Adhithya Sakthivel

Action Drama Thriller

4  

Adhithya Sakthivel

Action Drama Thriller

ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧ

ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧ

23 mins
436


ಸೂಚನೆ: ಈ ಕಥೆಯು ಲೇಖಕರ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಕಥೆಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ. ಇದು ಯಾವುದೇ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಉಲ್ಲೇಖಗಳು ಅಥವಾ ನಿಜ ಜೀವನದ ಘಟನೆಗಳಿಗೆ ಅನ್ವಯಿಸುವುದಿಲ್ಲ.


 1970


 1970 ರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ಬಹುಮತದ ಹೊರತಾಗಿಯೂ ಅವಾಮಿ ಲೀಗ್‌ನ ನಾಯಕ ಶೇಕ್ ಮುಜಿಬುರ್ ರೆಹಮಾನ್‌ಗೆ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ನೀಡಲು ಪಶ್ಚಿಮ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ್ ಪೀಪಲ್ಸ್ ಪಾರ್ಟಿ ನಿರಾಕರಿಸಿದ ನಂತರ ಕ್ರಾಂತಿಯು ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು. ಇದರ ನಂತರ ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಬಿಹಾರಿಗಳ ಕ್ರೂರ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡ ನಡೆಯಿತು, ಇದು ಪಶ್ಚಿಮ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಆಪರೇಷನ್ ಸರ್ಚ್‌ಲೈಟ್ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಪ್ರತೀಕಾರಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.


 ಮಾರ್ಚ್ 1971


 ಮಾರ್ಚ್ 1971 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಹಲವಾರು ಅವಾಮಿ ಲೀಗ್ ಸದಸ್ಯರು ಮತ್ತು ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಬುದ್ಧಿಜೀವಿಗಳ ಸಾವು, ಬಂಧನ ಮತ್ತು ಗಡಿಪಾರುಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾದ ಮುಷ್ಕರಗಳು, ಅಸಹಕಾರ ಚಳುವಳಿಗಳು ಮತ್ತು ಮಿಲಿಟರಿ ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಸರಣಿಯ ನಂತರ, ಅವಾಮಿ ಲೀಗ್ ನಾಯಕರು ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ರಚಿಸಿದರು. ಗಡಿಪಾರು. ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಬೆಂಗಾಲಿಗಳು ಮತ್ತು ಹಿಂದೂಗಳನ್ನು ಗುರಿಯಾಗಿಸಿಕೊಂಡು ಪಶ್ಚಿಮ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಮಿಲಿಟರಿ ಪಡೆಗಳಿಂದ ವ್ಯಾಪಕವಾದ ನರಮೇಧವು ಬೃಹತ್ ಸಂಖ್ಯೆಯ ನಿರಾಶ್ರಿತರಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಸುಮಾರು 10 ಮಿಲಿಯನ್ ಜನರು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಆಶ್ರಯ ಪಡೆದರು.


 27 ಮಾರ್ಚ್ 1971


 ಮಾರ್ಚ್ 27 ರಂದು, ಆಗಿನ ಪ್ರಧಾನಿ ಇಂದಿರಾ ಗಾಂಧಿಯವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದೊಂದಿಗಿನ ಯುದ್ಧವು ಹೆಚ್ಚು ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಿದರು.


 ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ದುಷ್ಕೃತ್ಯಗಳು ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುವ ತನ್ನದೇ ಆದ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ ಮೇಲೆ ಭಯೋತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ಹೊರಹಾಕಿದ್ದರಿಂದ. ಪೂರ್ವ ಬಂಗಾಳದಿಂದ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ ಸಾಮೂಹಿಕ ನಿರ್ಗಮನಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸೇನೆಯಿಂದ ಭಾರೀ ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ದುರುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ಇಂದಿರಾ ಗಾಂಧಿ ನೇತೃತ್ವದ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಬಂಗಾಳಿ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಮತ್ತು ಹಿಂದೂಗಳನ್ನು ಉಳಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲು ನಿರ್ಣಾಯಕ ಹೆಜ್ಜೆಯನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು.


 ಏಪ್ರಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಜನರಲ್ ಮನೋಹರ್ ಯಾದವ್ ಅವರನ್ನು "ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ" ಎಂದು ಕೇಳಲಾಯಿತು. ನವೆಂಬರ್ ವೇಳೆಗೆ, ಪಶ್ಚಿಮ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸಾವಿರಾರು ಪಡೆಗಳು ಗಡಿಯತ್ತ ಸಾಗಿದವು ಮತ್ತು ಬೃಹತ್ ಭಾರತೀಯ ಪಡೆಗಳು ಈ ಬೆದರಿಕೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿದವು.


 3ನೇ ಡಿಸೆಂಬರ್ 1971 ರಿಂದ 16ನೇ ಡಿಸೆಂಬರ್ 1971


 ಡಿಸೆಂಬರ್ 3 ರಂದು, ವಾಯುವ್ಯ ಭಾರತದ ಹನ್ನೊಂದು ವಾಯುನೆಲೆಗಳು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ವಾಯುಪಡೆಯ ಬೃಹತ್ ಪೂರ್ವಭಾವಿ ವೈಮಾನಿಕ ದಾಳಿಯ ಗುರಿಯಾಗಿತ್ತು, ಇದು ಯುದ್ಧದ ಘೋಷಣೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಇದು ಮುಂದಿನ ಎರಡು ವಾರಗಳವರೆಗೆ ಮುಂದುವರೆಯಿತು. ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯು ತಕ್ಷಣವೇ ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸಿತು ಮತ್ತು ಆ ರಾತ್ರಿಯೇ ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆಯು ಆರಂಭಿಕ ವೈಮಾನಿಕ ದಾಳಿಯೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತೀಕಾರ ತೀರಿಸಿತು. ಹದಿಮೂರು ದಿನಗಳ ಯುದ್ಧವು ನಡೆಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಪಡೆಗಳು ಬೃಹತ್ ವಾಯು, ಸಮುದ್ರ ಮತ್ತು ಭೂ ದಾಳಿಯನ್ನು ಸಂಘಟಿಸಿದವು.


 ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಪಡೆಗಳು ಪಶ್ಚಿಮದ ಗಡಿಯ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಿದರೂ, ಭಾರತೀಯ ಪಡೆಗಳು ತಮ್ಮ ನೆಲವನ್ನು ಹಿಡಿದಿವೆ. ಪೂರ್ವದ ಮುಂಭಾಗದಲ್ಲಿರುವಾಗ, ಅವರು ಮಿಂಚುದಾಳಿ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಬೃಹತ್ ದಾಳಿಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಹದಿನೈದು ದಿನಗಳಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಮಿಲಿಟರಿ ಭಾರೀ ಸಾವುನೋವುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸಿತು ಮತ್ತು ಭರಿಸಲಾಗದ ನಷ್ಟವನ್ನು ಎದುರಿಸಿತು. ಯುದ್ಧದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ, ಸುಮಾರು 93,000 ಸೈನಿಕರು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯಿಂದ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು. ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ತನ್ನದೇ ಆದ ಜನರ ಮೇಲೆ ಯುದ್ಧವನ್ನು ನಡೆಸಿದ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸೇನೆಯು ಸುಮಾರು 8,000 ಸೈನಿಕರನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಸುಮಾರು 25,000 ಗಾಯಗೊಂಡಿದೆ. ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 3,000 ಭಾರತೀಯ ಸೈನಿಕರು ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿದರು ಮತ್ತು 12,000 ಇತರರು ಗಾಯಗೊಂಡರು.


 ಸೋಲನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸೇನೆಯ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಜನರಲ್ ಉಮರ್ ಅಬ್ದುಲ್ಲಾ ನಿಯಾಜಿ ಅವರು ಮುಕ್ತಿ ಬಹಿನಿ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯ ಜನರಲ್ ಮನೋಹರ್ ಯಾದವ್ ಅವರ ಮಿತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಮುಂದೆ ಶರಣಾದರು. ಇದು 13 ದಿನಗಳ ಇಂಡೋ-ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಯುದ್ಧದ ಪರಾಕಾಷ್ಠೆಯನ್ನು ಮತ್ತು ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶದ ನಂತರದ ರಚನೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿತು.


 49 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ


 16ನೇ ಡಿಸೆಂಬರ್ 2020


1971ರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿರುದ್ಧದ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಭಾರತ ಗೆದ್ದು 49 ವರ್ಷಗಳಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶ ಹುಟ್ಟಿದೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಫ್ ಈಸ್ಟರ್ನ್ ಕಮಾಂಡ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಜನರಲ್ ಡೆಕ್ಕಾದಲ್ಲಿ ಶರಣಾಗತಿಯ ಸಾಧನಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದ ಪೌರಾಣಿಕ ಛಾಯಾಚಿತ್ರವನ್ನು ಯಾವುದೇ ಭಾರತೀಯರು ಮರೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಜನರಲ್ ಜಗದೀಪ್ ಸಿಂಗ್ ಅರೋರಾ, ವೈಸ್ ಅಡ್ಮ್ ಎನ್. ರಾಧಾಕೃಷ್ಣನ್, ಏರ್ ಮಾರ್ಷಲ್, ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಜನರಲ್ ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್, ಮೇಜರ್ ಜನರಲ್ ಜೋಸೆಫ್ ಮತ್ತು ಫ್ಲಿಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಕೃಷ್ಣಮೂರ್ತಿ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಚಳುವಳಿಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾದರು. ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ಭಾರತದ ಗೆಲುವಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದರು. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಭಾರತವು 93,007 ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿತು, ಅದರಲ್ಲಿ 72,295 ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸೈನಿಕರು. ನಂತರ, ಅವರೆಲ್ಲರನ್ನೂ ಶಿಮ್ಲಾ ಒಪ್ಪಂದದ ಪ್ರಕಾರ ಮತ್ತು ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ಮೇಲಿನ ಜಿನೀವಾ ಒಪ್ಪಂದದ ನಿಬಂಧನೆಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು.


 ಭಾರತವು ಪ್ರಬುದ್ಧ ರಾಷ್ಟ್ರವಾಗಿ ತನ್ನ ಕರ್ತವ್ಯವನ್ನು ಪೂರೈಸಿದರೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಇದಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಮಾಡಿದೆ. ಕಳೆದ 51 ವರ್ಷಗಳಿಂದ, ಭಾರತವು ತನ್ನ 54 ಸೈನಿಕರು, ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಯುದ್ಧವಿಮಾನದ ಪೈಲಟ್‌ಗಳು ಎಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬ ಮಾಹಿತಿಗಾಗಿ ಕಾಯುತ್ತಿದೆ, ಅವರು ನಮ್ಮ ಪಕ್ಕದಲ್ಲಿಯೇ ಕುಳಿತಿರುವ ಶತ್ರು ರಾಷ್ಟ್ರದಿಂದ POW ಗಳಾಗಿ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲ್ಪಟ್ಟರು. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಅವರನ್ನು 'ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ ಇನ್ ಆಕ್ಷನ್' ಎಂದು ಗುರುತಿಸಿದೆ. ದುಃಖಕರವೆಂದರೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸರ್ಕಾರವು ದೇಶದಲ್ಲಿ 54 ಸೈನಿಕರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪದೇ ಪದೇ ನಿರಾಕರಿಸಿದೆ. 1989 ರಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮಾಜಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಜುಲ್ಫಿಕರ್ ಅಲಿ ಭುಟ್ಟೋ ಅವರ ವಕೀಲರು ಲಾಹೋರ್‌ನಲ್ಲಿ ಭುಟ್ಟೋ ಅವರನ್ನು ಇರಿಸಿದ್ದ ಅದೇ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ POW ಗಳು ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು ಎಂಬುದು ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿದೆ. ಈ ಘಟನೆಯು ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ಅದರ ಉಲ್ಲೇಖವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿದಿದೆ, ಆದರೆ ನಂತರ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಪರ್ವೇಜ್ ಮುಷರಫ್ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ 54 POW ಗಳ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು.


 ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ 54 ಅನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದಾಗ ಉದ್ಭವಿಸುವ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಪ್ರಶ್ನೆಯೆಂದರೆ, ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಗಳ ಅಕ್ರಮ ಬಂಧನವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಹೇಗೆ ಮುಂದುವರಿಸಿತು ಎಂಬುದು. ಭಾರತೀಯ ಹಿರಿಯ ಪತ್ರಕರ್ತರಾದ ಧರುಣ್ ಚಂದರ್ ಅವರು ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ 54 ರ ವಾಸ್ತವಾಂಶಗಳನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಅನುಸರಿಸಿದರು. 1990 ರ ದಶಕದಲ್ಲಿ, ಕೆಳ ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಅರ್ಜಿಯೊಂದಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯಾಗಿ, ಕಾಣೆಯಾದ 54 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳಲ್ಲಿ 15 ಮಂದಿಯನ್ನು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು "ಹತ್ಯೆಯಾಗಿದೆ ಎಂದು ದೃಢಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ" ಎಂದು ಡೋಗ್ರಾ ಗಮನಿಸಿದರು. ". ಆದರೆ, ಇಂದು ಅವರೆಲ್ಲ 54 ಮಂದಿ ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಸರ್ಕಾರ ಸಮರ್ಥಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ.


 ಲೇಖಕ ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯಲ್ಲಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಮತ್ತು ಬ್ರಿಗೇಡಿಯರ್ ಆಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ್ದರಿಂದ ಪುಸ್ತಕದ ಬಗ್ಗೆ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸಲು ಅವರು ಆಹ್ವಾನಿಸುತ್ತಾರೆ.


 ಬ್ರಿಗೇಡಿಯರ್ (ನಿವೃತ್ತ) ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದರು: "1971 ರ ಇಂಡೋ-ಪಾಕ್ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಈ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಾಗ ದೋಷಯುಕ್ತ ವಿವರಗಳೊಂದಿಗೆ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದರು. ಅವರು ಹೇಳಿದರು, "ನಾವು ಪರ್ವೇಜ್ ಮುಷರಫ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಮಾತನಾಡಿದ್ದ ಅಂದಿನ ಭಾರತದ ಪ್ರಧಾನಿಯೊಂದಿಗೆ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದ್ದೆವು ಆದರೆ ವ್ಯರ್ಥವಾಯಿತು. ಸರಿಯಾದ ದಾಖಲೆಗಳಿಲ್ಲದಿರುವುದು ಬಂಧನಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಅವರನ್ನು ದಾಖಲಿಸಿದ್ದರೆ, ಅವರನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಬಹುದಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರ ಕುಟುಂಬಗಳು ದಶಕಗಳಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿರಬಹುದು.


 "ಇವುಗಳು ನಿಜವೇ ಸರ್?" ಎಂದು ಧಾರುಣ ಕೇಳಿದ.


 "ಕಾಣೆಯಾದ 54 ಮತ್ತು ಅವರ ಕುಟುಂಬಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಬೇಕಾದ ಲೆಕ್ಕವಿಲ್ಲದಷ್ಟು ಸತ್ಯಗಳಿವೆ."


 ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ


 1983


 1983 ರಲ್ಲಿ ಆರು ಜನರು ಮತ್ತು 2007 ರಲ್ಲಿ, 14 ಜನರು ಕಾಣೆಯಾದ 54 ರ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ಸಂಭವನೀಯ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಹುಡುಕಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಹೋದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರವು ಸಹಕರಿಸಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಕಲ್ಲೆದೆಯಿತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತಮ್ಮ ಬಳಿ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ ಎಂದು ಸಂಬಂಧಿಕರು ಹೇಳುತ್ತಲೇ ಇದ್ದರೂ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರ ಅದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು.


 1982 ರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ವಾಧಿಕಾರಿ ಜನರಲ್ ಜಿಯಾ ಉಲ್ ಹಕ್ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದ ನಂತರ, ಕಾಣೆಯಾದ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಕುಟುಂಬಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ಭರವಸೆ ಇತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರು ತಪ್ಪಾಗಿಲ್ಲ. ಆಶ್ಚರ್ಯಕರವಾಗಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಕುಟುಂಬಗಳನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಲು ಆಹ್ವಾನಿಸಿದೆ. ಆಗ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ನರಸಿಂಹರಾವ್ ಅವರು ಭೇಟಿಗೆ ಅನುಕೂಲವಾಗುವಂತೆ ಪ್ರಯತ್ನಿಸುವುದಾಗಿ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದರು. 1972 ರಲ್ಲಿ, ಭಾರತವು ಕೆಲವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು, ಇದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಿಗೆ ಭಾರತೀಯ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಒಪ್ಪಿಗೆ ನೀಡುವ ಕಾರಣಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ.


 ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಗುಟ್ಟು ರಟ್ಟಾಯಿತು. ಇದು ವರ್ಗೀಕೃತ ಭೇಟಿಯಾಗಿದ್ದು, ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಪತ್ರಿಕಾಗೋಷ್ಠಿಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳದಂತೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಸರ್ಕಾರಗಳ ನಡುವೆ ಕೆಲವು ಒಪ್ಪಂದಗಳು ನಡೆಯುವ ಸಾಧ್ಯತೆ ಇತ್ತು. ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಹೇಳಲಾಯಿತು, "ಪುರುಷರನ್ನು ಮರಳಿ ಪಡೆಯಿರಿ. ಅವರು ಉತ್ತಮ ಆರೋಗ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲದಿರಬಹುದು, ಆದರೆ ನೀವು ಅವರನ್ನು ಆರೋಗ್ಯಕ್ಕೆ ಹಿಂತಿರುಗಿಸಬಹುದು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


ಸದ್ಯ ಧರುಣ್ ಹೇಳಿದ್ದು: "ಇದನ್ನು ನಂಬಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ ಸರ್."


 "ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 12, 1983 ರಂದು ಕುಟುಂಬಗಳು ಲಾಹೋರ್‌ಗೆ ತೆರಳಿದವು. ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಇರಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾದ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿಗೆ ಹೋಗಲು ಎಂಇಎ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಸಹ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಸೇರುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ಅವರಿಗೆ ನಂತರ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 14 ರಂದು ಅವರು ಮುಲ್ತಾನ್ ತಲುಪಿದರು. ಶಕ್ತಿ ಹೇಳಿದರು.


 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 12, 1983


 ವಿಷಯಗಳು ದಕ್ಷಿಣಕ್ಕೆ ಹೋದ ಸಮಯ ಇದು. ಕಾರಾಗೃಹದಲ್ಲಿರುವ ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬಗಳ ನಡುವೆ ರಾಜಕೀಯವು ಅಡ್ಡಿಯಾಯಿತು. ವರದಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಆಗಿನ ಪ್ರಧಾನಿ ಇಂದಿರಾ ಗಾಂಧಿಯವರು ಹಕ್ ಅವರನ್ನು ಸಾಕಷ್ಟು ಟೀಕಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಖಾನ್ ಅಬ್ದುಲ್ ಗಫಾರ್ ಖಾನ್ ಮತ್ತು MQM ಚಳುವಳಿಯ ಪರವಾಗಿ ಹೇಳಿಕೆಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದರು. ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲು ಭಾರತೀಯ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡದಿರಲು ಇದು ಒಂದು ಕಾರಣವಾಗಿತ್ತು. ಮತ್ತೊಂದು ಗಮನಾರ್ಹ ಸಂಗತಿಯೆಂದರೆ, ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 14 ರಂದು, ಪಟಿಯಾಲ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ 25 ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಲು ಭಾರತವು ಪಾಕ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಅನುಮತಿ ನೀಡಬೇಕಾಗಿತ್ತು, ಆದರೆ ಅದು ಎಂದಿಗೂ ಸಂಭವಿಸಲಿಲ್ಲ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮಾಧ್ಯಮಗಳು "ಭಾರತವು ತನ್ನ ಮಾತಿನ ಮೇಲೆ ಹಿಂತಿರುಗುತ್ತದೆ" ಎಂದು ವರದಿ ಮಾಡಿದೆ.


 ಮುಲ್ತಾನ್ ತಲುಪಿದ್ದರೂ, ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲು ಅವಕಾಶವಿರಲಿಲ್ಲ. ಸುಮಾರು ಆರು ಜನರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲು ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರು ಬಹಳ ಗಂಟೆಗಳ ಕಾಲ ಕುಳಿತುಕೊಂಡರು ಆದರೆ ಹೊರಡಲು ಕೇಳಲಾಯಿತು. ಜಿಯಾ ಉಲ್ ಹಕ್ ಮಾತ್ರ ಅವರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಬಹುದಿತ್ತು ಎಂದು ಜೈಲು ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರವು ವಿಂಗ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಅಭಿನಂದನ್ ಅವರನ್ನು ಹಿಂದಿರುಗಿಸಿದಾಗ, ಪಂಜಾಬ್‌ನ ಆಗಿನ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ, ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅಮರೇಂದರ್ ಸಿಂಗ್ ಠಾಗೋರ್ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 1971 ರ POW ಗಳ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರು.


 "ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು 1971 ರ ಇಸ್ಲಾಮಾಬಾದ್ ಯುದ್ಧದ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯೂಗಳ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು" ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ- 1978 ರಿಂದ 2007


 2007 ರಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರವು ನಿಯೋಗವನ್ನು ಅನುಮತಿಸಿದಾಗ ಕುಟುಂಬಗಳ ಭರವಸೆ ಮತ್ತೆ ಚಿಗುರಿತು. 14 ಸಂಬಂಧಿಕರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದರು ಆದರೆ ಏನನ್ನೂ ಖಚಿತಪಡಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ಮಿಷನ್ ವಿಕ್ಟರಿ ಇಂಡಿಯಾದ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಕರ್ನಲ್ ಎಂಕೆ ಗುಪ್ತಾರೆ, "ಅವರು ಜೀವಂತವಾಗಿದ್ದರೂ ಮತ್ತು ಪಾಕ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲೋ ಇರಿಸಿದ್ದರೂ ಸಹ, ಅವರನ್ನು ಸಂದರ್ಶಕರಿಂದ ಮರೆಮಾಡಲು ಪಾಕ್‌ಗೆ ತುಂಬಾ ಸುಲಭವಾಗಿದೆ" ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಡಿಸೆಂಬರ್ 27, 1971 ರಂದು, ಕಾಣೆಯಾದ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರಾದ ಮೇಜರ್ ಎಕೆ ಘೋಷ್ ಅವರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಯಿತು. ಅವರ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರು ಅವರು ಸತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನಂಬಿದ್ದರು ಆದರೆ ಫೋಟೋವನ್ನು ನೋಡಿದ ತಕ್ಷಣ ಅವರನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅದೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ, ಸ್ಥಳೀಯ ಪತ್ರಿಕೆಯೊಂದು ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದು ನಂಬಲಾದ ಕೈದಿಯ ಮತ್ತೊಂದು ಛಾಯಾಚಿತ್ರವನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಿತು.


 1971ರ ಯುದ್ಧ ಆರಂಭವಾದಾಗ 70 ವರ್ಷದ ದಮಯಂತಿ ತಾಂಬೆ ಮದುವೆಯಾಗಿದ್ದು ಕೇವಲ 18 ತಿಂಗಳು. ಅವರ ಪತಿ, ಫ್ಲೈಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ವಿಜಯ್ ವಸಂತ್ ತಾಂಬೆ, ಕಾಣೆಯಾದ 54 ಮಂದಿಯಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರಾಗಿದ್ದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಯಾಗಿರುವ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಮರಳಿ ಕರೆತರಲು ಯಾವುದೇ ಕಾಂಕ್ರೀಟ್ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳದ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಅವರು ದೂಷಿಸಿದರು.


 ಅವರು ಹೇಳಿದರು, "ನಾವು ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಕೇವಲ 'ಫೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆಗಳು'. ನಾವು ಅವರಿಗೆ ಪುರಾವೆಗಳನ್ನು ನೀಡಿದ್ದೇವೆ, ಆದರೆ ಅವರು ಅದನ್ನು ಬದಿಗಿಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. 2013ರಲ್ಲಿ ಕಾಣೆಯಾದ 54ರನ್ನು ಪತ್ತೆ ಮಾಡಲು ಗುಜರಾತ್ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ಗೆ ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಅರ್ಜಿದಾರರಲ್ಲಿ ತಂಬೆ ಒಬ್ಬರು ಮತ್ತು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನ್ಯಾಯಾಲಯವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಆದೇಶವನ್ನು ಪಡೆದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅಂದಿನ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್‌ನಿಂದ ತಡೆಯಾಜ್ಞೆ ಪಡೆಯಿತು.


