Adhithya Sakthivel

Action Classics Thriller

4  

Adhithya Sakthivel

Action Classics Thriller

ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿ: ಅಧ್ಯಾಯ 1

ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿ: ಅಧ್ಯಾಯ 1

14 mins
433


ಸೂಚನೆ: ಈ ಕಥೆಯು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಕೃತಿಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಇದು ನಿಜ ಜೀವನದ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿಲ್ಲ. ಆದರೆ, ಅನೇಕ ನೈಜ ಘಟನೆಗಳಿಂದ ಸ್ಫೂರ್ತಿ ಪಡೆದಿದೆ. ಕಥೆಯು ಯಾವುದೇ ಮುನ್ನಡೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ. ಈ ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಬಹುತೇಕ ಎಲ್ಲಾ ಪಾತ್ರಗಳು ಬೂದು ಬಣ್ಣದ್ದಾಗಿರುತ್ತವೆ. ಬರವಣಿಗೆಯ ಶೈಲಿಯು ಕೆಜಿಎಫ್‌ನಿಂದ ಪ್ರೇರಿತವಾಗಿದೆ: ಅಧ್ಯಾಯ 1.


 ಭೋಪಾಲ್:


 2018:


 ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಮನುಷ್ಯನಿಗೆ ಓದಲು ಮತ್ತು ಬರೆಯಲು ಕಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ನಾವು ನಮ್ಮ ಮಾನವ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸುತ್ತೇವೆ ಎಂದು ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಹಲವರು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ, ಈ ವಿಚಾರ ಸುಳ್ಳೆಂದು ಸಾಬೀತಾಗಿದೆ. ಶಿಕ್ಷಣ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವವರು ಶಾಂತಿ-ಪ್ರೀತಿಯ, ಸಮಗ್ರ ಜನರಲ್ಲ, ಮತ್ತು ಪ್ರಪಂಚದ ಗೊಂದಲ ಮತ್ತು ದುಃಖಕ್ಕೆ ಅವರೂ ಕಾರಣರಾಗಿದ್ದಾರೆ.


 ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಕಲರ್ಸ್ ರೋಜಾ ಅವರು ಸಂದರ್ಶನಕ್ಕೆ ಹೋಗುವ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯಕ್ತಿ ಬರಲು ಕಾಯುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಅವರೆಲ್ಲರೂ ಗೊಂದಲದಿಂದ ನಿಂತಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವನು ಯಾವಾಗ ಬರುತ್ತಾನೆ ಎಂದು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು ಕೊಂಡಿಯಾಗಿರುತ್ತಾನೆ. ಸಂಘಟಕ ಆನಂದ್ ಸುರಾನಾ ಅವರು ತಮ್ಮ ಗುರುತಿನ ಚೀಟಿಯೊಂದಿಗೆ ದಪ್ಪ ಜೀನ್ಸ್ ಪ್ಯಾಂಟ್ ಮತ್ತು ನೀಲಿ ಕೋಟ್ ಸೂಟ್‌ಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿ ಭಯಭೀತರಾಗಿ ನಿಂತಿದ್ದಾರೆ.


 ಆ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯಕ್ತಿ ತನ್ನ ಪಿಜಾಮಾ ಮತ್ತು ಬಿಳಿ ಪ್ಯಾಂಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ಟೀಲ್ ರಿಮ್ಡ್ ಸ್ಪೆಕ್ಟ್‌ಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿ ಚಾನಲ್‌ಗೆ ಬರುತ್ತಾನೆ. ಅವರು 56 ವರ್ಷದ ವ್ಯಕ್ತಿ. ಅವರು ವಾಹಿನಿಯೊಳಗೆ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಹೋಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಸಂಘಟಕರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, "ಸ್ನೇಹಿತರೇ. ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸೋಣ. ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ಹೆಸರು, "ವನಕ್ಕಮ್ ಮಕ್ಕಳೆ ಮತ್ತು ಇದು ವಿಜೆ ಅರ್ಜುನ್. ಅವರು ಲೇಖಕ ರಾಘವೇಂದ್ರನ್, ನಮ್ಮೊಂದಿಗಿದ್ದಾರೆ.

ಹಲೋ ಎಂದು ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಕೈಮುಗಿದು ನಮಸ್ಕರಿಸಿದ ಟಿವಿಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಾದ್ಯಂತ ತೆರೆ ಕಾಣುತ್ತಿದೆ.


 "ಸರ್. ನೀವು ಬರೆದ "ದಿ ಅನ್‌ಟೋಲ್ಡ್ ರೆವಲ್ಯೂಷನ್" ಎಂಬ ಕಾಲ್ಪನಿಕವಲ್ಲದ ಪುಸ್ತಕವು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ವಿಮರ್ಶಾತ್ಮಕ ಮೆಚ್ಚುಗೆಯನ್ನು ಗಳಿಸಿತು, ನಮ್ಮ ಸರ್ಕಾರವು ನಿಷೇಧಿಸಿದ್ದರೂ ಸಹ, ಈ ಪುಸ್ತಕವು ಅನಿಲ ದುರಂತದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಜೀವನದ ಘಟನೆಗಳಿಂದ ಪ್ರೇರಿತವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನೀವು ಹೇಳಿದ್ದೀರಿ. , ನಮ್ಮ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿ. ಅದು ನಿಜವೇ?"


 "ಅಯ್ಯೋ! ಹೌದು. ನಾನು 1984 ರಲ್ಲಿ ಕಂಡ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಗಮನದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಈ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದೇನೆ" ಎಂದು ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಹೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ಅರ್ಜುನ್ ನಗುತ್ತಾ ಹೇಳಿದರು: "ಸರ್. ನೀವು ಆ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ನಮಗೆ ಹೇಳಿದರೆ, ನೀವು ಬರೆದ ಘಟನೆಗಳು. ಪುಸ್ತಕ. ನಾವೂ ಸಹ ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಕೇಳಬಹುದು. ದಯವಿಟ್ಟು ನೀವು ಮಾಡಬಹುದೇ ಸಾರ್?"


 “ಖಂಡಿತ” ಎಂದರು ರಾಘವೇಂದ್ರನ್.


 (ಈ ಕಥೆಯು ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಹೇಳಿದ ಮೊದಲ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ನಿರೂಪಣೆಯ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತದೆ.)


 34 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ:


 1969, ಭೋಪಾಲ್:


 ಒಂದು ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ, ಒಂದು ಪಕ್ಷ ಅಥವಾ ವರ್ಗವನ್ನು ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ ಬದಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ನಾವು ಬುದ್ಧಿವಂತರಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ, ಒಬ್ಬ ಶೋಷಕ ಇನ್ನೊಬ್ಬರಿಗೆ, ರಕ್ತಸಿಕ್ತ ಕ್ರಾಂತಿ ಎಂದಿಗೂ ನಮ್ಮ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ನಮ್ಮ ಎಲ್ಲಾ ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಸುವ ಆಳವಾದ ಆಂತರಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಮಾತ್ರ ವಿಭಿನ್ನ ಪರಿಸರವನ್ನು, ಬುದ್ಧಿವಂತ ಸಾಮಾಜಿಕ ರಚನೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅಂತಹ ಕ್ರಾಂತಿಯನ್ನು ನೀವು ಮತ್ತು ನನ್ನಿಂದ ಮಾತ್ರ ತರಬಹುದು. ನಾವು ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ನಮ್ಮದೇ ಆದ ಮಾನಸಿಕ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ಮುರಿದು ಮುಕ್ತರಾಗುವವರೆಗೆ ಯಾವುದೇ ಹೊಸ ಕ್ರಮವು ಉದ್ಭವಿಸುವುದಿಲ್ಲ.


 ಮೀಥೈಲ್ ಐಸೊಸೈನೇಟ್ (MIC) ಅನ್ನು ಮಧ್ಯಂತರವಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಸೆವಿನ್ (ಕಾರ್ಬರಿಲ್‌ಗೆ UCC ಯ ಬ್ರಾಂಡ್ ಹೆಸರು) ಎಂಬ ಕೀಟನಾಶಕವನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸಲು UCIL ಕಾರ್ಖಾನೆಯನ್ನು 1969 ರಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು. MIC ಉತ್ಪಾದನಾ ಘಟಕವನ್ನು 1979 ರಲ್ಲಿ UCIL ಸೈಟ್‌ಗೆ ಸೇರಿಸಲಾಯಿತು. ಭೋಪಾಲ್ ಸ್ಥಾವರದಲ್ಲಿ ಬಳಸಲಾದ ರಾಸಾಯನಿಕ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು MIC ಅನ್ನು ರೂಪಿಸಲು ಫಾಸ್ಜೀನ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಮೀಥೈಲಮೈನ್ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿತು, ನಂತರ 1-ನಾಫ್ಥಾಲ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿ ಅಂತಿಮ ಉತ್ಪನ್ನವಾದ ಕಾರ್ಬರಿಲ್ ಅನ್ನು ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು. ಮತ್ತೊಂದು ತಯಾರಕರಾದ ಬೇಯರ್ ಕೂಡ ಈ MIC-ಮಧ್ಯಂತರ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್‌ನ ಇನ್‌ಸ್ಟಿಟ್ಯೂಟ್, ವೆಸ್ಟ್ ವರ್ಜಿನಿಯಾದಲ್ಲಿ UCC ಒಡೆತನದ ರಾಸಾಯನಿಕ ಸ್ಥಾವರದಲ್ಲಿ ಬಳಸಿದರು.(ಮುಂಬರುವ ಅನುಕ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ವಿವರವಾಗಿ ವಿವರಿಸಲಾಗುವುದು)


 ಭೋಪಾಲ್ ಸ್ಥಾವರವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದ ನಂತರ, ಇತರ ತಯಾರಕರು (ಬೇಯರ್ ಸೇರಿದಂತೆ) MIC ಇಲ್ಲದೆ ಕಾರ್ಬರಿಲ್ ಅನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಉತ್ಪಾದಿಸಿದರು. ಈ "ಮಾರ್ಗ" ಬೇರೆಡೆ ಬಳಸಿದ MIC-ಮುಕ್ತ ಮಾರ್ಗಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಅದೇ ಕಚ್ಚಾ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ವಿಭಿನ್ನ ಉತ್ಪಾದನಾ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಸಂಯೋಜಿಸಲಾಯಿತು, ಫಾಸ್ಜೀನ್ ಮೊದಲು ನ್ಯಾಫ್ಥಾಲ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿ ಕ್ಲೋರೊಫಾರ್ಮೇಟ್ ಎಸ್ಟರ್ ಅನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ, ಅದು ಪ್ರತಿಯಾಗಿ, ಮೆಥೈಲಮೈನ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿತು. 1980 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಕೀಟನಾಶಕಗಳ ಬೇಡಿಕೆಯು ಕುಸಿಯಿತು, ಆದರೆ ಉತ್ಪಾದನೆಯು ಲೆಕ್ಕಿಸದೆ ಮುಂದುವರೆಯಿತು, ಆ ವಿಧಾನವನ್ನು ಬಳಸಿದ ಬಳಕೆಯಾಗದ MIC ಯ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.

