Adhithya Sakthivel

Drama Tragedy Others

3.0  

Adhithya Sakthivel

Drama Tragedy Others

കശ്മീർ ഡയറീസ്

കശ്മീർ ഡയറീസ്

12 mins
151


കുറിപ്പ്: ഈ കഥ 1990 ലെ കാശ്മീർ പണ്ഡിറ്റ് വംശഹത്യയെയും എഴുത്തുകാരന്റെ ഫിക്ഷനെയും അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്. വംശഹത്യയുടെ കാലത്തെ അവരുടെ വേദനകളെയും കഷ്ടപ്പാടുകളെയും കുറിച്ച് എന്നോട് പറഞ്ഞ കോയമ്പത്തൂരിലെ എന്റെ ചില കാശ്മീർ സുഹൃത്തുക്കളുമായി ഞാൻ നടത്തിയ വിവിധ ഗവേഷണങ്ങളിൽ നിന്ന് ഞാൻ ശേഖരിച്ച നിരവധി വസ്തുതകളും വിവരങ്ങളും അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇത്.


 നിരാകരണം: ഈ കഥ ഏതെങ്കിലും മതവിശ്വാസികളുടെ വികാരങ്ങളെ വ്രണപ്പെടുത്താൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതല്ല. ശുദ്ധമായ സാമൂഹിക അവബോധത്തിന്റെ മനസ്സിലാണ് ഇത് എഴുതിയിരിക്കുന്നത്.



 2022:



 കാശ്മീർ:



 വികാഷ് കൃഷ് പണ്ഡിറ്റും ഇളയ സഹോദരൻ അർജുൻ പണ്ഡിറ്റും കാമുകി അഞ്ജലി പണ്ഡിറ്റും കാശ്മീരിലെത്തുന്നത് നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ കീഴിലുള്ള ഇപ്പോഴത്തെ ഭരണകക്ഷി കശ്മീർ പ്രത്യേക ഭരണഘടനയും ആർട്ടിക്കിൾ 370 ഉം റദ്ദാക്കിയതിന് ശേഷമാണ്. വീടിനുള്ളിലേക്ക് പോകുമ്പോൾ ഇരുവരും ഓർത്തു. 1990-ലെ വംശഹത്യ സമയത്ത് അവരുടെ ജീവിതം.



 (ഈ കഥ തീവ്രവും ഫലപ്രദവുമാക്കാൻ, ഞാൻ ഫസ്റ്റ് പേഴ്‌സൺ ആഖ്യാനം ഉപയോഗിക്കുന്നു)



 കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്:



 1990:



 കാശ്മീർ:



 പുലർച്ചെ 3:00 മണിയോടെ ഉച്ചഭാഷിണികൾ കാശ്മീരിന്റെ മുഴുവൻ സ്ഥലത്തും ഇരച്ചുകയറി.



 "എല്ലാ ഹിന്ദുക്കളും സ്ഥലം വിടുകയോ ഇസ്ലാം സ്വീകരിക്കുകയോ ചെയ്യുക. ഇതൊരു ഇസ്ലാമിക രാഷ്ട്രമാണ്. എല്ലാം കത്തുന്നുണ്ടായിരുന്നു. എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളും അഗ്നിക്കിരയാക്കി. പെട്ടെന്ന്, ഒരു വലിയ പാറ പാവം അഞ്ജലിയുടെ മുറിയുടെ ജനൽ തകർത്തു. അവളും അവളുടെ മാതാപിതാക്കളും ആകെ ഞെട്ടിപ്പോയി. ഒരിക്കൽ അവരോടൊപ്പം ദീപാവലി ആഘോഷിച്ച അവരുടെ പ്രിയപ്പെട്ട അയൽവാസികൾ കല്ലെറിയാൻ തുടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. അതിനോട് കൂട്ടിച്ചേർക്കാൻ, അവരുടെ അടുത്തുള്ള വീട് (ഒരു കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റും) വലിയ തീപിടുത്തത്തിൽ കിടക്കുന്നതായി അവർ കണ്ടു.



 അതിനുള്ളിലെ ആളുടെ നിലവിളിയും പൊള്ളലും അവൾക്ക് കേൾക്കാമായിരുന്നു. പിന്നീടാണ് അറിഞ്ഞത്, ആദ്യം ലക്ഷ്യമിട്ടത് അവരുടെ വീടാണെന്ന്, പക്ഷേ അന്ധേര കാരണം അത് തെറ്റായി വിലയിരുത്തപ്പെട്ടു. വേഗത്തിൽ പ്രവർത്തിച്ചില്ലെങ്കിൽ തങ്ങളുടെ അന്ത്യം ആസന്നമാണെന്ന് അവർക്കെല്ലാം അറിയാമായിരുന്നു. ചെറിയ പെൺകുട്ടികളെ തട്ടിക്കൊണ്ടുപോയി ബലാത്സംഗം ചെയ്ത ശേഷം ഇസ്ലാം മതം സ്വീകരിച്ചു. രക്ഷപ്പെടാൻ അവരെ അനുവദിച്ചില്ല.



 ഈ മൃഗങ്ങളിൽ നിന്ന് മറയ്ക്കാൻ അഞ്ജലിയുടെ അമ്മ അവളെ 4*4 സ്യൂട്ട്കേസിൽ തള്ളിയിട്ടു. രക്ഷപ്പെടാൻ സഹായിക്കണമെന്ന് അവളുടെ ബന്ധുക്കളിലൊരാൾ അവരുടെ മുസ്ലീം സുഹൃത്തിനോട് അഭ്യർത്ഥിച്ചു.



 "ഭായിജാൻ, ഇത്രയും ദിവസമായി ഞങ്ങൾക്ക് പരസ്പരം അറിയാം, രക്ഷപ്പെടാൻ ഞങ്ങളെ സഹായിക്കൂ."



 "അതെ, തീർച്ചയായും എന്റെ കൂടെ വരൂ" ഭായിജാൻ പറഞ്ഞു. ഭായിജാൻ അവനെ ഒരു ഇടുങ്ങിയ ഗല്ലിയിൽ കൊണ്ടുപോയി വയറ്റിൽ 26 തവണ കുത്തി. എങ്ങനെയോ, അഞ്ജലിയുടെ അമ്മ 500 രൂപ കൈക്കലാക്കി, ദൈവം ഉപേക്ഷിച്ച സ്ഥലത്ത് നിന്ന് രക്ഷപ്പെടാൻ കഴിഞ്ഞു. കൂടാതെ, അഞ്ജലിയുടെ അമ്മയും ആയിരക്കണക്കിന് ആളുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു, അവർ പെട്ടെന്ന് എല്ലാം ഉപേക്ഷിക്കാൻ നിർബന്ധിതരായി. ആയിരക്കണക്കിന് അഞ്ജലിയുടെ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെടുകയോ നരകത്തിൽ അകപ്പെടുകയോ ചെയ്തു. ഒരിക്കൽ ഒരു ചെറിയ ഉൾക്കാഴ്ച മാത്രം- എന്റെ ഒരു സുഹൃത്തിന്റെ അമ്മയെ സ്വന്തം ഭർത്താവിന്റെ രക്തത്തിൽ കുതിർന്ന ചോറ് കഴിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിച്ചു. ഒന്നു ചിന്തിച്ചു നോക്കു!!



 ഞാനും എന്റെ കാമുകിയും കള്ളം പറയുകയാണെന്ന് നിങ്ങൾ കരുതുന്നുവെങ്കിൽ മറ്റേതെങ്കിലും കാശ്മീർ പണ്ഡിറ്റിനോട് ചോദിക്കൂ. അവനും കള്ളം പറയുകയാണെന്ന് തോന്നിയാൽ മറ്റൊരാളോട് ചോദിക്കുക. മറ്റൊന്ന്, മറ്റൊന്ന്, മറ്റൊന്ന്. നിങ്ങൾക്ക് അതേ ഉത്തരം ലഭിക്കും. ഇപ്പോൾ അവർക്കെല്ലാം കള്ളം പറയാൻ കഴിയില്ല, അല്ലേ?



 1980-കളുടെ അവസാനത്തിലും 1990-കളിലും കാശ്മീർ ഇസ്‌ലാമിക തീവ്രവാദത്തിന്റെ അലയൊലികളാൽ ആഞ്ഞടിക്കപ്പെടുകയും വിവേകമുള്ളവരും മധ്യവർഗക്കാരുമായ നിരവധി മുസ്‌ലിംകൾ അകന്നുപോകുകയും ചെയ്തു. പക്ഷേ, മുസ്‌ലിം പ്രതികരണത്തിന്റെ മൂന്ന് വിശാലമായ വിഭാഗങ്ങൾ ഞങ്ങൾ കണ്ടുവെന്ന് ഞാൻ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു.



 ശ്രീനഗർ:


അന്ന് എനിക്കും അഞ്ജലിക്കും വെറും 3 വയസ്സായിരുന്നു പ്രായം. അന്ന് എനിക്ക് എല്ലാം മനസ്സിലായില്ലെങ്കിലും ആ ഭയം എനിക്ക് മനസ്സിലായി. 1990 ജനുവരി മുതൽ മാർച്ച് വരെ ഞങ്ങൾ ശ്രീനഗറിൽ ആയിരുന്നപ്പോൾ- നമ്മുടെ തലമുറകൾ ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളായി ജീവിച്ചിരുന്ന അവസാന നാളുകൾ.



