Adhithya Sakthivel

Classics Inspirational Drama Thriller

5  

Adhithya Sakthivel

Classics Inspirational Drama Thriller

ஓபன்ஹெய்மர்: பகுதி 1

ஓபன்ஹெய்மர்: பகுதி 1

5 mins
16


குறிப்பு: இந்த கதை புராஜெக்ட் மன்ஹாட்டனை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இது அணு அறிவியலின் தந்தை ராபர்ட் ஓபன்ஹைமருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.


 ஏப்ரல் 1943 இல் ஒரு புதிய நகரம் உருவாக்கப்பட்டது. இங்கு 15,000 பேர் வரப் போகிறார்கள். அந்த 15,000 பேர் விஞ்ஞானிகள், விஞ்ஞானிகளுடன் பணிபுரிபவர்கள், பெரிய அளவில் விஞ்ஞானிகளுக்கு உதவுபவர்கள், குடும்பங்கள் மற்றும் அவர்களது குழந்தைகள், மற்றும் பெரிய அளவில் விஞ்ஞானிகளுக்கு உதவுபவர்கள், குடும்பங்கள் மற்றும் அவர்களது குழந்தைகள்.


 அந்த 15,000 பேரை தனிமைப்படுத்தப் போகிறார்களா? ஆம்! நகருக்குள் நுழையும் போது எட்டு பாதுகாப்பு அடுக்குகள் உள்ளன. நகருக்குள் நுழையும்போது அடையாள அட்டை வைத்திருக்க வேண்டும். நகரத்திற்குள் நுழையும் போது நீங்கள் பல கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க வேண்டும். நகரத்தின் பெயர் லாஸ் அலமோஸ்.


 லாஸ் அலமோஸ் நகரில் ஏன் 15,000 பேர் தனிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர்? அங்கு வேறு ஏதாவது ரகசிய திட்டம் நடக்கிறதா? ஆம்! அந்த ரகசிய திட்டத்தின் பெயர் Project Manhattan.


 திட்டம் மன்ஹாட்டன் என்றால் என்ன? இந்த திட்டத்திற்காக அணு ஆயுதங்களை தயார் செய்கிறார்களா? இந்த இடுகையில் ஓப்பன்ஹைமர் பற்றி விவாதிக்கப் போகிறோமா? இது ஓபன்ஹெய்மர்: பகுதி 1.


 அமெரிக்கா ஒரு ரகசிய திட்டத்தை துவக்கி உள்ளது. அமெரிக்க வரலாற்றில் இவ்வளவு பெரிய ரகசியத்தை அவர்கள் காக்கவில்லை. எக்காரணம் கொண்டும் ஒரு செய்தியை கூட வெளியில் வெளியிடக்கூடாது. நீங்கள் பல புதிய நபர்களை நியமிக்கலாம். இந்த உத்தரவு ஓபன்ஹைமருக்கு வழங்கப்பட்டது.


 ஓபன்ஹெய்மர் யார்? இவர் இடது கை பழக்கம் உள்ளவர். பல அரசியல் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டு வருகிறார். அவர் ஒரு செயலில் ஈடுபட்டால், அதை நிறைவேற்றும் திறன் அவருக்கு உள்ளது. ஓபன்ஹைமர் ஒரு பன்முக திறமை கொண்டவர்.


 ஓபன்ஹைமர் அமெரிக்காவின் திட்டத்தைப் பெற்றபோது, தனது சொந்த நகரத்தை உருவாக்க அவருக்கு உத்தரவு வழங்கப்பட்டது. ஊருக்குள் நுழைபவர் உங்களுக்கு நன்கு தெரிந்தவராக இருக்க வேண்டும். ஆனால் ஒருவருக்கு ஒருவர் பெயர் தெரியக்கூடாது. அவர்கள் ஓப்பன்ஹைமரின் பெயரை அறியக்கூடாது. உங்களுக்கு வேறு பெயர் கொடுங்கள்.


 இந்த ஊருக்கு வருபவர்கள் அனைவருமே போலியான பெயரில்தான் வருகிறார்கள். இந்த ஊருக்கு வரும் அனைவரும் போலி முகவரியுடன் தான் வருகிறார்கள். அங்கே குழந்தைகள் பிறக்கின்றன. அந்த குழந்தைகளின் பிறந்த தேதியில், நகரின் பெயர், லாஸ் அலமோஸ், கொடுக்கப்படவில்லை. அஞ்சல் பெட்டி 1663 அவர்களின் ஒரே முகவரி.


