rekha shukla

Inspirational

3.4  

rekha shukla

Inspirational

આત્મનિયંત્રણ

આત્મનિયંત્રણ

9 mins
149


ભગવાન શિવ - હિન્દુ ધર્મના સર્વોચ્ચ દેવ, ઘણા નામોથી આપણને ઓળખાય છે, તેમની પાસે જુદા જુદા નામો સાથે વિવિધ 108 અવતારો છે. તે અંતિમ છે - બ્રહ્માંડનો સર્જક અને નાશ કરનાર.

બહુપક્ષી, ભગવાન શિવ જ્ઞાન આપનારા છે. અહીં ભગવાન શિવના કેટલાક ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ જીવન પાઠ છે જે દરેક એ શીખવા જોઈએ.

1. ક્યારેય દુષ્ટ ને સહન ન કરો.

ભગવાન શિવએ ક્યારેય અન્યાય સહન ન કર્યો. તે બધી દુષ્ટ વસ્તુઓનો નાશ કરનાર છે. હિંદુ ગ્રંથો અનુસાર રાક્ષસોને નષ્ટ કરતીવખતે પણ તે ન્યાયી હતા. આપણે આપણી આસપાસની દુષ્ટતાને શૂન્ય-સહનશીલતા તરફ કામ કરવું જોઈએ અને અન્યાયની સામે કડકવલણ અપનાવવું જોઈએ.

2. સ્વયં નિયંત્રણનો વ્યાયામ કરો.

જ્યારે તમે નિયંત્રણમાં હોય ત્યારે, બધું જ કરી શકો છો. આત્મ-નિયંત્રણ એ એક મહાન જીવનની ચાવી છે. તે તમને કેન્દ્રિત, ગોઠવાયેલઅને નિર્ધારિત રાખે છે. પોતાની જાત ને નિયંત્રણ મા રાખવી અને માપદંડો રાખવાં જોઈએ.

3. ક્રોધ એ ક્યારેય જવાબ નથી હોતો.

ભગવાન શિવ મહા યોગી છે કારણ કે તેમણે કલાકો સુધી ધ્યાન મા રહે છે અને તેમની શાંત બુદ્ધિ પર આપણા બ્રહ્માંડની સુખાકારી ગંભીરતાથી નિર્ભર કરે છે. એમનું ધ્યાન ભંગ થવું વિનાશનું કારણ બને છે. ગુસ્સામા લીધેલા નિર્ણયો હંમેશા હાનિ પહોંચાડે છે. તમે ક્યારેય દોડતા ભોજન કરી શકો છો ? નહીં તો પછી અશાંત મન કેમનુ સારો નિર્ણય લઈ શકશે એટલે ગુસ્સા ને નિયંત્રણ મા રાખો ગુસ્સો હંમેશા તમારુ નુકશાન જ કરાવડાવશે જે તમે જીવન ભર ચૂકવી નહિ શકો. જ્યારે જીવનની લડતો લડતા હોય ત્યારે ગુસ્સો એ જવાબ હોતો નથી. તે તમને આત્યંતિક કરવા માટે દબાણ કરશે જે કંઇ પ્રાપ્ત કરતુંનથી. ઠંડુ અને શાંત રહેવું તમને નવી દ્રષ્ટિકોણ પ્રાપ્ત કરવામાં અને તમારી લડાઈઓ પર જીત મેળવવામાં મદદ કરશે.

4. સુખ એ ભૌતિકવાદની બરાબર નથી.

જો તમારી પાસે કંઈ નથી, તો તેનો અર્થ એ નથી કે તમે જીવનમાં ખોવાઈ ગયા છો અથવા તમારુ જીવન વ્યર્થ છે. સંપત્તિ અથવા ધન સાથેજોડાયેલા રહેવાથી ફક્ત શારીરિક, માનસિક અને ભાવનાત્મક બંધન મા બંધાઈ જાવ છો. સંપત્તિ અને ભૌતિકવાદ જ

સુખ નથી સાચુ સુખ તમારી આત્મા તૃપ્ત થાય સબળ થાય એવા કામ કરવામા છે સુખ એ માનસિક સ્થિતિ છે જે તમારે પામવાની છે.

