Adhithya Sakthivel

Inspirational Drama Others

4  

Adhithya Sakthivel

Inspirational Drama Others

ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣ

ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣ

16 mins
307


ಸೂಚನೆ: ಈ ಕಥೆಯು ವಿಜ್ಞಾನಿ ಸರ್ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಜೀವನದಿಂದ ಪ್ರೇರಿತವಾಗಿದೆ. ಒರ್ಮಕಲುಡೆ ಬ್ರಾಹ್ಮಣಪದಂ: ಆತ್ಮಚರಿತ್ರೆ ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿಗೆ ಸಿದ್ಧ: ನಂಬಿ ಸರ್ ಬರೆದ ISRO ಸ್ಪೈ ಪ್ರಕರಣದಿಂದ ಭಾರತ ಮತ್ತು ನಾನು ಹೇಗೆ ಬದುಕುಳಿದೆವು ಎಂಬ ಉಲ್ಲೇಖಗಳೊಂದಿಗೆ ಹಲವಾರು ಲೇಖನಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿ, ಸುಳ್ಳು ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣಕ್ಕೆ ಸಿಲುಕಿದ ನಂತರ ಅವರ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಇದು ಚಿತ್ರಿಸುತ್ತದೆ.


 30 ನವೆಂಬರ್ 1994:


 ತಿರುವನಂತಪುರಂ, ಕೇರಳ:


 ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಒಬ್ಬ "ಪತ್ತೇದಾರಿ" ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ರಹಸ್ಯ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಇಬ್ಬರು ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಗುಪ್ತಚರ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಸೋರಿಕೆ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಯಿತು, ನಂತರ ಅವರು ಇಸ್ರೋದ ರಾಕೆಟ್ ಎಂಜಿನ್‌ಗಳ ರೇಖಾಚಿತ್ರಗಳು ಮತ್ತು ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಿದರು. ನಂಬಿ ಅವರ ಮನೆಯ ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಮತ್ತು ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಜನರು ಅವರನ್ನು ತಮ್ಮ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಬಿಡಲು ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಹಬ್ಬಗಳು ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಿಗೆ ಹಾಜರಾಗುವುದನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತಾರೆ.


 ನಂಬಿ ಅವರ ಕುಟುಂಬವನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕರು ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು ಥಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಮನೆ ಮೇಲೆ ಕಲ್ಲು ತೂರಾಟ ನಡೆದಿದೆ. ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಪುತ್ರ ಶಂಕರ್ ನಂಬಿ, ಉದ್ಯಮಿ ಕೆಲ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕರಿಂದ ಹಲ್ಲೆಗೊಳಗಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಈ ವೇಳೆ ಬೆಂಗಳೂರಿನ ಮಾಂಟೆಸ್ಸರಿ ಶಾಲೆಯ ಶಿಕ್ಷಕಿಯಾಗಿರುವ ಅವರ ಪುತ್ರಿ ಗೀತಾ ಅರುಣನ್ ಅವರ ಮುಖಕ್ಕೆ ಸಗಣಿ ಬಳಿದು ಅವಮಾನ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಆಕೆಯ ಪತಿ ಸುಬ್ಬಯ್ಯ ಅರುಣನ್ ಇಸ್ರೋ ವಿಜ್ಞಾನಿ (ಮಾರ್ಸ್ ಆರ್ಬಿಟರ್ ಮಿಷನ್ ನಿರ್ದೇಶಕ ಮತ್ತು ಪದ್ಮಶ್ರೀ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಪುರಸ್ಕೃತ) ಬಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸುವಾಗ ಹಿನ್ನಡೆಯನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಾರೆ.


 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ:


 25 ಜೂನ್ 2022:


 ಇಂಡಿಯನ್ ಇನ್‌ಸ್ಟಿಟ್ಯೂಟ್ ಆಫ್ ಮ್ಯಾನೇಜ್‌ಮೆಂಟ್, ಅಹಮದಾಬಾದ್:


 ಮಾಜಿ ಐಪಿಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಆರ್.ಬಿ.ಶ್ರೀಕುಮಾರ್ ಅವರನ್ನು ಗುಜರಾತ್ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಎಎಸ್ಪಿ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಐಪಿಎಸ್ ಅವರು ಬಂಧಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅಹಮದಾಬಾದ್‌ನ ಐಐಎಂ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾನಿಲಯದಲ್ಲಿ ಮಹತ್ವದ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಕರೆದಿದ್ದ ಎಎಸ್‌ಪಿ ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯ ಅವರ ಸಂದರ್ಶನಕ್ಕೆ ಹಾಜರಾಗಲು ಈಗ 80 ವರ್ಷ ವಯಸ್ಸಿನ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಬಂದಿದ್ದಾರೆ. ಅಲ್ಲಿ, ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಜನರು ಇಬ್ಬರ ಸಂಭಾಷಣೆಗಳನ್ನು ಕೇಳಲು ಸಿದ್ಧರಾಗಿದ್ದರು. ಈ ವೇಳೆ ಕಾಲೇಜು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಮತ್ತು ಇನ್‌ಸ್ಟಾಗ್ರಾಂನಲ್ಲಿ ಚಾಟ್ ಮಾಡುವುದರಲ್ಲಿ ನಿರತರಾಗಿದ್ದರು. ಇಬ್ಬರ ಸಂಭಾಷಣೆಯನ್ನು ಕೇಳಲು ಅವರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಆಸಕ್ತಿ ಇರಲಿಲ್ಲ.


 ಸ್ಥಳವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ ನಂತರ, ಅಧಿತ್ಯನು ನಂಬಿಯನ್ನು ಕೇಳಿದನು: "ಸರ್. ಮಾಜಿ ಐಪಿಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಆರ್.ಬಿ.ಶ್ರೀಕುಮಾರ್ ಅವರನ್ನು ನಾನು ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಪೊಲೀಸ್ ಪಡೆಗಳು ಬಂಧಿಸಿದ್ದಕ್ಕೆ ನೀವು ಯಾಕೆ ತುಂಬಾ ಸಂತೋಷಪಟ್ಟಿದ್ದೀರಿ? ಯಾವುದಾದರೂ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಕಾರಣಗಳು?"


 ತನ್ನ ಗಡ್ಡದ ಮುಖದಿಂದ ನಂಬಿ ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯನನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾನೆ. ನಂಬಿ ಗಾಜು ಹಾಕಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಶ್ರೀ. ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ. ನನಗೆ ಯಾವುದೇ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಕಾರಣಗಳಿಲ್ಲ. ಕಪೋಲಕಲ್ಪಿತ ಕಥೆಗಳನ್ನು ಹೆಣೆದು ಅವುಗಳನ್ನು ಸಂಚಲನ ಮೂಡಿಸಲು ಯತ್ನಿಸಿದ ಆರೋಪದ ಮೇಲೆ ಇಂದು ಆತನನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿದು ಬಂದಿದೆ. ನನ್ನ ವಿಷಯದಲ್ಲಿಯೂ ಅವನು ಮಾಡಿದ್ದು ಅದನ್ನೇ. ಎಲ್ಲದಕ್ಕೂ ಮಿತಿಯಿರುವುದರಿಂದ ಮತ್ತು ಸಭ್ಯತೆಯ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲ ಮಿತಿಗಳನ್ನು ದಾಟುತ್ತಿರುವ ಕಾರಣ ಅವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲು ನನಗೆ ತುಂಬಾ ಸಂತೋಷವಾಗಿದೆ.


ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ತಡೆದು ಅವರು ಮತ್ತಷ್ಟು ಹೇಳಿದರು: "ಅವನನ್ನು ಬಂಧಿಸಿದಾಗ, ನನಗೆ ತುಂಬಾ ಸಂತೋಷವಾಯಿತು ಏಕೆಂದರೆ ಅವನು ಯಾವಾಗಲೂ ಈ ರೀತಿಯ ಕಿಡಿಗೇಡಿತನವನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತಾನೆ, ಅಂತಹ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಅಂತ್ಯವಿರಬೇಕು. ಅದಕ್ಕೇ ಹೇಳಿದ್ದು, ತುಂಬಾ ಖುಷಿಯಾಗ್ತಿದೆ. ಅದೇ ವಿಷಯ ನನಗೆ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತದೆ. "


 "ಸರಿ ಸಾರ್. ಈ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ವ್ಯವಹರಿಸುವ ಮೊದಲು, ನಿಮ್ಮ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕ ಮತ್ತು ಗುರು ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ವಿಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿ ನಿಮ್ಮ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸೋಣವೇ? " ಎಂದು ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯನನ್ನು ಕೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಸಂತೋಷಪಡುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಹೇಳಿದರು: "ಓಹ್. ಈ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣದ ಬಗ್ಗೆ ತನಿಖೆ ನಡೆಸಲು ನೀವು ತುಂಬಾ ಉತ್ಸುಕರಾಗಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ನಾನು ಭಾವಿಸಿದೆ. ಆದರೆ, ನನ್ನ ಗುರು ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರ ಬಗ್ಗೆಯೂ ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು ನೀವು ಉತ್ಸುಕರಾಗಿದ್ದೀರಿ.


 ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ:


 1969:


 ನಂಬಿ ಅವರು 1941 ರ ಡಿಸೆಂಬರ್ 12 ರಂದು ನಾಗರ್‌ಕೋಯಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಹಿಂದೂ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು, ಹಿಂದಿನ ರಾಜಪ್ರಭುತ್ವದ ತಿರುವಾಂಕೂರ್ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ. ಅವರು ತಮ್ಮ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನಾಗರಕೋಯಿಲ್‌ನ ಡಿವಿಡಿ ಹೈಯರ್ ಸೆಕೆಂಡರಿ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದರು. ಅವರು ಮಧುರೈನ ತ್ಯಾಗರಾಜರ್ ಕಾಲೇಜ್ ಆಫ್ ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್‌ನಲ್ಲಿ ಮೆಕ್ಯಾನಿಕಲ್ ಎಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್‌ನಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಬ್ಯಾಚುಲರ್ ಆಫ್ ಟೆಕ್ನಾಲಜಿಯನ್ನು ಮಾಡಿದರು. ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರು ಮಧುರೈನಲ್ಲಿ ಪದವಿ ಓದುತ್ತಿದ್ದಾಗ ತಂದೆಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು. ಅವರಿಗೆ ಇಬ್ಬರು ಸಹೋದರಿಯರಿದ್ದರು. ತಂದೆ ತೀರಿಕೊಂಡ ತಕ್ಷಣ ತಾಯಿ ಅನಾರೋಗ್ಯಕ್ಕೆ ತುತ್ತಾದರು. ನಂಬಿ ಮೀನಾ ನಂಬಿಯನ್ನು ವಿವಾಹವಾದರು ಮತ್ತು ಇಬ್ಬರು ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು.


