Adhithya Sakthivel

Action Drama Others

5  

Adhithya Sakthivel

Action Drama Others

திரிசூல வியூகம்

திரிசூல வியூகம்

7 mins
514


குறிப்பு: இந்த கதை ஆசிரியரின் கற்பனையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இது நிஜ வாழ்க்கை சம்பவங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது, கார்கில் போரின் காலகட்டத்தில் அமைக்கப்பட்டது மற்றும் போரை இந்தியா எவ்வாறு வென்றது? இந்த வரலாற்றுப் போரில் இந்திய வீரர்களின் தியாகம் என்ன? முக்கியமாக, நம் தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்த மேஜரின் பங்கு என்ன? முக்கியமாக, அடல் பிஹாரி வாஜ்பாயின் சாதுர்ய வியூகம், பாகிஸ்தானை எப்படி துரத்தியது.


 2022


 குஜராத்


 சட்டக்கல்லூரி மாணவர் தினேஷ், குஜராத்தில் படிப்பை படித்து வருகிறார். இந்தியாவின் இருண்ட ரகசியங்களைப் பற்றி ஆராய்வதை அவர் விரும்புகிறார். இருண்ட வரலாறுகளை ஆராயும்போது, அவரது வீட்டில் ட்ரைடென்ட் வியூகம் தொடர்பான செய்தித்தாள் ஒன்றைக் காண்கிறார். செய்தியைப் படித்து அதிர்ச்சியடைந்த அவர், தனது பேராசிரியர் அனிஷ் குப்தாவைச் சந்தித்து, நடந்த சம்பவங்களை விவரிப்பது பற்றி கேட்டார்.


 மே 1999 இல் நடந்த அந்த சம்பவங்களை அவரிடம் கூற அனிஷ் ஒப்புக்கொண்டார்.


 மே 1999


 இந்தியா


 அங்குள்ள உயரமான மலையில் ஆடு மேய்த்துக் கொண்டிருக்கும் மூன்று குட்டி மேய்ப்பர்கள், தங்கள் ஆடுகளை மேய்த்துக்கொண்டு, மலை ஆடுகளை வேட்டையாடுவதற்காக, ஜபர்லம்பா என்ற மலையில் ஏறுகிறார்கள். வேட்டையாடவும், நீண்ட தூரத்திலிருந்து பார்க்கவும், அவர்களிடம் தொலைநோக்கிகள் இருந்தன. அவர்கள் வீட்டிலிருந்து கிட்டத்தட்ட ஐந்து கிலோமீட்டர் தூரம் சென்றுவிட்டார்கள்.


 அங்கே மலை ஆடுகள் வேட்டையாட ஏதுவாக இருக்கிறதா என்று பார்க்க, அவர்கள் கொண்டு வந்திருந்த பைனாகுலர் மூலம் பார்க்க ஆரம்பித்தார்கள். அப்போதுதான் அந்தக் காட்சியைப் பார்த்தார்கள். அந்த மலைப் பகுதியில் சிலர் ராணுவ போஸ்டைத் தீவிரமாக அமைக்கின்றனர். தாங்கள் யார், எதற்காக ராணுவ நிலைகளை அமைக்கிறார்கள் என்று அந்தச் சிறு குழந்தைகளுக்குத் தெரியவில்லை. ஆனால், அந்த மக்கள் கண்டிப்பாக இந்திய ராணுவத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் அல்ல என்று அந்தச் சின்னப் பையன்களுக்கு ஒரு விஷயம் நன்றாகத் தெரியும்.


 உடனே அந்தச் சிறுவர்கள் இறங்கி வந்து, அங்கே பார்த்ததையெல்லாம் தங்கள் பஞ்சாப் படைப்பிரிவில் இருந்த இந்திய ராணுவ வீரர்களிடம் சொன்னார்கள். உடனடியாக அவர்களும் இந்த தகவலை தங்கள் உயரதிகாரிகளுக்கு தெரிவித்தனர். உயர் அதிகாரிகள் உடனடியாக இரண்டு ரோந்து வாகனங்களை அனுப்பி, அங்கு என்ன நடக்கிறது என்பதைச் சரிபார்க்கச் சொன்னார்கள். அங்கு சென்று சோதனையிட்டபோது, யாரோ இந்தியாவுக்குள் அத்துமீறி நுழைந்தது உறுதியானது. அதே நேரத்தில் மற்றொரு ரோந்துக் குழு அங்கு வருகிறது.


