Adhithya Sakthivel

Drama Thriller Others

2.0  

Adhithya Sakthivel

Drama Thriller Others

ഡൽഹി ഡയറിക്കുറിപ്പുകൾ

ഡൽഹി ഡയറിക്കുറിപ്പുകൾ

20 mins
419


ശ്രദ്ധിക്കുക: ഈ കഥ രചയിതാവിന്റെ ഫിക്ഷനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്. 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ വംശഹത്യയിൽ നിന്ന് എടുത്തതാണ്. നമ്മുടെ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകളെപ്പോലെ, വംശഹത്യയ്ക്കിടെയുള്ള സിഖുകാരുടെ വേദനകളുടെയും കഷ്ടപ്പാടുകളുടെയും സാങ്കൽപ്പിക പ്രതിനിധാനമാണിത്.


 13 ജൂലൈ 2022


 നിരാല നഗർ


 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിനിടെ നടന്ന കൂട്ടക്കൊലകൾ അന്വേഷിക്കുന്ന പ്രത്യേക അന്വേഷണ സംഘം (എസ്‌ഐടി) ബുധനാഴ്ച കെട്ടിടത്തിന് തീവെച്ചതിന് മൂന്ന് പേരെ ചുട്ടുകൊന്ന കേസിൽ അഞ്ച് പേരെ കൂടി അറസ്റ്റ് ചെയ്തതായി ഒരു മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥൻ പറഞ്ഞു.


 കിദ്വായ് നഗറിലെ നിരാല നഗറിൽ നിന്നുള്ള ഈ പുതിയ അറസ്റ്റുകളോടെ, ഡൽഹിയിൽ അന്നത്തെ പ്രധാനമന്ത്രി ഇന്ദിരാഗാന്ധിയെ അവളുടെ സിഖ് അംഗരക്ഷകർ കൊലപ്പെടുത്തിയതിനെ തുടർന്നുണ്ടായ അക്രമങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഇതുവരെ 27 പേരെ അറസ്റ്റ് ചെയ്തതായി എസ്ഐടി തലവൻ ഡിഐജി ബലേന്ദു ഭൂഷൺ സിംഗ് പറഞ്ഞു. 


 സുപ്രീം കോടതിയുടെ ഉത്തരവനുസരിച്ച് 2019 മെയ് 27 ന് ഉത്തർപ്രദേശ് സർക്കാർ രൂപീകരിച്ച എസ്‌ഐടി കഴിഞ്ഞ മൂന്ന് വർഷമായി സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപ കേസുകൾ അന്വേഷിക്കുകയാണെന്നും കൂടുതൽ പ്രതികളെ പിടികൂടാനുള്ള ശ്രമങ്ങൾ തുടരുകയാണെന്നും ഡിഐജി സിംഗ് പറഞ്ഞു. .


 കിദ്വായ് നഗർ സ്വദേശികളായ അനിൽ കുമാർ പാണ്ഡെ (61), ബഗ്ഗദ് എന്ന ശ്രീറാം (65), മുസ്തഖീം (70), അബ്ദുൾ വഹീദ് (61), ഇർഷാദ് ഖാൻ (60) എന്നിവരാണ് അറസ്റ്റിലായത്.


 പ്രതികൾക്കെതിരെ ഇന്ത്യൻ ശിക്ഷാനിയമം 326 (അപകടകരമായ ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് സ്വമേധയാ മുറിവേൽപ്പിക്കുക) 396 (കൊലപാതകത്തോടൊപ്പം കൊള്ള), 436 (വീട് നശിപ്പിക്കാനുള്ള ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ തീയോ സ്‌ഫോടകവസ്തുവോ ഉപയോഗിച്ച് അക്രമം) എന്നിവ ചുമത്തിയിട്ടുണ്ട്. ജയിലിലേക്ക് അയച്ചു.


 1984-ൽ ഒരു ഗുരുദ്യാൽ സിങ്ങിന്റെ വസ്തുവകകൾ അഗ്നിക്കിരയാക്കുന്നതിനായി നിരാല നഗറിലെത്താൻ അഞ്ചുപേരും ഡസൻ കണക്കിന് മറ്റുള്ളവരെ രണ്ട് ബസുകളിൽ മറ്റുള്ളവരെ അനുഗമിച്ചതായി ഡിഐജി പറഞ്ഞു.


 പന്ത്രണ്ട് കുടുംബങ്ങൾ ഗുരുദ്യാലിന്റെ വസ്‌തുവിൽ വാടകക്കാരായി താമസിച്ചിരുന്നു, ആക്രമണത്തിൽ മൂന്ന് പേർ ജീവനോടെ ചുട്ടെരിച്ചു. ക്രോസ് വെടിവയ്പിൽ രാജേഷ് ഗുപ്ത എന്ന കലാപകാരിയും വെടിയേറ്റ് മരിച്ചു, അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു.


 "ഡൽഹി, പഞ്ചാബ്, രാജസ്ഥാൻ എന്നിവിടങ്ങളിൽ സ്ഥിരതാമസമാക്കിയ സാക്ഷികളിൽ നിന്ന് വസ്തുതകൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്ത് 96 പ്രധാന പ്രതികളെ തിരിച്ചറിഞ്ഞതിന് ശേഷം ഞങ്ങൾ 11 കേസുകൾ അന്വേഷിക്കുകയാണ്. 23 പേർ (ആളുകൾ) ഇതിനകം മരിച്ചതായും എസ്ഐടി കണ്ടെത്തി, ”സിംഗ് പറഞ്ഞു.


 ഘതംപൂരിൽ നിന്ന് നാല് പ്രധാന പ്രതികളെ എസ്ഐടി അറസ്റ്റ് ചെയ്തതിന് ശേഷം ജൂൺ 15 ന് പ്രതികൾക്കെതിരെയുള്ള നടപടികൾ ആരംഭിച്ചു, തുടർന്ന് ജൂൺ 21 ന് രണ്ട് അറസ്റ്റുകളും ജൂൺ 23 ന് അഞ്ച് അറസ്റ്റുകളും.


 ജൂലൈ ആറിന് എസ്ഐടി രണ്ട് സഹോദരങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ നാല് പേരെ അറസ്റ്റ് ചെയ്തു, തുടർന്ന് അടുത്ത ദിവസം നാല് അറസ്റ്റുകൾ കൂടി. ജൂലൈ 14 വരെ 22 പേരെ കസ്റ്റഡിയിലെടുത്തു.


 1984ലെ കലാപത്തിൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ നാശനഷ്ടമുണ്ടായ നഗരങ്ങളിലൊന്നായ കാൺപൂരിൽ 127 പേർ കൊല്ലപ്പെടാൻ ഇടയാക്കിയ കേസുകൾ പുനരന്വേഷിക്കുന്നതിനാണ് എസ്ഐടി രൂപീകരിച്ചത്. ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ കൊലപാതകത്തെ തുടർന്നുണ്ടായ കലാപത്തിനിടെ ജനക്കൂട്ടം ആക്രമിച്ച നഗരത്തിലെ ഗോവിന്ദ് നഗർ പ്രദേശത്തെ പൂട്ടിക്കിടക്കുന്ന വീട്ടിൽ നിന്ന് രക്തസാമ്പിളുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള നിർണായക തെളിവുകൾ ഒരു വർഷം മുമ്പ് എടുത്തിരുന്നു.


ഫോറൻസിക് സംഘത്തോടൊപ്പമാണ് എസ്ഐടി വീട്ടിൽ കയറിയതെന്ന് ഡിഐജി പറഞ്ഞു. ദൃക്‌സാക്ഷികൾ ഭയാനകമായ എപ്പിസോഡ് വിവരിക്കുകയും കൊലപാതകത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടവരെന്ന് ആരോപിക്കപ്പെടുന്നവരുടെ വിവരങ്ങൾ വെളിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു, അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ന്യൂ ഡൽഹിയിൽ താമസിക്കുന്ന 54-കാരനായ ഗുരു സിങ്ങിനെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ അടുത്ത സുഹൃത്തിന്റെ മകൻ സായ് ആദിത്യ കൃഷ്ണ സന്ദർശിക്കുന്നു. യാത്രയിലൂടെ ഡൽഹിയുടെ ലോകം പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യാൻ അദ്ദേഹം ആഗ്രഹിച്ചു.


 ന്യൂ ഡൽഹിയിൽ വിമാനം ഇറങ്ങിയ ശേഷം സായ് ആദിത്യ അർഷ്ദീപ് സിംഗിന്റെ വീട്ടിലെത്തി. ന്യൂ ഡെൽഹിയിൽ കനത്ത മഴ പെയ്തതിനാൽ, തണുത്ത കാറ്റിനെ പ്രതിരോധിക്കാൻ പാതി തളർന്ന വസ്ത്രവും സ്വെറ്ററുമാണ് അദ്ദേഹം ധരിച്ചിരിക്കുന്നത്. വീടിനുള്ളിൽ, 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചില പ്രധാന പത്രങ്ങളും തലക്കെട്ടുകളും ആദിത്യ കണ്ടു. കൂടാതെ, അർഷ്ദീപ് സിംഗിന്റെ പിതാവ് ഹർദീപ് സിംഗിന്റെ ഫോട്ടോയിലേക്ക് നോക്കി.


 ഇപ്പോൾ, ആദിത്യ അവനോട് ചോദിച്ചു: "അച്ഛാ. 1984 ഡൽഹി സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിന് പിന്നിലെ കാരണം എന്തായിരുന്നു?”


 ഈ സംഭവങ്ങളെക്കുറിച്ച് തന്നോട് പറയാൻ അർഷ്ദീപ് സിംഗ് ആദ്യം വിസമ്മതിച്ചു. കാരണം, ആ കാലഘട്ടങ്ങളിൽ താൻ അനുഭവിച്ച വേദനകളും കഷ്ടപ്പാടുകളും ഇല്ലാതാക്കാൻ അദ്ദേഹം ശ്രമിക്കുന്നു. പക്ഷേ, ആദിത്യ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചപ്പോൾ അദ്ദേഹം പിന്നീട് പറയാൻ സമ്മതിച്ചു: "ഇപ്പോഴത്തെ സർക്കാർ പ്രതികളെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യുകയാണ്."


 "ഞാനിത് നിങ്ങളോട് പറയുന്നത് ഹൃദയഭാരത്തോടെയാണ്. ഇത് ഒരു നീണ്ട ഉത്തരമായിരിക്കും! ”


 1984 ഒക്ടോബർ 31 മുതൽ നവംബർ 3, 1984 വരെ


 എന്റെ അച്ഛനും മുത്തച്ഛനും ആ ദാരുണമായ ദിവസങ്ങൾക്കും കോൺഗ്രസ് മന്ത്രിമാരും പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥരും ചേർന്ന് നടത്തിയ എല്ലാ കൊലപാതകങ്ങൾക്കും സാക്ഷികളായിരുന്നു.


 എന്റെ അച്ഛനും മുത്തച്ഛനും ഭാഗ്യവാന്മാരായിരുന്നു, കുറച്ച് സാമ്പത്തിക നഷ്ടം മാത്രമേ ഉണ്ടായിട്ടുള്ളൂ. പക്ഷേ, മനുഷ്യത്വരഹിതമായ വിധത്തിൽ കൊല്ലപ്പെട്ട ആയിരങ്ങൾ നിർഭാഗ്യവാന്മാരായിരുന്നു.


 സിഖുകാരെ കശാപ്പ് ചെയ്യാൻ അവരുടെ വീടുകളിൽ നിന്ന് വലിച്ചിഴച്ചു. കൊലപാതകങ്ങൾ വിവിധ രീതികളിൽ നടത്തി, ഓരോന്നിനും മറ്റൊന്നിനേക്കാൾ നട്ടെല്ല് കുളിർപ്പിക്കുന്നു. ചില ഇരകളെ ഇരുമ്പ് വടികൊണ്ട് അടിച്ചു, അവസാന ശ്വാസം വരെ ബാക്കിയായി.


 പലരെയും മണ്ണെണ്ണയിൽ മുക്കിയ ടയറുകൾ കൊണ്ട് ഹാരമണിയിച്ച ശേഷം ജീവനോടെ ചുട്ടെരിക്കുകയും ചടങ്ങുകളോടെ കത്തിക്കുകയും ചെയ്തു. ജനക്കൂട്ടത്തിന് കൈ വയ്ക്കാൻ കഴിയാത്ത ഒരു സിഖുകാരനെയും ഒഴിവാക്കിയില്ല, കൊച്ചുകുട്ടികളും വൃദ്ധരും സ്ത്രീകളും പോലും.


 ഓരോ കൊലപാതകത്തിനും ശേഷവും, കൊലയാളി ജനക്കൂട്ടം മൃതദേഹത്തിന് ചുറ്റും കൂടി, നൃത്തം ചെയ്യുകയും സന്തോഷത്തോടെ അലറുകയും ചെയ്തു:


 "ജബ് തക് സൂരജ് ചന്ദ് രഹേഗാ, ഇന്ദിര തേരാ നാം രഹേഗാ (സൂര്യനും ചന്ദ്രനും ജീവിക്കുന്നിടത്തോളം ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ പേര് നിലനിൽക്കും)".


 “ഒരു ഗുരുദ്വാരയും അവശേഷിക്കരുത്. അവയെല്ലാം ചുട്ടുകളയുക."


 "അവരുടെ (സിഖ്) സ്ത്രീകളെയും പെൺമക്കളെയും കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോയി അവരെ നഗ്നരാക്കി തെരുവുകളിൽ നടത്തുക."


 "ഖൂൻ കാ ബദ്‌ല ഖൂൻ, ഖൂൻ കാ ബദ്‌ല ഖൂൻ ഇന്ദിരാഗാന്ധി അമർ രഹേ." (രക്തത്തിനായി രക്തം തേടുക, ഇന്ദിരാഗാന്ധി നീണാൾ വാഴട്ടെ.)


 "ഖതം കർ ദോ പാകിസ്ഥാൻ കെ ഏജന്റൻ koKhatam kar do desh ke gaddaron ko,desh ke gaddaron ko jute maro salon ko"(രക്തപാതകമുള്ള രാജ്യദ്രോഹികളെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യുക. ഈ പാകിസ്ഥാൻ ഏജന്റുമാരെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യുക. അവരെ ചെരിപ്പുകൊണ്ട് അടിക്കുക).