 ಮಧುರೈನಲ್ಲಿ ಮೆಕ್ಯಾನಿಕಲ್ ಇಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್ ಓದಿದ ನಂತರ, ನಂಬಿ 1966 ರಲ್ಲಿ ಇಸ್ರೋದಲ್ಲಿ ತುಂಬ ಈಕ್ವಟೋರಿಯಲ್ ರಾಕೆಟ್ ಲಾಂಚಿಂಗ್ ಸ್ಟೇಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ತಾಂತ್ರಿಕ ಸಹಾಯಕರಾಗಿ ತಮ್ಮ ವೃತ್ತಿಜೀವನವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರನ್ನು ರಾಕೆಟ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ಉನ್ನತ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವರನ್ನು ಪ್ರಿನ್ಸ್‌ಟನ್ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯಕ್ಕೆ ಸ್ವೀಕರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು NASA ಫೆಲೋಶಿಪ್ ಅನ್ನು ಸಹ ಗಳಿಸಿದರು, ಇದು ದೊಡ್ಡ ಸಾಧನೆಯಾಗಿದೆ. ಅವರು ಲುಯಿಗಿ ಕ್ರೋಕೊ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ರಾಸಾಯನಿಕ ರಾಕೆಟ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ನಾತಕೋತ್ತರ ಪದವಿಯನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದರು ಮತ್ತು ರಾಸಾಯನಿಕ ರಾಕೆಟ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ಪರಿಣತಿಯೊಂದಿಗೆ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಮರಳಿದರು. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಇಸ್ರೋ ಡಾ. ಎಪಿಜೆ ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಅವರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಘನ ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲಂಟ್‌ಗಳ ಮೇಲೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲಂಟ್‌ಗಳು ಹೆಚ್ಚಿನ ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ನೀಡುವುದರಿಂದ ಭಾರತವು ತನ್ನ ಸ್ವದೇಶಿ ನಿರ್ಮಿತ ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು ಎಂದು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣ್ ಭಾವಿಸಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಯುಎಸ್‌ಎಸ್‌ಆರ್ (ರಷ್ಯಾ), ಮತ್ತು ಯುಎಸ್‌ಎಯಂತಹ ದೇಶಗಳು ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿವೆ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಪೇಲೋಡ್ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ ದ್ರವ ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲಂಟ್ ಎಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ದೊಡ್ಡ ರಾಕೆಟ್‌ಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುತ್ತಿವೆ. ಅಗತ್ಯವಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ನಾರಾಯಣನ್ ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲಂಟ್ ಮೋಟಾರ್‌ಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದರು, 1970 ರ ದಶಕದ ಮಧ್ಯಭಾಗದಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿ 600 ಕಿಲೋಗ್ರಾಂ (1,300 ಪೌಂಡ್) ಥ್ರಸ್ಟ್ ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು ಮತ್ತು ನಂತರ ದೊಡ್ಡ ಎಂಜಿನ್‌ಗಳಿಗೆ ತೆರಳಿದರು.


 ಅವರು ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾದ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು ಮತ್ತು ವಾಣಿಜ್ಯ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯು ಟ್ರಿಲಿಯನ್ ಡಾಲರ್ ವ್ಯವಹಾರವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬಿದ್ದರು, ನೀವು ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಉದ್ಯಮದಲ್ಲಿನ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನು ಗಮನಿಸಿದರೆ ಅದು ನಿಜ.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


"ಶ್ರೀಮಾನ್. ಪ್ರಯೋಗದ ಕಾರ್ಯದ ಪ್ರಗತಿಯಲ್ಲಿ ನೀವು ಇಸ್ರೋ ಲ್ಯಾಬ್‌ನಲ್ಲಿ ವೈದ್ಯ ಎ.ಪಿ.ಜೆ. ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಅವರ ಜೀವವನ್ನು ಉಳಿಸಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ಕೆಲವರು ಹೇಳಿದರು! ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಹೇಳಿದರು. ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡಿದ ಕ್ಷಣವನ್ನು ನಂಬಿ ನೆನಪಿಸಿಕೊಂಡರು.


 1967:


 ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಭಾರತೀಯರಿಗೆ, ಡಾ ಕಲಾಂ ಅವರನ್ನು ಮೀನುಗಾರರ ಮಗನಾಗಿ ವಿಜ್ಞಾನಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅವರು ಉನ್ನತ ಭಂಗಿಗೆ ಏರಿದರು. "ಕ್ಷಿಪಣಿ-ಮನುಷ್ಯ" ಎಂದು ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಕಲಾಂ ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಸರ್ಕಾರದ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ಮತ್ತು ರಕ್ಷಣಾ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಿಗಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು.


 ಆದರೆ ಈ "ಕ್ಷಿಪಣಿ ಮನುಷ್ಯ" ಕಲಾಂ ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಂಶೋಧನಾ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಯುವ ವಿಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದಾಗ ಅವರ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಫೋಟದಿಂದ ಕಿರಿದಾದ ಮಿಸ್ ಅನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಇಸ್ರೋ (ಆಗ INCOSPAR ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು) ಅದರ ಆರಂಭಿಕ ಹಂತದಲ್ಲಿತ್ತು ಮತ್ತು ಕೇರಳದ ರಾಜಧಾನಿ ತಿರುವನಂತಪುರಂನಲ್ಲಿರುವ ತುಂಬಾ ಫಿಶಿಂಗ್ ಹ್ಯಾಮ್ಲೆಟ್‌ನಲ್ಲಿರುವ ಸಣ್ಣ ಚರ್ಚ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ಅಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುವ ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಯುವ ಪದವೀಧರರಾಗಿದ್ದರು, ಅವರು ಹೊಸ ಶಿಸ್ತು-ರಾಕೆಟ್ ಸೈನ್ಸ್ ಬಗ್ಗೆ ಎಷ್ಟು ಸಾಧ್ಯವೋ ಅಷ್ಟು ಪ್ರಯೋಗ ಮತ್ತು ಕಲಿಯುವ ಉತ್ಸಾಹವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು.


 ಅವರ ಬಳಿ ಇದ್ದದ್ದು 100 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಎತ್ತರಕ್ಕೆ ಹಾರಿಸಲಾದ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ರಾಕೆಟ್‌ಗಳು (ಸೌಂಡಿಂಗ್ ರಾಕೆಟ್‌ಗಳು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುತ್ತವೆ). ಈ ಸೌಂಡಿಂಗ್ ರಾಕೆಟ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನವು ಮೇಲ್-ವಾತಾವರಣದ ಪ್ರಯೋಗಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲು ಸ್ನೇಹಪರ ವಿದೇಶಗಳಿಂದ ನೀಡಲ್ಪಟ್ಟವು. ದೃಷ್ಟಿಕೋನಕ್ಕಾಗಿ, ಇಸ್ರೋ ಇಂದು ಉಡಾವಣೆ ಮಾಡುವ ಪರ್ವತಗಳಿಗೆ (ಪಿಎಸ್‌ಎಲ್‌ವಿ ಮತ್ತು ಜಿಎಸ್‌ಎಲ್‌ವಿ ಸರಣಿ) ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಆ ಯುಗದ ಧ್ವನಿ ರಾಕೆಟ್‌ಗಳು ಮೋಲ್‌ಹಿಲ್‌ಗಳಾಗಿವೆ.


 ಅಂತಹ ಒಂದು ಫ್ರೆಂಚ್ ಸೆಂಟೌರ್ ರಾಕೆಟ್ ಉಡಾವಣೆಗೆ ತಯಾರಿ ನಡೆಸುತ್ತಿರುವಾಗ, ಗನ್ ಪೌಡರ್ ಆಧಾರಿತ ಇಗ್ನೈಟರ್ ಅನ್ನು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ತಯಾರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಒಮ್ಮೆ ಸರಿಯಾದ ಎತ್ತರದಲ್ಲಿ, ಇಗ್ನೈಟರ್ ಸಣ್ಣ ಸ್ಫೋಟವನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ರಾಕೆಟ್‌ನ ರಾಸಾಯನಿಕ ಪೇಲೋಡ್ ಅನ್ನು ವಾತಾವರಣಕ್ಕೆ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಹೀಗಾಗಿ ಪ್ರಯೋಗವನ್ನು ನಡೆಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಉಡಾವಣೆಗೆ ಒಂದು ದಿನ ಮೊದಲು, ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಗನ್ ಪೌಡರ್ 100 ಕಿಮೀ ಎತ್ತರದಲ್ಲಿ ಗುಂಡು ಹಾರಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂಬ ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಪ್ರಿನ್ಸಿಪಾಲ್ ಅನ್ನು ಕಂಡರು.


 ನಾರಾಯಣನ್ ಕಲಾಂ ಅವರಿಗೆ ಇದೇ ವಿಷಯವನ್ನು ತಿಳಿಸಿದಾಗ, ಅವರು ಅದನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಆದರೆ ನಂತರ, ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಮನವೊಲಿಕೆ, ಇಬ್ಬರೂ ಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು ಪರೀಕ್ಷಿಸಲು ಮುಂದಾದರು. ಗನ್‌ಪೌಡರ್‌ನ ಮೊಹರು ಮಾಡಿದ ಜಾರ್ ಅನ್ನು ನಿರ್ವಾತ ಪಂಪ್‌ಗೆ (ಮೇಲಿನ ವಾತಾವರಣದಂತಹ ತೆಳುವಾದ ಗಾಳಿ ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ಒತ್ತಡವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು) ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಈ ಜೋಡಿಯು ಕಾಂಟ್ರಾಪ್ಶನ್ ಅನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿತು. ಅದನ್ನು ಹೊತ್ತಿಸಲು ಹಲವಾರು ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮಾಡಲಾಯಿತು, ಆದರೆ 1942 ರ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳಾದ ಏಬಲ್ ಮತ್ತು ನೋಬಲ್ ಅವರ ಸಿದ್ಧಾಂತವು ಸತ್ತಿದೆ!