5. તમારી પ્રગતિ કરો.

ગમે એવી મુશ્કેલીઓ આવે પણ સતત આગળ વધતા રહેવું ક્યારેય જીવન મા જડતા ના લાવવી. મુશ્કેલીઓ તો આવશે પણ આપણે થંભી કે ઉભા નથી રહેવાનું પણ પ્રયત્ન શીલ રહીને આગળ વધવાનું છે પરિવર્તન લાવો કંઈક નવુ કરો પણ થોભો નહિ.

6. તમારું મનોગ્રસ્તિ તમારું પતન હશે.

પ્રાચીન હિન્દુ ગ્રંથ, રામાયણ અનુસાર, સીતા પ્રત્યે રાવણનો જુસ્સો તેના અંત તરફ દોરી ગયો. તેથી, તમારા જુસ્સાથી તમારા પોતાનાવિનાશ સિવાય કંઇ નહીં થાય. ભગવાન શિવ ક્યારેય કોઈ પણ બાબતમાં ભ્રમિત ન હતા અને બધી ઈચ્છાઓથી મુક્ત હતા. ઈચ્છાઓ રાખો પણ એનાથી મનોગ્રસિત ના થાવ કે ઈચ્છા પુરી ના થઇ તો જીવન પુરુ. !

7. કંઈ કાયમ રહેતું નથી.

આપણા મનુષ્યમાં વસ્તુઓ - સંપત્તિ, લોકો, સંબંધો અને અલબત્ત, લાગણીઓનો સંગ્રહ કરવાની વૃત્તિ હોય છે. પરંતુ દરેક વસ્તુમાંશેલ્ફ-લાઇફ હોય છે અને કંઈપણ કાયમ રહેતું નથી. આપણે મુવ ઓન થતા શીખવું જોઈએ અને આપડી સામે જે કઈ પણ આવે એનો સામનો કરવા આપણી સેલ્ફ ને સજ્જ રાખવી જોઈએ.

8. સંશોધન થી નવુ જ્ઞાન અને રીત મળશે.

તમે કંઈક નવું શરૂ કરો તે પહેલાં હંમેશાં સંશોધન કરો. ભગવાન શિવના વાળમાં બંધ માં ગંગા અજ્ઞાનતા ના અંતને રજૂ કરે છે. જડતાકોઈને મદદ કરતું નથી અને તેથી, તમે કંઈપણ નવું શરૂ કરવાની યોજના બનાવતા પહેલાં માહિતી એકત્રિત કરવી મહત્વપૂર્ણ છે. આનાથીતમારા સફળ થવાના ચાન્સ વધી જશે.

9. તમારા જીવનસાથી / જીવનસાથીનો આદર કરો.

ભગવાન શિવને અર્ધનારીશ્વર તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે અને તેથી તેમની પત્ની, માતા પાર્વતી તેમનો આવશ્યક ભાગ હતા. તેહંમેશાં તેમની સાથે ખૂબ જ સન્માનથી વર્તો. તે તેમની શક્તિ હતા અને શિવ ક્યારેય શક્તિથી અલગ ન હોઈ શકે. એટલે તમારાજીવનસાથી ને માન સન્માન પ્રેમ અને હૂંફ આપો.

10. વ્યક્તિનો અહંકાર એ તમામ અવરોધોનું સૌથી મોટું કારણ છે. અહમ્ એ ઘણા લક્ષ્યો, સંબંધો, વિચારો અને સપના બગાડ્યા છે. તેતમને કડવા અને છૂટાછવાયા બનાવે છે. ભગવાન શિવ ત્રિશુલને પોતાના અહંકારને બંધ રાખવા સાથે રાખે છે. તેમણે પોતાનીલાગણીઓને ક્યારેય પોતાની જાત પર હાવી થવા ન દીધી.

હર હર મહાદેવ

ભગવાન શિવની છબી અને પ્રતીકની પાછળ નુ જ્ઞાન

ભગવાન શિવની જે તસવીર તમે પોસ્ટરો, ટીવી વગેરેમાં જુઓ છો તેની પાછળ એક ફિલસૂફી છે.

