Adhithya Sakthivel

Drama Tragedy Classics

4  

Adhithya Sakthivel

Drama Tragedy Classics

ఎర్ర విప్లవం అధ్యాయం 1

ఎర్ర విప్లవం అధ్యాయం 1

14 mins
617


గమనిక: ఈ కథనం పూర్తిగా కల్పిత రచన మరియు ఇది నిజ జీవిత వ్యక్తులపై ఆధారపడి ఉండదు. కానీ, నిజ జీవితంలోని అనేక సంఘటనల నుండి ప్రేరణ పొందింది. కథకు లీడ్‌లు లేవు. ఈ కథలో దాదాపు అన్ని పాత్రలు బూడిద రంగులో ఉంటాయి. KGF: అధ్యాయం 1 నుండి రచనా శైలి ప్రేరణ పొందింది.


 భోపాల్:


 2018:


 ప్రతి మనిషికి చదవడం మరియు వ్రాయడం నేర్పించడం ద్వారా మన మానవ సమస్యలను పరిష్కరించుకుంటామని మనలో చాలా మంది అనుకుంటారు. కానీ, ఈ ఆలోచన అబద్ధమని తేలింది. విద్య అని పిలవబడే వారు శాంతిని ఇష్టపడేవారు కాదు, సమీకృత వ్యక్తులు, మరియు వారు కూడా ప్రపంచంలోని గందరగోళానికి మరియు దుఃఖానికి బాధ్యత వహిస్తారు.


 మధ్యప్రదేశ్‌లోని ప్రముఖ టీవీ ఛానల్‌లో ఒకటైన కలర్స్ రోజా ఒక ముఖ్యమైన వ్యక్తి వస్తాడని ఎదురుచూస్తోంది, వారు ఇంటర్వ్యూ చేయబోతున్నారు. వారంతా అయోమయంగా నిలబడి, అతను ఎప్పుడు వస్తాడో తెలుసుకోవాలనే ఆసక్తితో ఉన్నారు. నిర్వాహకుడు ఆనంద్ సురానా, తన ID కార్డ్‌తో, మందపాటి జీన్స్ ప్యాంట్ మరియు బ్లూ కోట్ సూట్‌లు ధరించి భయాందోళనకు గురవుతున్నాడు.


 ఆ ముఖ్యమైన వ్యక్తి తన పైజామా మరియు తెల్లటి ప్యాంటు ధరించి, స్టీల్ రిమ్డ్ స్పెక్ట్స్ ధరించి ఛానెల్‌కి వస్తాడు. అతను 56 ఏళ్ల వ్యక్తి. అతను వారితో పాటు ఛానెల్‌లోకి వెళ్తాడు మరియు నిర్వాహకుడు ఇలా చెప్పాడు, "మిత్రులారా. కార్యక్రమం ప్రారంభిద్దాం. ఈ కార్యక్రమం పేరు, "వణక్కం మక్కలే మరియు ఇది విజే అర్జున్. ఆయన రచయిత రాఘవేంద్రన్, మాతో ఉన్నారు."


 రాష్ట్రమంతటా ప్రదర్శింపబడుతున్న టీవీలో ప్రజలకు చేతులతో నమస్కరిస్తూ "హలో" అన్నారు.


 "సార్. మా ప్రభుత్వం నిషేధించినప్పటికీ మీరు వ్రాసిన "ది అన్‌టోల్డ్ రివల్యూషన్" అనే నాన్-ఫిక్షన్ పుస్తకం భారత ప్రభుత్వం నుండి విమర్శకుల ప్రశంసలు పొందింది. గ్యాస్ ట్రాజెడీ సమయంలో మీ స్వంత జీవిత సంఘటనల నుండి ఈ పుస్తకం ప్రేరణ పొందిందని మీరు చెప్పారు. , మన జిల్లాలో. అది నిజమేనా?"


 "ఓహ్! అవును. 1984లో నేను చూసిన సంఘటనలను దృష్టిలో ఉంచుకుని ఈ పుస్తకం రాశాను" అని రాఘవేంద్రన్ అన్నాడు, దానికి అర్జున్ నవ్వుతూ ఇలా అన్నాడు: "సార్. మీరు వ్రాసిన ఆ సంఘటనలను మాకు వివరిస్తే. పుస్తకం. మేము కూడా దాని గురించి విన్నాము. దయచేసి మీరు చేయగలరా సార్?"


 "తప్పకుండా" అన్నాడు రాఘవేంద్రన్.


 (రాఘవేంద్రన్ చెప్పిన మొదటి వ్యక్తి కథనం పద్ధతిలో కథ సాగుతుంది.)


 34 సంవత్సరాల క్రితం:


 1969, భోపాల్:


 మనం దాదాపుగా ఒక ప్రభుత్వాన్ని మరొక ప్రభుత్వాన్ని, ఒక పార్టీని లేదా వర్గాన్ని మరొకదానిని భర్తీ చేయడం ద్వారా మేధావి కాలేము, ఒక దోపిడీదారుడు మరొకదాని కోసం మరొక దోపిడీదారుడు, రక్తపాత విప్లవం మన సమస్యలను ఎప్పటికీ పరిష్కరించలేము. మన విలువలన్నింటినీ హెచ్చరించే లోతైన అంతర్గత విప్లవం మాత్రమే భిన్నమైన వాతావరణాన్ని, తెలివైన సామాజిక నిర్మాణాన్ని సృష్టించగలదు మరియు అలాంటి విప్లవాన్ని మీరు మరియు నేను మాత్రమే తీసుకురాగలము. మన స్వంత మానసిక అడ్డంకులను మనం వ్యక్తిగతంగా ఛేదించి స్వేచ్ఛగా ఉండే వరకు కొత్త క్రమం తలెత్తదు.


 UCIL కర్మాగారం 1969లో మిథైల్ ఐసోసైనేట్ (MIC)ని ఇంటర్మీడియట్‌గా ఉపయోగించి సెవిన్ (కార్బరిల్ కోసం UCC బ్రాండ్ పేరు)ను ఉత్పత్తి చేయడానికి నిర్మించబడింది. MIC ఉత్పత్తి కర్మాగారం 1979లో UCIL సైట్‌కు జోడించబడింది. భోపాల్ ప్లాంట్‌లో ఉపయోగించే రసాయన ప్రక్రియలో ఫాస్జీన్‌తో మిథైలమైన్ చర్య జరిగి MICని ఏర్పరుస్తుంది, ఇది 1-నాఫ్‌థాల్‌తో చర్య జరిపి తుది ఉత్పత్తి అయిన కార్బరిల్‌ను ఏర్పరుస్తుంది. మరొక తయారీదారు, బేయర్, యునైటెడ్ స్టేట్స్‌లోని ఇన్స్టిట్యూట్, వెస్ట్ వర్జీనియాలో UCC యాజమాన్యంలోని రసాయన కర్మాగారంలో కూడా ఈ MIC-ఇంటర్మీడియట్ ప్రక్రియను ఉపయోగించారు.(రాబోయే సీక్వెన్స్‌లలో వివరంగా వివరించబడుతుంది)


