Prashant Subhashchandra Salunke

Abstract Fantasy Inspirational

4  

Prashant Subhashchandra Salunke

Abstract Fantasy Inspirational

மாற்றம்

மாற்றம்

4 mins
351


"ஏய், ரங்கிலா, இங்கே வா, இந்த செடிகளுக்கு தண்ணீர் பாய்ச்சவும்." "ஏய், ரங்கிலா. எனக்கு கொஞ்சம் சிகரெட் கொண்டு வா." இப்படி பலவிதமான முறையில் ரங்கிலா மக்களுக்கு உதவி செய்து வந்தார். இவரின் இயற்பெயர் ரங்கபிரசாத், ஆனால் மக்கள் அவரைப் பல பெயர்களில் அழைத்தனர், சிலர் ரங்கிலோ, சம் ரங்கா, சம் ரங்கியோ என்று பலவிதமான பெயர்களில் அழைத்தனர். அப்படிப்பட்ட பெயர்களில் உங்களை யாராவது அழைத்தால் உங்களுக்கு எரிச்சல் வரவில்லையா? இந்தக் கேள்விக்கு, "பெயரில் என்ன இருக்கிறது? யாராவது ரோஜாவை மொக்ரா என்று அழைத்தால், அதன் வாசனை மாறுமா?" என்று பதிலளித்தார்.