1. ભગવાન શિવ નુ વાદળી શરીર.

એવી માન્યતા છે કે તેમણે સમુદ્રનું ઝેર / હલાહલ પીધું છે અને તેથી તેનું શરીર વાદળી થઈ ગયું છે, દાર્શનિક કારણ એ છે કે વાદળી એછેલ્લો રંગ છે જે આપણી આંખ જોઈ શકે છે.

કારણ કે આકાશ અવકાશ સિવાય બીજું કંઈ નથી અને અવકાશ અમર્યાદિત, જન્મહીન, મરણવિહીન, અનહદ, દિશાહીન છે. તેથી, શિવને વાદળી તરીકે દર્શાવવામાં આવ્યા છે કારણ કે આપણી આત્મા ને છેલ્લે તેમાંજ સામાવાનુ છે. તે અવકાશ, અવકાશ જેવો અમર્યાદ, જન્મહીન, મરણવિહીન, અનહદ, દિશાહીન છે તેવો જ છે.

2. ભસ્મ

ભસ્માની સુગઁધ બધા શિવ ભક્તો દ્વારા કહેવામાં આવે છે જેને પવિત્ર માનવામાં આવે છે. ભસ્મ એ એક ભક્તને એક દાર્શનિક રીમાઇન્ડર છે કે “આ ભૌતિક શરીર, તેની માયા, તેની કાયા અને તેના સ્વરૂપ સાથે જોડશો નહીં કારણ કે તમારી અંતિમ વાસ્તવિકતાએ“ ભસ્મ ”છે.

"ભસ્મ તરીકે માનવ, પ્રાણી, વૃક્ષ, ગુરુ, શિષ્ય, રાજા, રેન્ક કોઈ પણ ભેદભાવ કરવામાં આવશે નહીં કારણ કે તમે ઓળખી નહીં શકો કે જેભસ્મ એક રાજા નુ છે અને જે ગાયનું છે બંને મા કાંઈજ ફર્ક નથી. તેથી, ભસ્મ એક રીમાઇન્ડર છે કે આ શરીર અને વિશ્વ સાચીવાસ્તવિકતા નથી ”

3. ત્રિશૂલ

ત્રિશૂલ અથવા શિવનો ત્રિશૂળ સમયના દર્શનને સમજાવે છે. 3 શૂલ એ "ભૂતકાળ-વર્તમાન-ભવિષ્ય" નું દાર્શનિક પ્રતીક છે.

તે ભક્તને યાદ અપાવે છે કે:

"મહાકાળના હાથમાં ભૂતકાળ, વર્તમાન અને ભવિષ્યનું અસ્તિત્વ રહેલું છે કારણ કે તે એકલો આધાર છે કે જેના પર સમય રહે છે અને તેએકલો જ સમયનો નાશ કરનાર છે." 

4. ત્રિપુંડા - કપાળ પર ત્રણ પટ્ટાઓ

કપાળ પરની 3 પટ્ટાઓ જેને ત્રિપુંડા કહેવામાં આવે છે તે 3 ગુણોનું પ્રતીક છે

1. સત્ત્વ ગુણા - નિર્દોષ, શુદ્ધ, કલ્યાણ અને બાંધકામનો આધાર, દયા, દેવતા, સર્જનાત્મક, સંતુલિત છે.

૨.રાજસ ગુણા - મૂંઝવણ, અતિરેક અથવા ઉત્સુક, જુસ્સાદાર, સ્વકેન્દ્રિત, અહંકારવાદી છે.

૩.તમસ ગુના - આળસુ, ભારે, વિનાશક, અશુદ્ધ, વિનાશક છે.

5. ડમરૂ

તે કોસ્મિક ધ્વનિનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે અને તેને પ્રણવમંડ કહેવામાં આવે છે અને તે "શબ્દા બ્રહ્મા" અથવા ૐ નુ પ્રતિનિધિત્વ કરે છે. તેછે જેમાંથી વ્યાકરણ અને સંગીત બહાર આવ્યું છે. જ્યારે કોઈ ડેમરુ કંપાય છે, તે વિભિન્ન અવાજો ઉત્પન્ન કરે છે જે એક અવાજબનાવવા માટે પડઘો દ્વારા એકસાથે ભળી જાય છે.