 ಕುಲಭೂಷಣ್ ಜಾಧವ್ (ಗೂಢಚಾರಿಕೆ ಎಂಬ ಆರೋಪದ ಮೇಲೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಂಧನಕ್ಕೊಳಗಾದ) ಅವರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಸರ್ಕಾರವು ಕಾನೂನು ಗಣ್ಯರನ್ನು ಕಳುಹಿಸುವುದು ನೋವುಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಣವನ್ನೇ ಪಣಕ್ಕಿಟ್ಟ ನನ್ನ ಪತಿಯಂತಹ ಜನರಿಗೆ ಸಮಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 ಫರೀದ್‌ಕೋಟ್‌ನ ತೆಹ್ನಾ ಗ್ರಾಮದ ಬಿಎಸ್‌ಎಫ್ ಕಾನ್‌ಸ್ಟೆಬಲ್ ಸುರ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಜಮ್ಮು ಮತ್ತು ಕಾಶ್ಮೀರದ ಪೂಂಚ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ನಿಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸುರ್ಜಿತ್ ಪ್ರಸ್ತುತ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರ ಪತ್ನಿ ಅಂಗ್ರೇಜ್ ಕೌರ್ ಮತ್ತು ಮಗ ಅಮ್ರಿಕ್ ಸಿಂಗ್ ನಂಬಿದ್ದಾರೆ.


"ಡಿಸೆಂಬರ್ 4, 1971 ರಂದು ನನ್ನ ತಂದೆಯನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ರೇಂಜರ್‌ಗಳು ಒತ್ತೆಯಾಳಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಾಗ ನನಗೆ ಕೆಲವೇ ದಿನಗಳು" ಎಂದು ಅಮ್ರಿಕ್ ಹೇಳಿದರು.


 2017 ರಲ್ಲಿ, ಕೌರ್ ಪಂಜಾಬ್ ಮತ್ತು ಹರಿಯಾಣ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ಗೆ ICJ ಅನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಅವರ ಅರ್ಜಿಯು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮಾಜಿ ಸಚಿವ ಅನ್ಸಾರ್ ಬರ್ನೆ ಅವರ ಹೇಳಿಕೆಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ, ಅವರು ಏಪ್ರಿಲ್ 28, 2011 ರಂದು ಜಂಗ್ ಸಮಾಚಾರ್ಗೆ ಸುರ್ಜಿತ್ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಇಂಡಿಯಾ ಟುಡೇ ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಭಾರತೀಯ ಖುಶಿ ಮೊಹಮ್ಮದ್ 2004 ರಲ್ಲಿ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆಯನ್ನು ಮುಗಿಸಿದ ನಂತರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಮರಳಿದರು ಮತ್ತು ಸುರ್ಜಿತ್ ಜೀವಂತವಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.


 ಬಾಂಬೆ ಸಪ್ಪರ್ಸ್ ಸಿಪಾಯಿ ಜುಗರಾಜ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಮಗಳು ಪರಮ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ತಂದೆ ಹುತಾತ್ಮರೆಂದು ಘೋಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟಾಗ ಒಂದು ವರ್ಷವೂ ಆಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ದಶಕಗಳ ನಂತರ, ನಮ್ಮ ಭರವಸೆ ಜೀವಂತವಾಗಿದೆ, ಪಕ್ಕದ ಹಳ್ಳಿಯ ಮಂಜಿತ್ ಕೌರ್ ಎಂಬ ಮಹಿಳೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಕೈದಿಗಳ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಜೀಡಾ ಗ್ರಾಮದ ಜುಗರಾಜ್ ಸಿಂಗ್ ಹೆಸರನ್ನು ಕೇಳಿದಾಗ ನಮಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. 2004 ರಲ್ಲಿ ರೇಡಿಯೋ."


 ಅಮರ್ ಉಜಾಲಾ ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, 1975 ರಲ್ಲಿ ಕರಾಚಿಯಿಂದ ಬಂದ ಪೋಸ್ಟ್‌ಕಾರ್ಡ್‌ನಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ 20 ಭಾರತೀಯರು ಜೀವಂತವಾಗಿರುವ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಇತ್ತು. ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ರೇಡಿಯೊದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಪತ್ರಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ವರದಿಗಳು ಬಂದವು.


 ಡಿಸೆಂಬರ್ 2006 ರಲ್ಲಿ, ಟ್ರಿಬ್ಯೂನ್ ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಮೇಜರ್ ಅಶೋಕ್ ಸೂರಿಯ ತಂದೆ ಡಾ.ಆರ್.ಎಸ್. ಸೂರಿ ಅವರು "ಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟರು" ಎಂದು ಘೋಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟರು, ಡಿಸೆಂಬರ್ 7, 1974 ರಂದು ಕೈಬರಹದ ಟಿಪ್ಪಣಿಯನ್ನು ಪಡೆದರು. ಅದನ್ನು ಅವರ ಮಗ ಕಳುಹಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಸ್ಲಿಪ್‌ನಲ್ಲಿ, "ನಾನು ಇಲ್ಲಿ ಚೆನ್ನಾಗಿದ್ದೇನೆ" ಎಂದು ಬರೆಯಲಾಗಿದೆ.


 ಕವರ್ ನೋಟ್ ಇತ್ತು, "ಸಾಹಿಬ್, ವಲೈಕುಂಸಲಂ, ನಾನು ನಿಮ್ಮನ್ನು ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಭೇಟಿಯಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ನಿಮ್ಮ ಮಗ ಜೀವಂತವಾಗಿದ್ದಾನೆ ಮತ್ತು ಅವನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿದ್ದಾನೆ. ನಾನು ಅವನ ಚೀಟಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರ ತರಬಲ್ಲೆ, ಅದನ್ನು ನಾನು ನಿಮಗೆ ಕಳುಹಿಸುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ಈಗ ಪಾಕ್‌ಗೆ ಹಿಂತಿರುಗುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ಇದಕ್ಕೆ ಎಂ ಅಬ್ದುಲ್ ಹಮೀದ್ ಸಹಿ ಹಾಕಿದರು ಮತ್ತು ಪೋಸ್ಟ್‌ಮಾರ್ಕ್ ಡಿಸೆಂಬರ್ 31, 1974 ಆಗಿತ್ತು.


 ಅವರು ಆಗಸ್ಟ್ 1975 ರಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಂದು ಪತ್ರವನ್ನು ಪಡೆದರು. ಪತ್ರದಲ್ಲಿ, "ಪ್ರೀತಿಯ ಡ್ಯಾಡಿ, ಅಶೋಕ್ ನಿಮ್ಮ ಆಶೀರ್ವಾದವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ನಿಮ್ಮ ಪಾದಗಳನ್ನು ಮುಟ್ಟುತ್ತಾರೆ. ನಾನು ಇಲ್ಲಿ ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿದ್ದೇನೆ. ದಯವಿಟ್ಟು ನಮ್ಮ ಬಗ್ಗೆ ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆ ಅಥವಾ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿ. ನಾವು ಇಲ್ಲಿ 20 ಅಧಿಕಾರಿಗಳು. ನನ್ನ ಬಗ್ಗೆ ಚಿಂತಿಸಬೇಡ. ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರಿಗೂ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಮಮ್ಮಿಗೆ ಮತ್ತು ಅಜ್ಜನಿಗೆ - ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ನಮ್ಮ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದು.


 ತನಿಖೆ ನಡೆಸಿದಾಗ ಮೇಜರ್ ಅಶೋಕ್ ಅವರ ಕೈಬರಹಕ್ಕೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗಿರುವುದು ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿ ನಂತರ ತಮ್ಮ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು "ಕಿಲ್ಡ್ ಇನ್ ಆಕ್ಷನ್" ನಿಂದ "ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ ಇನ್ ಆಕ್ಷನ್" ಗೆ ಬದಲಾಯಿಸಿದರು. 1983 ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಹೋದ ನಿಯೋಗದ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಡಾ ಸೂರಿ, ತನ್ನ ಮಗನಿಗಾಗಿ ಹೋರಾಡುತ್ತಲೇ ಇದ್ದರು ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಅವನನ್ನು ಮರಳಿ ಕರೆತರುತ್ತದೆ ಎಂದು ಆಶಿಸಿದರು; ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅವರು 1999 ರಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಮಗನನ್ನು ಮತ್ತೆ ನೋಡುವ ಭರವಸೆಯಲ್ಲಿ ಇಹಲೋಕ ತ್ಯಜಿಸಿದರು. ಅವರ ಕೊನೆಯ ಮಾತುಗಳೆಂದರೆ, "ಬಹುಶಃ ನಾನು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಸಮಾಧಿಯಲ್ಲಿ ಶಾಂತಿಯನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇನೆ."


 ಮೇಜರ್ ಎಸ್ಪಿಎಸ್ ವಾರೈಚ್ ಮತ್ತು ಮೇಜರ್ ಕನ್ವಾಲ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಪೂರ್ಣ ಪ್ರಮಾಣದ ಹಠಾತ್ ದಾಳಿ ನಡೆಸಿದ ನಂತರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸೇನೆಯು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು. 15 ಪಂಜಾಬ್ 53 ಪುರುಷರು ಮತ್ತು ಇಬ್ಬರು ಅಧಿಕಾರಿಗಳನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು. ವರದಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, 35 ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಕೈದಿಗಳಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ನಂತರ, ಮ್ಯೂನಿಚ್ ಒಲಿಂಪಿಕ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಜನರಲ್ ರಿಯಾಜ್ ಪಂಜಾಬ್ ಪೊಲೀಸ್ ಡಿಐಜಿ ಅಶ್ವಿನಿ ಕುಮಾರ್ ಅವರಿಗೆ ವಾರಾಯಿಚ್ ದರ್ಗೈ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.


 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 1, 2015 ರಂದು, ಕಾಣೆಯಾದ 54 ರ ಪ್ರಕರಣಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪ್ರಕರಣದ ವಿಚಾರಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಭಾರತದ ಸರ್ವೋಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಅವರು ಇನ್ನೂ ಜೀವಂತವಾಗಿದ್ದಾರೆಯೇ ಎಂದು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಕೇಳಿತು. ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳು ಮತ್ತು ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವಾಲಯಗಳ ಪರವಾಗಿ ವಾದ ಮಂಡಿಸಿದ ಸಾಲಿಸಿಟರ್ ಜನರಲ್ ರಂಜಿತ್ ಕುಮಾರ್, "ನಮಗೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. "ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಅವರ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ ಅವರು ಸತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನಾವು ಭಾವಿಸುತ್ತೇವೆ" ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


54 ಸೈನಿಕರು, ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಫೈಟರ್ ಪೈಲಟ್‌ಗಳು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ನಾಪತ್ತೆಯಾದಾಗಿನಿಂದ, ಸಂಸತ್ತಿನ ಚರ್ಚೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ಹಲವಾರು ಬಾರಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅವರು ಎಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಶಾಸಕರು ಹಲವು ಬಾರಿ ಎತ್ತಿದರು. ಡಿಸೆಂಬರ್ 15, 1978 ರಂದು, ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆ ಸಂಖ್ಯೆ 3575 ರಲ್ಲಿ, ಅಹ್ಮದ್ ಪಟೇಲ್ ಮತ್ತು ಅಮರಸಿನ್ಹ್ ರಥಾವಾ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿತರಾಗಿರುವ ಭಾರತೀಯರ ಬಗ್ಗೆ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯವನ್ನು ಕೇಳಿದರು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯಾಗಿ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಮತ್ತು ಭಾರತವು ಅಂತಹ ಎಷ್ಟು ಬಂಧಿತರನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಕೇಳಿದರು. ಬಂಧಿತರನ್ನು ಪರಸ್ಪರ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ಎರಡೂ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳ ಸರ್ಕಾರಗಳು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಕ್ರಮಗಳ ಬಗ್ಗೆಯೂ ಅವರು ಕೇಳಿದರು.


 ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ, ಸಮರೇಂದ್ರ ಕುಂದು, ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ಇತರ ಮೂಲಗಳಿಂದ ಪಡೆದ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಡಿಸೆಂಬರ್ 31, 1977 ರಂತೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ 300 ಭಾರತೀಯ ಪ್ರಜೆಗಳು ಬಂಧನದಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಹಾಗೆಯೇ, 430 ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿಗಳನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಬಂಧನದಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು. 1978 ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಮತ್ತು ಭಾರತ ಕ್ರಮವಾಗಿ 115 ಭಾರತೀಯರು ಮತ್ತು 460 ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿತು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಇನ್ನೂ 250 ಭಾರತೀಯರಿದ್ದರು ಎಂಬುದು ಗಮನಾರ್ಹ.


 ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರವು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ಮಾಹಿತಿಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಪರಿಶೀಲನಾ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ಚುರುಕುಗೊಂಡಿದೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಗುರುತನ್ನು ಈಗಾಗಲೇ ಪರಿಶೀಲಿಸಿರುವವರನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಅವರನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿದೆ ಎಂದು ಕುಂದು ಮತ್ತಷ್ಟು ಹೇಳಿದರು.


 1978 ರಲ್ಲಿ ಒದಗಿಸಲಾದ ಮಾಹಿತಿಯು 54 ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳ ಧ್ಯೇಯವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸದಿದ್ದರೂ, 1979 ರಲ್ಲಿದ್ದಂತೆ ಇದು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ, ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾದ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮತ್ತೊಂದು ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಎತ್ತಲಾಯಿತು. ಅದರ ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ, 1978 ರ ಪ್ರಶ್ನೆ 3575 ರ ಉತ್ತರವು ಉಲ್ಲೇಖವನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡಿದೆ.


 ಏಪ್ರಿಲ್ 12, 1979 ರಂದು, ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆ ಸಂಖ್ಯೆ 6803 ರಲ್ಲಿ, ಆಗಿನ-ಅಮರ್‌ಸಿನ್ಹ್ ರಥಾವಾ ಅವರು 1978 ರಿಂದ ಪ್ರಶ್ನೆ 3575 ರ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಾಹಿತಿಗಾಗಿ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯವನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿತರಾಗಿರುವ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಹೆಸರುಗಳು ಮತ್ತು ಅವರು ಯಾವ ಆರೋಪಗಳನ್ನು ಹೊರಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದರ ಕುರಿತು ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು. ಇದಲ್ಲದೆ, ಕಳೆದ 5-6 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಯಾವುದೇ ಆರೋಪಗಳಿಲ್ಲದೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿರುವ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ತಿಳಿದಿದೆಯೇ ಎಂದು ಅವರು ಕೇಳಿದರು. ಸಚಿವಾಲಯವು ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸುತ್ತಿದೆಯೇ ಎಂದು ಅವರು ಕೇಳಿದರು ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯರನ್ನು ಮರಳಿ ಪಡೆಯಲು ಸಚಿವರನ್ನು ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಪರಿಶೀಲಿಸುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು.


 ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ, ಆಗಿನ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ, ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ಸಮರೇಂದ್ರ ಕುಂದು ಅವರು ಕಳೆದ ಬಾರಿ ನೀಡಿದ ಉತ್ತರವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿ ಹೇಳಿದರು: "ಮಾಹಿತಿ ಪ್ರಕಾರ, 250 ಭಾರತೀಯರು ಇನ್ನೂ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ." ಇನ್ನೂ ಕೆಲವು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮಾಹಿತಿ ಸಿಕ್ಕಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಒದಗಿಸಿದ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆಯನ್ನು ಸಚಿವಾಲಯವು ದೃಢೀಕರಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ಕೆಲವು ಬಂಧಿತರ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಬಂಧಿಕರು ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರ ಮೂಲಕ ತಿಳಿದಿದ್ದರಿಂದ ಅವರ ನಿಖರ ಮಾಹಿತಿ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಲಭ್ಯವಾಗಿಲ್ಲ.


 ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ರವಾನಿಸಿತು ಮತ್ತು ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಕೇಳಿದೆ. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ನಿರಂತರ ಸಂಪರ್ಕದಲ್ಲಿದೆ ಎಂದು ಸಚಿವರು ಹೇಳಿದರು. LT-4293/79 ಸಂಖ್ಯೆಯ ಗ್ರಂಥಾಲಯ ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿ ಕಾಣೆಯಾದವರ ಮಾಹಿತಿ ಲಭ್ಯವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಸಚಿವರು ತಿಳಿಸಿದರು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 ಸದ್ಯ ಈ ಎಲ್ಲಾ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದ ಮೇಲೆ ಧರುಣ್ ಕೇಳಿದರು: "ಅವರನ್ನು ವಾಪಸ್ ಕರೆತರಲು ಏನು ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಂಡಿದ್ದೀರಿ ಸರ್?"


 1997 ರಿಂದ 2015 ರವರೆಗೆ


ಮೇ 15, 1997 ರಂದು, ರಾಜನಾಥ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 4285 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯ ಸಚಿವಾಲಯದ ಆಗಿನ ಕಾನೂನು ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ರಮಾಕಾಂತ್ ಡಿ ಖಲಾಪ್ ಅವರು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ 54 ರಕ್ಷಣಾ ವಿಭಾಗಗಳಿವೆ ಎಂದು ಸದನಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಿದರು. 1965 ಮತ್ತು 1971 ರಿಂದ ಕಾಣೆಯಾದ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಬಂಧನದಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಯಾವುದೇ POW ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು. ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಏಪ್ರಿಲ್ 9, 1997 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿದೇಶಾಂಗ ಸಚಿವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರದ ಅಧಿಕೃತ ಹೇಳಿಕೆಗೆ ಬದ್ಧರಾಗಿದ್ದರೂ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿದೇಶಾಂಗ ಸಚಿವರು ಈ ವಿಷಯದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಮುಂದಾದರು ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ರವಾನಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನ.


 ಮೇ 4, 2000 ರಂದು, ಅಬಾನಿ ರಾಯ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 4174 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ಅಜಿತ್ ಕುಮಾರ್ ಪಂಜಾ ಅವರು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 54 ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಗಳು ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಮನೆಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು POW ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಲು ನಿರಾಕರಿಸಿತು. ಫೆಬ್ರವರಿ 20-21, 1999 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಪ್ರಧಾನಿಯವರೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಧಾನಿಯವರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಭೇಟಿಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿತು ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ಭಾರತ ಮತ್ತು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು ಸಚಿವರ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ 2 ಸದಸ್ಯರ ಸಮಿತಿಯನ್ನು ನೇಮಿಸಿದೆ. ಮಾರ್ಚ್ 5-6, 199 ರಂದು ಅಧಿಕೃತ ಮಟ್ಟದ ಚರ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ತನ್ನ ಬಂಧನದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಭಾರತೀಯ POW ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಹೇಳಿತು ಆದರೆ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ವಿಷಯವನ್ನು ಮರುಪರಿಶೀಲಿಸಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು.


 ಮೇ 17, 2000 ರಂದು, ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ನರೇಶ್ ಕುಮಾರ್ ಪುಗ್ಲಿಯಾ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 8016 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ಅಜಿತ್ ಕುಮಾರ್ ಪಂಜಾ ಅವರು 1971 ರ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ 532 ಭಾರತೀಯ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ವಶಕ್ಕೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ. ಈ ಎಲ್ಲ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಭಾರತಕ್ಕೆ ವಾಪಸ್ ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು. ತರುವಾಯ, 54 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ತಮ್ಮ ವಶದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳು ಇರಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸಮರ್ಥಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ.


 ಆಗಸ್ಟ್ 16, 2001 ರಂದು, ರಾಜೀವ್ ಶುಕ್ಲಾ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 2640 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ಒಮರ್ ಅಬ್ದುಲ್ಲಾ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ತನ್ನ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ POW ಗಳ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಭಾರತದ 72 ಬಂಧಿತರು ತಮ್ಮ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆಯನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಹೇಳಿದೆ ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಆ ಬಂಧಿತರ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಮೇಲ್ಮನೆಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು.


 ಅದೇ ದಿನ, ಸತೀಶ್ ಪ್ರಧಾನ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 2649 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಒಮರ್ ಅಬ್ದುಲ್ಲಾ ಅವರು ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ, 1971 ರಿಂದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ 54 ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳಿದ್ದಾರೆ, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರವು ತನ್ನ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಿರಾಕರಿಸಿದೆ. ಜುಲೈ 15, 2001 ರಂದು ಆಗ್ರಾದಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಪರ್ವೇಜ್ ಮುಷರಫ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ನಡೆದ ಶೃಂಗಸಭೆಯ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಅವರು ತುರ್ತು ಮತ್ತು ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು "ಈ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳನ್ನು ಶೀಘ್ರವಾಗಿ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬಗಳ ಸಂಕಟವನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸಲು ಅವರ ಸ್ವದೇಶಕ್ಕೆ ಹಿಂದಿರುಗಿಸಲು. ಈ ಸೈನಿಕರ."


ಮಾರ್ಚ್ 6, 2002 ರಂದು, ಎಸ್ ಅಗ್ನಿರಾಜ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕಿದ ಪ್ರಶ್ನೆ 646 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಜಾರ್ಜ್ ಫರ್ನಾಂಡಿಸ್ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 54 ಖೈದಿಗಳಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಆದರೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಅದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು. ಜುಲೈ 15, 2001 ರಂದು ಆಗ್ರಾ ಶೃಂಗಸಭೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ತನ್ನ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಶೋಧ ನಡೆಸಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಯಾವುದೇ POW ಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿಕೊಂಡಿದೆ.


 ಮಾರ್ಚ್ 13, 2002 ರಂದು, AK ಪಟೇಲ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ 1088, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಜಾರ್ಜ್ ಫರ್ನಾಂಡಿಸ್ ಹೇಳಿದರು, "1971 ರ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, 532 ಭಾರತೀಯ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ಈ ಎಲ್ಲ ಯೋಧರನ್ನು ಭಾರತಕ್ಕೆ ವಾಪಸ್ ಕಳುಹಿಸಲಾಗಿದೆ. ತರುವಾಯ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ 54 ಕಾಣೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಸೈನಿಕರ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಸರ್ಕಾರವು ಎಲ್ಲಾ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ಅವರ ಬಿಡುಗಡೆ ಮತ್ತು ವಾಪಸಾತಿ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಸತತವಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದೆ. ಜುಲೈ 15, 2001 ರಂದು ನಡೆದ ಆಗ್ರಾ ಶೃಂಗಸಭೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಪ್ರಧಾನಿಯವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಅಧ್ಯಕ್ಷರನ್ನು ಈ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ತುರ್ತು ಮತ್ತು ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು.


 ಏಪ್ರಿಲ್ 24, 2002 ರಂದು, ನಾನಾ ದೇಶ್‌ಮುಖ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 3246 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಜಾರ್ಜ್ ಫರ್ನಾಂಡಿಸ್, 1971 ರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಯುದ್ಧದ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಲು GoI ಸಾಧ್ಯವಿರುವ ಎಲ್ಲ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರ ಅದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿತು. ಯಾವುದೇ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯೂಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿ. ನವೆಂಬರ್ 11, 2002 ರಂದು, ರಾಜೀವ್ ಶುಕ್ಲಾ ಅವರ ಪ್ರಶ್ನೆ ಸಂಖ್ಯೆ 2119 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಜಾರ್ಜ್ ಫರ್ನಾಂಡಿಸ್ ಅವರು ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2001 ರಲ್ಲಿ ಆಗ್ರಾ ಶೃಂಗಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ POW ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರು ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 1971 ರಿಂದ ಯಾವುದೇ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯೂಗಳು ಇದ್ದಾರೆಯೇ ಎಂದು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಅವರು "ಸಮಗ್ರ ಹುಡುಕಾಟ" ಮತ್ತು ಜೈಲು ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಭಾರತಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಿದೆ. ಅಂತಹ ಯಾವುದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಅಥವಾ ದಾಖಲೆಗಳು ನಮಗೆ ಕಂಡುಬಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಹೇಳಿಕೊಂಡಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರವು ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯೂಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳ ನಿಯೋಗವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಸಹ ನೀಡಿತು, ಅದನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ.


