Adhithya Sakthivel

Action Inspirational Others

4  

Adhithya Sakthivel

Action Inspirational Others

ಕಾರ್ಗಿಲ್

ಕಾರ್ಗಿಲ್

15 mins
262


ಸೂಚನೆ: ಈ ಕಥೆಯು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧ ಮತ್ತು ಲೇಖಕರ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಕಥೆಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ. ಐತಿಹಾಸಿಕ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿದ್ದರೂ, ಕಥೆಯು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯು ನಡೆಸಿದ ಯುದ್ಧದ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಚಿತ್ರಣವಾಗಿದೆ.


 13ನೇ ಜೂನ್ 1999


 ಕಾರ್ಗಿಲ್


 ಜೂನ್ 13, 1999 ರಂದು, ಹಲವಾರು ವಾರಗಳ ಹೋರಾಟದ ನಂತರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸೇನೆಯು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ಡ್ರಾಸ್ ಉಪ-ವಲಯದಲ್ಲಿ ಟೊಲೋಲಿಂಗ್‌ನಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಪ್ರಮುಖ ಪರ್ವತಶ್ರೇಣಿಯು ಕುಸಿಯಿತು, ದಾಳಿಗಳು ನೂರಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಫಿರಂಗಿ ಬಂದೂಕುಗಳು, ಮಾರ್ಟರ್‌ಗಳಿಂದ ನಿರಂತರ ಗುಂಡಿನ ದಾಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ರಾಕೆಟ್ ಲಾಂಚರ್‌ಗಳು. ಸಾವಿರಾರು ಶೆಲ್‌ಗಳು, ಬಾಂಬುಗಳು ಮತ್ತು ರಾಕೆಟ್ ಸಿಡಿತಲೆಗಳು ವಿನಾಶವನ್ನುಂಟುಮಾಡಿದವು ಮತ್ತು ಆಕ್ರಮಣದಲ್ಲಿ ಶತ್ರುಗಳನ್ನು ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸದಂತೆ ತಡೆಯಿತು. ನೇರ ಗುಂಡಿನ ದಾಳಿಯಲ್ಲಿ 155 ಎಂಎಂ ಬೋಫೋರ್ಸ್ ಮಧ್ಯಮ ಬಂದೂಕುಗಳು ಮತ್ತು 105 ಎಂಎಂ ಭಾರತೀಯ ಫೀಲ್ಡ್ ಗನ್‌ಗಳು ಎಲ್ಲಾ ಗೋಚರ ಶತ್ರು ಸಂಗರ್‌ಗಳನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸಿದವು ಮತ್ತು ವಿವಿಧ ಸ್ಥಾನಗಳನ್ನು ತ್ಯಜಿಸುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದವು.


 ಟೋಲೋಲಿಂಗ್ ಸಂಕೀರ್ಣವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸೈನಿಕರು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಸಂವಹನ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಕಡಿತಗೊಳಿಸಿದಾಗ, ಜನರಲ್ ಅಸ್ಕರ್ ಅಹ್ಮದ್ ಇಬ್ಬರು ಯುವ ಸೈನಿಕರಿಗೆ ಆದೇಶಿಸಿದರು: ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್ ಸಂಕೀರ್ಣದ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಲು ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಪಾಂಡೆಗೆ ಸಂದೇಶವನ್ನು ಸಾಗಿಸಲು. ಅವರು ಜನರಲ್ ಅಸ್ಕರ್ ಅಹ್ಮದ್ ಅವರ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು.


 ಟೋಲೋಲಿಂಗ್ ಕಾಂಪ್ಲೆಕ್ಸ್ ಸೆರೆಹಿಡಿಯುವಿಕೆಯು ಲೆಟ್ನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಅವರು ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್ ಸಂಕೀರ್ಣದ ಮೇಲೆ ವಿವಿಧ ದಿಕ್ಕುಗಳಿಂದ ಸತತ ದಾಳಿಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ದಾರಿ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು. 4ನೇ ಜುಲೈನಿಂದ 5ನೇ ಜುಲೈ 1999 ರಂದು, ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್ ಅನ್ನು ಪುನಃ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಾಯಿಂಟ್ 4875. ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್‌ನ ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆ ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್‌ನ ಮತ್ತೊಂದು ಪ್ರಮುಖ ಲಕ್ಷಣವಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು 7ನೇ ಜುಲೈ 1999 ರಂದು, ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್ ಮಶ್ಕೋಹ್ ಕಣಿವೆಯನ್ನು ಪುನಃ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು. ಪಾಯಿಂಟ್ 4875 ಅನ್ನು "ಗನ್ ಹಿಲ್" ಎಂದು ಮರುಹೆಸರಿಸಲಾಯಿತು, ಡ್ರಾಸ್ ಮತ್ತು ಮಶ್ಕೋಹ್ ಉಪ-ವಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಗನ್ನರ್‌ಗಳ ಅದ್ಭುತ ಪ್ರದರ್ಶನದ ಗೌರವಾರ್ಥವಾಗಿ.


 ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಸೇನೆಯೊಂದಿಗೆ ನೇರವಾಗಿ ಹೋರಾಡಲು 122 ಎಂಎಂ ಗ್ರಾಡ್ ಮಲ್ಟಿ-ಬ್ಯಾರೆಲ್ ರಾಕೆಟ್ ಲಾಂಚರ್‌ಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡರು. ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್, ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಮತ್ತು ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಬಟಾಲಿಕ್ ಸೆಕ್ಟರ್ ತಲುಪುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ, ಎಲ್ಲೆಂದರಲ್ಲಿ ನೋಡುತ್ತಾ ರಾಕೇಶ್ ಹೇಳಿದರು: "ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್. ಶತ್ರುಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಬಲವಾಗಿ ಬೇರೂರಿದ್ದರು. ಇದು ಹೆಚ್ಚು ಕಠಿಣ ಮತ್ತು ಅಪಾಯಕಾರಿ."


 ಅವರನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾ, ಶ್ಯಾಮ್ ಉತ್ತರಿಸಿದರು: "ಹುಡುಗರೇ. ನಾವು ಸೈನಿಕರು. ಸೈನ್ಯವು ನಮ್ಮ ದೇಶದ ನಿಜವಾದ ಉದಾತ್ತತೆಯಾಗಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ನಾವು ಎಂದಿಗೂ ಅಪಾಯದ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸಬಾರದು." ಧಾರಕ ಯುದ್ಧದಿಂದ ಸುಮಾರು ಒಂದು ತಿಂಗಳು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ಆರ್ಟಿಲರಿ ವೀಕ್ಷಣಾ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳನ್ನು ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಅವರು ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿರುವ ಎತ್ತರಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಅವರು ಹಗಲು ರಾತ್ರಿ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಶತ್ರುಗಳ ಮೇಲೆ ನಿರಂತರ ಫಿರಂಗಿ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಖರೀದಿಸಿ ಅವರಿಗೆ ವಿಶ್ರಾಂತಿ ಪಡೆಯಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟರು. ಜೂನ್ 21, 1999 ರಂದು, ಪಾಯಿಂಟ್ 5203 ಅನ್ನು ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು 6 ಜುಲೈ, 1999 ರಂದು, ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಮತ್ತು ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಖೌಲ್ಬರ್ ಅನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಮರು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು. ಮುಂದಿನ ಕೆಲವು ವಾರಗಳಲ್ಲಿ, ಬಟಾಲಿಕ್ ಉಪ-ವಲಯದಲ್ಲಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್‌ನಿಂದ ಉಳಿದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಹುದ್ದೆಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಮತ್ತಷ್ಟು ದಾಳಿಗಳು ಒತ್ತಲ್ಪಟ್ಟವು. ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ, ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಅವರ ಫಿರಂಗಿದಳವು ಶತ್ರುಗಳ ಬೆಟಾಲಿಯನ್ ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವಲ್ಲಿ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿತು.


 ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಅವರಿಂದ ಭಾರತೀಯ ಫಿರಂಗಿದಳವು 2,50,000 ಶೆಲ್‌ಗಳು, ಬಾಂಬ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ರಾಕೆಟ್‌ಗಳನ್ನು ಹಾರಿಸಿತು. ಪ್ರತಿದಿನ 300 ಗನ್ ಮಾರ್ಟರ್‌ಗಳು ಮತ್ತು MBRL ನ ಸರಿಸುಮಾರು 5,000 ಫಿರಂಗಿ ಶೆಲ್‌ಗಳು, ಮಾರ್ಟರ್ ಬಾಂಬ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ರಾಕೆಟ್‌ಗಳನ್ನು ಹಾರಿಸಲಾಯಿತು. ಎರಡನೆಯ ಮಹಾಯುದ್ಧದ ನಂತರ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಅಂತಹ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಮಾಣದ ಬೆಂಕಿಯು ದೀರ್ಘಕಾಲದವರೆಗೆ ಕಂಡುಬಂದಿಲ್ಲ.


 11ನೇ ಮೇ 1999 ರಿಂದ 25ನೇ ಮೇ 1999


 ಭಾರತೀಯ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯ ಹಿರಿಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರ ಆದೇಶದಂತೆ 11ನೇ ಮೇ 1999 ರಿಂದ 25ನೇ ಮೇ 1999 ರವರೆಗೆ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಅವರ ನೆಲದ ಪಡೆಗಳಿಗೆ ವಾಯುಪಡೆಯು ಬೆಂಬಲ ನೀಡಿತು ಮತ್ತು ಬೆದರಿಕೆಯನ್ನು ತಡೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿತು, ಶತ್ರುಗಳ ಇತ್ಯರ್ಥಗಳ ಸ್ಥಾನಗಳನ್ನು ನಿರ್ಣಯಿಸಲು ಮತ್ತು ಹಲವಾರು ಪೂರ್ವಸಿದ್ಧತಾ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ನಡೆಸಿತು. ಮೇ 26 ರಂದು, ವಾಯುಪಡೆಯ ಜನರಲ್ ಮನೋಜ್ ಯುದ್ಧದ ಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದ್ದು ಸಂಘರ್ಷದ ಸ್ವರೂಪ ಮತ್ತು ಮುನ್ನರಿವುಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಮಾದರಿ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುತ್ತದೆ. ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ರೂಪಿಸಿದ ಆಪರೇಷನ್ ಸಫೇದ್ ಸಾಗರ್ ಬಗ್ಗೆ ಜನರಲ್ ಮನೋಜ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಅವರಿಗೆ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿದರು. ಅವನು ಶ್ಯಾಮ್‌ನನ್ನು ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಗೆಲ್ಲಲು ಅಥವಾ ಸೋತಿದ್ದನ್ನು ಲೆಕ್ಕಿಸದೆ ಹೋರಾಡಲು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತಾನೆ.