અવાજ આ રીતે ઉત્પન્ન થતો અવાજ નાદાનું પ્રતીક છે, ઓહમ નો વૈશ્વિક અવાજ, જે ઊંડા ધ્યાન દરમિયાન સાંભળી શકાય છે.

શાસ્ત્રોમાં એવું કહેવામાં આવ્યું છે કે જ્યારે શિવ સર્જન ના મોડ હોય છે ત્યારે તેમનો ડામરૂ 14 વખત કંપાય છે.

આ 14 મૂળભૂત સૂત્રોમાં વિવિધ વ્યાકરણ પ્રક્રિયાઓને સરળ બનાવવાની રીતોમાં ગોઠવાયેલા સંસ્કૃતના તમામ મૂળાક્ષરો છે. તેથી, ડમારુ મૂળાક્ષરો, વ્યાકરણ અને ભાષાની રજૂઆત કરે છે.

6. ભગવાન શિવની ત્રીજી આંખ.

ભગવાન શિવને ઘણીવાર ત્રીજી આંખથી દર્શાવવામાં આવે છે અને તેને ત્ર્યંભમ્, ત્રિનેત્ર વગેરે કહેવામાં આવે છે ત્રીજી આંખ શિવ ભક્તોમાટે જ્ઞાન ની દૃષ્ટિ વિકસાવે તે માટેનું પ્રતીક છે. આપણી 2 આંખો હંમેશા વસ્તુઓનો ન્યાય કરવા અને વાસ્તવિકતાઓ જાણવા માટેપૂરતી નથી.

શિવની ત્રીજી આંખ ઇચ્છાના અસ્વીકારને રજૂ કરે છે. સામાન્ય માણસમાં સમતા (સંતુલન), સાધુતા (ચરિત્રની શુદ્ધતા) અને દૂરદર્શન(વ્યાપક દ્રષ્ટિ) હોવી આવશ્યક છે.

તેણે સ્ત્રીઓ (પત્ની સિવાય), નાણાં (પરસેવો અને શુદ્ધતા દ્વારા પ્રાપ્ત કરે છે તે સિવાય), ખ્યાતિ (સાત્ત્વિક ક્રિયાઓમાંથી ઉદ્ભવતા તેસિવાયની) ઇચ્છાઓને પ્રાર્થના કરવી ન જોઈએ.

યોગિક દૃષ્ટિકોણથી, એવું કહેવામાં આવે છે કે જ્યારે પિનિયલ ગ્રંથિ અથવા ‘ત્રીજી આંખ’ જાગૃત થાય છે, ત્યારે કોઈ સમયઅવકાશમાં અવકાશ સમયની બહાર જોવા માટે સક્ષમ છે. તે આવર્તન વધારે છે જ્યા તે એક થઇ જાય છે અને એકને ઉચ્ચ ચેતનામાંખસેડે છે ..

વધુ સંશોધન સાથે તે સમજાયું છે કે તે આવશ્યકપણે આધ્યાત્મિક એન્ટેના છે જે ‘ભગવાન શિવ’ ની રહસ્યવાદી ત્રીજી આંખ છે. ઘણા કલ્પનાઓ માટે, ત્રીજી આંખ ભૌતિક શરીરમાં હોવા છતાં, ઉચ્ચતમ ચેતના સુધી પહોંચવાના માર્ગ તરીકે જોવામાં આવે છે.

આ ત્રીજી આંખનો હેતુ અહીંની ચાવી છે, જે પ્રાચીન શાણપણ વિશે વાત કરે છે તે આધ્યાત્મિક અર્થઘટનનો માર્ગ ખોલે છે. પાઇનલ ગ્રંથિઆપણા માનસિક સ્વાસ્થ્યને લગતા બે અત્યંત મહત્વપૂર્ણ મગજ પ્રવાહીને છૂપાવવા માટે પણ જવાબદાર છે.

