Dipak Chitnis

Abstract

3  

Dipak Chitnis

Abstract

નવી શરૂઆત જીવનની

નવી શરૂઆત જીવનની

8 mins
148


"મમ્મી, મેં સંદીપ કેટલું બધું સમજાવ્યું છે...પણ તેના વર્તન પર કાબૂ મેળવે તે પહેલા જ તેની માતાની વાતો તેને વધુ ગુસ્સે કરી દે છે..." ન જાણે કેમ સપનાનાં મનમાં આજે સાત વર્ષ પહેલાની વાતો ક્યાંક જેના મગજમાં ગુંજી રહી છે. કદાચ કારણ કે કંઈક સારું થવાનું હોઈ શકે, માનવીને ચોક્કસપણે તેના જીવનના ભૂતકાળની બાબતોને યાદ રહેતી હોય છે. આ માનવ સ્વભાવ છે. જીવનની સૌથી મોટી ખુશી, જીવવાનું બીજું કારણ ઘરે લાવવા જઈ રહેલી કાર ચલાવતા જ સપનાએ તેની પાછલા જીવનની યાદોના પાના ફેરવવા માંડ્યા હતાં.

"ના બિટ્ટો! અમે એ ઘરમાં તારા લગ્ન કરાવ્યા છે. હવે તમારે તેને પરિપૂર્ણ કરવું પડશે. હવે કોઈ શું કરી શકે ? બસ એટલું સમજ કે તારું નસીબ ખરાબ. જો તું માતા બની શકી હોત તો... કદાચ તેના વર્તનમાં થોડો ફરક ચોકકસ હોત..."

“જો હું મા ન બની શકું તો એમાં મારો શું વાંક છે, મમ્મી ? શું શારીરિક વ્યવસ્થા કાંઈ મારા હાથમાં તો નથી ને ? જો શું હું મા ન બની શકું તો શું હું સ્ત્રી પણ નથી ? શું મારે માથું નમાવું પડે અને તેઓ મારી સાથે પ્રાણીઓની જેમ વર્તે છે, તે બધા મને દરેક મુદ્દા પર ખરું ખોટું બોલે છે તેમના બધા સાચા-ખોટા મારે સ્વીકારવાના એમ ?

“સપના, મને તારી બહુ ચિંતા થાય છે દીકરા ! પરંતુ તારા પિતા અને ભાઈ સાથે વાત કર્યા વિના કોઈ પગલું ભરવું યોગ્ય નથી. છું જાણું છું ને કે તારા પિતા મારું કેટલું સાંભળે છે... પછી તેઓ પણ નિવૃત્ત થયા છે. અમનને પણ ખબર નથી કે આ સાથે સંમત થવું કે નહીં...

“મમ્મી, તું પિતા અને અમનભાઈ સાથે વાત કર, પણ હું મન બનાવીને આજે આવી છું. હવે હું એ ઘરમાં પાછી નહીં જાઉં, જ્યાં મારા વ્યક્તિત્વનું સન્માન તો દૂરની વાત છે, મને થોડી પણ પસંદગી આપવામાં આવતી નથી. પપ્પા અને તે મારો અભ્યાસ પૂરો થયાની સાથે જ મારા લગ્ન કરાવી દીધા. શું આજકાલ કોઈ એકવીસ વર્ષની ઉંમરે પોતાની દીકરીના લગ્ન કરે છે ? ત્યારે પણ તને ખબર હતી કે મારે આગળ ભણવું છે, પણ તારા દબાણમાં આવીને જ મેં લગ્ન કર્યા. હવે તમે લોકો મને સાથ નહીં આપો તો કોણ આપશે ?

મમ્મીએ પપ્પા અને ભાઈ સાથે વાત કરી, પણ બંને ઈચ્છતા હતા કે સપના સંદીપના ઘરે પાછી જાય.

"તેને સમજાવો મીરા. છેવટે, છોકરીઓ લગ્ન પછી તેમના સાસરિયાના ઘરની સુંદરતામાં વધારો કરે છે. તેના માટે થોડા દિવસો તેમના લગ્નમાં રહેવું યોગ્ય લાગે છે. હવે તે તેનું ઘર છે અને..."

"હવે તેના માટે આ ઘરે રહેવાની કોઈ શક્યતા નથી, પપ્પા !" સપનાએ તેના પિતાને અટકાવતા કહ્યું, "આવતા પહેલા, મેં છૂટાછેડાના કાગળો પર હસ્તાક્ષર કર્યા હતા, કારણ કે તે લોકો જલ્દીથી સંદીપનાસ લગ્ન બીજે કરવા માંગતા હતા. તેમને તેમના ઘરમાં બાળકનો રડવાનો અવાજ સાંભળવો હતો, ભલે મારી રડતી આંખો તેની નીચે દટાઈ ગઈ હોય.