 ಗನ್ ಪೌಡರ್ ಜಡವಾಗಿ ವರ್ತಿಸುವ ಈ ವಿದ್ಯಮಾನವನ್ನು ಹತ್ತಿರ ಹೊಂದಿಸಲು ಬಯಸಿದ ಯುವಕ ಕಲಾಂ ಗನ್ ಪೌಡರ್ ತುಂಬಿದ ಜಾರ್ ಗೆ ಮೂಗು ಚುಚ್ಚಿದರು. ಕೌಂಟ್‌ಡೌನ್ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸಹಾಯಕ ಗನ್‌ಪೌಡರ್ ಅನ್ನು ಹೊತ್ತಿಸಲು ಸಿದ್ಧರಾಗಿದ್ದರು, ಆದರೆ ವ್ಯಾಕ್ಯೂಮ್ ಪಂಪ್ ಜಾರ್‌ಗೆ ಸರಿಯಾಗಿ ಸಂಪರ್ಕ ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅರಿತುಕೊಂಡಾಗ. ಇದರರ್ಥ ಗನ್‌ಪೌಡರ್ ಎಂದಿನಂತೆ ಅನ್ವೇಷಿಸುತ್ತದೆ.


 ಒಂದು ಸೆಕೆಂಡಿನಲ್ಲಿ, ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರು ಅಡ್ಡಲಾಗಿ ಹಾರಿ ಕಲಾಂ ಅವರನ್ನು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿ ಕೆಳಕ್ಕೆ ತಳ್ಳಿದರು, ಸ್ಫೋಟವು ಕೊಠಡಿಯನ್ನು ಅಲುಗಾಡಿಸುವ ಮೊದಲು ಮತ್ತು ಗಾಜಿನ ಚೂರುಗಳು ಹಾರಿಹೋಯಿತು. ಹೊಗೆಯು ನೆಲೆಗೊಂಡ ನಂತರ, ಕಲಾಂ ಎದ್ದು ಕುಳಿತು, "ನೋಡಿ, ಅದು ಗುಂಡು ಹಾರಿಸಿದೆ" ಎಂದು ನಂಬಿಗೆ ಹೇಳಿದರು. ಈ ಯುವ ಜೋಡಿಯು ಏಬಲ್ ಮತ್ತು ನೋಬಲ್ ಸರಿ ಎಂದು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ಒತ್ತಡದಲ್ಲಿ ಗನ್‌ಪೌಡರ್ ಗುಂಡು ಹಾರಿಸುತ್ತದೆ.


 30ನೇ ಡಿಸೆಂಬರ್ 1971 ರಂದು, ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರು ಅದೇ ರಾತ್ರಿ ಬಾಂಬೆಗೆ ಹೊರಡುವ ಮೊದಲು SLV ವಿನ್ಯಾಸವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಬೇಕಿತ್ತು. ಎ.ಪಿ.ಜೆ.ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಅವರೊಂದಿಗೆ ದೂರವಾಣಿಯಲ್ಲಿ ಮಾತನಾಡಿದ್ದರು. ಸಂಭಾಷಣೆಯ ಒಂದು ಗಂಟೆಯೊಳಗೆ, ಸಾರಾಭಾಯ್ ತನ್ನ 52 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ತಿರುವನಂತಪುರದಲ್ಲಿ ಹೃದಯ ಸ್ತಂಭನದಿಂದ ನಿಧನರಾದರು. ಅವರ ನಿಧನ ನಂಬಿ ಮತ್ತು ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಇಬ್ಬರಿಗೂ ತುಂಬಲಾರದ ನಷ್ಟ.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 "ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರ ಸಾವು ನಿಮ್ಮನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ಪ್ರಭಾವಿಸಿದೆ. ಇಸ್ರೋದ ನಂತರದ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ನೀವು ಹೇಗೆ ನಿಭಾಯಿಸಿದ್ದೀರಿ, ಸರ್? ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯನನ್ನು ಕೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ನಂಬಿ ಹೇಳಿದರು: "ನಂತರದ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ನಾನು ನಿಭಾಯಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ವಿಷಯಗಳು ನನಗೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿದ್ದವು. ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಅವರ ಅಧಿಕಾರಾವಧಿಯಲ್ಲಿ ನಾನು ಮೊದಲಿನಂತೆ ದುರಹಂಕಾರದಿಂದ ತಿರುಗಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ.


1974:


 ಪ್ರಯೋಗಾಲಯದಲ್ಲಿ ನಂಬಿ ಉಳಿಸಿದ ನಂತರ, ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ ಅವರು ISRO, DRDO ಮತ್ತು ಇತರ ಸರ್ಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು. ನಂಬಿ ಅವರು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ರಾಕೆಟ್ ಎಂಜಿನ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಪಿತಾಮಹರಾದರು. 1974 ರಲ್ಲಿ, ಸೊಸೈಟಿ ಯೂರೋಪಿಯನ್ ಡಿ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ISRO ನಿಂದ 100 ಮಾನವ-ವರ್ಷಗಳ ಎಂಜಿನಿಯರಿಂಗ್ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ವೈಕಿಂಗ್ ಎಂಜಿನ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ವರ್ಗಾಯಿಸಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು. ಈ ವರ್ಗಾವಣೆಯನ್ನು ಮೂರು ತಂಡಗಳು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದವು ಮತ್ತು ಫ್ರೆಂಚ್‌ನಿಂದ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ ನಲವತ್ತು ಎಂಜಿನಿಯರ್‌ಗಳ ತಂಡವನ್ನು ನಾರಾಯಣನ್ ಮುನ್ನಡೆಸಿದರು. ಇನ್ನೆರಡು ತಂಡಗಳು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಯಂತ್ರಾಂಶವನ್ನು ಸ್ವದೇಶೀಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ಮಹೇಂದ್ರಗಿರಿಯಲ್ಲಿ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದವು. ವಿಕಾಸ್ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ಮೊದಲ ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು 1985 ರಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಪರೀಕ್ಷಿಸಲಾಯಿತು.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 "ವಿಕಾಸ್ ಎಂಜಿನ್ ಇಸ್ರೋದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ತಿರುವು. ಇಪ್ಪತ್ತೈದು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರವೂ ಅದು ವಿಫಲವಾಗಲಿಲ್ಲ. ಇದು ಇಸ್ರೋದ ಕಾಂತೀಯ ಯಶಸ್ಸು. ಒಂದು ಲಾಂಚ್ ಇಂಜಿನ್ ಕೂಡ ವಿಫಲವಾಗಿದೆ, ವಿಕಾಸ್ ಇಂಜಿನ್ ಎಂದಿಗೂ ವಿಫಲವಾಗಲಿಲ್ಲ. ವಿಕಾಸ್ ಇಂಜಿನ್ ಇಲ್ಲದೆ, ಪ್ರಮುಖ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಿಗಾಗಿ ಯಾವುದೂ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶಕ್ಕೆ ಹೋಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಇದು ಸತ್ಯ, ಅದನ್ನು ಮರೆಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಇದು ಎಂತಹ ದೊಡ್ಡ ಯಶಸ್ಸು ಸರ್!"


 "ಧನ್ಯವಾದಗಳು ಸಾಯಿ ಅಧಿತ್ಯ" ಎಂದು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಹೇಳಿದರು.


 ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ನಗುತ್ತಾ ಅಧಿತ್ಯ ನಂಬಿಯನ್ನು ಕೇಳಿದ: "ಆದರೆ, ನೀನು ಇಲ್ಲಿಗೇ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ. ನಿಮ್ಮ ಮುಂದಿನ ಗುರಿ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಆಗಿದೆ. ನಾನು ಹೇಳಿದ್ದು ಸರಿಯೇ ಸರ್?"


 "ಹೌದು. ನಾವು ಘನ ಇಂಧನ ಎಂಜಿನ್ ಮತ್ತು ದ್ರವ ಇಂಧನ ಎಂಜಿನ್ ಹೊಂದಿದ್ದರೂ, ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಇಲ್ಲದೆ ಉಪಗ್ರಹ ಉಡಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧಿಸಲು ನಮಗೆ ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ನಾನು ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯಸ್ಥನಾಗಿದ್ದೆ. ನಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಯಂತ್ರವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ನಮಗೆ ಸಮಯವಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ನಾವು ವಿಶ್ವ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಿಂದ ಯಂತ್ರವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಟೆಂಡರ್ ಕಳುಹಿಸಿದ್ದೇವೆ.


 1992:


 ರಾಕೆಟ್ ಕ್ಲಬ್, ತಿರುವನಂತಪುರಂ:


 ರಷ್ಯಾ, ಚೀನಾ, ಫ್ರಾನ್ಸ್ ಮತ್ತು ಯುಎಸ್ಎ ಮಾತ್ರ ಜಿಎಸ್ಎಲ್ವಿ ಉಡಾವಣೆ ಮಾಡುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದವು. ಫ್ರಾನ್ಸ್ ಮತ್ತು ಯುಎಸ್ಎ ಅದನ್ನು ಸಾಕಷ್ಟು ಕಡಿದಾದ ಬೆಲೆಗೆ ಮಾರುತ್ತಿದ್ದವು. ಆದ್ದರಿಂದ ಭಾರತ ತನ್ನ ದೀರ್ಘಾವಧಿಯ ಮಿತ್ರರಾಷ್ಟ್ರವಾದ ರಷ್ಯಾದೊಂದಿಗೆ ಒಪ್ಪಂದ ಮಾಡಿಕೊಂಡಿತು. ಭಾರತಕ್ಕೆ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಕಡಿಮೆ ಮತ್ತು ಯೋಗ್ಯ ಬೆಲೆಗೆ ಒದಗಿಸಲು ರಷ್ಯಾ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು. ಇದು ದೊಡ್ಡ ಸಹೋದರ ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ ಅನ್ನು ತುಂಬಾ ಅಸಮಾಧಾನಗೊಳಿಸಿತು.