 അനന്തമായ കർഫ്യൂ ഉണ്ടാകും. ഒരു ദിവസം ഞാനും അഞ്ജലിയും സ്കൂളിൽ പഠിക്കുമ്പോൾ ഏതോ തീവ്രവാദി സംഘം വെടിയുതിർക്കാൻ തുടങ്ങി, ഞങ്ങൾ എല്ലാവരും ഞങ്ങളുടെ ക്ലാസ് മുറികളിൽ ഒളിച്ചിരുന്നു, പിന്നീട് 30-40 മിനുട്ട് ഇടവേളയിൽ കർഫ്യൂവിന് ഇടയിൽ എന്റെ അമ്മ അദിതി പണ്ഡിറ്റ് എന്നെ കൂട്ടിക്കൊണ്ടുവരാൻ വന്നു, അവൾ ധരിച്ചിരുന്നില്ല. അവളുടെ ആത്തിനും ബിന്ദിക്കും (ഇന്ത്യയുടെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിൽ സിന്ദൂരിനും മംഗൾസൂത്രയ്ക്കും ഉള്ള അതേ പ്രാധാന്യം കെപി വിവാഹിതയായ സ്ത്രീകൾക്ക് ഉണ്ട്). അവൾ തല മറച്ചിരുന്നു. എന്തുകൊണ്ടെന്ന് എനിക്ക് മനസ്സിലായില്ല, പക്ഷേ എന്തോ വലിയ കുഴപ്പമുണ്ടെന്ന് എനിക്ക് ആദ്യമായി തോന്നി. ഞങ്ങൾ പ്രധാന വഴി സ്വീകരിച്ചില്ല ആൾക്കൂട്ടത്തെ ഒഴിവാക്കാൻ ഞങ്ങൾ വീട്ടിൽ എത്താൻ ചില വിചിത്രമായ തണൽ പാതകൾ സ്വീകരിച്ചു. ഞങ്ങൾക്ക് ഒന്നും സംഭവിക്കില്ലെന്ന് ഉറപ്പുനൽകി ഞങ്ങളുടെ വീട്ടിലെത്താൻ ചില സൈനികർ ഞങ്ങളെ സഹായിച്ചു.



 കർഫ്യൂ സമയത്ത് കണ്ടാൽ വെടിവയ്ക്കാനുള്ള ഉത്തരവുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. കർഫ്യൂ ഉള്ള ആ ദിവസങ്ങളിൽ, വീട്ടിലെ ഏതെങ്കിലും ഭക്ഷണ സാധനങ്ങൾ, ഞങ്ങൾ വളരെ അപൂർവമായി മാത്രമേ ശരിയായി കഴിക്കൂ. കുട്ടികളായ ഞങ്ങൾ അതിനെ കുറിച്ച് ഒരുപാട് പരാതി പറയാറുണ്ട്. ഞങ്ങൾ മിക്ക സമയത്തും ജനലുകൾ അടച്ചിട്ടിരിക്കും. എന്റെ ചെറിയ സഹോദരൻ അർജുൻ പണ്ഡിറ്റ് മുറിയിൽ കയറി ജനൽ തുറക്കും, സൈന്യം വലിയ ജനക്കൂട്ടത്തിന് നേരെ കണ്ണീർ വാതകം എറിഞ്ഞു.



 കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം:



 2020:



 അങ്ങനെ വർഷങ്ങൾ കടന്നുപോയി. ഞാനും അഞ്ജലിയും കർണാടക തലസ്ഥാനമായ ബാംഗ്ലൂരിൽ ആയിരുന്നു താമസം. എന്റെ അമ്മായി ശാരദ പണ്ഡിറ്റിന്റെ കുടുംബമാണ് എന്നെ വളർത്തിയത്. അഞ്ജലിയും വളർന്നത് ബാംഗ്ലൂരിലാണ്. വംശഹത്യയെ തുടർന്ന് ബാംഗ്ലൂരിലേക്കുള്ള ഞങ്ങളുടെ കുടിയേറ്റത്തെത്തുടർന്ന് ഞങ്ങൾ ഒരിക്കലും പരസ്പരം കണ്ടിട്ടില്ല. ക്രൈസ്റ്റ് യൂണിവേഴ്‌സിറ്റിയിൽ വെച്ചാണ് ഞങ്ങൾ പലപ്പോഴും കണ്ടുമുട്ടുന്നത്. കുട്ടിക്കാലം മുതൽ ഞങ്ങൾ പരസ്പരം സ്നേഹിക്കുന്നു.



 ഞാൻ യൂണിവേഴ്സിറ്റിയിൽ നിയമ കോഴ്സ് പൂർത്തിയാക്കി. എന്റെ മാതാപിതാക്കൾക്ക് എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന് എന്റെ അമ്മായി ദ്വാരക ദത്ത് വെളിപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല. പക്ഷേ, ഞാനും എന്റെ സഹോദരനും അവർ ജീവിച്ചിരിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിച്ചു. ഞാൻ പിന്നീട് അതേ കോളേജിൽ ബിരുദാനന്തര ബിരുദം ചെയ്യുകയായിരുന്നു.



 ഞാനും അഞ്ജലിയും കോളേജ് ഹോസ്റ്റലിൽ ചിലവഴിച്ച കാലത്ത് അവൾ എന്നോട് ചോദിച്ചു: "ഞാൻ അവളെ എത്രമാത്രം സ്നേഹിക്കുന്നു?"



 ഞാൻ പറഞ്ഞു: “ലോകമെമ്പാടും, നിങ്ങളുടേത് പോലെ എനിക്ക് ഹൃദയമില്ല. ഈ ലോകത്ത് എന്നെപ്പോലെ നിന്നോട് സ്നേഹമില്ല. ഞങ്ങളുടെ പ്രണയം ശക്തമായി, ഞങ്ങളുടെ ബന്ധുക്കൾ വിവാഹ സമ്മതത്തിന് സമ്മതിച്ചു. എന്റെ അച്ഛന്റെ സുഹൃത്തുക്കൾ: റിട്ടയേർഡ് ഡിജിപി ഹർഷ വർധൻ, റിട്ടയേർഡ് ജേണലിസ്റ്റ് രാഗുൽ റോഷൻ, റിട്ടയേർഡ് ഡോ. സഞ്ജയ് കുമാർ എന്നിവർ ബാംഗ്ലൂരിലെ കുടുംബസംഗമത്തിനിടെ ഞങ്ങളെ കണ്ടു. അവരെല്ലാം കശ്മീരിലേക്ക് മടങ്ങാൻ പദ്ധതിയിട്ടിരുന്നു.



 എന്നോടും അഞ്ജലിയോടും എന്റെ സഹോദരൻ അർജുൻ പണ്ഡിറ്റ് വീട്ടിൽ വേഗം വരാൻ പറഞ്ഞു. എന്റെ അമ്മാവൻ മുൻ ഐഎഎസ് ഓഫീസർ കൃഷ്ണ ദത്ത് 1990ലെ കാശ്മീർ വംശഹത്യയുടെ വാർത്തകൾ നോക്കുകയായിരുന്നു. ഇവയെക്കുറിച്ചുള്ള ഓരോ വാർത്തകളും വായിക്കുമ്പോൾ അദ്ദേഹം വളരെ അസ്വസ്ഥനായിരുന്നു.



 അമ്മായി അവന് കാപ്പി വിളമ്പുമ്പോൾ ഞാൻ അവളെ വിളിച്ച് അഞ്ജലിയുടെ കൂടെ വീട്ടിൽ വരുമെന്ന് അറിയിച്ചു. അവൾ സമ്മതിച്ചു. കൃഷ്ണൻ കാശ്മീർ വംശഹത്യയുടെ പത്രങ്ങൾ നോക്കുമ്പോൾ, ഭാര്യ അവനെ ആശ്വസിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു: "എല്ലാം ശരിയാകും." അവൾ അവനോട് ഒരുങ്ങാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു.


സുഹൃത്തുക്കൾ വീടിനുള്ളിൽ ഒത്തുകൂടുന്നു. അതേസമയം, രാഷ്ട്രീയത്തെക്കുറിച്ചും അവരുടെ മുൻകാല ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചും സംസാരിക്കരുതെന്ന് ഡിജിപി ഹർഷ സുഹൃത്തുക്കളോട് ഉത്തരവിട്ടു. കൃഷ്ണ പറഞ്ഞു: "ഞങ്ങൾ പോലും കശ്മീരിനെക്കുറിച്ച് ഒന്നും സംസാരിക്കേണ്ടതില്ല."



 “പിന്നെ, പലായനത്തെക്കുറിച്ച് പരാമർശമില്ല,” രാഗുൽ പറഞ്ഞു.



 “ഇല്ല. അത് പലായനമല്ല. വംശഹത്യ” കൃഷ്ണ പറഞ്ഞു. അതിനിടയിൽ ഞാനും അഞ്ജലി പണ്ഡിറ്റും വീടിനുള്ളിൽ കയറി. ഊഷ്മളമായ സ്വീകരണത്തോടെ ഞാനും അവളും വീടിനുള്ളിലേക്ക് പോയി, അവിടെ ഞങ്ങൾ എല്ലാവരും കോളേജിൽ ചിലവഴിച്ച സന്തോഷകരമായ നിമിഷങ്ങൾ സംസാരിച്ചു.