 భోపాల్ ప్లాంట్‌ను నిర్మించిన తర్వాత, ఇతర తయారీదారులు (బేయర్‌తో సహా) MIC లేకుండా కార్బరిల్‌ను ఉత్పత్తి చేస్తారు, అయినప్పటికీ ఎక్కువ తయారీ ఖర్చుతో. ఈ "మార్గం" మరెక్కడా ఉపయోగించిన MIC-రహిత మార్గాల నుండి భిన్నంగా ఉంటుంది, దీనిలో అదే ముడి పదార్థాలు వేర్వేరు తయారీ క్రమంలో మిళితం చేయబడ్డాయి, ఫాస్జీన్ మొదట నాఫ్థాల్‌తో చర్య జరిపి క్లోరోఫార్మేట్ ఈస్టర్‌ను ఏర్పరుస్తుంది, ఇది క్రమంగా మిథైలమైన్‌తో ప్రతిస్పందిస్తుంది. 1980వ దశకం ప్రారంభంలో, పురుగుమందులకు డిమాండ్ పడిపోయింది, అయితే దానితో సంబంధం లేకుండా ఉత్పత్తి కొనసాగింది, ఆ పద్ధతిని ఉపయోగించిన ఉపయోగించని MIC దుకాణాలు పేరుకుపోవడానికి దారితీసింది.


 మిథైల్ ఐసోసైనేట్ చాలా ప్రమాదకరమైన రసాయనం కాబట్టి, యునైటెడ్ కింగ్‌డమ్, యునైటెడ్ స్టేట్స్ ఆఫ్ అమెరికా మరియు జర్మనీ వంటి అనేక దేశాలు పర్యావరణాన్ని పాడుచేయకుండా కఠినమైన నియమాలు మరియు నిబంధనలను తీసుకురావడం ద్వారా తమ దేశంలో ఇటువంటి పరిశ్రమలను నిషేధించాయి. ఇక నుంచి మా భోపాల్‌లో అడుగుపెట్టారు.



 సంవత్సరాల తర్వాత:


 1970:


 అలా సంవత్సరాలు గడిచాయి. నేను ఈ ప్రమాదకరమైన పరిశ్రమ బారిలో భోపాల్‌లో పెరిగాను. నాన్న యోగేష్ సింగ్ అదే జిల్లాలో ప్రభుత్వ ఉద్యోగిగా పనిచేశారు. అయితే నేను మా అమ్మ అనుపమ దగ్గరే ఉంటున్నాను. ఆ సమయంలో నేను కాలేజీకి వెళ్లే విద్యార్థిని.


 భోపాల్ ప్రభుత్వ కళాశాలలో అప్పట్లో కూడా ర్యాగింగ్ సర్వసాధారణం. మనమందరం అలాంటి వాటిని నిర్వహించాము మరియు ఆ సవాళ్లను ఎదుర్కొన్నాము. నేను నా మరో సన్నిహిత మిత్రుడు విక్రమ్ సురానాతో కలిసి కళాశాలలో రాజకీయ శాస్త్రం చదువుతున్నాను.


 నేను ఎల్లప్పుడూ గాంధీజీ సూత్రాలను పాటిస్తూ ఓపికగా, అహింసావాదిగా ఉంటాను. నాలాంటి మధ్యతరగతి కుటుంబానికి చెందిన విక్రమ్ సురానా, తన తండ్రి అదే పరిశ్రమలో సేల్స్ ఎగ్జిక్యూటివ్‌గా పనిచేస్తూ, నేతాజీ దేశభక్తి సిద్ధాంతాలు మరియు సూత్రాలచే ప్రభావితుడయ్యాడు.


 అతను భారతదేశంలో ప్రబలంగా ఉన్న సామాజిక సమస్యల గురించి చాలా సమాచారాన్ని సేకరించేవాడు మరియు ఆ సంఘటనల గురించి నాకు తరచుగా చెబుతూ ఉండేవాడు. మేమిద్దరం కాలేజీలో టాపర్లం.


 "బాడీ. కాలేజీ డా తర్వాత నీ ఫ్యూచర్ ప్లాన్ ఏమిటి?" దీని గురించి నా స్నేహితుడు నన్ను అడిగాడు. నేను జర్నలిస్టు కావడమే నా లక్ష్యం అని బదులిచ్చాను. అయితే, అతను UPSC పరీక్షలను తీసుకొని ప్రభుత్వ అధికారి కావాలని ప్రణాళికలు వేసుకున్నాడు.


 విక్రమ్ మంచి కళాశాల విద్యార్థి అయినప్పటికీ, అతను తరచుగా విప్లవాత్మక భావజాలాలచే ప్రభావితమయ్యాడు మరియు అతని ఖాళీ సమయాల్లో చాలా కల్పిత మరియు నాన్-ఫిక్షన్ రచనలను వ్రాసాడు. విక్రమ్ తన తండ్రికి వ్యతిరేకంగా ఉన్నాడు, అతను ప్రమాదకరమైన పరిశ్రమలో పని చేస్తున్నాడు, అది అతని ప్రాణాలకు నెమ్మదిగా ముప్పు కలిగిస్తుంది.



 ఐదు సంవత్సరాల తరువాత, 1975:


 ఐదేళ్లు గడిచాయి. నా కోరికలు మరియు కలల ప్రకారం, నేను స్థానిక టీవీ న్యూస్ ఛానెల్‌కు జర్నలిస్ట్ అయ్యాను, అది నా ప్రతిభకు అనుగుణంగా నన్ను ఎంపిక చేసింది. మరియు చాలా సవాళ్లను ఎదుర్కొని, విక్రమ్ సురానా UPSC పరీక్షలను స్వీకరించి మధ్యప్రదేశ్‌కు IAS అయ్యాడు. అయితే, రాష్ట్రంలో కొనసాగుతున్న అవినీతి మరియు మోసపూరిత కార్యకలాపాల కారణంగా IAS అధికారిగా విక్రమ్ చాలా సవాళ్లను ఎదుర్కొన్నాడు.



 1976, ఒక సంవత్సరం తర్వాత:


 ఒక సంవత్సరం గడిచిపోయింది మరియు భోపాల్ ప్లాంట్ నుండి అనిల్ సింగ్ మరియు రతన్ సురానా అనే రెండు స్థానిక కార్మిక సంఘాలు నా స్నేహితుడు విక్రమ్‌ను సంప్రదించే వరకు అంతా బాగానే ఉంది.


 "సార్. మిమ్మల్ని చూడడానికి భోపాల్ గ్యాస్ ప్లాంట్ నుండి ఎవరో వచ్చారు." విక్రమ్ పీఏ అతనితో అన్నాడు.


 "వాళ్ళని రమ్మని చెప్పు" అన్నాడు విక్రమ్. వారు అతనిని కలిశారు మరియు విక్రమ్ వారిని అడిగాడు, "ఏం సమస్య సార్? మీరు నన్ను ఎందుకు కలవాలనుకుంటున్నారు?"


 "సార్. మేము భోపాల్ గ్యాస్ ప్లాంట్ నుండి వస్తున్నాము" అని అనిల్ సింగ్ చెప్పాడు, దానికి అతను ఇలా అన్నాడు: "నా పిఏ చెప్పారు. సమస్య ఏమిటి సార్? చెప్పండి."


