Dipak Chitnis

Inspirational

4.2  

Dipak Chitnis

Inspirational

આડંબર

આડંબર

9 mins
293


રમીલાબહેન આખું ઘર અવ્યવસ્થિત હોય તેવો અનુભવ તેમને થયો હતો. સોફાના કવર વેરવિખેર પડ્યા હતા, પલંગની ચાદર એક ખૂણમાંથી ડોકાચીયા કાઢી રહેલ હતો, અને ઘરની નાની ઢીંગલીઓ પીન્ટુ અને પિંકુના રમકડા રૂમમાં ગમે તેમ વિખરાયેલા હતા. કામવાળા બહેનના ન આવવીવાને કારણે ઘરની આવી હાલત થયેલ હતી. આમ છતાં તેઓ તેમની રીતે ઉભા થઇને બધું વ્યવસ્થિત ગોઠવવા ઈચ્છતા રાખતા હતા, પરંતું તેમના ઘૂંટણનો અતિશય દુખાવો…તેઓ મનમાં બબડતાં, "અરે, કોઈ દુશ્મનને પણ આ રોગ ન થવો જોઈએ."

હેમા તો ઉશ્કેરાઈને ઓફિસ જવા તૈયાર થઈ, થોડું સરખું કરતી વખતે પણ સૂચના આપી રહી હતી, “મા, પીન્ટુને દૂધભાત ખવડાવેલ છે અને પીંકુ દૂધ પીને સૂઈ ગઈ. તેને તમે યાદ કરીને દર ત્રણ કલાક પછી તેને દૂધ આપજો. કામવાળા બહેન આજે રજા પર છે. મેં શાક બનાવ્યું છે, ફુલકા-રોટલી પણ બનાવીને રાખેલ છે. હવે મારી પાસે અત્યારે સમય નથી."

પવનના સુસવાટાની જેમ કહી ઝડપથી હેમા રૂમમાંથી બહાર નીકળી અને તેના પતિ હરેશ સાથે તેની ઓફિસ જવા રવાના થઈ. રમીલાબેન બધું જોતા અને સાંભળતા રહ્યાં. તેણીએ પોતાની જીદને કારણે બોલવાનો અધિકાર ગુમાવ્યો હતો. ખરેખર, તેણીએ કેટલી મોટી ભૂલ કરી. પોતાના ખોટા અભિમાન માટે લોકોને પ્રભાવિત કરવાના પ્રયાસમાં તેણે કેટલો ખોટો નિર્ણય લીધો. વિચારોના વમળમાં ઊતરી તે પિંકુના રડવાનો અવાજ સાંભળીને ચોંકી ગઈ. પથારીમાંથી ઊતરતાં તેમને બે-ત્રણ મિનિટ લાગી. એક હાથ ઘૂંટણ પર રાખીને, બાકીના પગને હળવેથી બીજા હાથથી ઘસતા, તે પગને જમીન પર રાખતા હતા. તેમને બહુ દર્દ થતું હતું, ક્યારેક સહેજ તીણી ચીસ પણ નીકળી જતી. પગ ખેંચીને તે પિંકુ પાસે પહોંચ્યા. કહેવા માંગતી હતી કે, 'અરે, રાજાના દીકરી, આટલી વહેલી ઉઠી ?' પણ પીડાથી નારાજ થઈને તેણીએ કહ્યું, "થોડા આરામ કરવા ઇચ્છતા પરંતુ બાળકોને કારણે આરામ ન કરી શકતા, આખો દિવસ બાળકોની આ સેવામાં વ્યસ્ત રહેતો હતો."

