Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

5  

Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

மும்பை

மும்பை

13 mins
786


குறிப்பு: இந்த கதை 2008 மும்பை தொடர் குண்டுவெடிப்பு சம்பவங்களால் ஈர்க்கப்பட்டது மற்றும் இது முற்றிலும் கற்பனையான படைப்பாகும், இருப்பினும் பல கதாபாத்திரங்கள் பல உண்மை வாழ்க்கை நபர்களால் ஈர்க்கப்பட்டுள்ளன. இந்தக் கதையானது நேரியல் அல்லாத வகைக் கதையைப் பின்பற்றி, நிகழ்வுகளை ஒரு காலவரிசை வடிவத்தில் விளக்குகிறது.


 எர்வாடா சிறை, புனே:



 21 நவம்பர் 2012:



 மாலை 7:30:



 5 நவம்பர் 2012 அன்று அமீர் அகமதுவின் கருணை மனு குடியரசுத் தலைவர் பிரணாப் முகர்ஜியால் நிராகரிக்கப்பட்டதால், சிறைக் காவலர்களால் அவர் சிறையில் தூக்கிலிடப்பட்டார். அப்போதுதான், அவர் 2008 மும்பை தொடர் குண்டுவெடிப்புக்குக் காரணமான அமீர் அகமது என்பது பல கைதிகளுக்குத் தெரியவந்தது.



 அமீர் அகமதுவின் மரணத்தையும், மகாராஷ்டிர உள்துறை அமைச்சர் ஆர்.ஆர்.பாட்டீலின் பேச்சையும் கேட்டதும், “26/11 மும்பை தீவிரவாத தாக்குதலில் பலியானவர்களுக்கும், தியாகிகளுக்கும் அமீருக்கு அளிக்கப்பட்ட தண்டனை உண்மையான அஞ்சலி”, சாய் ஆதித்யா என்ற கல்லூரி மாணவர். சிம்பியோசிஸ் காலேஜ் ஆப் காமர்ஸ் மற்றும் இந்திய ராணுவத்தில் சேர விரும்புபவர், குண்டுவெடிப்பு சம்பவத்தின் போது அமீர் அகமதுவை விசாரித்த இணை கமிஷனர் ராஜேஷ் மிஸ்ராவை சந்திக்க விரும்புகிறார்.



 அவர் மறுநாள் காலை 7:45 மணிக்கு அவுரங்காபாத் நகரில் உள்ள தனது வீட்டை அடைந்தார், அங்கு அவர் பாதுகாப்பாளரிடம் கேட்டார், "சார். நான் இப்போதைய டிஜிபி சார். ராஜேஷ் மிஸ்ராவை சந்திக்க வேண்டும். நான் அவரை அன்புடன் சந்திக்கலாமா?"



 "சரி. பொறு. நான் உள்ளே போய் அவருக்கு தகவல் தெரிவிக்கிறேன்." செக்யூரிட்டி சொல்லிவிட்டு உள்ளே சென்றார். சிறிது நேரம் கழித்து, அவர் வெளியே வந்து ஆதித்யாவை தனது வீட்டிற்குள் செல்ல அனுமதிக்கிறார்.



 ஒருபுறம் பல பாதுகாவலர்களும் மறுபுறம் தோட்டங்களும் சூழ, ஆதித்யா ராஜேஷ் மிஸ்ராவை சந்திக்க உள்ளே செல்கிறார்.



 அந்த நபர் 55 வயதுடையவர், சாதாரண சட்டை மற்றும் பேன்ட் அணிந்துள்ளார், இராணுவ முடியை வெட்டியுள்ளார். அவனிடம், "அப்பா நீ யார்?"



 "சார்.. என் பெயர் சாய் ஆதித்யா. சிம்பயோசிஸ் காலேஜ் ஆப் காமர்ஸ் படிக்கும் மாணவி. அமீர் அகமது இறந்த செய்தியை இன்று பார்த்தேன். அதைப் பார்த்து 2008 மும்பை தொடர் குண்டுவெடிப்பு வரலாற்றை அறிய ஆவலாக இருந்தேன். அதனால்தான் சந்திக்க வந்தேன். நீ." இவற்றைச் சொல்லும்போதே ராஜேஷ் மிஸ்ராவின் கைகள் நடுங்கத் தொடங்கின. கண்களில் நீர் நிரம்பியதால் அவரால் ஒரு வார்த்தை கூட பேச முடியவில்லை.



 "நான் மறக்க நினைத்த தொடர் தாக்குதல்கள் ஆதித்யாவால் மீண்டும் நினைவுக்கு வருகிறது ஆனால் அதற்கு நேர்மாறானது உண்மையல்ல. எனக்கும் இதற்கும் எந்த சம்பந்தமும் இல்லை. ஆனால், மும்பை மக்களுக்காகத் தன் உயிரையே தியாகம் செய்த மாபெரும் போர்வீரன் ஒருவன் இருக்கிறான். அவன் பெயர் மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன்.



 சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு:



 கோழிக்கோடு, கேரளா:



 ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன் அவர்கள் கேரளா மாநிலத்தில் Cheruvannur, கோழிக்கோடு மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த சென்றார் பெங்களூர், வசிக்கும் ஒரு மலையாளி குடும்பத்தில் இருந்து வந்தவர். அவர் ஓய்வுபெற்ற இஸ்ரோ அதிகாரிகளான கே. உன்னிகிருஷ்ணன் மற்றும் தனலட்சுமி உன்னிகிருஷ்ணனின் ஒரே மகன்.



 சந்தீப் 1995 இல் ஐஎஸ்சி அறிவியல் பிரிவில் பட்டம் பெறுவதற்கு முன்பு, பெங்களூரில் உள்ள தி ஃபிராங்க் அந்தோனி பப்ளிக் பள்ளியில் 14 ஆண்டுகள் படித்தார். அவர் இராணுவத்தில் சேர விரும்பினார், ஒரு குழுவில் பள்ளிக்குச் சென்றாலும் கூட. பள்ளி நடவடிக்கைகள் மற்றும் விளையாட்டு நிகழ்வுகளில் சுறுசுறுப்பாக இருந்த அவர் ஒரு நல்ல விளையாட்டு வீரர் என்று அவரது சகாக்களும் ஆசிரியர்களும் நினைவு கூர்ந்தனர். அவர் பள்ளி பாடகர் குழுவில் உறுப்பினராகவும் இருந்தார் மற்றும் திரைப்படங்களைப் பார்த்து மகிழ்ந்தார்.