તે છે, મેલાટોનિન, જે હોર્મોન છે જે નિંદ્રાને પ્રેરિત કરે છે, અને સેરોટોનિન, તે રાસાયણિક છે જે અન્ય કાર્યોમાં, સુખી, તંદુરસ્ત સંતુલિતમાનસિક સ્થિતિને જાળવવામાં મદદ કરે છે.

7. રુદ્રાક્ષ

તે સંસ્કૃત મૂળ રૂદ્ર (શિવ) અક્ષ (અશ્રુ) માંથી ઉતરી આવ્યું છે. તેથી, રુદ્રાક્ષનો અર્થ ભગવાન શિવનો આંસુ છે. શિવ ત્રિનેત્ર હોવાથી. રુદ્રાક્ષને શિવની ત્રીજી આંખનો સંદર્ભ આપવામાં આવે છે. જ્ઞાન ની આંખ.

રુદ્રાક્ષ એ શિવ ભક્તો, યોગીઓ અને સાધકો માટે પ્રતીકવાદ છે કે રુદ્રાક્ષ પહેરીને ચક્રો અને શક્તિઓને સંતુલિત કરે છે કેમ કે વ્યક્તિઉચ્ચ આધ્યાત્મિક જ્ઞાન તરફ દોરી શકે છે.

8. ચંદ્ર અર્ધચંદ્રાકાર - અર્ધ-ચંદ્રમા

વૈજ્ઞાનિક અને દાર્શનિક દૃષ્ટિકોણથી, શિવના કપાળ પરનો ચંદ્ર પ્રકૃતિની દ્રષ્ટિએ સમય પર નિયંત્રણ દર્શાવે છે. પહેલાના સમયમાંદિવસો અને મહિનાની ગણતરી કરવા માટે ચંદ્રના વેક્સિંગ અને લુપ્ત થવાનો ઉપયોગ કરવામાં આવતો હતો.

આમ, ચંદ્ર સમયનું પ્રતીક છે અને ભગવાન શિવે માથે ચંદ્ર પહેર્યો છે તે સૂચવે છે કે શિવ સમય ઉપર સંપૂર્ણ નિયંત્રણ ધરાવે છે અને તેસમયના માપથી પરનો છે અને શાશ્વત છે.

પ્રકૃતિને નિયંત્રિત કરવા માટે સમય અને ચંદ્ર પર નિયંત્રણ રાખવું મહત્વપૂર્ણ છે.

એક ઉદાહરણ કે જે હું અહીં ટાંકું છું તે છે ભરતી અને ઓટ કે જે ચંદ્રના ગુરુત્વાકર્ષણને કારણે ઉદ્ભવે છે. તેથી, તે સમયનો નિયંત્રણ કરી શકે તે એકલા ચંદ્રશેખર છે.

9. સાપ (વાસુકી)

શિવના સાપને “વાસુકી” તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. શિવ તેમના ભક્તોમાં ક્યારેય ભેદભાવ રાખતા નથી. સૌથી ઝેરી જીવો પણભગવાન શિવ દ્વારા આભૂષણ તરીકે સ્વીકારવામાં આવે છે.

જો કે, તે દાર્શનિક રીતે સમજવું આવશ્યક છે કે બધા સારા અને ખરાબ શિવમાંથી ઉદ્ભવે છે અને તેમનામાં મુક્તિ મળે છે. તેથી, બધાઋષિ, મુનિઓ, અવતારો અને રક્ષાઓ ફરી શિવમાં ભળી જશે.

10. બાગમ્બર ચલ અને યોગિક મુદ્રા

આ એક ભક્તને સૂચન કરે છે કે યોગ અને ધ્યાનના અભ્યાસથી કોઈ પોતાને અને તેમના વાસ્તવિક રૂપાને “અહમ બ્રહ્મસ્મિ” અથવા“શિવોહમ” તરીકે સમજે છે તે તેના બધા ભય પર વિજયી મેળવી શકે છે. વાઘ એ એક પ્રાણી છે જે ભય પેદા કરે છે.