ಮೀಥೈಲ್ ಐಸೊಸೈನೇಟ್ ತುಂಬಾ ಅಪಾಯಕಾರಿ ರಾಸಾಯನಿಕವಾಗಿರುವುದರಿಂದ, ಯುನೈಟೆಡ್ ಕಿಂಗ್‌ಡಮ್, ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ ಆಫ್ ಅಮೇರಿಕಾ ಮತ್ತು ಜರ್ಮನಿಯಂತಹ ಹಲವಾರು ದೇಶಗಳು ಪರಿಸರವನ್ನು ಹಾಳು ಮಾಡದಂತೆ ಕಠಿಣ ನಿಯಮಗಳು ಮತ್ತು ನಿಬಂಧನೆಗಳನ್ನು ತರುವ ಮೂಲಕ ತಮ್ಮ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಅಂತಹ ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಿದವು. ಅಂದಿನಿಂದ, ಅವರು ನಮ್ಮ ಭೋಪಾಲ್ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದರು.



 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ:


 1970:


 ವರ್ಷಗಳು ಹಾಗೆಯೇ ಸಾಗಿದವು. ನಾನು ಭೋಪಾಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಈ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಉದ್ಯಮದ ಹಿಡಿತದಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದಿದ್ದೇನೆ. ನನ್ನ ತಂದೆ ಯೋಗೇಶ್ ಸಿಂಗ್ ಅದೇ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಉದ್ಯೋಗಿಯಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. ಆದರೆ, ನಾನು ನನ್ನ ತಾಯಿ ಅನುಪಮಾ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಇದ್ದೆ. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಾನು ಕಾಲೇಜಿಗೆ ಹೋಗುವ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯಾಗಿದ್ದೆ.


 ಭೋಪಾಲ್ ಸರ್ಕಾರಿ ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ಆ ಕಾಲದಲ್ಲೂ ರ ್ಯಾಗಿಂಗ್ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ನಾವೆಲ್ಲರೂ ಅಂತಹ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಆ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸಿದ್ದೇವೆ. ನಾನು ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಓದುತ್ತಿದ್ದೆ, ಜೊತೆಗೆ ನನ್ನ ಇನ್ನೊಬ್ಬ ಆಪ್ತ ಸ್ನೇಹಿತ ವಿಕ್ರಂ ಸುರಾನಾ.


 ಗಾಂಧೀಜಿಯವರ ತತ್ವಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸುವ ನಾನು ಯಾವಾಗಲೂ ತಾಳ್ಮೆ ಮತ್ತು ಅಹಿಂಸಾವಾದಿ. ಆದರೆ, ನನ್ನಂತೆಯೇ ಮಧ್ಯಮ ವರ್ಗದ ಕುಟುಂಬದಿಂದ ಬಂದಿರುವ ವಿಕ್ರಮ್ ಸುರಾನಾ, ಅವರ ತಂದೆ ಅದೇ ಉದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ಸೇಲ್ಸ್ ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟಿವ್ ಆಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ, ನೇತಾಜಿಯವರ ದೇಶಭಕ್ತಿಯ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳು ಮತ್ತು ತತ್ವಗಳಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತರಾಗಿದ್ದಾರೆ.


 ಅವರು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಪ್ರಚಲಿತದಲ್ಲಿರುವ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಾಕಷ್ಟು ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಆ ಘಟನೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ನನಗೆ ಆಗಾಗ್ಗೆ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದರು. ನಾವಿಬ್ಬರೂ ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ಟಾಪರ್‌ಗಳು.


 "ಬಡ್ಡಿ. ಕಾಲೇಜಿನ ನಂತರ ನಿಮ್ಮ ಭವಿಷ್ಯದ ಯೋಜನೆ ಏನು?" ನನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತ ಈ ಬಗ್ಗೆ ನನ್ನನ್ನು ಕೇಳಿದನು. ನಾನು ಪತ್ರಕರ್ತನಾಗುವುದು ನನ್ನ ಗುರಿ ಎಂದು ಉತ್ತರಿಸಿದೆ. ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅವರು UPSC ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಸರ್ಕಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿಯಾಗಲು ಯೋಜಿಸಿದ್ದರು.

ವಿಕ್ರಮ್ ಉತ್ತಮ ಕಾಲೇಜು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯಾಗಿದ್ದರೂ, ಅವರು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತರಾಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಉಚಿತ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಮತ್ತು ಕಾಲ್ಪನಿಕವಲ್ಲದ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ವಿಕ್ರಮ್ ತನ್ನ ತಂದೆಯ ವಿರುದ್ಧ, ಅವನು ಅಪಾಯಕಾರಿ ಉದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾನೆ, ಅದು ಅವನ ಜೀವಕ್ಕೆ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಬೆದರಿಕೆ ಹಾಕುತ್ತಿದೆ.



 ಐದು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, 1975:


 ಐದು ವರ್ಷಗಳು ಕಳೆದವು. ನನ್ನ ಆಸೆ ಮತ್ತು ಕನಸುಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ನಾನು ಸ್ಥಳೀಯ ಟಿವಿ ನ್ಯೂಸ್ ಚಾನೆಲ್‌ಗೆ ಪತ್ರಕರ್ತನಾಗಿದ್ದೇನೆ, ಅದು ನನ್ನ ಪ್ರತಿಭೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ನನ್ನನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದೆ. ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ವಿಕ್ರಮ್ ಸುರಾನಾ ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶದ IAS ಆದರು, UPSC ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರ ಮತ್ತು ಮೋಸದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಂದಾಗಿ ವಿಕ್ರಮ್ ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯಾಗಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸಿದರು.



 1976, ಒಂದು ವರ್ಷದ ನಂತರ:


 ಒಂದು ವರ್ಷ ಕಳೆದಿದೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲವೂ ಸರಿಯಾಗಿ ನಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು, ನನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತ ವಿಕ್ರಮ್ ಅವರನ್ನು ಭೋಪಾಲ್‌ನ ಸ್ಥಾವರದಿಂದ ಎರಡು ಸ್ಥಳೀಯ ಕಾರ್ಮಿಕ ಸಂಘಗಳು ಸಂಪರ್ಕಿಸುವವರೆಗೆ: ಅನಿಲ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ರತನ್ ಸುರಾನಾ.


 "ಸರ್. ಭೋಪಾಲ್ ಗ್ಯಾಸ್ ಪ್ಲಾಂಟ್‌ನಿಂದ ಯಾರೋ ನಿಮ್ಮನ್ನು ನೋಡಲು ಬಂದಿದ್ದಾರೆ." ವಿಕ್ರಮ್ ಪಿಎ ಅವರಿಗೆ ಹೇಳಿದರು.


 "ಅವರನ್ನು ಬರಲು ಹೇಳು" ಎಂದ ವಿಕ್ರಂ. ಅವರು ಅವನನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ವಿಕ್ರಮ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು, "ಏನಾಗಿದೆ ಸರ್? ನೀವು ನನ್ನನ್ನು ಏಕೆ ಭೇಟಿಯಾಗಲು ಬಯಸುತ್ತೀರಿ?"


 "ಸರ್. ನಾವು ಭೋಪಾಲ್ ಗ್ಯಾಸ್ ಪ್ಲಾಂಟ್‌ನಿಂದ ಬರುತ್ತಿದ್ದೇವೆ" ಎಂದು ಅನಿಲ್ ಸಿಂಗ್ ಹೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ಅವರು ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ನನ್ನ ಪಿಎ ಹೇಳಿದರು. ಏನು ಸಮಸ್ಯೆ ಸರ್? ಅದನ್ನು ಹೇಳಿ."


 ಬಹಳ ತಡಬಡಾಯಿಸಿದ ನಂತರ ರತನ್ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, "ಸರ್. ನಮ್ಮ ಗ್ಯಾಸ್ ಪ್ಲಾಂಟ್‌ನಲ್ಲಿ, ಉದ್ಯಮದೊಳಗೆ ಮಾಲಿನ್ಯವು ಪ್ರಚಲಿತವಾಗಿದೆ. ನಾವು ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಸ್ಥಳೀಯ ಪುರಸಭೆಗೆ ದೂರು ನೀಡಿದ್ದೇವೆ. ಆದರೆ, ಅವರು ಈ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನ ಹರಿಸಲಿಲ್ಲ. ಕೆಲವರು ನಿಮ್ಮನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಹೇಳಿದರು. ಅದಕ್ಕೇ ನಾವು ಇಲ್ಲಿಗೆ ಬಂದಿದ್ದೇವೆ’ ಎಂದರು.