પિંકુ જ્યારે દાદીના ખોળામાં બેસીને હસવા લાગી ત્યારે રમીલાબેનને તેમના બોલેલા શબ્દો માટે મનમાં ખોટું પણ લાગ્યું, 'આ બિચારા નાના બાળકનો શું વાંક છે. દોષ મારો જ છે. મારા કારણે પુત્રવધૂ તેના નાના બાળકોને રડતી મૂકીને કામે જાય છે. મારો આગ્રહ હતો. તેની માતાના પ્રોત્સાહનથી તેણે સફળતાની સીડીઓ ચઢી અને એન્જિનિયરિંગની ડિગ્રી મેળવી. ટૂંક સમયમાં જ તેને એક પ્રતિષ્ઠિત કંપનીમાં સારી નોકરી મળી ગઈ હતી. હરેશના લગ્ન માટે રમીલાબહેને જે સપનું તેમના અંતરમાં અંકીત કરેલ હતું તેમાંનું એક એ હતું કે તે નોકરીવાળી પુત્રવધૂ લાવશે. જ્યારે પતિએ દલીલ કરી કે તેને કોઈ આર્થિક સમસ્યા નથી, તો પછી પુત્રવધૂને શા માટે નોકરી કરાવવી જોઈએ, ત્યારે તેણે ઉત્સાહથી કહ્યું, 'તમને ખબર નથી, નોકરી કરવાવાળાનું સમાજમાં ઘણું ગૌરવ હોય છે. તમને ખબર નથી બાજુવાળા સુશીલાબહેનની પુત્રવધૂ નોકરી કરે છે. મહોલ્લામાં દરેક જણ તેને અને તેના સાસુ-સસરાને કેટલાં માન સન્માનથી જોયા હોય છે કે જાણે આપણા મહોલ્લામાં તેના જેવું કોઈ નથી."

"તને ખબર નથી તેમની આર્થિક સ્થિતિ નબળી છે. સુશીલાબહેનના પતિ પણ નથી અને તેના પુત્રની આવક પરિવારનો ખર્ચ સરળતાથી ચલાવી શકે તેટલો નથી. એટલે પુત્રવધૂને આર્થિક મદદ માટે કામ કરવા દબાણ કરે છે. બેવડી ફરજોના બોજ હેઠળ તે કેટલી થાકી ગયેલી હોય છે. તેણીની કર્તવ્યનિષ્ઠાને કારણે દરેક તેના વખાણ કરે છે,' પતિએ સમજાવ્યું. 'તે તમારો અભિપ્રાય છે. હું કંઈક બીજું વિચારું છું. આપણાપરિવારમાં કોઈની વહુ નોકરી કરતી નથી. જરા વિચારો, આપણે કેટલા ખુલ્લા મનના છીએ, આપણે આધુનિક છીએ, પુત્રવધૂ પર આપણે કોઈ નિયંત્રણો લાદતા નથી. બીજા લોકો અને સમાજ પર પણ આની અસર થશે.

'કોણજાણે કેમ તારી તો બુદ્ધિ ભ્રષ્ટ થઈ ગઇ છે. તમે જાતેજ આપણા ઘરને એક પ્રકારનું જાણે વિખવાદનું મેદાન બનાવશો, લોકોની સામે વટ પાડવા ? વિચાર કર, વહુ આખો દિવસ બહાર નોકરી કરતી હોય તો એને લાવવાનો શો ફાયદો ? તે ન તો આપણી સાથે બેસીને બરાબર બેસી શકશે કે ન તો ઘરના કામમાં મદદ કરી શકશે,' પતિએ ફરીથી સમજાવવાનો પ્રયત્ન કર્યો. 'આપણે ઘરના કામકાજ માટે કામવાળા બહેન રાખીશું. બીજું ઘરમાં બધા સાથે રહેવાની વાત કરીએ તો સાંજના નોકરીથી ઘરે આવ્યા બાદ રાત સુધીનો સમય શું એટલો ઓછો છે ?