1992 ರಲ್ಲಿ, ಭಾರತವು ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಇಂಧನ ಆಧಾರಿತ ಇಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ವರ್ಗಾವಣೆಗೆ ಮತ್ತು ಅಂತಹ ಎರಡು ಎಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ₹ 235 ಕೋಟಿಗೆ ಖರೀದಿಸಲು ರಷ್ಯಾದೊಂದಿಗೆ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಯುಎಸ್ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಜಾರ್ಜ್ ಹೆಚ್.ಡಬ್ಲ್ಯೂ ಬುಷ್ ರಷ್ಯಾಕ್ಕೆ ಪತ್ರ ಬರೆದ ನಂತರ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ವರ್ಗಾವಣೆಯ ವಿರುದ್ಧ ಆಕ್ಷೇಪಣೆಗಳನ್ನು ಎತ್ತಿದರು ಮತ್ತು ಆಯ್ದ ಐದು ಕ್ಲಬ್‌ನಿಂದ ದೇಶವನ್ನು ಕಪ್ಪುಪಟ್ಟಿಗೆ ಸೇರಿಸುವುದಾಗಿ ಬೆದರಿಕೆ ಹಾಕಿದರು. ಬೋರಿಸ್ ಯೆಲ್ಟ್ಸಿನ್ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ ರಷ್ಯಾ ಒತ್ತಡಕ್ಕೆ ಮಣಿದು ಭಾರತಕ್ಕೆ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿತು. ಈ ಏಕಸ್ವಾಮ್ಯವನ್ನು ಬೈಪಾಸ್ ಮಾಡಲು, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಔಪಚಾರಿಕ ವರ್ಗಾವಣೆಯಿಲ್ಲದೆ ಜಾಗತಿಕ ಟೆಂಡರ್ ಅನ್ನು ತೇಲುವ ನಂತರ, ಒಟ್ಟು US$9 ಮಿಲಿಯನ್‌ಗೆ ಎರಡು ಅಣಕು-ಅಪ್‌ಗಳ ಜೊತೆಗೆ ನಾಲ್ಕು ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಲು ಭಾರತವು ರಷ್ಯಾದೊಂದಿಗೆ ಹೊಸ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿತು. ಇಸ್ರೋ ಈಗಾಗಲೇ ಕೇರಳ ಹೈಟೆಕ್ ಇಂಡಸ್ಟ್ರೀಸ್ ಲಿಮಿಟೆಡ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಒಮ್ಮತವನ್ನು ತಲುಪಿತ್ತು, ಇದು ಎಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಲು ಅಗ್ಗದ ಟೆಂಡರ್ ಅನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ಆದರೆ 1994ರ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಹಗರಣದಿಂದಾಗಿ ಇದು ಕಾರ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಬರಲು ವಿಫಲವಾಯಿತು. ಈ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಅಗತ್ಯವಾದ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಇಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ್ದರೆ ಇಸ್ರೋ ಇವತ್ತಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಎತ್ತರದಲ್ಲಿರುತ್ತಿತ್ತು. ಈ ಕುಖ್ಯಾತ ಹಗರಣದಿಂದಾಗಿ ಇಸ್ರೋ 10 ವರ್ಷ ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಎಳೆದಿದೆ.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 ಪ್ರಸ್ತುತ, ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: "ಸರ್. ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆ ಮತ್ತು ಇಸ್ರೋ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ನಿಜವಾದ ಹೀರೋಗಳು ಸರ್. ಎಂತಹ ಸ್ಪೂರ್ತಿದಾಯಕ ಜೀವನ! ಒಂದು ಕೈಯಲ್ಲಿ ರಾಕೆಟ್ರಿ ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ ಜೀವನ. ಎಂತಹ ಸಾಹಸ! ನನಗೆ ಜೇಮ್ಸ್ ಬಾಂಡ್ ನೋಡುತ್ತಿರುವಂತೆ ಅನಿಸುತ್ತಿದೆ. ಮೂರು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಉಡುಪಿ ರಾಮಚಂದ್ರರಾವ್ ನಿವೃತ್ತರಾದರು. ಇದರ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ನಿಮ್ಮ ಪ್ರಯತ್ನದಿಂದ ನೀವು ನಿಲ್ಲಲಿಲ್ಲ. ಯಾವುದೇ ಹಸ್ತಚಾಲಿತ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನವಿಲ್ಲದೆ, ನೀವು ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು ರಚಿಸುತ್ತಿದ್ದೀರಿ. ಆದರೆ, ನೀವು ಇದರಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗುವ ಮೊದಲು, ನಿಮ್ಮ ಕನಸುಗಳು ಶಾಪವಾಯಿತು. ನಾನು ಸರಿಯೇ?"


 (1994 ರ ಅವಧಿಯು ಮೊದಲ ವ್ಯಕ್ತಿ ನಿರೂಪಣೆಯ ವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ)


ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1994:


 ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಲು ಇಸ್ರೋ ರಾಕೆಟ್ ಎಂಜಿನ್‌ಗಳ ರಹಸ್ಯ ರೇಖಾಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಪಡೆದ ಆರೋಪದ ಮೇಲೆ ಮಾಲ್ಡೀವ್ಸ್ ಪ್ರಜೆ ಮರಿಯಮ್ ರಶೀದಾ ಅವರನ್ನು ತಿರುವನಂತಪುರದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇಸ್ರೋದ ಉಪ ನಿರ್ದೇಶಕ ಡಿ. ಶಶಿಕುಮಾರನ್ ಮತ್ತು ರಷ್ಯಾದ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಏಜೆನ್ಸಿಯ ಭಾರತೀಯ ಪ್ರತಿನಿಧಿ ಕೆ. ಚಂದ್ರಶೇಖರ್, ಕಾರ್ಮಿಕ ಗುತ್ತಿಗೆದಾರ ಎಸ್.ಕೆ.ಶರ್ಮಾ ಮತ್ತು ರಶೀದಾ ಅವರ ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಸ್ನೇಹಿತ ಫೌಸಿಯಾ ಹಸನ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ನಾನು (ಇಸ್ರೋದಲ್ಲಿ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಯೋಜನೆಯ ನಿರ್ದೇಶಕ) ಅವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ.


 ಎರಡು ಆಪಾದಿತ ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಗುಪ್ತಚರ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ಮರಿಯಮ್ ರಶೀದಾ ಮತ್ತು ಫೌಜಿಯಾ ಹಸನ್ ಅವರಿಗೆ ಪ್ರಮುಖ ರಕ್ಷಣಾ ರಹಸ್ಯಗಳನ್ನು ಸೋರಿಕೆ ಮಾಡಿದ ಆರೋಪವನ್ನು ನನ್ನ ಮೇಲೆ ಹೊರಿಸಲಾಯಿತು. ರಾಕೆಟ್ ಮತ್ತು ಉಪಗ್ರಹ ಉಡಾವಣೆಗಳ ಪ್ರಯೋಗಗಳಿಂದ ಅತ್ಯಂತ ಗೌಪ್ಯವಾದ "ವಿಮಾನ ಪರೀಕ್ಷಾ ಡೇಟಾ" ಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ರಹಸ್ಯಗಳು ಎಂದು ರಕ್ಷಣಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ. ನಾರಾಯಣನ್ ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳಲ್ಲಿ (ಇನ್ನೊಬ್ಬರು ಡಿ. ಶಶಿಕುಮಾರನ್) ರಹಸ್ಯಗಳನ್ನು ಮಿಲಿಯನ್‌ಗಳಿಗೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನನ್ನ ಮನೆಯು ಅಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಏನೂ ತೋರಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ನಾನು ಆರೋಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಭ್ರಷ್ಟ ಲಾಭದ ಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ತೋರಿಸಲಿಲ್ಲ.


 ನನ್ನನ್ನು ಬಂಧಿಸಿ 48 ದಿನ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಕಳೆದರು. ನನ್ನನ್ನು ವಿಚಾರಣೆಗೊಳಪಡಿಸಿದ ಇಂಟಲಿಜೆನ್ಸ್ ಬ್ಯೂರೊ (IB) ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ISROದ ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಸುಳ್ಳು ಆರೋಪಗಳನ್ನು ಮಾಡಲು ಬಯಸಿದ್ದರು. ಇಬ್ಬರು IB ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಎ. ಇ. ಮುತ್ತುನಾಯಗಂ, ಅವರ ಬಾಸ್ ಮತ್ತು ನಂತರ ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ಸ್ ಸೆಂಟರ್ (LPSC) ನಿರ್ದೇಶಕರನ್ನು ಆರೋಪಿಸುವಂತೆ ನನ್ನನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದರು. ನಾನು ಅನುಸರಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದಾಗ, ನಾನು ಕುಸಿದು ಆಸ್ಪತ್ರೆಗೆ ಸೇರಿಸುವವರೆಗೂ ನನಗೆ ಚಿತ್ರಹಿಂಸೆ ನೀಡಲಾಯಿತು.


ಇಸ್ರೋ ವಿರುದ್ಧ ನನ್ನ ಮುಖ್ಯ ದೂರು ಏನೆಂದರೆ ಅದು ನನಗೆ ಬೆಂಬಲ ನೀಡಲಿಲ್ಲ. ಆಗ ಇಸ್ರೋ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾಗಿದ್ದ ಕೃಷ್ಣಸ್ವಾಮಿ ಕಸ್ತೂರಿರಂಗನ್ ಅವರು ಕಾನೂನು ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಇಸ್ರೋ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಮೇ 1996 ರಲ್ಲಿ, ಸಿಬಿಐ ಆರೋಪಗಳನ್ನು ನಕಲಿ ಎಂದು ವಜಾಗೊಳಿಸಿತು. ಅವರನ್ನು ಏಪ್ರಿಲ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಕೂಡ ವಜಾಗೊಳಿಸಿತು. ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 1999 ರಲ್ಲಿ, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳ ಆಯೋಗವು (NHRC)                                                                                                ವಿರುದ್ಧ ನನ್ನ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸ೦ಶೋಧನೆ ನನ್ನ ವೃತ್ತಿಜೀವನವನ್ನು 1998 1998 1998ರಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು 1998 ರಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ಅವರನ್ನು 1998ರ ಏಪ್ರಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಅವರು ಅವರನ್ನು ಸಹ ಅವರು ಏಪ್ರಿಲ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ವಜಾಗೊಳಿಸಿದರು. ಮತ್ತು ಅವನ ಕುಟುಂಬವನ್ನು ಒಳಪಡಿಸಲಾಯಿತು. ನಮ್ಮ ವಿರುದ್ಧದ ಆರೋಪಗಳನ್ನು ವಜಾಗೊಳಿಸಿದ ನಂತರ, ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು, ಶಶಿಕುಮಾರ್ ಮತ್ತು ನನ್ನನ್ನು ತಿರುವನಂತಪುರಂನಿಂದ ಹೊರಕ್ಕೆ ವರ್ಗಾಯಿಸಲಾಯಿತು. ನಮಗೆ ಡೆಸ್ಕ್ ಉದ್ಯೋಗಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು.


 (ಮೊದಲ ವ್ಯಕ್ತಿ ನಿರೂಪಣೆಯ ವಿಧಾನವು ಇಲ್ಲಿ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ)


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


ಪ್ರಸ್ತುತ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಜೊತೆಗೆ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯೂ ನಂಬಿ ಅವರ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ಕೇಳಲು ಉತ್ಸುಕರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅದೇ ವೇಳೆ, ತಮ್ಮ ಬಂಧನದ ಹಿಂದಿನ ಕೊಳಕು ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಸಿಬಿಐ ಈ ಪ್ರಕರಣದೊಳಗೆ ಹೇಗೆ ಬಂದಿತು ಎಂಬುದನ್ನು ನಂಬಿ ನೆನಪಿಸಿಕೊಂಡರು.