 ಅವರ ಮಾತನ್ನು ಗೌರವಿಸಿ, ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗುವುದು ಎಂದು ಭರವಸೆ ನೀಡಿದರು. ಒಂದು ಕಡೆ ಸರ್ಕಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಇನ್ನೊಂದು ಕಡೆ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ವಿಕ್ರಂ ಮಾಲಿನ್ಯ ನಿಯಂತ್ರಣ ಮಂಡಳಿ ತಂಡದೊಂದಿಗೆ ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಬಂದರು.

ಆದರೆ, ಸಿಇಒ ಪ್ರಭಾವ ಮತ್ತು ಯೋಜನೆ ಹಿನ್ನಡೆಯಿಂದಾಗಿ ಸ್ಥಳೀಯ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳಿಂದ ಅವರನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ನಿರಾಶೆಗೊಂಡ ವಿಕ್ರಮ್ ನನ್ನ ಹತ್ತಿರ ಬಂದರು ಮತ್ತು ನಾವಿಬ್ಬರೂ ನರ್ಮದಾ ನದಿಯ ದಡದಲ್ಲಿ ಕುಳಿತು ಹೊರಗೆ ಹೋದೆವು.


 "ನಾನು ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮಕ್ಕೆ ಬರಬೇಕಿತ್ತು ಗೆಳೆಯರೇ. ನಮ್ಮ ಆಡಳಿತ ಇಲಾಖೆಯಲ್ಲಿ ಇಷ್ಟು ಸುದೀರ್ಘ ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರ. ಅವರ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲು ನನಗೆ ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ. ಆ ಕಾರ್ಮಿಕರ ಯಾತನೆ ಕೇಳಲು ಕರುಣಾಜನಕವಾಗಿದೆ. ಇದು ಇನ್ನೂ ನನ್ನ ಕಣ್ಣಲ್ಲಿ ನಿಂತಿದೆ. ನಾವು ಮಾಡಬೇಕು. ಇದರ ವಿರುದ್ಧ ಏನಾದರೂ ಮಾಡಿ."


 ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದ ಮೌನದ ನಂತರ, ನಾನು ಅವನಿಗೆ ಹೇಳುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದೆ, "ಕಾಗದದ ಮೇಲೆ ನಾವು ಅದ್ಭುತವಾದ ರಾಮರಾಜ್ಯ, ಧೈರ್ಯಶಾಲಿ ಹೊಸ ಪ್ರಪಂಚದ ಗೆಳೆಯನ ನೀಲಿ-ಅಚ್ಚುಗಳನ್ನು ಸೆಳೆಯಬಹುದು. ಆದರೆ, ಅಜ್ಞಾತ ಭವಿಷ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ವರ್ತಮಾನದ ತ್ಯಾಗ ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ನಮ್ಮ ಯಾವುದನ್ನೂ ಪರಿಹರಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಸಮಸ್ಯೆಗಳು, ಈಗ ಮತ್ತು ಭವಿಷ್ಯದ ನಡುವೆ ಹಲವಾರು ಅಂಶಗಳು ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸುತ್ತಿವೆ, ಭವಿಷ್ಯವು ಏನೆಂದು ಯಾವುದೇ ಮನುಷ್ಯನಿಗೆ ತಿಳಿದಿರುವುದಿಲ್ಲ."



 ಐದು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, 1981:


 ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ, ಅನಿಲ ಉದ್ಯಮದ ವಿರುದ್ಧ ಪುರಾವೆಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದರೂ ನಾವು ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಉಳಿದಿದ್ದೇವೆ. ಆದರೆ, ನಮಗೆ ತಡವಾಗಿದೆ. 1981 ರಿಂದ, ಸ್ಥಾವರದ ಪೈಪ್‌ಗಳ ನಿರ್ವಹಣಾ ಕೆಲಸವನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಕಾರ್ಮಿಕನಿಗೆ ಆಕಸ್ಮಿಕವಾಗಿ ಫಾಸ್ಜೀನ್ ಸಿಂಪಡಿಸಲಾಯಿತು. ಭಯಭೀತರಾಗಿ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಗ್ಯಾಸ್ ಮಾಸ್ಕ್ ಅನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಿದರು ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಮಾಣದ ವಿಷಕಾರಿ ಫಾಸ್ಜೀನ್ ಅನಿಲವನ್ನು ಉಸಿರಾಡಿದರು, ಇದು 72 ಗಂಟೆಗಳ ನಂತರ ಅವರ ಸಾವಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.


 ಈ ಘಟನೆಗಳ ನಂತರ, ಪತ್ರಕರ್ತ ನಾನು ತನಿಖೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಭೋಪಾಲ್‌ನ ಸ್ಥಳೀಯ ಪತ್ರಿಕೆ ರಾಪತ್‌ನಲ್ಲಿ ನನ್ನ ಸಂಶೋಧನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಿದೆ, ಅದರಲ್ಲಿ ನಾನು ಹೇಳಿದ್ದೇನೆ: "ಭೋಪಾಲ್ ಜನರೇ, ನೀವು ಜ್ವಾಲಾಮುಖಿಯ ಅಂಚಿನಲ್ಲಿದ್ದೀರಿ." ಆದರೆ, ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಚಾಲ್ತಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ರಾಜಕೀಯ ಪ್ರಭಾವಗಳಿಂದಾಗಿ ನನ್ನ ಮಾತುಗಳು ಎಲ್ಲಿಯೂ ಹೋಗಲಿಲ್ಲ, ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟವು.


 ಈ ಘಟನೆಗಳು ಒಂದೆಡೆಯಾದರೆ, ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ ನಮ್ಮ ಕುಟುಂಬವನ್ನು ನಾವು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ನನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತ ವಿಕ್ರಮ್ ಅಮೃತ ದೇಸಾಯಿ ಎಂಬ ಹುಡುಗಿಯನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಿದ್ದನು. ಅವರು ವೈದ್ಯಕೀಯ ವೈದ್ಯರಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಭೋಪಾಲ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ವಿಕ್ರಮಳಂತೆ ಆಕೆಯೂ ಅಲ್ಲಿನ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಆಗುತ್ತಿರುವ ಮತ್ತು ಪ್ರಚಲಿತದಲ್ಲಿರುವ ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಮುಚ್ಚಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದಳು.

ಜನವರಿ 1982 ರಲ್ಲಿ ಫಾಸ್ಜೀನ್ ಸೋರಿಕೆ ಸಂಭವಿಸಿದಾಗ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳು ಇನ್ನಷ್ಟು ಹದಗೆಟ್ಟವು. ಇದು 24 ಕಾರ್ಮಿಕರ ಜೀವವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು, ಅವರೆಲ್ಲರಿಗೂ ಅಮೃತಾ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ನೀಡಿದರು. ಆ ಕೆಲಸಗಾರರಿಂದ ವಿಕ್ರಮ್ ಕಲಿತುಕೊಂಡರು: "ಆ ಕಾರ್ಮಿಕರಲ್ಲಿ ಯಾರೂ ರಕ್ಷಣಾ ಸಾಧನಗಳನ್ನು ಧರಿಸಲು ಆದೇಶಿಸಿಲ್ಲ." ಒಂದು ತಿಂಗಳ ನಂತರ, ಫೆಬ್ರವರಿ 1982 ರಲ್ಲಿ, MIC ಸೋರಿಕೆಯು 18 ಕಾರ್ಮಿಕರ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಿತು.


 ಈ ಎಲ್ಲಾ ಘಟನೆಗಳಿಂದ ಕೋಪಗೊಂಡ ಅಮೃತಾ ಮತ್ತು ವಿಕ್ರಮ್ ಇಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮ ಸರ್ಕಾರಿ ಉದ್ಯೋಗಗಳಿಗೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿದರು ಮತ್ತು ಈ ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಾಂತಿ ಮಾಡಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದರು. ಅವರು ಈ ಬಗ್ಗೆ ನನ್ನನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿದರು.


 "ಹೇ ವಿಕ್ರಂ. ನಿನಗೆ ಹುಚ್ಚು ಹಿಡಿದಿದೆಯೇ? ಇದು ನಿನ್ನ ಬಹುದಿನಗಳ ಕನಸು. ಅದಕ್ಕೇ ನೀನು ಈ ಸರ್ಕಾರಿ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ಕೊಡುತ್ತೀಯಾ, ಜನರು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಪ್ರಭಾವಿತರಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ."



 "ಎಂತಹ ದೊಡ್ಡ ಸರ್ಕಾರಿ ಕೆಲಸ ಡಾ ಗೆಳೆಯಾ? ನಾನು ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಯಾಗಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದ್ದೇನೋ. ಅಥವಾ ಜನರನ್ನು ಉಳಿಸುವಲ್ಲಿ ಅಮೃತಾ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದ್ದಾಳೋ? ಇಲ್ಲ. ನಾವು ಭ್ರಷ್ಟ ಮತ್ತು ಶ್ರೀಮಂತಿಕೆಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವ ಸರ್ಕಾರದ ಗುಲಾಮರಾಗಿದ್ದೇವೆ. ಸಾಕು ದಾ."


 ನಂತರ, ಅಮೃತಾ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ: "ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಗಂಭೀರವಾಗಿರುವವರು ನಮ್ಮನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಬೇಕು, ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಆತ್ಮರಕ್ಷಣೆಯ ಮತ್ತು ಆಕ್ರಮಣಕಾರಿ ಬಯಕೆಗಳ ಮೂಲಕ ನಾವು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ ಆ ಮೌಲ್ಯಗಳಿಂದ ನಾವು ಮುರಿದಾಗ ಮಾತ್ರ ಪುನರುತ್ಪಾದನೆ ಸಾಧ್ಯ. ಸ್ವಯಂ ಜ್ಞಾನವು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ ಆರಂಭವಾಗಿದೆ. ಮತ್ತು ನಮ್ಮನ್ನು ನಾವು ತಿಳಿದಾಗ ಮಾತ್ರ ನಾವು ಸುವ್ಯವಸ್ಥೆ ಮತ್ತು ಶಾಂತಿಯನ್ನು ತರಬಹುದು."