11.ગંગા

ગંગાને જીવન સ્રોત માનવામાં આવે છે. તે ભગવાન શિવના ચપટી તાળાઓથી ઉતરી આવ્યું છે તે માનસિક ઉર્જા અને જ્ઞાનના સતત પ્રવાહનું પ્રતીક છે જે પરમાનંદનો સ્ત્રોત છે.

એવું માનવામાં આવે છે કે ગંગાને પૃથ્વી પર લાવવા માટે રાજા ભગીરથાએ મહાદેવનુ તપ કર્યું હતું જેથી તે તેના 60,000 પૂર્વજોને મુક્તકરવામાં મદદ કરી શકે. ક્રોધિત સંત (કપિલ) દ્વારા આ પૂર્વજોને રાખમાં દાટવામાં આવ્યા હતા. 

ભગવાન શિવએ તેમને વરદાન આપ્યું હતું અને ગંગાના પ્રવાહને તોડવા માટે (જેથી મહાન પ્રવાહ પૃથ્વી પર વિનાશ તરફ દોરી નજાય), શિવએ તેને તેના લપેટાયેલી જટાઓમાં સમાવી લીધા. માત્ર એમ નહોતું કેમહાદેવ જ વિફરેલા હતા, દેવી પાર્વતીઍ પણ બહુ ધમાલો કરી હતી ! પોતાની જાંઘો સુધી ઉડતા વસ્ત્રોની પરવા કર્યા વગરમહાદેવ ખુન્નસમાં, ગુસ્સામાં અનિષ્ટો સામે દોડી રહ્યા હતા, એમની ભુતો, રાક્ષશો અને પિશાચોની સેના ગમે તેની સામે લડી લેવાહરહંમેશ મરણીયા હતી. પણ મહાદેવના પડછાયામાં દેવી શક્તી પોતે અગ્નીની જ્વાળાઓ લઈને સાથે જ રહેતી હતી ! પાર્વતીનાવાળ કોઇ રણચંડીની જેમ હવામાં ઉડતા હતાં. ગુસ્સામાં એમની ભ્રમરો તંગ થઈ હતી. એમની આસપાસ અગ્નીની જ્વાળાઓએવી ભભુકતી હતી..જાણે કે નાગરાજોની જીભ લબકારા લેતી હોય ! 

મહાદેવ પુરુષ હતા અને સહસ્ત્રાબદીઓની ગળથુથી મુજબ એ હંમેશા પોતાના સગપણમાં( !) આવતી કોઇપણ સ્ત્રીને - બહેન , દિકરી, માં, પત્ની, પ્રેમિકા કે બહેનપણી કે ગમે તે- હંમેશા કોર્ડન કરતા હતા ! મહાદેવ પોતે જ બધાંથી આગળ રહેતા હતાં. પણ એક ટિપિકલ, સહજ સ્ત્રી સ્વભાવે દેવી પાર્વતી મહાદેવની જટાઓ પકડીને, એમના અધોઃવસ્ત્રનો છેડો પકડીને ચાલતી હશે કદાચ, પણ એમનું રૌદ્રસ્વરુપ નિખરતુ જતુ હતું ! મહાદેવ અનિષ્ટોની સામે લડી લેવા તત્પર રહેતા હતાં, અને મહાદેવને કોઇ રોકે તો એની સામે લડી લેવા દેવીપાર્વતી પોતેય અગ્ની પ્રગટાવીને ગુસ્સામાં તૈયાર જ હતા ! 

પુરણોમાં અને શાસ્ત્રોમાં જે વર્ણ છે એ મુજબ જોઇએ તો.. સ્ત્રી સહજ રીતે મહાદેવથી માત્ર એક જ પગલુ પાછળ ચાલતા દેવી પાર્વતી ખુદ મહાદેવ કરતાય વધારે વિકરાળ દેખાતા હતા. એ મહાદેવથીય વધારે ઉંચા, શક્તીશાળી દેખાતા હતા. એટલા મોટા કે ખુદ મહાદેવએમની આગળ નાના લાગતા હતા ! 

