆ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ನೀಡದಂತೆ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳಲ್ಲಿನ ವೈದ್ಯಕೀಯ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೆ ಆದೇಶಿಸಿದವರು ಯಾರು?


 - ಜನಸಮೂಹವನ್ನು ಸಾಗಿಸಲು ದೆಹಲಿ ಸಾರಿಗೆ ಕಂಪನಿ ಬಸ್‌ಗಳನ್ನು ಬಳಸಲು ಯಾರು ಅಧಿಕಾರ ನೀಡಿದರು?


 - ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಹಣ ಮತ್ತು ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಿದವರು ಯಾರು?


 - ಬಹುಶಃ ಹತ್ಯೆಯ ತಿಂಗಳುಗಳ ಮೊದಲು ಪೂರ್ವ ಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ ಯಾರು ಭಾಗಿಯಾಗಿದ್ದರು? 31 ರ ರಾತ್ರಿ ಆಡಳಿತ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕರು ಮತ್ತು ಪೊಲೀಸ್ ಸಭೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ತಿಳಿದಿದೆಯೇ?


 - ಸಿಖ್ ಮನೆಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಬಳಸಲಾದ ಸರ್ಕಾರ ನೀಡಿದ ಮತದಾರರ ಮತ್ತು ಪಡಿತರ ಪಟ್ಟಿಗಳ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಯಾರು ಅಧಿಕೃತಗೊಳಿಸಿದರು?


 - ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೊಗೆ ಸಿಖ್ ವಿರೋಧಿ ಘೋಷಣೆಗಳನ್ನು ಪಠಿಸುವ ಜನಸಮೂಹವನ್ನು ಪದೇ ಪದೇ ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಲು ಏಕೆ ಅನುಮತಿಸಲಾಗಿದೆ?


 ಈ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ನನ್ನ ಪ್ರೀತಿಯ ಓದುಗರಿಗೆ ಬಿಡುತ್ತೇನೆ. ಈ ಎಲ್ಲ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಅವರು ತನಿಖೆ ನಡೆಸಿ ಉತ್ತರ ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಬೇಕು.


Rate this content
Log in

Similar kannada story from Drama