'તારી સાથે દલીલ કરવી અર્થહીન છે' એમ કહી પતિ રમણીકભાઇ ચૂપ થઈ ગયા. હરેશ માટે છોકરીઓ જોવાની પ્રક્રિયા ચાલી રહી હતી. રમીલાબહેને ઘણી સારી, શિક્ષિત છોકરીઓને નકારી કાઢી હતી કારણ કે તેઓ નોકરી કરતી ન હતી. શરૂઆતથી જ દરેક ઘરમાં હોય છે તેમ આ ઘરમાં રમીલાબહેનનો ભારે દબદબો હતો, તેથી પતિ અને પુત્ર તેમના દરેક પ્રસ્તાવને સ્વીકારવામાં પોતાનું શ્રેષ્ઠ માનતા હતા. યોગાનુયોગ, જીવન વીમા કંપનીમાં કામ કરતી સુલભા બધાને ગમી ગઈ હતી. જાણે રમીલાબહેનની તેમની મરજી મુજબની ઈચ્છા પુરી થઈ ગઈ. સુંદર, કુલીન ઘરની દીકરી અને પછી સારી નોકરીમાં વ્યસ્ત. ઝડપથી, બાબતની પુષ્ટિ થઈ. લગ્ન ખૂબ જ ધામધૂમથી થયા. હેમાએ લગ્ન પછીએક મહિનાની રજા લીધી હતી. જેમાં નવપરિણીત યુગલ પંદર દિવસ સુધી મધુરજની ઉજવવા ગયા હતા.

બધાએ શસ્ત્રો નીચે મૂકવા પડ્યા હતા. હેમા નોકરી પર જવા લાગી હતી. 'હેમા, કાંઇક અસમંજસમાં હતી. આટલા સમૃદ્ધ પરિવારમાં લગ્ન કર્યા પછી પણ તેણીને નોકરીની જરૂર છે, કે તેને સમજાતું ન હતું,' તેની સહેલી હિરલે એક દિવસ ઓફિસમાં કહ્યું. 'હા ભાઈ, હવે નોકરી છોડીને તારી મા અને સાસુની સેવા કર. એકલી વહુ બન’ સપનાએ પણ મજાક કરી. જ્યારે હેમાએ તમામને સત્ય કહ્યું, હેમાના અંતરમાં પણ અનેક પ્રકારના સ્વપ્નોનો તો ભંડાર ભર્યો હતો. નાનપણથી તેને હિંદી મુવી જોવાનો શોખ હતો. અનિલકપુર અદાકાર તરીકે તેનો ફેવરીટ હીરો હતો. જેની અને મીનાક્ષી શેષાદ્રીની હિંદી મુવીનું (મેરી જંગ) જે તે સમયનું તો ખરું આજની પેઢીને પણ ગમે તેવું ગીત તેના હોટો પર ક્યારેક ગણગણતા આવી જતું હતું.

ज़िन्दगी हर कदमएक नयी जंग हैं

ज़िन्दगी हर कदम एक नयी जंग हैं

હેમાએ સાચી હકીકતની જેની સહેલીઓને જાણ કરી ત્યારે કોણીઓ પણ એક અજબ પ્રકારના આશ્ચર્યથી એકબીજા સામે જોઇ રી હતી કે, આ તો, વિચિત્ર સાસુ છે. પણ હિરલે તો સીધું જ કહ્યું, 'હાય હેમા, તારી સાસુ ખરેખર બહુ હિંમતવાન કહેવાય, જે બધી જવાબદારીઓ પોતે ઉપાડે છે અને તને નોકરીના સમય માટે મુક્ત કરે છે.'

‘હા, મજા છે… ન તો રસોઈ બનાવવી કે ન ચાખવી કે નહીં ઘરના કામકાજ. ઓફિસમાં ગર્વ સાથે આવો અને તમારા પરિવારને ગૌરવ અપાવો.'' પણ હેમા તેની વાતથી રાજી ન થઈ. ઈચ્છા ન હોવા છતાં તેને મજબૂરીમાં આ નોકરી કરવી પડતી હતી. સાંજે જ્યારે તે થાકીને પાછી ફરતી ત્યારે તેને પલંગ પર સૂઈને થોડો સમય આરામ કરવાની ઈચ્છા થતી, પણ સંકોચને લીધે તે એવું પણ કરી શકતી ન હતી કે તેના સાસુ, પતિ શું વિચારતા હશે ? તે લગ્ન પહેલા સમય પસાર કરવા માટે કામ કરતી હતી. ઘરે પાછા ફરતાની સાથે જ તેની માતા ચાનો કપ અને થોડો નાસ્તો કરીને દિવસભરનો થાક દૂર કરતી. થોડો સમય આરામ કર્યા પછી તે કોઈ પણ મિત્રના ઘરે ગપસપ કરવા જતી. મા આખું રસોડું સંભાળતી. પણ સાસુ-સસરાના રીતિ-રિવાજ, કાર્યપદ્ધતિ વગેરેમાં ઘણો ફરક છે, અહીં રાત્રે જમવાનું પણ આઠ વાગ્યે જ જમવામાં આવતું હતું, તેથી રસોડામાં મદદ કરવી જરૂરી હતી.