ಮನೋಜ್ ಅವರ ತಂಡದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ವಾಯುಪಡೆಯು ಎಲ್ಲಾ ರೀತಿಯ ಸುಮಾರು 5000 ರೀತಿಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು 50 ಬೆಸ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ನಡೆಸಿತು. ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗೂ ಮುನ್ನ ವೆಸ್ಟರ್ನ್ ಏರ್ ಕಮಾಂಡ್ ಮೂರು ವಾರಗಳ ಕಾಲ ತ್ರಿಶೂಲ್ ವ್ಯಾಯಾಮವನ್ನು ನಡೆಸಿತ್ತು. ತ್ರಿಶೂಲ್ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆಯು ಸುಮಾರು 35,0000 ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು 300 ವಿಮಾನಗಳೊಂದಿಗೆ 5,000 ವಿಹಾರಗಳನ್ನು ಹಾರಿಸಿತು ಮತ್ತು ಹಿಮಾಲಯದ ಎತ್ತರದ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಗುರಿಗಳನ್ನು ತೊಡಗಿಸಿತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸೈನಿಕರು ಮತ್ತು ಭಯೋತ್ಪಾದಕರು ಹೆಚ್ಚಿನ ಎತ್ತರದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ಇರಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದ ಕಾರಣ, ಅದು ಅವರಿಗೆ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಪ್ರಯೋಜನವನ್ನು ನೀಡಿತು, ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸುವಲ್ಲಿ ಗುಂಡು ಹಾರಿಸಬಹುದು.


 ಭುಜದಿಂದ ಉಡಾಯಿಸುವ ಕ್ಷಿಪಣಿಗಳ ಬೆದರಿಕೆ ಸರ್ವತ್ರವಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಈ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ಅನುಮಾನವಿರಲಿಲ್ಲ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಸ್ಟ್ರಿಂಗರ್ ಗಡಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ರೇಖೆಯಿಂದ ಪ್ರಾಯಶಃ IAF ಕ್ಯಾನ್‌ಬೆರಾ ವಿಮಾನವನ್ನು ಹಾನಿಗೊಳಿಸಿತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಭಾರತದ ಎರಡು ಯುದ್ಧವಿಮಾನಗಳನ್ನು ಹೊಡೆದುರುಳಿಸಿತು ಮತ್ತು ಇನ್ನೊಂದು ಯುದ್ಧವಿಮಾನವು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪತನಗೊಂಡಿತು. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆ, ಎರಡನೇ ಮತ್ತು ಮೂರನೇ ದಿನ, ಶತ್ರುಗಳ ಭುಜದ-ಉಡಾಯಿಸಿದ ಕ್ಷಿಪಣಿಗಳಿಗೆ IAF ಒಂದು MIG-21 ಯುದ್ಧವಿಮಾನ ಮತ್ತು ಒಂದು Mi-17 ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು. ಅಲ್ಲದೆ, ಪೈಲಟ್ ಮೌಲಿ ಶತ್ರುಗಳ ಸರಬರಾಜು ಡಂಪ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದರ ಮೇಲೆ ಯಶಸ್ವಿ ದಾಳಿ ನಡೆಸಿದ ನಂತರ ಎಂಜಿನ್ ವೈಫಲ್ಯದಿಂದಾಗಿ ಒಂದು MIG-27 ಎರಡನೇ ದಿನದಲ್ಲಿ ಕಳೆದುಹೋಯಿತು.


 ಈ ಘಟನೆಗಳು ಸ್ಟಿಂಗರ್ SAM ಹೊದಿಕೆಯ ಹೊರಗಿನಿಂದ ದಾಳಿಗಳನ್ನು ನಡೆಸುವಲ್ಲಿ IAF ನ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಲು ಮತ್ತು ದಾಳಿಯ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳ ಬಳಕೆಯನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ಹೋದವು. ತುಲನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಹಾನಿಕರವಲ್ಲದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳಲ್ಲಿ ದಾಳಿ ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಉಪಯುಕ್ತತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ ಆದರೆ ತೀವ್ರವಾದ ಯುದ್ಧಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಅಪಾಯದಲ್ಲಿದೆ.


 ತೊಂದರೆಯನ್ನು ಗ್ರಹಿಸಿದ ಸೈನಿಕನು ಅದೇ ಬಗ್ಗೆ ಮನೋಜ್‌ಗೆ ತಿಳಿಸುತ್ತಾನೆ.


 "ಸರ್. ನಮ್ಮ IAF ವಿಮಾನದ ವಿರುದ್ಧ 100 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು SAM ಗಳು ಭುಜದಿಂದ ಹಾರಿದವು. ಇದು ಹೇಗಾದರೂ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಶತ್ರುಗಳ ವಾಯು ರಕ್ಷಣಾ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ ಆದರೆ ಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ತಂತ್ರಗಳ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ, ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಈ ಯುದ್ಧದ ಮೊದಲ ಮೂರು ದಿನಗಳ ನಂತರ. "


 ಮನೋಜ್ ಅವನನ್ನು ತಿದ್ದುತ್ತಾ ಉತ್ತರಿಸುತ್ತಾನೆ: "ಸೈನಿಕ. ಕಾರ್ಯತಂತ್ರದ ಯೋಜನೆಯಿಂದಾಗಿ, ಒಂದು ವಿಮಾನವೂ ಒಂದು ಗೀರು ಸಹ ಪಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ." ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ, ಭೂಪ್ರದೇಶವು ಸಮುದ್ರ ಮಟ್ಟದಿಂದ ಸುಮಾರು 16,000 ರಿಂದ 18,000 ಅಡಿ ಎತ್ತರದಲ್ಲಿದೆ. ಮತ್ತು ಮನೋಜ್‌ಗೆ ಸುಮಾರು 20,000 ಅಡಿ ಎತ್ತರದಲ್ಲಿ ಹಾರುವ ಅಗತ್ಯವಿತ್ತು. ಈ ಎತ್ತರಗಳಲ್ಲಿ, ಗಾಳಿಯ ಸಾಂದ್ರತೆಯು ಸಮುದ್ರ ಮಟ್ಟಕ್ಕಿಂತ 30% ಕಡಿಮೆಯಾಗಿದೆ.


 ಇದು ಹೊತ್ತೊಯ್ಯಬಹುದಾದ ತೂಕದಲ್ಲಿ ಇಳಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ತಿರುವಿನ ತ್ರಿಜ್ಯವು ಕಡಿಮೆ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿರುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿರುವುದರಿಂದ ಮ್ಯಾನ್ ಓಯುವ್ರೆ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ತಿರುವಿನ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ತ್ರಿಜ್ಯವು ಕಣಿವೆಯ ನಿರ್ಬಂಧಿತ ಅಗಲದಲ್ಲಿ ಚಲನಶೀಲತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ವಿಮಾನ ಅಥವಾ ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ನ ಜೆಟ್ ಇಂಜಿನ್‌ಗೆ ಹೋಗುವ ಗಾಳಿಯ ಕಡಿಮೆ ದ್ರವ್ಯರಾಶಿಯಿಂದಾಗಿ ಮನೋಜ್‌ನ ವಿಮಾನದಲ್ಲಿನ ಎಂಜಿನ್‌ನ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯೂ ಹದಗೆಡುತ್ತದೆ. ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳ ಪಥವು ಪ್ರಮಾಣಿತವಲ್ಲದ ಗಾಳಿಯ ಸಾಂದ್ರತೆಯಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಗುಂಡಿನ ದಾಳಿಯು ನಿಖರವಾಗಿಲ್ಲದಿರಬಹುದು. ಪರ್ವತಗಳಲ್ಲಿ ಗುರಿಗಳು ತುಲನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಚಿಕ್ಕದಾಗಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಮನೋಜ್‌ನ ಸೈನ್ಯವು ಹರಡಿಕೊಂಡಿದೆ ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಹೈ-ಸ್ಪೀಡ್ ಜೆಟ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಪೈಲಟ್‌ಗಳಿಂದ ದೃಷ್ಟಿಗೋಚರವಾಗಿ ಗುರುತಿಸುವುದು ಕಷ್ಟಕರವಾಗಿದೆ. ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಮನೋಜ್ ಅವರ ವಿಮಾನವನ್ನು ಶತ್ರು ಪಡೆಗಳು ಹೊಡೆದುರುಳಿಸುತ್ತವೆ. ಅವರು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಗಾಯಗೊಂಡಿದ್ದಾರೆ.


 ಸೈನಿಕರು ತಮ್ಮ ಭರವಸೆಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಎಂದು ತಿಳಿದ ಮನೋಜ್, ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆ ಬಳಸುವ ಸಂವಹನ ಉಪಗ್ರಹದ ಮೂಲಕ ರಾಷ್ಟ್ರಗೀತೆಯನ್ನು ಪಠಿಸುವ ಮೂಲಕ ಶತ್ರು ಪಡೆಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡಲು ಅವರನ್ನು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತಾನೆ. ಅವನು ಹುಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲೋ ಅಡಗಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ, ಶತ್ರು ಪಡೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಜಾಗರೂಕನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ.


 ತೊಂದರೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದ ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ ಆಫ್ ಅಮೇರಿಕಾಗೆ ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸಲು ವಿನಂತಿಸಿತು, ಆದರೆ ನಂತರ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಬಿಲ್ ಕ್ಲಿಂಟನ್ ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಪಡೆಗಳನ್ನು ಗಡಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ರೇಖೆಯಿಂದ ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವವರೆಗೂ ಹಾಗೆ ಮಾಡಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿ ಪಡೆಗಳು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆ, ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಅವರ ಭಾರತೀಯ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳು ಉಳಿದ ಹೊರಠಾಣೆಗಳ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಿತು, ಜುಲೈ 26 ರೊಳಗೆ ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಕೊನೆಯದನ್ನು ಮರಳಿ ಪಡೆಯುವಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಯಿತು.


 ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ


 ಜುಲೈ 26, 2022


ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಪ್ರತಿ ವರ್ಷ ಜುಲೈ 26 ರಂದು ಆಚರಿಸಲಾಗುವ ವಿಜಯ್ ದಿವಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ವಿಜಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಅರ್ಪಿಸಿದ ಸೈನಿಕರಿಗೆ ಪ್ರಜ್ವಲಿಸುವ ಗೌರವವನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಭ್ರಷ್ಟ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳು, ಪತ್ರಕರ್ತರು ಮತ್ತು ಟಿವಿ ಸುದ್ದಿ ವಾಹಿನಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕಠಿಣ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಎತ್ತುವ ಮಧುರೈನ ಯುವ ಪತ್ರಕರ್ತ ತಿಲಿಪ್ ಕೃಷ್ಣ, ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರೇರಕ ವೀಡಿಯೊವನ್ನು ಹಾಕಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದರು. ಅವರು ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷದ ನಾಯಕ ವಿಮಲ್ ಅವರ ಸಹಾಯವನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾರೆ. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಹುತಾತ್ಮರಾದ ಯೋಧರಿಗೆ ಶ್ರದ್ಧಾಂಜಲಿ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.


 ತಿಲಿಪ್‌ನ ಕುತೂಹಲವನ್ನು ನೋಡಿದ ವಿಮಲ್ ಅವನನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತ ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿರುವ 48 ವರ್ಷದ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್ ಬಳಿಗೆ ಕರೆದೊಯ್ಯುತ್ತಾನೆ. 48 ವರ್ಷದ ವ್ಯಕ್ತಿ ಯುವಕರನ್ನು ಕುತೂಹಲದಿಂದ ಆಹ್ವಾನಿಸುತ್ತಾನೆ. ಇತಿಹಾಸ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯದ ಬಗ್ಗೆ ಕೆಲವು ಚರ್ಚೆಗಳ ನಂತರ, ತಿಲಿಪ್ ಅವರನ್ನು ಕೇಳಿದರು: "ಶ್ಯಾಮ್ ಸರ್. ರಾಷ್ಟ್ರವು ವಿಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ಮತ್ತೊಂದು ನಾಟಕಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ. ಅನೇಕ ಸೇನಾ ಜನರಲ್‌ಗಳು, 2 ಕಿ.ಮೀ.ಗಿಂತ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿ ಫಿರಂಗಿ ಶೆಲ್ ಬೀಳುವುದನ್ನು ನೋಡಿಲ್ಲ, ಅದೂ ಗುಂಡಿನ ಪ್ರದರ್ಶನದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ. ಶ್ರೇಣಿಗಳು, ಹಾಗೆಯೇ ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಿ ಕಲಿ ಮತ್ತು ಆರ್ಜೂ ನಂತಹ ಬಾಲಿವುಡ್ ಕ್ಲಾಸಿಕ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಹಿಮವನ್ನು ನೋಡದಿರುವವರು ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಉತ್ತಮ ತಜ್ಞರಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತಾರೆ.


 "ಹೌದು. ಕೆಲವರು ತಮ್ಮ ಶ್ವಾಸಕೋಶವನ್ನು ಕೂಗುವುದನ್ನು ಸಹ ಕೇಳಬಹುದು. ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ವಿಜಯವನ್ನು ಖಾತ್ರಿಪಡಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರು ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ಹೊಗಳಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ದೂರದರ್ಶನ ಸ್ಟುಡಿಯೊಗಳ ಸುರಕ್ಷಿತ ಮಿತಿಯಿಂದ ಎದೆಯ ಬಡಿತದಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ." ವಿಮಲ್ ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದನ್ನು ಕೇಳಿದ ಶ್ಯಾಮ್ ಸ್ವಲ್ಪ ಮುಗುಳ್ನಕ್ಕು ಹೇಳಿದರು: "ಆದರೆ ವೈಫಲ್ಯದ ಹಿಂದೆ ಒಂದು ಸತ್ಯವಿದೆ."


 ವಿಮಲ್ ಮತ್ತು ತಿಲಿಪ್ ಅವರ ಅಂಕಗಳನ್ನು ಟಿಪ್ಪಣಿಯಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲು ಕುಳಿತರು. ಶ್ಯಾಮ್ ಹೇಳಿದರು: "ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧವು 500 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಭಾರತೀಯ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ 1,500 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಸೈನಿಕರು ಗಾಯಗೊಂಡರು. ಇದು ಕೋಲಾಹಲದಲ್ಲಿ ದಮನವಾಗುತ್ತದೆ. ಹಾಗಾಗಿ, ಭಾರತವು ಶೌರ್ಯ ಮತ್ತು ತ್ಯಾಗವಿಲ್ಲದ ಯುವಕರಿಗೆ ನಾನು ನಮಸ್ಕರಿಸುತ್ತೇನೆ. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಗೆದ್ದಿಲ್ಲ.


 ಕೆಲವು ನಿಮಿಷಗಳ ಕಾಲ ತಡೆದು, ಶ್ಯಾಮ್ ಮತ್ತಷ್ಟು ಹೇಳಿದರು: "ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗೆ ಕತ್ತಲೆಯಾದ ಅಂಡರ್‌ಬೆಲ್ಲಿ ಇದೆ, ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡಬೇಕು."


 ಏಪ್ರಿಲ್ 13, 1984


 ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ಮೂಲವನ್ನು 1984 ರಲ್ಲಿ ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬಹುದು, ಭಾರತವು ವಿಶ್ವದ ಅತಿ ಎತ್ತರದ ಯುದ್ಧಭೂಮಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಸಿಯಾಚಿನ್ ಗ್ಲೇಸಿಯರ್ ಅನ್ನು ಹಿಡಿತಕ್ಕೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ನಾವು ಏಪ್ರಿಲ್ 13, 1984 ರಂದು ಆಪರೇಷನ್ ಮೇಘದೂತ್ ನಂತರ ಪಾಕಿಸ್ತಾನವನ್ನು ಪೂರ್ವಭಾವಿಯಾಗಿ ಮತ್ತು ಹಿಮನದಿಯನ್ನು ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದೇವೆ. ಭಾರತವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಸಿಯಾಚಿನ್ ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಮತ್ತು ಚೀನಾಕ್ಕೆ ಆಯಕಟ್ಟಿನ ಪ್ರಮುಖವಾಗಿದೆ. ಅದರ ನಂತರ, ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನ ತೆಳುವಾಗಿ ಹಿಡಿದಿರುವ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿಗಳು ನಮಗೆ ಅದೇ ರೀತಿ ಮಾಡುವುದನ್ನು ತಡೆಯಲು, ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯಿಂದ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಒಂದು ವಿಭಾಗವನ್ನು ಬೆಳೆಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅಂತರವನ್ನು ಮುಚ್ಚಲು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾಯಿತು.


 ಆದ್ದರಿಂದ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರವು ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ ಅಂತರವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಂದ ಸ್ಥಳೀಯರಿಂದ ಸಾಕಷ್ಟು ಪಡೆಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತರಬೇತಿ ನೀಡುವುದು. ನಿಯಮಿತ ಪಡೆಗಳನ್ನು ನೆಲದ ಹಿಡುವಳಿ ಪಾತ್ರಗಳಿಂದ ಬದಲಾಯಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಭಾರತವು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳದ ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಿಯಮಿತ ಸೈನಿಕರನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಅವರ ತಂತ್ರವಾಗಿತ್ತು. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಕ್ಕೆ, ಮಿಲಿಟರಿ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ಗೌಪ್ಯತೆಯನ್ನು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಹಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು.


1990 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು 10 ನಾರ್ದರ್ನ್ ಲೈಟ್ ಇನ್‌ಫಾಂಟ್ರಿ (NLI) ಬೆಟಾಲಿಯನ್‌ಗಳನ್ನು ಬೆಳೆಸಿದೆ ಎಂದು ಭಾರತೀಯ ಗುಪ್ತಚರ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಪತ್ತೆ ಹಚ್ಚಿದವು. ಮಿಲಿಟರಿ ಗುಪ್ತಚರ (ಮಿಲಿಟರಿ ಇಂಟೆಲಿಜೆನ್ಸ್ ಡೈರೆಕ್ಟರೇಟ್) ಮತ್ತು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ (ಮಿಲಿಟರಿ ಆಪರೇಷನ್ ಡೈರೆಕ್ಟರೇಟ್) ನಡುವೆ ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ವಿವರವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಚರ್ಚೆಗಳ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಈ ಹೊಸ ರೈಸಿಂಗ್ಗಳು ನೆಲದ ಹಿಡುವಳಿ ಪಾತ್ರಗಳಿಂದ ನಿಯಮಿತ ಪಡೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದವು ಎಂದು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಆದರೆ ಪರಿಹಾರ ಪಡೆದ ನಿಯಮಿತ ಪಡೆಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಸೈನ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂಬ ವಿಲಕ್ಷಣ ತರ್ಕದಿಂದಾಗಿ ಅದನ್ನು ಬಿಡಲಾಯಿತು. ಅದನ್ನು ಎದುರಿಸಲು. ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ ಅಂತರವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಎರಡು ಹಂತಗಳನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಿತು. ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ, ಅವರು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಲಯವನ್ನು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಶಾಂತಗೊಳಿಸಿದರು. ಎರಡನೆಯದಾಗಿ, ಅವರು ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಯೋತ್ಪಾದಕರನ್ನು ಸೇರಿಸಿದರು. ಅವರು ನಿರೀಕ್ಷಿಸಿದಂತೆ, ನಮ್ಮ ಜನರಲ್‌ಗಳು ಒಳನುಸುಳುವಿಕೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿ ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಉದ್ದೇಶಿಸಲಾದ ವಿಭಾಗವನ್ನು ಕಣಿವೆಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದರು. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಅನ್ನು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ಗೆ ಬಿಡಲಾಯಿತು, ಬಹಳ ದೊಡ್ಡ ಅಂತರಗಳೊಂದಿಗೆ.