 அஞ்சல் பெட்டி 1663, புதியது இந்த முகவரியில், பலர் தங்கள் அஞ்சல்களை அனுப்புகின்றனர். கடிதமோ, அஞ்சல் அட்டையோ, பரிசுப் பொருளோ, இப்படி ஒரு நகரத்தை உருவாக்க, இந்த திட்டம், மன்ஹாட்டன் என்று தீவிரமாகக் காட்டப்பட்டது, ஏன் உருவாக்கப்பட்டது என்று கேட்டால், கடிதம் வரும்.


 1939 இல், கடிதம் அமெரிக்காவில் பெறப்பட்டது. யார் இதை எழுதியது? ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன். ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன், மன்ஹாட்டன் ப்ராஜெக்ட், ஓப்பன்ஹைமர் என்ன தொடர்பு? இந்த வரலாறு எங்கிருந்து தொடங்குகிறது?


 வரலாறு 1930 களில் தொடங்குகிறது. நாங்கள் நேராக ஜெர்மனிக்கு செல்கிறோம். 1930 இல், நாஜி துருப்புக்கள் ஜெர்மனியை தங்கள் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டு வந்தன. யூதர்கள் துன்புறுத்தப்படுகிறார்கள் என்ற செய்தி வந்ததும், யூதர்கள் ஜெர்மனியை விட்டு வெளியேற விரும்பினர். அவர்கள் வெவ்வேறு இடங்களுக்கும் நாடுகளுக்கும் செல்ல விரும்பினர்.


 1930 களில் ஒரு குழு ஒரு இடத்தில் நின்று கொண்டிருந்தது. படித்தவர்கள், விஞ்ஞானிகள், ஆசிரியர்கள், அறிவாளிகள் எனப் பலர் ஜெர்மனியை விட்டு ஓடத் தயாராக இருந்தனர். இது எல்லிஸ் தீவு என்று அழைக்கப்படும் இடம். எல்லிஸ் தீவு என்று அழைக்கப்படும் இந்த இடத்தில், பலர் கோரிக்கையுடன் நிற்கிறார்கள்.


அவர்கள் எப்படியாவது நியூ மெக்ஸிகோவிற்குள் நுழைய முடியுமா என்பதை நீங்கள் படித்திருக்கிறீர்களா? டிக்கெட் வாங்கிவிட்டீர்களா? உள்ளே வா. என்ன செய்வாய்? சாதாரண மனிதனாக வராதே. அறிவியலுக்கு முன்னுரிமை கொடுக்கப்படுகிறது. இந்த குறிப்பிட்ட புள்ளி அமெரிக்காவின் வளர்ச்சிக்கு காரணம்.


 1930 களில், யூதர்கள் அமெரிக்காவிற்கு குடியேறத் தொடங்கியபோது, அவர்களுக்கு இருந்த ஒரே ஆசை ஜெர்மனியை தோற்கடிக்க வேண்டும் என்பதுதான். என்ன நடந்தாலும் அடால்ஃப் ஹிட்லரை தோற்கடிக்க விரும்பினார்கள். எவ்வளவு பணம் செலவழித்தாலும், உயிர் போனாலும் ஹிட்லரை தோற்கடிக்க வேண்டும் என்று நினைத்தார்கள்.


 1933ல் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன் இப்படித்தான் வெளிவந்தார். அவர் ஜெர்மனியில் பெரும் புகழ் பெற்றிருந்தார். 1922 இல், அவர் நோபல் பரிசு பெற்றார். ஆனால் அவர் ஜெர்மனியை விட்டு வெளியேற வேண்டியிருந்தது. ஐன்ஸ்டீனும் ஒரு யூதர் என்பதால், 1933ல் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன் ஜெர்மனியை விட்டு வெளியேறினார். அங்கிருந்து கிளம்பி அமெரிக்கா வர முயன்றார். நோபல் பரிசு பெற்ற விஞ்ஞானி ஆவார். அவர் மிகவும் புத்திசாலி, மற்றும் அவரது பாதை மிகவும் மென்மையானது.


 ஐன்ஸ்டீன் நேரடியாக எல்லிஸ் தீவுக்கு வந்தார். அது மட்டுமின்றி 1939-ல் ஒரு கடிதம் எழுதினார். அவர் ஹங்கேரியை சேர்ந்த விஞ்ஞானி. ஹங்கேரியைச் சேர்ந்த இரண்டு ஆராய்ச்சியாளர்கள் இந்தக் கடிதத்தை எழுதியுள்ளனர். அந்தக் கடிதத்தில் என்ன எழுதியிருந்தது தெரியுமா?