“આ કેવી રીતે થઈ શકે ?” પપ્પાએ જોરથી બૂમ પાડી, “લગ્ન એ કાંઈ નાના ઢીંગલા-ઢીંગલીનો ખેલ છે ? આટલું મોટું પગલું ભરતાં પહેલાં તે અમારી સાથે વાત કરવાનું જરૂરી નહોતું માન્યું ?

“પપ્પા, હું લગ્નથી વાત કરું છું. મેં તને કહ્યું નથી કે એ ઘરમાં પહેલા દિવસથી જ બધા મને એક યા બીજી વાત માટે ટોણા મારતા હતા. કેટલીકવાર તેઓ કહે છે કે તેઓને સારું ભોજન કેવી રીતે રાંધવું તે આવડતું નથી, અને કેટલીકવાર તેઓ કેવી રીતે ભરત-ગૂંથણ-સીવણ કાંઈ જાણતી નથી. ક્યારેક તેમને મારું પેપર વાંચવું, ટીવી જોવું ગમતું ન હતું, તો ક્યારેક તેઓ મારા કપડાં પર બિનજરૂરી ટિપ્પણી કરતા. તમે કહ્યું હતું કે તેઓ મને આગળ ભણવા દેશે, પણ ભણવાનું નામ લેવું પણ તેમને ગમતું ન હતું. તો મારે શું કરવું જોઈએ ? બે વર્ષ સુધી હું ફક્ત તે લોકોને સહન કરતી રહી. પછી મારો મેડિકલ રિપોર્ટ આવ્યા પછી ત્યાં કોઈ મારી સાથે વાત પણ કરતું નહોતું... એ ગૂંગળામણભર્યા વાતાવરણમાં મારું જીવવું શક્ય નહોતું અને હું એટલી ડરપોક પણ નથી કે સંઘર્ષથી બચવા માટે મારા જીવનની આહુતિ આપી દઉં.''

"હું નિવૃત્ત છું, સપના. અમન તેના પરિવાર સાથે વિદેશમાં સ્થાયી થયો છે. તેની પાસેથી કંઈ અપેક્ષા રાખી શકાતી નથી. અને હું તારા સંબંધિત ખર્ચાઓ ઉઠાવી નહીં શકું.

“પપ્પા સંઘર્ષ કરવાનું નક્કી કરતા પહેલા, મેં તમારી આર્થિક સ્થિતિનું પણ મૂલ્યાંકન કર્યું હતું ! તમે મને તારા લગ્ન ખર્ચ સહિત મારા દાગીના આપ્યા હતા તે પરત લીધાં પછી જ મેં છૂટાછેડાના કાગળો પર સહી કરી. હું આગળ ભણીશ, પણ તમારા પર બોજ બનીને નહિ. હવે અભ્યાસ માટે લોન પણ ઉપલબ્ધ છે. મેં બધું વિચારીને આ પગલું ભર્યું, કારણ કે મારે મારું જીવન જીવવું છે, પપ્પા ! મને જે પણ જીવન મળ્યું છે, હું તેને મુક્તપણે જીવવા માંગુ છું..."

મંમી સપનાની વાત સાંભળી કેવી સાડીના પાલવના સહારે ખૂણેથી નીકળી રહેલ આંસુ લૂછી રહી હતી અને પિતા-પુત્રી વચ્ચેની વાતચીત સાંભળી રહી હતી.

પણ લોકો શું કહેશે ? હું લોકોને શું કહું..."

"પપ્પા  કોણ છે લોકો ? સંદીપના ઘરમાં મારી સાથે જાનવર કરતાં પણ ખરાબ વર્તન થતું હતું ત્યારે આ લોકો ક્યાં હતા ? ઈજાઓ માત્ર શારીરિક જ નથી, પિતાની પણ છે, તે માનસિક પણ છે અને તેના ઘા પણ ઘણા ઊંડા હોય છે. તે લોકોએ મારી જેમ દુર્ઘટનાથી ભરેલું જીવન જીવ્યું નથી. આવા લોકોને કંઈ કહેવાની શું જરૂર છે ? જ્યારે બોલવાની વાત આવે ત્યારે સત્ય જ બોલો. જેથી આ લોકો સમજે કે તેમની દીકરીઓને ભણાવીને પરણાવવી એ માત્ર તેમની જવાબદારી નથી, પરંતુ તેમને ભણાવીને પોતાના પગ પર ઉભી કરવી પણ જરૂરી છે, જેથી કરીને કંઈક સારું કે ખરાબ તે પોતાની જાતે નક્કી કરી શકે.