 സംസാരിക്കുമ്പോൾ ഡിജിപി ഹർഷ എന്നോട് ചോദിച്ചു: “അപ്പോൾ വികാഷ്. നിങ്ങളുടെ കോളേജ് ദിനങ്ങളെ എങ്ങനെ വിവരിക്കാൻ കഴിയും?"



 കുറച്ചു നേരം ആലോചിച്ച് ഞാൻ മറുപടി പറഞ്ഞു: “അച്ഛാ. ഞാൻ പുസ്തകങ്ങളിലും പഠനത്തിലും മാത്രമായിരുന്നു. നിയമപഠനത്തിന്റെ ഭാഗമായാണ് ഞാൻ രാഷ്ട്രീയത്തിൽ പങ്കെടുത്തത്. 2020-ലെ ബാംഗ്ലൂർ കലാപത്തിൽ മുസ്ലീങ്ങളും ക്രിസ്ത്യാനികളും ചൂഷണത്തിനും വിവേചനത്തിനും ഇരയായതായി ഞാൻ മനസ്സിലാക്കി. കൂടാതെ നമ്മുടെ നാട്ടിൽ ഇത്തരം ധാരാളം കാര്യങ്ങൾ ഉണ്ട്. പുസ്തകങ്ങൾ കൂടാതെയുള്ള പ്രായോഗിക ലോകം ഞാൻ തിരിച്ചറിഞ്ഞു.



 ഇത് അവനെ ആഴത്തിൽ പ്രകോപിപ്പിക്കുന്നു. എന്നിട്ടും അവൻ മൗനം പാലിച്ചു. ഈ സമയത്ത് അർജുൻ പണ്ഡിറ്റ് എന്റെ അമ്മായിയോട് ചോദിച്ചു: “ആന്റി. എന്റെ മാതാപിതാക്കളുടെ സ്ഥലം സന്ദർശിക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിച്ചു. ദയവു ചെയ്ത് ഞങ്ങളെ അങ്ങോട്ട് കൊണ്ടുപോകൂ. കുറേ ദിവസമായി ഞങ്ങൾ നിങ്ങളോട് ആവശ്യപ്പെടുകയാണ്.



 ഇത് കേട്ട് അമ്മാവന് ദേഷ്യം വന്നു. അവൻ പറഞ്ഞു: "നമുക്ക് അവിടെ പോകാൻ കഴിയില്ല... കാരണം..." അവൻ പിറുപിറുത്തു. എന്നിരുന്നാലും, ഞാൻ ഇതിൽ ടെൻഷനിലായിരുന്നു. ഈ സമയത്ത്, പത്രപ്രവർത്തകൻ ഞങ്ങളോട് ചോദിച്ചു: “അപ്പോൾ സഹോദരന്മാരേ. കശ്മീരിനെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾക്ക് എന്തറിയാം?



 അർജുൻ മുംബൈ യൂണിവേഴ്സിറ്റിയിൽ ഒന്നാം വർഷമാണ്. സർവ്വകലാശാലയിൽ പഠിപ്പിച്ച കാര്യങ്ങൾ അനുസ്മരിച്ചുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: “കശ്മീർ മുസ്ലീങ്ങൾക്കും ക്രിസ്ത്യാനികൾക്കും അവകാശപ്പെട്ടതാണ്. അത് ഇന്ത്യയുടെ അവിഭാജ്യ ഘടകമല്ല. ഗാന്ധിയും നെഹ്‌റുവും നമ്മുടെ ജനങ്ങളുടെ ക്ഷേമത്തിനായി സംസ്ഥാനത്തിന് പ്രത്യേക പദവിയും ആർട്ടിക്കിൾ 370 ഉം നൽകി. ഇത് കേട്ട് മുതിർന്നവർ രോഷാകുലരായി. അവർ ഇന്ത്യൻ വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തെ പരിഹസിച്ചു: "വേവിച്ച ചരിത്രങ്ങളിലൂടെ യഥാർത്ഥ പ്രശ്നത്തെക്കുറിച്ച് നുണകൾ പറയുന്നതിൽ അവർ എങ്ങനെയാണ് വൈദഗ്ദ്ധ്യം നേടിയത്."



 രാഗുൽ റോഷന്റെ മാധ്യമപ്രവർത്തകർ അഴിമതിക്കാരും ഒരു പ്രത്യേക വ്യക്തിയോട് പക്ഷപാതമുള്ളവരുമാണെന്ന് ഡോക്ടർ സഞ്ജയ് കുമാർ പരിഹസിച്ചു. ഇത് ഇരുവരും തമ്മിൽ ആശയക്കുഴപ്പം സൃഷ്ടിക്കുകയും ഡിജിപി ഹർഷ അദ്ദേഹത്തെ സമാധാനിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇപ്പോൾ, ഞാൻ എന്റെ അമ്മാവനോട് അപേക്ഷിച്ചു: “അച്ഛാ. ദയവായി. എനിക്ക് നന്നായി അറിയാം. ഒരിക്കൽ എന്റെ മാതാപിതാക്കൾ തീവ്രവാദികളെക്കുറിച്ചും സൈന്യത്തെക്കുറിച്ചും നിരപരാധികളായ കാശ്മീർ പണ്ഡിറ്റുകളെക്കുറിച്ചും താഴ്‌വരയുടെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ ക്രൂരമായി കൊല്ലപ്പെടുന്നതിനെക്കുറിച്ച് മാത്രമാണ് സംസാരിച്ചത്. അവർക്ക് കൃത്യമായി എന്താണ് സംഭവിച്ചത്? ദയവായി പറയൂ.” അഞ്ജലി പോലും അവരോട് ഉത്തരം ആവശ്യപ്പെട്ടു.



 കൃഷ്ണ ദത്ത് പറഞ്ഞു: "അതെ. അടുത്തതായി ലക്ഷ്യമിടുന്ന കശ്മീർ പണ്ഡിറ്റുകളെ പ്രാദേശിക മസ്ജിദിന്റെ ചുവരുകളിൽ ഒട്ടിക്കും, അതായിരുന്നു ആ ദിവസങ്ങളിൽ ഞങ്ങളുടെ വീട്ടിൽ നടന്ന ചർച്ച. സംസാരിക്കുന്നതിനിടയിൽ അവൻ എന്റെയും അർജുന്റെയും കണ്ണുകളിലേക്കു നോക്കി.



 1990:



 കാശ്മീർ:



 ഞങ്ങൾ ബാംഗ്ലൂരിലേക്ക് പലായനം ചെയ്തു, അതിനാൽ സാഹചര്യങ്ങൾ സാധാരണ നിലയിലായാൽ ഞങ്ങൾക്ക് മടങ്ങാൻ കഴിയും. ഒരു സുപ്രഭാതത്തിൽ നിങ്ങൾ ഉണർന്നപ്പോൾ നിങ്ങളുടെ മാതാപിതാക്കളെ അവിടെ കണ്ടില്ല. അന്ന് കൊച്ചുകുട്ടിയായിരുന്ന നിങ്ങളുടെ സഹോദരൻ അവരെക്കുറിച്ച് അന്വേഷിച്ചു. അർജുനും നീയും ഗാർഡൻ ഏരിയയിലേക്ക് പോയി, അവർക്ക് ഭയങ്കരമായ എന്തെങ്കിലും സംഭവിച്ചുവെന്ന് മനസ്സിലാക്കി, നിങ്ങൾ അവരെ വീണ്ടും കാണാനിടയില്ല. കാരണം, നിങ്ങൾ കുട്ടികളായിരുന്നതിനാൽ ദ്വാരക നിങ്ങളോട് പറയില്ല. അവർക്ക് എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന് ഞാൻ നിങ്ങളോട് പറയും.



 നിങ്ങളുടെ മാതാപിതാക്കൾ പുലർച്ചെ 4-5 മണിയോടെ ശ്രീനഗറിലെ നിങ്ങളുടെ ആളൊഴിഞ്ഞ വീട്ടിലേക്ക് (അയൽക്കാരുടെ ശ്രദ്ധയിൽപ്പെടാതിരിക്കാൻ. ബാംഗ്ലൂരിലേക്ക് വരുന്നതിന് മുമ്പ്, കാശ്മീർ താഴ്‌വരയിൽ നിന്ന് പോകുമ്പോൾ അവരെല്ലാം അനന്ത് നാഗിലാണ് താമസിച്ചിരുന്നത്) ആവശ്യമായ ചില രേഖകൾ വാങ്ങാനായി ഒളിച്ചോടി. ജമ്മുവിലേക്കോ ബാംഗ്ലൂരിലേക്കോ പലായനം ചെയ്യാൻ ഞങ്ങൾ തീരുമാനിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ. എന്നാൽ, അധികം വൈകാതെ തീവ്രവാദികളുടെ ആക്രമണത്തിൽ കൊല്ലപ്പെട്ടു.