 1995, புனே:



 ஸ்வரூப் 1995 இல் புனேவில் உள்ள தேசிய பாதுகாப்பு அகாடமியில் சேர்ந்தார். அவர் ஆஸ்கார் ஸ்குவாட்ரானின் (எண். 4 பட்டாலியன்) ஒரு பகுதியாக இருந்தார் மற்றும் 94வது பாடநெறி NDA பட்டதாரியாக இருந்தார். அவர் கலை இளங்கலைப் பட்டம் பெற்றவர். அவரது NDA நண்பர்கள் அவரை "தன்னலமற்றவர்", "தாராள மனப்பான்மை" மற்றும் "அமைதியான மற்றும் இணக்கமானவர்" என்று நினைவுகூருகிறார்கள்.



 12 ஜூன் 1999:



 இந்தியன் மிலிட்டரி அகாடமியில் (IMA), டெஹ்ராடூன், 104வது ரெகுலர் கோர்ஸின் பகுதியாக இருந்தது. 12 ஜூன் 1999 அன்று, அவர் IMA இல் பட்டம் பெற்றார் மற்றும் இந்திய இராணுவத்தின் பீகார் படைப்பிரிவின் (காலாட்படை) 7வது பட்டாலியனில் லெப்டினன்ட் ஆக நியமிக்கப்பட்டார். ஜூலை 1999 இல் ஆபரேஷன் விஜய் இன் போது, ​​பாக்கிஸ்தான் துருப்புக்களால் கடுமையான பீரங்கித் தாக்குதல்கள் மற்றும் சிறிய ஆயுதங்களின் தாக்குதலுக்கு முகங்கொடுத்து முன்னோக்கி நிலைகளில் அவர் நேர்மறையாகக் கருதப்பட்டார். 31 டிசம்பர் 1999 அன்று மாலை, ஸ்வரூப் ஆறு வீரர்கள் அடங்கிய குழுவிற்கு தலைமை தாங்கினார் மற்றும் எதிர் பக்கத்தில் இருந்து 200 மீட்டர் தொலைவில் ஒரு போஸ்டை நிறுவி நேரடி கண்காணிப்பு மற்றும் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தினார்.



 12 ஜூன் 2003:



 ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன் 12 ஜூன் 2003 அன்று கேப்டனாக கணிசமான பதவி உயர்வு பெற்றார், அதைத் தொடர்ந்து 13 ஜூன் 2005 அன்று மேஜராக பதவி உயர்வு பெற்றார். 'கடக் பாடத்தின்' போது (பெல்குவாம் காலாட்படை பிரிவு கமாண்டோ பள்ளி), இது மிகவும் கடினமான பாடமாக கருதப்படுகிறது. இந்திய ராணுவத்தில், சந்தீப் இரண்டு முறை "பயிற்றுவிப்பாளர் கிரேடிங்" மற்றும் பாராட்டைப் பெற்று முதலிடம் பிடித்தார்.



 குல்மார்க் உயர் உயரப் போர்ப் பள்ளியிலும் அவர் பயிற்சி பெற்றார். சியாச்சின், ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர், குஜராத் ( 2002 குஜராத் கலவரத்தின் போது), ஹைதராபாத் மற்றும்             தேசிய பாதுகாப்புப் படையில் சேரத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். பயிற்சியின் முடிவில், அவர் ஜனவரி 2007 இல் NSGயின் 51 சிறப்பு நடவடிக்கைக் குழுவின் (51 SAG) பயிற்சி அதிகாரியாக நியமிக்கப்பட்டார் மேலும் NSGயின் பல்வேறு செயல்பாடுகளிலும் பங்கேற்றார்.



 தற்போது:



 "சார். நான் உங்களிடம் கேட்பது மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணனின் வாழ்க்கை வரலாற்றைப் பற்றி அல்ல. 2008 மும்பை தொடர் குண்டுவெடிப்பு மற்றும் அதன் பின்னணி பற்றி கேட்கிறேன். நீங்கள் என்னை குழப்புகிறீர்கள்!" ஆதித்யா அவனைப் பார்த்து வியந்து பதில் சொன்னான்.



 இதற்கு, ராஜேஷ் மிஸ்ரா, "வரலாற்றைப் பாதிக்கும் ஒரு தனிமனிதன் என்ன செய்ய முடியும்? அவன் வாழும் வழியில் எதையும் சாதிக்க முடியுமா? நிச்சயமாக அவனால் முடியும். நீங்களும் நானும் உடனடியாகப் போர்களை நிறுத்தப் போவதில்லை, அல்லது உருவாக்கப் போவதில்லை. நாடுகளுக்கு இடையே உடனடி புரிதல். இங்கும் அதுதான் நடந்தது, ஆதித்யா."



 சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு:



 1993 மார்ச் 12 அன்று 257 பேர் கொல்லப்பட்ட மற்றும் 700 பேர் காயமடைந்த 13 ஒருங்கிணைந்த வெடிகுண்டு வெடிப்புகளுக்குப் பிறகு மும்பையில் பல பயங்கரவாதத் தாக்குதல்கள் நடந்துள்ளன.



 டிசம்பர் 6, 2002 அன்று, காட்கோபர் நிலையம் அருகே பெஸ்ட் பேருந்தில் நடந்த குண்டுவெடிப்பில் இரண்டு பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் 28 பேர் காயமடைந்தனர். இந்த குண்டுவெடிப்பு அயோத்தியில் பாபர் மசூதி இடிக்கப்பட்ட 10ஆம் ஆண்டு நினைவுநாளில்      பாபர் மசூதி இடப்பட்டது. இந்தியப் பிரதமர் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் நகருக்கு வருவதற்கு ஒரு நாள் முன்னதாக, 27 ஜனவரி 2003 அன்று மும்பையில் வைல் பார்லே நிலையம் அருகே சைக்கிள் குண்டு வெடித்ததில் ஒருவர் கொல்லப்பட்டார் மற்றும் 25 பேர் காயமடைந்தனர். 13 மார்ச் 2003 அன்று, 1993 ஆம் ஆண்டு பம்பாய் குண்டுவெடிப்புகளின் 10 வது ஆண்டு நினைவு தினத்திற்கு ஒரு நாள் கழித்து, முலுண்ட் நிலையத்திற்கு அருகிலுள்ள ரயில் பெட்டியில் வெடிகுண்டு வெடித்தது, 10 பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் 70 பேர் காயமடைந்தனர். ஜூலை 28, 2003 அன்று, காட்கோபர் பேருந்தில் ஒரு வெடிகுண்டு கொல்லப்பட்டது. 4 மக்கள் மற்றும் இரண்டு குண்டுகள் தெற்கு மும்பையில், இந்திய நுழைவாயில் அருகே ஒரு Kalbadevi உள்ள ஜாவேரி பஜாரில் மற்ற வெடித்தது ஆகஸ்ட் 2003 32. காயம், 25. குறைந்தது 44 பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் 150 பேர் காயமடைந்தனர். 11 ஜூலை 2006 அன்று, மும்பையில் புறநகர் இரயில்வேயில் 11 நிமிடங்களுக்குள் ஏழு குண்டுகள் வெடித்தன, 22 வெளிநாட்டினர் உட்பட 209 பேர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் 700க்கும் மேற்பட்டோர் காயமடைந்தனர். மும்பை காவல்துறையின் கூற்றுப்படி, குண்டுவெடிப்புகளை லஷ்கர்-இ-தொய்பா மற்றும் இந்திய ஸ்டூடன்ட்ஸ் இஸ்லாமிய இயக்கம் (சிமி) நடத்தியது.