પછી સપનાએ એમબીએ કર્યું. તે બે વર્ષમાં, સવારે ક્લાસમાં હાજરી આપ્યા પછી, તેણીએ સાંજે ઘરેણાંના શોરૂમમાં સેલ્સમેન તરીકે પણ કામ કર્યું. તેણી ઈચ્છતી ન હતી કે તેના પપ્પા તેના અભ્યાસનો આર્થિક બોજ ઉઠાવે. પપ્પાની મર્યાદિત પેન્શનથી ઘરનો ખર્ચ તો નીકળી શકતો હતો, પણ કોલેજના અભ્યાસ માટેનો નહીં. અમન પોતાના પરિવારમાં એટલો ફસાઈ ગયો હતો કે માતા-પિતા અને સપનાને તેની સાથે પૈસાની વાત કરવાનું પણ ગમતું ન હતું.

“જ્યારે તે પોતે જ તેના વિશે વિચારતો નથી, તો તમે તેની પાસેથી શા માટે અપેક્ષા કરવી જોઈએ, મમ્મી, અમને પૈસા મોકલે ? નકામી આશાઓ રાખીને તમે દુઃખી થતા રહો છો. હજુ એક વર્ષ રાહ જુઓ, જેમ જ હું એમબીએ પૂર્ણ કરીશ, મને સારી નોકરી મળી જશે. પછી સખત મહેનત અને કામ કરવાથી આત્મવિશ્વાસ વધે છે," જ્યારે પણ તેની માતા તેના આટલી મહેનત અને થાકી જવાથી દુઃખી થતી ત્યારે સપના જવાબ આપતી.

તેના જીવનમાં કેટલીક સારી ઘટનાઓ પણ બની હતી. જ્યારે તેને નામાંકિત કંપનીમાં પહેલી નોકરી મળી. તેણી ખૂબ ખુશ હતી. પછી જ્યારે તેને છ મહિના પછી જ તેનું પહેલું પ્રમોશન મળ્યું ત્યારે તેણે એક અઠવાડિયાની રજા લીધી. તેણી માતા-પિતાને પ્લેન દ્વારા જમ્મુ અને હેલિકોપ્ટર દ્વારા વૈષ્ણોદેવી લઈ જવા પછી જે ખુશી અનુભવી તે તે શબ્દોમાં વ્યક્ત કરી શકતી નથી. ત્યારપછી આ ઘટનાના થોડા દિવસો બાદ તેની ઓફિસના સહકર્મીએ તેની સામે લગ્નનો પ્રસ્તાવ મૂક્યો.

“મેં છૂટાછેડા લીધેલ છે, સુકેશ,” તેણીએ તેને સત્ય કહ્યું પછી પણ તે લગ્ન માટે તૈયાર થઈ ગયો. માતાએ પણ કહ્યું હતું કે તેણે લગ્ન કરી લેવા જોઈએ, પરંતુ તે મક્કમ હતી, “મમ્મી, હું બધાને કહેવા માંગતી નથી… કે હું મા બની શકતી નથી. તે છૂટાછેડા લીધેલી સ્ત્રી સાથે લગ્ન કરી શકે છે, પરંતુ જો તે પણ બાળકની આશા રાખે તો શું ? હું ખુશ છું કે તેણે લગ્નનો પ્રસ્તાવ મૂક્યો. ઓછામાં ઓછું મારા સાસરિયાઓ અને સંદીપ માટે હું આકર્ષક ન હતી એવો આક્ષેપ ખોટો સાબિત થયો છે. મેં એક લગ્નમાં એટલું બધું દુઃખ જોયું છે કે હવે મારે બીજા લગ્ન કરવા નથી.

"તો શું તે આખી જિંદગી આ રીતે વિતાવશે ? તમારી ઉંમર કેટલી છે ? મમ્મી લાડમાં સપનાને કહેતી બિટ્ટો, જ્યાં સુધી અમે બંને છીએ...પછી શું, આજે હું છું કાલે ન પણ હોંઉ થોડા સમય પછી પપ્પા…, પણ તારે તો આખી જિંદગી જીવવાની બાકી છે.