 ഞങ്ങളുടെ മിക്കവാറും എല്ലാ ബന്ധുക്കളും എല്ലാം ഉപേക്ഷിച്ച് പലായനം ചെയ്യുകയായിരുന്നു, കശ്മീർ മുസ്ലീങ്ങൾ അറിഞ്ഞാൽ തീവ്രവാദികളെ അറിയിക്കുമെന്നും അവരുടെ വീടുകൾ കൊള്ളയടിക്കുമെന്നും ഭയന്ന് അവർ ഏത് ദിവസം ഓടിപ്പോകും എന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരങ്ങൾ അവരുടെ അടുത്ത ബന്ധുക്കളോട് പോലും ആരും പങ്കിടില്ല. അല്ലെങ്കിൽ ആ വീട്ടിലെ സ്ത്രീകൾ ബലാത്സംഗം ചെയ്യപ്പെട്ടു.


ഞങ്ങൾ കുടിയേറുമ്പോൾ ഞങ്ങൾ ഒരു ടാക്സിയിലായിരുന്നു - നിങ്ങളുടെ സഹോദരനും നീയും അമ്മായിയും ഞാനും. ഞങ്ങളുടെ കയ്യിൽ ഒരു ചെറിയ സ്യൂട്ട്കേസ് മാത്രമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ, അതുപയോഗിച്ച് ഞങ്ങൾ ജമ്മുവിൽ ഒരു പുതിയ ജീവിതം ആരംഭിച്ചു. ജമ്മുവിലെ ആദ്യ കുറച്ച് വർഷങ്ങൾ വേദനാജനകമായിരുന്നു. ആ കാലഘട്ടം എനിക്ക് വിവരിക്കാൻ പോലും കഴിയില്ല. ഞങ്ങളെ അപമാനിക്കുകയും കശ്മീരി ലോലെ എന്ന് വിളിക്കുകയും ചെയ്തു, എന്നാൽ ഇപ്പോൾ നമുക്ക് നമ്മുടെ ജമ്മു ജനതയുമായി ഇണങ്ങി ജീവിക്കാം. എന്നോടും നിങ്ങളോടും ആരെങ്കിലും നാട്ടിലെ കാര്യം ചോദിച്ചാൽ ഞാൻ പറയും ഞാൻ ജമ്മുവിൽ നിന്നുള്ള ഒരു കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റാണ്.



 എന്റെ അമ്മാവന് ശേഷം ഡിജിപി ഹർഷ പറഞ്ഞത് കാശ്മീർ വംശഹത്യയുടെ സമയത്ത് എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന്.



 1985 മുതൽ 1990 വരെ ഞങ്ങൾ ശ്രീനഗറിൽ താമസിച്ചു, ഒരു പള്ളിയോട് ചേർന്ന്, ആ പ്രദേശത്തെ ചുരുക്കം പണ്ഡിറ്റ് കുടുംബങ്ങളിൽ ഒരാളായിരുന്നു ഞങ്ങൾ, ഒരു രാത്രി അത്താഴം കഴിക്കുമ്പോൾ, കല്ലിൽ പൊതിഞ്ഞ പേപ്പർ ഞങ്ങളുടെ വീട്ടിലേക്ക് ഉറുദുവിൽ എഴുതിയ ഒരു ജനാലയിലൂടെ എറിഞ്ഞു. : ഞങ്ങളുടെ രോഷം കാണുന്നതിന് മുമ്പ് ഞങ്ങളുടെ കാശ്മീർ വിട്ടേക്കുക, നിങ്ങളുടെ പണ്ഡിറ്റ് ഭാര്യയെ ഞങ്ങൾക്കായി ഉപേക്ഷിക്കുക. ആ സംഭവത്തിന് ശേഷം, അടുത്ത കുറച്ച് രാത്രികളിൽ, നിങ്ങളുടെ അച്ഛൻ പ്രധാന വാതിൽ പുറത്ത് നിന്ന് പൂട്ടും, ജനാലയിൽ നിന്ന് ചാടി, നിങ്ങളെ എല്ലാവരെയും കട്ടിലിനടിയിൽ ഒതുക്കി, അവർ ഇടിച്ചാലും, അവർ നിങ്ങളെ കട്ടിലിൽ കണ്ടെത്തുകയില്ലെന്ന് ഉറപ്പാക്കും. രണ്ടുപേരെയും ഉപദ്രവിക്കാതെ വിടുക.



 വർത്തമാന:



 ഇപ്പോൾ, അഞ്ജലി ഹർഷയോട് പറഞ്ഞു: “അതെ അങ്കിൾ. ഞങ്ങൾക്ക് ആരെയും വിശ്വസിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല, ഞങ്ങൾ വർഷങ്ങളോളം ജീവിച്ചിരുന്ന ആളുകളെ പോലും. ഞങ്ങൾ എല്ലാവരെയും ഭയപ്പെട്ടു. ഞങ്ങളുടേത് പണ്ഡിറ്റ് കുടുംബമാണെന്ന വിവരം തീവ്രവാദികൾക്ക് കൈമാറുമെന്ന് ഭയന്ന് സാധാരണ പാൽ കച്ചവടക്കാരിൽ നിന്ന് പാലും ഞങ്ങളുടെ സ്ഥിരം കച്ചവടക്കാരിൽ നിന്ന് പച്ചക്കറിയും കഴിക്കുന്നത് ഞങ്ങൾ നിർത്തി.



 'ഹം ക്യാ ചാഹതേ- ആസാദി ആസാദി കാ മത്‌ലബ് ക്യാ-ലാ ഇലാഹ ഇല്ലല്ലാഹ്' എന്നിങ്ങനെയുള്ള മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ മുഴക്കി എല്ലാ രാത്രിയിലും വലിയ ജനക്കൂട്ടം തെരുവിലുണ്ടാകും. അതിനുശേഷം 25 വർഷം പിന്നിട്ടിരിക്കുന്നു, ആ രാത്രികളിൽ ഞാൻ അനുഭവിച്ച ആ ഭീകരത എനിക്ക് ഇപ്പോഴും അനുഭവപ്പെടുന്നു. ദ്വാരക പണ്ഡിറ്റ് ജനങ്ങളോട് പറഞ്ഞു.



 ഞങ്ങളുടെ മാതാപിതാക്കളുടെയും പ്രിയപ്പെട്ട പണ്ഡിറ്റുകളുടെയും മരണത്തിൽ ഞാനും അർജുനും ഹൃദയം തകർന്നു. അതേസമയം, അഞ്ജലി അവരോട് ചോദിച്ചു: “എന്റെ പിതാവിനെ ഞങ്ങളുടെ സ്വന്തം മുസ്ലീം അയൽവാസി ക്രൂരമായി കൊലപ്പെടുത്തി. ഞങ്ങളുടെ സുഹൃത്ത് റോഷൻ പണ്ഡിറ്റിന്റെ കുടുംബത്തെ ജമ്മു-കശ്മീർ ലിബറേഷൻ ഫ്രണ്ട് നേതാക്കളായ ഫാറൂഖ് മാലിക്കും യസ്മാൻ ബിട്ടയും കൊലപ്പെടുത്തി. 2003ൽ റോഷന്റെ അമ്മയും ജ്യേഷ്ഠനും ക്രൂരമായി കൊല്ലപ്പെട്ടു. എന്റെ അമ്മയ്ക്ക് ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടു. ആർട്ടിക്കിൾ 370 നീക്കം ചെയ്യണമെന്ന് റോഷന്റെ മുത്തച്ഛൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു. എന്തുകൊണ്ടാണ് മാധ്യമപ്രവർത്തകർ ഈ വാർത്ത മൂടിവെക്കാത്തത്?



 “കാരണം മാധ്യമങ്ങളും സർക്കാരും അഴിമതിയും പക്ഷപാതപരവുമാണ്. അവരുടെ പിന്തുണയോടെ മാത്രം, ഈ ആളുകൾ ക്രൂരമായി. മാധ്യമങ്ങൾ നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് പരോക്ഷ തീവ്രവാദികളായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ഡോക്ടർ സഞ്ജയ് കുമാർ, ഇത് പറഞ്ഞു, 1990 ജനുവരി 4 ന് എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന് പറഞ്ഞു.



 ഒരു പ്രാദേശിക ഉർദു പത്രമായ അഫ്താബ് ഹിസ്ബുൽ മുജാഹിദീൻ പുറത്തിറക്കിയ ഒരു പത്രക്കുറിപ്പ് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു, എല്ലാ പണ്ഡിറ്റുകളോടും താഴ്‌വര വിട്ടുപോകാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു. മറ്റൊരു പ്രാദേശിക ദിനപത്രമായ അൽ സഫ മുന്നറിയിപ്പ് ആവർത്തിച്ചു. ഈ മുന്നറിയിപ്പുകളെത്തുടർന്ന് കലാഷ്‌നിക്കോവിന്റെ മുഖംമൂടി ധരിച്ച ജിഹാദുകൾ സൈനിക മാതൃകയിലുള്ള മാർച്ചുകൾ നടത്തി കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകളെ കൊന്നൊടുക്കുന്ന വാർത്തകൾ പരസ്യമായി പ്രചരിച്ചു. ബോംബ് സ്‌ഫോടനങ്ങളും തീവ്രവാദികളുടെ ഇടയ്‌ക്കിടെ വെടിവയ്‌പ്പും നിത്യസംഭവമായി.