લગ્ન પહેલાં હેમાનું માનવું હતું કે તેનું લગ્ન શ્રીમંત ઘરમાં થવાનું છે નોકરી કરવાનો કોઈ પ્રશ્ન જ રહેશે નહીં. પછી તે તેના બધા મોજ-શોખ પૂરા કરશે, તેની પસંદગી મુજબ ઘર સજાવશે, બગીચાને સજાવશે, તેનો પેઇન્ટિંગનો શોખ વિકસાવશે. પતિ અને સાસુ-સસરાની સેવા કરશે. આદર્શ પત્ની અને પુત્રવધૂ બની રહેશે. પણ અહીં તેને કોઈ શોખ પૂરો કરવાનો સમય ન મળ્યો, પછી ધીમે ધીમે નોકરીની મજબૂરી આદત બની ગઈ. પીન્ટુના જન્મ પછી કંપનીની ત્રણ મહિનાની રજા મળ્યા પછી હેમા ઈચ્છતી હતી કે તેની માતા કહે, 'હવે તારી નોકરી છોડીને તારા ઘરનું ધ્યાન રાખજે. બસ, હું પણ આખો દિવસ તેની સાથે રહીશ.' દિવસ આગળ વધતા ગયા. અલબત્ત, આયાબહેન પિન્ટુ માટે રાખવામાં આવેલ હતા, પરંતુ બાળકને સાચવવાનું કામ જેમણે એટલે રમીલાબહેને પોતે જ સંભાળવું પડતું. આયાબહેન તો તે આવે ત્યારે બાળકને સ્નાન કરાવતી, દૂધ પીવડાવતી, ઘરનું ઉપરનું આઘુંપાછું કામ કરતી.

રમીલાબેન આખો દિવસ તેમને પગના ઘુંટણની તકલીફ હોવા છતાં નાછુટકે પૌત્રીને લઈને અહીં-તહીં ફરતા. પોળમાં અવરજવર કરતાં બધાં આ જોઇને સ્તબ્ધ થઈ જતાં, કોઇ કહે તો તેમને સામે જવાબ આપતાં અચકાતાં નહીં કે, તમને ખબર છે, 'મારી વહુ મારા હાથમાં દર પહેલી તારીખે મારા હાથમાં દસ હજાર રૂપિયા તેનો પગાર આપે છે. અમે પણ તેને ઘરમાં અમારી દીકરીની જેમ સંપૂર્ણ સુવિધાઓ અને સ્વતંત્રતા આપી છે. છેવટે, પુત્રવધૂ પણ કોઈની પુત્રી તો છે. આપણે તેને દીકરી કેમ ન ગણવી જોઈએ ?’