 ಈ ಹಂತದಲ್ಲಿ, 1980 ರಲ್ಲಿ, ನಾನು ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಕ್ಸರ್ ಕಂಪನಿಯ ಕಂಪನಿ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಗಿದ್ದಾಗ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ಎತ್ತರಕ್ಕೆ ನುಸುಳಿತ್ತು. ಆ ಹಂತವನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲು ನನಗೆ ವಹಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿಗಳನ್ನು ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ರಿಂದ ಹೊರಹಾಕಲಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಂತರದ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಭಾರತವು ಈ ಆಯಕಟ್ಟಿನ ಪ್ರಮುಖ ಎತ್ತರವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು. ನಂತರವೂ ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆದಿರುವ ದಾಖಲೆ ಇಲ್ಲ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಲಯದಲ್ಲಿ ದಲುನಾಂಗ್ ಬಂಕರ್ ರಿಡ್ಜ್ ಮತ್ತು ಸಂಕೃತಿಯಂತಹ ಇತರ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ, ಜೊತೆಗೆ ನೇರ ಗುಂಡಿನ ಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ಗೆ ದೀರ್ಘ-ಶ್ರೇಣಿಯ ವಾಯು ರಕ್ಷಣಾ ಗನ್ ಅನ್ನು ಚಲಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಬಂದೂಕು ನಮ್ಮ ವಾಹನದ ಬೆಂಗಾವಲು ಪಡೆಗಳಿಗೆ ಸುಮಾರು 14 ಕಿ.ಮೀ.ವರೆಗೆ ಬಡಿದಿದೆ ಮತ್ತು ಸೈನ್ಯದ ಚಲನೆಯನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಮತ್ತು ನಿಧಾನವಾಗಿ ಮಾಡಿತು. ನಾವು ಅಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಸಾವುನೋವುಗಳನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದ್ದೇವೆ.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1997 ರಲ್ಲಿ ಸೇನಾ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಾಗಿ ಅಧಿಕಾರ ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ಜನರಲ್ ಮಲಿಕ್ ಮಿಲಿಟರಿ ತಂತ್ರ ಮತ್ತು ತರ್ಕವನ್ನು ಸುಳ್ಳಾದ ಕೆಲವು ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡರು. ಈ ಎಲ್ಲಾ ಕ್ರಮಗಳು ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿವೆ. ಅವರು ಉತ್ತರ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣದ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳನ್ನು ಪರಸ್ಪರ ಬದಲಾಯಿಸಿದರು, ಇದರ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಇಬ್ಬರೂ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ತಮ್ಮ ಉದ್ಯೋಗಗಳಿಗೆ ಹೊಸಬರಾಗಿದ್ದರು. ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗೆ ತನ್ನ ವಿಶಾಲವಾದ ಅಧೀನದಲ್ಲಿರುವ ಪ್ರದೇಶದ ಎಲ್ಲಾ ವಿವರಗಳನ್ನು ಸಮಗ್ರವಾಗಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸಂಯೋಜಿಸಲು, ತನ್ನ ಕಿರಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳ ಕಾರ್ಯಶೈಲಿಯನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು, ಅವನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ಮತ್ತು ಆಜ್ಞೆಯ ಮೇಲೆ ಅವನ ಮಿಲಿಟರಿ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲು ಸುಮಾರು ಒಂದು ವರ್ಷ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಯುದ್ಧದ ಮೊದಲು ಹೆಚ್ಚಿನ ಹಾನಿಯನ್ನುಂಟುಮಾಡಿದವು. ಈ ಹುದ್ದೆಗೆ ಮೊದಲು ಶ್ರೀನಗರದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಮತ್ತು ನಂತರ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಗಿದ್ದರಿಂದ ವರ್ಗಾವಣೆಗೊಂಡ ಉತ್ತರದ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಅವರು ನೆಲದ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನ ಪೂರ್ವ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ಅಂತರವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಬಟಾಲಿಕ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಯಿ ನಿಯಮಿತ ಸೇನಾ ಗಸ್ತು ನಿಯೋಜಿಸಲು ಅವರು ಆದೇಶಿಸಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಈ ಗಸ್ತುವನ್ನು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಿಭಾಗದ ಜನರಲ್-ಆಫೀಸರ್-ಕಮಾಂಡಿಂಗ್, ಮೇಜರ್ ಜನರಲ್ ವಿ.ಎಸ್. ಬುಧ್ವರ್. ಜೂನ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಎಂದು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿ ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ನ ಕಮಾಂಡ್ ಅನ್ನು ನಾನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡಾಗ, ನನಗೆ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಇರಲಿಲ್ಲ.


ಇದಲ್ಲದೆ, ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಮಹಾನಿರ್ದೇಶಕರನ್ನು (DGMO) ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. DGMO ಆಗಿದ್ದ ಜನರಲ್ ವರ್ಮಾ ಅವರನ್ನು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಜನರಲ್ ವಿಜ್ ಅವರನ್ನು DGMO ಆಗಿ ಕರೆತರಲಾಯಿತು. ಬೆಟಾಲಿಯನ್ಗಳು ಮತ್ತು ಬೆಟಾಲಿಯನ್ ಕಮಾಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಕಮಾಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. ಉಪ GOC ಯನ್ನು ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಹೊಸ ಪದಾಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಕಾಲಿಕ ನಿವೃತ್ತಿಯ ಮೇಲೆ ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಮೂರನೆಯವರನ್ನು ಕರೆತರಲಾಯಿತು. ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಫ್ರಂಟ್‌ಲೈನ್ ಕಂಪನಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳನ್ನು ಸಹ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಯಿತು.


 ಪ್ರಮುಖ ನೇಮಕಾತಿಗಳು - ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮೇಜರ್ ಮತ್ತು GSO-3, ನನ್ನ ಪ್ರಧಾನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು - ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಆರ್ಮಿ ಕಮಾಂಡರ್‌ನಿಂದ ಹಿಡಿದು ಕಂಪನಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳವರೆಗೆ ಮತ್ತು DGMO ನಿಂದ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮೇಜರ್ ಮತ್ತು GSO-3 ವರೆಗಿನ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಮುಖ ನೇಮಕಾತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಉದ್ಯೋಗಗಳಿಗೆ ಹೊಸತಾಗಿದ್ದವು ಎಂಬ ಅಂಶಕ್ಕೆ ಇದು ಕಾರಣವಾಯಿತು.


 ಇದಲ್ಲದೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿರುದ್ಧ ಅಂತರವನ್ನು ಹಿಡಿದಿಟ್ಟುಕೊಂಡಿದ್ದ ಬೆಟಾಲಿಯನ್‌ಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಯಿತು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಶತ್ರುಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ಮತ್ತು ಅವಿರೋಧವಾದ ಓಟವನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. ಯುದ್ಧವು ಈಗಾಗಲೇ ಪ್ರಾರಂಭವಾದಾಗ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಮದ್ದುಗುಂಡುಗಳ ಡಂಪ್ ಅನ್ನು ಸ್ಫೋಟಿಸಿದಾಗ ಜನರಲ್ ಮಲಿಕ್ ಸ್ವತಃ ಪೋಲೆಂಡ್ಗೆ ತೆರಳಿದರು. ಮೇ 20ರವರೆಗೆ ಅವರು ದೇಶಕ್ಕೆ ಮರಳಿರಲಿಲ್ಲ.


 ಈ ಹಿಂದೆ, ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ದ್ರಾಸ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ಶತ್ರುಗಳ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ತಡೆಯಲು ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಅನ್ನು ಕರೆತಂದಿದ್ದರು, ಅಲ್ಲಿ ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್, ಟೋಲೋಲಿಂಗ್, ಮಶ್ಕೋಹ್ ವ್ಯಾಲಿ, ಪಾಯಿಂಟ್ 5140 ಮತ್ತು ಪಾಯಿಂಟ್ 5608 ಸೇರಿದಂತೆ ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟದ ಉದ್ದೇಶಗಳಿವೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಮ್ಮ ದಾಳಿಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುವ ಮೊದಲು ಮತ್ತು ಪಡೆಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ಚಲಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದವು, COAS ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿತು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಿಂದ ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಗೆ ತೆರಳಲು ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ಗೆ ಆದೇಶಿಸಿತು. ಇದು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಪರಿಶೀಲನಾ ಸಮಿತಿ ವರದಿಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಗಿರುವ ಸತ್ಯ.