 ಜುಲೈ 22, 2004 ರಂದು, RK ಆನಂದ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆ 953 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ಇ ಅಹಮದ್ ಅವರು GoI ನೊಂದಿಗೆ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 54 POW ಗಳಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಏನನ್ನೂ ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳು. ಜೂನ್ 27-28, 2004 ರಂದು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಭಾರತ ಮತ್ತು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ನಡುವಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿ ಮಟ್ಟದ ಮಾತುಕತೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು. ಮಾರ್ಚ್ 8, 2007 ರಂದು, ಹರೀಶ್ ರಾವತ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕಿದ ಪ್ರಶ್ನೆ 157 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಜನವರಿ 2007 ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದಾಗ, ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಲು ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ಸಂಬಂಧಿಕರಿಗೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡುವ ಭಾರತದ ಬೇಡಿಕೆಯನ್ನು ಪುನರುಚ್ಚರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ವಿನಂತಿಯನ್ನು ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಮುಷರಫ್ ಅವರು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದರು. ಭೇಟಿಯನ್ನು ಏಪ್ರಿಲ್ 2007 ರಲ್ಲಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾಗಿತ್ತು.


 ಮಾರ್ಚ್ 8, 2007 ರಂದು, ವಿನಯ್ ಕಟಿಯಾರ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 1065 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 74 ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳು ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿದರು. 2007ರ ಏಪ್ರಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ಸಂಬಂಧಿಕರ ನಿಯೋಗವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡ ನಂತರ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು.


ಮಾರ್ಚ್ 8, 2007 ರಂದು, ದಾರಾ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆ 1067 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು GoI ನಿಂದ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 74 POW ಗಳಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರವು POW ಗಳ ಕುಟುಂಬದ ಸದಸ್ಯರ ಭೇಟಿಯನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು GoI ಏಪ್ರಿಲ್ 2007 ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುವ ನಿಯೋಗವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿತು. ಅವರು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸೇರಿಸಿದರು, "EAM ನ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಭೇಟಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ನಿವೃತ್ತಿ ಹೊಂದಿದ ಕೈದಿಗಳ ಸಮಿತಿಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಭಾರತ ಮತ್ತು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡವು. ಉನ್ನತ ನ್ಯಾಯಾಂಗದ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರು ಉಭಯ ದೇಶಗಳ ಜೈಲುಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಮಾನವೀಯ ಚಿಕಿತ್ಸೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆಯನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುತ್ತಾರೆ.


 ಮೇ 3, 2007 ರಂದು, NR ಗೋವಿಂದರಾಜರ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 3086 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು 1971-72 ರಿಂದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 74 ಭಾರತೀಯ POW ಗಳ ಮಾಹಿತಿ ಇದೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಅದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿತು. GoI ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿತು ಮತ್ತು ಜನವರಿ 2007 ರಲ್ಲಿ, POW ಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳ ಭೇಟಿಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು.


 ಮೇ 5, 2007 ರಂದು, ದತ್ತಾ ಮೇಘೆ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 4634 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು ಜನವರಿ 2007 ರಲ್ಲಿ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಭೇಟಿಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ವಿಷಯವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸರ್ಕಾರ. ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳ ಭೇಟಿಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅವರು 1971 ರಿಂದ POW ಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆಯೇ ಎಂಬ ಬಗ್ಗೆ ಈ ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಮಾಹಿತಿ ಇರಲಿಲ್ಲ.


 ಮೇ 10, 2007 ರಂದು, ಏಕನಾಥ್ ಕೆ ಠಾಕೂರ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 3860 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು 1971-72 ರಿಂದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 74 ಭಾರತೀಯ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ಮಾಹಿತಿ ಇದೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಅದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿತು. GoI ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿತು ಮತ್ತು ಜನವರಿ 2007 ರಲ್ಲಿ, POW ಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳ ಭೇಟಿಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿತು.


 ಆಗಸ್ಟ್ 23, 2007 ರಂದು, ಜಯಾ ಬಚ್ಚನ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕಿದ ಪ್ರಶ್ನೆ 166 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವ ಪ್ರಣಬ್ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು ಕಾಣೆಯಾದ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಕುಟುಂಬಗಳ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ತಂಡವು ಜೂನ್ 1 ರಿಂದ ಜೂನ್ 14 ರವರೆಗೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಹತ್ತು ಜೈಲುಗಳಿಗೆ 2007 ರಲ್ಲಿ ಭೇಟಿ ನೀಡಿತು ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಅವರು ಕಾಣೆಯಾದ ಯಾವುದೇ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ನೋಡಲಿಲ್ಲ. "ಆದಾಗ್ಯೂ, ಕಾಣೆಯಾದ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಯುದ್ಧದ ಖೈದಿಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ದೃಢಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ" ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 "54 ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ ಬಗ್ಗೆ ಯಾರಾದರೂ ಕೇಸ್ ಹಾಕಿದ್ದಾರೆಯೇ ಸರ್?" ಎಂದು ಧರುಣ್ ಕೇಳಿದಾಗ ಶಕ್ತಿ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ನಿಜವಾಗಿಯೂ, 1999 ರಲ್ಲಿ ಗುಜರಾತ್‌ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಕರಣ ದಾಖಲಾಗಿತ್ತು."


 1999- ಗುಜರಾತ್


 1999 ರಲ್ಲಿ ಗುಜರಾತ್ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲಾಯಿತು. ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ನಿರ್ಧಾರವನ್ನು ತಲುಪಲು ಒಂದು ದಶಕಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಸಮಯ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು 15 ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಜಾರಿಗೊಳಿಸಲು 2012 ರಲ್ಲಿ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ನಿರ್ದೇಶನದ ನಂತರ, ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಅನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿತು ಮತ್ತು ಈ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನ್ಯಾಯಾಲಯವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ನಿರ್ದೇಶನಕ್ಕೆ ತಡೆ ನೀಡಿತು. ಅರ್ಜಿದಾರರು ತೀರ್ಪಿನಲ್ಲಿ ಹಲವು ಅಂಶಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಡಿಸೆಂಬರ್ 3, 1971 ರಿಂದ ಡಿಸೆಂಬರ್ 16, 1971 ರವರೆಗೆ ಮುಂದುವರಿದ ಭಾರತ-ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕೆಲವು ಮುಖ್ಯಾಂಶಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ.


 • ಕಾಶ್ಮೀರ ಮುಂಭಾಗದಿಂದ, 2238 ಸೈನಿಕರು ಮತ್ತು ಸೇನಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಯಾವುದೇ ಮೃತ ದೇಹಗಳು ಪತ್ತೆಯಾಗಿಲ್ಲ. ಅವರು ಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟರು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಯಾವುದೇ ಪುರಾವೆಗಳಿಲ್ಲ. ಈ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಸೈನಿಕರನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಲು ಗೋಐ ಯಾವುದೇ ಗಂಭೀರ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮಾಡಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದ ನಂತರ, ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವಾಲಯವು ಅವರು ಸತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸಲಾಗಿದೆ.


• ಡಿಸೆಂಬರ್ 7, 1971 ರಂದು, ವಸಂತ್ ವಿ ತಂಬೆ ಸೇರಿದಂತೆ ಐವರು ಭಾರತೀಯ ಪೈಲಟ್‌ಗಳನ್ನು ಜೀವಂತವಾಗಿ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಭಾನುವಾರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ್ ಅಬ್ಸರ್ವರ್ ವರದಿಯನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಿತು.


 • ತೀರ್ಪು ಡಾ.ಆರ್.ಎಸ್.ಸೂರಿ ಅವರ ಪುತ್ರ ಮೇಜರ್ ಅಶೋಕ್ ಸೂರಿ ಅವರಿಂದ ಪಡೆದ ಪತ್ರಗಳನ್ನು ಗಮನಿಸಿದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಮೇಜರ್ ಸೂರಿಯ ಹೆಸರನ್ನು ಲಾಹೋರ್ ರೇಡಿಯೊದ ಪಂಜಾಬ್ ದರ್ಬಾರ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ಜೂನ್ 6, 1972 ರಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿತು. 1976 ರಲ್ಲಿ, ಡಾ ಸೂರಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕದಿಂದ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಲಾಯಿತು, ಮೇಜರ್ ಸೂರಿಯನ್ನು ಡಿಸೆಂಬರ್ 2 ರಂದು, ಯುದ್ಧವು ಮುರಿಯುವ ಒಂದು ದಿನದ ಮೊದಲು ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು. ಅವರನ್ನು ಭಾರತೀಯ ಗೂಢಚಾರ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಜನವರಿ 15, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಮುಖತ್ಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಎಂಬ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಯನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿತು. ಕೋಟ್-ಲಖ್‌ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಮೇಜರ್ ಸೂರಿಯನ್ನು ನೋಡಿರುವುದಾಗಿ ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು.


 • 1968 ರಲ್ಲಿ ಫಿರೋಜ್‌ಪುರದ ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮೋಹನ್ ಲಾಲ್ ಭಾಸ್ಕರ್ ಅವರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಗುಪ್ತಚರ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಬಂಧಿಸಿದರು. 596 ರಲ್ಲಿ ವರ್ಷಗಳನ್ನು ಕಳೆದ ನಂತರ, FIC


 • ಲಾಹೋರ್ ಕೇಂದ್ರ ಕಾರಾಗೃಹ, ಕೋಟ್-ಲಖ್ಪಥ್, ಲಾಹೋರ್, ಸಾಹಿ ಕ್ವಿಲ್ಲಾ, ಲಾಹೋರ್,


 • FIC ರಾವಲ್-ಪಿಂಡಿ, ಮಿಯಾನ್ವಾಲಿ ಮತ್ತು ಮುಲ್ತಾನ್ ಡಿಸೆಂಬರ್ 9, 1974 ರಂದು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಮರಳಿದರು. ಅವರು 1965 ಮತ್ತು 1971 ರಿಂದ ಭಾರತೀಯ POW ಗಳ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ GoI ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿದರು. ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ POW ಗಳನ್ನು ಅಮಾನವೀಯವಾಗಿ ನಡೆಸಿಕೊಳ್ಳುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರದ ವಿರುದ್ಧ ದಂಗೆ ಎದ್ದಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಇಬ್ಬರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ಕರ್ನಲ್ ಆಶಿಫ್ ಶಫಿ ಮತ್ತು ಮೇಜರ್ ಅಯಾಜ್ ಅಹ್ಮದ್ ಸಿಪ್ರಾ ಅವರನ್ನು ಬಂಧಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅವರೊಂದಿಗೆ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಸಮಯ ಕಳೆದರು ಎಂದು ಭಾಸ್ಕರ್ ಗೋಐಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಲಾಹೋರ್‌ನ ಶಾಹಿ-ಕ್ವಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ವಿಂಗ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಜಿಎಸ್ ಗಿಲ್ ಸೇರಿದಂತೆ 45 ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.


 • ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ, ದಲ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಎಂಬವರು, ಫೆಬ್ರವರಿ 1978 ರಲ್ಲಿ ಪೈಲಟ್ ವಿವಿ ತಂಬೆಯನ್ನು ನೋಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು GoI ಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು.


 • ಫ್ಲೈಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಹರ್ವಿಂದರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಹೆಸರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ರೇಡಿಯೋ ಡಿಸೆಂಬರ್ 5, 1971 ರಂದು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿತು.