ખુશ્બૂના નામકરણ પ્રસંગે એક મોટી પાર્ટીનું આયોજન કરવામાં આવ્યું હતું, જેમાં શહેરના પ્રતિષ્ઠિત લોકો તેમજ સમાજ, બિરાદરો, પોળના આડોશી પાડોશી સાથીદારો અને હેમાની સહેલીઓને પણ આમંત્રણ આપવામાં આવ્યું હતું. પુત્રવધૂની સારી નોકરીથી વધુને વધુ લોકો પ્રભાવિત થાય અને તેમનું ગૌરવ વધે એ પ્રયાસમાં રમીલાબેન સમારોહમાં સંપૂર્ણ રીતે વ્યસ્ત હતા. હેમાને પણ હવે કામકાજની આદત પડી ગઈ હતી, પણ હવે તેને નોકરીમાં મજા આવવા લાગી હતી, કારણ કે સવાર-સાંજ જમવાનું આખું કામ મમ્મી અને આયાબહેન જ કરતા હતા. ઘરે પાછા ફરતી વખતે, ચા પીધા પછી, તે પિન્ટુ-પિન્કું રમતી તેમને સ્નેહ આપતી, તેની સાથે પોપટની જેમ કાલી કાલી ભાષામાં વાત કરતી, તેમના પર પ્રેમ વરસાવતી. પિન્ટુ-પિન્કી જાણેઅજાણેઘરના બાળકો એક રમકડા જેવાં જ હતા, જેઓની સાથે બધા સભ્યો પોતાના રીતે મનની મજા માણતા હતા.

બે વર્ષ પછી પિંકુનો જન્મ થયો ત્યારે ઘર બેવડી ખુશીઓથી ઝળહળી ઉઠ્યું હતું. રમીલાબેન તો બહુજ ખુશ હતા. પહેલા પૌત્રી અને હવે પૌત્ર, તેમની કે બધી ઈચ્છા હવે પૂરી થઈ. જાણે આખી દુનિયાનું સુખ તેમના હાથમાં આવી ગયું હતું. હેમાના ઓફિસમાં ગયા પછી હવે તે તેમના પૌત્રને, પિન્ટુની આંગળી પકડીને ફરે છે. તેમને ખવડાવવું, ગપસપ કરવી. થોડી ઉંમર અને થોડો શારીરિક થાક, વધુ કામના કારણે હવે રમીલાબેન જલ્દી થાકવા લાગ્યા. એક દિવસ બંને બાળકો સાથે સીડી ઉતરી રહેલ હતા અને પગ ખસી ગયો. તે નસીબ સારું હતું કે બાળકોને કાંઇ બહુ ઈજા થઈ ન હતી, પરંતુ તે દિવસથી તેમના ઘૂંટણનો દુખાવો વધી ગયો હતો. બધી પ્રકારની દવા લીધી, માલિશ કરી, શેકવી, પણ પીડા તો તેમની તેમજ રહી. હવે બાળકોને સંભાળવું થોડું મુશ્કેલ બની ગયું છે. આયાબહેન આવતી હતી, પરંતુ તેણી પોતાની શરતો મુજબ કામ કરતી હતી. પિંન્કુ ભૂખથી રડતી હોય તો માત્ર દૂધ જ ખૂટી પડતું. ક્યારેક પિન્ટુ દૂધભાત માંગ રહેતી અને આયાબહેન જતી વખતે ઘરમાં બધું એમનેએમ રાખીને જતી. જ્યારે બાળકો ચીસો પાડતા હતા, ત્યારે રમીલાબેન પોતે ઉભા થઈને તેમને ખવડાવવા હતા, પરંતુ ઘૂંટણના દુખાવાથી નિસાસો નાખતા ફરીથી બેસી જતા હતા.

જે દિવસે આયાબહેન ઘરના કામ માટે પણ ન આવતી ત્યારે આખું ઘર અસ્તવ્યસ્ત થઈ જતું. જ્યારે તે આવે ત્યારે તે ભાગ્યે જ બાળકોનું કામ સંભાળી શકતી. તેને વિનંતી કરીને તે કોઈ કામ કરાવી લેતી. બાકીનું કામ હેમાએ કરવાનું રહેતું. રમીલાબેન હવે વારંવાર વિચારતા કે, 'બિચારી વહુ પણ શું કરે. ઓફિસ સંભાળે, બાળકોની સંભાળ રાખે કે નોકરી કરે ? પરંતુ આ પ્રશ્ન ક્યારેય કોઈ ઉઠાવતું નથી. કદાચ તેમની કસોટી કરવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યો હતો અથવા તેમની જીદ, ખોટી પ્રતિષ્ઠાનું પરિણામ બતાવવા માંગતો હતો. હવે તેને પોતાની ભૂલઅને ખોટો આડંબર બતાવવાનો અહેસાસ હવે થતો હતો. હેમાના બાળકોનો ઉછેર યોગ્ય રીતે થઇ રહેલ ન હતો તે પણ તે સમજી રહી હતી. મા હોવા છતાં પણ બાળકો તેનો સંપૂર્ણ સ્નેહ, સ્નેહ મેળવી શકતા ન હતા. પોતાની ઓફિસેથી પરત ફરતી વખતે પિંકુ ઘણી વાર ઊંઘી જતો. સાથે પિન્ટુ પણ આવી, તે ફરવા કે બગીચામાં ગઈ હોય. તે એક પ્રકારનો અન્યાય હતો. માતાને બાળકો પ્રત્યેની તેની ફરજોથી વાળવી એ પણ એકપ્રકારનો ગુનો જ હતો.