 പള്ളികളിലെ പബ്ലിക് അഡ്രസ് സിസ്റ്റങ്ങളിൽ നിന്ന് പ്രക്ഷേപണം ചെയ്യപ്പെടുന്ന സ്ഫോടനാത്മകവും പ്രകോപനപരവുമായ പ്രസംഗങ്ങൾ പതിവായി. ഇതിനകം തന്നെ ഭീതിയിലായ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റ് സമൂഹത്തിൽ ഭയം ജനിപ്പിക്കുന്നതിനായി താഴ്‌വരയിലെ നിരവധി സ്ഥലങ്ങളിൽ സമാനമായ പ്രചരണം നടത്തുന്ന ആയിരക്കണക്കിന് ഓഡിയോ കാസറ്റുകൾ പ്ലേ ചെയ്യപ്പെട്ടു.



 വർത്തമാന:


ഈ സംഭവങ്ങൾ അനുസ്മരിച്ചുകൊണ്ട്, ഹർഷ എന്നോട് പറഞ്ഞു: “1989 ലെ വേനൽക്കാലത്തെ വികൃതികൾ ആരംഭിച്ചത് ന്യൂനപക്ഷ സമുദായത്തിലെ പ്രമുഖർക്ക് കാശ്മീർ വിടാൻ നോട്ടീസ് നൽകിയതോടെയാണ്. കശ്മീർ വിട്ടുപോകാൻ ഞങ്ങൾ നിങ്ങളോട് കൽപ്പിക്കുന്നു, അല്ലാത്തപക്ഷം നിങ്ങളുടെ കുട്ടികൾക്ക് ദോഷം ചെയ്യും- ഞങ്ങൾ നിങ്ങളെ ഭയപ്പെടുത്തുന്നില്ല, എന്നാൽ ഈ ഭൂമി മുസ്ലീങ്ങൾക്ക് മാത്രമുള്ളതാണെന്നും അല്ലാഹുവിന്റെ നാടാണെന്നും കത്തിൽ പറയുന്നു. സിഖുകാർക്കും ഹിന്ദുക്കൾക്കും ഇവിടെ താമസിക്കാൻ കഴിയില്ല. മുന്നറിയിപ്പ് നൽകിയാണ് ഭീഷണി കുറിപ്പ് അവസാനിച്ചത്. നിങ്ങൾ അനുസരിച്ചില്ലെങ്കിൽ, ഞങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ കുട്ടികൾ, കാശ്മീർ ലിബറേഷൻ, സിന്ദാബാദ് എന്നിവയിൽ നിന്ന് ആരംഭിക്കും.



 1990:



 അവർ തങ്ങളുടെ ഉദ്ദേശലക്ഷ്യങ്ങൾ വളരെ നഗ്നമായി നടപ്പിലാക്കുന്നതായി സൂചന നൽകി. 1990 ജനുവരി 15 ന് ശ്രീനഗറിലെ ഖോൻമോയിലെ എം.എൽ.ഭാൻ എന്ന സർക്കാർ ഉദ്യോഗസ്ഥൻ കൊല്ലപ്പെട്ടു. ശ്രീനഗറിലെ ലാൽ ചൗക്കിൽ ഓപ്പറേറ്ററായിരുന്ന ബൽദേവ് രാജ് ദത്തയെ അതേ ദിവസം തട്ടിക്കൊണ്ടുപോയി. നാല് ദിവസത്തിന് ശേഷം, 1990 ജനുവരി 19 ന് ശ്രീനഗറിലെ നയ് സരക്കിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മൃതദേഹം കണ്ടെത്തി. ക്രൂരമായ മർദ്ദനത്തിന്റെ അടയാളങ്ങൾ ശരീരത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നു.



 വർത്തമാന:



 ഇപ്പോൾ, മാധ്യമപ്രവർത്തകൻ രാഗുൽ റോഷൻ പറഞ്ഞു: “ഹലോ സർ. നിങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ വശങ്ങളെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നു. അക്കാലത്തെ നമ്മുടെ പത്രപ്രവർത്തകന്റെ ജീവിതത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുക. ഇതേക്കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നതിനിടെ ഞങ്ങളിൽ 19 പേർ കൊല്ലപ്പെട്ടു. ജഡ്ജി ഗഞ്ചു കൊല്ലപ്പെട്ടു. ഈ കാര്യങ്ങളുടെയെല്ലാം കാര്യമോ? ഒരു എയർഫോഴ്സ് ഉദ്യോഗസ്ഥൻ പോലും ഉച്ചകഴിഞ്ഞ് ക്രൂരമായി കൊല്ലപ്പെട്ടു. അവിടെ ഫാറൂഖ് യാസ്മിൻ മാലിക് പാകിസ്ഥാൻ പതാക ഉയർത്തി. അതിനെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾക്ക് എന്ത് പറയാൻ കഴിയും? ”



 “ശരി സർ. തീവ്രവാദികളെ തുറന്നുകാട്ടാൻ താങ്കളുടെ ഏതെങ്കിലും മാധ്യമചാനൽ സമ്മതിച്ചിട്ടുണ്ടോ? കലാപകാരികളാണെന്ന് അവർ പറഞ്ഞു. കുറ്റകൃത്യങ്ങളും പ്രവർത്തനരീതിയും ഒന്നുതന്നെയാണ്. അവർ കാശ്മീർ വേർപെടുത്താൻ ആഗ്രഹിച്ചു. അതിന്റെ അദൃശ്യമായ ഭാഗമാണ് മാധ്യമങ്ങൾ. ഞങ്ങളുടെ ആളുകൾ അവരെ റോഡിൽ കൊണ്ടുവന്ന് തല്ലിക്കൊല്ലും.



 എന്നിരുന്നാലും, രാഗുൽ ഹർഷയെ പരിഹസിച്ചു: അഴിമതിക്കാരായ രാഷ്ട്രീയക്കാർ കാരണം അദ്ദേഹവും ലേലത്തിന് വച്ചിരുന്നു. മാധ്യമപ്രവർത്തകർ അഴിമതിക്കാരും ശമ്പളവും നൽകുന്നവരാണെങ്കിൽ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥർക്കും കൂലി കിട്ടി. ശക്തനായിരുന്നിട്ടും എന്തുകൊണ്ടാണ് അദ്ദേഹം ഭീകരർക്കെതിരെ ഒന്നും ചെയ്യാത്തത്? ഹർഷ ദേഷ്യത്തോടെ അവനോട് ആക്രോശിച്ചു: “നിനക്കെങ്ങനെ ധൈര്യമുണ്ട്? എന്റെ സത്യസന്ധതയുടെ നിലവാരത്തെ വെല്ലുവിളിക്കുന്നു. തീവ്രവാദികളോട് ഞാൻ ഒറ്റയ്ക്ക് പോരാടി. മരണത്തോട് പൊരുതി ഞാൻ ജീവനോടെ തിരിച്ചു വന്നു. പത്മശ്രീ എനിക്ക് എളുപ്പത്തിൽ ലഭിച്ചില്ല.



 “ഇല്ല. നിങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ വായ അടയ്ക്കണമെന്ന് അവർ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് താങ്കളെ പത്മശ്രീ നൽകി ആദരിച്ചത്. മാധ്യമങ്ങളെ വിമർശിക്കാൻ വളരെ എളുപ്പമാണ്. ആരെങ്കിലും ഞങ്ങൾക്ക് സംരക്ഷണം നൽകിയോ? അവർ ഞങ്ങളെ സംരക്ഷിച്ചോ ഞാൻ ചോദിച്ചു?" ഇത് കേട്ട സഞ്ജയ് മറുപടി പറഞ്ഞു: "രാജ്യദ്രോഹികൾ സംരക്ഷിക്കപ്പെടില്ല."



 "അതെ." ഡിജിപി ഹർഷ പറഞ്ഞു. ഇത് സഞ്ജയും രാഗുൽ റോഷനും തമ്മിൽ വലിയ വഴക്കിന് കാരണമായി. ഇത് കണ്ടതും ഞാനും അർജുനും വഴക്ക് നിർത്താൻ അമ്മാവനോട് അപേക്ഷിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, അദ്ദേഹം നിശബ്ദത പാലിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു: “ഇത് 30 വർഷത്തെ വേദനകളുടെയും കഷ്ടപ്പാടുകളുടെയും കാലഘട്ടമാണ്. അത് നടക്കട്ടെ." ഹർഷ അവരെ ആശ്വസിപ്പിച്ച് ഇരുത്തി.



 “ഇതിനെ ഇൻഫോ വാർ എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. വളരെ പുരോഗമിച്ച യുദ്ധം. വളരെ അപകടകരമായ യുദ്ധം. ഇത് ആഖ്യാനങ്ങൾക്കായുള്ള യുദ്ധമാണ്. ഇനി ഞാൻ ഒരു കാര്യം പറയട്ടെ? കാശ്മീരിന് വേണ്ടി വിദേശ മാധ്യമങ്ങൾ വന്നപ്പോൾ അവരുടെ ആദ്യ സമ്പർക്കം പാകിസ്ഥാൻ സ്പോൺസർ ചെയ്തതാണ്. വിഘടനവാദ ശൃംഖലയായാണ് അവർ പ്രവർത്തിച്ചത്. അവർ അവനെ സ്വകാര്യ സ്ഥലത്തേക്ക് കൊണ്ടുപോകും. രൂപ ലഭിക്കുന്നത്. 500, അവർ കെട്ടിച്ചമച്ച ഒരു കഥ ചോദിക്കുകയും അവരിൽ നിന്ന് അത് വാങ്ങുകയും ചെയ്യും. അവർ ആരെയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്? കുട്ടികൾ, പെൺകുട്ടികൾ, ഫോട്ടോ ഷോപ്പുകളിൽ, അവർക്ക് തീവ്രമായ ഫോട്ടോഗ്രാഫി ഒരു സജ്ജീകരണമായി ഉപയോഗിക്കാം. ഇന്ത്യയിലെ ഒരു ചരിത്രവുമായും ബന്ധമില്ലാതെ, അവർ ഇന്ത്യാ വിരുദ്ധത, മതപരമായ ഇന്ത്യ മുതലായവയെക്കുറിച്ചുള്ള തെറ്റായ വിവരണങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കും.