 இந்தத் தாக்குதல்களுக்காக, சில சமயங்களில் 24 என்றும், சில சமயங்களில் 26 என்றும் கூறப்பட்ட ஒரு குழு, பாகிஸ்தானில் உள்ள மலை முசாஃபராபாத்             கடல் முகாமில் கடல் போர் பயிற்சியைப் பெற்ற                          பாகிஸ்தான முகாமில்                        *** * * முசாஃபரபா       பாகிஸ்தானில்      பாகிஸ்தானில்                          / பாகிஸ்தானில்* பாக்கிஸ்தான ம பாகிஸ்தானா‌‌‌‌‌‌‌‌ பாகிஸ்தானி பயிற்சியின் ஒரு பகுதி பாகிஸ்தானில் உள்ள மங்களா அணை தேக்கத்தில் நடந்ததாக தெரிவிக்கப்பட்டது.



 இந்திய மற்றும் அமெரிக்க ஊடக அறிக்கைகளின்படி, பணியமர்த்தப்பட்டவர்கள் பின்வரும் கட்டப் பயிற்சிகளை மேற்கொண்டனர்:



 • மனோதத்துவ: இந்தியா, செச்சினியா, பாலஸ்தீனத்தில் மற்றும் உலகம் முழுவதும் முஸ்லிம்கள் ஏற்பட்ட அட்டூழியங்கள் பற்றிய படங்களைச் உட்பட இஸ்லாமிய ஜிகாத் கருத்துக்கள், க்கு போதனைகளுக்கு.



 • அடிப்படைப் போர்: லஷ்கரின் அடிப்படைப் போர்ப் பயிற்சி மற்றும் முறையியல் படிப்பு, தௌரா ஆம்.



 • மேம்பட்ட பயிற்சி: மன்செஹ்ராவுக்கு அருகிலுள்ள முகாமில் மேம்பட்ட போர்ப் பயிற்சி பெறத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது, இந்த பாடத்திட்டத்தை அமைப்பு தௌரா காஸ் என்று அழைக்கிறது. அமெரிக்கப் பாதுகாப்புத் துறையின் பெயரிடப்படாத ஆதாரத்தின்படி, இதில் பாகிஸ்தான் ராணுவத்தின் முன்னாள் உறுப்பினர்களால் கண்காணிக்கப்படும் மேம்பட்ட ஆயுதங்கள் மற்றும் வெடிமருந்துப் பயிற்சியும் உயிர்வாழும் பயிற்சி மற்றும் மேலும் அறிவுபடுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும்.



 • கமாண்டோ பயிற்சி: இறுதியாக, மும்பையைக் குறிவைப்பதற்காக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட Fedayeen பிரிவுக்கு வழங்கப்படும் சிறப்பு கமாண்டோ தந்திரோபாய பயிற்சி மற்றும் கடல் வழிசெலுத்தல் பயிற்சிக்கு இன்னும் சிறிய குழு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது.



 பணியமர்த்தப்பட்டவர்களில் இருந்து பத்து பேர் மும்பை பணிக்காக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர். அவர்கள் நீச்சல் மற்றும் படகோட்டம் ஆகியவற்றிலும் பயிற்சி பெற்றனர், மேலும் LeT தளபதிகளின் மேற்பார்வையின் கீழ் உயர்தர ஆயுதங்கள் மற்றும் வெடிமருந்துகளைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர. அமெரிக்காவின் பெயரிடப்படாத முன்னாள் பாதுகாப்புத் துறை அதிகாரியை மேற்கோள் காட்டி ஒரு ஊடக அறிக்கையின்படி, பாகிஸ்தானின் ராணுவம் மற்றும் இன்டர்-சர்வீசஸ் இன்டலிஜென்ஸ் ஏஜென்சியின் முன்னாள் அதிகாரிகள் பயிற்சியில் தீவிரமாகவும் தொடர்ச்சியாகவும் உதவியதாக அமெரிக்க உளவுத்துறை அமைப்புகள் தீர்மானித்துள்ளன. தாஜ்மஹால் பேலஸ் ஹோட்டல், ஓபராய் ட்ரைடென்ட், நாரிமன் ஹவுஸ் மற்றும் சத்ரபதி சிவாஜி மஹாராஜ் டெர்மினஸ் ஆகிய நான்கு இலக்குகளின் வரைபடங்கள் அவர்களுக்கு வழங்கப்பட்டன.



 தற்போது:



 தற்போது, ​​ஆதித்யா ஆச்சரியப்பட்டு, ஜேசிபியிடம், "சார். அமீர் அகமது இந்தக் குழுவில் எப்படி ஈடுபட்டார்? இதன் பின்னணியில் உள்ள உண்மை என்ன?"



 ஃபரித்கோட் கிராமம், பாகிஸ்தான்:



 ராஜேஷ் மிஸ்ரா, அமீர் அகமதுவின் வாழ்க்கையை ஆதித்யாவிடம் சொல்லத் தொடங்குகிறார். கசாப் பாக்கிஸ்தானின் பஞ்சாப்பின் ஒகாரா மாவட்டத்தில் பரித்கோட் கிராமத்தில் சுலைமான் ஷாபான் கசாப் மற்றும் நூர் இல்லாஹி ஆகியோருக்கு மகனாகப் பிறந்தார். அவரது மூத்த சகோதரர் அப்சல் லாகூரில் ஒரு தொழிலாளியாக பணிபுரிந்தபோது அவரது தந்தை சிற்றுண்டி வண்டியை நடத்தினார். இவரது மூத்த சகோதரி ருக்கையா உசேன் திருமணமாகி கிராமத்தில் வசித்து வந்தார். ஒரு தங்கை, சுரய்யா மற்றும் சகோதரர் முனீர் ஆகியோர் தங்கள் பெற்றோருடன் ஃபரித்கோட்டில் வசித்து வந்தனர். குடும்பம் கசாப் சமூகத்தைச் சேர்ந்தது.