 ഈ മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ ഡൽഹിയിലെ എല്ലാ തെരുവുകളിലും ചത്വരങ്ങളിലും പ്രതിധ്വനിച്ചു. എല്ലായിടത്തും അക്രമമുണ്ടായി. സിഖ് ഇരകളുടെ നിലവിളി എല്ലാ ഭാഗത്തുനിന്നും കേൾക്കാമായിരുന്നു.


 ഗുരുദ്വാരകളും വീടുകളും കടകളും ഫാക്ടറികളും സിഖുകാരുടെ മറ്റ് സ്വത്തുക്കളും കത്തിച്ചതിൽ നിന്ന് പുക ഉയർന്നു. സിഖുകാരെ കശാപ്പ് ചെയ്യാൻ അവരുടെ വീടുകളിൽ നിന്ന് വലിച്ചിഴച്ചു.


 വർത്തമാന


നിലവിൽ, ആദിത്യ അർഷ്ദീപ് സിംഗിനോട് ചോദിച്ചു: "1984 ലെ സിഖ് കലാപത്തെ ഹിന്ദു-സിഖ് കലാപം എന്ന് വിളിക്കുന്നത് ന്യായമാണോ അല്ലയോ?"


 “ഇല്ല. 1984ലെ കലാപത്തെ ഹിന്ദു-സിഖ് കലാപമെന്ന് വിളിക്കുന്നത് പാകിസ്ഥാൻ നയിക്കുന്ന ഖാലിസ്ഥാനി പ്രചരണമാണ്. കുറച്ചു നേരം ശ്വാസം വിട്ട ശേഷം അർഷ്ദീപ് സിംഗ് പറഞ്ഞു.


 1984 ഒക്‌ടോബർ മുതൽ 1984 നവംബർ വരെ


 1984 ലെ കലാപത്തിൽ സിഖുകാരെ സഹായിക്കുന്നതിൽ രാഷ്ട്രീയ സ്വയംസേവക് സംഘ് (RSS) വഹിച്ച പങ്കിനെ ഖുശ്വന്ത് സിംഗ്, തൽവീൻ സിംഗ് എന്നിവരുൾപ്പെടെ നിരവധി സിഖുകാർ പ്രശംസിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, ഇത് ഹിന്ദുക്കളെ പൊതുവെയും ആർഎസ്എസിനെയും കുറ്റപ്പെടുത്താനുള്ള ഒരു പാകിസ്ഥാൻ നേതൃത്വത്തിലുള്ള ഖാലിസ്ഥാനി പദ്ധതിയാണ്. 1984 ലെ കലാപത്തിന്, സിഖുകാരെ പ്രേരിപ്പിക്കാൻ.


 തങ്ങളുടെ ചരിത്രം അറിയാത്ത പല സിഖുകാരും ഇത്തരം പ്രചരണങ്ങൾക്ക് ഇരയാകുന്നു. കലാപത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സുപ്രധാന അന്വേഷണത്തിന്റെ റിപ്പോർട്ട് ഇതാ → ആരാണ് കുറ്റക്കാർ ? 1984-ലെ PUDR-PUCL റിപ്പോർട്ട് ആർഎസ്എസിനെക്കുറിച്ച് എത്ര പരാമർശങ്ങളുണ്ടെന്ന് സ്വയം കാണുക:


 “ഇത് നിലച്ചു, പക്ഷേ ന്യൂ ഡൽഹിയിലും മറ്റ് എട്ട് നഗരങ്ങളിലും സൈന്യം വൈകിയെത്തിയതോടെ മാത്രം. ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ മൃതദേഹം സംസ്ഥാനത്ത് കിടക്കുമ്പോൾ, അക്രമത്തിൽ 2,700-ലധികം പേർ കൊല്ലപ്പെട്ടു, കൂടുതലും തലസ്ഥാന പ്രദേശത്ത്. പഞ്ചാബ് ദയനീയമായി ശാന്തമായിരുന്നു. ശ്രദ്ധേയമായി, അക്രമം ആദ്യം പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടതുപോലെ സ്വയമേവയുള്ളതല്ല, മറിച്ച് ആസൂത്രിതമായിരുന്നു. ജനക്കൂട്ടം പ്രധാനമായും "ലമ്പൻ ഘടകങ്ങൾ" കൊണ്ടാണ് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്- പ്രധാനമായും തൊട്ടുകൂടാത്തവരും ഡൽഹിയുടെ പ്രാന്തപ്രദേശത്തുള്ള ചേരികളിൽ നിന്നുള്ള മുസ്ലീങ്ങളും- ചിലർക്ക് നേതൃത്വം നൽകിയത് കോൺഗ്രസ് പ്രവർത്തകരാണെന്നും റിപ്പോർട്ടുണ്ട്. വർഗീയ ചേരിതിരിവ് വർധിപ്പിച്ച ആഴത്തിലുള്ള ആഘാതത്തിൽ നിന്ന് സിഖുകാരെ രക്ഷിക്കാൻ ഇത് പര്യാപ്തമല്ലെങ്കിലും, ഹിന്ദുക്കൾ അവരുടെ സിഖ് സുഹൃത്തുക്കൾക്കും അയൽക്കാർക്കും നൽകിയ സംരക്ഷണമാണ് സ്വാഭാവികമായത്.


 വർത്തമാന


 1984-ൽ ജനക്കൂട്ടത്തെ പ്രേരിപ്പിച്ച് 3000-ത്തിലധികം ആളുകളെ കൊലപ്പെടുത്തിയത് കോൺഗ്രസ് നേതാക്കളാണെന്ന് കലാപത്തെ അതിജീവിച്ച പ്രൊഫസർ ജഗ്ബീർ സിങ്ങും ഖുശ്വന്ത് സിംഗും പറഞ്ഞു. ആ പ്രയാസകരമായ ദിവസങ്ങളിൽ ധൈര്യം കാണിക്കുന്നതിനും നിസ്സഹായരായ സിഖുകാരെ സംരക്ഷിച്ചതിനും ഞാൻ ആർഎസ്എസിനും ബിജെപിക്കും അർഹമായ ക്രെഡിറ്റ് നൽകണം. 1984-ലെ ഡൽഹിയിലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപം ചിത്രീകരിക്കുന്നത് പത്രങ്ങളിൽ നോക്കി കേൾക്കുന്ന ആദിത്യയോട് അർഷ്ദീപ് സിംഗ് പറഞ്ഞു.


 “എനിക്ക് ബിജെപിയെയും ആർഎസ്എസിനെയും വിശ്വാസമില്ല” എന്ന് ആദിത്യ പറഞ്ഞപ്പോൾ അർഷ്ദീപ് ദേഷ്യപ്പെട്ടു. മേശയ്‌ക്ക് പുറമെ ഒരു പ്രധാന ലേഖനം സൂക്ഷിച്ച്, അത് പരിശോധിക്കാൻ അദ്ദേഹം ആവശ്യപ്പെട്ടു. അർഷ്ദീപ് പറഞ്ഞു “നിങ്ങൾ ഇത് നോക്കിയോ? നിങ്ങൾക്കും ഈ ഖാലിസ്ഥാനികൾക്കും 1947-ലെ അവരുടെ സ്വന്തം ചരിത്രം പോലും അറിയില്ല. 1947-ൽ സുവർണ്ണ ക്ഷേത്രത്തെ മുസ്ലീം ലീഗ് ആൾക്കൂട്ടത്തിന്റെ ആക്രമണത്തിൽ നിന്ന് രണ്ട് തവണ രക്ഷിച്ചത് RSS ആണെന്ന് നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും അറിയില്ല. എന്തൊരു അപമാനം! നിങ്ങളുടെ സ്വന്തം ചരിത്രം വായിക്കൂ കൂട്ടുകാരെ!! യഥാർത്ഥ ചരിത്രം പറയാൻ ബാർഡുകളെ വിശ്വസിക്കരുത്.


 അൽപനേരം ആലോചിച്ച് ആദിത്യ അർഷ്ദീപിനോട് ചോദിച്ചു: "ഇതിനെയാണോ വംശഹത്യ എന്ന് വിളിക്കുന്നത്?"


 “ഇത് കലാപമായിരുന്നില്ല, അത് ശരിക്കും സിഖുകാരുടെ വംശഹത്യയായിരുന്നു, ആ വംശഹത്യയിൽ നിരപരാധികളായ സിഖുകാരല്ലാതെ മറ്റാരും കൊല്ലപ്പെട്ടില്ല, അതിനാൽ അതിനെ കലാപം എന്ന് വിളിക്കുന്നില്ല. 90-കളുടെ അവസാനം വരെ രക്തച്ചൊരിച്ചിൽ തുടർന്നു. ആയിരക്കണക്കിന് സിഖ് കൗമാരക്കാർ ഭാവിയിൽ തീവ്രവാദികളാകാൻ സാധ്യതയുള്ളതിന്റെ പേരിൽ കൊല്ലപ്പെട്ടു. ഭിന്ദ്രവാലയും ഇന്ത്യൻ ഗവൺമെന്റും തമ്മിലുള്ള യുദ്ധമായിരുന്നു അത്, ഖാലിസ് (ശുദ്ധമായ) ഒരു സംസ്ഥാനം വേണമെന്ന് ആഗ്രഹിച്ച ഭിന്ദ്രവാല പഞ്ചാബിലെ മയക്കുമരുന്ന്, ബലാത്സംഗം, കൊള്ളയടിക്കൽ, കുറ്റകൃത്യങ്ങൾ എന്നിവ അവസാനിപ്പിക്കാൻ ആഗ്രഹിച്ചു. പഞ്ചാബിലെ നിരപരാധികളായ ജനങ്ങളെ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്ന വ്യാജ സ്വയം പ്രഖ്യാപിത സന്യാസിമാർക്കെതിരെയായിരുന്നു അദ്ദേഹം. അവന്റെ ആവശ്യങ്ങൾ ഇവയായിരുന്നു:

 - മദ്യ വിമുക്ത സംസ്ഥാനം

 - തൊഴിലില്ലാത്തവർക്കുള്ള ജോലി,

 - ദരിദ്രരിൽ നിന്ന് നികുതിയില്ല.

 - കർഷകർക്ക് വെള്ളം. അവൻ ഒരു യഥാർത്ഥ ദേശസ്നേഹി, ഒരു നേതാവ്, ഒരു തീവ്രവാദി എന്ന് തെറ്റിദ്ധരിച്ച ഒരു വീരൻ. കുറ്റകൃത്യങ്ങളും മയക്കുമരുന്നിന് അടിമപ്പെട്ടവരും നിറഞ്ഞ ഒരു സംസ്ഥാനമായി ഇപ്പോൾ എല്ലാവർക്കും പഞ്ചാബിനെ കാണാൻ കഴിയും.

 ഒരു കാലത്ത് ധീരതയ്ക്കും കഠിനാധ്വാനത്തിനും സന്തോഷത്തിനും പേരുകേട്ട ഒരു നാട് തകർക്കുന്നതിന്റെയും രക്ഷയ്ക്കായി കരയുന്നതിന്റെയും വക്കിലാണ്.


1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിൽ ബിജെപി ഒന്നും ചെയ്തില്ലെന്ന് നിങ്ങൾ പറയുന്നു. ഞാൻ ശരിയാണോ അങ്കിൾ?" ആദിത്യ ചോദിച്ചു. ബിജെപിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മറ്റൊരു സംഭവം അർഷ്ദീപ് സിംഗ് വെളിപ്പെടുത്തി.


 ദേശീയ കലാപങ്ങൾ


 ഹിന്ദു കലാപമല്ല. പക്ഷേ ഒരു ദേശീയ കലാപം. ഇതിനെ ഹിന്ദു-സിഖ് കലാപം എന്ന് വിളിക്കുന്നതും അതുപോലെ കോൺഗ്രസ്-സിഖ് കലാപം എന്ന് വിളിക്കുന്നതും ശരിയാകില്ല. അയോധ്യയുടെയും ഗുജറാത്തിന്റെയും കാര്യത്തിൽ ബി.ജെ.പി വഹിച്ചതുപോലെ കോൺഗ്രസും പരിപാടിയിൽ നേതൃപരമായ പങ്ക് വഹിച്ചു, എന്നാൽ വലിയൊരു വിഭാഗം ജനങ്ങളുടെ പിന്തുണയില്ലാതെ ഇത്രയും വലിയ പരിപാടി ഒരു പാർട്ടിയുടെ സൃഷ്ടിയാണെന്ന് വിളിക്കാനാവില്ല. സാധാരണക്കാരുടെ പിന്തുണയില്ലാതെ കൊള്ളക്കാരിലൂടെ ഒറ്റ പാർട്ടിയുടെ സൃഷ്ടിയാണെന്ന് വാദത്തിനായി അംഗീകരിച്ചാലും അത് അടുത്ത തിരഞ്ഞെടുപ്പിൽ പ്രതിഫലിക്കും. അപ്പോൾ തെരഞ്ഞെടുപ്പിന് ശേഷം കോൺഗ്രസിനെ പൊതുസമൂഹം തള്ളിക്കളയേണ്ടതായിരുന്നു, അല്ലേ?


 പൊതുതെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ സിഖ് കലാപത്തിന് ശേഷം എന്ത് സംഭവിച്ചു? കോൺഗ്രസിന് ഏറ്റവും വലിയ ഭൂരിപക്ഷമാണ് ലഭിച്ചത്. കലാപത്തിനു ശേഷം രാജ്യമൊട്ടാകെ ഒരു തരം ധ്രുവീകരണം ഉണ്ടായതിനാലാണിത്. ആളുകൾ അതിൽ സജീവമായി പങ്കെടുത്തില്ലെങ്കിലും പലരും നിശബ്ദ അംഗീകാരം നൽകി.


 അത് കുറ്റവാളികൾക്ക് വേണ്ടത് നിശബ്ദമായ അംഗീകാരമാണ്. 2002 ലെ കലാപത്തിൽ പൊതുജന പങ്കാളിത്തം വളരെ കുറവായിരുന്നു, കുറച്ച് പ്രാദേശിക കൊള്ളക്കാരും വാടക ഗുണ്ടകളുമാണ് കൂട്ടക്കൊലയിൽ സജീവമായി പങ്കെടുത്തത്, പക്ഷേ ഭൂരിപക്ഷം പേരും അവരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് നിശബ്ദ അംഗീകാരം നൽകി.