 చాలా సంకోచం తర్వాత, రతన్ ఇలా అన్నాడు, "సార్. మా గ్యాస్ ప్లాంట్‌లో, పరిశ్రమలో కాలుష్యం ఎక్కువగా ఉంది. మేము ఈ సమస్యను స్థానిక మునిసిపాలిటీకి ఫిర్యాదు చేసాము. కానీ, వారు ఈ విషయాన్ని కూడా పట్టించుకోలేదు. కొందరు మిమ్మల్ని సంప్రదించమని చెప్పారు. అందుకే ఇక్కడికి వచ్చాం."



 వారి మాటలను గౌరవిస్తూ.. సమస్యలపై చర్యలు తీసుకుంటామని హామీ ఇచ్చారు. ఒకవైపు ప్రభుత్వ అధికారులు, మరోవైపు పోలీసు అధికారులు ఉండడంతో విక్రమ్‌ పొల్యూషన్‌ కంట్రోల్‌ బోర్డు బృందంతో కలిసి పరిశ్రమ వైపు వెళ్లాడు.


 అయితే సీఈవో ప్రభావం, ప్లాన్ బెడిసికొట్టడంతో స్థానిక రాజకీయ నాయకులు వీరిని ఆపేశారు. విసుగు చెంది, విక్రమ్ నా దగ్గరికి వచ్చాడు మరియు మేము ఇద్దరం నర్మదా నది ఒడ్డున కూర్చుని బయటకి వెళ్ళాము.


 "నేను జర్నలిజంలోకి వచ్చి ఉండాల్సింది మిత్రమా. మన పరిపాలనా విభాగంలో ఇంత కాలం కొనసాగుతున్న అవినీతి. వారిపై చర్యలు తీసుకోలేకపోతున్నాను. ఆ కార్మికుల వేదన వింటే దయనీయంగా ఉంది. ఇది ఇప్పటికీ నా కళ్లలో నిలుపుతోంది. దీనికి వ్యతిరేకంగా ఏదైనా చేయండి."


 కాసేపు నిశ్శబ్దం తర్వాత, నేను అతనితో ఇలా చెప్పడం కొనసాగించాను, "కాగితంపై మనం అద్భుతమైన ఆదర్శధామం, ధైర్యవంతులైన కొత్త ప్రపంచ మిత్రుడు కోసం బ్లూ-ప్రింట్‌లను గీయవచ్చు. కానీ, తెలియని భవిష్యత్తు కోసం వర్తమానాన్ని త్యాగం చేయడం ఖచ్చితంగా మనలో దేనినీ పరిష్కరించదు. సమస్యలు. ఇప్పుడు మరియు భవిష్యత్తు మధ్య చాలా అంశాలు జోక్యం చేసుకుంటాయి, భవిష్యత్తు ఎలా ఉంటుందో ఏ మనిషికి తెలియదు."



 ఐదు సంవత్సరాల తరువాత, 1981:


 మరోవైపు గ్యాస్ పరిశ్రమకు వ్యతిరేకంగా సాక్ష్యాలను సేకరిస్తున్నప్పటికీ మేము కొన్నేళ్లుగా అలాగే ఉండిపోయాము. కానీ, మాకు చాలా ఆలస్యం అయింది. 1981 నుండి, ఒక కార్మికుడు ప్లాంట్ పైపుల నిర్వహణ పనిని చేస్తుండగా ప్రమాదవశాత్తు ఫాస్జీన్‌తో స్ప్లాష్ అయ్యాడు. భయంతో, అతను తన గ్యాస్ మాస్క్‌ను తీసివేసి, పెద్ద మొత్తంలో విషపూరితమైన ఫాస్జీన్ వాయువును పీల్చాడు, 72 గంటల తర్వాత అతని మరణానికి దారితీసింది.


 ఈ సంఘటనల తరువాత, జర్నలిస్ట్ నేను భోపాల్ యొక్క స్థానిక పేపర్ రాపట్‌లో దర్యాప్తు ప్రారంభించాను మరియు నా పరిశోధనలను ప్రచురించాను, అందులో నేను ఇలా పేర్కొన్నాను: "భోపాల్ ప్రజలారా, మీరు అగ్నిపర్వతం అంచున ఉన్నారు." కానీ, ఆ సమయంలో రాష్ట్రంలో ఉన్న రాజకీయ ప్రభావాల వల్ల నా మాటలు ఎక్కడా పట్టించుకోలేదు.


 ఈ ఘటనలు ఒక పక్క జరుగుతుండటంతో మరో పక్క కుటుంబాన్ని ఆదుకోవాల్సిన పరిస్థితి నెలకొంది. నా స్నేహితుడు విక్రమ్ అమృత దేశాయ్ అనే అమ్మాయిని ప్రేమించాడు. ఆమె వైద్యురాలు, భోపాల్ ప్రాంతంలో ప్రభుత్వ ఆసుపత్రుల్లో పని చేస్తోంది. విక్రమ్‌లాగే, ఆమె కూడా అక్కడి సమాజంలో జరుగుతున్న మరియు ప్రబలంగా ఉన్న సమస్యలకు సంబంధించి ప్రభుత్వంచే మూసివేయబడింది.



 జనవరి 1982లో ఫాస్జీన్ లీక్ సంభవించినప్పుడు పరిస్థితులు మరింత దిగజారాయి. ఇది 24 మంది కార్మికుల ప్రాణాలను తీసింది, వారందరికీ అమృత చికిత్స అందించింది. ఆ కార్మికుల నుండి, విక్రమ్ తెలుసుకున్నాడు: "ఆ కార్మికులలో ఎవరూ రక్షణ పరికరాలు ధరించమని ఆదేశించబడలేదు." ఒక నెల తరువాత, ఫిబ్రవరి 1982లో, MIC లీక్ 18 మంది కార్మికులను ప్రభావితం చేసింది.


 ఈ సంఘటనలన్నిటితో కోపంతో, అమృత మరియు విక్రమ్ ఇద్దరూ తమ ప్రభుత్వ ఉద్యోగాలకు రాజీనామా చేసి, ఈ సమస్యలకు వ్యతిరేకంగా విప్లవం చేయాలని నిర్ణయించుకున్నారు. ఈ విషయమై వారు నన్ను సంప్రదించారు.


 "ఏయ్ విక్రమ్. నీకు పిచ్చి పట్టిందా? ఇది నీ చిరకాల డ్రీమ్ డా. అందుకే ఈ ప్రభుత్వ ఉద్యోగానికి రాజీనామా చేస్తావా, ప్రజలు ఎక్కువగా ప్రభావితులవుతున్నారు."



 "ఎంత పెద్ద గవర్నమెంట్ జాబ్ డా మిత్రమా? నేను ఐఏఎస్ ఆఫీసర్‌గా విజయం సాధించానా. లేక ప్రజలను రక్షించడంలో అమృత విజయం సాధించిందా? కాదు.. అవినీతికి పాల్పడి ధనవంతులను ఆదుకునే ప్రభుత్వానికి మనం కేవలం బానిసలమయ్యాం. చాలు డా."