 அமீர் சிறிது காலம் லாகூரில் தனது சகோதரருடன் சேர்ந்து பின்னர் ஃபரித்கோட் திரும்பினார். 2005 இல் தனது தந்தையுடன் சண்டையிட்டு வீட்டை விட்டு வெளியேறினார். ஈத் அல்-பித்ர் அன்று அவர் புதிய ஆடைகளைக் கேட்டிருந்தார், ஆனால் அவரது தந்தை அவற்றை வழங்க முடியவில்லை, இது அவரை கோபப்படுத்தியது. அவர் தனது நண்பர் முசாபர் லால் கானுடன் சிறிய குற்றத்தில் ஈடுபட்டார், இறுதியில் ஆயுதமேந்திய கொள்ளையில் ஈடுபட்டார். 21 டிசம்பர் 2007, ஈத் அல்-அதா, அவர்கள் ராவல்பிண்டியில் ஆயுதங்களை வாங்க முயன்றபோது, லஷ்கர்-இ-தொய்பாவின் அரசியல் பிரிவான ஜமாத்-உத்-தாவாவின் உறுப்பினர்கள் துண்டுப் பிரசுரங்களை விநியோகித்துக் கொண்டிருந்தனர். அவர்கள் குழுவுடன் பயிற்சிக்காக பதிவு செய்ய முடிவு செய்தனர், அவர்களின் அடிப்படை முகாமான மார்கஸ் தைபாவில் முடிந்தது.



 பாகிஸ்தானின் முசாபராபாத், ஆசாத் ஜம்மு காஷ்மீர்  மலைப் பகுதிகளில் உள்ள ஒரு தொலைதூர முகாமில் கடல் போர் பயிற்சி பெற்ற 24 பேர் கொண்ட குழுவில் அமீர் இருந்தார். பயிற்சியின் ஒரு பகுதி மங்களா அணை நீர்த்தேக்கத்தில் நடந்ததாக தெரிவிக்கப்பட்டது.



 தற்போது:



 இப்போது ஆதித்யா ராஜேஷ் மிஸ்ராவிடம், "சார். மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன் இந்த பணியில் எப்படி ஈடுபட்டார்? இந்த குண்டுவெடிப்புகளின் போது அவர் எப்படி இறந்தார்?"



 அதற்கு பதிலளித்த ராஜேஷ் மிஸ்ரா, "ஆதித்யா. நாங்கள் எப்போது தேசபக்தியை உணர்கிறோம்? சொல்லுங்கள், நீங்கள் ஒரு ராணுவ ஆர்வலர்.



 சிறிது நேரம் யோசித்தபின், அவர் பதிலளித்தார், "இது அன்றாட உணர்வு அல்ல. ஆனால், தேசிய வீராங்கனைகளைப் புகழ்ந்து பேசுவதன் மூலம் இனவெறியைத் தூண்டும் பள்ளிப் புத்தகங்கள், செய்தித்தாள்கள் மற்றும் பிற பிரச்சார சேனல்கள் மூலம் நாங்கள் தேசபக்தியுடன் இருக்க ஊக்கமளிக்கிறோம். மற்றவர்களை விட நமது சொந்த நாடும் வாழ்க்கை முறையும் சிறந்தவை. இந்த தேசபக்தி மனப்பான்மை சிறுவயது முதல் முதுமை வரை நம் வீண் பெருமைகளை ஊட்டுகிறது ஐயா.



 அதற்கு பதிலளித்த ராஜேஷ் மிஸ்ரா, "இங்கும் அப்படித்தான் நடந்துள்ளது. மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணனும் அதே சித்தாந்தத்தால் ஈர்க்கப்பட்டு, ஆபரேஷன் பிளாக் டொர்னாடோவுக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்" என்று பதிலளித்தார்.



 இந்திய ராணுவம், காஷ்மீர்:



 "மேஜர் ஸ்வரூப். உங்கள் மனைவி ஸ்வாதி ஹெக்டேவைச் சந்திக்கச் செல்ல நீங்கள் விடுப்புக்கு விண்ணப்பித்துள்ளீர்கள். நாங்கள் உண்மையிலேயே வருந்துகிறோம் ஸ்வரூப். 26 நவம்பர் 2008 அன்று இரவு, தெற்கு மும்பையில் பல சின்னக் கட்டடங்கள் தாக்கப்பட்டன. பணயக்கைதிகள் வைக்கப்பட்டிருந்த கட்டிடங்களில் ஒன்று 100 ஆண்டுகள் பழமையான தாஜ்மஹால் பேலஸ் ஹோட்டல். இந்த முக்கியமான பணிக்கு நீங்கள் செல்ல வேண்டும்." சுபாஷ் சந்திரபோஸ் போல் இருக்கும் அவரது ஜெனரல் விக்ரம் சிங் அவரிடம் கூறினார்.



 சிறிது நேரம் யோசித்த ஸ்வரூப், "முதலில் கடமை, அடுத்தது குடும்பம். இதுதான் இந்திய ராணுவத்தில் உள்ள சித்தாந்தம் சார். நான் போய் நம் மக்களை பயங்கரவாதிகளின் பிடியில் இருந்து மீட்பேன் சார்" என்று பதிலளித்தார்.



 செல்வதற்கு முன், ஸ்வரூப் தனது மனைவிக்கு ஒரு கடிதம் எழுதுகிறார்: "அன்புள்ள சுவாதி. நான் இங்கே ஸ்வரூப் இருக்கிறேன். இது உங்களுக்கு நான் எழுதும் கடைசிக் கடிதமாக இருக்கும் என்று நினைக்கிறேன். அரசாங்கங்களை நம்பி, அந்த அமைதிக்காக அமைப்புகளையும் அதிகாரிகளையும் பார்க்க வேண்டும். நம்மைப் பற்றிய புரிதலுடன் தொடங்க வேண்டும், மேலும் மேலும் மேலும் பெரிய மோதலை உருவாக்க வேண்டும், அமைதி என்பது எந்த சித்தாந்தத்தின் மூலமும் அடையப்படுவதில்லை, அது சட்டத்தை சார்ந்தது அல்ல, தனிநபர்களாகிய நாம் நமது சொந்த உளவியல் செயல்முறையை புரிந்து கொள்ளத் தொடங்கும் போதுதான் அது வரும். நம் நாட்டில், இது ஒருபோதும் நடக்கவில்லை, நாம் அனைவரும் உயிர் பிழைப்பதற்காக போராடுகிறோம், எங்கள் குழந்தை சுவாதியை கவனித்துக் கொள்ளுங்கள்.



 மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன், பணயக்கைதிகளை மீட்பதற்காக ஹோட்டலில் நிறுத்தப்பட்ட 51 சிறப்பு அதிரடிக் குழு (51 SAG) குழுவின் தளபதியாக இருந்தார். 10 கமாண்டோக்கள் கொண்ட குழுவுடன் ஹோட்டலுக்குள் நுழைந்த அவர் படிக்கட்டு வழியாக ஆறாவது மாடியை அடைந்தார். ஆறாவது மற்றும் ஐந்தாவது தளங்களில் உள்ள பணயக்கைதிகளை வெளியேற்றிய பிறகு, குழு படிக்கட்டுகளில் இறங்கியதும், நான்காவது மாடியில் உள்ள ஒரு அறையில் பயங்கரவாதிகள் இருப்பதாக சந்தேகிக்கப்பட்டது, அது உள்ளே இருந்து பூட்டப்பட்டது. கமாண்டோக்கள் கதவை உடைத்து திறந்தபோது, ​​பயங்கரவாதிகள் சுட்டதில் கமாண்டோ சுனில் குமார் யாதவின் இரு கால்களிலும் தாக்கியது.



 மேஜர் ஸ்வரூப் யாதவை காப்பாற்றி வெளியேற்றினார், ஆனால் பயங்கரவாதிகள் அறைக்குள் கையெறி குண்டுகளை வீசிவிட்டு மறைந்தனர். மேஜர் ஸ்வரூப் மற்றும் அவரது குழுவினர் ஹோட்டலில் இருந்து பணயக்கைதிகளை அடுத்த 15 மணி நேரத்திற்கு தொடர்ந்து வெளியேற்றினர். நவம்பர் 27 ஆம் தேதி, நள்ளிரவில் மேஜர் ஸ்வரூப் மற்றும் அவரது குழுவினர் ஹோட்டலின் மையப் படிக்கட்டு வழியாக மேலே செல்ல முடிவு செய்தனர், இது பெரிய ஆபத்து என்று அவர்களுக்குத் தெரியும், ஏனெனில் அவர்கள் ஹோட்டலின் எல்லாப் பக்கங்களிலும் இருந்து வெளிப்பட்டனர். ஆனால், பயங்கரவாதிகளைக் கண்டறிவதற்கும், ஹோட்டலுக்குள் சிக்கியிருந்த அதிகமான பணயக்கைதிகளைக் காப்பாற்றுவதற்கும் இதுவே ஒரே வழி என்பதால், அவர்கள் எடுக்கத் தயாராக இருந்த ஆபத்து இதுவாகும். எதிர்பார்த்தபடி, மத்திய படிக்கட்டு வழியாக கமாண்டோக்கள் வருவதைப் பார்த்த பயங்கரவாதிகள், முதல் மாடியில் இருந்து NSG குழுவை பதுங்கியிருந்தனர், இதில் கமாண்டோ சுனில் குமார் ஜோதா படுகாயமடைந்தார். மேஜர் ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன் உடனடியாக அவரை வெளியேற்ற ஏற்பாடு செய்து பயங்கரவாதிகளை துப்பாக்கிச் சண்டையில் தொடர்ந்து ஈடுபடுத்தினார். அடுத்த தளத்திற்கு தப்பிச் செல்ல முயன்ற பயங்கரவாதிகளை தனியாக துரத்த முடிவு செய்தார். அதைத் தொடர்ந்து நடந்த என்கவுன்டரில், நான்கு பயங்கரவாதிகளையும் தாஜ்மஹால் ஹோட்டலின் வடக்கு முனையில் உள்ள பால்ரூமுக்கு மூலைவிட்டான். மேலே வராதே, நான் அவற்றைக் கையாள்வேன் என்பதுதான் அவரது கடைசி வார்த்தைகள். மும்பை தாஜ் ஹோட்டலின் பால்ரூம் மற்றும் வசாபி உணவகத்தில் சிக்கியிருந்த நான்கு பயங்கரவாதிகளையும் NSG கமாண்டோக்கள் பின்னர் சுட்டுக் கொன்றனர்.



 தற்போது:



 "மேலே வராதே, நான் அவர்களைக் கையாள்வேன். அவர் எவ்வளவு பெரிய மனிதர் ஐயா! உண்மையாகவே நான் அவருடைய துணிச்சலைக் கற்றுக்கொண்டபோது ஊக்கமளிப்பதாக உணர்ந்தேன்!" கண்ணீரைத் துடைத்துக் கொண்டே சொன்னான் ஆதித்யா.



 • அதே நேரத்தில், உணர்ச்சிவசப்பட்ட ராஜேஷ் மிஸ்ரா, "தேசியவாதத்தின் பிரிவினை உணர்வு உலகம் முழுவதும் நெருப்பாகப் பரவி வருகிறது. தேசபக்தி மேலும் விரிவாக்கம், பரந்த சக்திகள், அதிக செழுமைப்படுத்துதல் மற்றும் நம் ஒவ்வொருவராலும் வளர்க்கப்பட்டு, புத்திசாலித்தனமாக சுரண்டப்படுகிறது. இந்த செயல்பாட்டில் பங்கேற்கிறார், ஏனென்றால் நாமும் இந்த விஷயங்களை விரும்புகிறோம். ஸ்வரூப் உன்னிகிருஷ்ணன் மட்டுமல்ல, எங்கள் போலீஸ் அதிகாரிகளும் கூட: உதவி சப்-இன்ஸ்பெக்டர் துக்காராம் ஓம்ப்ளே,



 • இணை போலீஸ் கமிஷனர் ஹேமந்த் கர்கரே, மும்பை பயங்கரவாத எதிர்ப்புப் படையின் தலைவர், கூடுதல் போலீஸ் கமிஷனர்: அசோக் காம்தே



 • என்கவுண்டர் ஸ்பெஷலிஸ்ட் சீனியர் இன்ஸ்பெக்டர் விஜய் சலாஸ்கர்



 • மூத்த இன்ஸ்பெக்டர் ஷாஷாங்க் ஷிண்டே



 • என்எஸ்ஜி கமாண்டோ, ஹவால்தார் கஜேந்தர் சிங் பிஷ்ட். சத்ரபதி சிவாஜி மகாராஜ் டெர்மினஸின் மூன்று ரயில்வே அதிகாரிகளும் கொல்லப்பட்டனர்.



 தற்போது:



 இதையெல்லாம் கேட்ட ஆதித்யா இப்போது ராஜேஷ் மிஸ்ராவிடம், "சார். இந்த மும்பை 2008 குண்டுவெடிப்பில் மறக்க முடியாத நிகழ்வு எது, அது உங்கள் மனதில் இன்னும் பசுமையாக இருக்கிறது" என்று கேட்டார்.



 "தாஜ் ஹோட்டலில் 2 வயது குழந்தை இறந்தது" என்று ராஜேஷ் மிஸ்ரா கூற, ஆதித்யா ஆச்சரியப்பட்டார்.