 அங்கு சென்று பார்த்தபோது, அந்த அடையாளம் தெரியாத நபர் பாகிஸ்தான் ராணுவ வீரர்கள் என்பது தெரிய வந்தது. இந்த ரோந்து வாகனங்களை பார்த்த பாகிஸ்தான் ராணுவம் உடனடியாக தாக்குதலை தொடங்கியது, அங்கு ஒரு இந்திய வீரர் கொல்லப்பட்டார்.


 பாகிஸ்தான் ராணுவத்தைச் சேர்ந்த பலர் இருந்ததாலும், தாக்குதலுக்குத் தயாராகாத இந்திய வீரர்களும் பாகிஸ்தான் ராணுவத்தால் சிறைபிடிக்கப்பட்டு சித்திரவதை செய்யப்பட்டனர். இந்தச் செய்தி இந்திய ராணுவத்தின் மூத்த அதிகாரிகளுக்கு உடனடியாகத் தெரிந்ததுடன், பிரதமர் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய்க்கும் தெரிவிக்கப்பட்டது. இதைக் கேட்ட வாஜ்பாய் கடும் கோபமடைந்தார்.


 அவருடைய கோபத்திற்கு மிக முக்கியமான காரணம் இருக்கிறது. பாகிஸ்தான் இந்தியாவின் முதுகில் குத்தியது. உடனே ஆலோசனை கூட்டத்தை கூட்டினார். அதில், இந்திய பாதுகாப்பு அமைச்சர் ஜார்ஜ் பெர்னாண்டஸ், உள்துறை அமைச்சர் எல்.கே.அத்வானி மற்றும் மூத்த ராணுவ அதிகாரிகள் என அனைவரிடமும் மிகத் தீவிரமாக ஆலோசனை நடத்தி ஒரு முடிவுக்கு வந்தனர்.


 இது வாஜ்பாயின் வார்த்தைகள். பாகிஸ்தானுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதில் அர்த்தமில்லை. மேலும் பாகிஸ்தான் ராணுவத்திற்கு இந்திய ராணுவம் அவர்களின் பாணியில் பதிலடி கொடுக்க உத்தரவிட்டார். ஆபரேஷன் விஜய்யின் ஆரம்பம் அந்த நேரத்தில் தொடங்கியது.


ஜம்மு காஷ்மீரில் உள்ள லடாக்கின் ஒரு பகுதி கார்கில். இமயமலையில் 2676 மீட்டர் பரப்பளவு, மொத்தம் 16,000 சதுர கிலோமீட்டர். இந்த கார்கில் பகுதியைக் கைப்பற்ற, 1999 மே மாதம் இந்தியா மீது பாகிஸ்தான் எதிர்பாராத போரைத் தொடங்கியது. ஆனால் இது இந்தியாவுக்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையிலான கடைசிப் போர்.


 இந்தியா, பாகிஸ்தான் ஆகிய இரு நாடுகளிடமும் அணு ஆயுதங்கள் இருந்தன. ஜப்பானின் ஹிரோஷிமா மற்றும் நாகசாகி மீது அமெரிக்கா வெடிகுண்டு வீசியது போல. உலக வரலாற்றில் அணு ஆயுதம் கொண்டு போரில் இறங்கிய இரண்டு நாடுகள் இந்த கார்கில் போர்தான்.


 காஷ்மீர் தலைநகர் ஸ்ரீநகர், கார்கிலில் இருந்து வெறும் 205 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ளது. லடாக்கில் இருந்து வெளி உலகத்திற்கு வர விரும்பினால், இந்த கார்கில் சாலை அதிகம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. எனவே இந்த சாலையை கைப்பற்றினால், லடாக்கை ஓரம் கட்டி காஷ்மீரை கைப்பற்ற பாகிஸ்தான் திட்டமிட்டது. லடாக்கிலிருந்து வெளியுலகிற்கு செல்லும் இந்த வகையான மிக முக்கியமான கார்கில் சாலையை கட்டியவர் தமிழரான மேஜர் ரத்னவேலு.