 ஜெர்மனி யுரேனியத்தைக் கொண்டு பெரிய வெடிகுண்டைத் தயாரிக்கிறது. ஒரு முகம் மட்டுமல்ல. அது பல முகங்களை அழிக்கக்கூடியது. அணுகுண்டு தயாரிக்கிறார்கள். இந்த அணுகுண்டை அமெரிக்காவில் பயன்படுத்தினால் புல் கூட வளராது. நீங்கள் யுரேனியத்தை சேமித்து வைக்கலாம். எவ்வளவு முடியுமோ அவ்வளவு யுரேனியம் கொண்டு வருவார்கள். வரவிருக்கும் போருக்கு யுரேனியம் மிக முக்கியமான பொருள். 1939 இல், இந்த கடிதம் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன் பெயரில் எழுதப்பட்டது.


 இது அமெரிக்க அதிபராக இருந்த ரூஸ்வெல்ட்டுக்கு அனுப்பப்பட்டது. அந்தக் கடிதத்தில் இன்னொரு ஹங்கேரிய விஞ்ஞானி இருந்தார். அவர் பெயர் லியோ சிலார்ட். இந்த கடிதத்தை தட்டச்சு செய்தவர் லியோ சிலார்ட். அந்தக் கடிதத்தில் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீனின் கையெழுத்து எழுதப்பட்டிருந்தது. ஆனால் அந்த கடிதத்தில் கையெழுத்து இல்லை. அந்தக் கடிதத்தில் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீனின் பெயர் மற்றும் முகவரி எழுதப்பட்டிருந்தது.


 இரண்டு ஹங்கேரிய விஞ்ஞானிகளும் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீனும் லியோ சிலார்டின் கடிதத்திற்கு எதிராக இருந்தனர். இந்தக் கடிதம் அமெரிக்காவுக்கு அனுப்பப்பட்ட பிறகு என்ன நடந்தது தெரியுமா?


 அமெரிக்க அதிபரான ரூஸ்வெல்ட் அந்தக் கடிதத்தை கழிப்பறை காகிதமாகக் கூட மதிக்கவில்லை. ஆனால் ரூஸ்வெல்ட்டின் முதல் கூட்டத்தில் அவர் அத்தகைய முடிவை எடுத்தார். காலை உணவுக்குப் பிறகு, ரூஸ்வெல்ட் அடுத்த கூட்டத்தை நடத்தினார்.


 அந்த நேரத்தில், ரூஸ்வெல்ட் ஏதோ தவறு இருப்பதை உணர்ந்தார். ஆயுதம் தயாரிப்பதற்கு முன் அழிவைத் தயார் செய்ய வேண்டும் என்பதை உணர்ந்தார். ரூஸ்வெல்ட் குழப்பமடைந்தார். இந்தக் கடிதத்தை எழுதியவர் யார்? அது ஐன்ஸ்டீன்.


 இந்தக் கடிதத்தை எதிர்த்தது யார்? அது லியோ சிலார்ட் மற்றும் இரண்டு ஹங்கேரிய விஞ்ஞானிகள். ஜெர்மனியில் இருந்து வேறு எந்த விஞ்ஞானிகளும் இப்படி தப்பித்தார்களா? போன்ற கேள்விகள் ரூஸ்வெல்ட் மனதில் இருந்தது. அந்த நேரத்தில், மற்றொரு விஞ்ஞானி பெயரிடப்பட்டது. அவர் என்ரிகோ ஃபெமி. அவர் அமெரிக்கா வரவில்லை.


 அவர் இத்தாலியில் தங்கியிருந்தார். இதன் பொருள் இத்தாலி மற்றும் பிரிட்டனில் ஆயுதங்களில் ஒரு பெரிய புரட்சி ஏற்படப் போகிறதா? அல்லது அவர்களும் அங்கே ஆராய்ச்சி செய்கிறார்களா? ரூஸ்வெல்ட்டுக்கு அத்தகைய சந்தேகம் இருந்தது. அமெரிக்கா இதற்கு முன்னால் இருக்க வேண்டும் என்று அவர் விரும்பினார்.


 ஆகஸ்ட் 2, 1939 இல், ரூஸ்வெல்ட் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீனிடமிருந்து ஒரு கடிதத்தைப் பெற்றார். அக்டோபர் 19, 1939 இல், ரூஸ்வெல்ட்டால் ஒரு குழு அமைக்கப்பட்டது. அது யுரேனியம் பற்றிய ஆலோசனைக் குழு. யுரேனியம் பற்றிய ஆலோசனைக் குழு அக்டோபர் 21, 1939 இல் உருவாக்கப்பட்டது. இந்தக் குழுவில் ஏராளமான பொதுமக்கள் மற்றும் ராணுவ வீரர்கள் இருந்தனர். யுரேனியத்தைப் பயன்படுத்தி ஆயுதங்களைக் கொண்டு அழிவைத் தூண்டி வந்தனர். யுரேனியத்தைப் பயன்படுத்தி அத்தகைய ஆயுதங்களையும் நாம் தயார் செய்ய வேண்டும். அத்தகைய முயற்சிகளில் நாமும் பங்கேற்க வேண்டும்.