 అప్పుడు, అమృత ఇలా చెబుతోంది: "మనలో గంభీరంగా ఉన్నవారు మనల్ని మనం పునరుత్పత్తి చేసుకోవాలి, కానీ మన స్వీయ-రక్షణ మరియు దూకుడు కోరికల ద్వారా మనం సృష్టించుకున్న విలువల నుండి మనం విడిపోయినప్పుడు మాత్రమే పునరుత్పత్తి ఉంటుంది. స్వీయ-జ్ఞానం స్వేచ్ఛకు నాంది. మరియు మనల్ని మనం తెలుసుకున్నప్పుడు మాత్రమే మనం క్రమాన్ని మరియు శాంతిని తీసుకురాగలము."


 ఇప్పుడు, మీరు మీడియా (టీవీ ఛానల్ వైపు) ఇలా అడగవచ్చు, "ఇంత పేదరికంలో ఉన్న సమాజాన్ని మార్చే ఏకైక వ్యక్తి ఏమి చేయగలడు? అతను జీవించే విధానం ద్వారా ఏదైనా సాధించగలడా?" ఖచ్చితంగా అతను చేయగలడు. మీరు మరియు నేను దేశాల మధ్య తక్షణ అవగాహనను ఏర్పరుస్తాము; కానీ కనీసం మనం మన రోజువారీ సంబంధాల ప్రపంచంలో, దాని స్వంత ప్రభావాన్ని కలిగి ఉండే ఒక ప్రాథమిక మార్పును తీసుకురాగలము.



 మానవ సమస్యలు సాధారణమైనవి కావు, చాలా సంక్లిష్టమైనవి. వాటిని అర్థం చేసుకోవడానికి సహనం మరియు అంతర్దృష్టి అవసరం, మరియు వ్యక్తులుగా మనం వాటిని మనమే అర్థం చేసుకోవడం మరియు పరిష్కరించుకోవడం చాలా ముఖ్యమైనది. వాటిని సులభమైన సూత్రాలు లేదా నినాదాల ద్వారా అర్థం చేసుకోకూడదు; లేదా ఒక నిర్దిష్ట లైన్‌లో పనిచేసే నిపుణుల ద్వారా వాటిని వారి స్వంత స్థాయిలో పరిష్కరించలేరు, ఇది మరింత గందరగోళం మరియు కష్టాలకు దారి తీస్తుంది. విక్రమ్, అమృత కూడా అలాగే చేశారు.


 అయితే, వారికి సమస్యలు ఎదురుచూశాయి. రాజీనామా కోసం విక్రమ్ తండ్రి అతన్ని ఇంటి నుంచి గెంటేశారు. ఆ తర్వాత కూడా నాతోపాటు చేరి వ్యవస్థను మార్చాలని ప్లాన్ చేశాడు.


 ఆ సమయంలో, నేను అతనిని అడిగాను, "విక్రమ్. మనం ముగ్గురం ఒంటరిగా ఈ సమస్యను ఎలా పరిష్కరించగలం డా?"


 "నొప్పి లేకుండా, లాభం లేదు మిత్రమా. ప్రపంచాన్ని మార్చాలంటే, మనలోనే పునర్జన్మ ఉండాలి." అమృత చెప్పింది.



 "అది సరే. ఈ మిషన్ పేరేమిటి?" నేను వారిని ఇలా అడిగాను. దాని కోసం, వారు నాకు "ఎర్ర విప్లవం" అని చెప్పారు.


 హరిత విప్లవం, శ్వేత విప్లవం మరియు పారిశ్రామిక విప్లవం మనం వినవచ్చు. అయినప్పటికీ, 'ఎర్ర విప్లవం' అనే ఈ ప్రత్యేక పదాన్ని మేము దాటాము. కానీ, ఈ విప్లవం పూర్తి భిన్నమైనది. ఈ విప్లవం ప్రకారం, మేము రాజకీయ నాయకుల అవినీతి కార్యకలాపాలను, వారి డబ్బుపై దురాశను మరియు ప్రమాదకరమైన పరిశ్రమల వల్ల కలిగే సమస్యలను బహిర్గతం చేయడానికి ప్లాన్ చేసాము.


 మధ్యప్రదేశ్ ఆరోగ్య మంత్రిగా ఉన్న అమిత్ సింగ్ ప్రభుత్వాన్ని బట్టబయలు చేయడమే విక్రమ్ మొదటి లక్ష్యం. ఇక, సీఎంను కూడా బట్టబయలు చేయాలనే ఆలోచనలో ఉన్నాడు. మేము భోపాల్ గ్యాస్ ప్లాంట్ యూనిట్‌కు సంబంధించిన సమాచారాన్ని రహస్యంగా సేకరించడం ప్రారంభించాము మరియు షాకింగ్ సమాచారం మాకు ఎదురుచూస్తోంది. కొన్నేళ్లుగా, మేము కొంతమంది స్థానిక యువకులకు కొంత అవగాహన కల్పించడంతో, మేము ఈ విప్లవానికి మద్దతు పొందాము మరియు ప్రధానంగా, చిన్న విద్యార్థులు మాతో చేరారు.


 "ఇది నిజంగా షాకింగ్ డా, విక్రమ్. ప్రభుత్వం ఇలాంటి పరిశ్రమలను నడపడానికి ఎలా అనుమతించింది? వారికి హృదయం ఉందా, నేను అడుగుతున్నాను?" నేను షాక్‌తో చెప్పాను.



 "బడ్డీ. భోపాల్ UCIL సదుపాయంలో మూడు భూగర్భ 68,000-లీటర్ (~18,000 గాల్స్) లిక్విడ్ MIC నిల్వ ట్యాంకులు ఉన్నాయి: E610, E611 మరియు E619. డిసెంబర్ లీక్‌కి దారితీసిన నెలల్లో, ద్రవ MIC ఉత్పత్తి పురోగతిలో ఉంది మరియు ఉపయోగించబడింది ఈ ట్యాంకులను నింపండి.UCC భద్రతా నిబంధనలు ఏ ట్యాంక్‌ను 50% (ఇక్కడ, 30 టన్నులు) కంటే ఎక్కువ ద్రవ MICతో నింపకూడదని పేర్కొన్నాయి. ప్రతి ట్యాంక్ జడ నైట్రోజన్ వాయువుతో ఒత్తిడి చేయబడుతుంది. ఈ ఒత్తిడి ప్రతి ట్యాంక్ నుండి ద్రవ MICని పంప్ చేయడానికి అనుమతించింది. అవసరమైన విధంగా, మరియు ట్యాంకుల నుండి మలినాలను మరియు తేమను కూడా ఉంచింది."


 "అయితే, దీన్ని ఎందుకు ఉల్లంఘించారు?" అని ఒక విద్యార్థి మమ్మల్ని అడిగాడు.


 "అవినీతి కారణంగా. కానీ, మనం దీనిని కొనసాగించకూడదు. మనం గ్రహించాల్సిన విషయం ఏమిటంటే, మనం పర్యావరణం ద్వారా మాత్రమే కాకుండా, పర్యావరణం అని - మనం దానికి భిన్నమైనది కాదు. ఆలోచనలు మరియు ప్రతిస్పందనలు షరతులతో కూడుకున్నవి. మనం భాగమైన సమాజం మనపై విధించిన విలువల ద్వారా." విక్రమ్ తన బృందాన్ని ఉద్దేశించి ప్రసంగించాడు.