ಈಗ, ನೀವು ಮಾಧ್ಯಮಗಳು (ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್ ಕಡೆಗೆ) ಕೇಳಬಹುದು, "ಸಮಾಜವನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲು ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿ ಏನು ಮಾಡಬಲ್ಲನು, ಅದು ಬಡತನದಲ್ಲಿದೆ? ಅವನು ಬದುಕುವ ವಿಧಾನದಿಂದ ಏನನ್ನಾದರೂ ಸಾಧಿಸಬಹುದೇ?" ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಅವನು ಮಾಡಬಹುದು. ನೀವು ಮತ್ತು ನಾನು ರಾಷ್ಟ್ರಗಳ ನಡುವೆ ತ್ವರಿತ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತೇವೆ; ಆದರೆ ಕನಿಷ್ಠ ನಾವು ನಮ್ಮ ದೈನಂದಿನ ಸಂಬಂಧಗಳ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ತನ್ನದೇ ಆದ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಮೂಲಭೂತ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ತರಬಹುದು.



 ಮಾನವನ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು ಸರಳವಲ್ಲ, ಅವು ತುಂಬಾ ಸಂಕೀರ್ಣವಾಗಿವೆ. ಅವುಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ತಾಳ್ಮೆ ಮತ್ತು ಒಳನೋಟದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ, ಮತ್ತು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಾಗಿ ನಾವು ಅವುಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಪರಿಹರಿಸುವುದು ಅತ್ಯುನ್ನತ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯಾಗಿದೆ. ಅವುಗಳನ್ನು ಸುಲಭ ಸೂತ್ರಗಳು ಅಥವಾ ಘೋಷಣೆಗಳ ಮೂಲಕ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಾರದು; ಅಥವಾ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುವ ಪರಿಣಿತರಿಂದ ತಮ್ಮದೇ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಪರಿಹರಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಇದು ಮತ್ತಷ್ಟು ಗೊಂದಲ ಮತ್ತು ದುಃಖಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ವಿಕ್ರಮ್ ಮತ್ತು ಅಮೃತಾ ಹಾಗೆಯೇ ಮಾಡಿದರು.


 ಆದರೆ, ಅವರಿಗೆ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು ಕಾದಿದ್ದವು. ರಾಜೀನಾಮೆಗಾಗಿ ವಿಕ್ರಮ್ ತಂದೆ ಅವರನ್ನು ಮನೆಯಿಂದ ಹೊರಗೆ ಓಡಿಸಿದರು. ಆ ನಂತರವೂ ನನ್ನ ಜೊತೆ ಸೇರಿಕೊಂಡು ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲು ಯೋಜಿಸಿದರು.


 ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ನಾನು ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದೆ, "ವಿಕ್ರಮ್. ನಾವು ಮೂವರು ಮಾತ್ರ ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಹೇಗೆ ಪರಿಹರಿಸಬಹುದು?"


 "ನೋವು ಇಲ್ಲದೆ, ಯಾವುದೇ ಲಾಭವಿಲ್ಲ ಸ್ನೇಹಿತ, ಜಗತ್ತನ್ನು ಪರಿವರ್ತಿಸಲು, ನಮ್ಮೊಳಗೆ ಪುನರುತ್ಪಾದನೆ ಇರಬೇಕು." ಅಮೃತಾ ತಿಳಿಸಿದರು.



 "ಅದು ಸರಿ. ಈ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಹೆಸರೇನು?" ನಾನು ಇದನ್ನು ಅವರಿಗೆ ಕೇಳಿದೆ. ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರು ನನಗೆ "ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.


 ನಾವು ಹಸಿರು ಕ್ರಾಂತಿ, ಶ್ವೇತ ಕ್ರಾಂತಿ ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕ್ರಾಂತಿಯನ್ನು ಕೇಳಬಹುದಿತ್ತು. ಸಹ, ನಾವು 'ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿ' ಎಂಬ ಈ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪದವನ್ನು ದಾಟಿದೆವು. ಆದರೆ, ಈ ಕ್ರಾಂತಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ಭಿನ್ನವಾಗಿದೆ. ಈ ಕ್ರಾಂತಿಯಂತೆ, ರಾಜಕಾರಣಿಗಳ ಭ್ರಷ್ಟ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು, ಅವರ ಹಣದ ದುರಾಸೆ ಮತ್ತು ಅಪಾಯಕಾರಿ ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳಿಂದ ಉಂಟಾಗುವ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲು ನಾವು ಯೋಜಿಸಿದ್ದೇವೆ.

ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶದ ಆರೋಗ್ಯ ಸಚಿವರಾಗಿರುವ ಅಮಿತ್ ಸಿಂಗ್ ಅವರ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುವುದು ವಿಕ್ರಮ್ ಅವರ ಮೊದಲ ಗುರಿಯಾಗಿತ್ತು. ಇದಲ್ಲದೆ, ಅವರು ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲು ಯೋಜಿಸಿದ್ದರು. ನಾವು ಭೋಪಾಲ್ ಗ್ಯಾಸ್ ಪ್ಲಾಂಟ್ ಘಟಕದ ಬಗ್ಗೆ ರಹಸ್ಯವಾಗಿ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಆಘಾತಕಾರಿ ಮಾಹಿತಿಯು ನಮಗೆ ಕಾದಿತ್ತು. ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ನಾವು ಕೆಲವು ಯುವ ಸ್ಥಳೀಯರಲ್ಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ಜಾಗೃತಿ ಮೂಡಿಸಿದಂತೆ, ನಾವು ಈ ಕ್ರಾಂತಿಗೆ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ, ಕಿರಿಯ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ನಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಸೇರಿಕೊಂಡರು.


 "ಇದು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಆಘಾತಕಾರಿ ಡಾ, ವಿಕ್ರಮ್. ಈ ರೀತಿಯ ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲು ಸರ್ಕಾರವು ಹೇಗೆ ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು? ಅವರಿಗೆ ಹೃದಯವಿದೆಯೇ, ನಾನು ಕೇಳುತ್ತೇನೆ?" ನಾನು ಆಘಾತದಿಂದ ಹೇಳಿದೆ.



 "ಬಡ್ಡಿ. ಭೋಪಾಲ್ UCIL ಸೌಲಭ್ಯವು ಮೂರು ಭೂಗತ 68,000-ಲೀಟರ್ (~18,000 gals) ದ್ರವ MIC ಶೇಖರಣಾ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ: E610, E611, ಮತ್ತು E619. ಡಿಸೆಂಬರ್ ಸೋರಿಕೆಗೆ ಮುಂಚಿನ ತಿಂಗಳುಗಳಲ್ಲಿ, ದ್ರವ MIC ಉತ್ಪಾದನೆಯು ಪ್ರಗತಿಯಲ್ಲಿದೆ ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಈ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳನ್ನು ತುಂಬಿಸಿ.ಯುಸಿಸಿ ಸುರಕ್ಷತಾ ನಿಯಮಗಳು ಯಾವುದೇ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಅನ್ನು 50% ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು (ಇಲ್ಲಿ, 30 ಟನ್) ದ್ರವ MIC ಯಿಂದ ತುಂಬಿಸಬಾರದು ಎಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ.ಪ್ರತಿ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಅನ್ನು ಜಡ ಸಾರಜನಕ ಅನಿಲದಿಂದ ಒತ್ತಡಕ್ಕೆ ಒಳಪಡಿಸಲಾಯಿತು.ಈ ಒತ್ತಡವು ಪ್ರತಿ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ನಿಂದ ದ್ರವ MIC ಅನ್ನು ಪಂಪ್ ಮಾಡಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು ಅಗತ್ಯವಿರುವಂತೆ, ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳಿಂದ ಕಲ್ಮಶಗಳು ಮತ್ತು ತೇವಾಂಶವನ್ನು ಸಹ ಇರಿಸಿದೆ."


 "ಹಾಗಾದರೆ, ಇದನ್ನು ಏಕೆ ಉಲ್ಲಂಘಿಸಲಾಗಿದೆ?" ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯೊಬ್ಬ ನಮ್ಮನ್ನು ಕೇಳಿದನು.


 "ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರದ ಕಾರಣ. ಆದರೆ, ನಾವು ಇದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಲು ಬಿಡಬಾರದು. ನಾವು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದದ್ದು ಪರಿಸರದಿಂದ ಮಾತ್ರವೇ ಅಲ್ಲ, ಆದರೆ ನಾವು ಪರಿಸರವಾಗಿದ್ದೇವೆ- ನಾವು ಅದರಿಂದ ಹೊರತಾಗಿಲ್ಲ. ಹೊರಗಿನ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಗಳು ನಿಯಮಾಧೀನವಾಗಿವೆ. ನಾವು ಭಾಗವಾಗಿರುವ ಸಮಾಜವು ನಮ್ಮ ಮೇಲೆ ಹೇರಿರುವ ಮೌಲ್ಯಗಳಿಂದ." ವಿಕ್ರಮ್ ತನ್ನ ಗುಂಪನ್ನು ಉದ್ದೇಶಿಸಿ, ಅವರನ್ನು ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದರು.

"ಭಾರತ್ ಮಾತಾ ಕೀ ಜೈ!" ನಾನು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಹೇಳಿದೆ.


 "ಭಾರತ್ ಮಾತಾ ಕೀ ಜೈ. ಜೈ ಹಿಂದ್!" ಅಮೃತಾ ಹೇಳಿದರು ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ತಮ್ಮ ಕೈಗಳನ್ನು ಮೇಲಕ್ಕೆತ್ತಿ ಅದೇ ಪದಗಳನ್ನು ಪಿಸುಗುಟ್ಟಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಗಸ್ಟ್ 1982 ರಂದು ಹತಾಶ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯು ನಮ್ಮನ್ನು ಸಮೀಪಿಸಿದಾಗ ನಮಗೆ ತುಂಬಾ ತಡವಾಗಿದೆ.