முடிந்தவரை பல விஞ்ஞானிகளை அழைக்க முடிவு செய்யப்பட்டது. யுரேனியம் தொடர்பான ஆலோசனைக் குழு இந்த முடிவுக்கு இன்னொரு விஷயத்தையும் சேர்த்தது. அவர்கள் 4 டன் கிராஃபைட் மற்றும் 50 டன் யுரேனியம் ஆக்சைடை சேமித்து வைக்க விரும்பினர். அவர்கள் அங்கிருந்து தங்கள் ஆராய்ச்சியைத் தொடங்க விரும்பினர்.


 அதேபோல், கையிருப்பு வைத்திருந்தனர். 1939-ல் அப்படி ஒரு குழு அமைக்கப்பட்டாலும், பிரிட்டனில் விஷயங்கள் வேகமாக நடந்தன. இரண்டு வருடங்கள் ஓடின. பல விஞ்ஞானிகள் யுரேனியத்தை பிரிக்க போராடினர். யுரேனியத்தில் உள்ள கனிமங்களை ஆய்வு செய்து, அவற்றைப் பயன்படுத்துவதற்கான முறையைக் கண்டுபிடிக்க, அவர்கள் அத்தகைய ஆயுதங்களைத் தயாரிக்கப் போராடினர்.


 அதன் பிறகுதான் ஒரு கதிர்வீச்சு ஆய்வகம் உருவாக்கப்பட்டது. 1941 இல், பெர்க்லியில் உள்ள கலிபோர்னியா பல்கலைக்கழகம் ஒரு பரிசோதனையை நடத்தியது. சோதனை நடத்துவதற்கு முன், அவர்கள் MOD அறிக்கை என்ற அறிக்கையை அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பினர்.


 அந்த அறிக்கையில் பிரிட்டன், "ஆம், நாம் யுரேனியத்தைப் பயன்படுத்தலாம். நாம் அவர்களை பிரிக்க முடியும். யுரேனியம்-235ஐப் பயன்படுத்தி ஆயுதங்களைத் தயாரிக்கலாம். ஆனால் இன்னும் ஆராய்ச்சி தேவை." பிரிட்டனும் அமெரிக்காவும் இந்த சவாலை சமாளிக்க விரும்பின. புதிய குழுவை அமைத்தனர். இது S-1 குழு என்று அழைக்கப்படுகிறது.


 S-1 குழு அடுத்த ஆராய்ச்சியைத் தொடங்கியது. ஆராய்ச்சி நடந்து கொண்டிருக்கும் போதே யுரேனியத்தை பயன்படுத்தி வெடிகுண்டு தயாரிக்கும் பணி தொடங்கப்பட்டது. மூன்று விஞ்ஞானிகளின் பெயர்களை நாம் நினைவில் கொள்ள வேண்டும். ஹரோல்ட் யூரே, எர்னஸ்ட் லாரன்ஸ் மற்றும் காம்ப்டன்


 எர்னஸ்ட் லாரன்ஸ் ஓபன்ஹைமரின் நெருங்கிய நண்பர். எர்னஸ்ட் லாரன்ஸ் ஓப்பன்ஹைமரை அழைத்து திட்டத்தில் வேலை செய்யும்படி கேட்டார். ஆனால் இது போதுமானதாக இல்லை. ஆர்தர் காம்ப்டன் ஓபன்ஹைமர் என்று அழைக்கப்பட்டார். ஜூன் 1942 இல், அவர் திட்டத்தில் பணியாற்ற அவரை நியமித்தார்.


 ஓபன்ஹெய்மர் அரசியல் கட்சிகளுடன் இணைந்து பணியாற்றினாலும், காம்ப்டன் அவரது வாய்ப்பை ஏற்றுக்கொண்டார். அவருக்கு இருந்த ஒரே சாக்கு இதுதான். நல்ல அனுபவமுள்ளவர்கள் இந்தத் திட்டத்தில் பணியாற்ற வேண்டும் என்று அவர் விரும்பினார். வேகமான நியூட்ரான் ஆராய்ச்சியில் ஒரு திருப்புமுனையை உருவாக்குவதே பணி.