 • ಮೇಜರ್ ನವಲ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಸಂಧು ಅವರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಯೊಬ್ಬ ನೋಡಿದ್ದಾನೆ. ಮೇಜರ್ ಸಂಧು ಒಂದು ತೋಳನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ 14 ವರ್ಷಗಳ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆ ವಿಧಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಆರೋಪಿಸಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಭಾರತೀಯ ಇಕ್ಬಾಲ್ ಹುಸೇನ್ ಅವರು ಮೇಜರ್ ಸಂಧುವನ್ನು ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ನೋಡಿದ್ದಾರೆಂದು ಆರೋಪಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 • ಫ್ಲೈಯಿಂಗ್ ಆಫೀಸರ್ ಸುಧೀರ್ ತ್ಯಾಗಿಯ ಹೆಸರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ರೇಡಿಯೊವು ಡಿಸೆಂಬರ್ 5, 1971 ರಂದು ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾದ ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿತು. ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಗುಲಾಮ್ ಹುಸೇನ್ ಎಂಬ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿ, 1973 ರಲ್ಲಿ ಶಾಹಿ ಕ್ವಿಲ್ಲಾದಲ್ಲಿ ತ್ಯಾಗಿಯನ್ನು ನೋಡಿದ್ದಾರೆಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ.


 • ಮೇಜರ್ AK ಘೋಷ್ ಅವರ ಛಾಯಾಚಿತ್ರವನ್ನು ಡಿಸೆಂಬರ್ 24, 1971 ರಂದು ಟೈಮ್ ನಿಯತಕಾಲಿಕೆಯು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿಯಾಗಿ ಪ್ರಕಟಿಸಿತು.


 • ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ರವೀಂದರ್ ಕೌರಾ ಅವರ ಹೆಸರನ್ನು ಲಾಹೋರ್ ರೇಡಿಯೋ ಡಿಸೆಂಬರ್ 6, 1971 ರಂದು ಘೋಷಿಸಿತು. ಅವರ ಛಾಯಾಚಿತ್ರವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಿಂದ ಕಳ್ಳಸಾಗಣೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು 1972 ರಲ್ಲಿ ಅಂಬಾಲಾ ಪತ್ರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಿಸಲಾಯಿತು. ಜುಲೈ 5, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ, ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ 1981 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಕೌರಾಳನ್ನು ನೋಡಿದ್ದರು ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ.


 • ವಿಂಗ್ ಕಮಾಂಡರ್ HS GIll ಅವರ ಹೆಸರನ್ನು ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ ಮೋಹನ್‌ಲಾಲ್ ಭಾಸ್ಕರ್‌ಗೆ ಆತನೊಂದಿಗೆ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ.


ಫ್ಲೈಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಸುಧೀರ್ ಕೆ ಗೋಸ್ವಾಮಿ ಅವರ ಹೆಸರನ್ನು ಲಾಹೋರ್ ರೇಡಿಯೋ ಡಿಸೆಂಬರ್ 5, 1971 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿತು.


 • ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ ಮೊಹಿಂದರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಮೇಜರ್ ಎಸ್‌ಪಿಎಸ್ ವಾರಿಯಾಚ್ ಅವರ ಇರುವಿಕೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿದರು. ಮೇಜರ್ ವಾರಿಯಾಚ್ 1983 ರಲ್ಲಿ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಫೆಬ್ರವರಿ 1988 ರಲ್ಲಿ ಕೋಟ್ ಲಖ್‌ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ಮತ್ತೆ ನೋಡಲಾಯಿತು.


 • ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಕಲ್ಯಾಣ್ ಸಿಂಗ್ ರಾಥೋರ್ ಅವರನ್ನು ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿ ನಾಥ ರಾಮ್ ನೋಡಿದರು. ಅವರು 1983 ರಲ್ಲಿ ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ರಾಥೋರ್ ಅವರನ್ನು ನೋಡಿದರು. ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ರಾಥೋಡ್ ಅವರನ್ನು ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ನೋಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಿದರು.


 • ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಗಿರಿರಾಜ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಅಟಾಕ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ 1973 ರಲ್ಲಿ ಮೋಹನ್ ಲಾಲ್ ಭಾಸ್ಕರ್ ಅವರು ನೋಡಿದರು.


 • ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಕಮಲ್ ಬಕ್ಷಿಯನ್ನು 1983 ರಲ್ಲಿ ಮುಲ್ತಾನ್ ನಲ್ಲಿ ನೋಡಿದರು.


 • ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ 1983 ರಲ್ಲಿ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಫ್ಲಾಗ್ ಆಫೀಸರ್ ಕೃಷ್ಣನ್ ಲಕಿಮಜ್ ಮಲ್ಕಾನಿಯನ್ನು ನೋಡಿದರು.


 • ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಬಾಬುಲ್ ಗುಹಾ ವಿಮಾನವನ್ನು ನೋಡಿದರು.


 • 1984 ರಲ್ಲಿ ಗೋರಾ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ ಪ್ರೀತಮ್ ಸಿಂಗ್ LNK ಹಜೂರ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ನೋಡಿದರು.


 • ಮುಖ್ತಿಯಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಗುರುದೇವ್ ಸಿಂಗ್ ರಾಯ್ ಅವರನ್ನು ನೋಡಿದರು.


 • ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದ ಭಾರತೀಯ ಖೈದಿ ಸೂರಂ ಸಿಂಗ್ ಅವರು ಸೆಪ್ ಮದನ್ ಮೋಹನ್ ಅವರನ್ನು ನೋಡಿದರು. ಅವರು ಸೆಪ್ ಮೋಹನ್ 1978-79 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಮುಲ್ತಾನ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದರು.


 • ಫ್ಲೈಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಟಿಎಸ್ ದಂಡಾಸ್ ಅವರನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಂದಿಗೆ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾಯಿತು, ಆದರೆ ದಂಡಾಸ್ ಹಿಂತಿರುಗಲಿಲ್ಲ.


 • 1979 ರಲ್ಲಿ ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಒದಗಿಸಲಾದ ಹೆಸರುಗಳ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ತೀರ್ಪಿನಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿದೆ.


 • ವಿಕ್ಟೋರಿಯಾ ಸ್ಕೋಫೀಲ್ಡ್ ಬರೆದಿರುವ ಭುಟ್ಟೋ ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಶನ್ ಅಂಡ್ ಟ್ರಯಲ್ ಎಂಬ ಪುಸ್ತಕದ ಆಯ್ದ ಭಾಗವು ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು.


 • ಹೈಲೈಟ್ ಮಾಡಬೇಕಾದ ತೀರ್ಪಿನ ಒಂದು ಅಂಶವಿತ್ತು. 93000 ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದಾಗ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿರುವ ಭಾರತೀಯ POW ಗಳನ್ನು ಸಹ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಬೇಕಿತ್ತು. ಆದರೆ, ಸೈನಿಕರಿರುವ ಎರಡು ರೈಲುಗಳು ಮಾತ್ರ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದಿವೆ. ಅಧಿಕಾರಿಗಳನ್ನು ಹೊತ್ತೊಯ್ಯಬೇಕಿದ್ದ ಮೂರನೇ ರೈಲು ಭಾರತವನ್ನು ತಲುಪಲೇ ಇಲ್ಲ. ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿ, "ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿರುವ ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಮತ್ತು ಸರಿಯಾಗಿ ಪರಿಶೀಲಿಸದೆ ಎಲ್ಲಾ 93000 ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ತರಾತುರಿಯಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ ಹಿಂದಿರುಗಿಸಿದೆ. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯ ಗುಪ್ತಚರ ಎಷ್ಟು ಅಸಡ್ಡೆ ಹೊಂದಿತ್ತು ಎಂದರೆ ಸಂತ್ರಸ್ತ ಸೇನಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರಿಗೆ ಗುಪ್ತಚರ ಇಲಾಖೆಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಾಹಿತಿ ಇತ್ತು.


 • ಫ್ಲೈಟ್ LT ತಂಬೆ ಅವರ ಪತ್ನಿ ದಮಯಂತಿ ತಾಂಬೆ, ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶದ ನೌಕಾ ಅಧಿಕಾರಿ ಟಿ ಯೂಸುಫ್ ಅವರು ಲಿಯಾಲ್‌ಪುರ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ತಂಬೆಯೊಂದಿಗೆ ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು. ಮಾರ್ಚ್ 24, 1988 ರಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಯಾದ ಭಾರತೀಯ ಕೈದಿ ದಲ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್, 1978 ರಲ್ಲಿ ಲಾಹೋರ್‌ನ ವಿಚಾರಣೆ ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ ವಿವಿ ತಾಂಬೆಯನ್ನು ನೋಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ.


 • ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ದಾಖಲೆಯು ಮತ್ತಷ್ಟು ಓದುತ್ತದೆ, "ಯುದ್ಧದ ಕೈದಿಗಳ ವಿನಿಮಯದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ಅದರ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ತೀವ್ರ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯ ಮತ್ತು ಅಸಡ್ಡೆಯಿಂದಾಗಿ ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂಬುದು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರದ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಾಗಿ ಸರ್ಕಾರವು ಸಂಗ್ರಹಿಸಬೇಕಿದ್ದ ವಿವಿಧ ಮೂಲಗಳಿಂದ ಸಂತ್ರಸ್ತ ಕುಟುಂಬಗಳು ಹೆಚ್ಚಿನ ಪುರಾವೆಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿವೆ.


 • ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ತನ್ನ ಅಫಿಡವಿಟ್‌ಗಳಲ್ಲಿ, ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸಹವರ್ತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ನಡೆಸಿದ ಸಭೆಗಳನ್ನು ಪಟ್ಟಿ ಮಾಡಿದೆ, ಅಲ್ಲಿ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ. "ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿರುವ ನಮ್ಮ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಗಂಭೀರ, ನಿರಂತರ ಮತ್ತು ನಿರಂತರ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದೆ" ಎಂದು ಗೋಐ ಹೇಳಿದೆ. ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿರುವ 54 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳ ಪತ್ತೆಗೆ ಇನ್ನೂ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿವೆ ಎಂದು ಗೋಐ ತಿಳಿಸಿದೆ. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಪುನರಾರಂಭಗೊಂಡ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ NOK ಗಳಿಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸಲಾದ ಪ್ರಯೋಜನಗಳ ಬಗ್ಗೆಯೂ GoI ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿದೆ.


 ಆಗಸ್ಟ್ 29, 2012 ರಂದು, ರಾಜೀವ್ ಚಂದ್ರಶೇಖರ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆ 1907 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಎ.ಕೆ. ಆಂಟನಿ ಅವರು 1971 ರ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯುಗಳ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನ್ಯಾಯಾಲಯವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಗುಜರಾತ್ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ನ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ಭಾರತದ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ತಡೆಹಿಡಿದಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಮೇ 2, 2012 ರಂದು. ಇದಲ್ಲದೆ, ಕಾಣೆಯಾದ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಮುಂದಿನ ಸಂಬಂಧಿಕರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಅಗತ್ಯ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು, ತೀರ್ಪಿನ ಪ್ರಕಾರ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.