 "భారత్ మాతా కీ జై!" నేను విద్యార్థులతో చెప్పాను.


 "భారత్ మాతా కీ జై. జై హింద్!" అమృత చెప్పింది మరియు విద్యార్థులందరూ చేతులు పైకెత్తి అవే మాటలు గుసగుసలాడుకున్నారు. అయినప్పటికీ, ఆగస్ట్ 1982లో మాకు తీరని పరిస్థితి ఎదురైనప్పుడు మాకు చాలా ఆలస్యం అయింది.


 ఆగష్టు 1982లో, ఒక రసాయన ఇంజనీర్ లిక్విడ్ MICతో పరిచయం ఏర్పడింది, ఫలితంగా అతని శరీరంలో 30% పైగా కాలిన గాయాలు అయ్యాయి. అక్టోబర్ 1982లో, మరొక MIC లీక్ జరిగింది. లీక్‌ను ఆపడానికి ప్రయత్నించినప్పుడు, MIC సూపర్‌వైజర్‌కు తీవ్ర రసాయన కాలిన గాయాలయ్యాయి మరియు మరో ఇద్దరు కార్మికులు వాయువులకు తీవ్రంగా గురయ్యారు.


 ఈ దారుణానికి వ్యతిరేకంగా మేమంతా రోడ్లపైకి వచ్చి ఫ్యాక్టరీని మూసివేయాలని డిమాండ్‌ చేశాం. మా మాటలను గౌరవిస్తూ, కేంద్ర ప్రభుత్వం కర్మాగారాన్ని మూసివేయడానికి అంగీకరించింది మరియు దానికి ఒక సీల్ ఇచ్చింది: "ఫ్యాక్టరీలో పనిచేస్తున్న ప్రజలకు భద్రతా చర్యలు ఇవ్వాలి." అయితే, ఇది జరిగిన వెంటనే, ప్రజలు సులభంగా మోసపోయారు. ప్రభుత్వం చెప్పిన విధంగా ఎలాంటి మార్పులు చేయకుండానే ఫ్యాక్టరీని తెరిచారు.



 మేము రాజకీయాల ఆటను గ్రహించాము మరియు విద్యార్థులు ఇందులో పాల్గొన్న వారిని చంపుతామని ప్రతిజ్ఞ చేశారు. దీంతో ఆగ్రహించిన విక్రమ్‌ వారిని ఉద్దేశించి ఇలా అన్నాడు: "వాళ్ళలో ఎంతమందిని చంపబోతున్నాం? మనం ఒక చెడును చంపితే, మరొక చెడు పుడుతుంది. ఆ తర్వాత, వారి వారసత్వం కొనసాగుతుంది. మనం జీవిస్తున్నట్లయితే అంతులేని కలహాలు మనం మరియు ఇతరులతో, రక్తపాతాన్ని మరియు దుఃఖాన్ని శాశ్వతంగా కొనసాగించాలని మన కోరిక ఉంటే, అక్కడ ఎక్కువ మంది సైనికులు, ఎక్కువ మంది రాజకీయ నాయకులు, మరింత శత్రుత్వం ఉండాలి- ఇది వాస్తవంగా జరుగుతున్నది.ఆధునిక నాగరికత హింసపై ఆధారపడి ఉంది మరియు అందువల్ల మరణాన్ని ఆశ్రయిస్తుంది. మనం బలాన్ని ఆరాధించడం వల్ల హింస మన జీవన విధానం అవుతుంది.కానీ మనం శాంతిని కోరుకుంటే, క్రైస్తవులైనా, హిందువులైనా, రష్యన్ లేదా అమెరికన్ అయినా, పురుషుల మధ్య సరియైన సంబంధాన్ని కోరుకుంటే, సైనిక శిక్షణ పూర్తిగా అడ్డంకి, అది తప్పు మార్గం. దాని గురించి సెట్ చేయండి."


 విద్యార్థులు తమ మూర్ఖత్వాన్ని గ్రహించి అహింసను అనుసరించేందుకు అంగీకరించారు. విక్రమ్ చెప్పిన ఈ మాటలు నన్ను ఆశ్చర్యపరిచాయి మరియు అతను వ్యవస్థను మార్చడానికి భిన్నమైన ప్రణాళికలను కలిగి ఉన్నాడని నేను గ్రహించాను.


 విక్రమ్ కుటుంబం సమస్యలలో మార్పు తీసుకురావడానికి అతని కృషిని గుర్తించింది మరియు అతని తండ్రి అతనిని ప్రశంసించారు, ఆ వ్యక్తితో రాజీ పడ్డారు. అతని ఆశీర్వాదంతో, విక్రమ్ మరియు అమృత చివరికి వివాహం చేసుకున్నారు మరియు వారు భోపాల్ గ్యాస్ యూనిట్ల నిషేధానికి వ్యతిరేకంగా తిరుగుబాటును కొనసాగించారు.



 JP నగర్, 1984:


 విక్రమ్ బృందం భోపాల్‌లో ఉన్న పరిశ్రమ కారణంగా అక్కడి ప్రజలను ఎక్కడికైనా తప్పించుకోవాలని నిర్ణయించుకుంది. తద్వారా మిగిలిన జనాభాను రక్షించవచ్చు.


 డిసెంబరు 1984 ప్రారంభంలో, ప్లాంట్ యొక్క MIC సంబంధిత భద్రతా వ్యవస్థలు చాలా వరకు పనిచేయవు మరియు చాలా వాల్వ్‌లు మరియు లైన్‌లు పేలవమైన స్థితిలో ఉన్నాయి. అదనంగా, పైపులను శుభ్రపరచడానికి ఉద్దేశించిన ఆవిరి బాయిలర్‌తో పాటుగా అనేక వెంట్ గ్యాస్ స్క్రబ్బర్లు సేవలో లేవు. 2 డిసెంబర్ 1984 చివరి సాయంత్రం వేళలో, నీరు ఒక పక్క పైపులోకి ప్రవేశించి ట్యాంక్ E610లోకి ప్రవేశించిందని నమ్ముతారు, అయితే దానిని అన్‌లాగ్ చేయడానికి ప్రయత్నిస్తున్నారు, ఇందులో అక్టోబర్ చివరి నుండి 42 టన్నుల MIC ఉంది. ట్యాంక్‌లోకి నీటిని ప్రవేశపెట్టడం వల్ల రన్‌అవే ఎక్సోథర్మిక్ రియాక్షన్ ఏర్పడింది, ఇది కలుషితాలు, అధిక పరిసర ఉష్ణోగ్రతలు మరియు స్టెయిన్‌లెస్ స్టీల్ పైప్‌లైన్‌లను తుప్పు పట్టడం నుండి ఇనుము ఉనికి వంటి అనేక ఇతర కారకాల ద్వారా వేగవంతం చేయబడింది. ట్యాంక్ E610లో ఒత్తిడి, ప్రారంభంలో 10:30 గంటలకు 2 psi వద్ద నామమాత్రంగా ఉన్నప్పటికీ, అది 11 గంటలకు 10 psiకి చేరుకుంది. ఇద్దరు వేర్వేరు సీనియర్ రిఫైనరీ ఉద్యోగులు రీడింగ్ ఇన్‌స్ట్రుమెంటేషన్ లోపంగా భావించారు. రాత్రి 11:30 గంటల సమయానికి, MIC ప్రాంతంలోని కార్మికులు MIC గ్యాస్‌కు స్వల్పంగా బహిర్గతం కావడం వల్ల కలిగే ప్రభావాలను అనుభవిస్తున్నారు మరియు లీక్ కోసం వెతకడం ప్రారంభించారు. 11:45 గంటలకు ఒకరు కనుగొనబడ్డారు మరియు ఆ సమయంలో డ్యూటీలో ఉన్న MIC సూపర్‌వైజర్‌కు నివేదించారు. మధ్యాహ్నం 12:15 గంటలకు టీ విరామం తర్వాత సమస్యను పరిష్కరించాలని నిర్ణయం తీసుకున్నారు మరియు ఈలోగా, లీక్‌ల కోసం వెతకాలని ఉద్యోగులను ఆదేశించారు. ఈ ఘటనపై విరామ సమయంలో ఎంఐసీ ప్రాంత ఉద్యోగులు చర్చించుకున్నారు.