 എന്തുകൊണ്ടാണ് ഡൽഹി, ഹരിയാന, യുപി എന്നിവിടങ്ങളിലെ സാധാരണക്കാർ സിഖ് കലാപത്തിന് മൗനാനുവാദം നൽകിയതെന്ന് ഇപ്പോൾ മനസിലാക്കാൻ നിങ്ങൾ കലാപത്തിന് മുമ്പുള്ള സംഭവങ്ങളിലേക്ക് തിരിഞ്ഞുനോക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഭിന്ദ്രൻവാലെ പരാജയം സിഖുകാർ ദേശവിരുദ്ധരും ഇന്ത്യാ വിരുദ്ധരുമാണെന്ന് സാധാരണക്കാർക്കിടയിൽ ഒരു പ്രതിച്ഛായ സൃഷ്ടിച്ചു. ഇത് തീർച്ചയായും കോൺഗ്രസ് പ്രചരണം ഉദാരമായി സഹായിച്ചു. ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ കൊലപാതകത്തിന് ശേഷം കോൺഗ്രസിന്റെ പ്രചരണത്തിന് വലിയ ജനപിന്തുണ ലഭിച്ചു. ഇന്ദിരാഗാന്ധിയെ രാജ്യത്തിനുവേണ്ടി രക്തസാക്ഷിയായി ചിത്രീകരിച്ചു, അതിനാൽ സിഖുകാർ ഇന്ത്യാ വിരുദ്ധരായതിനാൽ കൊല്ലപ്പെടാൻ ന്യായീകരിക്കപ്പെട്ടു. "വന്ദേമാതരം", "ഭാരത് മാതാ കീ ജയ്" എന്നീ മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ വിളിച്ചാണ് കോൺഗ്രസ് ഗുണ്ടകൾ സിഖുകാരെ ആക്രമിച്ചത്. ഇന്ത്യയുടെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനും പാക്കിസ്ഥാനെതിരെയോ ചൈനയ്‌ക്കെതിരായ ഇന്ത്യയുടെ യുദ്ധങ്ങൾക്കും വേണ്ടി ആയിരക്കണക്കിന് സിഖുകാർ തങ്ങളുടെ ജീവൻ ബലിയർപ്പിച്ചതെങ്ങനെയെന്ന് ആളുകൾ മറന്നു. അതിനാൽ സിഖുകാരെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നവരെ ദേശവിരുദ്ധരായി അടയാളപ്പെടുത്തി. ഇത് ഹിന്ദു-മുസ്ലിം കലാപങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമാണ്, കാരണം അവിടെ പ്രധാന വൈരുദ്ധ്യം മതത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്. സിഖ് കലാപത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ വിരോധത്തിന് കാരണം ദേശീയതയായിരുന്നു.


 കലാപത്തെക്കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കാൻ രൂപീകരിച്ച ജെയിൻ അഗർവാൾ കമ്മിറ്റി, കലാപത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ട ഡൽഹിയിൽ നിന്നുള്ള നിരവധി RSS, BJP പ്രവർത്തകരെയും പേരെടുത്തു. കോൺഗ്രസ് മാത്രമല്ല, 42 ബിജെപി അല്ലെങ്കിൽ ആർഎസ്എസ് പ്രവർത്തകർക്കെതിരെയും എഫ്‌ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. വർഗീയ പരിപാടിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ദേശീയ വികാരങ്ങളെ ധ്രുവീകരിക്കാമെന്നും തിരഞ്ഞെടുപ്പിൽ വിജയിക്കാമെന്നും ആർഎസ്എസ് കോൺഗ്രസിൽ നിന്ന് പാഠം പഠിച്ചു. അയോധ്യയിലും പിന്നീട് ഗുജറാത്തിലും ബിജെപി തന്ത്രം നടപ്പാക്കി.


 വർത്തമാന


 "നിങ്ങളും നമ്മുടെ ഇന്ത്യൻ സിഖുകാരും ആർഎസ്എസിനെക്കുറിച്ച് എന്താണ് ചിന്തിക്കുന്നത്?" സായ് ആദിത്യ കൃഷ്ണയോട് ചോദിച്ചതിന്, അർഷ്ദീപ് സിംഗ് മറുപടി പറഞ്ഞു: “ഗുരുക്കളുടെ സിഖുകാർ ആർഎസ്‌എസിന് നിരവധി തവണ നന്ദി പറയുന്നു. നിയോ സിഖുകാർ മറ്റൊരു കാര്യമാണ്. ഖാലിസ്ഥാനി പ്രചാരണം അവരുടെ മനസ്സിൽ വിഷലിപ്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു, 1947-ലെ പോലെ അവർക്ക് അവരുടെ ചരിത്രം അറിയില്ല.


 1947 മാർച്ച് 6


 1947ൽ സുവർണ്ണക്ഷേത്രം രണ്ടുതവണ മുസ്ലീം ലീഗ് ആൾക്കൂട്ടത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷിച്ചത് ആർഎസ്എസാണെന്ന് അവർക്കറിയില്ല. ആദ്യ ആക്രമണം 1947 മാർച്ച് 6 നും രണ്ടാമത്തെ ആക്രമണം മാർച്ച് 9 നും ആയിരുന്നു. ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള സിഖുകാരുടെ ജാഥകൾ ഗുരുദ്വാരയെ രക്ഷിക്കാൻ വന്നപ്പോൾ അമൃത്സറിന് പുറത്ത് സായുധ പോലീസ് തടഞ്ഞു.


 മാർച്ച് 6 ലെ ഭയാനകമായ രാത്രിയായിരുന്നു അത്. ദേശീയ ഗാർഡുകളുടെ നേതൃത്വത്തിൽ മുസ്ലീങ്ങളുടെ ഒരു ഭീമാകാരമായ, സംഘടിത ജനക്കൂട്ടം അവരുടെ യൂണിഫോമിൽ ഷെരാവാല ഗേറ്റിൽ നിന്ന് അമൃത്സറിലെ ചൗക്ക് ഫവ്വാരയിലേക്ക് മുന്നേറുകയായിരുന്നു. ജിഹാദി മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ മുഴക്കുകയായിരുന്നു. പ്രതിരോധമില്ലാതെ സുരക്ഷിതമല്ലാത്ത പ്രദേശങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നതിൽ അവർ നേടിയ വിജയം അവരുടെ തലയിലേക്ക് പോയി. ഹിന്ദുക്കളിൽ നിന്ന് ഒരു എതിർപ്പും ഉണ്ടാകില്ലെന്നും അവർ സൗമ്യമായ കാഴ്ചക്കാരായിരിക്കുമെന്നും അവർക്ക് ഉറപ്പുണ്ടായിരുന്നു. ഇത്തവണ അവരുടെ ലക്ഷ്യം പ്രസിദ്ധമായ കൃഷ്ണ ടെക്സ്റ്റൈൽ മാർക്കറ്റും വിശുദ്ധ ദർബാർ സാഹിബുമായിരുന്നു. അഹമ്മദ് ഷാ അബ്ദാലി ഈ ഗുരുദ്വാര തകർത്തു, അതിനാൽ ‘നമുക്കും അങ്ങനെ ചെയ്യാം.’ പക്ഷേ, അവർക്കായി ഒരു അത്ഭുതം കാത്തുവച്ചിരുന്നു. തങ്ങളുടെ അക്രമികൾ മറ്റാരുമല്ല നിക്കർവാലകളാണെന്ന് അക്രമികൾ കണ്ടു. സ്വയംസേവകന്റെ മുൻകാല റെക്കോർഡുകളെ ഭയന്ന് അവർ ഓടിപ്പോയി. ഈ സംഘട്ടനത്തിൽ ബിജിലി പെഹൽവാൻ എന്ന സായിദാസ് ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചു.


 അക്രമികൾ ദർബാർ സാഹബിൽ എത്താൻ ചില തന്ത്രങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചാൽ സമ്പൂർണ സുരക്ഷാ ക്രമീകരണങ്ങളും ഒരുക്കിയിരുന്നു. 75 ധീരരായ സ്വയംസേവകരെ പൂർണ്ണ യൂണിഫോമിൽ അവിടെ നിയമിച്ചു. ഒരൊറ്റ സ്വയംസേവകൻ ജീവിച്ചിരിക്കുന്നതുവരെ വിശുദ്ധ സുവർണ്ണ ക്ഷേത്രത്തെ അശുദ്ധിയിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കുക എന്നതായിരുന്നു അവരുടെ നിർദ്ദേശങ്ങൾ.


1947 മാർച്ച് 9


 ദർബാർ സാഹിബ് ദയനീയമായ അവസ്ഥയിലായിരുന്നു. വിവരമറിഞ്ഞ് വരികയായിരുന്ന ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള സിഖുകാരുടെ ജാഥകൾ സായുധ പോലീസുകാർ പുറത്ത് തടഞ്ഞു. ഇത് ലീഗിന്റെ ഗൂഢാലോചനയിലൂടെയാണ് നടന്നത്.


 വർത്തമാന


 ആദിത്യ ഞെട്ടിയുണർന്നു, അർഷ്ദീപിനെ ആശ്ചര്യത്തോടെ നോക്കിക്കൊണ്ട് അയാൾ തുടർന്നു പറഞ്ഞു: “നിങ്ങൾ സ്വയംസേവകർ ഞങ്ങളുടെ സഹായത്തിന് വരില്ലേ? കാര്യാലയത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള ദുർഗാദാസ് ഖന്ന അവർക്ക് ഉറപ്പുനൽകുന്നു- പരിഭ്രാന്തരാകരുത്, സ്വയംസേവകർ അവിടെ എത്തി, അവർ എല്ലാ പാതകളിലും സ്ഥാനം പിടിച്ചിട്ടുണ്ട്. എന്ത് വിലകൊടുത്തും വിശുദ്ധ ദർബാർ സാഹിബിന് ഒന്നും സംഭവിക്കാൻ ഞങ്ങൾ അനുവദിക്കില്ല. ഇത്തവണയും ഞങ്ങൾ മുസ്ലീങ്ങളെ ഒരു പാഠം പഠിപ്പിക്കും.


 “പിന്നെ നിയോ സിഖുകാരുടെ കാര്യമോ?”


 “എല്ലാം നുണയും പ്രചരണവുമാണ്. നിയോ സിഖിന്റെ വരും തലമുറകൾ ഇതിന് അവരെ ശപിക്കും. അർഷ്ദീപ് സിംഗ് സായ് ആദിത്യയോട് പറഞ്ഞു.


 എന്നിരുന്നാലും, ആർഎസ്എസിനെയും ബിജെപിയെയും കുറിച്ച് ആദിത്യയ്ക്ക് സംശയം തോന്നി. അവൻ ഒരിക്കൽ കൂടി ചോദിച്ചു: “അമ്മാവാ. 1984 ലെ കലാപത്തിന് പിന്നിലെ യഥാർത്ഥ കാരണം എന്താണ്?


 അൽപനേരം ചിന്തിച്ചുകൊണ്ട്, 1984 ജൂൺ 1 നും 1984 ജൂൺ 6 നും ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലൂ സ്റ്റാർ ദൗത്യത്തെക്കുറിച്ച് അർഷ്ദീപ് സിംഗ് തുറന്നു പറഞ്ഞു.


 ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലൂ സ്റ്റാർ


 1 ജൂൺ 1984 മുതൽ 6 ജൂൺ 1984 വരെ


 പഞ്ചാബിലെ അമൃത്‌സറിലെ ഹർമന്ദിർ സാഹിബ് കോംപ്ലക്‌സിൽ നിന്ന് തീവ്രവാദി മത നേതാവായ ജർണയിൽ സിംഗ് ഭിന്ദ്രൻവാലയെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ സായുധ സായുധ അനുയായികളെയും നീക്കം ചെയ്യാൻ ഇന്ദിരാഗാന്ധി ഉത്തരവിട്ട 1984 ജൂൺ 1 നും ജൂൺ 6 നും ഇടയിൽ നടന്ന ഒരു സൈനിക നടപടിയായിരുന്നു ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലൂ സ്റ്റാർ. ഓപ്പറേഷനിൽ രണ്ട് ഘടകങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു-ഓപ്പറേഷൻ മെറ്റൽ, ഹർമന്ദിർ സാഹിബ് സമുച്ചയത്തിൽ ഒതുങ്ങി, സംശയാസ്പദമായവരെ പിടികൂടാൻ പഞ്ചാബി ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ റെയ്ഡ് നടത്തിയ ഓപ്പറേഷൻ ഷോപ്പ്. അതിനെ തുടർന്ന്, പഞ്ചാബ് ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ ഓപ്പറേഷൻ വുഡ്‌റോസ് ആരംഭിച്ചു, അവിടെ സിഖുകാരെ, പ്രത്യേകിച്ച് കിർപാൻ ധരിച്ച് പ്രതിഷേധിക്കുന്നവരെ ഇപ്പോൾ ലക്ഷ്യമിടുന്നു. ടാങ്കുകൾ (ഹർമന്ദിർ സാഹിബ് പോലുള്ള പുണ്യസ്ഥലത്ത് അതെ ടാങ്കുകൾ), പീരങ്കികൾ, ഹെലികോപ്റ്ററുകൾ, കവചിത വാഹനങ്ങൾ, കണ്ണീർ വാതകം എന്നിവ ഉപയോഗിച്ചാണ് ഇന്ത്യൻ സൈന്യം ഓപ്പറേഷൻ നടത്തിയത്. കുൽദീപ് സിംഗ് ബ്രാർ നൽകിയ ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലൂ സ്റ്റാറിന്റെ അപകട കണക്കുകൾ പ്രകാരം ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിൽ മരിച്ചവരുടെ എണ്ണം 83 പേർ മരിക്കുകയും 249 പേർക്ക് പരിക്കേൽക്കുകയും ചെയ്തു. ഇന്ത്യൻ ഗവൺമെന്റ് അവതരിപ്പിച്ച ഔദ്യോഗിക കണക്ക് പ്രകാരം, 493 തീവ്രവാദികളും സാധാരണക്കാരും കൊല്ലപ്പെട്ടു, എന്നിരുന്നാലും സ്വതന്ത്ര മനുഷ്യാവകാശ സംഘടനകൾ മുന്നോട്ട് വെച്ച എണ്ണം ഗണ്യമായി കൂടുതലാണ്. കൂടാതെ, സിഖ് റഫറൻസ് ലൈബ്രറിയിൽ നിന്ന് CBI ചരിത്ര പുരാവസ്തുക്കളും കൈയെഴുത്തുപ്രതികളും പിടിച്ചെടുത്തുവെന്ന ആരോപണമുണ്ട്. , അത് കത്തിച്ചുകളയുന്നതിന് മുമ്പ്. സൈനിക നടപടി ലോകമെമ്പാടുമുള്ള സിഖുകാർക്കിടയിൽ കോലാഹലത്തിനും നടപടിയെ തുടർന്നുള്ള സംഘർഷത്തിനും കാരണമായി. ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിലെ നിരവധി സിഖ് സൈനികർ കലാപം നടത്തി, നിരവധി സിഖുകാർ സായുധ, സിവിൽ അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഓഫീസിൽ നിന്ന് രാജിവച്ചു, കൂടാതെ നിരവധി പേർ ഇന്ത്യൻ സർക്കാരിൽ നിന്ന് ലഭിച്ച അവാർഡുകളും ബഹുമതികളും തിരികെ നൽകി. ഓപ്പറേഷൻ കഴിഞ്ഞ് നാല് മാസങ്ങൾക്ക് ശേഷം, 1984 ഒക്ടോബർ 31 ന്, ഇന്ദിരാഗാന്ധിയെ അവളുടെ രണ്ട് സിഖ് അംഗരക്ഷകരായിരുന്ന സത്വന്ത് സിംഗ്, ബിയാന്ത് സിംഗ് എന്നിവർ കൊലപ്പെടുത്തി. തുടർന്ന് നടന്ന സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിൽ എണ്ണായിരത്തിലധികം സിഖുകാർ കൊല്ലപ്പെട്ടു.