 ஓபன்ஹைமர் இந்த வேலையை ஏற்றுக்கொண்டபோது, இயற்பியலில் இரண்டு வகைகள் உள்ளன என்று கூறினார். ஒன்று கோட்பாட்டு இயற்பியல், மற்றொன்று சோதனை இயற்பியல். ஓபன்ஹெய்மர் கோட்பாட்டு இயற்பியலில் சிறந்தவர். ஜான் எச். மேன்லி சோதனை இயற்பியலில் நன்கு அனுபவம் வாய்ந்தவர்களை விரும்பினார். ஓபன்ஹைமரின் வாழ்க்கையைப் பார்த்தால், அவர் ஒரு பணக்கார யூத குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர். இவரது தந்தை ஜவுளி வியாபாரி. ஜெர்மனியில் இருந்து வந்து வருடங்கள் ஆகிவிட்டன. இங்கு படித்து முனைவர் பட்டம் பெற்றார். ஆனால் படிக்கும் போது பல மாணவர்களுடன் சண்டை போடுவது வழக்கம்.


 ஒரு பிரபல ஆசிரியர் ஓபன்ஹைமரிடம் கோட்பாட்டு இயற்பியலுக்குப் பதிலாக பரிசோதனை இயற்பியலை எடுக்கச் சொன்னார். அந்த ஆசிரியருக்கு மேம்பட்ட சிந்தனை இருந்தது. ஓபன்ஹைமருக்கு அவர் சொன்னது பிடிக்கவில்லை. ஆசிரியருடன் சண்டையிடுவதற்குப் பதிலாக, அவர் தனது மேஜையில் ஒரு ஆப்பிள் வைத்திருந்தார். ஆப்பிளில் விஷம் கலந்திருப்பதை ஆசிரியர் கண்டுபிடித்தார்.


 ஓபன்ஹைமர் ஆப்பிளை நறுக்கி, அதில் விஷத்தைப் போட்டு, மேசையில் வைத்திருந்தார். ஆசிரியர் கண்டுபிடித்த பிறகு, ஓபன்ஹைமருக்கு எதிராக ஒரு பெரிய விசாரணை நடந்தது. அவர் கைது செய்யப்படலாம் என்ற சூழ்நிலை ஏற்பட்டது. ஆனால் குடும்பத்தின் செல்வாக்கு காரணமாக அவர் தப்பித்துவிட்டார்.


 ஆறு மாதங்களுக்கு ஒரு மனநல மருத்துவரைப் பார்க்க முடிவு செய்யப்பட்டது. ஓபன்ஹைமர் எதிர்மறையான வாழ்க்கை அமைப்பைக் கொண்டிருந்தார். ஓபன்ஹெய்மர் இப்போது ப்ராஜெக்ட் மன்ஹாட்டனின் தலைவராக உள்ளார். அவர்கள் வாழ்ந்த குடியிருப்பின் பெயர் மன்ஹாட்டன். அந்த ரகசியத் திட்டத்தின் பெயர் அமெரிக்கா.


 ஓபன்ஹைமர் அவருக்காக ஒரு குழுவை உருவாக்குமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டார். நகரம் லாஸ் அலமோஸ். ஓப்பன்ஹைமர் எப்படி ப்ராஜெக்ட் மன்ஹாட்டனை உருவாக்கினார்? நூலகத்தைப் பாதுகாக்க ஒரு பெண்ணை அழைத்து வந்தனர். ஆனால் லாஸ் அலமோஸில் நூலகம் இல்லை. ஓபன்ஹெய்மர் எப்படி இப்படி ஒரு நூலகத்தை உருவாக்கினார்? லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் மன்ஹாட்டன் திட்ட வெற்றிக்குப் பிறகு, அமெரிக்கா ஓபன்ஹைமரை கைது செய்தது.


 எபிலோக்


 "பெண்கள் ஓபன்ஹைமரை கைது செய்து பெரிய விசாரணை நடத்தினர். ஓபன்ஹைமரின் அடுத்த படி என்ன? அவர் புகைபிடிக்கும் படங்களுக்கு என்ன காரணம்? பகுதி 2 க்கு காத்திருங்கள். ஓப்பன்ஹெய்மர் மேலும் சுவாரஸ்யமான உண்மைகளுடன் உங்களுடன் இணைவார். Oppenheimer பற்றி உங்களுக்கு ஏதேனும் கருத்து இருந்தால், கீழே கருத்து தெரிவிக்கவும்."



Rate this content
Log in

Similar tamil story from Classics