ಡಿಸೆಂಬರ್ 19, 2014 ರಂದು, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ದಿವಂಗತ ಮನೋಹರ್ ಪರಿಕ್ಕರ್ ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಲಕ್ಷ್ಮಣ್ ಗಿಲುವಾ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರಕಾಂತ್ ಖೈರೆ ಅವರು 4463 ನೇ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಲಿಖಿತ ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ 1965 ಮತ್ತು 1971 ರ ಯುದ್ಧಗಳಿಂದ ಕಾಣೆಯಾದ 54 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗಳ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಒದಗಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ. ಹೆಸರುಗಳು ಹೀಗಿವೆ:


 1.  ಮೇಜರ್ SPS ವಾರೈಚ್


 2.  ಮೇಜರ್ ಕನ್ವಾಲ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್


 3.  ಮೇಜರ್ ಜಸ್ಕಿರಣ್ ಸಿಂಗ್ ಮಲಿಕ್


 4.  ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಕಲ್ಯಾಣ್ ಸಿಂಗ್ ರಾಥೋಡ್


 5.  ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಗಿರಿರಾಜ್ ಸಿಂಗ್


 6.  2/ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಸುಧೀರ್ ಮೋಹನ್ ಸಬರ್ವಾಲ್


 7.  ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಕಮಲ್ ಬಕ್ಷಿ


 8.  2/Lt ಪರಾಸ್ ರಾಮ್ ಶರ್ಮಾ


 9.  ಮೇಜರ್ ಎಸ್.ಸಿ.ಗುಲಾರಿ


 10.           ಮೇಜರ್ ಎ.ಕೆ. ಘೋಷ್


 11.           ಮೇಜರ್ ಎ.ಕೆ. ಸೂರಿ


 12.           ಚ. Ldr ಮೊಹಿಂದರ್ ಕುಮಾರ್ ಜೈನ್


 13.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಸುಧೀರ್ ಕುಮಾರ್ ಗೋಸ್ವಾಮಿ


 14.            ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಸಿಡಿಆರ್ ಅಶೋಕ್ ರಾಯ್


 15.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಹರ್ವಿಂದರ್ ಸಿಂಗ್


 16.           Fg ಅಧಿಕಾರಿ ಸುಧೀರ್ ತ್ಯಾಗಿ


 17.           Flt ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ವಿಜಯ್ ವಸಂತ ತಾಂಬೆ


 18.            ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಇಲ್ಯೂ ಮೋಸೆಸ್ ಸಾಸೂನ್


 19.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ರಾಮ್ ಮೆಥಾರಾಮ್ ಅಡ್ವಾಣಿ


 20.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ನಾಗಸ್ವಾಮಿ ಶಂಕರ್


 21.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಸುರೇಶ್ ಚಂದರ್ ಸ್ಯಾಂಡಲ್


 22.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಕುಶಾಲ್‌ಪಾಲ್ ಸಿಂಗ್ ನಂದಾ


 23.           Wg. ಸಿಡಿಆರ್ ಹಾರ್ಸರ್ನ್ ಸಿಂಗ್ ಗಿಲ್


 24.            Flt ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ತನ್ಮಯ ಸಿಂಗ್ ದಂಡಾಸ್


 25.            ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ರವೀಂದ್ರ ಕೌರಾ


 26.           ಚದರ ಲೀಡರ್ ಜಲ ಮಿನಿಕ್ಷಾ ಮಿಸ್ತ್ರಿ


 27.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ರಮೇಶ್ ಗುಲಾಬರಾವ್ ಕದಮ್


 28.            ಫ್ಲಾಗ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಕ್ರಿಶನ್ ಲಕಿಮಾ ಜೆ ಮಲ್ಕಾನಿ


 29.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಬಾಬುಲ್ ಗುಹಾ


 30.           ಎಲ್/ನಾಯಕ್ ಹಜೂರ ಸಿಂಗ್


 31.           ಚದರ ಲೀಡರ್ ಜತೀಂದರ್ ದಾಸ್ ಕುಮಾರ್


 32.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಗುರುದೇವ್ ಸಿಂಗ್ ರಾಯ್


 33.            ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಅಶೋಕ್ ಬಲವಂತ್ ಧವಳೆ


 34.           Flt ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ರೀಕಾಂತ್ ಚಂದ್ರಕಾಂತ್ ಮಹಾಜನ್


 35.             ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಕೊಟ್ಟಿಝತ್ ಪುತಿಯಾವೆಟ್ಟಿಲ್ ಮುರಳೀಧರನ್


 36.               ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ವಶಿಸ್ಟ್ ನಾಥ್


 37.           L/Nk ಜಗದೀಶ್ ರಾಜ್


 38.           ಸೆಪ್ ಮದನ್ ಮೋಹನ್


 39.           ಸೆಪ್ ಪಾಲ್ ಸಿಂಗ್


 40.            ಸೆಪ್ ದಲೇರ್ ಸಿಂಗ್


 41.            ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ವಿಜಯ್ ಕುಮಾರ್ ಆಜಾದ್


 42.            ಸುಜನ್ ಸಿಂಗ್


 43.                                                     


 44.           ಸೆಪ್ ಜಿಯಾನ್ ಚಂದ್


 45.           ಸೆಪ್ ಜಾಗೀರ್ ಸಿಂಗ್


 46.            ಸುಬೇದಾರ್ ಕಾಳಿ ದಾಸ್


 47.           ಫ್ಲ್ಟ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಮನೋಹರ್ ಪುರೋಹಿತ್


 48.           ಪೈಲಟ್ ಅಧಿಕಾರಿ ತೇಜಿಂದರ್ ಸಿಂಗ್ ಸೇಥಿ


 49.           ಎಲ್/ನಾಯಕ್ ಬಲ್ಬೀರ್ ಸಿಂಗ್


 50.           Sqn Ldr ದೇವಪ್ರಸಾದ್ ಚಟರ್ಜಿ


 51.           ಎಲ್/ಹವ್ ಕ್ರಿಶನ್ ಲಾಲ್ ಶರ್ಮಾ


 52.           ಸಬ್ ಅಸ್ಸಾ ಸಿಂಗ್


 53.              ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಒಪಿ ದಲಾಲ್


 54.            SBS ಚೌಹಾಣ್


ಜುಲೈ 24, 2015 ರಂದು, ಚರಂಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ರೋಧಿ ಮತ್ತು ಕೆ ಅಶೋಕ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರ ಹಾಕದ ಪ್ರಶ್ನೆ 856 ಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವಾಗ, ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಮನೋಹರ್ ಪರಿಕರ್ ಅವರು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ 54 ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳು ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ಗೋಐ ಹಲವಾರು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದೆ. 1-14 ಜೂನ್ 2007 ರ ನಡುವೆ, POW ಗಳ ಕುಟುಂಬಗಳು 10 ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಜೈಲುಗಳಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದರು ಆದರೆ ಅವರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ. ನಾಪತ್ತೆಯಾದ 54 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಪಿಂಚಣಿ, ಪುನರ್ವಸತಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ಡಿಸೆಂಬರ್ 23, 2011 ರ ತೀರ್ಪಿನ ಮೂಲಕ ಗುಜರಾತ್ ಹೈಕೋರ್ಟ್ ನಿರ್ದೇಶನಗಳ ಪ್ರಕಾರ, 54 ರಕ್ಷಣಾ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಕುಟುಂಬದ ಸದಸ್ಯರಲ್ಲಿ 38 ಮಂದಿಗೆ ನಿವೃತ್ತಿಯ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ. 13 ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಕಾಣೆಯಾದ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ, ಸಂಬಂಧಿಕರು ಪತ್ತೆಯಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಸಂಬಂಧಿತ ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಗಳನ್ನು ಗುಜರಾತ್ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ಗೆ ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ಮೂವರು ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯ ಮಾಹಿತಿಯ ಕೊರತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನ್ಯಾಯಾಲಯಕ್ಕೆ ಮತ್ತಷ್ಟು ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಲಾಯಿತು.


 ಜುಲೈ 10, 2019 ರಂದು, ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಗೋಪಾಲ್ ಚಿನ್ನಯ್ಯ ಶೆಟ್ಟಿ ಅವರ ನಕ್ಷತ್ರರಹಿತ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಉತ್ತರಿಸಿದ 2776, ವಿದೇಶಾಂಗ ಸಚಿವಾಲಯದ ಆಗಿನ ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವ ವಿ ಮುರಳೀಧರನ್ ಅವರು ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮಾಹಿತಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ 83 ಭಾರತೀಯ ರಕ್ಷಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಕಾಣೆಯಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಶದಲ್ಲಿದೆ. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ರಾಜತಾಂತ್ರಿಕ ಚಾನೆಲ್ ಮೂಲಕ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದೊಂದಿಗೆ ನಿರಂತರವಾಗಿ ವಿಷಯವನ್ನು ಎತ್ತಿದಾಗ, ನೆರೆಯ ರಾಷ್ಟ್ರವು ತನ್ನ ವಶದಲ್ಲಿರುವ POW ಗಳ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಲಿಲ್ಲ.


 ಇದಲ್ಲದೆ, 2017 ರ ಅಕ್ಟೋಬರ್‌ನಲ್ಲಿ, ಪರಸ್ಪರ ವಶದಲ್ಲಿರುವ ವೃದ್ಧರು, ಮಹಿಳೆಯರು ಮತ್ತು ಮಾನಸಿಕ ಅಸ್ವಸ್ಥ ಖೈದಿಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಮಾನವೀಯ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಆರಂಭಿಕ ಬಿಡುಗಡೆ ಮತ್ತು ವಾಪಸಾತಿಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಲು ಭಾರತವು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಹೈಕಮಿಷನರ್‌ಗೆ ಸೂಚಿಸಿದೆ ಎಂದು ಮನೆಯವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಜಂಟಿ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಸಮಿತಿಯ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ವೈದ್ಯಕೀಯ ತಜ್ಞರ ತಂಡವು ಅವರ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆ ಪರಿಶೀಲನೆ ಮತ್ತು ನಂತರದ ವಾಪಸಾತಿಗೆ ಅನುಕೂಲವಾಗುವಂತೆ ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಅಸ್ವಸ್ಥ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುವಂತೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾಯಿತು.


ಮಾರ್ಚ್ 7, 2018 ರಂದು, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಸಕಾರಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿತು. ಅದರ ನಂತರ, ಭಾರತವು ತಮ್ಮ ಭೇಟಿಯನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಲು ವಿನಂತಿಯೊಂದಿಗೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದೊಂದಿಗೆ ವೈದ್ಯಕೀಯ ತಜ್ಞರ ತಂಡ ಮತ್ತು ಮರು-ರಚಿಸಲಾದ ಜಂಟಿ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಸಮಿತಿಯ ವಿವರಗಳನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಂಡಿತು. ಆ ವೇಳೆಗೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಬಂದಿರಲಿಲ್ಲ. ವಿಕ್ಟೋರಿಯಾ ಸ್ಕೋಫೀಲ್ಡ್ ಅವರ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ಜುಲ್ಫಿಕರ್ ಅಲಿ ಭುಟ್ಟೊ ಬಗ್ಗೆ ಉಲ್ಲೇಖವಿರುವುದರಿಂದ ಈ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಚರ್ಚೆಯು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಅಸ್ವಸ್ಥ ಕೈದಿಗಳು 1971 ರ ಯುದ್ಧದಿಂದ ಭಾರತೀಯ POW ಗಳಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ವಕೀಲರಿಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಆ ಕೈದಿಗಳು ತಮ್ಮ ಮೂಲ ಸ್ಥಳವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಭಾರತವು ಅವರನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ.


 "1971ರ ಸಂಘರ್ಷದಿಂದ" ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳನ್ನು ಲಾಹೋರ್‌ನ ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು ಎಂದು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ವಕೀಲರಿಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಜೈಲಿನೊಳಗಿಂದ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷದರ್ಶಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಅವರು ಗೋಡೆಯ ಹಿಂದಿನಿಂದ ಕಿರುಚುತ್ತಿದ್ದರು.


 ಅವರ ಕೋಶವನ್ನು ಬ್ಯಾರಕ್ ಪ್ರದೇಶದಿಂದ 10 ಅಡಿ ಎತ್ತರದ ಗೋಡೆಯಿಂದ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಗೋಡೆಯ ಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯಿಂದ ರಾತ್ರಿಯಲ್ಲಿ ಭಯಾನಕ ಕಿರುಚಾಟಗಳನ್ನು ಕೇಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು. ಅವರ ವಕೀಲರೊಬ್ಬರು ಜೈಲು ಸಿಬ್ಬಂದಿಯಿಂದ ಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿರುವ ಕೈದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವಿಚಾರಿಸಿದರು. ಅವರು "ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, 1971 ರ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಪರಾಧಿ ಮತ್ತು ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಭಾರತೀಯ ಯುದ್ಧ ಕೈದಿಗಳು" ಎಂದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು.


 ಕೈದಿಗಳು ತಮ್ಮ ಮೂಲ ಸ್ಥಳವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು "ಅವರನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಿಲ್ಲ". ಖೈದಿಗಳನ್ನು ತನ್ನ ಸೆಲ್‌ನಿಂದ ಬೇರೆಡೆಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲು ಭುಟ್ಟೊ ಜೈಲು ಅಧೀಕ್ಷಕರಿಗೆ ಪತ್ರ ಬರೆದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಮನವಿಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಾಯಿತು.