 1984 ഒക്ടോബർ 31 ന് ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ കൊലപാതകത്തിന് ശേഷം, 1984 നവംബർ 1 ന് രണ്ട് പ്രദേശങ്ങളിൽ പൊട്ടിപ്പുറപ്പെടുകയും ചില പ്രദേശങ്ങളിൽ തുടരുകയും ചെയ്തു, ന്യൂഡൽഹിയിൽ മൂവായിരത്തിലധികം സിഖുകാരും കൊല്ലപ്പെട്ടു ഇന്ത്യയിലെമ്പാടുമുള്ള 40 നഗരങ്ങൾ.


 സുൽത്താൻപുരി, മംഗോൾപുരി, ത്രിലോക്പുരി, കൂടാതെ ഡൽഹിയിലെ മറ്റ് ട്രാൻസ്-യമുന പ്രദേശങ്ങളെയാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ബാധിച്ചത്. ഇരുമ്പുവടികൾ, കത്തികൾ, ദണ്ഡുകൾ, മണ്ണെണ്ണയും പെട്രോളും ഉൾപ്പെടെ കത്തുന്ന വസ്തുക്കളും ആൾക്കൂട്ടം കൊണ്ടുപോയി. ജനക്കൂട്ടം സിഖ് അയൽപക്കങ്ങളിലേക്ക് ഇരച്ചുകയറി, തങ്ങൾക്ക് കണ്ടെത്താൻ കഴിയുന്ന ഏതെങ്കിലും സിഖ് പുരുഷന്മാരെയോ സ്ത്രീകളെയോ ഏകപക്ഷീയമായി കൊലപ്പെടുത്തി. അവരുടെ കടകളും വീടുകളും കൊള്ളയടിക്കുകയും കത്തിക്കുകയും ചെയ്തു. മറ്റ് സംഭവങ്ങളിൽ, ആയുധധാരികളായ ജനക്കൂട്ടം ഡൽഹിയിലും പരിസരത്തും ബസുകളും ട്രെയിനുകളും തടഞ്ഞുനിർത്തി, സിഖ് യാത്രക്കാരെ വലിച്ചിഴച്ച് കൊല്ലുകയോ മണ്ണെണ്ണ ഒഴിച്ച് ജീവനോടെ കത്തിക്കുകയോ ചെയ്തു. മറ്റുള്ളവരെ വീടുകളിൽ നിന്ന് വലിച്ചിറക്കി ബ്ലേഡ് ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് വെട്ടിക്കൊന്നു. സിഖ് സ്ത്രീകൾ കൂട്ടമാനഭംഗത്തിനിരയായതായി റിപ്പോർട്ട്.


പോലീസിന്റെ സഹായമില്ലാതെ ഇത്തരം വ്യാപകമായ അക്രമങ്ങൾ നടക്കില്ല. നിയമജ്ഞാനത്തിനും നിരപരാധിയായ ജീവിതത്തെ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും നിരപരാധിയായ ജീവിതം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും നിരപരാധിയായ ജീവിതം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനുമായിരുന്നു ദില്ലി പോലീസ്. മൂന്ന് ദിവസത്തേക്ക് നിരവധി ജയിലുകളും സബ് ജയിലുകളും ലോക്കപ്പുകളും തുറന്നിരുന്നുവെന്നും തടവുകാർക്ക്, ഭൂരിഭാഗം കൊടും കുറ്റവാളികൾക്കും "സിഖുകാരെ ഒരു പാഠം പഠിപ്പിക്കാൻ" പൂർണ്ണമായ വ്യവസ്ഥകളും മാർഗങ്ങളും നിർദ്ദേശങ്ങളും നൽകിയിരുന്നു എന്നത് അറിയപ്പെടുന്ന വസ്തുതയാണ്. എന്നാൽ സ്വയം പ്രതിരോധിക്കാൻ ശ്രമിച്ച സിഖുകാർക്കെതിരെ പൂർണ്ണവും തീക്ഷ്ണവുമായ നടപടി സ്വീകരിച്ചതിനാൽ, ഡൽഹി പോലീസ് ഒന്നും ചെയ്തില്ല എന്ന് പറയുന്നത് തെറ്റാണ്. തങ്ങളുടെ ജീവനും സ്വത്തും രക്ഷിക്കാൻ വെടിയുതിർത്ത സിഖുകാർക്ക് പിന്നീട് കോടതികളിൽ ഇഴഞ്ഞുനീങ്ങാൻ മാസങ്ങളോളം കഴിയേണ്ടിവന്നു.


 -ജഗ്‌മോഹൻ സിംഗ് ഖുർമി.


 ഒക്ടോബർ 31-ന് ഓൾ ഇന്ത്യ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് മെഡിക്കൽ സയൻസസിന് ചുറ്റുമുള്ള ജനക്കൂട്ടം "രക്തത്തിന് രക്തം!" തുടങ്ങിയ മുദ്രാവാക്യങ്ങളുമായി പ്രതികാരത്തിനായി ആക്രോശിക്കാൻ തുടങ്ങി. അനിയന്ത്രിതമായ ജനക്കൂട്ടമായി മാറുകയും ചെയ്തു. 17:20-ന്, പ്രസിഡന്റ് സെയിൽ സിംഗ് ആശുപത്രിയിലെത്തി, പുറത്തുള്ള ജനക്കൂട്ടം അദ്ദേഹത്തിന്റെ കാറിന് കല്ലെറിഞ്ഞു. കാറുകളും ബസുകളും തടഞ്ഞുനിർത്തി ജനക്കൂട്ടം സിഖുകാരെ ആക്രമിക്കാൻ തുടങ്ങി.


 ഒക്‌ടോബർ 31-ലെ അക്രമം എയിംസിന് ചുറ്റുമുള്ള പ്രദേശത്ത് മാത്രമായി പരിമിതപ്പെടുത്തുകയും നിരവധി സിഖ് മരണങ്ങൾക്ക് കാരണമാവുകയും ചെയ്തു. ഡൽഹിയുടെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിലുള്ള ആളുകൾ അവരുടെ അയൽപക്കങ്ങൾ സമാധാനപരമാണെന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു.


 ഒക്ടോബർ 31 ന് രാത്രിയും നവംബർ 1 ന് രാവിലെയും കോൺഗ്രസ് നേതാക്കൾ പണവും ആയുധങ്ങളും വിതരണം ചെയ്യാൻ പ്രാദേശിക അനുഭാവികളുമായി കൂടിക്കാഴ്ച നടത്തി. കോൺഗ്രസ് പാർട്ടി എംപി സജ്ജൻ കുമാറും ട്രേഡ് യൂണിയൻ നേതാവ് ലളിത് മാക്കനും 100 രൂപാ നോട്ടുകളും മദ്യക്കുപ്പികളും അക്രമികൾക്ക് കൈമാറി.


 നവംബർ 1-ന് രാവിലെ, സജ്ജൻ കുമാർ താഴെപ്പറയുന്ന ഡൽഹി അയൽപക്കങ്ങളിലെങ്കിലും റാലികൾ നടത്തുന്നത് കണ്ടു; പാലം കോളനിയിൽ 06:30 മുതൽ 07:00 വരെ, കിരൺ ഗാർഡൻസിൽ 08:00 മുതൽ 08:30 വരെ, സുൽത്താൻപുരിയിൽ ഏകദേശം 08:30 മുതൽ 09:00 വരെ.


 രാവിലെ 8:00 മണിക്ക് കിരൺ ഗാർഡൻസിൽ, സജ്ജൻ കുമാർ 120 പേരടങ്ങുന്ന ഒരു സംഘത്തിന് പാർക്ക് ചെയ്തിരുന്ന ട്രക്കിൽ നിന്ന് ഇരുമ്പ് ദണ്ഡുകൾ വിതരണം ചെയ്യുകയും "സിഖുകാരെ ആക്രമിക്കാനും അവരെ കൊല്ലാനും അവരുടെ സ്വത്തുക്കൾ കൊള്ളയടിക്കാനും കത്തിക്കാനും" നിർദ്ദേശിച്ചു.


 നവംബർ 1 ന് രാവിലെ നിർവചിക്കപ്പെടാത്ത സമയത്ത്, പാലം റെയിൽവേ മെയിൻ റോഡിലൂടെ സജ്ജൻ കുമാർ ഒരു ജനക്കൂട്ടത്തെ മംഗോൾപുരി പരിസരത്തേക്ക് നയിച്ചു, അവിടെ ജനക്കൂട്ടം "സർദാരെ കൊല്ലുക", "ഇന്ദിരാഗാന്ധി ഞങ്ങളുടെ അമ്മയാണ്, ഈ ആളുകൾ അവളെ കൊന്നു."


 സുൽത്താൻപുരിയിൽ, 20 വർഷമായി കോൺഗ്രസ് പാർട്ടിയിൽ സേവനമനുഷ്ഠിച്ച സിഖുകാരനായ മോത്തി സിംഗ് സജ്ജൻ കുമാർ പറയുന്നത് കേട്ടു:


 പാമ്പുകളുടെ മക്കളെ ആരെങ്കിലും കൊന്നാൽ ഞാൻ അവർക്ക് പ്രതിഫലം നൽകും. റോഷൻ സിങ്ങിനെയും ബാഗ് സിങ്ങിനെയും കൊല്ലുന്നയാൾക്ക് 5,000 രൂപ വീതവും മറ്റേതെങ്കിലും സിഖുകാരെ കൊന്നതിന് 1,000 രൂപ വീതവും ലഭിക്കും. നവംബർ 3-ന് എന്റെ പേഴ്‌സണൽ അസിസ്റ്റന്റ് ജയ് ചന്ദ് ജമാദാറിൽ നിന്ന് നിങ്ങൾക്ക് ഈ സമ്മാനങ്ങൾ വാങ്ങാം.


 "ഒരു സിഖുകാരൻ പോലും അതിജീവിക്കാൻ പാടില്ല" എന്ന് കലാപസമയത്ത് സജ്ജൻ കുമാർ പറഞ്ഞിരുന്നുവെന്ന് സിബിഐ അടുത്തിടെ കോടതിയെ അറിയിച്ചു.


 കലാപം മുൻകൂട്ടി ആസൂത്രണം ചെയ്തിരുന്നതിനാൽ ഡൽഹി പോലീസ് "കണ്ണടച്ചു" എന്നും അതിൽ പറയുന്നു.


ഷകർപൂരിന്റെ അയൽപക്കത്ത്, കോൺഗ്രസ് (ഐ) നേതാവ് ശ്യാം ത്യാഗിയുടെ വീട് നിർവചിക്കപ്പെടാത്ത നിരവധി ആളുകളുടെ മീറ്റിംഗ് സ്ഥലമായി ഉപയോഗിച്ചു.


 ശ്യാം ത്യാഗിയുടെ സഹോദരൻ ബൂപ് ത്യാഗിക്ക് ഇൻഫർമേഷൻ ആന്റ് ബ്രോഡ്കാസ്റ്റിംഗ് മന്ത്രി എച്ച്.കെ.എൽ.ഭഗത് പണം വിതരണം ചെയ്തു, "ഈ രണ്ടായിരം രൂപ മദ്യത്തിന് വേണ്ടി കരുതി ഞാൻ പറഞ്ഞതുപോലെ ചെയ്യൂ.... നീ ഒട്ടും വിഷമിക്കേണ്ടതില്ല. ഞാൻ. എല്ലാം നോക്കും."


 ഒക്‌ടോബർ 31-ന് രാത്രി, പിന്നീട് നടന്ന കൂട്ടക്കൊലയിൽ ഉൾപ്പെട്ട പ്രാദേശിക കോൺഗ്രസ് (ഐ) പാർട്ടി നേതാവ് ബൽവാൻ ഖോഖർ പാലം കോളനിയിലെ പണ്ഡിറ്റ് ഹർകേഷിന്റെ റേഷൻ കടയിൽ ഒരു യോഗം നടത്തി.


 നവംബർ 1 ന് 08:30 ന്, സജീവ കോൺഗ്രസ് പാർട്ടി അനുഭാവിയായ ശങ്കർ ലാൽ ശർമ്മ തന്റെ കടയിൽ ഒരു യോഗം നടത്തി, അവിടെ അദ്ദേഹം ഒരു ജനക്കൂട്ടം രൂപീകരിച്ച് സിഖുകാരെ കൊല്ലുമെന്ന് ജനങ്ങളോട് സത്യം ചെയ്തു.