 കാശ്മീർ പണ്ഡിറ്റിന്റെ വംശഹത്യക്ക് പിന്നിൽ എത്രമാത്രം രാഷ്ട്രീയമാണെന്ന് ഞാൻ മനസ്സിലാക്കി. ഭോപ്പാൽ വാതക ദുരന്തം തുടർച്ചയായി വാർത്തകളിൽ ഇടം നേടിയതെങ്ങനെയെന്നും ഹിറ്റ്‌ലറുടെ ഭരണത്തിൻകീഴിൽ ജർമ്മനിയിൽ നടന്ന വംശഹത്യയെക്കുറിച്ച് ജൂതന്മാർ എങ്ങനെ ഓർമ്മിപ്പിച്ചുവെന്നും അദ്ദേഹം വിശദീകരിച്ചു. “എന്തുകൊണ്ടാണ് ഞങ്ങളുടെ വേദന ജനങ്ങളോട് പറയാത്തത്?” എന്ന് ഞാൻ ചോദിച്ചപ്പോൾ. എന്റെ അമ്മാവൻ മറുപടി പറഞ്ഞു: "സത്യം കേൾക്കാൻ ആരും തയ്യാറായില്ല."



 “നിനക്ക് വികാഷിനെയും അർജുനെയും എന്തെങ്കിലും അറിയാമോ? ഇത് നിങ്ങളുമായി വളരെക്കാലമായി പങ്കിടാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ”



 1990 ജനുവരി 19-ലെ രാത്രി:


നിങ്ങളെ പ്രസവിച്ച ഡോക്ടർ ഒരു കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റാണ്. അവൾ എന്റെ അയൽവാസി കൂടിയാണ്. കശ്മീരിലെ സ്ഥിതിഗതികൾ അനുദിനം വഷളായിക്കൊണ്ടിരുന്നു. റംസാൻ കാലത്ത് അമുസ്‌ലിംകൾക്ക് പോലും ഭക്ഷണം കഴിക്കാൻ അനുവാദമില്ലായിരുന്നു. ക്ഷേത്രങ്ങൾ കയ്യേറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്. അങ്ങനെ അവളുടെ ഭർത്താവും കുട്ടികളും ജമ്മുവിലേക്ക് മാറി. അമ്മാവൻ ജമ്മുവിലേക്ക് പോയതിന് തൊട്ടുപിന്നാലെ, മറ്റേതൊരു ദിവസത്തെയും പോലെ അവൾ ജോലിക്കായി ഹോസ്പിറ്റലിലേക്ക് പോയി. ഹോസ്പിറ്റലിൽ കയറിയപ്പോൾ ഒരു കുട്ടി അവളുടെ അടുത്തേക്ക് ഓടി വന്ന് ഒരു ചിട്ടി കൊടുത്തിട്ട് ഓടിപ്പോയി.



 അവൾ ചിട്ടി തുറന്നപ്പോൾ കാശ്മീരിയിൽ എഴുതിയിരുന്നു.



 “നിങ്ങൾക്ക് ജീവിച്ചിരിക്കണമെങ്കിൽ ഭുർക്ക ധരിക്കാൻ തുടങ്ങുക അല്ലെങ്കിൽ നിങ്ങളുടെ വീട്ടിൽ നിന്ന് പുറത്തിറങ്ങരുത്. ഇപ്പോൾ നിന്നെ രക്ഷിക്കാൻ നിന്റെ ഭർത്താവ് പോലും ഇല്ല.” അവൾ അന്ന് തന്നെ രാജിക്കത്ത് നൽകി ജമ്മുവിലേക്കുള്ള ബസ് പിടിച്ചു. കുടുംബം കശ്മീരിലേക്ക് തിരിച്ചു പോയിട്ടില്ല. ഇന്നും നിങ്ങൾ കശ്മീരിനെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞാൽ അവൾ ഒന്നും പറയില്ല സോറി എന്ന നിശബ്ദ കണ്ണീർ മാത്രം.



 ഇതിനുശേഷം, 1990 ജനുവരി 19-ന് രാത്രി ഡോക്ടർ സഞ്ജയ് കുമാർ സംഭവം തുറന്നുപറഞ്ഞു. അഫ്ഗാൻ ഭരണത്തിന് ശേഷം കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത ക്രൂരമായ സംഭവങ്ങൾക്ക് രാത്രി സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. ആ രാത്രിയുടെ ഭയം അനുഭവിച്ചവർ ജീവിതകാലത്ത് അത് മറക്കാൻ സാധ്യതയില്ല. ഭാവി തലമുറകൾക്ക്, സമയം വളരെ ശ്രദ്ധാപൂർവ്വം തിരഞ്ഞെടുത്ത ഇസ്ലാമിക റാഡിക്കലുകളുടെ ക്രൂരതയുടെ നിരന്തരമായ ഓർമ്മപ്പെടുത്തലായിരിക്കും ഇത്.



 “സർക്കാർ നിലനിന്നിരുന്നെങ്കിലും ഫാറൂഖ് ഇസ്മായിൽ രാജിവച്ചു. സംസ്ഥാന ഗവർണറായി ചുമതലയേൽക്കാൻ കേന്ദ്ര പ്രവിശ്യകളിൽ നിന്നുള്ള ഒരു മന്ത്രി പകൽ സമയത്ത് എത്തി. ജമ്മുവിൽ കഴിഞ്ഞ ദിവസം രാത്രിയാണ് അദ്ദേഹം ഗവർണറുടെ ചുമതല ഏറ്റെടുത്തത്. കഴിഞ്ഞ ദിവസം ശ്രീനഗറിലെത്താൻ അദ്ദേഹം ശ്രമം നടത്തിയിരുന്നുവെങ്കിലും മോശം കാലാവസ്ഥയെത്തുടർന്ന് വിമാനത്തിന് പിർ പഞ്ജൽ ചുരത്തിൽ നിന്ന് ജമ്മുവിലേക്ക് മടങ്ങേണ്ടി വന്നു. ക്രമസമാധാനം പുനഃസ്ഥാപിക്കാൻ കർഫ്യൂ ഏർപ്പെടുത്തിയെങ്കിലും അത് കാര്യമായ ഫലമുണ്ടാക്കിയില്ല. കർഫ്യൂ ധിക്കരിക്കാനും പണ്ഡിറ്റുകൾക്കെതിരെ ജിഹാദിൽ ചേരാനും ആളുകളെ ഉദ്ബോധിപ്പിക്കാൻ പള്ളി പ്രസംഗപീഠങ്ങൾ തുടർന്നും ഉപയോഗിച്ചു, അതേസമയം JKLF ന്റെ സായുധ കേഡർമാർ താഴ്വരയിലെ തെരുവുകളിലൂടെ മാർച്ച് നടത്തി, അവരെ അവസാനമില്ലാതെ ഭയപ്പെടുത്തി.



 രാത്രിയായപ്പോൾ, മുഴുവൻ പരിപാടിയും വളരെ ശ്രദ്ധയോടെ കൈകാര്യം ചെയ്തിരുന്ന ഇസ്ലാമിസ്റ്റുകളുടെ യുദ്ധവിളികളാൽ താഴ്‌വര മുഴങ്ങാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ സൂക്ഷ്മ സമൂഹം പരിഭ്രാന്തരായി. അതിന്റെ സമയവും ഉപയോഗിക്കേണ്ട മുദ്രാവാക്യങ്ങളും തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു. വളരെ പ്രകോപനപരവും വർഗീയവും ഭീഷണിപ്പെടുത്തുന്നതുമായ മുദ്രാവാക്യങ്ങളുടെ ഒരു കൂട്ടം, ആയോധന ഗാനങ്ങളാൽ ഇടകലർന്ന്, തെരുവിലിറങ്ങാനും ‘അടിമത്തത്തിന്റെ’ ചങ്ങല പൊട്ടിക്കാനും മുസ്ലീങ്ങളെ പ്രേരിപ്പിച്ചു.



 ആ ഉദ്ബോധനങ്ങൾ യഥാർത്ഥ ഇസ്ലാമിക ക്രമത്തിൽ മുഴങ്ങാൻ കാഫിറിലേക്ക് അന്തിമ ഉത്തേജനം നൽകാൻ വിശ്വാസികളെ പ്രേരിപ്പിച്ചു. ഈ മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ പണ്ഡിറ്റുകൾക്ക് നേരെയുള്ള കൃത്യവും അവ്യക്തവുമായ ഭീഷണികളുമായി ഇടകലർന്നിരുന്നു. റാലിവ്, സാലിവ് യാ ഗലിവ് (ഇസ്ലാമിലേക്ക് പരിവർത്തനം ചെയ്യുക, സ്ഥലം വിടുക അല്ലെങ്കിൽ നശിക്കുക) എന്ന മൂന്ന് തിരഞ്ഞെടുപ്പുകളാണ് അവർക്ക് നൽകിയത്. പതിനായിരക്കണക്കിന് കാശ്മീരി മുസ്‌ലിംകൾ താഴ്‌വരയുടെ തെരുവുകളിൽ ഒഴുകിയെത്തി, 'ഇന്ത്യയ്ക്ക് മരണം', കാഫ്രികൾക്ക് മരണം.