 இந்த கார்கில் போருக்கு பர்வேஸ் முஷாரப் ஒரு மிக முக்கியமான காரணம். கார்கில் போருக்கு சரியாக ஏழு மாதங்களுக்கு முன்பு, பாகிஸ்தானின் ராணுவத்தின் தளபதியாக இருந்தார். இந்த கார்கில் போருக்கு சரியான திட்டத்தை வகுத்து, ஆபரேஷன் பத்ர் என்று பெயரிட்டவர். இந்த திட்டம் பாகிஸ்தான் பிரதமர் நவாஸ் மற்றும் பிற உயர் அதிகாரிகளுக்கு தெரிவிக்கப்பட்டது.


 இந்தத் திட்டத்தின்படி அவர்களின் உத்தி என்ன என்றால், முதலில் இந்திய எல்லையைக் கடந்து இந்தியாவுக்குள் நுழைந்து 700 சதுர கிலோமீட்டர் கார்கில் பகுதியைக் கைப்பற்றுவது. அதன்பிறகு, இலங்கையை லடாக்குடன் இணைக்கும் சாலையை மறித்து, காஷ்மீரை தொடர்ந்து தாக்கி அதை கைப்பற்றி பாகிஸ்தானின் வரைபடத்துடன் சேர்க்க வேண்டும். இதுதான் அவர்களின் முழுத் திட்டம்.


 இதற்காக, பாகிஸ்தான் அதன் திட்டத்தை நவம்பர் 1998 முதல் தொடங்கியது. முதல் கட்டமாக மொத்தம் 1700 பேர் அனுப்பப்பட்டனர். ஆனால் அவர்கள் அனைவரும் ராணுவ சீருடையில் இல்லை. அவர்கள் உயர் அதிகாரிகளால் உத்தரவிடப்பட்ட பயங்கரவாத உடைகளை அணிந்துள்ளனர். அவர்கள் இந்தியாவுக்குள் நுழைந்ததும் ஆபரேஷன் பத்ர் தொடங்கப்பட்டது.


 ஆனால் இது எதுவுமே தெரியாத இந்தியா, பாகிஸ்தானுடன் நட்பு கொள்ள ஆசைப்பட்டது. அப்போது பிரதமராக இருந்த அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய், எவ்வளவு காலம் நாம் எதிரிகளாக இருக்கப் போகிறோம் என்று நினைத்தார். நண்பர்களாக இருப்போம், முதல் படி டெல்லியில் இருந்து லாகூர். பேருந்து சேவையை வாஜ்பாய் தொடங்கி வைத்தார்.


 அதுமட்டுமின்றி, அதே பேருந்தில் பாகிஸ்தான் சென்று பாகிஸ்தான் பிரதமர் நவாஸ் ஷெரீப்பை சந்தித்துப் பேசினார். வாஜ்பாய் தனியார் திட்டம் அல்லது ரயிலைப் பயன்படுத்தாமல் பஸ்சில் பாகிஸ்தானுக்குச் சென்றார். இது உலக நாடுகளின் கவனத்தை ஈர்த்தது. இது பெரிய அளவில் பேசப்பட்டது. யோசித்துப் பாருங்கள். இந்தியப் பிரதமர் பேருந்தில் சென்றார், அதுவும் பாகிஸ்தானுக்கு.


 பாதுகாப்பு இல்லாததால் தீவிரவாதிகள் தாக்குதல் நடத்த வாய்ப்பு உள்ளது. ஆனால் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் அதைப் பொருட்படுத்தவில்லை. எனவே வாஜ்பாய் அங்கு சென்ற பிறகு இந்தியா பாகிஸ்தான் இடையே ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது.


 "நாம் யாருடனும் சண்டையிட தேவையில்லை, நண்பர்களாக இருப்போம்." வாஜ்பாய் மற்றும் பாகிஸ்தான் பிரதமர் நவாஸ் ஷெரீப் இருவரும் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டனர்.


 இது இந்தியா-பாகிஸ்தான் மோதலுக்கு முற்றுப்புள்ளி வைத்து நட்புறவை வளர்க்கும். வாஜ்பாயின் மனதில் ஒரு சிந்தனை நடந்து கொண்டிருந்தது. ஆனால் பாகிஸ்தான் இந்தியாவின் முதுகில் குத்த தயாராக இருந்தது. அதே சமயம் எங்கள் நண்பர்கள் என்று கையெழுத்திட்ட போது மறுபுறம் பாகிஸ்தான் கார்கில் போருக்கு தயாராகி வந்தது.