 ജനക്കൂട്ടം ഉപയോഗിക്കുന്ന പ്രധാന ആയുധമായ മണ്ണെണ്ണ വിതരണം ചെയ്തത് ഫില്ലിംഗ് സ്റ്റേഷനുകളുടെ ഉടമസ്ഥരായ ഒരു കൂട്ടം കോൺഗ്രസ് പാർട്ടി നേതാക്കളാണ്.


 സുൽത്താൻപുരിയിൽ, A-4 ബ്ലോക്ക് കോൺഗ്രസ് പാർട്ടിയുടെ പ്രസിഡന്റ് ബ്രഹ്മാനന്ദ് ഗുപ്ത എണ്ണ വിതരണം ചെയ്തു, അതേസമയം കോൺഗ്രസ് പാർട്ടി എംപി സജ്ജൻ കുമാർ "സിഖുകാരെ കൊല്ലാനും അവരുടെ സ്വത്തുക്കൾ കൊള്ളയടിക്കാനും കത്തിക്കാനും ജനക്കൂട്ടത്തോട് നിർദ്ദേശിച്ചു".


 ഏതാണ്ട് സമാനമായ രീതിയിൽ, ബൊക്കാറോയിലെ കോഓപ്പറേറ്റീവ് കോളനി പോലുള്ള സ്ഥലങ്ങളിൽ യോഗങ്ങൾ നടന്നിരുന്നു, അവിടെ പി.കെ. പ്രാദേശിക കോൺഗ്രസ് പാർട്ടിയുടെ പ്രസിഡന്റും നാരാ മോറിലെ പെട്രോൾ പമ്പ് ഉടമയുമായ ത്രിപാഠിയാണ് ആൾക്കൂട്ടത്തിന് മണ്ണെണ്ണ നൽകിയത്.


 ഡൽഹി സ്‌കൂൾ ഓഫ് ഇക്കണോമിക്‌സിലെ മാസ്റ്റേഴ്‌സ് വിദ്യാർത്ഥിയായ അസീം ശ്രീവാസ്തവ മിശ്ര കമ്മീഷനിൽ സമർപ്പിച്ച സത്യവാങ്മൂലത്തിൽ ജനക്കൂട്ടത്തിന്റെ സംഘടിത സ്വഭാവം വിവരിച്ചു:


 ഞങ്ങളുടെ പ്രദേശത്തെ സിഖുകാർക്കും അവരുടെ സ്വത്തിനും നേരെയുള്ള ആക്രമണം അങ്ങേയറ്റം സംഘടിത സംഭവമായി കാണപ്പെട്ടു... മോട്ടോർ സൈക്കിളുകളിൽ ചില യുവാക്കളും ഉണ്ടായിരുന്നു, അവർ ആൾക്കൂട്ടത്തിന് നിർദ്ദേശം നൽകുകയും അവർക്ക് ഇടയ്ക്കിടെ മണ്ണെണ്ണ വിതരണം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. നിരവധി ടിന്നുകൾ മണ്ണെണ്ണയും ചണച്ചാക്കുകൾ പോലുള്ള മറ്റ് ജ്വലന വസ്തുക്കളുമായി ഓട്ടോറിക്ഷ വരുന്നത് കുറച്ച് അവസരങ്ങളിൽ ഞങ്ങൾ കണ്ടു.


 കലാപത്തിൽ കത്തിനശിച്ച നിരവധി ബിസിനസ്സുകളുടെ തീവെപ്പ് അന്വേഷണത്തിൽ "വലിയ തോതിലുള്ള ഏകോപനം ആവശ്യമായ" പേരിടാത്ത ഒരു ജ്വലന രാസവസ്തു കണ്ടെത്തിയതായി ആഭ്യന്തര മന്ത്രാലയത്തിലെ ഒരു മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥൻ മാധ്യമപ്രവർത്തകൻ ഇവാൻ ഫെറയെ അറിയിച്ചു.


 മണ്ണെണ്ണയ്‌ക്ക് പുറമെ കത്തുന്ന രാസവസ്തുവും ഉപയോഗിച്ചതായി ദൃക്‌സാക്ഷി റിപ്പോർട്ടുകൾ സ്ഥിരീകരിച്ചു.


 മിശ്ര കമ്മീഷന് മുമ്പ് രേഖാമൂലമുള്ള വാദങ്ങളിൽ വളരെയധികം കത്തുന്ന രാസവസ്തുവിന്റെ ഉപയോഗം കേട്ട 70 സത്യവാങ്മൂലം ദില്ലി സിഖ് ഗുരുദ്വാര മാനേജുമെന്റ് കമ്മിറ്റിയെ പിന്നീട് തിരിച്ചറിഞ്ഞു.


 ഇതെല്ലാം കഴിഞ്ഞിട്ടും കാര്യമായ നടപടികളൊന്നും ഉണ്ടായില്ല.


 ടൈം മാഗസിൻ ലഭിച്ച ദൃക്‌സാക്ഷി വിവരണങ്ങൾ പറയുന്നത്, "ലഹളക്കാർ കൊലചെയ്യപ്പെടുകയും ബലാത്സംഗം ചെയ്യപ്പെടുകയും ചെയ്‌തു, സിഖ് ഭവനങ്ങളിൽ വലിയ X-കൾ ഉള്ളതായി അടയാളപ്പെടുത്താൻ അവരെ അനുവദിച്ച വോട്ടർ രേഖകളിലേക്ക് പ്രവേശനം ലഭിച്ചതിനാൽ, വലിയ ജനക്കൂട്ടത്തെ വലിയ സിഖ് സെറ്റിൽമെന്റുകളിലേക്ക് കയറ്റിവിടുന്നു".


 ടൈം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്‌തത് ചെറിയ അറസ്റ്റുകളിലേക്ക് മാത്രമേ നയിച്ചിട്ടുള്ളൂ, ഒരു പ്രധാന രാഷ്ട്രീയക്കാരനും പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥനും ശിക്ഷിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലെന്നും, പ്രഥമ വിവര റിപ്പോർട്ടുകൾ രേഖപ്പെടുത്താൻ വിസമ്മതിച്ചുകൊണ്ട് പങ്കാളിത്തത്തിന്റെ തെളിവുകൾ നശിപ്പിക്കാൻ സർക്കാർ പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് മനുഷ്യാവകാശ സംഘടനയായ എൻസാഫ് ഉദ്ധരിച്ചു. 1991 ൽ സിഖ് വിഘടനവാദികളും ഇന്ത്യാ ഗവൺമെന്റും തമ്മിലുള്ള അക്രമത്തിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഒരു മനുഷ്യാവകാശ വാച്ച് റിപ്പോർട്ട്, അക്രമത്തോടുള്ള അക്രമത്തിൽ പ്രശ്നത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്:


കൊലപാതകം നടന്ന് മാസങ്ങൾക്കുള്ളിൽ പോലീസും രാഷ്ട്രീയക്കാരും ഉൾപ്പെടെ അക്രമത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ട പലരെയും തിരിച്ചറിഞ്ഞ നിരവധി വിശ്വസനീയമായ ദൃക്സാക്ഷി വിവരണങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ഏതെങ്കിലും കൊലപാതക കേസിൽ പ്രതികളായ ഉദ്യോഗസ്ഥർ ഉൾപ്പെടെയുള്ള ആരുടെയും പ്രോസിക്യൂഷനോ കുറ്റപത്രമോ സർക്കാർ ആവശ്യപ്പെട്ടില്ല. ബലാത്സംഗം അല്ലെങ്കിൽ തീകൊളുത്തൽ.


 വർത്തമാന


 “ഇത് ഇവിടെ അവസാനിക്കുന്നില്ല, സിഖുകാരോട് അന്യായമായ പെരുമാറ്റം കാണിക്കാൻ കഴിയുന്ന നിരവധി കേസുകൾ ഇന്നും ഉണ്ട്, രാജ്യത്തിന് വേണ്ടി ഞങ്ങൾ ചെയ്തതിന് ശേഷം, ഇതാണോ നമ്മൾ അർഹിക്കുന്നത്, ഈ രാജ്യത്തെ നമ്മുടെ വീട് എന്ന് പോലും വിളിക്കണോ?” അർഷ്ദീപ് സിംഗ് സായ് ആദിത്യയോട് കരഞ്ഞു. ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലൂ സ്റ്റാറിനെക്കുറിച്ച് പറയുമ്പോൾ അവന്റെ കണ്ണുകളിൽ ചെറിയ നീർവീഴ്ച ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇപ്പോൾ, ആദിത്യയ്ക്ക് സിഖുകാരോടും ബിജെപിയോടും ആർഎസ്എസിനോടും അനുഭാവം തോന്നുന്നു.


 ഇപ്പോൾ, ആദിത്യ അധികമായി അർഷ്ദീപ് സിങ്ങിനോട് ചോദിച്ചു: “അങ്കിൾ. കൃത്യമായ സത്യം പറയൂ. 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിൽ ഹിന്ദു ഗ്രൂപ്പുകൾക്ക് പങ്കുണ്ടോ? സിംഗ് ഭയത്തോടെ അവനെ നോക്കി. എന്നിരുന്നാലും, ആദിത്യ പറഞ്ഞുകൊണ്ട് അവനെ ആശ്വസിപ്പിച്ചു: “എല്ലാ മതങ്ങളെയും അവരുടെ വേദനകളെയും കഷ്ടപ്പാടുകളെയും ഞാൻ ബഹുമാനിക്കുന്നു. അതിനാൽ, അമ്മാവനെ നിങ്ങൾ ഭയപ്പെടേണ്ടതില്ല. ഞങ്ങളുടെ സിഖ് ഗ്രൂപ്പുകൾക്ക് സംഭവിച്ച അനീതി തുറന്നുകാട്ടാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിച്ചു.


 “ഇല്ല. 1984ലെ സിഖ് സഹോദരന്മാരുടെ വംശഹത്യയിൽ ബിജെപിക്കും ആർഎസ്എസിനും പങ്കില്ല. ജഗദീഷ് ടൈറ്റ്‌ലർ, സജ്ജൻ കുമാർ തുടങ്ങിയവർ നേതൃത്വം നൽകിയ കോൺഗ്രസ് ഗുണ്ടകൾക്ക് മാത്രമാണ് സിഖ് വംശഹത്യയിൽ പങ്കുള്ളത്. രാജീവ് ഗാന്ധി കലാപങ്ങൾക്ക് മൗന പിന്തുണ നൽകി.


 ആർഎസ്എസ്, സിഖ് ഗ്രൂപ്പുകളുടെ ചില ഫോട്ടോകൾ കാണിച്ച് അർഷ്ദീപ് സിംഗ് ആദിത്യയെ കൂടുതൽ വിശദീകരിച്ചു.


 കൃത്യമായ സത്യം


 ഹിന്ദുക്കളിൽ ഭൂരിഭാഗവും അക്കാലത്ത് സിഖുകാർക്ക് എതിരായിരുന്നതിനാൽ സംഘ് അന്ന് നിശബ്ദമായിരുന്നു. എന്നാൽ, ആർഎസ്എസും അതിന്റെ അനുബന്ധ സംഘടനകളും കുടിയിറക്കപ്പെട്ട സിഖുകാരെ പിന്തുണയ്ക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയും അവർക്ക് മധ്യസ്ഥവും നിയമസഹായവും നൽകുകയും ചെയ്തു. എന്നാൽ സിഖുകാർ ദേശസ്‌നേഹികളാണെന്നും ആ സാഹചര്യം കോൺഗ്രസ് മനഃപൂർവം സൃഷ്‌ടിച്ചതാണെന്നും ബി.ജെ.പിയുടെയോ ആർ.എസ്.എസിന്റെയോ ഒരു നേതാവ് പോലും ആ ഹീനമായ കൂട്ടക്കൊലയിൽ ഉൾപ്പെട്ടിരുന്നില്ല.


 വർത്തമാന


 ആർഎസ്എസും ബിജെപിയും ഈ കലാപങ്ങളിൽ പങ്കാളികളായിരുന്നെങ്കിൽ ശിരോമണി അകാലിദൾ (എസ്എഡി) ബിജെപിയുമായി സഖ്യത്തിലേർപ്പെടില്ലായിരുന്നു. തന്റെ പിതാവ് ഹർദീപ് സിങ്ങിൽ നിന്ന് താൻ ശേഖരിച്ചതായി അർഷ്ദീപ് സിംഗ് ഒരു ഫോട്ടോ കൂടി സായി ആദിത്യയോട് പറഞ്ഞു.


 "അമ്മാവൻ. ഈ കലാപങ്ങളെക്കുറിച്ച് രാജീവ് ഗാന്ധി നിശബ്ദനായിരുന്നോ?


 തന്റെ പേര് കേട്ടപ്പോൾ അർഷ്ദീപ് സിംഗ് ദേഷ്യപ്പെട്ടു. എന്നിട്ടും അദ്ദേഹം സായി ആദിത്യയോട് ഇക്കാര്യം സംസാരിച്ചു. ദേശവിരുദ്ധരിൽ നിന്ന് തനിക്ക് നേരിടാവുന്ന വിവാദങ്ങൾക്കും പ്രശ്‌നങ്ങൾക്കും ഇടയിൽ ആദിത്യ ഇക്കാര്യങ്ങൾ ഇന്ത്യൻ ജനതയ്ക്ക് മുന്നിൽ തുറന്നുകാട്ടാൻ പോകുന്നുവെന്ന് അദ്ദേഹം നന്നായി വിശകലനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.


 19 നവംബർ 1984


 1984 നവംബർ 19-ന് ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ ജന്മവാർഷിക ദിനത്തിൽ രാജീവ് ഗാന്ധി സിഖുകാരുടെ കൊലപാതകത്തെ അനുമോദിച്ചുകൊണ്ട് കുപ്രസിദ്ധമായ പ്രസ്താവനയായി മാറി. കൊല്ലപ്പെട്ടവരുടെ കുടുംബങ്ങളോട് സഹതാപം പ്രകടിപ്പിക്കാൻ രാജീവ് ഗാന്ധിക്ക് വാക്കുകളില്ലായിരുന്നു.