 ఉదయం 12:40 గంటలకు టీ విరామం ముగిసిన ఐదు నిమిషాల్లో, ట్యాంక్ E610లో ప్రతిచర్య ప్రమాదకర వేగంతో క్లిష్టమైన స్థితికి చేరుకుంది. ట్యాంక్‌లోని ఉష్ణోగ్రతలు స్కేల్‌కు దూరంగా ఉన్నాయి, గరిష్టంగా 25 °C (77 °F) కంటే ఎక్కువగా ఉన్నాయి మరియు ట్యాంక్‌లోని ఒత్తిడి 40 psi (275.8 kPa) వద్ద సూచించబడింది. ఎమర్జెన్సీ రిలీఫ్ వాల్వ్ పగిలిపోవడంతో ట్యాంక్ E610 పైన ఉన్న కాంక్రీట్ స్లాబ్ పగుళ్లను ఒక ఉద్యోగి చూశాడు మరియు ట్యాంక్‌లో ఒత్తిడి 55 psi (379.2 kPa)కి పెరుగుతూనే ఉంది; విషపూరితమైన MIC వాయువు యొక్క వాతావరణ ప్రసరణ ఇప్పటికే ప్రారంభమైనప్పటికీ. సరిగ్గా పని చేయని, ఉపయోగంలో లేని, తగినంత పరిమాణంలో లేక ఇతరత్రా పనికిరాని విధంగా ఉండే కనీసం మూడు భద్రతా పరికరాల ద్వారా ప్రత్యక్ష వాతావరణ గాలిని నిరోధించడం లేదా కనీసం పాక్షికంగా తగ్గించడం చేయాలి:




 లిక్విడ్ MIC కలిగిన ట్యాంకులను చల్లబరచడానికి ఉద్దేశించిన శీతలీకరణ వ్యవస్థ, జనవరి 1982లో మూసివేయబడింది మరియు జూన్ 1984లో దీని ఫ్రీయాన్ తొలగించబడింది. MIC నిల్వ వ్యవస్థ శీతలీకరణను ఊహించినప్పటి నుండి, దాని అధిక ఉష్ణోగ్రత అలారం, 11 °C (52 °) వద్ద ధ్వనిస్తుంది. F) చాలా కాలం నుండి డిస్‌కనెక్ట్ చేయబడింది మరియు ట్యాంక్ నిల్వ ఉష్ణోగ్రతలు 15 °C (59 °F) మరియు 40 °C (104 °F) మధ్య ఉన్నాయి.


 ఒక ఫ్లేర్ టవర్, MIC గ్యాస్ తప్పించుకున్నప్పుడు దానిని కాల్చడానికి, నిర్వహణ కోసం కనెక్టింగ్ పైప్ తొలగించబడింది మరియు ట్యాంక్ E610 ద్వారా ఉత్పత్తి చేయబడిన పరిమాణం యొక్క లీక్‌ను తటస్థీకరించడానికి సరికాని పరిమాణంలో ఉంది.


 ఒక బిలం గ్యాస్ స్క్రబ్బర్, ఆ సమయంలో క్రియారహితం చేయబడింది మరియు 'స్టాండ్‌బై' మోడ్‌లో ఉంది మరియు అదే విధంగా తగినంత కాస్టిక్ సోడా మరియు ఉత్పత్తి చేయబడిన పరిమాణం యొక్క లీక్‌ను సురక్షితంగా ఆపడానికి శక్తి లేదు.


 45 నుంచి 60 నిమిషాల్లో దాదాపు 30 టన్నుల ఎంఐసీ ట్యాంక్ నుంచి వాతావరణంలోకి వెళ్లిపోయింది. ఇది రెండు గంటల్లో 40 టన్నులకు పెరుగుతుంది. భోపాల్ మీదుగా ఆగ్నేయ దిశలో వాయువులు ఎగిసిపడ్డాయి.




 ప్లాంట్‌లో మరియు చుట్టుపక్కల గ్యాస్ గాఢత తట్టుకోవడం కష్టంగా మారడంతో UCIL ఉద్యోగి 12:50 గంటలకు ప్లాంట్ అలారం సిస్టమ్‌ను ట్రిగ్గర్ చేశాడు. సిస్టమ్ యొక్క క్రియాశీలత రెండు సైరన్ అలారాలను ప్రేరేపించింది: ఒకటి UCIL ప్లాంట్‌లోనే వినిపించింది మరియు రెండవది బయటి వైపుకు మళ్లించబడింది, ఇది ప్రజలను మరియు భోపాల్ నగరాన్ని అప్రమత్తం చేస్తుంది. 1982లో రెండు సైరన్ సిస్టమ్‌లు ఒకదానికొకటి విడదీయబడ్డాయి, తద్వారా పబ్లిక్‌ను ఆపివేసేటప్పుడు ఫ్యాక్టరీ హెచ్చరిక సైరన్‌ను ఆన్ చేయడం సాధ్యపడుతుంది మరియు ఇది సరిగ్గా జరిగింది: పబ్లిక్ సైరన్ 12:50 గంటలకు క్లుప్తంగా మోగింది. మరియు చిన్న లీకేజీల వల్ల ఫ్యాక్టరీ చుట్టుపక్కల ప్రజలను భయపెట్టకుండా ఉండేందుకు కంపెనీ విధానం ప్రకారం త్వరగా ఆఫ్ చేయబడింది. కార్మికులు, అదే సమయంలో, UCIL ప్లాంట్‌ను ఖాళీ చేసి, పైకి ప్రయాణించారు.