 ಆಗಸ್ಟ್ 1982 ರಲ್ಲಿ, ರಾಸಾಯನಿಕ ಇಂಜಿನಿಯರ್ ದ್ರವ MIC ಯೊಂದಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕಕ್ಕೆ ಬಂದರು, ಇದರ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಅವರ ದೇಹದ 30% ರಷ್ಟು ಸುಟ್ಟಗಾಯಗಳು ಸಂಭವಿಸಿದವು. ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1982 ರಲ್ಲಿ, ಮತ್ತೊಂದು MIC ಸೋರಿಕೆಯಾಯಿತು. ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ತಡೆಯುವ ಪ್ರಯತ್ನದಲ್ಲಿ, MIC ಮೇಲ್ವಿಚಾರಕನಿಗೆ ತೀವ್ರವಾದ ರಾಸಾಯನಿಕ ಸುಟ್ಟಗಾಯಗಳು ಸಂಭವಿಸಿದವು ಮತ್ತು ಇತರ ಇಬ್ಬರು ಕೆಲಸಗಾರರು ಅನಿಲಗಳಿಗೆ ತೀವ್ರವಾಗಿ ಒಡ್ಡಿಕೊಂಡರು.


 ಈ ದೌರ್ಜನ್ಯದ ವಿರುದ್ಧ ನಾವೆಲ್ಲರೂ ರಸ್ತೆಗಿಳಿದು ಪ್ರತಿಭಟನೆ ನಡೆಸಿ ಕಾರ್ಖಾನೆಯನ್ನು ಮುಚ್ಚುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದ್ದೆವು. ನಮ್ಮ ಮಾತಿಗೆ ಮಣಿದ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ ಕಾರ್ಖಾನೆ ಮುಚ್ಚಲು ಒಪ್ಪಿಗೆ ಸೂಚಿಸಿದ್ದು, ಕಾರ್ಖಾನೆಯಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಿರುವ ಜನರಿಗೆ ಸುರಕ್ಷತಾ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಬೇಕು’ ಎಂದು ಷರತ್ತು ವಿಧಿಸಿದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಇದರ ನಂತರ, ಜನರು ಸುಲಭವಾಗಿ ಮೂರ್ಖರಾದರು. ಸರ್ಕಾರ ಹೇಳಿದಂತೆ ಯಾವುದೇ ಬದಲಾವಣೆ ಮಾಡದೆ ಕಾರ್ಖಾನೆ ತೆರೆಯಲಾಗಿದೆ.



 ನಾವು ರಾಜಕೀಯದ ಆಟವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಇದರಲ್ಲಿ ಭಾಗಿಯಾಗಿರುವ ಜನರನ್ನು ಕೊಲ್ಲುವುದಾಗಿ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡಿದರು. ಇದರಿಂದ ಕೋಪಗೊಂಡ ವಿಕ್ರಮ್ ಅವರನ್ನು ಉದ್ದೇಶಿಸಿ ಹೇಳಿದರು: "ಅವರಲ್ಲಿ ಎಷ್ಟು ಮಂದಿಯನ್ನು ನಾವು ಕೊಲ್ಲಲಿದ್ದೇವೆ? ನಾವು ಒಂದು ದುಷ್ಟರನ್ನು ಕೊಂದರೆ, ಮತ್ತೊಂದು ದುಷ್ಟವು ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತದೆ, ನಂತರ, ಅವರ ಪರಂಪರೆ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತದೆ. ನಾವು ಬದುಕುತ್ತಿದ್ದರೆ ಅಂತ್ಯವಿಲ್ಲದ ಕಲಹಗಳು ನಾವು ಮತ್ತು ಇತರರೊಂದಿಗೆ, ರಕ್ತಪಾತ ಮತ್ತು ದುಃಖವನ್ನು ಶಾಶ್ವತಗೊಳಿಸುವುದು ನಮ್ಮ ಬಯಕೆಯಾಗಿದ್ದರೆ, ಹೆಚ್ಚು ಸೈನಿಕರು, ಹೆಚ್ಚು ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು, ಹೆಚ್ಚು ದ್ವೇಷ-ಅದು ನಿಜವಾಗಿ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ.ಆಧುನಿಕ ನಾಗರೀಕತೆಯು ಹಿಂಸೆಯ ಮೇಲೆ ಆಧಾರಿತವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ಸಾವನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಿದೆ. ನಾವು ಬಲವನ್ನು ಆರಾಧಿಸುವಾಗ, ಹಿಂಸೆಯು ನಮ್ಮ ಜೀವನ ವಿಧಾನವಾಗಿರುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ನಾವು ಶಾಂತಿಯನ್ನು ಬಯಸಿದರೆ, ನಾವು ಪುರುಷರ ನಡುವೆ ಸರಿಯಾದ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಬಯಸಿದರೆ, ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಅಥವಾ ಹಿಂದೂ, ರಷ್ಯನ್ ಅಥವಾ ಅಮೆರಿಕನ್ ಆಗಿರಲಿ, ಮಿಲಿಟರಿ ತರಬೇತಿಯು ಸಂಪೂರ್ಣ ಅಡಚಣೆಯಾಗಿದೆ, ಅದು ತಪ್ಪು ಮಾರ್ಗವಾಗಿದೆ. ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಹೊಂದಿಸಿ."

ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ತಮ್ಮ ಮೂರ್ಖತನವನ್ನು ಅರಿತು ಅಹಿಂಸೆಯನ್ನು ಅನುಸರಿಸಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು. ವಿಕ್ರಮ್‌ನ ಈ ಮಾತುಗಳು ನನ್ನನ್ನು ಆಶ್ಚರ್ಯಗೊಳಿಸಿದವು ಮತ್ತು ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲು ಅವನು ವಿಭಿನ್ನ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾನೆ ಎಂದು ನಾನು ಅರಿತುಕೊಂಡೆ.


 ವಿಕ್ರಮ್ ಅವರ ಕುಟುಂಬವು ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಬದಲಾವಣೆ ತರಲು ಅವರ ಶ್ರಮವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಅವನ ತಂದೆ ಅವನನ್ನು ಹೊಗಳಿದರು, ಆ ವ್ಯಕ್ತಿಯೊಂದಿಗೆ ರಾಜಿ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು. ಅವರ ಆಶೀರ್ವಾದದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ವಿಕ್ರಮ್ ಮತ್ತು ಅಮೃತಾ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಮದುವೆಯಾಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಭೋಪಾಲ್ ಗ್ಯಾಸ್ ಘಟಕಗಳ ನಿಷೇಧದ ವಿರುದ್ಧ ದಂಗೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದರು.



 ಜೆಪಿ ನಗರ, 1984:


 ವಿಕ್ರಮ್‌ನ ತಂಡವು ಭೋಪಾಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಇರುವ ಉದ್ಯಮದ ಕಾರಣದಿಂದ ಹೊರಗಿರುವ ಎಲ್ಲೋ ಜನರನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಿರ್ಧರಿಸುತ್ತದೆ. ಇದರಿಂದ ಉಳಿದ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಉಳಿಸಬಹುದು.


 ಡಿಸೆಂಬರ್ 1984 ರ ಆರಂಭದ ವೇಳೆಗೆ, ಸಸ್ಯದ MIC ಸಂಬಂಧಿತ ಸುರಕ್ಷತಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ಅಸಮರ್ಪಕವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದವು ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಕವಾಟಗಳು ಮತ್ತು ರೇಖೆಗಳು ಕಳಪೆ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿವೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ, ಹಲವಾರು ತೆರಪಿನ ಗ್ಯಾಸ್ ಸ್ಕ್ರಬ್ಬರ್‌ಗಳು ಸೇವೆಯಿಂದ ಹೊರಗುಳಿದಿವೆ ಮತ್ತು ಪೈಪ್‌ಗಳನ್ನು ಸ್ವಚ್ಛಗೊಳಿಸಲು ಉದ್ದೇಶಿಸಿರುವ ಸ್ಟೀಮ್ ಬಾಯ್ಲರ್. 2 ಡಿಸೆಂಬರ್ 1984 ರ ಸಂಜೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅಕ್ಟೋಬರ್ ಅಂತ್ಯದಿಂದ ಇದ್ದ 42 ಟನ್ಗಳಷ್ಟು MIC ಅನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ 42 ಟನ್ಗಳಷ್ಟು MIC ಅನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವಾಗ ಅದನ್ನು ಮುಚ್ಚಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿರುವಾಗ ನೀರು ಪಕ್ಕದ ಪೈಪ್ ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ತೊಟ್ಟಿಯೊಳಗೆ ನೀರಿನ ಪರಿಚಯವು ತರುವಾಯ ಓಡಿಹೋದ ಎಕ್ಸೋಥರ್ಮಿಕ್ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಇದು ಮಾಲಿನ್ಯಕಾರಕಗಳು, ಹೆಚ್ಚಿನ ಸುತ್ತುವರಿದ ತಾಪಮಾನಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ಟೇನ್‌ಲೆಸ್ ಸ್ಟೀಲ್ ಪೈಪ್‌ಲೈನ್‌ಗಳನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವುದರಿಂದ ಕಬ್ಬಿಣದ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯಂತಹ ಹಲವಾರು ಇತರ ಅಂಶಗಳಿಂದ ವೇಗವನ್ನು ಪಡೆಯಿತು. ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ನಲ್ಲಿನ ಒತ್ತಡವು ಆರಂಭದಲ್ಲಿ 10:30 ಗಂಟೆಗೆ 2 psi ನಲ್ಲಿ ನಾಮಮಾತ್ರವಾಗಿದ್ದರೂ, ಅದು 11 p.m. ಕ್ಕೆ 10 psi ತಲುಪಿತು. ಎರಡು ವಿಭಿನ್ನ ಹಿರಿಯ ಸಂಸ್ಕರಣಾಗಾರದ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳು ಓದುವಿಕೆ ಉಪಕರಣದ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ಊಹಿಸಿದ್ದಾರೆ. ರಾತ್ರಿ 11:30 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ, MIC ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿನ ಕೆಲಸಗಾರರು MIC ಅನಿಲಕ್ಕೆ ಸಣ್ಣದಾಗಿ ಒಡ್ಡಿಕೊಂಡ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಹುಡುಕಲಾರಂಭಿಸಿದರು. ರಾತ್ರಿ 11:45 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ ಒಬ್ಬರು ಕಂಡುಬಂದರು ಮತ್ತು ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ತವ್ಯದಲ್ಲಿದ್ದ MIC ಮೇಲ್ವಿಚಾರಕರಿಗೆ ವರದಿ ಮಾಡಿದರು. ಮಧ್ಯರಾತ್ರಿ 12:15ರ ಚಹಾ ವಿರಾಮದ ನಂತರ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಈ ಮಧ್ಯೆ, ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಹುಡುಕುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಲು ನೌಕರರಿಗೆ ಸೂಚಿಸಲಾಯಿತು. ವಿರಾಮದ ವೇಳೆಯಲ್ಲಿ ಎಂಐಸಿ ಪ್ರದೇಶದ ನೌಕರರು ಈ ಘಟನೆಯನ್ನು ಚರ್ಚಿಸಿದರು.