 "2 வயது குழந்தை சார்." அவனுடைய தொண்டை துடித்தது, அவன் கண்களில் பயம் நின்றது.



 தாஜ் ஹோட்டலில், வெளி நாடுகளில் இருந்து, பிற மாநிலத்தவர்கள் வரை, பலர் இருந்தனர். அப்போது, ​​அமீரின் தலைமையில், இந்த ஜிஹாதி பயங்கரவாதிகள், பெரும் தாக்குதல் நடத்தி, அடுத்தடுத்து நடந்த துப்பாக்கிச் சண்டையில், உயிரை விடாமல், அனைவரையும் கொன்று குவித்தனர். ஒரு பெண் 2 வயது குழந்தையைக் காப்பாற்ற முயன்றாள். ஆனால், அமீர் அவளைக் கொன்றுவிட்டு, அந்தக் குழந்தையை இரக்கமில்லாமல் கொன்றான். ராஜேஷ் சொன்னதும், ஆதித்யா கோபமாக தண்ணீர்க் கண்ணாடிகளை உடைத்து எறிந்துவிட்டு, அமீர் மற்றும் முஸ்லிம் பயங்கரவாதிகளிடம் “இதயமில்லாத முட்டாள்கள்” என்று வெறித்தனமாகச் சொல்ல ஆரம்பித்தார்.



 அவனது கோபத்தைப் பார்த்த ராஜேஷ் மிஸ்ரா, "இறந்த குழந்தை உன் குடும்பம் சரியில்லையா? பிறகு ஏன் இவ்வளவு அழுகிறாய்?" என்று ஆறுதல் கூறினார்.



 "ஏனென்றால், இந்த தொடர் குண்டுவெடிப்புகளில் பலியானவர்களில் நானும் ஒருவன், என் மாமா ராமச்சந்திரன், இங்கு பணிபுரிந்தவர்.. என் நெருங்கிய நண்பரின் தந்தை. என் மீது மிகவும் அன்பாக இருந்தார். அவர் இந்த குண்டுவெடிப்பில் இறந்தார்.. அதனால் தான் உணர்ந்தேன். மிகவும் கோபம், அவர் முகத்தை நினைவுபடுத்துகிறது ஐயா. மன்னிக்கவும்."



 "அது பரவாயில்லை." ராஜேஷ் சொல்ல, ஆதித்யா அவனிடம், "சார். இதுக்கு உங்க ரியாக்ஷன் என்ன? அமீரை விசாரிச்சது சரியா?"



 ராஜேஷ் சிறிது நேரம் பார்த்து, சிரித்துவிட்டு, ஆதித்யாவிடம் பதிலளித்தான்: "நான் அமீர் கிட்ட சொன்னேன், எனக்கு உன் வயசுல ஒரு மகன் இருக்கிறான்."



 மேலும் அவரிடம், "ஐயா. இந்த தொடர் குண்டுவெடிப்பு தொடர்பாக வேறு ஏதேனும் தகவல்கள் இருந்ததா, அமீர் அவரிடம் விசாரணை நடத்தியதில் உங்களுக்குக் கிடைத்ததா?"



 "ஆமாம். இருந்தது." ராஜேஷ் மிஸ்ரா அவரிடம் கூறினார்.



 டிசம்பர் 2009:



 அமீரிடம் இருந்து வெடிமருந்துகள், ஒரு செயற்கைக்கோள் தொலைபேசி மற்றும் சத்ரபதி சிவாஜி டெர்மினஸின் தளவமைப்புத் திட்டம் ஆகியவை மீட்கப்பட்டன. கராச்சியில் இருந்து போர்பந்தர் வழியாக தனது குழு மும்பை வந்ததை அவர் விவரித்தார். ரிவால்வர்கள், ஏகே-47கள், வெடிமருந்துகள் மற்றும் உலர்ந்த பழங்கள் அவர்களின் ஒருங்கிணைப்பாளரிடம் இருந்து பெற்றதாக அவர் கூறினார். அமீர் அவர்கள் இஸ்லாமாபாத் உள்ள Marriott Hotel தாக்குதல் பெருக்கும், மற்றும், இடிந்த தாஜ் ஹோட்டல் குறைக்க 11 ல் அமெரிக்காவில் நடந்த செப்டம்பர் தாக்குதல்கள் மீள்வு வேண்டும் என்று காவல்துறையினரிடம் விளக்கினார். "பாலஸ்தீனியர்கள் மீதான அட்டூழியங்களுக்குப் பழிவாங்கும் நோக்கில்" இஸ்ரேலியர்கள் அடிக்கடி வந்து செல்வதால், சாபாத் மையம் அமைந்துள்ள நாரிமன் ஹவுஸை அவரது குழு குறிவைத்ததாக அமீர் பொலிஸிடம் தெரிவித்தார். அவரும் அவரது கூட்டாளியான இஸ்மாயில் கானும் பயங்கரவாத எதிர்ப்புப் படையின் தலைவர் ஹேமந்த் கர்கரே, என்கவுன்டர் ஸ்பெஷலிஸ்ட் விஜய் சலாஸ்கர் மற்றும் கூடுதல் கமிஷனர் அசோக் காம்தே ஆகியோரை சுட்டவர்கள். கசாப் ஹோட்டலின் அறைகள் ஒன்றில் மொரிஷியஸ் இருந்து ஒரு மாணவர் தாஜ் முன்வைக்கப்பட்டு மற்றும் சேமிக்கப்படும் வெடிபொருட்கள் நுழைந்தது. டிசம்பர் 2009 இல், அமீர் நீதிமன்றத்தில் தனது வாக்குமூலத்தை வாபஸ் பெற்றார், பாலிவுட் படங்களில் நடிக்க மும்பை வந்ததாகக் கூறி, தாக்குதல்களுக்கு மூன்று நாட்களுக்கு முன்பு மும்பை காவல்துறையினரால் கைது செய்யப்பட்டார்.



 கேமிராவை அணைக்குமாறு விசாரித்தவர்களிடம் அமீர் பலமுறை கேட்டுவிட்டு, இல்லையெனில் பேசமாட்டேன் என்று எச்சரித்தார். இருப்பினும், பின்வரும் வாக்குமூலங்கள் வீடியோவில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன:



 ஜிஹாத் பற்றி அமீர் என்ன புரிந்துகொண்டார் என்று நான் கேட்டபோது, ​​அவர் விசாரித்தவர்களிடம் "கொல்லுவதும் கொல்லப்படுவதும் பிரபலமடைவதும்" என்று கூறினார். "வந்து, ஒரு கொலைக் களத்திற்குப் பிறகு கொன்று இறக்கவும். இதன் மூலம் ஒருவன் பிரபலமடைந்து கடவுளைப் பெருமைப்படுத்துவான்."