 வழங்கவும்


 "சரியாக எட்டு மாதங்களாக, நான் அறிமுகத்தில் சொன்ன எல்லா விஷயங்களும் தினேஷிடம் நடந்தன. அதனால்தான் வாஜ்பாய் இதைக் கேட்டதும் மிகவும் கோபமடைந்தார். இதைச் சொல்லிக்கொண்டே குப்தா பல்லைச் சிரித்தார். அதே சமயம், அடுத்து என்ன நடந்தது என்று தினேஷ் எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருந்தான்.


 மே 1999


"நாங்கள் யார் என்பதை பாகிஸ்தான் ராணுவத்திற்கு காட்ட விரும்புகிறோம். சொல்ல வேண்டிய விதத்தில் சொல்ல வேண்டும்" என்றார் வாஜ்பாய். அவர்களை வீழ்த்த இந்திய ராணுவத்திற்கு உத்தரவிட்டார். ஜம்மு காஷ்மீர் மலைப்பகுதியில் நடக்கும் போர், தரையில் நடக்கும் சாதாரண போர் போல் இல்லை. இது சவால்கள் நிறைந்தது. ஏனென்றால் நிலப்பரப்பு நாம் நினைத்தது போல் இருக்காது.


 போதிய உணவு இல்லாமல் எல்லாமே மலைகளாக இருக்கும். துப்பாக்கிகள், வெடிமருந்துகள் மற்றும் அத்தகைய பொருட்களை விரைவாக எடுத்துச் செல்ல முடியவில்லை. எல்லாவற்றையும் தாண்டி, அங்கு வெப்பநிலை -10 டிகிரி. யோசித்துப் பாருங்கள், தண்ணீரும், உணவும் இல்லாத மலைகளில், பெரிய துப்பாக்கிகளை ஏந்திச் சண்டையிட வேண்டியிருக்கிறது. இந்த மலைகள் மீதான போர் வியூகம் வேறுவிதமாக இருக்கும்.


 யார் முதலில் மலை உச்சிக்குச் சென்று உச்சியை அடைகிறாரோ, அவர் மேல் கை வைப்பார், வெற்றி பெறுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். அதன்படி பாகிஸ்தான் ராணுவம் பல்லாயிரக்கணக்கான மக்களை அனுப்பி வைத்தது. அவர்கள் ஏற்கனவே மலை முகடுகளையும் மலை சிகரங்களையும் கைப்பற்றினர். இப்போது இந்திய ராணுவம் 30,000 வீரர்களை அனுப்புகிறது.


 அந்த மலை உச்சியில் பாகிஸ்தான் படைகள் இருப்பதால். பகலில் அந்த மலையில் ஏறினால் அவர்களுக்குத் தெரியலாம். அதனால் இரவில், கடும் குளிரில் அந்த மலைகளில் ஏற ஆரம்பித்தனர். இந்திய வீரர்கள் குளிர் ஆடை அணிந்திருந்தாலும் குளிர் அதையும் தாண்டி இந்திய வீரர்களின் எலும்புகள் நடுங்கியது.


 மேலும், அவர்கள் அனைத்து துப்பாக்கிகள் மற்றும் ஆயுதங்களை எடுத்துச் செல்ல வேண்டும். பாகிஸ்தான் ராணுவம் அவர்களைக் கண்டால் தாக்கத் தொடங்கும். இந்திய வீரர்கள் கவனம் செலுத்தியதும், பாகிஸ்தான் ராணுவம் தாக்கத் தொடங்கியது. இப்போது இரு தரப்பினரும் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தத் தொடங்கியுள்ளனர், மேலும் சண்டை தொடங்கியது.


 வழங்கவும்


 இதில், இந்தியாவின் பல முக்கிய உயர் அதிகாரிகள் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டனர். இந்த கார்கில் போரில், கொல்லப்பட்ட முதல் அதிகாரி மேஜர் அர்ஜுன் சரவணன். குப்தா தற்சமயம் தினேஷிடம் கூறினார்.