 ಜೂನ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಅನ್ನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ನಾನು LOC ಯ ವ್ಯಾಪಕ ವಿಚಕ್ಷಣವನ್ನು ನಡೆಸಿದೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮದೇ ಆದ ರಕ್ಷಣೆ, ಶತ್ರುಗಳ ನಿಯೋಜನೆ, ಗುಪ್ತಚರ ಒಳಹರಿವು ಮತ್ತು ನಮ್ಮದೇ ಪ್ರದೇಶದ ದುರ್ಬಲತೆಯ ವಿವರವಾದ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಿದೆ. ಇದು ಶತ್ರುಗಳ ಸಂಗ್ರಹ ಮತ್ತು ವರ್ಧಿತ ಬೆದರಿಕೆ ಗ್ರಹಿಕೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿತು, ಇದು ರಕ್ಷಣೆಯ ಮರುಪರಿಶೀಲನೆ ಮತ್ತು ಮರು-ಆದ್ಯತೆ ಅಗತ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಾನು GOC ಮತ್ತು COAS ಗೆ ವಿವರಿಸಿದೆ. ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್ ಮತ್ತು ಇತರ ಎತ್ತರಗಳ ದುರ್ಬಲತೆ ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವರವಾದ ವರದಿಯನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ವಿಭಾಗದ ಕಮಾಂಡರ್ ಮೇಜರ್ ಜನರಲ್ ಬುಧ್ವರ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಚರ್ಚಿಸಲಾಯಿತು. ಅದೇ ಯುದ್ಧದ ಆಟವಾಗಬೇಕೆಂದು ಅವರು ಬಯಸಿದ್ದರು, ಮತ್ತು ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್/ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ವಿವರವಾಗಿ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಶಾಶ್ವತ ರಕ್ಷಣಾ ಮಳಿಗೆಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುವ ಬದಲು, ಲೇಹ್‌ನಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ಪ್ರಸ್ತುತಿಯನ್ನು ನೀಡಲು ಅವರು ಮತ್ತೆ ನನಗೆ ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದರು, ಅದನ್ನು ನಾನು ಮಾಡಿದೆ. ನಾನು ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್, ತಲಾಬ್ (ಇದು ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್‌ಗಿಂತ ಮುಂದಿದೆ), ಪಾಯಿಂಟ್ 5608 LOC (ಅದರ ಸಣ್ಣ ದಕ್ಷಿಣ ಭಾಗವು ಬಜರಂಗದ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಪೋಸ್ಟ್) ಮತ್ತು ಇತರ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ರಕ್ಷಣೆಗಾಗಿ ಲಿಖಿತವಾಗಿ ಕೇಳಿದೆ.


1990 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು 10 ನಾರ್ದರ್ನ್ ಲೈಟ್ ಇನ್‌ಫಾಂಟ್ರಿ (NLI) ಬೆಟಾಲಿಯನ್‌ಗಳನ್ನು ಬೆಳೆಸಿದೆ ಎಂದು ಭಾರತೀಯ ಗುಪ್ತಚರ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಪತ್ತೆ ಹಚ್ಚಿದವು. ಮಿಲಿಟರಿ ಗುಪ್ತಚರ (ಮಿಲಿಟರಿ ಇಂಟೆಲಿಜೆನ್ಸ್ ಡೈರೆಕ್ಟರೇಟ್) ಮತ್ತು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ (ಮಿಲಿಟರಿ ಆಪರೇಷನ್ ಡೈರೆಕ್ಟರೇಟ್) ನಡುವೆ ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ವಿವರವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಚರ್ಚೆಗಳ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಈ ಹೊಸ ರೈಸಿಂಗ್ಗಳು ನೆಲದ ಹಿಡುವಳಿ ಪಾತ್ರಗಳಿಂದ ನಿಯಮಿತ ಪಡೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದವು ಎಂದು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಆದರೆ ಪರಿಹಾರ ಪಡೆದ ನಿಯಮಿತ ಪಡೆಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಸೈನ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂಬ ವಿಲಕ್ಷಣ ತರ್ಕದಿಂದಾಗಿ ಅದನ್ನು ಬಿಡಲಾಯಿತು. ಅದನ್ನು ಎದುರಿಸಲು. ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ ಅಂತರವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು ಪಾಕಿಸ್ತಾನ ಎರಡು ಹಂತಗಳನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಿತು. ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ, ಅವರು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಲಯವನ್ನು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಶಾಂತಗೊಳಿಸಿದರು. ಎರಡನೆಯದಾಗಿ, ಅವರು ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಯೋತ್ಪಾದಕರನ್ನು ಸೇರಿಸಿದರು. ಅವರು ನಿರೀಕ್ಷಿಸಿದಂತೆ, ನಮ್ಮ ಜನರಲ್‌ಗಳು ಒಳನುಸುಳುವಿಕೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿ ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಉದ್ದೇಶಿಸಲಾದ ವಿಭಾಗವನ್ನು ಕಣಿವೆಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದರು. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಅನ್ನು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ಗೆ ಬಿಡಲಾಯಿತು, ಬಹಳ ದೊಡ್ಡ ಅಂತರಗಳೊಂದಿಗೆ.


 ಈ ಹಂತದಲ್ಲಿ, 1980 ರಲ್ಲಿ, ನಾನು ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಕ್ಸರ್ ಕಂಪನಿಯ ಕಂಪನಿ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಗಿದ್ದಾಗ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ಎತ್ತರಕ್ಕೆ ನುಸುಳಿತ್ತು. ಆ ಹಂತವನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲು ನನಗೆ ವಹಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದೆ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನಿಗಳನ್ನು ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ರಿಂದ ಹೊರಹಾಕಲಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಂತರದ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಭಾರತವು ಈ ಆಯಕಟ್ಟಿನ ಪ್ರಮುಖ ಎತ್ತರವನ್ನು ಪಾಕಿಸ್ತಾನದಿಂದ ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು. ನಂತರವೂ ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆದಿರುವ ದಾಖಲೆ ಇಲ್ಲ. ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಲಯದಲ್ಲಿ ದಲುನಾಂಗ್ ಬಂಕರ್ ರಿಡ್ಜ್ ಮತ್ತು ಸಂಕೃತಿಯಂತಹ ಇತರ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ, ಜೊತೆಗೆ ನೇರ ಗುಂಡಿನ ಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಪಾಯಿಂಟ್ 5108 ಗೆ ದೀರ್ಘ-ಶ್ರೇಣಿಯ ವಾಯು ರಕ್ಷಣಾ ಗನ್ ಅನ್ನು ಚಲಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಬಂದೂಕು ನಮ್ಮ ವಾಹನದ ಬೆಂಗಾವಲು ಪಡೆಗಳಿಗೆ ಸುಮಾರು 14 ಕಿ.ಮೀ.ವರೆಗೆ ಬಡಿದಿದೆ ಮತ್ತು ಸೈನ್ಯದ ಚಲನೆಯನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಮತ್ತು ನಿಧಾನವಾಗಿ ಮಾಡಿತು. ನಾವು ಅಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಸಾವುನೋವುಗಳನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದ್ದೇವೆ.


 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1997 ರಲ್ಲಿ ಸೇನಾ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಾಗಿ ಅಧಿಕಾರ ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ಜನರಲ್ ಮಲಿಕ್ ಮಿಲಿಟರಿ ತಂತ್ರ ಮತ್ತು ತರ್ಕವನ್ನು ಸುಳ್ಳಾದ ಕೆಲವು ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡರು. ಈ ಎಲ್ಲಾ ಕ್ರಮಗಳು ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿವೆ. ಅವರು ಉತ್ತರ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣದ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳನ್ನು ಪರಸ್ಪರ ಬದಲಾಯಿಸಿದರು, ಇದರ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಇಬ್ಬರೂ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ತಮ್ಮ ಉದ್ಯೋಗಗಳಿಗೆ ಹೊಸಬರಾಗಿದ್ದರು. ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗೆ ತನ್ನ ವಿಶಾಲವಾದ ಅಧೀನದಲ್ಲಿರುವ ಪ್ರದೇಶದ ಎಲ್ಲಾ ವಿವರಗಳನ್ನು ಸಮಗ್ರವಾಗಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸಂಯೋಜಿಸಲು, ತನ್ನ ಕಿರಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳ ಕಾರ್ಯಶೈಲಿಯನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು, ಅವನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ಮತ್ತು ಆಜ್ಞೆಯ ಮೇಲೆ ಅವನ ಮಿಲಿಟರಿ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲು ಸುಮಾರು ಒಂದು ವರ್ಷ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಯುದ್ಧದ ಮೊದಲು ಹೆಚ್ಚಿನ ಹಾನಿಯನ್ನುಂಟುಮಾಡಿದವು. ಈ ಹುದ್ದೆಗೆ ಮೊದಲು ಶ್ರೀನಗರದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಮತ್ತು ನಂತರ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಗಿದ್ದರಿಂದ ವರ್ಗಾವಣೆಗೊಂಡ ಉತ್ತರದ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಅವರು ನೆಲದ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನ ಪೂರ್ವ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ಅಂತರವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಬಟಾಲಿಕ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಯಿ ನಿಯಮಿತ ಸೇನಾ ಗಸ್ತು ನಿಯೋಜಿಸಲು ಅವರು ಆದೇಶಿಸಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಈ ಗಸ್ತುವನ್ನು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ವಿಭಾಗದ ಜನರಲ್-ಆಫೀಸರ್-ಕಮಾಂಡಿಂಗ್, ಮೇಜರ್ ಜನರಲ್ ವಿ.ಎಸ್. ಬುಧ್ವರ್. ಜೂನ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಎಂದು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿ ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ನ ಕಮಾಂಡ್ ಅನ್ನು ನಾನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡಾಗ, ನನಗೆ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಇರಲಿಲ್ಲ.


ಇದಲ್ಲದೆ, ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಮಹಾನಿರ್ದೇಶಕರನ್ನು (DGMO) ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. DGMO ಆಗಿದ್ದ ಜನರಲ್ ವರ್ಮಾ ಅವರನ್ನು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಜನರಲ್ ವಿಜ್ ಅವರನ್ನು DGMO ಆಗಿ ಕರೆತರಲಾಯಿತು. ಬೆಟಾಲಿಯನ್ಗಳು ಮತ್ತು ಬೆಟಾಲಿಯನ್ ಕಮಾಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಕಮಾಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು. ಉಪ GOC ಯನ್ನು ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಹೊಸ ಪದಾಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಕಾಲಿಕ ನಿವೃತ್ತಿಯ ಮೇಲೆ ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಮೂರನೆಯವರನ್ನು ಕರೆತರಲಾಯಿತು. ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಫ್ರಂಟ್‌ಲೈನ್ ಕಂಪನಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳನ್ನು ಸಹ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಯಿತು.