അപ്പോഴും ആ ‘വൻമരം’ ആരാണെന്ന് വ്യക്തമായിരുന്നില്ല, ഇന്ദിരാഗാന്ധിയെയോ അതോ കൊല്ലപ്പെട്ട ആയിരക്കണക്കിന് സിഖുകാരെയോ ഭൂമി കുലുങ്ങുന്നത് എന്ന് വിളിക്കുന്നത്? എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന് പ്രധാനമന്ത്രി തന്റെ അംഗീകാര മുദ്ര ഇട്ടുവെന്നാണോ അതിനർത്ഥം?


 അറസ്റ്റിലായ 1809 പേരെ കോൺഗ്രസ് പാർട്ടിയുടെ മധ്യസ്ഥതയിൽ വിട്ടയച്ചു. സിഖ് കൂട്ടക്കൊലയെ കുറിച്ച് അന്വേഷണം നടത്താൻ സർക്കാർ വിസമ്മതിച്ചു, ഇത് വിപരീത ഫലമുണ്ടാക്കുമെന്ന അപേക്ഷയിൽ.


 പോലീസിന്റെയും ഭരണത്തിന്റെയും പങ്ക്


 ഒക്ടോബർ 31 മുതൽ നവംബർ 4 വരെയുള്ള കാലയളവിലുടനീളം - കലാപത്തിന്റെ കൊടുമുടികൾ നഗരത്തിലുടനീളമുള്ള പോലീസ് ഒരേപോലെ അടയാളപ്പെടുത്തിയ ഒരു പൊതു പെരുമാറ്റ രീതിയെ ഒറ്റിക്കൊടുത്തു.


 (i) സംഭവസ്ഥലത്ത് നിന്ന് പൂർണ്ണ അഭാവം; അഥവാ

 (ii) നിഷ്ക്രിയ കാഴ്ചക്കാരുടെ റോൾ അല്ലെങ്കിൽ

 (iii) സിഖുകാർക്കെതിരായ അക്രമത്തിൽ നേരിട്ടുള്ള പങ്കാളിത്തം അല്ലെങ്കിൽ പ്രേരണ.


 റിപ്പോർട്ട് പ്രകാരം ആരാണ് കുറ്റക്കാർ?


 പുനരധിവാസ കോളനികളിൽ, പോലീസ് അവരുടെ നിഷ്ക്രിയ റോളിൽ നിന്ന് പുറത്തുവരികയും സിഖുകാർക്കെതിരായ അക്രമത്തിൽ നേരിട്ട് പങ്കെടുക്കുകയും ചെയ്തു. പിരിമുറുക്കത്തിന്റെ ആദ്യ ലക്ഷണങ്ങളിൽ വ്യക്തിപരമായി ഭീഷണി തോന്നിയവർ അവരുടെ ഇടപെടൽ തേടി അടുത്തുള്ള പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളിലേക്ക് പോയതായി അതിജീവിച്ചവർ ഞങ്ങളോട് പറഞ്ഞു. എന്നാൽ പൊലീസ് പ്രതികരിച്ചില്ല. ത്രിലോക്പുരിയിൽ, തീപിടുത്തക്കാരെ പോലീസ് അനുഗമിക്കുകയും അവരുടെ ജീപ്പിൽ നിന്ന് ഡീസൽ നൽകുകയും ചെയ്തു. ത്രിലോക്പുരി ഉൾപ്പെടുന്ന കല്യാൺപുരി പോലീസ് സ്റ്റേഷന്റെ സ്റ്റേഷൻ അവേഴ്‌സ് ഓഫീസർ (എസ്എച്ച്ഒ) അവിടെ ഡ്യൂട്ടിയിലുണ്ടായിരുന്ന കോൺസ്റ്റബിൾമാരെ പിൻവലിച്ചു, എസ്എച്ച്ഒയ്ക്കും അദ്ദേഹത്തിന്റെ രണ്ട് സഹപ്രവർത്തകർക്കും എതിരെ നടപടിയെടുക്കുമ്പോൾ ക്രിമിനൽ അനാസ്ഥയ്ക്ക് അവരെ സസ്പെൻഡ് ചെയ്യുകയും അറസ്റ്റ് ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. സുൽത്താൻപുരിയിൽ, എസ്എച്ച്ഒ, ഒരു ഭട്ടി, രണ്ട് സിഖുകാരെ കൊലപ്പെടുത്തുകയും ജനക്കൂട്ടത്തെ ചെറുക്കാൻ ശ്രമിച്ച സിഖുകാരെ നിരായുധരാക്കാൻ ജനക്കൂട്ടത്തെ സഹായിക്കുകയും ചെയ്തു.


 ഈ നശീകരണത്തിനും കൊലപാതകങ്ങൾക്കും ശേഷം, ആളുകൾ പരാതിപ്പെടാനും എഫ്‌ഐആർ ഫയൽ ചെയ്യാനും പോയപ്പോൾ, ഇരകളുടെ ഹിന്ദു അയൽവാസികളിൽ നിന്ന് ശേഖരിച്ച വിവരങ്ങൾ അനുസരിച്ച്, പല പ്രദേശങ്ങളിലും പോലീസ് അവരുടെ പരാതികൾ രേഖപ്പെടുത്താൻ വിസമ്മതിച്ചു. നവംബർ 1-ന് വീടിന് തീപിടിച്ച ബഹുമാനപ്പെട്ട സിഖ് പ്രൊഫഷണലിന് എഫ്.ഐ.ആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും. മംഗോൾപുരിയിൽ, ഒരു പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥൻ ഹിന്ദു പരാതിക്കാരോട് എന്തിനാണ് സിഖുകാരെ സംരക്ഷിക്കുന്നതെന്ന് ചോദിക്കുകയും ഹിന്ദുക്കളുടെ സുരക്ഷ നോക്കാൻ ഉപദേശിക്കുകയും ചെയ്തു. ധരം രാജ് പവാറിന്റെയും രാജ്വീർ പവാറിന്റെയും അനുഭവം സാധാരണമായിരുന്നു - ബെർ സരായിലെ രണ്ട് താമസക്കാർ - അവർ നവംബർ ഒന്നിന് സെക്ടർ IV ആർ.കെ. പുരം പോലീസ് സ്‌റ്റേഷൻ സിഖ് കുടുംബത്തിന് സംരക്ഷണം നൽകണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുന്നു (അതുവരെ കോൺഗ്രസ്-ഐ പ്രവർത്തകനായ ജഗദീഷ് ടോകാസിന്റെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള ജനക്കൂട്ടത്തിന്റെ ആക്രമണത്തിൽ നിന്ന് ഹിന്ദു അയൽക്കാർ അഭയം പ്രാപിച്ചിരുന്നു) പോലീസ് സ്റ്റേഷന്റെ ചുമതലയുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥൻ അവരോട് പറഞ്ഞതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്. ഒരു സഹായവും നൽകാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. രണ്ട് കോൺസ്റ്റബിൾമാർ പിന്നീട് അവരോട് പറഞ്ഞു, “നിങ്ങൾ ജാട്ടുകൾ ആയതിനാൽ ആ സിഖുകാരെ കൊല്ലേണ്ടതായിരുന്നു. ഇവിടെ നിങ്ങൾ എന്തുചെയ്യുന്നു ? കൂട്ടക്കൊല ചെയ്യപ്പെട്ട ഹിന്ദുക്കളുടെ മൃതദേഹങ്ങളുമായി പഞ്ചാബിൽ നിന്ന് ഒരു ട്രെയിൻ വന്നതായി നിങ്ങൾക്കറിയില്ലേ? (ഈ ട്രെയിൻ കിംവദന്തി തീർത്തും തെറ്റായിരുന്നു, സിഖ് വിരുദ്ധ വികാരങ്ങൾ ഉണർത്താൻ ഉപയോഗിച്ചതാണ്) .


 കൊലപാതകത്തിന് തൊട്ടുപിന്നാലെ (ഒക്ടോബർ 31) പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ഔദ്യോഗിക വസതിയായ 1 സഫ്ദർജംഗ് റോഡിൽ ഒരു യോഗം ചേർന്ന് അന്നത്തെ ലഫ്.ഗവർണർ പി.ജി. ഗവൽ, കോൺഗ്രസ് (ഐ) നേതാവ് എം.എൽ. ഫോതേദാറും പോലീസ് കമ്മീഷണറും ഉൾപ്പെടെയുള്ളവർ കൂടിക്കാഴ്ച നടത്തി. അല്ലാത്തപക്ഷം കൂട്ടക്കൊല നടക്കുമെന്നതിനാൽ സൈന്യത്തെ വിളിക്കണമെന്നാണ് യോഗത്തിലുണ്ടായിരുന്ന മുതിർന്ന പൊലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥൻ അഭിപ്രായപ്പെട്ടത്. കാഴ്ചയിൽ ശ്രദ്ധിച്ചില്ല.


 ഡൽഹി ലെഫ്റ്റനന്റ് ഗവർണർ, ഗവൽ, ആഭ്യന്തര മന്ത്രി പി.വി. തലസ്ഥാനത്തെ സ്ഥിതിഗതികളെക്കുറിച്ച് നരസിംഹ റാവുവിന് നല്ല അറിവുണ്ടായിരുന്നു, സൈന്യത്തെ വിളിക്കാനും കർഫ്യൂ ഏർപ്പെടുത്താനും ബന്ധപ്പെട്ട ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ ആവർത്തിച്ചുള്ള അഭ്യർത്ഥനകൾ ബധിര ചെവികളിൽ വീണു.


 ഫരീദാബാദിലെ ഡെപ്യൂട്ടി കമ്മീഷണർ നവംബർ ഒന്നിന് സൈന്യത്തെ ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നുവെങ്കിലും നവംബർ 3 ന് മാത്രമാണ് സൈന്യം എത്തിയത്.


 അത് കലാപമല്ല വംശഹത്യയായിരുന്നു


ഓക്സ്ഫോർഡ് നിഘണ്ടു പ്രകാരം:


 കലാപങ്ങൾ : ഒരു ജനക്കൂട്ടം നടത്തിയ അക്രമാസക്തമായ സമാധാന ശല്യം.

 ഒരു കൂട്ടം ആളുകൾ പൊതുസ്ഥലത്ത് അക്രമാസക്തമായി പെരുമാറുന്ന സാഹചര്യം, പലപ്പോഴും പ്രതിഷേധം.


 വംശഹത്യ : ഒരു വലിയ കൂട്ടം ആളുകളെ, പ്രത്യേകിച്ച് ഒരു പ്രത്യേക രാഷ്ട്രത്തിലോ വംശീയ വിഭാഗത്തിലോ ഉള്ളവരെ ബോധപൂർവം കൊലപ്പെടുത്തൽ.


 വർത്തമാന


 സിഖുകാരുടെ ദുരവസ്ഥയറിഞ്ഞ് ആദിത്യ കണ്ണുനീർ പൊഴിക്കുന്നു. അവൻ പറഞ്ഞു: “അച്ഛാ. കാശ്മീർ വംശഹത്യയുടെയും 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിന്റെയും ചരിത്രം നമ്മൾ ഒരിക്കലും വായിച്ചിട്ടില്ല. നമ്മുടെ ചരിത്ര പുസ്തകങ്ങൾ പല സത്യങ്ങളും കെട്ടിച്ചമച്ചതാണ്. അർഷ്ദീപ് സിംഗ് കൂടാതെ മുട്ടുകുത്തി നിന്ന്, ആദിത്യ അവന്റെ കണ്ണുകളിലേക്ക് നോക്കി ക്ഷമ ചോദിച്ചു. അവൻ പറഞ്ഞു: “അച്ഛാ. കശ്മീരി, ഡൽഹി വംശഹത്യയിൽ നിന്ന് നിങ്ങളെ രക്ഷിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടതിന് ഞങ്ങളുടെ ഹിന്ദുക്കൾക്ക് വേണ്ടി ഞാൻ നിങ്ങളോട് ക്ഷമ ചോദിക്കുന്നു.


 അർഷ്ദീപ് സിംഗ് അവനോട് എഴുന്നേൽക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു: “ഞങ്ങൾക്കും ഞങ്ങളുടെ ഗ്രൂപ്പുകൾക്കും ഞങ്ങളുടെ നിലവിലെ സർക്കാരിൽ നിന്ന് നീതി ലഭിക്കുന്നു. വംശഹത്യക്ക് ഉത്തരവാദികളായ ആളുകളെയാണ് അവർ അറസ്റ്റ് ചെയ്യുന്നത്. എന്നാൽ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റ്-സിഖ് വംശഹത്യയുടെ ഉത്തരവാദികളും സൂത്രധാരന്മാരുമായ രാഷ്ട്രീയക്കാരെ അറസ്റ്റ് ചെയ്തോ? 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപത്തിനും 1990-ലെ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റ്-സിഖ് വംശഹത്യയ്ക്കും നമുക്ക് നീതി ലഭിക്കുമോ? ഇതിനെയാണോ നീതി എന്ന് വിളിക്കുന്നത്?"


 ആദിത്യ ഒന്നും മിണ്ടാതെ നിന്നു. അതേസമയം, 1984-ൽ നടന്ന ഡൽഹി വംശഹത്യയ്ക്ക് ഉത്തരവാദികളായ രാഷ്ട്രീയക്കാരുടെയും പോലീസുകാരുടെയും ഒരു ലിസ്റ്റ് അർഷ്ദീപ് സിംഗ് നൽകുന്നു. അദ്ദേഹം അദ്ദേഹത്തോട് ചോദിച്ചു: “1990-കളിൽ നിങ്ങളുടെ കശ്മീരി സുഹൃത്തുക്കളുമായി ചേർന്ന് കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റ് വംശഹത്യയെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾ ധാരാളം ഗവേഷണം ചെയ്യുകയും തുറന്നുകാട്ടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന് എനിക്കറിയാം. നിങ്ങൾക്ക് ഈ കാര്യങ്ങൾ തുറന്നുകാട്ടാനും കഴിയും. എല്ലാ ആശംസകളും."


 അർഷ്ദീപ് സിംഗ് ഒരുക്കിയ സ്വകാര്യ മുറിയിൽ, അതിജീവിച്ചവർ തിരിച്ചറിഞ്ഞ ആളുകളുടെ ലിസ്റ്റ് ആദിത്യ പരിശോധിച്ചു:


 രാഷ്ട്രീയക്കാർ


 അക്രമത്തിന് പ്രേരിപ്പിച്ചതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്നവരുടെയും കൂടാതെ/അല്ലെങ്കിൽ ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന കുറ്റവാളികളെ സംരക്ഷിച്ചതായും ആരോപിക്കപ്പെടുന്നവരുടെ പട്ടികയാണ് താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്.