 மே 28, 1999


 இவர் தமிழகத்தின் ராமேஸ்வரம் பகுதியை சேர்ந்தவர். மலைப் பகுதியில் 14,000 அடி உயரத்தில் முகாமிட்டிருந்த பாகிஸ்தான் ராணுவம். வெளியேற்றும் பொறுப்பு மேஜர் அர்ஜுனிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது.


 எனவே மே 28, 1999 அன்று அதிகாலையில், மேஜர் அர்ஜுன் தனது படையுடன் எதிரிகளின் இடத்திற்குச் சென்றிருந்தார். இதையடுத்து உஷார்படுத்தப்பட்ட பாகிஸ்தான் ராணுவம் துப்பாக்கிச்சூடு நடத்தியது.


 இதில், மேஜர் சரவணன் படுகாயமடைந்தார். இதையடுத்து, இந்தியாவிலுள்ள ராணுவ முகாமில் இருந்து உடனடியாக திரும்பி வருமாறு அறிவிப்பு வந்தது. ஆனால் மேஜர் சரவணன் அதை ஏற்கவில்லை. அவர் தொடர்ந்து எதிரிகளை நோக்கி முன்னேறினார்.


 காலை 6:30 மணி


 காலை 6:30 மணியளவில் மேஜர் சரவணன் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். அப்போது அவருக்கு 27 வயது. அர்ஜுன் இறப்பதற்கு முன், அவர் பாகிஸ்தான் ராணுவத்தைச் சேர்ந்த நான்கு பேரை சுட்டுக் கொன்றார். அவரது உயிரைப் பொருட்படுத்தாமல், இறுதிவரை எதிரிப் படையைத் தாக்கிய அவரது துணிச்சல் இந்திய அரசாங்கத்தின் இதயத்தை ஆழமாகத் தொட்டது. அவருக்கு வீர் சக்ரா விருது வழங்கி கவுரவித்தனர்.


 வழங்கவும்


 "ஒவ்வொரு ராணுவ வீரரும் இப்படிப் போராடும் போது, நாட்டில் உள்ள அனைத்துக் கட்சிகளும், இந்திய மக்களும், நடிகர்களும், பல நிறுவனங்களும் பணம் சேகரித்து வாஜ்பாய்க்கு அனுப்புகிறார்கள். இந்த நேரத்தில்தான் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் ஒரு மிக முக்கியமான உத்தியை வகுத்தார். மேஜர் அர்ஜுன் சரவணனின் பரிதாப நிலையைக் கேட்டு கதறி அழுத தினேஷிடம் குப்தா கூறினார்.


 "என்ன சார் அது உத்தி?" என்று தினேஷிடம் கேட்டதற்கு, "இராஜதந்திரம் என்று சொல்கிறார்கள்" என்று பதிலளித்தார்.


 1999


 இந்தியாவின் முதல் விமானப்படை கார்கில் போருக்கு அனுப்பப்பட்டது. இந்திய விமானப்படை மிகவும் சக்தி வாய்ந்தது. IAF இந்திய விமானப்படையின் இந்த திட்டம் என்ன என்றால், அவர்கள் எல்லைக் கட்டுப்பாட்டுக் கோட்டை (LOC) கடக்க நினைத்தார்கள். இந்தியாவுக்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையிலான கட்டுப்பாட்டுக் கோடு.


 விமானப்படைத் தலைமைச் செயல் அதிகாரி யஷ்வந்த் சின்ஹா, பாகிஸ்தான் எல்லையைத் தாண்டி உள்ளே இருக்கும் சில இலக்குகளைத் தாக்க திட்டமிட்டார். ஆனால், இந்தத் திட்டத்தை பிரதமர் வாஜ்பாயிடம் சொன்னபோது, அவர் அதற்கு முற்றிலும் எதிரானவர்.


 "இந்த தவறை நாம் செய்யக்கூடாது." அவன் சொன்னான். விமானப்படை தளபதி அவரது வார்த்தைகளை பின்னர் தான் உணர்ந்தார். ஏனெனில், போரில், நாடுகள் தவறு செய்யலாம் மற்றும் எங்கும் விதிகளை மீறும் வாய்ப்பு உள்ளது. எனவே இரு நாடுகளும் போரில் ஈடுபடும் போது, அவற்றை வெளியில் இருந்து மதிப்பிடுவது மற்ற நாடுகளுக்கு மிகவும் கடினம்.