 ಪ್ರಮುಖ ನೇಮಕಾತಿಗಳು - ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮೇಜರ್ ಮತ್ತು GSO-3, ನನ್ನ ಪ್ರಧಾನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು - ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಆರ್ಮಿ ಕಮಾಂಡರ್‌ನಿಂದ ಹಿಡಿದು ಕಂಪನಿಯ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳವರೆಗೆ ಮತ್ತು DGMO ನಿಂದ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮೇಜರ್ ಮತ್ತು GSO-3 ವರೆಗಿನ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಮುಖ ನೇಮಕಾತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಉದ್ಯೋಗಗಳಿಗೆ ಹೊಸತಾಗಿದ್ದವು ಎಂಬ ಅಂಶಕ್ಕೆ ಇದು ಕಾರಣವಾಯಿತು.


 ಇದಲ್ಲದೆ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನದ ವಿರುದ್ಧ ಅಂತರವನ್ನು ಹಿಡಿದಿಟ್ಟುಕೊಂಡಿದ್ದ ಬೆಟಾಲಿಯನ್‌ಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಯಿತು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಶತ್ರುಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ಮತ್ತು ಅವಿರೋಧವಾದ ಓಟವನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. ಯುದ್ಧವು ಈಗಾಗಲೇ ಪ್ರಾರಂಭವಾದಾಗ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಮದ್ದುಗುಂಡುಗಳ ಡಂಪ್ ಅನ್ನು ಸ್ಫೋಟಿಸಿದಾಗ ಜನರಲ್ ಮಲಿಕ್ ಸ್ವತಃ ಪೋಲೆಂಡ್ಗೆ ತೆರಳಿದರು. ಮೇ 20ರವರೆಗೆ ಅವರು ದೇಶಕ್ಕೆ ಮರಳಿರಲಿಲ್ಲ.


 ಈ ಹಿಂದೆ, ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ದ್ರಾಸ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಲ್ಲಿ ಶತ್ರುಗಳ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ತಡೆಯಲು ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಅನ್ನು ಕರೆತಂದಿದ್ದರು, ಅಲ್ಲಿ ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್, ಟೋಲೋಲಿಂಗ್, ಮಶ್ಕೋಹ್ ವ್ಯಾಲಿ, ಪಾಯಿಂಟ್ 5140 ಮತ್ತು ಪಾಯಿಂಟ್ 5608 ಸೇರಿದಂತೆ ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟದ ಉದ್ದೇಶಗಳಿವೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಮ್ಮ ದಾಳಿಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುವ ಮೊದಲು ಮತ್ತು ಪಡೆಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ಚಲಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದವು, COAS ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿತು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಸೆಕ್ಟರ್‌ನಿಂದ ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಗೆ ತೆರಳಲು ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ಗೆ ಆದೇಶಿಸಿತು. ಇದು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಪರಿಶೀಲನಾ ಸಮಿತಿ ವರದಿಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಗಿರುವ ಸತ್ಯ.


 ಜೂನ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಅನ್ನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ನಾನು LOC ಯ ವ್ಯಾಪಕ ವಿಚಕ್ಷಣವನ್ನು ನಡೆಸಿದೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮದೇ ಆದ ರಕ್ಷಣೆ, ಶತ್ರುಗಳ ನಿಯೋಜನೆ, ಗುಪ್ತಚರ ಒಳಹರಿವು ಮತ್ತು ನಮ್ಮದೇ ಪ್ರದೇಶದ ದುರ್ಬಲತೆಯ ವಿವರವಾದ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಿದೆ. ಇದು ಶತ್ರುಗಳ ಸಂಗ್ರಹ ಮತ್ತು ವರ್ಧಿತ ಬೆದರಿಕೆ ಗ್ರಹಿಕೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಿತು, ಇದು ರಕ್ಷಣೆಯ ಮರುಪರಿಶೀಲನೆ ಮತ್ತು ಮರು-ಆದ್ಯತೆ ಅಗತ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಾನು GOC ಮತ್ತು COAS ಗೆ ವಿವರಿಸಿದೆ. ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್ ಮತ್ತು ಇತರ ಎತ್ತರಗಳ ದುರ್ಬಲತೆ ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವರವಾದ ವರದಿಯನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ವಿಭಾಗದ ಕಮಾಂಡರ್ ಮೇಜರ್ ಜನರಲ್ ಬುಧ್ವರ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಚರ್ಚಿಸಲಾಯಿತು. ಅದೇ ಯುದ್ಧದ ಆಟವಾಗಬೇಕೆಂದು ಅವರು ಬಯಸಿದ್ದರು, ಮತ್ತು ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್/ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1998 ರಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ವಿವರವಾಗಿ ತಿಳಿಸಲಾಯಿತು. ಶಾಶ್ವತ ರಕ್ಷಣಾ ಮಳಿಗೆಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುವ ಬದಲು, ಲೇಹ್‌ನಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ಪ್ರಸ್ತುತಿಯನ್ನು ನೀಡಲು ಅವರು ಮತ್ತೆ ನನಗೆ ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದರು, ಅದನ್ನು ನಾನು ಮಾಡಿದೆ. ನಾನು ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್, ತಲಾಬ್ (ಇದು ಟೈಗರ್ ಹಿಲ್‌ಗಿಂತ ಮುಂದಿದೆ), ಪಾಯಿಂಟ್ 5608 LOC (ಅದರ ಸಣ್ಣ ದಕ್ಷಿಣ ಭಾಗವು ಬಜರಂಗದ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಪೋಸ್ಟ್) ಮತ್ತು ಇತರ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ರಕ್ಷಣೆಗಾಗಿ ಲಿಖಿತವಾಗಿ ಕೇಳಿದೆ.


ಜನವರಿ 30, 1999 ರಂದು ವಿಭಾಗೀಯ ಹೆಚ್ಕ್ಯುಗೆ ವರದಿಯನ್ನು ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು. ಆದರೆ ಡಿವಿಷನ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಅಗತ್ಯ ರಕ್ಷಣಾ ಮಳಿಗೆಗಳು ಮತ್ತು ಸಲಕರಣೆಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. 1999 ರ ಮೇ ತಿಂಗಳ ಮೊದಲ ವಾರದವರೆಗೆ ಏನೂ ಕೇಳಲಿಲ್ಲ, ವಿಭಾಗ ಹೆಚ್ಕ್ಯು ಲಿಖಿತವಾಗಿ ನಿರಾಕರಿಸಿತು. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ನನ್ನ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮತ್ತು ನಾನು ಈಗಾಗಲೇ ಶತ್ರುಗಳೊಂದಿಗೆ ಸೆಣಸಾಡುತ್ತಿದ್ದೆವು.


 ನಾನು ವೈಮಾನಿಕ ಛಾಯಾಚಿತ್ರಗಳು, ವೈಮಾನಿಕ ಛಾಯಾಚಿತ್ರ ಹಾರಾಟಗಳು ಮತ್ತು ಉಪಗ್ರಹ ಚಿತ್ರಣಕ್ಕಾಗಿ ಲಿಖಿತ ವಿನಂತಿಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದ್ದರೂ, ಇವುಗಳನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ನಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಬೇಕಿದ್ದ ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳನ್ನು ಲೇಹ್‌ಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಗಡಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ರೇಖೆಯ (ಎಲ್‌ಒಸಿ) 10 ಕಿಲೋಮೀಟರ್‌ಗಳೊಳಗೆ ಹಾರಲು ಅನುಮತಿ ನೀಡಲಿಲ್ಲ. ಹೆಲಿಕಾಪ್ಟರ್‌ಗಳು ಲೇಹ್‌ನಲ್ಲಿ ನಿಂತಿದ್ದರಿಂದ, ಮಧ್ಯಾಹ್ನ 12 ಗಂಟೆಯ ಮೊದಲು ಹಿಂತಿರುಗುವಾಗ ಫತುಲಾ ಪಾಸ್ ಅನ್ನು ದಾಟಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ, ಅವುಗಳು ಲಭ್ಯವಾದ ದಿನದಂದು ನಾವು ಕೇವಲ 10 ನಿಮಿಷಗಳ ವಿಚಕ್ಷಣ ಸಮಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದೇವೆ. ಮತ್ತು ಅವು ವಿರಳವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿವೆ.


 ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ, ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಗಣಿಗಳನ್ನು ಹಾಕಲಾಗಲಿಲ್ಲ ಏಕೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಾ ಗಣಿ ಗುರುತು ಟೇಪ್‌ಗಳನ್ನು ಅಲ್ಲಿ ಗ್ಯಾರಿಸನ್ ನವೀಕರಣಕ್ಕಾಗಿ ಮತ್ತು ಕುಖ್ಯಾತ ಮೃಗಾಲಯದ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕಾಗಿ ನೆಲವನ್ನು ಗುರುತಿಸುವ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ GOC ಯಿಂದ ಲೇಹ್‌ಗೆ ಕೊಂಡೊಯ್ಯಲಾಯಿತು. ಮುಂಚೂಣಿ ಹೋರಾಟದ ಪಡೆಗಳು ಮತ್ತು ತಾಂತ್ರಿಕ ಬೆಂಬಲ ಪಡೆಗಳಿಗೆ ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಮತ್ತು ಪಕ್ಷಿಗಳನ್ನು ಹಿಡಿಯಲು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಮೃಗಾಲಯಕ್ಕಾಗಿ ಪಂಜರಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಮತ್ತು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಆದೇಶಿಸಲಾಯಿತು. ಫಿರಂಗಿ ಗುಂಡು ಹಾರಿಸುವುದಕ್ಕೆ ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಂದ ಯಾವುದೇ ನಿರ್ಬಂಧವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಸ್ಥಳೀಯ ನಿರ್ಬಂಧಗಳನ್ನು ನನ್ನ ಮೇಲೆ ಹೇರಲಾಗಿದೆ. ಫಿರಂಗಿಗಳನ್ನು ಬಳಸಲು ನನಗೆ ಅನುಮತಿ ಇರಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಪಾಕಿಸ್ತಾನವು ತನ್ನ ಫಿರಂಗಿಗಳನ್ನು ನಮಗೆ ಬೇಕಾದಂತೆ ಹೊಡೆಯಲು ಬಳಸಿತು. ಲೇಹ್ ವಿಭಾಗವು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಆದೇಶವನ್ನು (ಆಪ್ ಆರ್ಡರ್) ಹೊಂದಿರಲಿಲ್ಲ. ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮ ಪಾತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅಗತ್ಯವಿರುವಾಗ ಏನು ಮಾಡಬೇಕೆಂದು ಯಾರಿಗೂ ನಿಖರವಾಗಿ ತಿಳಿದಿರಲಿಲ್ಲ. ಈ ವಿಭಾಗದೊಂದಿಗೆ ಸಂವಹನದ ಸ್ಪಷ್ಟ ಚಾನಲ್ ಇರಲಿಲ್ಲ. ವಿಚಾರಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಆದೇಶದ ಪ್ರಕಾರ ವಿಭಾಗದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಉತ್ಪಾದಿಸಬಹುದಾದ ಎಲ್ಲಾ 1991 ವಿಂಟೇಜ್‌ನ ಕೆಲವು GSO-1 ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಿಂದ ಪೆನ್ಸಿಲ್-ಲಿಖಿತ ಕರಡು.