அவரது குழந்தைப் பருவம் கடினமாக இருந்தது. அவன் கைக்குழந்தையாக இருக்கும்போதே அவனுடைய தாய் இறந்துவிட்டாள். 4-5 வயதை அடைந்த அவர் தந்தையை இழந்தார். அந்த ஆதரவற்ற நபர் தனது தாத்தா பாட்டிகளுடன் வாழ்ந்து மக்களுக்கு அவர்களின் வேலைகளுக்கு உதவினார். அவர் ஒருபோதும் பள்ளிக்குச் சென்றதில்லை, ஆனால் அவர் இன்னும் புத்திசாலி. "இரத்தம் எல்லாவற்றையும் கற்றுக்கொடுக்கிறது." அதே போல ரங்கிலாவும் ஒரு மல்யுத்த வீராங்கனை. அவரது தாத்தா அவருக்கு மல்யுத்தத்தின் அனைத்து அசைவுகளையும் கற்றுக் கொடுத்தார். ஏழை தாத்தா, பாட்டி, அவருக்கு வேறு யாரும் இல்லை. எனவே அவர்கள் அவரை சிறந்த முறையில் வளர்த்தனர். இதன் விளைவாக, அவரது உடலமைப்பு வலுவாக இருந்தது. அவர்களின் வெண்மையான நிறம் அவரை மேலும் அழகாகக் காட்டியது. ரங்கிலா ஒரு நடிகராகத் தெரிகிறார் என்று எல்லா மக்களும் கூறுவார்கள். இளமையின் ஆரம்ப கட்டத்தில் தனித்து விடப்பட்டார். ஆனால் அவரது நடத்தையால் கிராமம் முழுவதும் அவருக்கு குடும்பம் போல் இருந்தது. ரங்கிலாவிடம் உதவி கேட்பதில் யாரும் தயங்கியதில்லை, அவர்களுக்கு உதவ ரங்கிலா தயங்கியதில்லை. அவருக்கு வேறு எந்த வாழ்வாதாரமும் இல்லை, ஆனால் மக்கள் அவரை பசியுடன் இருக்க அனுமதிக்கவில்லை. உணவு அருந்துவதற்காக யாருடைய இடத்திற்கும் செல்ல அவர் சுதந்திரமாக இருந்தார், மேலும் அவர் ஒரே அழைப்பில் மக்களுக்கு வேலை செய்யத் தயாராக இருந்தார். இது ரங்கிலா, நல்ல நகைச்சுவை உணர்வைக் கொண்டிருந்தது, எப்போதும் சிரித்துக் கொண்டே மற்றவர்களை சிரிக்க வைப்பது. அதனால்தான் மக்கள் அவரை நேசித்தார்கள். அழுகிறவர்களைக்கூட சிரிக்க வைக்கும் அவனால் திடீரென்று ஒரு நாள் கிராமத்திலிருந்து காணாமல் போனான். ரங்கிலா எங்கே என்று அனைவரும் வியந்தனர். அவர் இல்லாததால் யாருக்கும் நிம்மதி இல்லை. ஒரு நாள் செய்தி வந்தது, "ரங்கிலா திருமணம் செய்து கொண்டார்." "திருமணமாகி விட்டது! ஆனால் யாருடன்?" "நில உரிமையாளர் ஜம்னாதாஸின் ஒரே மகள் ஷிவானியுடன்." எல்லா மக்களும் ஆச்சரியமாக இருந்தது என்றார்கள்; அவரது நட்சத்திரங்கள் அவரை சிறந்த இடத்தில் அமைத்தன. யாரோ சொன்னாங்க அந்த பொண்ணு அவங்க மேல விழுந்தது, ரங்கிலா மாதிரி ஒரு பையன் கிடைச்சது அவளோட அதிர்ஷ்டம். அவர் ஏழையாக இருந்தால் என்ன, அவர் இதயத்தால் பணக்காரர். எங்கள் ரங்கிலா நல்ல நடத்தையுடன் இருந்தாள். வீட்டு உரிமையாளருக்கு ஒரு நல்ல மருமகன் கிடைத்தார். அன்று முதல் அவனை யாரும் கிராமத்தில் பார்த்ததே இல்லை. மெல்ல மெல்ல மக்கள் அவரை மறந்தனர். ஆனால் இன்று ஏன் இந்த எண்ணங்கள் என் மனதில் எழுகின்றன? இன்று நானும் கர்சங்கக்காவும் கோவிலை நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்தோம், வழியில் ஒரு வீட்டு உரிமையாளர் காருடன் நிற்பதைக் கவனித்தோம். கருப்பு கோட், தலையில் தொப்பி, ஒரு வெளிநாட்டவர் நம்மை நோக்கி முதுகில் வைத்திருப்பதைப் போல. கர்சங்கக்காவை அடைந்ததும் அவனை அடையாளம் கண்டுகொண்டு, "ரங்கா, நீ இங்கே இருக்கிறாய். வெகு நாட்களுக்குப் பிறகு உன்னைப் பார்த்தோம். எங்கே இருந்தாய்? உன்னை மறந்துவிட்டோம்" என்று கத்தினான். எங்களை நோக்கி முகத்தைத் திருப்பி எங்களைப் பார்த்து, எங்களைத் தெரியாதது போல் கொஞ்சம் சிரித்தார். கரேன் சிறிது நேரம் அவனைப் பார்த்துவிட்டு தைரியத்தை வரவழைத்துக் கொண்டு மீண்டும் அவனிடம், "ரங்கிலா, உனக்கு எங்களைத் தெரியுமா இல்லையா?" அவர் சிரித்துக்கொண்டே, "நான் நில உரிமையாளர் ரங்கபிரசாத்" என்றார். இதைச் சொல்லிக் கதவைத் திறந்து இருக்கையில் அமர்ந்து அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறினார். கர்சன் என்னைப் பார்த்து, "மாறுதலைக் கவனித்தீர்களா? எங்கள் ரங்கிலா மாறிவிட்டது" என்றான். நான், "இல்லை, ரங்கிலா தான் பழையது, ஆனால் அவரது நிபந்தனைகள் மாற்றப்பட்டுள்ளன" என்று பதிலளித்தேன். இந்த சம்பவத்தால் நாங்கள் மிகவும் வேதனையடைந்தோம், கோவிலுக்கு செல்லும் திட்டத்தை மாற்றிக்கொண்டு எங்கள் வீட்டிற்கு திரும்பினோம். இரவு முழுவதும் ஒரே சிந்தனையில் அது எப்படி சாத்தியம்? பணம் யாருடைய நடத்தையையும் மாற்றும். என்னிடம் சாப்பாடு கேட்டு வந்தவன் இன்று நான் அவனிடம் எதையோ கேட்பது போல் பார்த்துக் கொண்டிருந்தான். சிரிக்க வைத்த ரங்கிலா இன்று நம்மை அழ வைத்தாள். இன்றைக்கு அவர்கள் பெயரில் என்ன இருக்கிறது என்று சொல்லிக் கொண்டிருந்தவர், ரங்கா என்பதற்குப் பதிலாக ரங்கபிரசாத் என்று சொல்லுங்கள் என்கிறார். எத்தனையோ ஈகோக்கள்! மேலும் அவர் என்ன? இந்த இன்பமெல்லாம் அவன் மனைவியின் பணத்தால் தான்.