 1. മിസ്റ്റർ എച്ച്.കെ.എൽ. ഭഗത്, സഹമന്ത്രി (ഇൻഫർമേഷൻ ആൻഡ് ബ്രോഡ്കാസ്റ്റിംഗ്). നവംബർ അഞ്ചിന്, ഷഹ്‌ദാര താനയിൽ തടവിലാക്കിയ അക്രമികളെ മോചിപ്പിക്കാൻ ഇടപെട്ടതായി റിപ്പോർട്ട്.


 2. ബാബു രാം ശർമ്മ, മുനിസിപ്പൽ കോർപ്പറേഷൻ അംഗം (വാർഡ് നമ്പർ 58) എച്ച്. കെ.എൽ. ഭഗതിന്റെ വലംകൈയാണെന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടു. ബാബർപൂർ, ചാജുപൂർ കോളനി, മൗജ്പൂർ, ഗോണ്ട എന്നീ ട്രാൻസ്-യമുന പ്രദേശങ്ങളിലെ കൊള്ള, തീവെപ്പ്, കൊലപാതകം എന്നിവയ്ക്ക് ഉത്തരവാദികൾ. മെഗാഫോൺ ഉപയോഗിച്ച് മോട്ടോർ സൈക്കിളിൽ ആളുകളെ നയിച്ചതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്നു.


 3. സജ്ജൻ കുമാർ, കോൺഗ്രസ്. (ഐ) എം.പി. മംഗോൾപുരിയിൽ നിന്ന്. 1000 രൂപ നൽകിയതായി റിപ്പോർട്ട്. കൊലപാതകത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ട ഓരോ വ്യക്തിക്കും 100 രൂപയും ഒരു കുപ്പി മദ്യവും.


 4. ലളിത് മകൻ, കോൺഗ്രസ്. (I) ട്രേഡ് യൂണിയൻ നേതാവും മെട്രോപൊളിറ്റൻ കൗൺസിലറും. ആൾക്കൂട്ടത്തിന് 500 രൂപ നൽകിയതായി റിപ്പോർട്ട്. 100 രൂപയും ഒരു കുപ്പി മദ്യവും. ഇയാളുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ഒരു വെള്ള അംബാസഡർ കാർ 4 തവണ ജി.ടി.യിൽ വന്നു. ആസാദ്പൂരിനടുത്തുള്ള റോഡ് ഏരിയ. തീവെപ്പിൽ ഏർപ്പെടുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തിന് കാറിനുള്ളിൽ നിന്ന് നിർദ്ദേശങ്ങൾ നൽകി.


 5. ധരം ദാസ് ശാസ്ത്രി, കോൺഗ്രസ്. (I) കരോൾ ബാഗിൽ നിന്നുള്ള എം.പി. സിഖുകാരെ തിരിച്ചറിയുന്നതിനായി പ്രകാശ് നഗറിൽ വോട്ടേഴ്‌സ് ലിസ്റ്റ് അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം കൊണ്ടുപോകുന്നതായി റിപ്പോർട്ട്. നവംബർ 5 ന്, പത്ര റിപ്പോർട്ടുകൾ പ്രകാരം, മറ്റ് കോൺഗ്രസ്-ഐ നേതാക്കളുമായി ചേർന്ന്, കൊള്ളയടിച്ച സ്വത്ത് വീണ്ടെടുക്കാൻ പോലീസ് റെയ്ഡിനിടെ അറസ്റ്റിലായവരെ വിട്ടയക്കാൻ കരോൾ ബാഗ് പോലീസ് സ്റ്റേഷനിലെ എസ്എച്ച്ഒയെ സമ്മർദ്ദത്തിലാക്കാൻ ശ്രമിച്ചു.


 6. ജഗദീഷ് ടൈറ്റ്‌ലർ, സദർ മണ്ഡലത്തിൽ നിന്നുള്ള കോൺഗ്രസ്(ഐ) എം.പി. നവംബർ 6ന് വൈകിട്ട് 5ന്. പോലീസ് കമ്മീഷണർ എസ് സി ടണ്ടൻ നടത്തിയ വാർത്താ സമ്മേളനത്തിൽ അദ്ദേഹം ആഞ്ഞടിച്ചു. "എന്റെ ആളുകളെ പിടിച്ച് നിങ്ങൾ ദുരിതാശ്വാസ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് തടസ്സം സൃഷ്ടിക്കുകയാണ്" എന്ന് അദ്ദേഹം പോലീസ് കമ്മീഷണറോട് പറഞ്ഞതായി ഒരു മാധ്യമപ്രവർത്തകൻ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു.


 7. മഹേന്ദ്ര, മെട്രോപൊളിറ്റൻ കൗൺസിലർ. പ്രകാശ് നഗറിൽ വോട്ടർപട്ടികയുമായി ധരം ദാസ് ശാസ്ത്രിയോടൊപ്പം എത്തിയതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 8. മുനിസിപ്പൽ കോർപ്പറേഷൻ അംഗം (വാർഡ് നമ്പർ. 32) മംഗത് റാം സിംഗൽ, പ്രകാശ് നഗറിൽ ധരം ദാസ് ശാസ്ത്രിക്കും മഹേന്ദ്രനുമൊപ്പം ഉണ്ടായിരുന്നുവെന്ന് റിപ്പോർട്ട്.


9. ഡോ. അശോക് കുമാർ, മുനിസിപ്പൽ കോർപ്പറേഷൻ അംഗം, കല്യാൺപുരി. കല്യാൺപുരിയിൽ ഒരു യോഗം ചേർന്നതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്, തുടർന്ന് ഉടൻ തന്നെ അക്രമം പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ടു. നിരവധി ദൃക്‌സാക്ഷികൾ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, കൊള്ള, കൊലപാതകം, തീവെപ്പ്, ബലാത്സംഗം എന്നിവയിൽ ഏർപ്പെട്ടിരുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തെ അദ്ദേഹം നയിച്ചു.


 10. സുഖൻ ലാൽ സൂദ്, മെട്രോപൊളിറ്റൻ കൗൺസിലർ. ദൃക്‌സാക്ഷികൾ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, കവർച്ച, കൊലപാതകം, തീകൊളുത്തൽ, ബലാത്സംഗം എന്നിവയിൽ ഏർപ്പെട്ടിരുന്ന ആൾക്കൂട്ടത്തെ നയിക്കുന്നു. പെട്രോൾ, സീരിയൽ ലിസ്റ്റുകളും പ്രദേശത്തെ സിഖുകാരുടെ വിലാസങ്ങളുമായാണ് ഇയാൾ വന്നത്. സ്ത്രീ അഭയാർത്ഥികൾ, അവനെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് പുറത്താക്കി.


 11. മുനിസിപ്പൽ കോർപ്പറേഷൻ അംഗം മുനീർക്ക (വാർഡ് നമ്പർ. 14) ജഗദീഷ് ചന്ദർ ടോകാസ് ഒരു ജനക്കൂട്ടത്തെ ആർ.കെ. പുരം സെക്ടർ IV, വി.


 12. ഈശ്വർ സിംഗ്, അംഗം, മുനിസിപ്പൽ കോർപ്പറേഷൻ, മംഗോൾപുരി (വാർഡ് നമ്പർ. 37). മംഗോൽപുരി പ്രദേശത്ത് കൊള്ള, കത്തിക്കൽ, ബലാത്സംഗം, കൊലപാതകം എന്നിവയിൽ ഏർപ്പെട്ടിരുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തെ നയിച്ചതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്നു.


 13. ബൽവന്ത് ഖോഖർ, യൂത്ത് കോൺഗ്രസ്-I നേതാവ്, ഡൽഹി, പാലം കോളനി പ്രദേശത്ത് കൊള്ളയും തീവെപ്പും നടത്താൻ പ്രേരിപ്പിച്ച വ്യക്തികളിൽ ഒരാളായി തിരിച്ചറിഞ്ഞു.


 14. ഫായിസ് മുഹമ്മദ്, യൂത്ത് കോൺഗ്രസ്-I നേതാവ്, ഡൽഹി, ഷക്കൂർപൂർ ക്യാമ്പിലെയും മംഗോൽപുരിയിലെയും അഭയാർഥികൾ കൊള്ളയിലും തീവെപ്പിലും കൊലപാതകത്തിലും ഏർപ്പെടുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്.


 15. രത്തൻ, യൂത്ത് കോൺഗ്രസ്-I നേതാവ്, ഡൽഹി, പാലം കോളനി പ്രദേശത്ത് അക്രമത്തിലും കൊള്ളയിലും പങ്കെടുത്തതായി പറയപ്പെടുന്നു.


 16. സത്ബീർ സിംഗ്, യൂത്ത് കോൺഗ്രസ്-ഐ. ബെർ സരയിൽ നിന്ന് ശ്രീ ഗുരു ഹർകൃഷ്ണൻ പബ്ലിക് സ്‌കൂളിലേക്ക് (മുനീർക്ക) ബസ് നിറയെ ആളുകളെ കൊണ്ടുവന്നു. സ്‌കൂൾ ബസുകളും സ്‌കൂൾ കെട്ടിടത്തിന്റെ ഭാഗങ്ങളും അവർ കത്തിച്ചു. നവംബർ ഒന്നിന് രാത്രി മുഴുവൻ സിഖുകാരെ കൊള്ളയടിക്കുന്നതിലും മർദിക്കുന്നതിലും ഇയാൾ പങ്കെടുത്തതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 മാന്യമായ ചില പരാമർശങ്ങൾ


 അക്രമം തടയാൻ തന്റെ അധികാരം പ്രയോഗിച്ചിട്ടില്ലാത്ത ആഭ്യന്തര മന്ത്രി നരസിംഹ റാവു.


 ലഫ്.ഗവർണർ പി.ജി. ഗവായ് (നവംബർ 1-ന് രാജിവെച്ചു), മോഹൻ എം.കെ. വാലിയും (ഒന്നാം തീയതി നിയമിതനായി) പോലീസ് കമ്മീഷണറായ എസ്.സി. ടണ്ടനും ഉത്തരവാദികളായിരുന്നു.


 നവംബർ 1 ന് ആരംഭിച്ച വംശഹത്യ പോലീസിന്റെയോ സൈന്യത്തിന്റെയോ തടസ്സങ്ങളില്ലാതെ 3 ദിവസം (4 വരെ) നീണ്ടുനിന്നു.


 സൈന്യത്തെ വിളിക്കാനുള്ള നടപടിക്രമം - സൈന്യത്തെ വിന്യസിക്കാൻ ആഭ്യന്തരമന്ത്രി പ്രധാനമന്ത്രിയെ അറിയിക്കണം. പക്ഷേ നമ്മുടെ ആഭ്യന്തരമന്ത്രി ഒന്നും ചെയ്തില്ല.


 എല്ലാം അവരുടെ മൂക്കിന് താഴെയാണ് നടക്കുന്നത്, അവർ കണ്ണടച്ചു. കരസേനാ മേധാവി ഡൽഹിയിലായിരുന്നു.


 ആയിരക്കണക്കിന് സൈനികർ ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ സംസ്കാര ചടങ്ങിൽ പങ്കെടുത്തു. എന്നാൽ ഈ രാജ്യത്തിന് ഇത്രയധികം സംഭാവന നൽകിയ നിരപരാധികൾക്ക് വേണ്ടി ആരും വിന്യസിച്ചില്ല എന്നത് ഖേദകരമാണ്.


 പോലീസ്


ഡ്യൂട്ടിയിലെ അശ്രദ്ധയ്ക്കും അക്രമത്തിൽ കൂടുതൽ പ്രേരണ / പങ്കാളിത്തത്തിനും ഉത്തരവാദികളെന്ന് ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ ലിസ്റ്റ് ഇനിപ്പറയുന്നതാണ്:


 1. മൽഹോത്ര, എസിപി, ഷകർപൂരിലെ ഈസ്റ്റ് ഡിസ്ട്രിക്റ്റുകൾ (ഷകർപൂർ പി.എസ്. ന് കീഴിൽ) ജനക്കൂട്ടത്തെ ക്ഷണിച്ചതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്. ശകർപൂരിലെ എം. ബ്ലോക്കിലെ ഭാട്ടിയയെ (കോൺഗ്രസ്-ഐ പ്രവർത്തകൻ, ത്രിലോചൻ സിംഗ് ഭാട്ടിയ) കൊലപ്പെടുത്തിയതിന് പുറമെ നിങ്ങൾ ഗുരുദ്വാരകൾ തകർക്കേണ്ടതായിരുന്നു. ഒരു ജീപ്പ്, സ്റ്റേഷൻ-വാഗൺ, രണ്ടെണ്ണവുമായി നീങ്ങിയ മൽഹോത്രയോടൊപ്പം ജനക്കൂട്ടവും ഉണ്ടായിരുന്നു. സ്റ്റെൻ തോക്കുകളും റിവോൾവറുകളും പെട്രോൾ ക്യാനുകളും കല്ലുകളുമുള്ള പുരുഷൻമാർ. ഇയാൾ ആൾക്കൂട്ടത്തിന് ആയുധങ്ങൾ എത്തിച്ചുനൽകിയതായി ഹവ്വാ സാക്ഷികൾ പറയുന്നു.ഗുരുനംഗൽ നഗറിലെ ലക്ഷ്മി നഗറിൽ (ഷഹ്ദാര പി.എസ്. യുടെ കീഴിൽ) ജനക്കൂട്ടത്തെ പ്രേരിപ്പിച്ചതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 2. ജയ് സിംഗ്, എസ്.എച്ച്.ഒ., പ്രശ്‌നബാധിത പ്രദേശത്തെ ജനക്കൂട്ടത്തോട് മൂന്ന് ദിവസത്തേക്ക് അവർക്ക് ഇഷ്ടമുള്ളത് ചെയ്യാമെന്ന് പറഞ്ഞതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്നു.