 భోపాల్ యొక్క పోలీసు సూపరింటెండెంట్‌కు టెలిఫోన్ ద్వారా, పట్టణ ఇన్‌స్పెక్టర్ ద్వారా, చోళ (ప్లాంట్ నుండి దాదాపు 2 కి.మీ. దూరంలో) నివాసితులు గ్యాస్ లీక్ నుండి పారిపోతున్నారని, సుమారు 1 గంటలకు UCIL ప్లాంట్‌కు పోలీసులు 1:25 మరియు మధ్య కాల్స్ చేశారు. 2:10 amకి "అంతా ఓకే" అని రెండుసార్లు హామీ ఇచ్చాడు మరియు చివరి ప్రయత్నంలో, "ఏం జరిగిందో మాకు తెలియదు సార్". UCIL మరియు భోపాల్ అధికారుల మధ్య సకాలంలో సమాచార మార్పిడి లేకపోవడంతో, నగరంలోని హమీడియా ఆసుపత్రికి మొదట గ్యాస్ లీక్ అమోనియా అని అనుమానించబడిందని, తరువాత ఫాస్జీన్ అని చెప్పబడింది.


 చివరగా, ఇది "MIC" ("మిథైల్ ఐసోసైనేట్" కాకుండా) అని వారికి నవీకరించబడిన నివేదిక అందింది, దీని గురించి ఆసుపత్రి సిబ్బంది ఎన్నడూ వినలేదు మరియు దీనికి విరుగుడు లేదు, లేదా దాని గురించి వారికి తక్షణ సమాచారం అందలేదు.


 ట్యాంక్ E610 నుండి వెలువడే MIC గ్యాస్ లీక్ సుమారు 2:00 గంటలకు బయటకు వచ్చింది, పదిహేను నిమిషాల తర్వాత, ప్లాంట్ యొక్క పబ్లిక్ సైరన్ చాలా కాలం పాటు మోగించబడింది, మొదట గంటన్నర ముందు త్వరగా నిశ్శబ్దం చేయబడింది. పబ్లిక్ సైరన్ మోగిన కొన్ని నిమిషాల తర్వాత, ఒక UCIL ఉద్యోగి లీక్ గురించి ఇద్దరికీ తెలియజేయడానికి పోలీసు కంట్రోల్ రూమ్‌కి నడిచాడు (ఒకటి జరగలేదని వారి మొదటి అంగీకారం), మరియు "లీక్ ప్లగ్ చేయబడింది". MIC గ్యాస్‌కు గురైన చాలా మంది నగరవాసులు మొదట గ్యాస్‌ను బహిర్గతం చేయడం ద్వారా లీక్ గురించి తెలుసుకున్నారు, లేదా వారి రాకకు ముందు ఆశ్రయం పొందమని లేదా ఖాళీ చేయమని సూచించకుండా, గందరగోళాన్ని పరిశోధించడానికి వారి తలుపులు తెరవడం ద్వారా. మొదటి స్థానంలో వాయువు.



 తక్షణ పరిణామాలలో, ప్లాంట్‌ను భారత ప్రభుత్వం బయటి వ్యక్తులకు (UCCతో సహా) మూసివేసింది, ఇది తరువాత డేటాను పబ్లిక్ చేయడంలో విఫలమైంది, గందరగోళానికి దోహదపడింది. ప్రాథమిక విచారణను పూర్తిగా కౌన్సిల్ ఆఫ్ సైంటిఫిక్ అండ్ ఇండస్ట్రియల్ రీసెర్చ్ (CSIR) మరియు సెంట్రల్ బ్యూరో ఆఫ్ ఇన్వెస్టిగేషన్ నిర్వహించాయి. UCC ఛైర్మన్ మరియు CEO వారెన్ ఆండర్సన్, సాంకేతిక బృందంతో కలిసి వెంటనే భారతదేశానికి వెళ్లారు. రాగానే ఆండర్సన్‌ను గృహనిర్బంధంలో ఉంచారు మరియు 24 గంటల్లో దేశం విడిచి వెళ్లాలని భారత ప్రభుత్వం కోరింది. యూనియన్ కార్బైడ్ స్థానిక భోపాల్ మెడికల్ కమ్యూనిటీతో కలిసి పనిచేయడానికి అంతర్జాతీయ వైద్య నిపుణుల బృందాన్ని, అలాగే సామాగ్రి మరియు పరికరాలను ఏర్పాటు చేసింది మరియు UCC సాంకేతిక బృందం గ్యాస్ లీకేజీకి కారణాన్ని అంచనా వేయడం ప్రారంభించింది.




 ఆరోగ్య సంరక్షణ వ్యవస్థ వెంటనే ఓవర్‌లోడ్ అయింది. తీవ్రంగా ప్రభావితమైన ప్రాంతాల్లో, దాదాపు 70% మంది అర్హత లేని వైద్యులు. వేలాది మంది ప్రాణనష్టానికి వైద్య సిబ్బంది సిద్ధంగా లేరు. MIC గ్యాస్ పీల్చడానికి సరైన చికిత్స పద్ధతుల గురించి వైద్యులు మరియు ఆసుపత్రులకు తెలియదు.


 కొద్ది రోజుల్లోనే చుట్టుపక్కల చెట్లు నిర్మానుష్యంగా మారడంతో పాటు ఉబ్బిన జంతువుల కళేబరాలను పారవేయాల్సి వచ్చింది. 170,000 మంది ప్రజలు ఆసుపత్రులు మరియు తాత్కాలిక డిస్పెన్సరీలలో చికిత్స పొందారు మరియు 2,000 గేదెలు, మేకలు మరియు ఇతర జంతువులను సేకరించి పాతిపెట్టారు. సరఫరాదారుల భద్రతా భయాల కారణంగా ఆహారంతో సహా సరఫరాలు కొరతగా మారాయి. చేపలు పట్టడం నిషేధించబడింది, ఇది మరింత సరఫరా కొరతను కలిగిస్తుంది.




 ఎటువంటి సురక్షితమైన ప్రత్యామ్నాయం లేకపోవడంతో, డిసెంబర్ 16న, ప్లాంట్‌ను మళ్లీ సక్రియం చేయడం మరియు పురుగుమందుల తయారీని కొనసాగించడం ద్వారా ట్యాంకులు 611 మరియు 619 మిగిలిన MIC నుండి ఖాళీ చేయబడ్డాయి. నీటిని మోసుకెళ్లే హెలికాప్టర్లు ప్లాంట్‌పై నిరంతరంగా ఎగురవేయడం వంటి భద్రతా జాగ్రత్తలు ఉన్నప్పటికీ, ఇది భోపాల్ నుండి రెండవసారి భారీ తరలింపునకు దారితీసింది. భారత ప్రభుత్వం "భోపాల్ గ్యాస్ లీక్ డిజాస్టర్ యాక్ట్"ను ఆమోదించింది, ఇది భారతదేశంలో ఉన్నా లేకపోయినా బాధితులందరికీ ప్రాతినిధ్యం వహించే హక్కులను ప్రభుత్వానికి ఇచ్చింది. సమాచారం లేకపోవడం లేదా తప్పుడు సమాచారం ఫిర్యాదులు విస్తృతంగా ఉన్నాయి. భారత ప్రభుత్వ ప్రతినిధి మాట్లాడుతూ, "కార్బైడ్ మా సహాయక చర్యలకు సహాయం చేయడం కంటే మా నుండి సమాచారాన్ని పొందడంలో ఎక్కువ ఆసక్తిని కలిగి ఉంది".