 ಸ್ಟ್ರೈಕ್ ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ನಿಷ್ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಟ್ಯಾಂಕ್‌ಗಳನ್ನು ಮಾತ್‌ಬಾಲ್ (ಗ್ರೀಸ್) ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಯಲ್ಲಿ ರಸ್ತೆ ತೆರೆಯುವ ಪದಾತಿದಳ ಮತ್ತು ಪೊಲೀಸ್ ಕೆಲಸಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅವರ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು. ಡಿ-ಮಾತ್ಬಾಲ್ಲಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಈ ಪಡೆಗಳನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗಲು ಒಂದು ಮತ್ತು ಎರಡು ತಿಂಗಳ ನಡುವೆ ಎಲ್ಲಿಯಾದರೂ ಅಗತ್ಯವಿರುತ್ತದೆ. ಟ್ಯಾಂಕ್ ಯುದ್ಧಸಾಮಗ್ರಿಯು ಎರಡು ದಿನಗಳ ಸಂಪರ್ಕ ದರದ ಹೋರಾಟಕ್ಕೆ ಇಳಿದಿದೆ ಎಂದು ಆಗಿನ MGO ಪತ್ರಕರ್ತರಿಗೆ ತಿಳಿಸಿತು.


 ನಮ್ಮ ಏಕೈಕ ಪ್ರಮುಖ ಸಂವಹನ ಕೇಂದ್ರವು ಟ್ರೋಪೋ-ಸ್ಕ್ಯಾಟರ್ ಅನ್ನು ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಮೊದಲು ಆಕಸ್ಮಿಕ ಬೆಂಕಿಯಲ್ಲಿ ಸುಟ್ಟುಹಾಕಿತು. ಈ ನಿರ್ಣಾಯಕ ನಷ್ಟದ ವಿಚಾರಣೆ, ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಮದ್ದುಗುಂಡುಗಳ ಡಂಪ್ ಸ್ಫೋಟಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಚಾರಣೆಯನ್ನು ಯುದ್ಧದ ನಷ್ಟ ಎಂದು ಮುಚ್ಚಿಡಲಾಯಿತು.


ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗಾಗಿ ಬೆಳೆಸಿದ ವಿಭಾಗವನ್ನು ಭಯೋತ್ಪಾದನಾ ವಿರೋಧಿ ಕರ್ತವ್ಯಗಳಿಗಾಗಿ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ಕಾಶ್ಮೀರ ಕಣಿವೆಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಟ್ರಾನ್ಸಿಟಿಂಗ್ ಬೆಟಾಲಿಯನ್‌ಗಳಿಂದ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ನಡೆದ ವಿಶಾಲ ಅಂತರವನ್ನು ಬಿಡಲಾಯಿತು. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಅನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಕಾರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ವಿಭಾಗವನ್ನು ಮರಳಿ ತರಲಾಗಿಲ್ಲ. ಅಲ್ಲದೆ, ಜನರಲ್ ಹುಕೂ ಅವರ ವಿಭಾಗ - ಅವರು ಈ ಹಿಂದೆ ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಬ್ರಿಗೇಡ್‌ಗೆ ಕಮಾಂಡರ್ ಆಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಅದರ ವಿವರಗಳೊಂದಿಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದ್ದರು - ಇದು ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ಗೆ ಮೀಸಲು ಪ್ರದೇಶವಾಗಿತ್ತು. ಪ್ರದೇಶಕ್ಕೆ ಪರಿಚಯವಿಲ್ಲದ ಹೊಸ ವಿಭಾಗವನ್ನು ಅದರ ಜಾಗದಲ್ಲಿ ತರಲಾಯಿತು.


 1998 ರ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್-ಅಕ್ಟೋಬರ್‌ನಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಪಡೆಗಳಿಲ್ಲದೆ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಪ್ರಧಾನ ಕಚೇರಿಯನ್ನು ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು ಆದರೆ ಏಳೆಂಟು ತಿಂಗಳವರೆಗೆ ಯಾವುದೇ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಇದು ಯುದ್ಧದ 20 ದಿನಗಳ ಮೊದಲು ಲೇಹ್ ಬಳಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ನಿಷ್ಕ್ರಿಯವಾಗಿತ್ತು. ಮತ್ತು ದ್ರಾಸ್ ಮತ್ತು ಮಶ್ಕೋಹ್ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಉಸ್ತುವಾರಿ ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ, ಅವರನ್ನು ಬೇರೆಡೆಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು, ಇದು ಕಮಾಂಡ್ ಮತ್ತು ನಿಯಂತ್ರಣದ ತೀವ್ರ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿತು. ಇದು ಯಾವುದೇ ಪಡೆಗಳು ಮತ್ತು ಮೀಸಲುಗಳ ದ್ರಾಸ್ ಮತ್ತು ಮಶ್ಕೋಹ್ ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿತು. ಶತ್ರುಗಳು ಶ್ರೀನಗರ-ಕಾರ್ಗಿಲ್ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಬಲಕ್ಕೆ ತಲುಪಿದಾಗ ಮಾತ್ರ ಅವರ ದಾಳಿಯನ್ನು ತಡೆಯಲು ನನ್ನ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಮೇಜರ್ ಮತ್ತು ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್‌ನೊಂದಿಗೆ ನನ್ನನ್ನು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಕಳುಹಿಸಲಾಯಿತು. ಮತ್ತು ನಾವು ಅವರನ್ನು ಪ್ರಮುಖ ಸ್ಥಾನಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಹಿಂದಕ್ಕೆ ತಳ್ಳಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಶ್ರೀನಗರ-ಕಾರ್ಗಿಲ್ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಅಡೆತಡೆಯಿಲ್ಲದ ಚಲನೆಯನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಿದ್ದೇವೆ.


 ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆ ಆರಂಭವಾದ ದಿನ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಜನರಲ್ ಎಚ್.ಎಂ. ಖನ್ನಾ, ಪುಣೆಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ ಹಾಜರಾಗಿದ್ದರು. ತನ್ನ ಪತ್ನಿಯ ಶಸ್ತ್ರಚಿಕಿತ್ಸೆಗಾಗಿ ಪುಣೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಕೂಡ ತಕ್ಷಣವೇ ಹಿಂದಿರುಗಿದರು. ಸೇನೆಯ ಕೆಲಸದಲ್ಲಿ ಇವು ಸಾಮಾನ್ಯ ಘಟನೆಗಳಲ್ಲ.


 ಜೊಜಿಲಾ-ಕಾರ್ಗಿಲ್ ರಸ್ತೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ದ್ರಾಸ್‌ನಿಂದ ಕಾರ್ಗಿಲ್‌ವರೆಗಿನ ಪರ್ಯಾಯ ಮಾರ್ಗದ ಮೇಲೂ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿರುವ ಪಾಯಿಂಟ್ 5353 ಏಕೆ ಶತ್ರುಗಳ ಪಾಲಾಯಿತು ಎಂಬುದು ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಉಸ್ತುವಾರಿ ವಹಿಸುವವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಉತ್ತರಿಸಬಹುದಾದ ಮತ್ತೊಂದು ಗಂಭೀರ ಸಮಸ್ಯೆಯಾಗಿದೆ. ಅಲ್ಲದೆ, ನಾನು ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹಸ್ತಾಂತರಿಸುವ ಮೊದಲು, ನಾನು ಪಾಯಿಂಟ್ 5140 ನಲ್ಲಿ ಶತ್ರುಗಳ ಹಿಂದೆ ಒಂದು ಬೆಟಾಲಿಯನ್ (ಮೈನಸ್) ಅನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡೆ ಮತ್ತು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ್ದೆ. ಆದರೆ, ನಮ್ಮಿಂದ ಮಹಾನ್ ಯುದ್ಧತಂತ್ರದ ಸಾಧನೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಈ ಬೆಟಾಲಿಯನ್ ಅನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಶತ್ರುಗಳು ಅದನ್ನು ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅನುಮತಿಸಿದರು. . ಇದು ಟೋಲೋಲಿಂಗ್‌ನ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಸ್ಥಳವಾಗಿದೆ.


ಈ ಎಲ್ಲಾ ಜ್ವಲಂತ ಕೆಟ್ಟ ಕಲ್ಪಿತ ನಿರ್ಧಾರಗಳಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಸಾಮಾನ್ಯ ಅಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಹೊಣೆಗಾರರನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ಯುದ್ಧದ ಮೊದಲು ಮತ್ತು ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಪ್ರಯತ್ನವನ್ನು (ಸೌಮ್ಯ ಪದಗಳನ್ನು ಬಳಸುವುದು) ದುರ್ಬಲಗೊಳಿಸಿದ ಈ ಎಲ್ಲಾ ಘಟನೆಗಳಿಗೆ ಗಂಭೀರ ತನಿಖೆಯ ಅಗತ್ಯವಿದೆ. ಕಾರ್ಪೆಟ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಹಲ್ಲುಜ್ಜುವ ಅದೇ ಮನಸ್ಥಿತಿಯು ಚೀನಿಯರು ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಪೂರ್ವ ಲಡಾಖ್‌ಗೆ ತಯಾರು ಮಾಡಲು, ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ತೆರಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಿದ್ದು, ಪ್ಯಾಂಗೊಂಗ್ ತ್ಸೋದಲ್ಲಿ ಫಿಂಗರ್ 4 ವರೆಗಿನ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅನುಜ್ ನಾಯರ್ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಶತ್ರು ಪಡೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೋರಾಡುವಾಗ ಮರಣಹೊಂದಿದರು.