ના, તે હવે અન્યાય થવા દેશે નહીં. રમીલાબેન સરમુખત્યારશાહીને કારણે તમામ સભ્યો બળજબરીથી માનસિક તાણમાં દબાઈને જીવી રહ્યા હતા. કોઈ તેને કંઈપણ જાહેર કરતું ન હતું, પરંતુ આ બાબત આટલા લાંબા સમય સુધી કેવી રીતે સમજી શકાઇ નહીં ? અચાનક ઑફિસેથી પાછા ફરતાં હેમાનો સુકાઈ ગયેલો ચહેરો તેની નજર સામે આવ્યો. વ્યર્થ, બિચારી નોકરીની જાળમાં ફસાઈ ગઇ. આ તેના હસવાના અને રમવાના દિવસો છે, પરંતુ તેને બિનજરૂરી માનસિક તણાવમાં ફસાવી દીધી. રમીલાબેને નક્કી કર્યું કે હવે તે પોતાની ખોટી પ્રતિષ્ઠા, આડંબર, રોબાદબ છોડી દેશે. હેમા ઓફિસેથી પાછા ફર્યા પછી આજે કહેશે, 'હવે બેટા તારે ઘરનું ધ્યાન રાખવાનું છે, અને બાળકોનું. નોકરીની કોઈ જરૂર નથી. આજે રમીલાબેનને તેમની આ હારથી કોઈ અફસોસ કે અપરાધની લાગણી થશે નહીં, કારણ કે આ હારથી દરેકને ફાયદો થશે, પોતાને પણ.

ધર્મશાસ્ત્ર પણ કહેવામાં આવ્યું છે 'વેદના' સમજે એ ધર્મ છે. કરુણા સમજે એ ધર્મ છે, કોઈને દુઃખી ન કરવામાં આવે એ ધર્મ છે. જ્યાં સેવાની ગંગા વહેતી હોય એ ધર્મ છે. સમાજના ઉપેક્ષિત માણસોને સન્માન આપવામાં આવે તે ધર્મ છે. દીન-દુઃખિયાંની પ્રેમથી સેવા થાય તે ધર્મ છે. આજે શાસ્ત્રના ધર્મ કરતાં માનવધર્મ સમજવો જરૂરી છે. કારણકે ધર્મ જીવન સાથે જોડાયેલો છે. જેમ પુષ્પમાં સુગંધ, તલમાં રહેલું તેલ, દૂધમાં રહેલું ઘી અને શેરડીમાં રહેલો ગોળ શોધવાથી નહિ પરંતુ સમજવાથી દેખાય છે તે પ્રકારે ધર્મ આપણા યોગ્ય આચરણ સાથે જોડાયેલો છે. રમીલાબેનને પણ કાંઇક છેલ્લે છેલ્લે ધર્મનું જ્ઞાન ઉભરાઇ આવ્યું અને તેમને તેમની ભૂલ સમજાઈ હોય કેમ મહત્વપૂર્ણ નિર્ણય લીધો.

“सुबह का भूला शामको वापस आए तो इसे भूला नहीं कहते |


Rate this content
Log in

Similar gujarati story from Inspirational