ಚಹಾ ವಿರಾಮವು 12:40 ಕ್ಕೆ ಮುಗಿದ ಐದು ನಿಮಿಷಗಳಲ್ಲಿ, ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ನಲ್ಲಿನ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯು ಅಪಾಯಕಾರಿ ವೇಗದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ತಲುಪಿತು. ತೊಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿನ ತಾಪಮಾನವು ಸ್ಕೇಲ್‌ನಿಂದ ಹೊರಗುಳಿದಿತ್ತು, 25 °C (77 °F) ಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಯಿತು, ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್‌ನಲ್ಲಿನ ಒತ್ತಡವನ್ನು 40 psi (275.8 kPa) ನಲ್ಲಿ ಸೂಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ತುರ್ತು ಪರಿಹಾರ ಕವಾಟವು ಒಡೆದಿದ್ದರಿಂದ ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ಬಿರುಕು ಬಿಟ್ಟಾಗ ಒಬ್ಬ ಉದ್ಯೋಗಿಯು ಕಾಂಕ್ರೀಟ್ ಚಪ್ಪಡಿಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾದರು ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್‌ನಲ್ಲಿನ ಒತ್ತಡವು 55 psi (379.2 kPa) ಕ್ಕೆ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು; ವಿಷಕಾರಿ MIC ಅನಿಲದ ವಾತಾವರಣದ ಗಾಳಿಯು ಈಗಾಗಲೇ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಿದೆ ಎಂಬ ವಾಸ್ತವದ ಹೊರತಾಗಿಯೂ. ಅಸಮರ್ಪಕವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿರುವ, ಬಳಕೆಯಲ್ಲಿಲ್ಲದ, ಸಾಕಷ್ಟು ಗಾತ್ರದ ಅಥವಾ ನಿಷ್ಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸಲಾದ ಕನಿಷ್ಠ ಮೂರು ಸುರಕ್ಷತಾ ಸಾಧನಗಳಿಂದ ನೇರ ವಾತಾವರಣದ ಗಾಳಿಯನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಬೇಕು ಅಥವಾ ಕನಿಷ್ಠ ಭಾಗಶಃ ತಗ್ಗಿಸಬೇಕು:




 ಒಂದು ಶೈತ್ಯೀಕರಣ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ದ್ರವ MIC ಅನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳನ್ನು ತಂಪಾಗಿಸಲು, ಜನವರಿ 1982 ರಲ್ಲಿ ಮುಚ್ಚಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಜೂನ್ 1984 ರಲ್ಲಿ ಅದರ ಫ್ರಿಯಾನ್ ಅನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಯಿತು. MIC ಶೇಖರಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಶೈತ್ಯೀಕರಣವನ್ನು ಊಹಿಸಿದಾಗಿನಿಂದ, ಅದರ ಹೆಚ್ಚಿನ ತಾಪಮಾನದ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯು 11 °C (52 ° C) ನಲ್ಲಿ ಧ್ವನಿಸುತ್ತದೆ. ಎಫ್) ಬಹಳ ಹಿಂದೆಯೇ ಸಂಪರ್ಕ ಕಡಿತಗೊಂಡಿದೆ ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್ ಶೇಖರಣಾ ತಾಪಮಾನವು 15 °C (59 °F) ಮತ್ತು 40 °C (104 °F) ನಡುವೆ ಇತ್ತು.


 ಒಂದು ಫ್ಲೇರ್ ಟವರ್, MIC ಅನಿಲವು ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಅದನ್ನು ಸುಡಲು, ನಿರ್ವಹಣೆಗಾಗಿ ಕನೆಕ್ಟಿಂಗ್ ಪೈಪ್ ಅನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ನಿಂದ ಉತ್ಪತ್ತಿಯಾಗುವ ಗಾತ್ರದ ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ತಟಸ್ಥಗೊಳಿಸಲು ಅಸಮರ್ಪಕ ಗಾತ್ರವನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು.


 ತೆರಪಿನ ಗ್ಯಾಸ್ ಸ್ಕ್ರಬ್ಬರ್, ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಿಷ್ಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸಲಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು 'ಸ್ಟ್ಯಾಂಡ್‌ಬೈ' ಮೋಡ್‌ನಲ್ಲಿತ್ತು, ಮತ್ತು ಅದೇ ರೀತಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಕಾಸ್ಟಿಕ್ ಸೋಡಾ ಮತ್ತು ಉತ್ಪಾದಿಸಿದ ಪ್ರಮಾಣದ ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿ ನಿಲ್ಲಿಸುವ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು.

45 ರಿಂದ 60 ನಿಮಿಷಗಳಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 30 ಟನ್ ಎಮ್‌ಐಸಿ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ನಿಂದ ವಾತಾವರಣಕ್ಕೆ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ಇದು ಎರಡು ಗಂಟೆಗಳಲ್ಲಿ 40 ಟನ್‌ಗೆ ಏರಲಿದೆ. ಭೋಪಾಲ್ ಮೇಲೆ ಆಗ್ನೇಯ ದಿಕ್ಕಿನಲ್ಲಿ ಅನಿಲಗಳು ಬೀಸಿದವು.




 UCIL ಉದ್ಯೋಗಿಯೊಬ್ಬರು 12:50 ಗಂಟೆಗೆ ಸ್ಥಾವರದ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಿದರು, ಏಕೆಂದರೆ ಸ್ಥಾವರದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಅನಿಲದ ಸಾಂದ್ರತೆಯು ಸಹಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಕಷ್ಟಕರವಾಗಿದೆ. ಸಿಸ್ಟಂನ ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವಿಕೆಯು ಎರಡು ಸೈರನ್ ಅಲಾರಂಗಳನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಿತು: ಒಂದು UCIL ಸ್ಥಾವರದಲ್ಲಿಯೇ ಸದ್ದು ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಎರಡನೆಯದು ಹೊರಭಾಗಕ್ಕೆ ನಿರ್ದೇಶಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತು, ಇದು ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಮತ್ತು ಭೋಪಾಲ್ ನಗರವನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಸುತ್ತದೆ. ಎರಡು ಸೈರನ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು 1982 ರಲ್ಲಿ ಒಂದರಿಂದ ಒಂದರಿಂದ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಯಿತು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಸಾರ್ವಜನಿಕವನ್ನು ಆಫ್ ಮಾಡುವಾಗ ಕಾರ್ಖಾನೆಯ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯ ಸೈರನ್ ಅನ್ನು ಆನ್ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಇದನ್ನು ನಿಖರವಾಗಿ ಮಾಡಲಾಯಿತು: ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೈರನ್ 12:50 a.m. ಕ್ಕೆ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಸದ್ದು ಮಾಡಿತು. ಮತ್ತು ಕಂಪನಿಯ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಪ್ರಕಾರ, ಸಣ್ಣ ಸೋರಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಕಾರ್ಖಾನೆಯ ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಸಾರ್ವಜನಿಕರನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಸುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಆಫ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, ಕಾರ್ಮಿಕರು UCIL ಸ್ಥಾವರವನ್ನು ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದರು, ಮೇಲ್ಮುಖವಾಗಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸಿದರು.

ಚೋಳದ ನೆರೆಹೊರೆಯ ನಿವಾಸಿಗಳು (ಸ್ಥಾವರದಿಂದ ಸುಮಾರು 2 ಕಿಮೀ) ಸುಮಾರು 1 ಗಂಟೆಗೆ ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆಯಿಂದ ಪಲಾಯನ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಟೌನ್ ಇನ್ಸ್‌ಪೆಕ್ಟರ್‌ನಿಂದ ಭೋಪಾಲ್‌ನ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧೀಕ್ಷಕರಿಗೆ ದೂರವಾಣಿ ಮೂಲಕ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಪೊಲೀಸರು ಯುಸಿಐಎಲ್ ಸ್ಥಾವರಕ್ಕೆ 1:25 ರ ನಡುವೆ ಕರೆ ಮಾಡಿದರು. 2:10 a.m. "ಎಲ್ಲವೂ ಸರಿಯಾಗಿದೆ" ಎಂದು ಎರಡು ಬಾರಿ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದರು ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ಪ್ರಯತ್ನದಲ್ಲಿ, "ಏನಾಯಿತು ಎಂದು ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲ, ಸಾರ್". ಯುಸಿಐಎಲ್ ಮತ್ತು ಭೋಪಾಲ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ನಡುವೆ ಸಮಯೋಚಿತ ಮಾಹಿತಿ ವಿನಿಮಯದ ಕೊರತೆಯಿಂದಾಗಿ, ನಗರದ ಹಮಿಡಿಯಾ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗೆ ಮೊದಲು ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆಯು ಅಮೋನಿಯಾ, ನಂತರ ಫಾಸ್ಜೆನ್ ಎಂದು ಶಂಕಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು.