 "எங்கள் பெரிய சகோதரர் இந்தியா மிகவும் பணக்காரர், நாங்கள் வறுமை மற்றும் பசியால் இறந்து கொண்டிருக்கிறோம் என்று எங்களுக்குச் சொல்லப்பட்டது. என் தந்தை லாகூரில் உள்ள ஒரு கடையில் தாஹி வடை விற்பார், அவர் சம்பாதித்ததில் எங்களுக்கு சாப்பிட போதுமான உணவு கூட கிடைக்கவில்லை. ஒருமுறை எனக்கு வாக்குறுதி அளிக்கப்பட்டது. எனது அறுவை சிகிச்சையில் நான் வெற்றி பெற்றதை அவர்கள் அறிந்தனர், அவர்கள் எனது குடும்பத்திற்கு 150,000 ரூபாய் (சுமார் 3,352 அமெரிக்க டாலர்கள்) வழங்குவார்கள்," என்றார் அமீர்.



 அவர் கைது செய்யப்பட்ட பிறகு விசுவாசத்தை மாற்ற அவர் தயாராக இருந்ததால் அதிர்ச்சியடைந்ததாக போலீசார் தெரிவித்தனர். "நீங்கள் எனக்கு வழக்கமான உணவையும் பணத்தையும் கொடுத்தால், நான் அவர்களுக்குச் செய்ததையே உங்களுக்கும் செய்வேன்," என்று அவர் கூறினார்.



 "ஜிஹாத் பற்றி விவரிக்கும் குர்ஆனில் ஏதேனும் வசனங்கள் அவருக்குத் தெரியுமா என்று நாங்கள் கேட்டபோது, ​​​​அவர் இல்லை என்று அமீர் கூறினார்" என்று போலீசார் தெரிவித்தனர். "உண்மையில் அவருக்கு இஸ்லாம் அல்லது அதன் கோட்பாடுகள் பற்றி அதிகம் தெரியாது" என்று ஒரு போலீஸ் வட்டாரம் தெரிவித்துள்ளது.



 தற்போது:



 தற்போது, ​​ஆதித்யா ராஜேஷ் மிஸ்ராவிடம், "அப்படியானால், இந்த பயங்கரவாத செயல்களைச் செய்ய முஸ்லிம்கள் மூளைச்சலவை செய்யப்படுகிறார்களா?" என்று கேட்டார்.



 எல்லாவற்றிற்கும் தான். அவர்களின் ஊழல் நடவடிக்கைகளை மறைக்க வேண்டும்.



 இதை ராஜேஷ் மிஸ்ரா சொல்லி முடித்ததும், ஆதித்யா, "இந்த தொடர் குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகு, மேலும் என்ன நடந்தது சார்? இந்த குண்டுவெடிப்புக்கு யாரை அலட்சியமாக இருக்கச் சொல்கிறீர்கள்?"



 ராஜேஷ் மிஸ்ரா சிறிது நேரம் யோசித்து அவரிடம், "பாதுகாப்பு வழிகாட்டுதலின் கவனக்குறைவுக்காக நான் அரசாங்கத்தை குறை கூறலாம்."



 2 டிசம்பர் 2008, மும்பை குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகு:



 தில்லிக்கு வெளியே உள்ள நகரங்களுக்கு தேசியப் பாதுகாப்புக் காவலர்களை (என்எஸ்ஜி) விரிவுபடுத்துவது குறித்து ஆலோசிக்க, டிசம்பர் 2ஆம் தேதி செவ்வாய்கிழமை அன்று பாதுகாப்புக்கான அமைச்சரவைக் குழுக் கூட்டம் நடைபெற்றது. மும்பை, சென்னை, பெங்களூர், ஹைதராபாத் மற்றும் கொல்கத்தா போன்ற நகரங்களில் NSG பயங்கரவாத எதிர்ப்புப் படைகள் நிரந்தரமாக இருப்பதே இதன் நோக்கமாகும், இதன் மூலம் டெல்லியில் இருந்து பயணிக்கும் பொன்னான நேரத்தை வீணடிப்பதைத் தவிர்க்க வேண்டும்.



 தாஜ் பயங்கரவாதிகள் 59 மணிநேரம் தொடர்ந்து துப்பாக்கிச் சண்டையில் ஈடுபட்டதால், எதிர்கால முற்றுகை எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகளை எவ்வாறு கையாள்வது என்பதை அறிய, அனைத்து NSG கமாண்டோக்களும் இப்போது புதிய பயிற்சித் தொகுதியைப் பெறுவார்கள்.



 பிரதமர் டாக்டர். மன்மோகன் சிங், அனைத்துக் கட்சி மாநாட்டில், பயங்கரவாதத்திற்கு எதிரான போரில் சட்டக் கட்டமைப்பு வலுப்படுத்தப்படும் என்றும், நடவடிக்கைகளை ஒருங்கிணைக்க FBI போன்ற ஒரு கூட்டாட்சி பயங்கரவாத எதிர்ப்பு உளவுத்துறை மற்றும் விசாரணை நிறுவனம் விரைவில் அமைக்கப்படும் என்றும் அறிவித்தார். பயங்கரவாதத்திற்கு எதிராக.



 டிசம்பர் 17 அன்று, லோக்சபா இரண்டு புதிய பயங்கரவாத எதிர்ப்பு மசோதாக்களுக்கு ஒப்புதல் அளித்தது, அவை 19ஆம் தேதி மேலவையில் (ராஜ்யசபா) நிறைவேற்றப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஒருவர் எஃப்.பி.ஐ.யைப் போலவே தேசிய புலனாய்வு ஏஜென்சியை அமைக்கிறார், இது முழு விசாரணை அதிகாரம் கொண்டது. இரண்டாவதாக, தற்போதுள்ள பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டங்களை வலுப்படுத்துவதுடன், சந்தேகநபர்களை நீதிபதியின் உத்தரவின் பேரில், ஆறு மாதங்கள் வரை ஜாமீன் இல்லாமல் தடுத்து வைக்க அனுமதிக்கும்.



 தேசிய புலனாய்வு முகமை மசோதா, 2008, பயங்கரவாதம் தொடர்பான குற்றங்களை விசாரிப்பதற்கான ஒரு மத்திய நிறுவனத்தை அமைக்கிறது. எவ்வாறாயினும், சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கு என்பது இந்திய அரசியலமைப்பில் ஒரு மாநிலப் பாடமாகும், இது கடந்த காலத்தில் அத்தகைய சட்டத்தை நிறைவேற்ற கடினமாக இருந்தது.