મતલબ કે, મહાદેવ કરતાંય શક્તીનું સ્વરુપ વધારે વિકરાળ હતું ! મહાદેવ નું લક્ષ્ય હતું કે ગમે તે અનિષ્ટોની સામે લડી લેવું અને પાર્વતીનુંલક્ષ્ય હતું કે - જે મહાદેવની સામે પડે એને કદ મુજબ વેતરી નાંખવાનો !  ખબરદાર.. મારા ધણીને હાથ લગાડ્યો છે તો ! તારું ધનોત-પનોતકઢી નાંખીશ ! - એમ બોલતી એક વિફરેલી સ્ત્રીના સ્વરુપને પાર્વતીએ વાસ્તવિક કરી નાંખ્યુ હતું !  અને આવી સ્ત્રીઓથી તો શ્રી મર્યાદાપુરુષોત્તમ રામ પણ નહોતા બચી શકયા તો બીજા કોઇની તો વાત જ શું કરવી !

દેવી શક્તી ભલે રૌદ્ર સ્વરુપ ધરતી હો, ભલે એ તાંડવ નૃત્યના અગ્ની સમકક્ષ હોય(તાંડવ-અનલઃ) પણ તોય એ સજ્જનતામયી છે, એશુભા-શુભ અને શુકનનું પ્રતિક છે (શુભપ્રચારણી..) - પણ એક વખત કોઇ મહાદેવની સામે માથુ ઉંચકે એટલે એટલે દેવીનુંય મગજ ફટકેછે. જગત આખાને પોષણ આપવાને શક્તીશાળી દેવી એ સમયે જગત આખાને સિધુદોર પણ કરી નાંખે એમ છે - 

"પ્રંચડતાંડવનલ, શુભપ્રચારણી,

મહા-અષ્ઠસિધ્ધી, કામીની, જનાબહુત જલ્પના.."

મહાદેવના પરમ ભક્ત શીરોમણી, શ્રીદશાનન રાવણ, બ્રહ્મા અને દેવી સરસ્વતીના પ્રપૌત્ર એવા મહર્ષી રાવણ હવે , દાદીમાંએ શિખવેલાછંદોમાં લલકારે છે કે.. સાક્ષાત અગ્ની જેવા અને પોતાની આંચથી બધાય પાપકર્મોને સળગાવી નાંખનારા દેવી પાર્વતી, પોતેય મહાદેવજેટલા જ ભયંકર અને રૌદ્ર રુપ ધરાવતા હતાં ! પણ જે કોઇ મનુષ્ય, અસુર કે ગાંધર્વ કે ઋશીઓ કે કોઇપણ પ્રકારના સજીવો એ જો મહાદેવને માન-સન્માન આપ્યું છે તો, દેવી શક્તીએ એમને લાડ લડાવ્યા છે. પુત્રવત સમજીને અથવા વડિલ સમજીને અથવા કરુણાસભરરીતે એ તમામ સજીવોને દેવી પાર્વતીઍ પોતાનું રૌદ્ર રુપ છોડીને.. વહાલ વરસાવ્યું છે ! અને એમાંય જે સજીવોએ દેવી પાર્વતી અનેમહાદેવના લગ્નને સ્વીકાર્યા છે - તમામ વિરોધો હોવા છતાં ! - એમની પર તો દેવી શક્તીએ આખુ જગત ન્યોછાવર કર્યું છે. તો પછી મેં, દશાનન રાવણે તો મહાદેવ અને દેવી પાર્વતી બંનેને પોતિકા ગણ્યા છે, એટલે જગત આખાના ઇતિહાસમાં મારું અમર થવાનું હવે નિશ્ચિત છે ! - "જગજ્જાય જાયતમ..." 

"વિમુક્તવામલોચન, વિવાહકાલિકદ્વની,

શિવેતી મન્ત્ર આભુષણા, જગજ્જાય જાયતમ..."

ટૂંકમાં, દેવી સરસ્વતીએ શિખવેલા છંદો, અને બ્ર્હ્માએ શિખવેલા જ્ઞાન અને ગુરુ વશિષ્ઠની વિદ્યા વડે, મહર્ષી રાવણે દેવી પાર્વતીને પણ સાથેસાથે મનાવી લીધા ! 


Rate this content
Log in

Similar gujarati story from Inspirational