 എല്ലാ പള്ളികളിലെയും ഉച്ചഭാഷിണികളിൽ നിന്ന് പ്രക്ഷേപണം ചെയ്ത ഈ മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ, ഏകദേശം 1100 എണ്ണം, ജിഹാദ് ആരംഭിക്കാൻ ഉന്മാദരായ ജനക്കൂട്ടത്തെ ഉദ്ബോധിപ്പിച്ചു. തങ്ങളുടെ കുട്ടികളും പ്രായമായവരും ഉൾപ്പെടെ എല്ലാ മുസ്‌ലിം പുരുഷൻമാരും ഈ ജിഹാദിൽ പങ്കാളികളാകുന്നത് കാണാൻ ആഗ്രഹിച്ചു. ശീതകാല രാത്രിയുടെ മധ്യത്തിൽ ഇത്തരമൊരു ശക്തിപ്രകടനം സംഘടിപ്പിച്ചവർക്ക് ഒരേയൊരു ലക്ഷ്യം മാത്രമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ, ഇതിനകം ഭയന്നുപോയ പണ്ഡിറ്റുകളുടെ ഹൃദയത്തിൽ മരണഭയം അടിച്ചേൽപ്പിക്കുക. ഇന്ത്യൻ ബുദ്ധിജീവികളും ലിബറൽ മാധ്യമങ്ങളും സ്വന്തം കാരണങ്ങളാൽ അവരെ ധരിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിച്ച കശ്മീരി മുസ്‌ലിംകളുടെ മതേതരവും സഹിഷ്ണുതയും സംസ്‌കാരവും സമാധാനപരവും വിദ്യാസമ്പന്നവുമായ കാഴ്ചപ്പാടിന്റെ മുഖച്ഛായയാണ് ഈ കൂട്ടായ ഉന്മാദാവസ്ഥയിൽ ഇല്ലാതായത്.



 പണ്ഡിറ്റുകൾ ആരാണെന്ന് അറിയാത്ത പോലെയാണ് മിക്ക കശ്മീരി മുസ്ലീങ്ങളും പെരുമാറിയത്. കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകളുടെ നിരാശ നിരാശയായി മാറുന്നത് വരെ ഈ ഉന്മാദമായ മാസ് ഹിസ്റ്റീരിയ തുടർന്നു, രാത്രി തന്നെ.


ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണത്തിൽ നിന്ന് ഇന്ത്യക്ക് സ്വാതന്ത്ര്യം ലഭിച്ചതിന് ശേഷം ആദ്യമായി, കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ അവരുടെ വിധിക്ക് സ്വയം ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ടു, സ്വന്തം വീടുകളിൽ ഒറ്റപ്പെട്ടു, ജനക്കൂട്ടത്താൽ വലയം ചെയ്യപ്പെട്ടു. ഒത്തുകൂടിയ ജനക്കൂട്ടത്തിന്റെ ഉന്മാദത്തോടെയുള്ള ആർപ്പുവിളികളിലൂടെയും രക്തരൂക്ഷിതമായ മുദ്രാവാക്യങ്ങളിലൂടെയും പണ്ഡിറ്റുകൾ അസഹിഷ്ണുതയും തീവ്രവുമായ ഇസ്ലാമിന്റെ യഥാർത്ഥ മുഖം കണ്ടു. കശ്മീരി ധാർമ്മികതയെ നിർവചിക്കേണ്ട കശ്മീരിയത്തിന്റെ സമ്പൂർണ്ണ വിരുദ്ധതയെ അല്ലെങ്കിൽ അമിതമായി റേറ്റുചെയ്ത ധാർമ്മികതയെ ഇത് പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.



 കാമഭ്രാന്തനായ കേന്ദ്ര ഗവൺമെന്റ് ഉറക്കത്തിൽ കുടുങ്ങി, സംസ്ഥാനത്തെ അതിന്റെ ഏജൻസികൾ, പ്രത്യേകിച്ച് സൈന്യവും മറ്റ് അർദ്ധസൈനിക സേനകളും, ഒരു ഉത്തരവിന്റെയും അഭാവത്തിൽ ഇടപെടേണ്ടത് ആവശ്യമാണെന്ന് കരുതിയില്ല. ശ്രീനഗറിലെ ഭരണകൂടത്തിന്റെ അസ്ഥികൂടം ഉദ്യോഗസ്ഥർ (1989 നവംബറിൽ ജമ്മുവിലേക്ക് മാറിയത് ശീതകാല തലസ്ഥാനം) വൻ ജനക്കൂട്ടത്തെ നേരിടേണ്ടതില്ലെന്ന് സംസ്ഥാന സർക്കാർ വളരെ വിപുലമായി അട്ടിമറിക്കപ്പെട്ടു. എന്തായാലും ഡൽഹി വളരെ അകലെയായിരുന്നു.



 നൂറുകണക്കിന് കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ ജമ്മു, ശ്രീനഗർ, ഡൽഹി എന്നിവിടങ്ങളിലെ അധികാരസ്ഥാനത്തുള്ള എല്ലാവരേയും വിളിച്ച് തങ്ങളെ കാത്തിരിക്കുന്ന ഉറപ്പായ ദുരന്തത്തിൽ നിന്ന് അവരെ രക്ഷിക്കാൻ.



 പണ്ഡിറ്റുകൾക്ക് ചുവരിലെ എഴുത്തുകൾ കാണാമായിരുന്നു. അവർക്ക് രാത്രി കാണാൻ ഭാഗ്യമുണ്ടെങ്കിൽ, ടിക്ക ലാൽ ടാപ്ലൂവിനും മറ്റ് പലർക്കും സംഭവിച്ച അതേ ഗതി വരുന്നതിന് മുമ്പ് അവർക്ക് സ്ഥലം കാലിയാക്കേണ്ടി വരും. ഏഴാം പുറപ്പാട് തീർച്ചയായും അവരുടെ മുഖത്തേക്ക് ഉറ്റുനോക്കുകയായിരുന്നു. കശ്മീരി മുസ്ലീങ്ങൾ അവരെ താഴ്‌വരയിൽ നിന്ന് പുറത്താക്കാൻ തീരുമാനിച്ചതായി രാവിലെയോടെ പണ്ഡിറ്റുകൾക്ക് വ്യക്തമായി. കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകളെ ഭയാനകമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങൾ നേരിടേണ്ടിവരുമെന്ന് ഭീഷണിപ്പെടുത്തി, രക്തരൂക്ഷിതമായ ആർപ്പുവിളികളും നിലവിളിയും ഇടകലർന്ന ഹീനമായ ജിഹാദി പ്രഭാഷണങ്ങളും വിപ്ലവഗാനങ്ങളും സംപ്രേക്ഷണം ചെയ്യുന്നത് താഴ്‌വരയിലെ മുസ്‌ലിംകളുടെ പതിവ് 'മന്ത്രമായി' മാറി, അവരെ കാശ്മീരിൽ നിന്ന് പലായനം ചെയ്യാൻ നിർബന്ധിച്ചു. ഉപയോഗിച്ച ചില മുദ്രാവാക്യങ്ങൾ ഇവയായിരുന്നു:



 ഓ! കരുണയില്ലാത്ത, ഓ! കാഫ്രികൾ നമ്മുടെ കാശ്മീർ വിട്ടുപോകൂ



 കശ്മീരിൽ ജീവിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നവർ ഇസ്ലാം മതം സ്വീകരിക്കണം



 കിഴക്ക് നിന്ന് പടിഞ്ഞാറ് വരെ ഇസ്ലാം മാത്രമായിരിക്കും



 ഓ! മുസ്ലീങ്ങളേ, എഴുന്നേൽക്കൂ! കാഫ്രിസ്, സ്കൂട്ട്



 ഇസ്ലാമാണ് നമ്മുടെ ലക്ഷ്യം, ഖുറാൻ നമ്മുടെ ഭരണഘടനയാണ്, ജിഹാദ് നമ്മുടെ ജീവിതരീതിയാണ്



 കശ്മീർ പാക്കിസ്ഥാനായി മാറും



 കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റ് സ്ത്രീയോടൊപ്പം ഞങ്ങൾ കശ്മീരിനെ പാക്കിസ്ഥാനാക്കി മാറ്റും, പക്ഷേ അവരുടെ പുരുഷന്മാരില്ലാതെ



 പാക്കിസ്ഥാനുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധത്തെ ഇസ്ലാം നിർവചിക്കുന്നു



 നിങ്ങളുടെ കാതുകളെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന അല്ലാഹുവിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഭയത്തോടെ, ഒരു കലാഷ്‌നിക്കോവ് ഉപയോഗിക്കുക



 ശരീഅത്തിന് കീഴിൽ ഭരിക്കപ്പെടാൻ ഞങ്ങൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നു.