 3. റാവു റാം മെഹർ, എസ്.എച്ച്.ഒ. ഷകർപൂരിലെ ഷിക്ക് കടകളും വീടുകളും ജനക്കൂട്ടത്തിന് നേരെ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 4. ഹരി റാം ഭട്ടി, എസ്.എച്ച്.ഒ. സിഖുകാരെ നിരായുധരാക്കി ജനക്കൂട്ടത്തെ സഹായിച്ചതായി സുൽത്താൻപുരി പി.എസ്. നവംബർ 1, 2 തീയതികളിൽ അദ്ദേഹം തന്നെ അവരെ കൊലപ്പെടുത്തിയെന്നാണ് ആരോപണം. 3, 4 തീയതികളിൽ സിഖുകാരെ തോക്കിന് മുനയിൽ ഷേവ് ചെയ്തതായി റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 5. റവ്താസ് സിംഗ്, എസ്.എച്ച്.ഒ. സദർ താനാ. വീടുകൾ കുത്തിത്തുറന്ന് തീയിട്ടതായും റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 6. സർവിർ സിംഗ്, എസ്.എച്ച്.ഒ. കല്യാൺപുരി, പി.എസ്. അദ്ദേഹം ത്രിലോക്പുരിയിൽ (കല്യാൺപുരി പി.എസ്.സിന് കീഴിൽ) 2.30-ന് എത്തിയതായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു. കൊള്ളയും കൊലയും നടക്കുന്ന നവംബർ ഒന്നിന്. അദ്ദേഹം ഉടൻ തന്നെ ഹെഡ് കോൺസ്റ്റബിളിനെയും മറ്റൊരു കോൺസ്റ്റബിളിനെയും സ്ഥലത്ത് നിന്ന് മാറ്റി, അതുവഴി തീവെട്ടിക്കൊള്ള, ബലാത്സംഗം, കൊലപാതകം എന്നിവയിൽ ഏർപ്പെടാനുള്ള മുഴുവൻ ലൈസൻസും ജനക്കൂട്ടത്തിന് നൽകി.


 7. ആർ.ഡി. സിംഗ്, ലോനി റോഡിലെ ദുർഗാപുരി ഗുരുദ്വാരയിലെ അഭയാർഥികളിൽ നിന്ന് അദ്ദേഹം ജനക്കൂട്ടത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും വ്യക്തിപരമായി മർദിക്കുകയും ആളുകളെ കൊല്ലുകയും ചെയ്‌തതായി എസ്.ഐ.


 8. എസ്.എച്ച്.ഒ. കോൺസ്റ്റബിൾമാരും. R. K. പുരം സെക്ടർ IV P. S. ദൃക്‌സാക്ഷി വിവരണമനുസരിച്ച്, സെക്ടർ IV-ൽ ഒരു സിഖ് കുടുംബത്തെ ജനക്കൂട്ടം ആക്രമിക്കുന്നതായി കാണിക്കാൻ ബെർ സരായ് നിവാസികൾ രണ്ടുപേരോട് അഭ്യർത്ഥിച്ചപ്പോൾ അവർ വ്യക്തമായി നിരസിച്ചു. കൂടാതെ, സിഖുകാരെ കൊല്ലണമെന്ന് അവർ പ്രഖ്യാപിച്ചതായും റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.


 9. ത്യാഗി, എസ്.എച്ച്.ഒ. ത്രിലോക്പുരിയിൽ.


 10. റാണ, ഇൻസ്‌പെക്ടർ ഇൻ ത്രിലോക്പുരി.


 11. മൂൽചന്ദ്, ശകർപൂരിലെ എസ്.ഐ.


 12. ബക്ഷി, എ.എസ്.ഐ. ത്രിലോക്പുരിയിൽ.


 13. രാജ്വീർ സിംഗ്, ഹെഡ് കോൺസ്റ്റബിൾ, കല്യാൺപുരി, ത്രിലോക്പുരിയിലെ പി.എസ്.


 മറ്റുള്ളവർ ഉൾപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു


 കവർച്ച, തീവെപ്പ്, മറ്റ് ക്രിമിനൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവയിൽ ഉൾപ്പെട്ടതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന ആളുകളുടെ പട്ടിക താഴെ കൊടുക്കുന്നു:


 ത്രിലോക്പുരി:


 ബ്ലോക്ക് -5

 1. കൊലപാതകത്തിൽ പങ്കുണ്ടെന്ന് ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന റിംഗ് ലീഡർമാരിൽ ഒരാളായ പപിത.


 ബ്ലോക്ക്-12:

 2. ബ്രാഹ്മണി (മിശ്രാണി) ശാസ്ത്രി.


 ബ്ലോക്ക്-14:

 3. ബാലു എന്ന ബാലേശ്വർ ഭാർഗി.

 4. ബാൽ കിഷൻ


 ബ്ലോക്ക്-21:

 5. ബിഹാരി ധോബി.


 ബ്ലോക്ക്-25

 6. ബി ഡി ശർമ്മ.


 ബ്ലോക്ക്-27:

 7. ഇസ്രായ് അലി (ചുന്നു എന്ന അപരനാമം).

 8. സലിം, അറിയപ്പെടുന്ന ഗുണ്ട, കൊലപാതകത്തിൽ പങ്കുണ്ടെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.

 9. മസ്സ, കറുപ്പ് ഡീലർ.


 ബ്ലോക്ക്-28:

 10. ഡോ. യഹ്യ സിദ്ദിഖി, മെയിൻ റോഡിലെ ക്ലിനിക്ക്, ബ്ലോക്ക് -27 ആണ് ജനക്കൂട്ടത്തെ നയിച്ചത്.\

 11. മനു സിംഗ്, ഷോപ്പ് കീപ്പർ.

 12. സോണി, റെയിൽവേ തൊഴിലാളി.

 13. മുകേഷ്, കൊള്ളയിലും കൊലപാതകത്തിലും ഉൾപ്പെട്ടതായി റിപ്പോർട്ട്.



ബ്ലോക്ക്-29:

 14. മുക്രി മാസ്റ്റർ, തയ്യൽക്കാരൻ, കൊലപാതകത്തിൽ പങ്കുണ്ടെന്ന് ആരോപണം.


 ബ്ലോക്ക്-30:

 15. കൊലപാതകത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന മേസൺ ഓം പ്രകാശ് (ഓമി).

 16. വേദ് പ്രകാശ് (സഹോദരൻ എങ്കിൽ ഓം പ്രകാശ്), ഹാൻഡ്‌പമ്പ് മിസ്ത്രി, കൊലപാതകത്തിലും ബലാത്സംഗത്തിലും ഉൾപ്പെട്ടതായി ആരോപിക്കപ്പെടുന്നു.

 17. സിഖുകാർ പള്ളികൾ കത്തിച്ചു എന്ന കിംവദന്തി പ്രചരിപ്പിച്ച് മുസ്ലീങ്ങളെ പ്രേരിപ്പിച്ചതായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട നൂർജഹാൻ.


 ഏകദേശം 170 എണ്ണം കൂടിയുണ്ട്. PUDR റിപ്പോർട്ടിൽ - ആരാണ് കുറ്റക്കാരൻ?


 ഞാൻ നിങ്ങളോട് അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു , നിഷേധാത്മകമായി അഭിപ്രായമിടുകയോ എന്നെ ശാസിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നതിനു മുമ്പ്, ഞാൻ ചുവടെ പങ്കിടുന്ന ചില ഫയലുകൾ ദയവായി വായിക്കുക.


 ഓരോ ദേശാഭിമാനി ഇന്ത്യക്കാരനെയും പോലെ ഞാനും എന്റെ രാജ്യത്തെ സ്നേഹിക്കുന്നു. അതിലും കൂടുതൽ.


 എനിക്ക് ഒരു മതത്തോടും വെറുപ്പില്ല. ഈ വംശഹത്യ സർക്കാർ സ്‌പോൺസർ ചെയ്‌തതും ഭരിക്കുന്ന ഗവൺമെന്റ് ഇതിനെ 'വർഗീയ കലാപം' എന്ന് മുദ്രകുത്തുകയും ചെയ്തതിനാൽ - സമ്പൂർണ്ണ ബുൾ ഷിറ്റ്.


 എനിക്ക് വേണ്ടത് വിധവകൾക്കും പ്രിയപ്പെട്ടവരെ നഷ്ടപ്പെട്ടവർക്കും നീതിയാണ്. ഈ ഭയാനകമായ സംഭവത്തിന്റെ ഇരകൾ അവരുടെ ദിവസങ്ങൾ എണ്ണുകയാണ്, പലരും മരിച്ചു. രക്ഷപ്പെട്ടവർ പ്യൂൺ, പാത്രം കഴുകൽ തുടങ്ങിയ നിസ്സാര ജോലികൾ ചെയ്ത് നരകയാതന അനുഭവിക്കുന്നു. അവരുടെ കുട്ടികൾ/കൊച്ചുകുട്ടികൾ സർക്കാർ സ്കൂളുകളിൽ പഠിക്കുന്നു, പലരും സ്കൂളുകളിൽ പോലും പോകുന്നില്ല. ആര് ഉത്തരവാദിത്തം ഏറ്റെടുക്കും?


 സങ്കൽപ്പിക്കുക, നിങ്ങളുടെ പ്രിയപ്പെട്ട ഒരാൾ നിങ്ങളുടെ മുന്നിൽ കത്തുന്നു. നിങ്ങളുടെ നട്ടെല്ലിനെ തണുപ്പിക്കാൻ ഒരു ചിന്ത മാത്രം മതി. ഇരകളിൽ ചിലരെ ഞാൻ വ്യക്തിപരമായി കണ്ടുമുട്ടിയിട്ടുണ്ട്: “ഞാൻ ഒരു ശക്തനായ വ്യക്തിയാണ്. പക്ഷേ അവരുടെ സങ്കടങ്ങൾ കേട്ട് എനിക്ക് കണ്ണുനീർ അടക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല.


 മൂന്ന് ദിവസം കഴിഞ്ഞ്


 അർഷ്ദീപ് സിംഗിന്റെ അനുഗ്രഹം തേടിയ ശേഷം, സായി ആദിത്യ കൃഷ് ഡൽഹി വിമാനത്താവളത്തിലേക്ക്. പുലർച്ചെ 5:40 ഓടെ വിമാനത്തിൽ കയറുന്നതിന് മുമ്പ്, താൻ കോയമ്പത്തൂരിലേക്ക് മടങ്ങുകയാണെന്ന് പിതാവിനെ അറിയിച്ചു. പോകുന്നതിനിടയിൽ, 1984 ഡൽഹി വംശഹത്യയുടെ സത്യത്തെക്കുറിച്ച് "സിഖുകാരും അവരുടെ പറയാത്ത ചരിത്രവും" എന്ന് എഴുതാൻ അദ്ദേഹം തീരുമാനിക്കുന്നു. നേരം പുലർന്നപ്പോൾ അയാൾ വിമാനത്തിനുള്ളിൽ പ്രവേശിച്ചു.


 എപ്പിലോഗ്


 ഉത്തരം കിട്ടാത്ത ചില ചോദ്യങ്ങൾ


 -എന്തുകൊണ്ടാണ് 3 ദിവസത്തേക്ക് സൈന്യത്തെ വിളിക്കാതിരുന്നത്?


 - 46 ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ട്രെയിനുകൾ നിർത്താനും സിഖുകാരെ വേട്ടയാടാൻ ഡെത്ത് സ്ക്വാഡുകളെ അനുവദിക്കാനും ഉത്തരവിട്ടത് ആരാണ്?


 - സിഖ് സ്വത്തുക്കൾ സംരക്ഷിക്കരുതെന്ന് അഗ്നിശമനസേനയോട് ആരാണ് ഉത്തരവിട്ടത്?


 - ഡൽഹിയിലെ ജലവിതരണത്തിൽ സിഖുകാർ വിഷം കലർത്തിയെന്നും പഞ്ചാബിൽ നിന്നെത്തുന്ന ട്രെയിനുകളിൽ ഹിന്ദുക്കളുടെ മൃതദേഹങ്ങൾ നിറച്ചെന്നും പ്രചരിപ്പിച്ച് പ്രദേശങ്ങളിലൂടെ സഞ്ചരിക്കാൻ പോലീസിന് ഉത്തരവിട്ടത് ആരാണ്?


 - സിഖുകാരെ ചികിത്സിക്കരുതെന്ന് ആശുപത്രികളിലെ മെഡിക്കൽ സ്റ്റാഫുകൾക്ക് ആരാണ് ഉത്തരവിട്ടത്?


 - ആൾക്കൂട്ടങ്ങളെ കൊണ്ടുപോകാൻ ഡൽഹി ട്രാൻസ്‌പോർട്ടേഷൻ കമ്പനി ബസുകൾ ഉപയോഗിക്കാൻ ആരാണ് അനുമതി നൽകിയത്?


 - ആരാണ് ആൾക്കൂട്ടത്തിന് പണവും ആയുധങ്ങളും നൽകിയത്?


 - കൊലപാതകത്തിന് മാസങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, മുൻകൂട്ടിയുള്ള ആസൂത്രണത്തിൽ ആരാണ് ഉൾപ്പെട്ടിരുന്നത്? ഒക്‌ടോബർ 31-ന് രാത്രി കോൺഗ്രസ് (ഐ) നേതാക്കളും പോലീസും തമ്മിൽ കൂടിക്കാഴ്ച നടത്തിയ കാര്യം സർക്കാരിന് അറിയാമായിരുന്നോ?


 - സിഖ് ഭവനങ്ങൾ തിരിച്ചറിയാൻ ഉപയോഗിച്ച സർക്കാർ നൽകിയ വോട്ടർ, റേഷൻ ലിസ്റ്റുകൾ ഉപയോഗിക്കാൻ ആരാണ് അനുമതി നൽകിയത്?


 - സിഖ് വിരുദ്ധ മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ വിളിക്കുന്ന ജനക്കൂട്ടത്തെ ആവർത്തിച്ച് സംപ്രേക്ഷണം ചെയ്യാൻ ദൂദർശൻ ടിവിയെയും ആകാശവാണിയെയും അനുവദിച്ചത് എന്തുകൊണ്ട്?


 ഈ ചോദ്യങ്ങളെല്ലാം എന്റെ പ്രിയപ്പെട്ട വായനക്കാർക്ക് ഞാൻ വിടുന്നു. ഈ ചോദ്യങ്ങൾക്കെല്ലാം അവർ അന്വേഷിച്ച് ഉത്തരം കണ്ടെത്തണം.


Rate this content
Log in

Similar malayalam story from Drama