 ಪ್ರಸ್ತುತ:


 "ನನ್ನನ್ನು ಸೇವೆಯಿಂದ ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಗಿದ್ದರೂ, ವೃತ್ತಿಪರತೆ, ಶೌರ್ಯ ಅಥವಾ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಹೋರಾಡುವ ಯಾವುದೇ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ನನ್ನ ವಿರುದ್ಧ ಯಾವುದೇ ಆರೋಪವಿಲ್ಲ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ನನ್ನ ACR ನಲ್ಲಿ ನನ್ನನ್ನು ಬರವಣಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಶಂಸಿಸಲಾಗಿದೆ (ನಾನು ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಕಮಾಂಡ್‌ನಿಂದ ತೆಗೆದುಹಾಕಲ್ಪಟ್ಟ ನಂತರ ಸಂಕಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ) ಜನರಲ್ ವಿ.ಪಿ. ಮಲಿಕ್ ಅವರಿಗೆ ಬರೆದ 68 ಪುಟಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಪತ್ರಗಳ ನಕಲು ಪ್ರತಿಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಮತ್ತು ಅವುಗಳನ್ನು ನನ್ನ ನಿವಾಸಕ್ಕೆ (ನನ್ನ ಆಪ್ಸ್. ರೂಮ್ ಬಂಕರ್) ತಲುಪಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಮಾತ್ರ ನನ್ನ ವಿರುದ್ಧದ ಕ್ರಮ. ಒಬ್ಬ ಅಧಿಕಾರಿಯ. ಇತರರು ಸಹ ಫೋಟೊಕಾಪಿಗಳನ್ನು ಮಾಡಲು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ನಿರ್ದೇಶನಾಲಯದಿಂದ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನನಗೆ ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಮಾಜಿ ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ತಿಲೀಪ್ ಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು.


 "ಸರ್. ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದ ನಂತರ ಏನಾಯಿತು? ಈ ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ನೀವು ಯಾರನ್ನಾದರೂ ದೂರುತ್ತೀರಾ?" ಎಂದು ವಿಮಲ್ ಮತ್ತು ತಿಲಿಪ್ ಕೇಳಿದರು, ಅದಕ್ಕೆ ಶ್ಯಾಮ್ ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಮೌನವಾದರು. ನಂತರ ಅವರು ಯುದ್ಧದ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಿದರು.


 "ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧವು ಈಗ ನಮ್ಮಿಂದ 22 ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಹಿಂದುಳಿದಿದೆ. ಮನೋಜ್ ಸೇರಿದಂತೆ ಕಾರ್ಪ್ಸ್ ಕಮಾಂಡರ್ ಮರಣಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ, ಆದರೆ ಸೇನಾ ಕಮಾಂಡರ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರು ಸೇರಿದಂತೆ ಇತರ ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ಡಿಜಿಎಂಒಗಳು, ಎಂಎಸ್‌ಗಳು, ಡಿಜಿಎಂಐ, ವಿಭಾಗೀಯ ಕಮಾಂಡರ್ ಮತ್ತು ಇತರ ಬ್ರಿಗೇಡ್ ಕಮಾಂಡರ್‌ಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ತುಂಬಾ ಹಳೆಯವರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಕೆಲವು ಹಳೆಯ ಜನರಲ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಇತರರನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಸರಿಯಾದ ವಿಚಾರಣೆಯು ಹಲವಾರು ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬಹುದು. ಈ ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುವಿಕೆಗಳು ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭದ್ರತೆಗೆ ಗಂಭೀರ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಬೀರಬಹುದು."


 "ಈ ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ನೀವು ಯಾರನ್ನಾದರೂ ದೂಷಿಸುತ್ತೀರಾ?" ಎಂದು ತಿಲಿಪ್ ಕೇಳಿದರು.


 ಸ್ವಲ್ಪ ನೀರು ಕುಡಿದ ನಂತರ, ಶ್ಯಾಮ್ ಹೇಳಿದರು: "ನಾನು ಯಾರನ್ನೂ ದೂಷಿಸಲು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರದ ಹಿತದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಈ ಎಲ್ಲಾ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಿದ್ದೇನೆ. ಸ್ವತಂತ್ರ ತನಿಖೆ ಮಾತ್ರ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಮಿಲಿಟರಿಯ ನ್ಯೂನತೆಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸಬಹುದು. ಅಪರಾಧ ನ್ಯಾಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಭಾರತವು ಅತ್ಯಂತ ಅನ್ಯಾಯದ ದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ, ಸೇನೆಯು ನನಗೆ ನೀಡಿದ ಚಿಕಿತ್ಸೆಯನ್ನು ಪ್ರಶ್ನಿಸಿದ ನನ್ನ ಪ್ರಕರಣವು ಚಂಡೀಗಢದ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ನ್ಯಾಯಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 12 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಕಳೆದ 20 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ನೇಣು ಹಾಕುತ್ತಿದೆ. . ಭಾರತದ ಮುಖ್ಯ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರು ಸ್ವಯಂಪ್ರೇರಿತ ಅರಿವು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳದಿದ್ದರೆ ಮತ್ತು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್‌ನ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯಲ್ಲಿ ತನಿಖೆಗೆ ಆದೇಶಿಸದಿದ್ದರೆ, ಭಾರತದ ಭದ್ರತೆಯ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುವ ಸತ್ಯ ಮತ್ತು ಪ್ರಮುಖ ಸಂಗತಿಗಳು ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ಸಮಾಧಿಯಾಗಿ ಉಳಿಯುತ್ತವೆ."


ತಿಲಿಪ್ ಮತ್ತು ವಿಮಲ್ ಅವರ ಆಶೀರ್ವಾದವನ್ನು ಕೋರಿದರು. ಅವರು ಅವನ ಮನೆಯಿಂದ ಹೊರಡುತ್ತಾರೆ. ಮನೆಯಿಂದ ಹೊರಡುವಾಗ, ಶ್ಯಾಮ್ ಅವರನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿ ಕಾರ್ಗಿಲ್ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದ ಭಾರತೀಯ ಸೇನೆಯ ಸೈನಿಕರಿಗೆ ನೀಡಿದ ಶೌರ್ಯ ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಪಟ್ಟಿ ಮಾಡಿ ಪತ್ರಿಕೆ ನೀಡಿದರು.


 "ಇದು ನಿಮಗೆ ಥಿಲಿಪ್‌ಗೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಸಹಾಯಕವಾಗಬಹುದು ಎಂದು ನಾನು ಭಾವಿಸುತ್ತೇನೆ." ಎಂದು ಶ್ಯಾಮ್ ತನ್ನ ಅಡುಗೆ ಮನೆಗೆ ಹೋದನು. ಏಕೆಂದರೆ, ಅವನ ಆಹಾರ ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ. ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಥಿಲಿಪ್ ಗ್ಯಾಲಂಟ್ರಿ ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಟಿಪ್ಪಣಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ:


 ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್, 18 ಗ್ರೆನೇಡಿಯರ್ಸ್, ಪರಮ ವೀರ ಚಕ್ರ (ಮರಣೋತ್ತರ)



 *ಲೆಫ್ಟಿನೆಂಟ್ ಶ್ಯಾಮ್ ಕೇಶವನ್, 1/11 ಗೂರ್ಖಾ ರೈಫಲ್ಸ್, ಪರಮ ವೀರ ಚಕ್ರ.



 * ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ವಿಕ್ರಮ್ ಬಾತ್ರಾ, 13 ಜೆಎಕೆ ರೈಫಲ್ಸ್, ಪರಮ ವೀರ ಚಕ್ರ, ಮರಣೋತ್ತರ (ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ)



 * ರೈಫಲ್ ಮ್ಯಾನ್ ಸಂಜಯ್ ಕುಮಾರ್, 13 ಜೆಎಕೆ ರೈಫಲ್ಸ್, ಪರಮವೀರ ಚಕ್ರ



 * ಕ್ಯಾಪ್ಟನ್ ಅನುಜ್ ನಾಯರ್, 17 ಜೆಎಟಿ ರೆಜಿಮೆಂಟ್, ಮಹಾವೀರ ಚಕ್ರ, (ಮರಣೋತ್ತರ)


 * ಮೇಜರ್ ರಾಕೇಶ್ ಸಿಂಗ್, 18 ಗ್ರೆನೇಡಿಯರ್ಸ್, ಮಹಾವೀರ ಚಕ್ರ, ಮರಣೋತ್ತರ


 * ಮೇಜರ್ ಮರಿಯಪ್ಪನ್ ಸರವಣನ್, 1 ಬಿಹಾರ,


 ವೀರ ಚಕ್ರ, ಮರಣೋತ್ತರ


 * ಸ್ಕ್ವಾಡ್ರನ್ ಲೀಡರ್ ಅಜಯ್ ಅಹುಜಾ, ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆ, ವೀರ ಚಕ್ರ (ಮರಣೋತ್ತರ)



 ಧೈರ್ಯಶಾಲಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಅವರ ಮೀಸೆಯನ್ನು ಪತ್ರಿಕೆಗಳ ಮೂಲಕ ನೋಡಿದ ತಿಲಿಪ್ ಮತ್ತು ವಿಮಲ್ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ: "ಇವರು ನಮ್ಮ ದೇಶದ ನಿಜವಾದ ಹೀರೋಗಳು." ತಮ್ಮ ಕೈಗಳನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಹಿಡಿದುಕೊಂಡು, ಹುಡುಗರು ವಿಮಾನ ನಿಲ್ದಾಣದ ಒಳಗೆ ನಡೆದರು.


Rate this content
Log in

Similar kannada story from Action