 (എന്താണ് പീപ്പിൾസ് ലീഗിന്റെ സന്ദേശം? വിജയം, സ്വാതന്ത്ര്യം, ഇസ്ലാം.)



 കാശ്മീരിനെ ‘ഇസ്‌ലാമിക് റിപ്പബ്ലിക് ഓഫ് കാശ്മീർ’ എന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ച് സാമാന്യം വലിയ അക്ഷരങ്ങളിലുള്ള വാൾ പോസ്റ്ററുകൾ താഴ്‌വരയിലെങ്ങും പതിവ് കാഴ്ചയായി. പ്രാദേശിക ദിനപത്രങ്ങളിലെ വലുതും പ്രമുഖവുമായ പരസ്യങ്ങളും അവരുടെ ഉദ്ദേശ്യം വിളിച്ചറിയിച്ചു:



 ‘ഇപ്പോഴത്തെ പോരാട്ടത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം കശ്മീരിലെ എല്ലാ മേഖലകളിലും ഇസ്‌ലാമിന്റെ മേൽക്കോയ്മയാണ്, മറ്റൊന്നുമല്ല. നമ്മുടെ വഴിയിൽ തടസ്സം സൃഷ്ടിക്കുന്നവൻ നശിപ്പിക്കപ്പെടും.


1990 ഏപ്രിൽ 01-ലെ ഉർദു ദിനപത്രമായ ‘അഫ്താബ്’ രാവിലത്തെ പതിപ്പിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഹിസ്ബുൽ മുജാഹിദീന്റെ (എച്ച്എം) പ്രസ് റിലീസ്.



 മുസ്ലീങ്ങൾക്കെതിരായ സമ്മർദത്തിന് ഉത്തരവാദികളായ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ രണ്ട് ദിവസത്തിനകം താഴ്‌വര വിടണം.



 1990 ഏപ്രിൽ 14-ലെ ഉർദു ദിനപത്രം, അൽ സഫയുടെ പ്രധാനവാർത്തകൾ.



 ‘ഒരു കൈയിൽ കലാഷ്‌നിക്കോവും മറുകൈയിൽ ഖുറാനും വെച്ച് മുജാഹിദുകൾ തരാന-ഇ-കാശ്മീർ പാടി തെരുവുകളിൽ പരസ്യമായി അലഞ്ഞുനടക്കും.



 വർത്തമാന:



 ഇപ്പോൾ, പണ്ഡിറ്റുകളുടെ ദുരവസ്ഥ കേട്ട് ഞാനും അഞ്ജലിയും അർജുൻ പണ്ഡിറ്റും ഒരുപാട് തകർന്നു. ഞങ്ങൾ രണ്ടുപേരും ദേഷ്യത്തോടെ വിളിച്ചുപറഞ്ഞു: “സർ. നമ്മുടെ ശത്രുക്കളായ മുഹമ്മദ് ഗസ്‌നി, ഘോറിന്റെ മുഹമ്മദ്, ഡൽഹി സുൽത്താനേറ്റ്, മുഗൾ സാമ്രാജ്യം എന്നിവയെക്കുറിച്ച് നാം വായിക്കുന്നു. പക്ഷേ, നമ്മുടെ ഹിന്ദുക്കളുടെയും കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകളുടെയും വേദനകളും കഷ്ടപ്പാടുകളും പുറത്തുകൊണ്ടുവരുന്നതിൽ ഞങ്ങൾ പരാജയപ്പെട്ടു. നമ്മുടെ തലമുറകൾ തെറ്റായ ചരിത്രമാണ് പഠിപ്പിച്ചത്. ഈ മസ്തിഷ്ക പ്രക്ഷാളന തന്ത്രമാണ് ഇതുവരെ നമ്മുടെ സർക്കാർ ഉപയോഗിക്കുന്നത്. അന്തിമമായി എന്താണ് നീതി?"



 കണ്ണീരോടെ ഞാൻ ചോദിച്ചപ്പോൾ, എന്റെ അമ്മാവൻ കൃഷ്ണ ദത്തും മുൻ ഡിജിപി ഹർഷ വർദ്ധനും പറഞ്ഞു: “പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. വംശഹത്യയിലൂടെയും കൊലപാതകങ്ങളിലൂടെയും നിങ്ങളുടെ പ്രതീക്ഷ നശിപ്പിക്കാൻ ആളുകൾ ശ്രമിക്കും. പക്ഷേ, നിങ്ങൾ കൂടുതൽ ശക്തമായി നിലകൊള്ളണം. നിങ്ങളെപ്പോലുള്ളവർ സമൂഹത്തിന് മുന്നിൽ സത്യം തുറന്നുകാട്ടണം. നമ്മുടെ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ അനുഭവിക്കുന്ന കഠിനവും കയ്പേറിയതുമായ സത്യം ലോകത്തിന് മുന്നിൽ തുറന്നുകാട്ടാൻ ഞാൻ പദ്ധതിയിട്ടു. അഞ്ജലിയുടെയും അർജുന്റെയും സഹായത്തോടെ, 1990-ലെ കാശ്മീർ വംശഹത്യ, 2003-ലെ നാഡിമാർഗ് കൂട്ടക്കൊല, 2019-ലെ പുൽവാമ ആക്രമണങ്ങൾ എന്നിവ പരാമർശിച്ചുകൊണ്ട് ഞാൻ "കശ്മീർ ഡയറീസ്" എഴുതി.



 പലരുടെയും വിമർശനങ്ങളും എതിർപ്പുകളും ഞങ്ങൾക്ക് നേരിടേണ്ടി വന്നിട്ടുണ്ട്. പക്ഷേ, 1990-ലെ വംശഹത്യയെ സംബന്ധിച്ച ശക്തമായ തെളിവുകൾ ഞങ്ങൾ അവർക്ക് കാണിച്ചുകൊടുക്കുകയും ഈ വംശഹത്യ പ്രശ്‌നങ്ങൾ കണ്ട നിരവധി ദൃക്‌സാക്ഷികളെ അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. ദൈവമേ നന്ദി. അവർ അവിടെ ഇല്ലായിരുന്നുവെങ്കിൽ, നമ്മുടെ സർക്കാരിന് കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റിന്റെ വംശഹത്യയുടെ കഥ പൂർണ്ണമായും മാറ്റാമായിരുന്നു.



 വർത്തമാന:



 (ആദ്യ വ്യക്തിയുടെ വിവരണം ഇവിടെ അവസാനിക്കുന്നു.)



 ഇപ്പോൾ, വികാഷ് തന്റെ മാതാപിതാക്കളുടെ ബാക്കിയുള്ള ചിതാഭസ്മം കണ്ടെത്തി. അതേസമയം, അഞ്ജലി തന്റെ പഴയ വീട്ടിലേക്കും സ്ഥലത്തേക്കും പോയി, അവിടെ അവളുടെ അയൽവാസിയായ മുസ്ലീം യുവാവ് അവളുടെ പിതാവിനെ ക്രൂരമായി കൊലപ്പെടുത്തി. കുടുംബാംഗങ്ങളുടെ മരണത്തിൽ അവർ വിലപിക്കുന്നു. ഇതിനുശേഷം, വികാഷും അഞ്ജലിയും അമർനാഥിലെ സ്ഥലത്ത് പരസ്പരം ആലിംഗനം ചെയ്തു, അവിടെ ആളുകൾ ശിവനെ കാണാൻ സന്ദർശിക്കുന്നു ("സ്നോ മൗണ്ടൻ മഹാദേവൻ" എന്നും വിളിക്കപ്പെടുന്നു)



 കശ്മീരിലെ അവരുടെ വീട്ടിലേക്ക് മടങ്ങുമ്പോൾ, വികാഷ് തന്റെ സുഹൃത്ത് വിശദീകരിച്ച ഒരു സംഭവം കൂടി ഓർത്തു:



 “സഹായത്തിനായുള്ള അപേക്ഷകൾ തുടർച്ചയായിരുന്നു. എന്നാൽ ഒരു സൈനികനും അവരെ രക്ഷിക്കാൻ എത്തിയില്ല. അതിനാൽ, കാശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾ വീടിനുള്ളിൽ ഒത്തൊരുമിച്ച്, ഭയത്താൽ മരവിച്ച്, രാത്രി കടന്നുപോകാൻ പ്രാർത്ഥിക്കുന്നതിൽ മികച്ച സംരക്ഷണം കണ്ടെത്തി. ആസന്നമായ വിനാശത്തിന്റെ പ്രവചനം അവർക്ക് ഒരു കണ്ണിറുക്കൽ പോലും ഉറങ്ങാൻ അനുവദിക്കാത്തത്ര അമിത ശക്തിയായിരുന്നു. "എല്ലാം ശരിയും ന്യായവുമാണ്" എന്ന് ഉറപ്പിച്ചതിന് ശേഷം വികാഷിന്റെ സഹോദരൻ തന്റെ കാർ അവരുടെ വീട്ടിലേക്ക് ഓടിക്കാൻ പോകുമ്പോൾ.



 എപ്പിലോഗ്:



 1990ലെ വംശഹത്യയിൽ ജീവൻ ബലിയർപ്പിച്ച നിരപരാധികളായ കശ്മീരി പണ്ഡിറ്റുകൾക്ക് ഈ കഥ സമർപ്പിക്കുന്നു.


Rate this content
Log in

Similar malayalam story from Drama