அதை பிரதமர் வாஜ்பாய் சரியாக பயன்படுத்திக் கொண்டார். இந்த கார்கில் போர் உலகின் பிற நாடுகளின் பார்வையில், "எந்த நாட்டை நம்ப வேண்டும், எந்த நாட்டில் உண்மையும் நீதியும் உள்ளது என்று அனைவரும் அமைதியாக யோசித்துக்கொண்டிருந்தனர்." இந்தப் போரில் இந்தியா மிகவும் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தது. அவர்கள் எல்லைக் கட்டுப்பாட்டுக் கோட்டைத் தாண்டவில்லை. எனவே சர்வதேச நிலப்பரப்பில், மற்ற உலகமே பார்த்துக் கொண்டிருக்கும் போது, இந்தியா தன்னைக் காத்துக் கொள்ள ஒரு தற்காப்புப் போர் போல் இருந்தது.


 பாகிஸ்தான் ராணுவம் தான் எல்லை தாண்டி இந்தியா மீது தாக்குதல் நடத்தி வருகிறது. இந்தியா அவர்களை விரட்ட முயற்சிக்கிறது. இந்தப் போரை ஒரு வாய்ப்பாகப் பயன்படுத்திக் கொண்ட இந்தியா, LOCயைத் தாண்டி பாகிஸ்தான் மீது குண்டுகளைப் போட நாங்கள் விரும்பவில்லை என்று கூறியது. இந்தியா வெறுமனே, தனது தேசத்தைப் பாதுகாக்க முயற்சித்து, இராஜதந்திர வெற்றியைப் பெற்றது.


 எனவே அடுத்த சில வாரங்களில் ஐரோப்பிய ஒன்றியம், ஆசியான் பிராந்திய மன்றம், ஜி8 நாடுகள் என அனைவரும் இந்த கார்கில் போரில் இந்தியாவை ஆதரிக்க ஆரம்பித்தனர். ஆரம்பத்திலிருந்தே அமெரிக்கா கவனித்து வருகிறது. அமெரிக்க அதிபர் பில் கிளிண்டன், காத்திருக்காமல், ஜூன் 15, 1999 அன்று, பிரதமர் நவாஸ் ஷெரீப்பை அழைத்தார், பாகிஸ்தான் பிரதமருக்கு என்ன செய்வது என்று தெரியவில்லை.


 அந்த தொலைபேசி அழைப்பில், பில் கிளிண்டன் கூறினார்: "இந்தப் போரை உடனடியாக நிறுத்துங்கள். நீங்கள் நிறுத்தவில்லை என்றால், அமெரிக்காவிடமிருந்து பாகிஸ்தானுக்குக் கொடுக்கப்பட்ட 100 பில்லியன் டாலர் கடன் நிறுத்தப்படும்.


 உடனடியாக பாகிஸ்தான் பிரதமர் நவாஸ் ஆலோசனை கூட்டம் நடத்தினார். அதன் பிறகு ஜூலை 3ம் தேதி நவாஸ் வெள்ளை மாளிகைக்கு போன் செய்தார். அவர் கூறினார்: "நான் நேரடியாக அமெரிக்காவிற்கு வந்து போர் பற்றி விளக்குகிறேன்."


 கார்கில் போரின் போது இந்தியா மீது அணு ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்த நவாஸ் திட்டமிட்டுள்ளார் என்பது பில் கிளிண்டனுக்கு முன்பே தெரியாது. அங்கு, அவர் அதைப் பற்றி கேள்விகளைக் கேட்கத் தொடங்கினார். இதுபற்றி அவரிடம் கேட்டபோது, "அது எனக்கு தெரியாது சார். இப்படி ஒன்று நடக்கும் என்று எனக்குத் தெரியாது. இந்த கார்கில் போர் நமது ராணுவ தளபதி முஷாரப் தலைமையில் நடக்கிறது.


 அதன்பிறகு பல மணி நேரம் பாகிஸ்தானுக்கு அமெரிக்கா லெப்ட் அண்ட் ரைட் கொடுத்தது. அப்போது பாகிஸ்தான், "எங்களுக்கு கொஞ்சம் அவகாசம் கொடுங்கள். போரை நிறுத்துவோம்."