 ಅಂತಿಮವಾಗಿ, ಅವರು "MIC" ("ಮೀಥೈಲ್ ಐಸೊಸೈನೇಟ್" ಬದಲಿಗೆ) ಎಂದು ನವೀಕರಿಸಿದ ವರದಿಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದರು, ಆಸ್ಪತ್ರೆಯ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಎಂದಿಗೂ ಕೇಳಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿವಿಷವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ತಕ್ಷಣದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಅವರು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಿಲ್ಲ.


 ಟ್ಯಾಂಕ್ E610 ನಿಂದ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದ MIC ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆಯು ಸರಿಸುಮಾರು 2:00 ಗಂಟೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಹದಿನೈದು ನಿಮಿಷಗಳ ನಂತರ, ಸ್ಥಾವರದ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೈರನ್ ಅನ್ನು ವಿಸ್ತೃತ ಅವಧಿಯವರೆಗೆ ಮೊಳಗಿಸಲಾಯಿತು, ಮೊದಲು ಒಂದೂವರೆ ಗಂಟೆಗಳ ಮೊದಲು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ನಿಶ್ಯಬ್ದಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು. ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೈರನ್ ಮೊಳಗಿದ ಕೆಲವು ನಿಮಿಷಗಳ ನಂತರ, UCIL ಉದ್ಯೋಗಿಯೊಬ್ಬರು ಸೋರಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಇಬ್ಬರಿಗೂ ತಿಳಿಸಲು ಪೊಲೀಸ್ ನಿಯಂತ್ರಣ ಕೊಠಡಿಗೆ ತೆರಳಿದರು (ಒಂದು ಸಂಭವಿಸಿದೆ ಎಂದು ಅವರ ಮೊದಲ ಅಂಗೀಕಾರ), ಮತ್ತು "ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಪ್ಲಗ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ." MIC ಅನಿಲಕ್ಕೆ ತೆರೆದುಕೊಂಡ ಹೆಚ್ಚಿನ ನಗರ ನಿವಾಸಿಗಳು ಮೊದಲು ಅನಿಲಕ್ಕೆ ಒಡ್ಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಸೋರಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸಿದರು, ಅಥವಾ ಗದ್ದಲವನ್ನು ತನಿಖೆ ಮಾಡಲು ಅವರ ಬಾಗಿಲು ತೆರೆಯುವ ಮೂಲಕ, ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಆಶ್ರಯಿಸಲು ಅಥವಾ ಆಗಮನದ ಮೊದಲು ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲು ಸೂಚಿಸಲಾಯಿತು. ಮೊದಲ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಅನಿಲ.

ತಕ್ಷಣದ ನಂತರ, ಸ್ಥಾವರವನ್ನು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಹೊರಗಿನವರಿಗೆ (UCC ಸೇರಿದಂತೆ) ಮುಚ್ಚಿತು, ಇದು ತರುವಾಯ ಡೇಟಾವನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕಗೊಳಿಸಲು ವಿಫಲವಾಯಿತು, ಗೊಂದಲಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಪ್ರಾಥಮಿಕ ತನಿಖೆಯನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಕೌನ್ಸಿಲ್ ಆಫ್ ಸೈಂಟಿಫಿಕ್ ಅಂಡ್ ಇಂಡಸ್ಟ್ರಿಯಲ್ ರಿಸರ್ಚ್ (CSIR) ಮತ್ತು ಸೆಂಟ್ರಲ್ ಬ್ಯೂರೋ ಆಫ್ ಇನ್ವೆಸ್ಟಿಗೇಶನ್ ನಡೆಸಿತು. ಯುಸಿಸಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಮತ್ತು ಸಿಇಒ ವಾರೆನ್ ಆಂಡರ್ಸನ್, ತಾಂತ್ರಿಕ ತಂಡದೊಂದಿಗೆ ತಕ್ಷಣವೇ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣ ಬೆಳೆಸಿದರು. ಆಗಮನದ ನಂತರ ಆಂಡರ್ಸನ್ ಅವರನ್ನು ಗೃಹಬಂಧನದಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು 24 ಗಂಟೆಗಳ ಒಳಗೆ ದೇಶವನ್ನು ತೊರೆಯುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿತು. ಯೂನಿಯನ್ ಕಾರ್ಬೈಡ್ ಸ್ಥಳೀಯ ಭೋಪಾಲ್ ವೈದ್ಯಕೀಯ ಸಮುದಾಯದೊಂದಿಗೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡಲು ಅಂತರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ವೈದ್ಯಕೀಯ ತಜ್ಞರ ತಂಡವನ್ನು, ಜೊತೆಗೆ ಸರಬರಾಜು ಮತ್ತು ಸಲಕರಣೆಗಳನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಿತು ಮತ್ತು UCC ತಾಂತ್ರಿಕ ತಂಡವು ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆಯ ಕಾರಣವನ್ನು ನಿರ್ಣಯಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು.


 ಆರೋಗ್ಯ ರಕ್ಷಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ತಕ್ಷಣವೇ ಓವರ್ಲೋಡ್ ಆಯಿತು. ತೀವ್ರವಾಗಿ ಪೀಡಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಸುಮಾರು 70% ರಷ್ಟು ಕಡಿಮೆ ಅರ್ಹ ವೈದ್ಯರು. ಸಾವಿರಾರು ಸಾವುನೋವುಗಳಿಗೆ ವೈದ್ಯಕೀಯ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಸಿದ್ಧರಿರಲಿಲ್ಲ. ಎಂಐಸಿ ಗ್ಯಾಸ್ ಇನ್ಹಲೇಷನ್‌ಗೆ ಸರಿಯಾದ ಚಿಕಿತ್ಸಾ ವಿಧಾನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವೈದ್ಯರು ಮತ್ತು ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳಿಗೆ ತಿಳಿದಿರಲಿಲ್ಲ.

ಕೆಲವೇ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ, ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಮರಗಳು ಬರಡಾದವು ಮತ್ತು ಉಬ್ಬಿದ ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಶವಗಳನ್ನು ವಿಲೇವಾರಿ ಮಾಡಬೇಕಾಯಿತು. 170,000 ಜನರಿಗೆ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳು ಮತ್ತು ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಔಷಧಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ನೀಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು 2,000 ಎಮ್ಮೆಗಳು, ಮೇಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿ ಹೂಳಲಾಯಿತು. ಪೂರೈಕೆದಾರರ ಸುರಕ್ಷತೆಯ ಭಯದಿಂದಾಗಿ ಆಹಾರ ಸೇರಿದಂತೆ ಸರಬರಾಜುಗಳು ವಿರಳವಾಗಿವೆ. ಮೀನುಗಾರಿಕೆಯನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಲಾಗಿದ್ದು, ಮತ್ತಷ್ಟು ಪೂರೈಕೆ ಕೊರತೆ ಉಂಟಾಗಿದೆ.




 ಯಾವುದೇ ಸುರಕ್ಷಿತ ಪರ್ಯಾಯದ ಕೊರತೆಯಿಂದಾಗಿ, ಡಿಸೆಂಬರ್ 16 ರಂದು, 611 ಮತ್ತು 619 ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳನ್ನು ಸಸ್ಯವನ್ನು ಪುನಃ ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಕೀಟನಾಶಕ ತಯಾರಿಕೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಉಳಿದ MIC ಯಿಂದ ಖಾಲಿ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಸುರಕ್ಷತಾ ಮುನ್ನೆಚ್ಚರಿಕೆಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ನೀರು-ಸಾಗಿಸುವ ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸ್ಥಾವರದ ಮೇಲೆ ಹಾರಾಡುತ್ತಿವೆ, ಇದು ಭೋಪಾಲ್‌ನಿಂದ ಎರಡನೇ ಸಾಮೂಹಿಕ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸುವಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು "ಭೋಪಾಲ್ ಗ್ಯಾಸ್ ಲೀಕ್ ಡಿಸಾಸ್ಟರ್ ಆಕ್ಟ್" ಅನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸಿತು, ಅದು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೂ ಎಲ್ಲಾ ಸಂತ್ರಸ್ತರನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸಲು ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ನೀಡಿತು. ಮಾಹಿತಿ ಕೊರತೆ ಅಥವಾ ತಪ್ಪು ಮಾಹಿತಿಯ ದೂರುಗಳು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿದ್ದವು. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದ ವಕ್ತಾರರು, "ನಮ್ಮ ಪರಿಹಾರ ಕಾರ್ಯಗಳಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದಕ್ಕಿಂತ ನಮ್ಮಿಂದ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಕಾರ್ಬೈಡ್ ಹೆಚ್ಚು ಆಸಕ್ತಿ ಹೊಂದಿದೆ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.

ಗಾಳಿ, ನೀರು, ಸಸ್ಯವರ್ಗ ಮತ್ತು ಆಹಾರ ಪದಾರ್ಥಗಳು ಸುರಕ್ಷಿತವೆಂದು ಔಪಚಾರಿಕ ಹೇಳಿಕೆಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು, ಆದರೆ ಮೀನುಗಳನ್ನು ಸೇವಿಸದಂತೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಅನಿಲಗಳಿಗೆ ಒಡ್ಡಿಕೊಂಡ ಮಕ್ಕಳ ಸಂಖ್ಯೆ ಕನಿಷ್ಠ 200,000 ಆಗಿತ್ತು. ಕೆಲವೇ ವಾರಗಳಲ್ಲಿ, ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರವು ಸಂತ್ರಸ್ತರಿಗೆ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ನೀಡಲು ಅನಿಲ ಪೀಡಿತ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳು, ಚಿಕಿತ್ಸಾಲಯಗಳು ಮತ್ತು ಮೊಬೈಲ್ ಘಟಕಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿತು.


 ಇದಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾದ ಜನರ ವಿರುದ್ಧ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರ ಕಾನೂನು ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳುವಂತೆ ನಟಿಸಿದೆ. ಆದರೆ, ಬದಲಿಗೆ ಅವರು ಕಂಪನಿ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ಸಹಕರಿಸಿ ಪರಿಹಾರದ ಲಂಚವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕೋದ್ಯಮಿ ದೇಶದಿಂದ ದೂರ ಹೋಗುವಂತೆ ಮಾಡಿದರು. ನಮ್ಮ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯೊಬ್ಬರ ಮೂಲಕ ಇದನ್ನು ತಿಳಿದ ವಿಕ್ರಮ್ ಕೋಪಗೊಂಡನು ಮತ್ತು ಅಪರಾಧಿಗಳನ್ನು ಕೊಲೆ ಮಾಡಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದನು, ಕಾನೂನನ್ನು ತನ್ನ ಕೈಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ.


 ಕೈಗಾರಿಕೋದ್ಯಮಿಗಳ ಬಂಧನಕ್ಕೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿ ಜನರು ರಸ್ತೆಗಳಲ್ಲಿ ಕುಳಿತು ಪ್ರತಿಭಟನೆ ನಡೆಸಿದಾಗ ಯೋಜನೆಗಳು ಅವರಿಗೆ ವಿಫಲವಾಗಿವೆ. ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆ ವಿರೋಧಿಸಿ ಸಾವಿರಾರು ಮಂದಿ ಅಲ್ಲಿ ಸೇರಿದ್ದರು. ಉದ್ರಿಕ್ತ ಪ್ರತಿಭಟನಾಕಾರರು ಪೊಲೀಸರನ್ನು ಹತ್ತಿಕ್ಕಿದರು, ಕಲ್ಲು ತೂರಾಟ ಮತ್ತು ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಬೆಂಕಿ ಹಚ್ಚಿದರು. ಪೊಲೀಸರು ಡಿಸೆಂಬರ್ 28, 1984 ರಂದು ಭೋಪಾಲ್ ಟೌನ್‌ನ ವಿವಿಧ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಗುಂಡಿನ ದಾಳಿ ನಡೆಸಿ 12 ಜನರನ್ನು ಕೊಂದರು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಭಟನೆಯು ಮುಂದುವರೆದಂತೆ, ಡಿಸೆಂಬರ್ 30, 1984 ರಂದು ಮತ್ತೊಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯನ್ನು ಗುಂಡಿಕ್ಕಿ ಕೊಲ್ಲಲಾಯಿತು.


 ಈ ಪ್ರತಿಭಟನೆಯನ್ನು ಮುಂಭಾಗವಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಂಡು, ವಿಕ್ರಮ್ ತನ್ನ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಸೈನ್ಯದೊಂದಿಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿ ಅಲ್ಲಿ ಆರೋಗ್ಯ ಸಚಿವರು, ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವರಿಗೆ ಹೇಳಿದರು: "ಒಳ್ಳೆಯದನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು, ಕೆಟ್ಟದ್ದನ್ನು ನಾಶಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಧರ್ಮವನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಲು, ನಾನು ಸಮಯಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತೇನೆ. ಮತ್ತು ಮತ್ತೆ, ಕ್ರೋಧವು ಸಹಾನುಭೂತಿಯಾಗಿ ಮಾರ್ಪಟ್ಟರೆ ಯಾವುದೇ ಯುದ್ಧವು ಎಂದಿಗೂ ನಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ, ಯುದ್ಧಕೋರರು ಮಾನವೀಯತೆಯನ್ನು ಲಘುವಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿದರೆ ಯಾವುದೇ ಪಕ್ಷವು ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಜೀವಗಳನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಜನರು ಯುದ್ಧದ ಮೇಲೆ ಶಾಂತಿಯನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಿದರೆ ಯಾವುದೇ ಕುಟುಂಬವು ತಮ್ಮ ಪ್ರೀತಿಪಾತ್ರರನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ಉಲ್ಲೇಖಗಳನ್ನು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ ಭಗವದ್ಗೀತೆಯಲ್ಲಿ, ನಾವು ನಿನ್ನನ್ನು ಕೊಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ನೀವು ನಮ್ಮ ಜೀವನವನ್ನು ಹಾಳು ಮಾಡುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತೀರಿ.


 ವಿಕ್ರಮ್ ಮತ್ತು ಅವನ ತಂಡವು ಬಾಡಿಗೆದಾರನನ್ನು ಕಬ್ಬಿಣದ ರಾಡ್‌ನಿಂದ ಕ್ರೂರವಾಗಿ ಕೊಂದ ನಂತರ (ಅವರು ಅಡಗಿಸಿ ಮತ್ತು ಯೋಜಿಸಿದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ) ಸುಟ್ಟುಹಾಕುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಕೆಟ್ಟದ್ದರ ಮೇಲೆ ಒಳ್ಳೆಯದ ವಿಜಯವನ್ನು ಘೋಷಿಸುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ, ನಾನು ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಅವನ ಕೃತ್ಯಗಳನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿದ್ದೆ ಮತ್ತು ನಂತರ, ಅವರನ್ನು ಕೊಂದಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಹೊಗಳಿದೆ. ಏಕೆಂದರೆ, ಅವರೆಲ್ಲರೂ ರಾಕ್ಷಸರು, ಜೀವನ ನಡೆಸಲು ಅರ್ಹರಲ್ಲ.

(ಮೊದಲ ವ್ಯಕ್ತಿ ನಿರೂಪಣೆಯ ವಿಧಾನವು ಇಲ್ಲಿ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.)


 


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 ಜನರೆಲ್ಲ ಆಶ್ಚರ್ಯದಿಂದ ನೋಡಿದರು ಮತ್ತು ಸಂಘಟಕ ವಿಜೆ ಅರ್ಜುನ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು, "ಸರ್. ಇದು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಹೃದಯ ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಮತ್ತು ಸ್ಪೂರ್ತಿದಾಯಕವಾಗಿದೆ. ಅವರು ಎಂತಹ ಮಹಾನ್ ವ್ಯಕ್ತಿ,"


 ಆಗ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಆ್ಯಂಕರ್ ಅರ್ಜುನ್‌ಗೆ ಫೋನ್ ಕರೆ ಮೂಲಕ ರಾಘವೇಂದ್ರನ್‌ಗೆ ಈ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಕೇಳಲು ಕೇಳಿದರು, ನಂತರ ಅವರು ಕೇಳಿದರು: "ಸರ್. ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿ ಇನ್ನೂ ದೀರ್ಘವಾಗಿದೆಯೇ ಅಥವಾ ಕೊನೆಗೊಂಡಿದೆ ಸರ್?"


 "ಇಲ್ಲ. ಕ್ರಾಂತಿಯು ಆಗಲೇ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅದು ಇನ್ನೂ ದೀರ್ಘವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಭೋಪಾಲ್ ದುರಂತದ ಪ್ರಭಾವವು ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಚಲಿತವಾಗಿದೆ. ಜಪಾನ್‌ನ ಹಿರೋಷಿಮಾ-ನಾಗಸಖಿ ಅಣುಬಾಂಬ್ ದಾಳಿಯಂತೆ ನಮ್ಮ ಮಕ್ಕಳು ಅದರ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ಇನ್ನೂ ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ."


 "ವಿಕ್ರಮ್ ಬದುಕಿದ್ದಾನಾ ಸರ್?" ಎಂದು ಆಂಕರ್ ಕೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಇಲ್ಲ. ಅವರು ಸತ್ತಿದ್ದಾರೆ."


 "ಅಂತಹ ಧೈರ್ಯಶಾಲಿ ವ್ಯಕ್ತಿ, ಅಷ್ಟು ಸುಲಭವಾಗಿ ಹಾನಿ ಮಾಡಲಾಗದವನು, ಅವನು ಹೇಗೆ ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟನು ಸಾರ್?" ಎಂದು ಅರ್ಜುನನ್ನು ಕೇಳಿದಾಗ ಕಣ್ಣೀರಿಟ್ಟ ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಕತ್ತಿಯಂತೆ, ಮರುಭೂಮಿಯಂತೆ, ಇದು ಕ್ಷಮಿಸಲಾಗದ ದ್ರೋಹ ಅರ್ಜುನ್. ವಿಕ್ರಮ್ ಬೆನ್ನಿಗೆ ಚೂರಿಯಿಂದ ಇರಿದಿದ್ದಾರೆ."


 "ಯಾರು ಸಾರ್? ಆ ದ್ರೋಹಿ ಯಾರು?" ಎಂದು ಅರ್ಜುನನ್ನು ಕೇಳಿದಾಗ, ರಾಘವೇಂದ್ರನ್ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಆ ದ್ರೋಹಿ ನಾನು, ನಾನೇ."


 ಎಪಿಲೋಗ್:


 ಕೆಂಪು ಕ್ರಾಂತಿಯ ಅಧ್ಯಾಯ 2, ಮುಂದುವರೆಯುವುದು. ಇದು ಭೋಪಾಲ್ ಅನಿಲ ದುರಂತದ ನಂತರದ ಘಟನೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ. ಕೆಜಿಎಫ್ ಅಧ್ಯಾಯ 1 ಚಿತ್ರ, ಈ ಕಥೆಯನ್ನು ಬರೆಯುವಾಗ ರೇಖಾತ್ಮಕವಲ್ಲದ ನಿರೂಪಣೆಯ ವಿಧಾನವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಲು ನನಗೆ ಸ್ಫೂರ್ತಿ ನೀಡಿತು.


Rate this content
Log in

Similar kannada story from Action