 1994 ರಿಂದ 2001:


 ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಮ್ಮ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಜೀವನದೊಂದಿಗೆ ಆಟವಾಡಿತು, ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ, CIA ಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಸಣ್ಣ ಆಂತರಿಕ ಪಕ್ಷದ ಬಣದ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಗೆಲ್ಲಲು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭದ್ರತೆಯನ್ನು ರಾಜಿ ಮಾಡಿಕೊಂಡಿತು. 1994ರಲ್ಲಿ ಕೇರಳದಲ್ಲಿ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಬಿರುಕು ಮೂಡಿತ್ತು. ಮೊದಲ ಬಣವನ್ನು ಅಂದಿನ ಸಿಎಂ ಕೆ.ಕರುಣಾಕರನ್ ಮುನ್ನಡೆಸಿದ್ದರು. ಎ.ಕೆ. ಆ್ಯಂಟನಿ (ಕಾಂಗ್ರೆಸ್‌ನ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿ ಬಣದ ನಾಯಕ) ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರನ್ನು ಕೆಳಗಿಳಿಸಿ ತಮ್ಮನ್ನು ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲು ಯೋಜಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಕರುಣಾಕರನ್ ಕ್ಯಾಬಿನೆಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಎಫ್‌ಎಂ ಆಗಿದ್ದ ಓಮನ್ ಚಾಂಡಿ ಅವರ ಕೆಲಸಕ್ಕಾಗಿ ಹಿಟ್ ಮ್ಯಾನ್


 ಆಂಟನಿ ಸಿಂಹಾಸನದ ಆಟದಲ್ಲಿ ಗೆಲ್ಲಬೇಕಾದರೆ, ಅವರು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಪ್ರಬಲ ನಾಯಕ ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರನ್ನು ಬೀಳಿಸಬೇಕಿತ್ತು. ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರು ಕೇರಳದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪೋಲಿಸ್ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ನಿಷ್ಠೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು, ಅವರು ವಿಶೇಷ ಒಲವು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರ ನೀಲಿ ಕಣ್ಣಿನ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು ಐಜಿ ರಮಣ್ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರು ನಿಷ್ಪಾಪ ಸಮಗ್ರತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಅಸಾಧಾರಣ ಪ್ರತಿಭಾವಂತ ಅಧಿಕಾರಿ. ಆದರೆ ರಮಣ್ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅಥವಾ ಉಮನ್ ಚಾಂಡಿ ಅವರ ಆಪ್ತರಾಗಿದ್ದ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಅಧಿಕಾರಿ ಡಿಐಜಿ ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್ ಅಡ್ಡಗಾಲು ಹಾಕಿದ್ದರು.


 ರಮಣ್ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರು ಫೋರ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿದರೆ ಮತ್ತು ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರನ್ನು ಹಾಳುಮಾಡಲು ಹೊರಟರೆ ಅವರು ಎಂದಿಗೂ ಡಿಜಿಪಿಯಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್ ತಿಳಿದಿದ್ದರು. ಹೀಗಾಗಿ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ್ ಅವರನ್ನು ಕಣಕ್ಕಿಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರನ್ನು ಕೆಳಗಿಳಿಸುವ ಯೋಜನೆ ರೂಪಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ತೋಳಗಳು ಪರಿಪೂರ್ಣ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಿದ್ದವು. ಈ ಜನರು ತಮ್ಮ ಗುರಿಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಯಾವುದೇ ಮೇಲಾಧಾರ ಹಾನಿ ಸ್ವೀಕಾರಾರ್ಹವಾಗಿದೆ.


ಈ ವೇಳೆ ಹಿರಿಯ ಇನ್ಸ್‌ಪೆಕ್ಟರ್ ವಿಜಯನ್ ಅವರು ವೀಸಾ ವಿಸ್ತರಣೆಗಾಗಿ ಕಮಿಷನರ್ ಕಚೇರಿಗೆ ಬಂದಿದ್ದ ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಮಹಿಳೆ ಮರಿಯಮ್ ರಶೀದಾ ಅವರನ್ನು ಕಂಡರು. ವಿಜಯನ್ ಮರಿಯಮ್‌ನಿಂದ "ಕೆಲವು ಅನುಕೂಲಗಳನ್ನು" ಬಯಸಿದರು ಮತ್ತು ತಕ್ಷಣವೇ ಖಂಡಿಸಿದರು. ಮೇಲ್ನೋಟಕ್ಕೆ ಅವಳು ವಿಜಯನ್‌ಗೆ, ಅವನ ಐಜಿಗೆ ದೂರು ನೀಡುವುದಾಗಿ ಹೇಳಿದಳು.


 ಇನ್ನೊಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ, ಸಿಐಎ ಮೋಲ್ ಆಗಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ನಂತರ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಐಬಿ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ನಿರ್ದೇಶಕ ರತ್ತನ್ ಸೆಹಗಲ್ ಅವರು ಮಹೇಂದ್ರಗಿರಿಯ ಲಿಕ್ವಿಡ್ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ಸ್ ಸೆಂಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿರುವ ಇಸ್ರೋದ ಸ್ವದೇಶಿ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಹಾಳುಮಾಡಲು ನೋಡುತ್ತಿದ್ದರು.


 ರತ್ತನ್ ಸೆಹಗಲ್ ಅವರ ಗುರಿ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕೆ ನಿರ್ಣಾಯಕರಾದ ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳಾದ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಮತ್ತು ಶಶಿ ಕುಮಾರ್. ಈ ಪಿತೂರಿಯಲ್ಲಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಡೆಪ್ಯೂಟಿ ಆರ್.ಬಿ.ಶ್ರೀಕುಮಾರ್ ಅವರನ್ನು ಬಿಟ್ಟರು. ಶ್ರೀಕುಮಾರ್ ಕೇರಳದ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಸ್ಥಾಪನೆಯ ಆಂಟನಿ ಬಣಕ್ಕೆ ಬಹಳ ನಿಕಟರಾಗಿದ್ದರು. ಕರುಣಾಕರನ್ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಕೆಳಗಿಳಿಸಲು ಆಂಟನಿ ಬಣದ ಚರ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಅವರು ಈಗಾಗಲೇ ಭಾಗವಾಗಿದ್ದರು. ಆರ್ ಬಿ ಶ್ರೀಕುಮಾರ್ ಹೆಸರು ಚಿರಪರಿಚಿತವಾಗಿದೆಯೇ? ಹೌದು, 2002ರ ಗಲಭೆ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಮೋದಿ ವಿರುದ್ಧ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪರವಾಗಿ ಸುಳ್ಳು ಆರೋಪ ಮಾಡಿದ್ದ ಗುಜರಾತ್‌ನ ಗುಪ್ತಚರ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಡಿಜಿಪಿ.


RBS, Siby ಮತ್ತು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್‌ನ ಆಂಟನಿ ಬಣಕ್ಕೆ ಆಟದ ಎಲ್ಲಾ ತುಣುಕುಗಳು ಒಟ್ಟಿಗೆ ವಿಫಲವಾದವು. ಇದು ಭಾರತದ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ನೇತೃತ್ವ ವಹಿಸಿದ್ದ 2 ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಮಹಿಳೆಯರು, ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ IPS ಅಧಿಕಾರಿ ಮತ್ತು ISRO ದ ಇಬ್ಬರು ಉನ್ನತ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಜೀವನದ ಬೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಎಂದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿತ್ತು.


 MTCR ಅಡಿಯಲ್ಲಿ US ನಿಂದ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಗುಂಪಿನಿಂದ ಒತ್ತಡದ ನಂತರ ರಷ್ಯನ್ನರು ಸಹ ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಂಡರು. ಭಾರತವು ತನ್ನದೇ ಆದ ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಈ ಕೆಲಸವನ್ನು ಎಲ್‌ಪಿಎಸ್‌ಸಿಯ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಮತ್ತು ಶಶಿಕುಮಾರ್ ಅವರಿಗೆ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಅವರು ಭಾರತದ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಯುದ್ಧಕುದುರೆ ಪಿಎಸ್‌ಎಲ್‌ವಿಯ ಹಿಂದಿನ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು.


 ಈ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳನ್ನು ಚಿತ್ರದಿಂದ ಹೊರತೆಗೆದರೆ, ಭಾರತದ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಮತ್ತು ಕ್ಷಿಪಣಿ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ದೇಹದ ಹೊಡೆತವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತದೆ ಎಂಬುದು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಪಿತೂರಿಗಾರರಿಗೂ ತಿಳಿದಿತ್ತು. ಆದರೆ ಆಂಟನಿ ಬಣಕ್ಕೆ ಅವರು ರಾಷ್ಟ್ರ ಅಥವಾ ಅದರ ಭದ್ರತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಕಾಳಜಿ ವಹಿಸಲಿಲ್ಲ, ಅವರು ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿನ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಯನ್ನು ಹೊರಹಾಕಲು ಬಯಸಿದ್ದರು. ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್‌ಗೆ ಅವರ ಪ್ರಚಾರವೇ ಮುಖ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ರತ್ತನ್ ಸೆಹಗಲ್‌ಗೆ ಇದು ಸಿಐಎಯಿಂದ ಮುಖ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಆರ್‌ಬಿಎಸ್‌ಗೆ, ಅವರ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರನ್ನು ಸಂತೋಷಪಡಿಸುವುದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ಅವರಲ್ಲಿ ಯಾರಿಗೂ ರಾಷ್ಟ್ರ ಮುಖ್ಯವಲ್ಲ.


 ಹೀಗೆ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಸಂಚು ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು, ಮಲಯಾಳಂನ ಪ್ರಮುಖ ಪತ್ರಿಕೆಯನ್ನು ಮುಖ್ಯ ಪ್ರಚಾರಕರನ್ನಾಗಿಸಲಾಯಿತು. ಸಂವಹನ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಸಲಾಗಿದೆ. ಪೋಲೀಸ್ ಆವೃತ್ತಿಗಳನ್ನು ಮಸಾಲೆ ಹಾಕಬಲ್ಲ ಬರಹಗಾರರನ್ನು ಪ್ರಕಟಣೆಯಲ್ಲಿ ಬರೆಯುವ ಕಥೆಗಳಿಗೆ ಎಳೆಯಲಾಯಿತು.


 ಒಂದು ಒಳ್ಳೆಯ ದಿನ ಕೇರಳ ಮತ್ತು ಭಾರತವು ಇಸ್ರೋದ ಇಬ್ಬರು ಮಧ್ಯವಯಸ್ಕ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಮಹಿಳೆಯರಾದ ಮರಿಯಮ್ ರಶೀದಾ ಮತ್ತು ಫೌಜಿಯಾ ಹಸನ್ ಅವರ ಮಧು ಬಲೆಗೆ ಬಿದ್ದ ಕಥೆಯಿಂದ ಎಚ್ಚರವಾಯಿತು.

 ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತ್ತು ಮಲಯಾಳಂ ಮಾಧ್ಯಮಗಳು ಪೊಲೀಸರು ಪ್ರಕಟಿಸಿದ ಪ್ರತಿ ಆವೃತ್ತಿಯನ್ನು ವರದಿ ಮಾಡಿವೆ. ಪ್ರಮುಖ ಮಲಯಾಳಂ ಪ್ರಕಟಣೆ ಮತ್ತು ಅದರ ನಿಯೋಜಿತ ಸಾಫ್ಟ್ ಪೋರ್ನ್ ಬರಹಗಾರರು ನಮ್ಮ ಕಥೆಗಳನ್ನು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಮತ್ತು ಕೇರಳದ ಹಿರಿಯ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಮಹಿಳೆಯರ ಲೈಂಗಿಕ ಮುಖಾಮುಖಿಗಳ ಎದ್ದುಕಾಣುವ ವಿವರಗಳೊಂದಿಗೆ ಹಾಕಿದ್ದಾರೆ.


 ಕೆಲವೇ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಗೂಢಚರ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಸಿಎಂ ಕರುಣಾಕರನ್‌ಗೆ ಆಪ್ತ ಎಂಬ ಸುದ್ದಿ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾರವಾಗಿತ್ತು. ಹೀಗಾಗಿ ಸಿಎಂ ಅಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಇಸ್ರೋ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಹಗರಣದಲ್ಲಿ ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಸುಳಿವು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ.


ಮಾಧ್ಯಮಗಳು ಐಜಿ ರಮಣ್ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಅಧಿಕಾರಿ ಎಂದು ಬಿಂಬಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಗುರಿಯಾಗುತ್ತವೆ. ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರು ಇದರಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ದೂರದ ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯನ್ನು ಸಹ ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದು ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರಿಗೂ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿತ್ತು. ಆದರೆ ಆ್ಯಂಟನಿ ಗ್ರೂಪ್ ಕ್ಯಾಬಲ್ ಕರುಣಾಕರನ್ ಅವರ ಜುಗಲ್ಬಂದಿ ಪಡೆಯಲು ಈ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಯೋಜಿಸಿತ್ತು.


 ಪ್ರಮುಖ ಮಲಯಾಳಂ ಮಾಧ್ಯಮ ಮನೆ ಹೆಚ್ಚು ವರ್ಣರಂಜಿತ ಕಥೆಗಳನ್ನು ಪಂಪ್ ಮಾಡಿದೆ. ಎಚ್‌ಸಿ ವರದಿಗಳನ್ನು ಗಮನದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಐಜಿ ಶ್ರೀವಾಸ್ತವ ಅವರನ್ನು ತನಿಖೆಗೆ ಒಳಪಡಿಸದ ಸರ್ಕಾರದ ವಿರುದ್ಧ ಕಠಿಣ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸಿತು. ಆಗ ಎಫ್‌ಎಂ ಆಗಿದ್ದ ಉಮನ್ ಚಾಂಡಿ ಅವರು ಕರುಣಾಕರನ್ ಮೇಲೆ ಒತ್ತಡ ಹೇರಲು ಸಚಿವ ಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿದ್ದರು.


 ಕೊನೆಗೆ ಕರುಣಾಕರನ್ ಮಣಿದು ಸಿಎಂ ಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿದರು. ಕೇರಳದ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ ಸಂತ ಆಂಟನಿ ಅಧಿಕಾರ ಸ್ವೀಕರಿಸಿದರು. ಕೇರಳ ಪೋಲೀಸ್‌ನಲ್ಲಿರುವ ಆಂಟನಿ ಆಪ್ತರಿಗೆ ತಮ್ಮಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಕರಣವಿಲ್ಲ ಎಂದು ತಿಳಿದಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರು ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿದಾಗ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಿಂದ ಅವರು ಜಾತಿನಿಂದನೆಗೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತಾರೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ಸಿಬಿಐಗೆ ವರ್ಗಾಯಿಸಲು ಡಿಐಜಿ ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್ ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ.


 ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳಾದ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಮತ್ತು ಶಶಿ ಕುಮಾರ್ ಅವರು ಕೇರಳ ಪೊಲೀಸರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು RBS ನೇತೃತ್ವದ IB ಕೈಯಲ್ಲಿ ಅವಮಾನಕರ ಚಿತ್ರಹಿಂಸೆಗೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರದ ಅಪರಾಧವನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇಬ್ಬರು ಮಾಲ್ಡೀವಿಯನ್ ಮಹಿಳೆಯರು ಲೈಂಗಿಕವಾಗಿ ಶೋಷಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳನ್ನು ಗೂಢಚಾರರು ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಿ ಕಿರುಕುಳ ನೀಡಲಾಯಿತು. ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಪತ್ನಿ ಗೂಢಚಾರಿಕೆಯನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗಿದ್ದರಿಂದ ಆಟೋರಿಕ್ಷಾದಿಂದ ಇಳಿಯುವಂತೆ ಕೇಳಲಾಯಿತು. ಅವರ ಮಕ್ಕಳನ್ನೂ ಗುರಿಯಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ದೇಶದ್ರೋಹಿಗಳೆಂಬ ಹಣೆಪಟ್ಟಿ ಕಟ್ಟಲಾಯಿತು.


 ಈ ಹೈ ಪ್ರೊಫೈಲ್ ಪ್ರಕರಣದ ತನಿಖೆಗೆ ಸಿಬಿಐ ವಿಶೇಷ ತಂಡವನ್ನು ರಚಿಸಿತ್ತು. ಮೊದಲ ವಾರದ ತನಿಖೆಯಲ್ಲಿ ಆರೋಪಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಒಂದು ಚೂರು ಸಾಕ್ಷ್ಯವೂ ಇಲ್ಲ ಎಂದು ತಿಳಿದುಬಂದಿದೆ. ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಮರೆತುಬಿಡಿ, ಪ್ರಕರಣದ ಆಧಾರವು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿಲ್ಲ, "ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ" ಇರಲಿಲ್ಲ.


ಇನ್ನೂ ಪ್ರಮುಖ ಮಲಯಾಳಂ ಪ್ರಕಟಣೆ, ಇಬ್ಬರು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಮನೆಗಳಿಂದ ಪತ್ತೆಯಾದ ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಮಾಣದ ಗುಪ್ತ ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಪತ್ತೆ ಮಾಡಿರುವುದನ್ನು ಸಿಬಿಐ ಹೇಗೆ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿದೆ ಎಂಬ ನಕಲಿ ಕಥೆಗಳನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದೆ. ಮಾಧ್ಯಮ ಸಂಸ್ಥೆ ತನ್ನ ಆರಂಭಿಕ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಆಂಟನಿ ಮಂತ್ರಿಮಂಡಲವನ್ನು ನಿರಾಸೆಗೊಳಿಸಲಿಲ್ಲ. ಯಾವುದೇ ಗೂಢಚಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣ ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ನಾಯಕತ್ವ ಬದಲಾವಣೆಯ ಆಧಾರವೇ ಕುಸಿಯುತ್ತದೆ.


 ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಸಿಬಿಐ ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಕೇರಳ ಪೊಲೀಸರಿಂದ ಯೋಜಿತ ಪಿತೂರಿ ಎಂದು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಆರೋಪಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಕರಣವಿಲ್ಲ. ಕೆಪಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಾದ ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್, ವಿಜಯನ್, ಕೆಕೆ ಜೋಶುವಾ ಮತ್ತು ಐಬಿ ಅಧಿಕಾರಿ ಆರ್‌ಬಿಎಸ್ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡಿದೆ.


 ಭಾರತದ SC ಎಲ್ಲಾ ಆರೋಪಿಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದೆ ಮತ್ತು ಪೊಲೀಸ್ ಮತ್ತು IB ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳುವಂತೆ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಕೇಳುತ್ತದೆ. ನಂತರದ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಎಸ್‌ಸಿ ನಿರ್ದೇಶನದಂತೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲಿಲ್ಲ. ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್ ಅವರು ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಯಾದಾಗ ಉಮನ್ ಚಾಂಡಿ ಅವರಿಗೆ ಮುಖ್ಯ ಮಾಹಿತಿ ಆಯುಕ್ತ ಹುದ್ದೆಯನ್ನು ನೀಡಿದ್ದರು. IB ಹೆಚ್ಚುವರಿ ನಿರ್ದೇಶಕ ರತ್ತನ್ ಸೆಹಗಲ್ ನಂತರ CIA ಗೆ ಭಾರತದ ಪರಮಾಣು ರಹಸ್ಯಗಳನ್ನು ರವಾನಿಸುವಾಗ ಸಿಕ್ಕಿಬಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸೇವೆಯಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಅವರು ಯುಎಸ್ಎಗೆ ಓಡಿಹೋದರು.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 ಪ್ರಸ್ತುತ, ನಂಬಿ ಹೇಳಿದರು: "ಆರ್‌ಬಿಎಸ್ ಮೋದಿ ನಿಂದನೆಯಿಂದ ವೃತ್ತಿಜೀವನವನ್ನು ಮಾಡಿದೆ ಮತ್ತು ತೀಸ್ತಾ ಸೆಟಲ್ವಾಡ್ ಮತ್ತು ಸೆಕ್ಯುಲರ್‌ಗಳ ಜೊತೆಗೆ ಮೋದಿ ವಿರೋಧಿ ಸೆಮಿನಾರ್ ಸರ್ಕ್ಯೂಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು. ನಮ್ಮ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ಸನ್ನದ್ಧತೆಯಲ್ಲಿನ ಅವನತಿಯನ್ನು ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿ ಮುನ್ನಡೆಸಿದ ಎಕೆ ಆಂಟನಿ ನಮ್ಮ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವರಾದರು.


 ಇತರ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ನ್ಯಾಯಾಲಯದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ನಂತರವೂ ಪುನರ್ವಸತಿ ಪಡೆದಿಲ್ಲ. ಮೊದಲೇ ಹೇಳಿದಂತೆ, ನಮಗೆ ಡೆಸ್ಕ್ ಕೆಲಸಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ದೇಶದ್ರೋಹಿಗಳ ಟ್ಯಾಗ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಬದುಕಿದ್ದೇವೆ. ಈ ಪಿತೂರಿಯ ದೊಡ್ಡ ಬಲಿಪಶು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭದ್ರತೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ. ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಎಂಜಿನ್ ಪ್ರೋಗ್ರಾಂ 2 ದಶಕಗಳಿಂದ ಹಿನ್ನಡೆಯಾಯಿತು ಮತ್ತು 2017 ರಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ನಾವು ಈ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದೊಂದಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಸಿಸ್ಟಮ್ ಫ್ಲೈಟ್ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು. ಇದು ಮೋದಿಯವರು ಹೇಳುತ್ತಿರುವ "ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮನಸ್ಥಿತಿ". ಅವರು ಈ ದೇಶವನ್ನು ಟೊಳ್ಳು ತಿನ್ನುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಸಣ್ಣ ಅಜೆಂಡಾಗಳು ಮತ್ತು ಮೊದಲ ಕುಟುಂಬವನ್ನು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವವರೆಗೂ ಅವರು ತಲೆಕೆಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ.


ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಯೋಚಿಸಿದ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: "ಸರ್. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ನಿಮ್ಮ ನಷ್ಟವನ್ನು ಭರಿಸಿದೆಯೇ?


 "ಹೌದು. ಅವರು ನನ್ನ ನಷ್ಟವನ್ನು ಸರಿದೂಗಿಸಿದರು. ಆದರೆ, ನನ್ನ ಮಾನಸಿಕ ನೋವುಗಳಿಗೆ ಯಾರೂ ಸರಿದೂಗಿಸಲು ಅಥವಾ ಸಾಂತ್ವನ ಹೇಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ.


 2001 ರಿಂದ 2018:


 ಮಾರ್ಚ್ 2001: NHRC ₹10 ಲಕ್ಷದ ಮಧ್ಯಂತರ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ, ಹಾನಿಯನ್ನು ಪಾವತಿಸಲು ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಕೇಳುತ್ತದೆ; ಸರ್ಕಾರ ಆದೇಶವನ್ನು ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತದೆ.


 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2012: ಶ್ರೀ. ನಾರಾಯಣನ್‌ಗೆ ₹10 ಲಕ್ಷ ಪಾವತಿಸುವಂತೆ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಹೈಕೋರ್ಟ್ ನಿರ್ದೇಶನ.


 ಮಾರ್ಚ್ 2015: ತಪ್ಪು ಮಾಡಿದ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಶಿಸ್ತು ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲು ಸಿಬಿಐನ ವರದಿಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಲು ಅಥವಾ ಪರಿಗಣಿಸದೆ ಇರಲು ಎಚ್‌ಸಿ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಬಿಟ್ಟಿದೆ.


 ಎಪ್ರಿಲ್ 2017: ಕೇರಳದ ಮಾಜಿ ಡಿಜಿಪಿ ಸಿಬಿ ಮ್ಯಾಥ್ಯೂಸ್ ಮತ್ತು ಈ ಪ್ರಕರಣದ ತನಿಖೆ ನಡೆಸಿದ ಇತರರ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳುವಂತೆ ಕೋರಿ ಶ್ರೀ. ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಅರ್ಜಿಯ ವಿಚಾರಣೆಯನ್ನು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಆರಂಭಿಸಿದೆ.


 ಮೇ 3, 2018: ಮುಖ್ಯ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ದೀಪಕ್ ಮಿಶ್ರಾ ಅವರನ್ನೊಳಗೊಂಡ ತ್ರಿಸದಸ್ಯ ಪೀಠ, ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿಗಳಾದ ಎ.ಎಂ. ಖಾನ್ವಿಲ್ಕರ್ ಮತ್ತು ಡಿ.ವೈ. ಶ್ರೀ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರಿಗೆ ₹75 ಲಕ್ಷ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಖ್ಯಾತಿಯನ್ನು ಮರುಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಚಂದ್ರಚೂಡ್ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.


 ಮೇ 8, 2018: ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಎಸ್‌ಐಟಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಮರು ತನಿಖೆ ಮಾಡುವಂತೆ ಕೇರಳ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಕೇಳಲು ತಾನು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಿರುವುದಾಗಿ ಎಸ್‌ಸಿ ಹೇಳಿದೆ.


 ಮೇ 9, 2018: "ಮಾಲಾಫೈಡ್ ಪ್ರಾಸಿಕ್ಯೂಷನ್" ನಿಂದಾಗಿ ಶ್ರೀ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ಖ್ಯಾತಿಗೆ ಧಕ್ಕೆ ತಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡಲು ಕೇರಳ ಸರ್ಕಾರವು "ವಿಕಾರಿಯಸ್ ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆ" ಯಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಎಸ್‌ಸಿ ಹೇಳಿದೆ.


 ಜುಲೈ 10, 2018: ಅರ್ಜಿಯ ತೀರ್ಪನ್ನು ಕಾಯ್ದಿರಿಸಿದ SC; ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಆರೋಪಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯ ತನಿಖೆಗೆ ಸಿದ್ಧ ಎಂದು ಸಿಬಿಐ ಎಸ್‌ಸಿಗೆ ಹೇಳಿದೆ.


 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 14, 2018: ISRO ಗೂಢಚಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಮಾನಸಿಕ ಕ್ರೌರ್ಯಕ್ಕೆ ಒಳಗಾದ 76 ವರ್ಷದ ಶ್ರೀ ನಾರಾಯಣನ್‌ಗೆ ಎಸ್‌ಸಿ ₹50 ಲಕ್ಷ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡಿತು.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 ಪ್ರಸ್ತುತ, ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಕಣ್ಣೀರು ಹಾಕುತ್ತಾ ಹೇಳಿದರು: "ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮ ಮೇಲೆ ಸುಳ್ಳು ಆರೋಪ ಹೊರಿಸದಿದ್ದರೆ, ಭಾರತ ಇನ್ನಷ್ಟು ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದಬಹುದಿತ್ತು." ನಂಬಿ ಮುಗುಳ್ನಗುತ್ತಾ ಹೇಳಿದರು: "ನನಗಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ ಆದಿತ್ಯ. ಎ.ಪಿ.ಜೆ.ಅಬ್ದುಲ್ ಕಲಾಂ, ನನ್ನ ಗುರು ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಮತ್ತು ಇನ್ನೂ ಕೆಲವು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಜೀವಂತವಾಗಿದ್ದರೆ ನಮ್ಮ ದೇಶವು ಸೂಪರ್ ಪವರ್ ಆಗುತ್ತಿತ್ತು. ಆಗ ಭಾರತವು ಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಇಂಜಿನ್‌ಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಬಹುದಾಗಿದ್ದರೆ, ಯುಎಸ್, ಫ್ರಾನ್ಸ್ ಮತ್ತು ರಷ್ಯಾದ ಮೇಲಿನ ಅವಲಂಬನೆಯು ಕೊನೆಗೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಆ ಮೂಲಕ ಭಾರತವನ್ನು ಸ್ವಾವಲಂಬಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಭಾರತವು ಲಕ್ಷಾಂತರ ಮತ್ತು ಶತಕೋಟಿ ಡಾಲರ್‌ಗಳನ್ನು ಉಳಿಸಬಹುದಿತ್ತು ಅದು ಆರ್ಥಿಕತೆಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಭಾರತವು ಉಡಾವಣಾ ಸೇವೆಯನ್ನು ಇತರ ಅನೇಕ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಿಗೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಬಹುದಿತ್ತು ಮತ್ತು ಸ್ವತಃ ಲಕ್ಷಾಂತರ ಮತ್ತು ಬಿಲಿಯನ್‌ಗಳನ್ನು ಗಳಿಸಬಹುದಿತ್ತು.


 "ಸರ್ ನಿಮ್ಮ ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಮಾಧ್ಯಮದ ಪಾತ್ರವೇನು?" ಎದುರಿನ ಬೆಂಚಿನಲ್ಲಿದ್ದ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯೊಬ್ಬರು ಸಂದೇಹಗಳ ಅಧಿವೇಶನದಲ್ಲಿ ಮೈಕ್ ಮೂಲಕ ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು.


 ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಮಾಧ್ಯಮ:


 ಭಾರತೀಯ ಪರಮಾಣು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಯಾವಾಗಲೂ ರಾಡಾರ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ. ನಾವು ಇದನ್ನು ಹೋಮಿ ಬಾಭಾ (ನಮ್ಮ ಪರಮಾಣು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಸ್ಥಾಪಕ ಸದಸ್ಯ) ಮತ್ತು ಮಾಂಟ್ ಬ್ಲಾಂಕ್‌ನಲ್ಲಿ ಏರ್ ಇಂಡಿಯಾ ಫ್ಲೈಟ್ 101 ರ ಅಪಘಾತದಲ್ಲಿ ಅವರ ಮರಣವನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಬಹುದು. ಕಳೆದ 70 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಪರಮಾಣು ಮತ್ತು ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಂಶೋಧನಾ ಪ್ರಗತಿಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಆ ಮಹಾಶಕ್ತಿಗಳು ಭಾರತದ ವಿರುದ್ಧ ಪಿತೂರಿ ನಡೆಸಿವೆಯೇ? ಹೌದಾದರೆ, ಏಕೆ? ಪತ್ರಕರ್ತ ಜಾರ್ಜ್ ಡೌಗ್ಲಾಸ್ ಆಗಿನ CIA ಆಪರೇಟಿವ್ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ರಾಬರ್ಟ್ ಟಿ. ಕ್ರೌಲಿಯೊಂದಿಗೆ ಸಂಭಾಷಣೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಮಾತ್ರ ಇದು ತಿಳಿದುಬಂದಿದೆ. ಸಂಭಾಷಣೆಯು ಹೋಮಿ ಬಾಬಾ ಅವರ ಮರಣಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಕೆಲಸವನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಲು ಎಷ್ಟು ಕಷ್ಟಕರವಾಗಿದೆ.


 ಭಾರತೀಯ ಮಾಧ್ಯಮಗಳು ಈ ಸುದ್ದಿಗಳಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ನೀಡಲಿಲ್ಲ ಏಕೆಂದರೆ ಅವುಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಪಕ್ಷದ ಪರವಾಗಿ ಪಕ್ಷಪಾತವನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ಸಮಯದಲ್ಲೂ ಆ ಚಟುವಟಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಂಡಿವೆ. ಯುಎಸ್ಎ ಮತ್ತು ಫ್ರಾನ್ಸ್ ಸೂಪರ್ ಪವರ್ಸ್ ಮತ್ತು ನಮ್ಮದೇ ಆದ ಸ್ವದೇಶಿ ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸಲು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ. ನಾವು ಅವರ ಮೇಲೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅವಲಂಬಿತರಾಗಬೇಕೆಂದು ಅವರು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ. 1974 ರಲ್ಲಿ ಇಂದಿರಾಗಾಂಧಿ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಪರಮಾಣು ಪರೀಕ್ಷೆಯ ನಂತರ, ಇನ್ನೂ 5 ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಬೇಕಾಗಿದ್ದರೂ, ಯುಎಸ್ಎಸ್ಆರ್ನ ಸಲಹೆಯಂತೆ ಅವುಗಳನ್ನು ಕೈಬಿಡಬೇಕಾಗಿದೆ, ಅದು ಆಗ ಭಾರತದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಸ್ನೇಹಿತ.