 தேசிய புலனாய்வு அமைப்பு (என்ஐஏ) மாநிலங்களின் உரிமைகளை எந்த வகையிலும் அபகரிக்கவில்லை என்று மத்திய உள்துறை அமைச்சர் ப. சிதம்பரம் நாடாளுமன்றத்தில் உறுதியளித்தார். மத்திய அரசு தனது அதிகாரத்தை "அசாதாரண" சூழ்நிலைகளில் மட்டுமே பயன்படுத்திக்கொள்ளும், மேலும் சூழ்நிலையின் தீவிரத்தை பொறுத்து, அவர் கூறினார். "அந்த நிறுவனம் நினைத்தால், விசாரணைகளை மாநிலத்திற்கு திருப்பி அனுப்பும் அதிகாரமும் அந்த நிறுவனத்திற்கு இருக்கும். மாநிலங்களின் உரிமைக்கும், மத்திய அரசின் கடமைகளுக்கும் இடையே சமநிலையை ஏற்படுத்தியுள்ளோம்."



 தாக்குதலுக்குப் பிறகு இந்தியர்கள் தங்கள் அரசியல் தலைவர்களை விமர்சித்தனர், அவர்களின் திறமையின்மை ஓரளவுக்கு காரணம் என்று கூறினார்.



 "அப்பாவிகள் சாகும்போது நமது அரசியல்வாதியின் பிடில்." மும்பை மற்றும் இந்தியாவில் உள்ள அரசியல் எதிர்வினைகளில் ராஜினாமாக்கள் மற்றும் அரசியல் மாற்றங்கள் அடங்கும் இயக்குநர் ராம் கோபால் வர்மா சேதமடைந்த தாஜ் ஹோட்டலைச் சுற்றிப்பார்க்க, இவ்வளவு பெரிய நகரத்தில் தாக்குதல்கள் பெரிய விஷயமில்லை என்று பிந்தையவர் குறிப்பிட்டார். இந்திய முஸ்லீம்கள் தாக்குதல்களைக் கண்டித்து, தாக்கியவர்களை அடக்கம் செய்ய மறுத்துவிட்டனர். தாக்குதல்களுக்கு எதிராக முஸ்லீம்களின் குழுக்கள் அணிவகுத்துச் சென்றன. மசூதிகள் மௌனத்தைக் கடைப்பிடித்தன. பாலிவுட் நடிகர் ஆமிர் கான் போன்ற முக்கிய முஸ்லீம் பிரமுகர்கள் நாட்டில் உள்ள தங்கள் சமூக உறுப்பினர்களுக்கு ஈத் அல்-ஆதா வை டிசம்பர் 9ஆம் தேதி துக்க நாளாகக் கடைப்பிடிக்குமாறு வேண்டுகோள் விடுத்துள்ளனர். வணிக ஸ்தாபனமும் போக்குவரத்தில் மாற்றங்கள் மற்றும் தற்காப்பு திறன்களை அதிகரிப்பதற்கான கோரிக்கைகளுடன் எதிர்வினையாற்றியது. இந்தியா டுடே குழுமத்தின் "பயங்கரவாதத்திற்கு எதிரான போர்" பிரச்சாரம் போன்ற இந்தியா முழுவதும் குடிமக்களின் இயக்கங்களின் சங்கிலியையும் இந்தத் தாக்குதல்கள் தூண்டின. தாக்குதல்களில் உயிரிழந்தவர்களை நினைவு கூறும் வகையில் மெழுகுவர்த்தி ஏந்தியும், பதாகைகளை ஏந்தியவாறும் இந்தியா முழுவதும் விழிப்புணர்வுப் பேரணிகள் நடத்தப்பட்டன. தில்லி அடிப்படையாக என்எஸ்ஜி கமாண்டோக்கள் தாக்குதல் கீழ் மூன்று தளங்கள் அடைய பத்து மணி எடுத்து விமர்சனத்தை சந்தித்தார்.



 தற்போது:



 ஆதித்யா இப்போது ராஜேஷ் மிஸ்ராவிடம், "சார். இந்த தொடர் குண்டுவெடிப்புகளுக்கு உங்கள் இறுதி விளக்கம் என்ன?"



 "ஆதித்யா. இது நம் இந்திய மக்களுக்கும், சர்வதேச மக்களுக்கும் ஒரு எச்சரிக்கை மணி. நாம் இங்கே கவனமாக இருக்க வேண்டும். மும்பை தாக்குதல் போன்ற தொடர் குண்டுவெடிப்புகள் நமக்கு கடுமையான பாடங்கள்."



 சில நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, ஆதித்யா ராஜேஷ் மிஸ்ராவை கட்டிப்பிடித்துக்கொண்டு வீட்டை விட்டு வெளியேறுகிறார். ௨௦௦௮ தொடர் குண்டுவெடிப்பில் பலியானவர்களுக்காக சில குழந்தைகள் மெழுகுவர்த்தி ஏற்றிச் செல்வதை, அவுரங்காபாத் தெருவில் நடந்து செல்லும் போது அவர் பார்க்கிறார். தங்களை மோசமாகப் பாதித்த தொடர் குண்டுவெடிப்புக்கு இறுதியாக நீதி கிடைத்ததால், பாதிக்கப்பட்டவர்களிடம் குழந்தைகள் பிரார்த்தனை செய்கின்றனர். (அமீர் அகமது தூக்கிலிடப்பட்டார்)



 எபிலோக்:



 நாங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட அரசியல் அல்லது மதக் குழுவைச் சேர்ந்தவர்கள், நாங்கள் இந்த தேசத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் அல்லது அந்த நாட்டைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று தொடர்ந்து மீண்டும் மீண்டும் வலியுறுத்துவது, நமது சிறிய அகங்காரத்தைப் புகழ்ந்து, நம் நாட்டிற்காக, இனத்திற்காக கொல்லவோ அல்லது கொல்லப்படவோ தயாராக இருக்கும் வரை அவற்றைப் படகோட்டிகளைப் போல தூக்கி எறிகிறது. அல்லது சித்தாந்தம். இது எல்லாம் மிகவும் முட்டாள்தனமானது மற்றும் இயற்கைக்கு மாறானது. நிச்சயமாக, தேசிய மற்றும் சர்வதேச எல்லைகளை விட மனிதர்கள் முக்கியம்.



 -ஜெ. கிருஷ்ணமூர்த்தி.



 குறிப்பு: எனது காட்பாதர் என்று நான் கருதிய எனது நெருங்கிய நண்பர் சுஜித்தின் மாமா ராமச்சந்திரனுக்கு இது ஒரு அஞ்சலி. 2008 மும்பை தொடர் குண்டுவெடிப்பில் அவர் இறந்துவிட்டதால், இந்த தொடர் குண்டுவெடிப்புகளில் பாதிக்கப்பட்டவர்களில் ஒருவராக நானும் கருதுகிறேன்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Action