 ನಿಸ್ಸಂಶಯವಾಗಿ, ಶ್ರೀ ಭುಟ್ಟೋ ಅವರ ನಿದ್ರೆಯನ್ನು ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಭಂಗಗೊಳಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಭುಟ್ಟೋ ಅವರು ಕಳೆದ ನಿದ್ದೆಯಿಲ್ಲದ ರಾತ್ರಿಗಳನ್ನು ಮರೆಯಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಇತರ ದೂರು ಪತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹುಚ್ಚರನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ.


 "ನನ್ನ ಮುಂದಿನ ವಾರ್ಡ್‌ನಲ್ಲಿ ಐವತ್ತು ಬೆಸ ಹುಚ್ಚರನ್ನು ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ರಾತ್ರಿಯ ರಾತ್ರಿಯಲ್ಲಿ ಅವರ ಕಿರುಚಾಟಗಳು ಮತ್ತು ಕಿರುಚಾಟಗಳು ನಾನು ಮರೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ, "ಎಂದು ಭುಟ್ಟೋ ಅವರು ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್‌ಗೆ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ, ಅವರು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ಜನರೊಂದಿಗೆ 54 ಮಿಸ್ಸಿಂಗ್ ಬಗ್ಗೆ ತನಿಖೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಇದು ಅವನಿಗೆ ಆಘಾತವನ್ನುಂಟು ಮಾಡಿತು.


 ಕಾಣೆಯಾದ 54 ರ ಅಧಿಕೃತ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸದ 1971 ರ ಯುದ್ಧದ ಕೆಲವು ಖೈದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅವನ ಗೂಢಚಾರರೊಬ್ಬರು ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್‌ಗೆ ವರದಿ ಮಾಡಿದರು. ಅಂತಹ ಪಿಒಡಬ್ಲ್ಯು ಬಟಿಂಡಾದ ಹವಿಲ್ದಾರ್ ಧರಂಪಾಲ್ ಸಿಂಗ್. ಜಸ್ಟೀಸ್ ಅಪ್ಹೆಲ್ಡ್ ಪ್ರಕಾರ, ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು 1971 ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಭದ್ರತಾ ಪಡೆಗಳು ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾಯಿತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ/ಅಥವಾ 1974 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಸೆರೆವಾಸದಲ್ಲಿದ್ದ ಇನ್ನೊಬ್ಬ ಭಾರತೀಯ ಪ್ರಜೆಯ ಸಾಕ್ಷ್ಯದ ಪ್ರಕಾರ, ಸತೀಶ್ ಕುಮಾರ್ ಅವರು ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾದರು. ಕುಮಾರ್ ಅವರನ್ನು 1986 ರಲ್ಲಿ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಹಿಂತಿರುಗಿಸಲಾಯಿತು. ಕುಮಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯೊಂದಿಗೆ ಲಿಖಿತ ಅಫಿಡವಿಟ್ ಅನ್ನು ಒದಗಿಸಿದರು.


1971ರಲ್ಲಿ ಢಾಕಾದಲ್ಲಿ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಧರಂಪಾಲ್ ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿದ್ದರು ಎಂದು ಕುಮಾರ್ ತಮ್ಮ ಅಫಿಡವಿಟ್‌ನಲ್ಲಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಸೇನೆ ಆತನನ್ನು ಹುತಾತ್ಮ ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಕುಮಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಲಾಹೋರ್‌ನಲ್ಲಿರುವ ಕೋಟ್ ಲಖ್ಪತ್ ರಾಯ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಭೇಟಿಯಾದರು. ಲಾಹೋರ್‌ನ ಶಾಹಿ ಕಿಲಾದಲ್ಲಿ ಎಸ್‌ಎಸ್‌ಪಿ ವಿಚಾರಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅವರು ಸಿಂಗ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಅವರನ್ನು ಜುಲೈ 19, 1974 ರಿಂದ 1976 ರವರೆಗೆ ಅದೇ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಕುಮಾರ್ ಮತ್ತೊಂದು ಜೈಲಿಗೆ ವರ್ಗಾವಣೆಯಾದ ನಂತರ, ಅವರು ಧರಂಪಾಲ್ ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲಿಲ್ಲ. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅವರು ಕ್ವಿಲಾ ಅಟಕ್, ಫ್ರಾಂಟಿಯರ್, ಪೇಶಾವರದಲ್ಲಿದ್ದರು. ಸಿಂಗ್ ಇನ್ನೂ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿರುವುದು ಖಚಿತವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಕುಮಾರ್ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.


 ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಪತ್ನಿ ಪಾಲ್ ಕೌರ್ ಅವರು ಪಂಜಾಬ್ ಮತ್ತು ಹರಿಯಾಣ ಹೈಕೋರ್ಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರು. ನ್ಯಾಯಾಲಯಕ್ಕೆ ಪ್ರತ್ಯುತ್ತರವಾಗಿ ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯವು ಇಸ್ಲಾಮಾಬಾದ್‌ನಲ್ಲಿರುವ ಭಾರತದ ಹೈಕಮಿಷನ್ ಹವಾಲ್ದಾರ್ ಧರಮ್ ಇರುವಿಕೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಎರಡು ಬಾರಿ ಪತ್ರ ಬರೆದಿದೆ ಎಂದು ಅಫಿಡವಿಟ್ ಸಲ್ಲಿಸಿದೆ. ಆದರೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಸರ್ಕಾರ ಯಾವುದೇ ಉತ್ತರ ನೀಡಿಲ್ಲ. ಕುಮಾರ್ ಸಿಂಗ್ ಬಗ್ಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಬಹುದು ಎಂದು ಅರ್ಜಿಯಲ್ಲಿ ಕೌರ್ ಅವರ ವಕೀಲ ಹರಿ ಚಂದ್ ನ್ಯಾಯಾಲಯಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸಿದರು.


 2012ರಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆಗೊಂಡ ಸುರ್ಜಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಎಂಬ ಭಾರತೀಯ ಗೂಢಚಾರಿ ಧರಂಪಾಲ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್‌ಗೆ ನೀಡಿದ ಹೇಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ, ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಮಗ ಅರ್ಷಿಂದರ್‌ಪಾಲ್, "ನನ್ನ ತಂದೆ ವಯಸ್ಸಾದವರು ಮತ್ತು ದುರ್ಬಲರಾಗಿರಬೇಕು ಎಂದು ನನಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ, ಆದರೆ ಅವರು ಎಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ನಮಗೆಲ್ಲರಿಗೂ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ಅವನು ಸತ್ತಿಲ್ಲ ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ.


 ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿ


 ಪ್ರಸ್ತುತ, ಧರುಣ್ ಹೇಳಿದರು: "ದಶಕಗಳಿಂದ, ನಮ್ಮ ಜನರು ಸಂಘರ್ಷದ ಒಂದು ಬದಿಯನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ, ಸಂಘರ್ಷದ ಇನ್ನೊಂದು ಮುಖವನ್ನು ನಾವು ನೋಡಿಲ್ಲ ಸರ್. ವಿಜಯ್ ದಿವಸ್ ಅನ್ನು ಅದ್ಧೂರಿಯಾಗಿ ಆಚರಿಸಲು ನಿಖರವಾದ ಕಾರಣವನ್ನು ನಾನು ಈಗ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಂಡಿದ್ದೇನೆ.


 ಶಕ್ತಿ ಸಿಂಗ್ ಮುಗುಳ್ನಕ್ಕ.


 ಎರಡು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ- ಡಿಸೆಂಬರ್ 16, 2022


 "ವಿಜಯ್ ದಿವಸ್ ಮುನ್ನಾದಿನದಂದು, ಆರ್ಮಿ ಹೌಸ್‌ನಲ್ಲಿ 'ಆಟ್ ಹೋಮ್ ಆರತಕ್ಷತೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಂಡರು. 1971 ರ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಗೆಲುವಿಗೆ ಕಾರಣವಾದ ನಮ್ಮ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಶೌರ್ಯವನ್ನು ಭಾರತ ಎಂದಿಗೂ ಮರೆಯುವುದಿಲ್ಲ. ಸೇನಾ ಗೃಹದಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಆರತಕ್ಷತೆ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದ ನಂತರ ಪ್ರಧಾನಿ ಶ್ರೀ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಟ್ವೀಟ್‌ನಲ್ಲಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ.


 ಭಾರತವು ವಾರ್ಷಿಕವಾಗಿ ಡಿಸೆಂಬರ್ 16 ರಂದು ವಿಜಯ್ ದಿವಸ್ ಅನ್ನು ಆಚರಿಸುತ್ತದೆ. 1971 ರ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮೇಲೆ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಮಿಲಿಟರಿ ವಿಜಯವನ್ನು ಈ ದಿನದಂದು ಸ್ಮರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ದೇಶ ಸೇವೆಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಅರ್ಪಿಸಿದ ನಮ್ಮ ವೀರ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಗೌರವಿಸುತ್ತದೆ.


 "ವಿಜಯ್ ದಿವಸ್- 16 ಡಿಸೆಂಬರ್ 1971 ರ ವಿಮೋಚನಾ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮೇಲೆ ಭಾರತೀಯ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಐತಿಹಾಸಿಕ ವಿಜಯವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ದಿನ, 1971 ರ ವಿಮೋಚನಾ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದ ಧೈರ್ಯ ಮತ್ತು ಧೈರ್ಯವನ್ನು ನಾವು ವಂದಿಸೋಣ. ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆ- ಭವಿಷ್ಯದೊಂದಿಗೆ ದಾಪುಗಾಲು ಹಾಕಿದೆ. ಎಡಿಜಿ ಪಿಐ ಮತ್ತು ದಿ ಜನರಲ್ ಅವರು ಆರ್ಮಿ ಹೌಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಸೇನಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಮಾತನಾಡಿದರು.


 ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, HQ ಸದರ್ನ್ ಕಮಾಂಡ್ 1971 ರ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಮೇಲೆ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಮಿಲಿಟರಿ ವಿಜಯದ ಸ್ಮರಣಾರ್ಥವಾಗಿ "ಸದರ್ನ್ ಸ್ಟಾರ್ ವಿಜಯ್ ರನ್-22 ಅನ್ನು ಏಕಕಾಲದಲ್ಲಿ ಪುಣೆ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಕಮಾಂಡ್ ಪ್ರದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಹದಿನೈದು ಇತರ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಂದಿದೆ. "ರನ್ ಫಾರ್ ಸೋಲ್ಜರ್-ರನ್ ವಿತ್ ಸೋಲ್ಜರ್" ಎಂಬ ಘೋಷಣೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಬೃಹತ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆ ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕರ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಯುವಕರ ನಡುವಿನ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಗಾಢಗೊಳಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.


 "ವಿಜಯ್ ರನ್-22" ಮೂರು ವಿಭಿನ್ನ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುತ್ತದೆ: ಪುರುಷರು ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕ ರೇಸ್‌ಗಳೊಂದಿಗೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಮುಕ್ತವಾಗಿರುವ 12.5-ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಓಟ, ಶಾಲಾ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ 5-ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಓಟ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಕೇವಲ 4-ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಓಟ.


 ಎಪಿಲೋಗ್


"ನಾನು ಅಪಘಾತದಲ್ಲಿ ಸಾಯುವುದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ಕಾಯಿಲೆಯಿಂದ ಸಾಯುವುದಿಲ್ಲ. ನಾನು ಮಹಿಮೆಯಲ್ಲಿ ಇಳಿಯುತ್ತೇನೆ.


 -ಮೇಜರ್ ಸುಧೀರ್ ಕುಮಾರ್ ವಾಲಿಯಾ ಅವರಿಂದ.


 ಈ ಯುದ್ಧವು ಇತ್ತೀಚಿನ ಭೂತಕಾಲದ ಅತ್ಯಂತ ಹಿಂಸಾತ್ಮಕ ಯುದ್ಧಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದು ದುಷ್ಟ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸೇನೆಯಿಂದ ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಮಾಣದ ದೌರ್ಜನ್ಯ ಮತ್ತು ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳ ಉಲ್ಲಂಘನೆಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ. ಯುದ್ಧ ಪ್ರಾರಂಭವಾದ ನಂತರ, ಪೂರ್ವ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 10 ಮಿಲಿಯನ್ ಜನರು ನಿರಾಶ್ರಿತರಾದರು.


Rate this content
Log in

Similar kannada story from Action