 ಆಗ ಇನ್ನೂ 24 ವರ್ಷ ಕಾಯಬೇಕು ಯಾವಾಗ ಸರ್. ವಾಜಪೇಯಿ ಅವರು ಮಹಾಶಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ತಿಳಿಸದೆ ಮತ್ತು ರಹಸ್ಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಾಗಿ ಧೈರ್ಯದಿಂದ ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಿದರು. 31.12.1971 ರಂದು ನಡೆದ ನಿಗೂಢ ಸಾವು ನನ್ನ ಆಪ್ತ ವಿಕ್ರಮ್ ಸಾರಾಭಾಯ್ ಎರಡನೇ ಅಪಘಾತ. ಮಹಾಶಕ್ತಿಗಳೂ ಸಹ ನಮ್ಮ ಪರಮಾಣು ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಡೌನ್‌ಗ್ರೇಡ್ ಮಾಡುವುದರಿಂದ ತೃಪ್ತರಾಗಿಲ್ಲ. ಅಲ್ಲದೆ ಭಾರತ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಂಶೋಧನೆಯಲ್ಲಿಯೂ ಪ್ರಗತಿ ಸಾಧಿಸುವುದು ಅವರಿಗೆ ಇಷ್ಟವಿಲ್ಲ.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರನ್ನು ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಅವರು ಕೇಳಿದರು, "ಸರ್. ನ್ಯಾಯಕ್ಕಾಗಿ ನಿಮ್ಮ ಹೋರಾಟ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತದೆಯೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆಯೇ? ಅಪರಾಧಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಏನು? "


 "ಎ.ಕೆ.ಆಂಟನಿಯನ್ನು ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಭಾರತದ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವರನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿತು. ಇದು ಅವರು ನೀಡಿದ ದೊಡ್ಡ ಶಿಕ್ಷೆಯಾಗಿದೆ. ಸಿಬಿಐ ತನ್ನೊಂದಿಗೆ ಹೇಗೆ ಸಹಕರಿಸಲಿಲ್ಲ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ತೆರೆದುಕೊಂಡ 80 ವರ್ಷದ ವ್ಯಕ್ತಿ, "ನಾನು ಸಿಬಿಐ ಅನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದೆ, ಅವರು ಅಪರಾಧಿಗಳೆಂದು ಭಾವಿಸುವವರ ವಿರುದ್ಧ ಏಕೆ ಮುಂದುವರಿಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಆದರೆ ಸಿಬಿಐ ಅದು ಅವರ ನಿಯಮಗಳಲ್ಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ. ಉಲ್ಲೇಖದ ಪ್ರಕಾರ, ಈ ಪ್ರಕರಣ ಇಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಕಂಡುಕೊಂಡರು, ಹಾಗಾಗಿ ಇದು ಅನ್ಯಾಯವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನಾನು ಹೇಳಿದೆ, ನೀವು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು, ಆದರೆ ಅವರು ನನ್ನೊಂದಿಗೆ ಸಹಕರಿಸಲಿಲ್ಲ.


 ತನ್ನ ಕಣ್ಣೀರನ್ನು ಒರೆಸುತ್ತಾ, ನಂಬಿ ಹೇಳಿದ್ದು: "ಈ ಅಪರಾಧ ಮಾಡಿದ ಅಪರಾಧಿಗಳನ್ನು ನಾನು ಶಿಕ್ಷಿಸಲು ಬಯಸುತ್ತೇನೆ. ಈ ದೇಶದಲ್ಲಿ, ನನ್ನಂತಹ ಅಸಹಾಯಕ, ಗೋಚರತೆಯಲ್ಲಿ ನೀವು ನೋಡುತ್ತಿರುವ ಏಕೈಕ ರಕ್ಷಕ ಎಂದರೆ ನ್ಯಾಯಾಲಯ, ನ್ಯಾಯಾಂಗ. ಹಾಗಾಗಿ, ನಾನು ನ್ಯಾಯಾಂಗದ ಮೊರೆ ಹೋದೆ ಮತ್ತು ನಾನು ಸಾಧಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದನ್ನು ಸಾಧಿಸುವವರೆಗೂ ಡೋಸ್ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದೆ. ನಾನು ಸಾಧಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದು ಆ ಜನರನ್ನು ಶಿಕ್ಷಿಸಲು. ಅದನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದವರಿಗೆ ಸೂಕ್ತ ಶಿಕ್ಷೆಯಾದಾಗ ಹೋರಾಟ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.


 ಒಬ್ಬ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಕೇಳಿದಾಗ, "ಅವರಿಗೆ ಎಂದಾದರೂ ಪಿತೂರಿದಾರರ ಉದ್ದೇಶದ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದಿದ್ದರೆ ಅವರನ್ನು ಹೆಸರಿಸಿ ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಿಸಲಾಗಿದೆಯೇ?" ನಂಬಿ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಅವರು ಬೇರೆಯವರ ಸೂಚನೆಗಳ ಮೇಲೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆಂದು ನಾನು ಊಹಿಸಿದ್ದೇನೆ."


 "ನನಗೆ ತಿಳಿದಿರುವ ಮಟ್ಟಿಗೆ, ನಾನು ಯಾರೊಂದಿಗೂ ಯಾವುದೇ ವೈಯಕ್ತಿಕ ದ್ವೇಷವನ್ನು ಹೊಂದಿರಲಿಲ್ಲ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಅಥವಾ ಅಂತರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಪಿತೂರಿ ಇರಬೇಕು. ಅವನು ಸೇರಿಸಿದ. ಐಐಎಂನ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಸುದೀರ್ಘ ವಿಚಾರಣೆಯ ಮೂಲಕ ಹೇಗೆ ಸಂರಕ್ಷಿಸಿದ ಮತ್ತು ತನ್ನ ಚೈತನ್ಯವನ್ನು ಹೇಗೆ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾನೆ ಎಂದು ಕೇಳಿದಾಗ, ನಾರಾಯಣನ್ ವಿವರಿಸಿದರು, "ನಾನು ನನ್ನ ಹಣಕಾಸಿನ ಆಳದಿಂದ ಹೊರಗಿದೆ ಆದ್ದರಿಂದ ನಾನು ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ವಾದಿಸಿದ್ದೇನೆ ಮತ್ತು ಹಲವು ಬಾರಿ "ಬಿಟ್ಟುಕೊಡಲು" ಅನಿಸಿತು. , ಆದರೆ ಇದು "ಪರಿಪೂರ್ಣವಾದ ಇಚ್ಛಾಶಕ್ತಿ" ನನ್ನನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿತು. ನೀವು ಹತಾಶರಾಗುತ್ತೀರಿ, ಉದ್ರೇಕಗೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ ಮತ್ತು ಕನಸುಗಳು ಛಿದ್ರವಾಗುತ್ತಿವೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸುತ್ತೀರಿ. ನೀವು ಅದರಿಂದ ಸುಲಭವಾಗಿ ಹೊರಬರಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. "


 ಇದೀಗ ಸಾಯಿ ಆದಿತ್ಯ ಅವರು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್‌ಗೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕರು ಮತ್ತು ಅವರ ಪೊಲೀಸ್ ಇಲಾಖೆಯಿಂದ ನೀಡಿದ ಅನ್ಯಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಮನಃಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಕ್ಷಮೆಯಾಚಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಂಬಿ ಅವರನ್ನು ದೂಷಿಸುತ್ತಾ ಹೇಳಿದರು: "ಬಂಡಾಯ ಮಾಡುವ ಅವರ ಉದ್ದೇಶವು ಈ ಸಾರ್ವಜನಿಕರ ಸಹಾನುಭೂತಿಯನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು ಅಲ್ಲ. ಇದು ಭ್ರಷ್ಟ ಆಡಳಿತ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಬಲಿಯಾಗಬಹುದಾದ ಭವಿಷ್ಯದ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಜೀವನವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವುದು. ರಾಷ್ಟ್ರದ ಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳನ್ನು ಅವಮಾನಿಸುವ ಮತ್ತು ನಿಗ್ರಹಿಸುವ ಮೂಲಕ ದೇಶವು ಸೂಪರ್ ಪವರ್ ಆದ ಇತಿಹಾಸವಿಲ್ಲ. ಮಾತು ಮುಗಿಸಿ ಸ್ಕೂಟರ್ ಮೂಲಕ ನಂಬಿ ಸ್ಥಳದಿಂದ ತೆರಳಿದರು. ಅಮೇರಿಕಾಕ್ಕೆ ಓಡಿ ಹೋದ ಐಬಿ ಅಧಿಕಾರಿ ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್ ಮೂಲಕ ಅವರ ಸಂಭಾಷಣೆಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದರು. ಅವನು ತನ್ನ ಕಾರಿನ ಮೂಲಕ ಸ್ಥಳವನ್ನು ಬಿಡುತ್ತಾನೆ.


 ಎಪಿಲೋಗ್:


 ಮಾರ್ಚ್ 2019 ರಂದು: ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗಳಿಂದ ಭಾರತದ ಮೂರನೇ ಅತ್ಯುನ್ನತ ನಾಗರಿಕ ಪ್ರಶಸ್ತಿಯಾದ ಪದ್ಮಭೂಷಣವನ್ನು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರಿಗೆ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಒರ್ಮಕಲುಡೆ ಭ್ರಮಣಪದಂ: ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಆತ್ಮಚರಿತ್ರೆಯನ್ನು ಪ್ರಜೇಶ್ ಸೇನ್ ಅವರು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ, ಇದು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್ ಅವರ ಜೀವನ ಮತ್ತು ಸುಳ್ಳು ಬೇಹುಗಾರಿಕೆ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ತ್ರಿಶೂರ್ ಕರೆಂಟ್ ಬುಕ್ಸ್, 2017 ರಲ್ಲಿದೆ. ರೆಡಿ ಟು ಫೈರ್: ಹೌ ಇಂಡಿಯಾ ಅಂಡ್ ಐ ಸರ್ವೈವ್ಡ್ ದಿ ISRO ಸ್ಪೈ ಕೇಸ್ ಅನ್ನು ನಂಬಿ ನಾರಾಯಣನ್, ಅರುಣ್ ರಾಮ್ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಇದು ಬ್ಲೂಮ್ಸ್‌ಬರಿ ಇಂಡಿಯಾ, 2018 ರಲ್ಲಿದೆ.


Rate this content
Log in

Similar kannada story from Inspirational