அவனுடைய செயலுக்காகவும், எண்ணங்களில் அவனைச் சபித்துக்கொண்டும், நான் எப்போது தூங்கினேன் என்பதை நான் கவனிக்கவில்லை. மறுநாள் காலை குழந்தைகளின் சத்தம் கேட்டு விழித்தேன். நான் வெளியே வந்து பார்த்தேன், ஒரு கார் வருகிறது, குழந்தைகள் அதன் பின்னால் ஓடுகிறார்கள். கார் என் வீட்டு வாசலில் நின்றது, ரங்கிலா காரில் இருந்து வெளியே வந்தாள், அவன் வந்ததும், அவன் சொன்னான், "என்ன நடந்தது, காரை நிறுத்திவிட்டு நான் திரும்பி வந்தேன், நீங்களும் கர்சங்கக்காவும் இல்லை, நான் கோவிலுக்குள் சென்றேன்; இன்னும் ,உன் தடயமே இல்லை.உன்னை எங்கும் தேடினேன்.கூட்டத்தில் உன்னை கவனிக்க முடியவில்லையே என்று நினைத்தேன்,உனக்காக காத்துக்கொண்டு வெளியில் நின்றேன்,ஆனால்,எங்கும் உன்னை காணவில்லை.அப்படி ஒருமுறை கழித்து சந்தித்தோம். நீங்கள் எனக்காக நீண்ட நேரம் காத்திருந்திருக்க வேண்டும், நான், "ஆனால் மிஸ்டர் ரங்கபிரசாத், நாங்கள் இருந்தோம்..." என்றேன், வாருங்கள், நீங்கள் என் சொந்த நகைச்சுவையால் என்னைப் பார்த்து கேலி செய்கிறீர்கள், உங்கள் மனைவிக்காக நான் இந்தப் புடவையைக் கொண்டு வந்துள்ளேன். , உங்கள் குழந்தைகளுக்கு இனிப்புகள்; நான் உங்களுக்கு வேறு என்ன செய்ய முடியும் என்று சொல்லுங்கள்?" முன்பு எப்படிப் பேசுகிறாரோ அதே வழியில் தொடர்ந்து பேசிக்கொண்டிருந்தார். அவர் முன்பு செய்ததைப் போலவே எங்களைக் கேலி செய்தார், பிறகு ஏன் அதை நம்மால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை? என் தலை காலியாகிவிட்டது; ஒவ்வொரு வார்த்தையும் என் மனதை காயப்படுத்துகிறது. வெற்று மனதுடன் யோசிக்க ஆரம்பித்தேன். நிலைமை மாறியதால் ரங்கிலா மாறிவிட்டதா? இல்லை, ஆனால் அவரது நிலையில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தால், அவரைப் பற்றிய நமது சிந்தனை மாறுகிறது. ஒன்று பொறாமையின் காரணமாகவோ, அல்லது அவமானத்தால், அல்லது அவனது செல்வச் செழிப்பினால், ஆனால் ஒரு பக்கத்திலாவது அது நடந்துள்ளது. மாற்றம்!


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Abstract