 உடனடியாக அறிக்கை தயாரிக்கப்பட்டு வெளியிடப்பட்டது. அதில், "இந்தியாவுக்கு எதிரான இந்தப் போரைக் கைவிடுவோம், எங்கள் படைகளைத் திரும்பப் பெறுவோம். எங்கள் படைகள் LOC ஐ அடைந்தவுடன் ஒப்பந்தம் நடைமுறைக்கு வரும். அதேபோல் பாகிஸ்தான் ராணுவமும் வாபஸ் பெறப்பட்டது.


 14 ஜூலை 1999 அன்று, இந்த கார்கில் போரில், அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய், இந்தியா மாபெரும் வெற்றியைப் பெற்றதாக அறிவித்தார். இந்த கார்கில் போரின் வெற்றிக்கு அமெரிக்கா ஒரு முக்கிய காரணம். பில் கிளிண்டனால் இந்தப் போர் முடிவுக்கு வந்தது.


 வழங்கவும்


 "அப்படியானால், அமெரிக்கா நமக்கு பல இடங்களில் உதவியிருக்கிறது சார்?" என்று தினேஷ் கேட்டதற்கு, குப்தா பதிலளித்தார்: "ஆம். அவர்கள் எங்களுக்கு உதவினார்கள். ஆனால் பலமுறை அவர்கள் எங்களை எதிர்த்துள்ளனர். நாங்கள் அணு ஆயுதங்களைத் தயாரித்தபோது, அதைத் தயாரிக்கக் கூடாது என்று சொன்னார்கள். அவ்வாறு செய்தால் இந்தியா மீது பல கட்டுப்பாடுகளை விதிக்க நேரிடும் என மிரட்டினர். அப்போது அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் பிரதமராக இருந்தார்.


 குப்தா தொடர்ந்து தினேஷிடம் கூறினார்: "அப்படித்தான் வாஜ்பாயும் அப்துல் கலாமும் அமெரிக்காவை முட்டாளாக்கினார்கள். இந்த 62 நாள் போரில் இந்திய ராணுவம் 2,00,000 ராக்கெட்டுகளையும் குண்டுகளையும் பயன்படுத்தியது. இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு, இதுவே அதிகம் பயன்படுத்தப்பட்ட நிகழ்வு. இதில் இந்திய தரப்பில் 527 வீரர்கள் உயிரிழந்தனர். 1363 பேர் படுகாயமடைந்துள்ளனர். பாகிஸ்தான் தரப்பில் 800 பேர் வீரமரணம் அடைந்ததாகவும், 800 பேர் காயமடைந்ததாகவும் பிரதமர் நவாஸ் ஷெரீப் தெரிவித்துள்ளார். இந்த கார்கில் போருக்கு இந்தியா 10,000 கோடி ரூபாய் செலவு செய்கிறது. இந்தப் போருக்குப் பிறகு, இந்தியா தனது ராணுவத்தை பலப்படுத்த முடிவு செய்தது. அதன் பிறகு ராணுவ நிதியை ஐம்பத்து நாலாயிரம் கோடியாக உயர்த்தினார்கள். ஏனெனில் இந்தப் போருக்கு முன்பு அது 40,000 கோடியாக இருந்தது. இப்போது இந்திய ராணுவத்துக்காக மட்டும் 76 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் செலவிடப்படுகிறது.


 இதைக் கேட்ட தினேஷ் தனது தேசத்தைப் பற்றி பெருமிதம் கொண்டார், மேலும் இதைப் பற்றி தனது வலைப்பதிவில் "இந்தியக் குடியரசைக் கொண்டாடுகிறோம்" என்ற தலைப்பில் ஒரு கட்டுரை எழுத முடிவு செய்தார்.


 எபிலோக்


 தயவு செய்து இந்திய ரூபாயாக மாற்றி கருத்து தெரிவிக்கவும். எனக்குத் தெரிந்த வரையில் 7,00,000 கோடிக்கு வாய்ப்பு இருப்பதாக நினைக்கிறேன். சரியாக இருந்தால் கமெண்ட்டில் சொல்லுங்கள். உலகில் ராணுவத்துக்கு அதிக செலவு செய்யும் நாடுகளின் பட்டியலில் இந்தியா தற்போது மூன்றாவது இடத்தில் உள்ளது. இது மற்றொரு நிலை, இல்லையா?


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Action