Gautam Kothari

Classics Inspirational

4.5  

Gautam Kothari

Classics Inspirational

મમતાનું નારીત્વ

મમતાનું નારીત્વ

3 mins
317


રોહતાસ કિલ્લાની કોટડીમાં બેસીને મમતા અરુણતાના મજબૂત અને ગંભીર પ્રવાહને જોઈ રહી છે. મમતા વિધવા હતી. સવારની લાલીમાંની જેમ તેની યુવાની છલકાઈ રહી હતી. તેના હૃદયમાં અપાર વેદના, તેના મગજમાં તીવ્ર તોફાન, તેની આંખોમાં આંસુનો વરસાદ વરસાવતી, તે વિખૂટી પડી ગયેલી સુખની કાંટાળી પથારીમાં પડેલી અત્યંત બેચેન હતી. તે રોહતાસ-દુર્ગાપતિના મંત્રી ચૂડામણીની એક માત્ર પુત્રી હતી. ત્યારે તેના માટે કોઈ વસ્તુની કમી હોય તે અશક્ય હતું, પણ તે વિધવા હતી - હિન્દુ વિધવા એ વિશ્વનું સૌથી ઓછું નિરાધાર પ્રાણી સમાન છે - તો પછી તેનો જીવનમાં વક્રોક્તિનો અંત ક્યાં હતો ?

ચૂડામણી ચૂપચાપ તેના ઓરડામાં પ્રવેશ્યા. સવારની લાલ લાલી સમાન અરુણતાના વહેણના કલરવના અવાજ સાથે પોતાના જીવનને ભળવામાં તે બેશુદ્ધ જેવી થઈ ગઈ હતી. પિતાના આગમનની ખબર ન પડી. ચુડામણી વ્યથિત બની ગયા. પોતાની લાડલી દીકરી માટે શું કરવું તે તે નક્કી કરી શકતા ન હતો. રોજ દીકરીના ઓરડામાં આવતાં અને રોજ કશું બોલ્યા વિના પાછા ચાલ્યા જતા હતા. આવું રોજ સામાન્ય રીતે થતું હતું. પરંતુ આજે મંત્રી ખૂબ જ ચિંતિત હતા. પગ સીધા પડતા ન હતા.

એક કલાક વીતી ગયા પછી તે ફરી મમતા પાસે આવ્યો. તે સમયે તેની પાછળ દસ સેવકો ચાંદીના મોટા પાટિયામાં કંઈક લઈને ઊભા હતા; ઘણા લોકોનો અંદર આવવાનો પગનો અવાજ સાંભળીને મમતા એ ફરી ને તેમની સામે જોયું. મંત્રીએ તમામ થાળીઓ રાખવાનો સંકેત આપ્યો. થાળી રાખ્યા પછી પરિચારકો ચાલ્યા ગયા.

મમતાએ પૂછ્યું, "આ શું છે પિતાજી ?"

“તારા માટે દીકરી ! તે ભેટ છે.''- કહીને ચુડામણીએ તેનું આવરણ ઊંધું ફેરવ્યું. એ સોનેરી સાંજમાં સોનાની પીળાશ ચમકવા લાગી. મમતાને આઘાત લાગ્યો-

“આટલું સોનું ! તમે અહીં ક્યાંથી આવ્યા છો ?

"ચુપ રહે મમતા, આ તમારા માટે છે !"

“તો તમે મ્લેચ્છનો પ્રસ્તાવ સ્વીકાર્યો ? પિતા, આ આપત્તિજનક છે, અર્થપૂર્ણ નથી. કૃપા કરીને તેને પરત કરો. પિતા ! અમે બ્રાહ્મણ છીએ, આટલા સોનાનું શું કરીશું ?

“આ પતન પામેલા પ્રાચીન સામંતશાહી વંશનો અંત નજીક છે, દીકરી ! શેરશાહ કોઈપણ દિવસે રોહિતાશ્વ પર કબજો કરી શકે છે; એ દિવસે આપણી પાસે કોઈ મંત્રાલય નહીં હોય, દીકરી !

''ઓહ ભગવાન ! પછીના સમય માટે ! આપત્તિ માટે ! આટલું બધું આયોજન ! પરમપિતાની ઈચ્છા વિરુદ્ધ આટલી બધી હિંમત ! બાપ, તને ભિક્ષા નહીં મળે ? શું ધરતી પર એવો કોઈ હિંદુ નહીં હોય કે જે બ્રાહ્મણને બે મુઠ્ઠી ભોજન આપી શકે ? આ અશકય છે. તેને મારાથી દુર ફેરવો, પિતા, હું ધ્રૂજું છું - તેનું તેજ આંખોને આંધળી કરે છે.

“તે મૂર્ખ છે”, એમ કહીને ચુડામણી ચાલ્યા ગયા.

બીજે દિવસે બહારથી નગરમાં આંગતુકોનો ગાડાનો પ્રવાહ આવી રહ્યો હતો ત્યારે બ્રાહ્મણ-મંત્રી ચુડામણિનું કોઈક મોટી શંકાથી હૃદય ધડકવા લાગ્યું. તે પોતાની જાતને રોકી ન શક્યો. તેમણે ત્યાં રોહિતાશ્વ કિલ્લાના મુખ્ય દરવાજા પર જઈ આવેલ ગાડાઓનું આવરણ ખોલીને તપાસ કરવામાંગતા હતાં.

પઠાણોએ કહ્યું-

"આ ગાડામાં મહિલાઓ છે. મહિલાઓની આ રીતે તપાસણી કરવી તે મહિલાઓ માટે અપમાનજનક છે."

મામલો વધી ગયો. તલવારો ખેંચાઈ, બ્રાહ્મણ ત્યાં માર્યો ગયો અને રાજા, રાણી અને તિજોરી બધું કપટી શેરશાહના હાથમાં આવી ગયું. પણ આ પણ કરુણાતીકા બનતાં જ મમતા ને આવનાર દુદર્શા અને નારીત્વના ચારિત્ર્ય પર ખતરાનો અહેસાસ થતાં તે મહેલ છોડીનીકળી ગઈ. પાલખીઓમાં લદાયેલા પઠાણ સૈનિકો સમગ્ર કિલ્લામાં ફેલાઈ ગયા, જે ઉદેશ્યથી આ વિધર્મીઓ એ કિલ્લામાં પ્રવેશ કર્યો હતો તેમને બધું મળી ગયું, સોનુ, રત્ન માણેક, અખૂટ ખજાનો અને ચાંદીના સિક્કાઓ સંપૂર્ણ મળી ગયું પરંતુ તે કદી પણ જે શોધવા આવ્યા હતાં તે મમતાને શોધી શક્યા નહીં.


Rate this content
Log in

Similar gujarati story from Classics