 గాలి, నీరు, వృక్షసంపద మరియు ఆహార పదార్థాలు సురక్షితంగా ఉన్నాయని అధికారిక ప్రకటనలు జారీ చేయబడ్డాయి, అయితే చేపలను తినకూడదని హెచ్చరించింది. వాయువులకు గురైన పిల్లల సంఖ్య కనీసం 200,000. వారాల్లోనే, బాధితులకు చికిత్స చేసేందుకు గ్యాస్ ప్రభావిత ప్రాంతంలో రాష్ట్ర ప్రభుత్వం అనేక ఆసుపత్రులు, క్లినిక్‌లు మరియు మొబైల్ యూనిట్లను ఏర్పాటు చేసింది.


 దీనికి బాధ్యులైన ప్రజలపై భారత ప్రభుత్వం చట్టపరమైన చర్యలు తీసుకున్నట్లు నటించింది. కానీ, బదులుగా వారు కంపెనీ మరియు రాష్ట్ర ప్రభుత్వంతో కలిసి నష్టపరిహారం లంచం పొందడానికి మరియు పారిశ్రామికవేత్తను దేశం నుండి వెళ్లిపోయేలా చేశారు. మా విద్యార్థిలో ఒకరి ద్వారా ఈ విషయం తెలుసుకున్న విక్రమ్ కోపం తెచ్చుకుని, చట్టాన్ని తన చేతుల్లోకి తీసుకుని దోషులను హత్య చేయాలని నిర్ణయించుకున్నాడు.


 పారిశ్రామికవేత్తలను అరెస్టు చేయాలని డిమాండ్ చేస్తూ ప్రజలు రోడ్లపై కూర్చొని నిరసనలు తెలపడంతో వారికి ప్రణాళికలు బెడిసికొట్టాయి. గ్యాస్ లీకేజీని నిరసిస్తూ వేలాది మంది ఆందోళనకు దిగారు. ఆందోళనకు గురైన ఆందోళనకారులు పోలీసులపై దాడి చేసి, రాళ్లు రువ్వడం, వాహనాలను తగలబెట్టడం ప్రారంభించారు. డిసెంబర్ 28, 1984న భోపాల్ టౌన్‌లోని వివిధ ప్రదేశాలలో పోలీసులు కాల్పులు జరిపి 12 మందిని చంపారు మరియు నిరసన కొనసాగుతుండగా, డిసెంబర్ 30, 1984న మరొక వ్యక్తి కాల్చి చంపబడ్డాడు.


 ఈ నిరసనను ముఖద్వారంగా ఉపయోగించి, విక్రమ్ తన విద్యార్థులతో పాటు ప్రవేశించి అక్కడ ఆరోగ్య మంత్రి, ముఖ్యమంత్రి మరియు కేంద్ర మంత్రితో ఇలా అన్నాడు: "మంచిని రక్షించడానికి, చెడును నాశనం చేయడానికి మరియు ధర్మాన్ని పునరుద్ధరించడానికి, నేను సమయం వస్తాను. ఆవేశం కరుణగా మారితే ఏ యుద్ధం జరగదు.యుద్ధం చేసేవారు మానవత్వాన్ని చిన్నచూపుగా తీసుకోవడం మానేస్తే ఏ పక్షం విలువైన ప్రాణాలను కోల్పోదు.అంతేకాక ప్రజలు యుద్ధంపై శాంతిని ఆశ్రయిస్తే ఏ కుటుంబం కూడా తమ ప్రియమైన వారిని కోల్పోదు.ఈ కోట్స్ చెప్పబడింది. భగవద్గీతలో, మేము నిన్ను చంపకపోతే, మీరు మా జీవితాన్ని పాడు చేస్తూనే ఉంటారు.


 విక్రమ్ మరియు అతని బృందం అద్దెదారుని (వారు దాచిపెట్టి, ప్లాన్ చేసుకున్న చోట) ఇనుప కడ్డీతో దారుణంగా చంపి, చెడుపై మంచి సాధించిన విజయాన్ని ప్రకటిస్తారు. అయితే, నేను మొదట అతని చర్యలను వ్యతిరేకించాను మరియు తరువాత, వారిని చంపినందుకు అతనిని ప్రశంసించాను. కాబట్టి, వారంతా రాక్షసులు, జీవితాన్ని గడపడానికి అర్హులు కాదు.


 (మొదటి వ్యక్తి కథనం యొక్క విధానం ఇక్కడ ముగుస్తుంది.)


 


 ప్రస్తుతము:


 ప్రజలందరూ ఆశ్చర్యంగా చూసి, నిర్వాహకుడు VJ అర్జున్ అతనిని అడిగాడు, "సార్. ఇది నిజంగా హృదయానికి హత్తుకునే మరియు స్ఫూర్తిదాయకంగా ఉంది. అతను ఎంత గొప్ప వ్యక్తి, అతను."


 అప్పుడు, మరొక యాంకర్ అర్జున్‌ని ఫోన్ కాల్ ద్వారా రాఘవేంద్రన్‌ని ఈ ప్రశ్న అడగమని అడిగాడు, ఆ తర్వాత అతను ఇలా అడిగాడు: "సార్. ఎర్ర విప్లవం ఇంకా పొడిగించబడుతోంది లేదా ముగిసింది సార్?"


 "కాదు. విప్లవం అప్పుడే ప్రారంభమైంది, అది ఇంకా పొడిగిస్తుంది. భోపాల్ విపత్తు ప్రభావం ఇంకా ఎక్కువగానే ఉంది. జపాన్‌లోని హిరోషిమా-నాగసఖి అణు బాంబు దాడుల మాదిరిగానే మన పిల్లలు ఇప్పటికీ దాని ప్రభావాన్ని అనుభవిస్తున్నారు."


 "విక్రమ్ బతికే ఉన్నాడా సార్?" అని యాంకర్ అడిగాడు, దానికి రాఘవేంద్రన్ ఇలా సమాధానమిచ్చాడు: "లేదు. అతను చనిపోయాడు."


 "అంత తేలికగా హాని చేయలేని ధైర్యవంతుడు, ఎలా చంపబడ్డాడు సార్?" అని అర్జున్‌ని ప్రశ్నించగా, కన్నీళ్లు పెట్టుకున్న రాఘవేంద్రన్‌ ఇలా సమాధానమిచ్చాడు: "కత్తిలా, ఎడారిలా, ఇది క్షమించరాని ద్రోహం అర్జున్‌. విక్రమ్‌ వెన్నులో పొడిచారు."


 "ఎవరు సార్? ఆ ద్రోహి ఎవరు?" అని అర్జున్‌ని అడిగాడు, దానికి రాఘవేంద్రన్ ఇలా సమాధానమిచ్చాడు: "ఆ ద్రోహి నేనే, నేనే."


 ఎపిలోగ్:


 ఎర్ర విప్లవం అధ్యాయం 2, కొనసాగుతుంది. ఇది భోపాల్ గ్యాస్ దుర్ఘటన తర్వాత జరిగిన పరిణామాలకు సంబంధించినది. KGF చాప్టర్ 1 చిత్రం, ఈ కథను రాసేటప్పుడు నాన్-లీనియర్ నేరేషన్‌ని అనుసరించడానికి నాకు ప్రేరణగా నిలిచింది…


Rate this content
Log in

Similar telugu story from Drama