"મારા ઘણા મિત્રો છે. શું લગ્ન જ બધું નથી ? મમ્મી તું મારી ચિંતા કરવાનું બંધ કર. તને અને મારા પપ્પાને ખુશ જોઈને જ હું ખુશ થઈ જાઉં છું. તો પછી દુનિયામાં કરવા જેવી ઘણી વસ્તુઓ છે, જે પરણિત લોકો ઈચ્છા હોવા છતાં પણ કરી શકતા નથી, જેમ કે દુનિયાની યાત્રા કરવી, અભણને શીખવવું, બાગકામ કરવું...

મને આ બધું ન શીખવ. એકલતા માણસને ઉંમર પછી મારી નાખે છે...'' માતાએ તેને અટકાવતાં કહ્યું હતું.

મમ્મી સાચું કહેતી હતી. તેના પછીના બે વર્ષમાં પહેલા તેના પપ્પા અને પછી તેની મમ્મી તેને આ દુનિયામાં એકલી મુકીને તેમની જીવનલીલા સંકેલી દીધી. અમન વિદેશથી આવ્યો, પણ તે તેની ભાભીની તાકી રહેલી આંખો સામે કાંઈ કહેવાની હિંમત ન કરી શક્યો કે સપના, તું પણ અમારી સાથે આવ. જાણે મને કહ્યું હોત તો પણ થોડી ગઈ હોત અને તે ગઈ હોત તો પણ તેના પર કોઈ આર્થિક બોજ ન હોત. સારું... તેણે એ પણ સમજવું જોઈએ કે તેણે ભાઈ અને ભાભી પાસેથી બહુ અપેક્ષા ન રાખી ન હતી. આમ છતાં હવે દર રવિવારે મમ્મી-પપ્પાના દેહવિલય બાદ ફોન પર તેની તબિયત વિશે જાણતો હતો, આ શું ઓછું છે ?

મમ્મી જે કહેતી હતી તે એકદમ સાચું લાગતું હતું. ઓફિસની વ્યસ્તતા અને ઘણા મિત્રોની કંપની હોવા છતાં તેને એકલતાનો અનુભવ થવા લાગ્યો હતો. ઘરમાં કોઈ કામ કરવાનું નહોતું, કારણ કે તેના કામવાળા બહેન બધાં કામ સરસ રીતે કરતી. તેણે પોતાની ક્ષમતાના આધારે આર્થિક સમૃદ્ધિ હાંસલ કરી હતી, પરંતુ ઘરમાં કોઈનું ન હોવું કોઈ આફતથી ઓછું ન હતું. હું ક્યાં સુધી બીજાની જગ્યાએ બેસી શકું ? તેના બધા મિત્રો સ્થાયી થઈ ગયા હતા અથવા સ્થાયી થઈ રહ્યા હતા. હવે... હવે તેણે શું કરવું જોઈએ ? છેવટે, જો જીવવાનું નવું કારણ હોય તો જીવન સરળ રીતે ચાલે છે.

માત્ર એક દિવસ ટીવી જોતી વખતે, સિંગલ મોમ્સ વિશેની એક ડોક્યુમેન્ટ્રી તેના હૃદયને સ્પર્શી ગઈ...અને તેને જીવવાનું નવું કારણ મળ્યું. તેણે નક્કી કર્યું કે તે એક દીકરીને દત્તક લેશે. આ માટે તેણે વકીલનો સંપર્ક કર્યો. તે તેના ઘરની નજીક સ્થિત અનાથાશ્રમમાં ગઈ અને એક બાળકીને પોતાનું નામ આપવાનો પ્રયાસ કર્યો. જો કે તેની પ્રક્રિયા લાંબી હતી, પરંતુ જો મનમાં ઉત્સાહ હોય તો તમામ કામ સરળતાથી થઈ જાય છે. અને આજે તે દિવસ આવી ગયો છે જ્યારે તે તેની પુત્રીને ઘરે લાવવા જઈ રહી હતી.

મારી બાળકીને લાવ્યા બાદ હું સંદીપના પરિવારના સભ્યોના આરોપમાંથી પણ મુક્ત થઈશ કે હું મા બની શકતી નથી. અને હા, હું મારી દીકરીને ભણાવીને તેના પોતાના પગ પર ઉભી કરીશ, હું તેને તેનો મનપસંદ જીવનસાથી પસંદ કરવાની સંપૂર્ણ સ્વતંત્રતા પણ આપીશ અને….આવા કેટલાક વિચારો અને જીવવાનો નવો જોશ અનુભવતી સપના તેની કાર લઈને અનાથાશ્રમ તરફ પહોંચી ત્યાં ઉભી રહી ગઈ.


Rate this content
Log in

Similar gujarati story from Abstract