Adhithya Sakthivel

Drama Inspirational Thriller

5  

Adhithya Sakthivel

Drama Inspirational Thriller

உளவு வழக்கு

உளவு வழக்கு

15 mins
511


குறிப்பு: இந்த கதை விஞ்ஞானி சர் நம்பி நாராயணனின் வாழ்க்கையிலிருந்து ஈர்க்கப்பட்டது. நம்பி சார் எழுதிய ISRO உளவு வழக்கிலிருந்து எப்படி இந்தியாவும் நானும் தப்பித்தோம் என்பது ஒரு சுயசரிதை மற்றும் நெருப்புக்குத் தயாரானது: ஓர்மகளுதே பிரம்மநாதம்: ஒரு சுயசரிதை மற்றும் நெருப்புக்குத் தயார் என்ற குறிப்புகள் கொண்ட பல கட்டுரைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, பொய்யான உளவு வழக்கிற்காக அவர் கைது செய்யப்பட்ட பிறகு அவரது போராட்டங்களை இது சித்தரிக்கிறது.


 30 நவம்பர் 1994:


 திருவனந்தபுரம், கேரளா:


 நம்பி நாராயணன் ஒரு "உளவுக்காரர்" என்றும், இந்தியாவின் விண்வெளித் திட்டம் குறித்த ரகசிய தகவல்களை இரண்டு மாலத்தீவு உளவுத்துறை அதிகாரிகளிடம் கசியவிட்டதாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டார், பின்னர் அவர்கள் இஸ்ரோவின் ராக்கெட் என்ஜின்களின் வரைபடங்கள் மற்றும் ஆவணங்களை பாகிஸ்தானுக்கு விற்றதாகக் கூறப்படுகிறது. நம்பியின் வீட்டைச் சுற்றிலும் உள்ளவர்களும் அவர்களை வீட்டுக்குள் அனுமதிக்க மறுக்கிறார்கள். திருவிழாக்கள் மற்றும் குடும்ப விழாக்களில் கலந்து கொள்ள தடை விதித்துள்ளனர்.


 நம்பியின் குடும்பத்தை பொதுமக்கள் மற்றும் அரசியல் கட்சியினர் அடித்து உதைத்தனர். அவர்களது வீடு கற்களால் வீசப்பட்டுள்ளது. நம்பி நாராயணனின் மகன் சங்கர் நம்பி, தொழிலதிபர் சில அரசியல் கட்சித் தலைவர்களால் தாக்கப்பட்டார். இந்நிலையில், பெங்களூரில் உள்ள மாண்டிசோரி பள்ளி ஆசிரியையான அவரது மகள் கீதா அருணன் முகத்தில் பசுவின் சாணத்தை பூசி அவமானப்படுத்தியுள்ளார். அவரது கணவர் சுப்பையா அருணன் ஒரு இஸ்ரோ விஞ்ஞானி (மார்ஸ் ஆர்பிட்டர் மிஷன் இயக்குனர் மற்றும் பத்மஸ்ரீ விருது பெற்றவர்) பேருந்தில் பயணம் செய்யும் போது பின்னடைவை எதிர்கொள்கிறார்.


 வருடங்கள் கழித்து:


 25 ஜூன் 2022:


 இந்திய மேலாண்மை நிறுவனம், அகமதாபாத்:


முன்னாள் ஐபிஎஸ் அதிகாரியான ஆர்.பி.ஸ்ரீகுமாரை குஜராத் போலீஸ் ஏஎஸ்பி சாய் ஆதித்யா கைது செய்துள்ளார். அகமதாபாத் ஐஐஎம் பல்கலைக்கழகத்தில் ஒரு முக்கியமான நிகழ்ச்சிக்கு அழைக்கப்பட்ட ஏஎஸ்பி சாய் ஆதித்யாவுடன் நேர்காணலில் கலந்து கொள்ள 80 வயதான நம்பி நாராயணன் வருகிறார். அங்கு, இருவரின் உரையாடலைக் கேட்க ஒவ்வொருவரும் தயாராக இருந்தனர். கல்லூரி மாணவர்கள் வாட்ஸ்அப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் அரட்டை அடித்துக் கொண்டிருந்தனர். இருவரின் உரையாடலைக் கேட்க அவர்கள் அதிக ஆர்வம் காட்டவில்லை.


 இடத்தை அமைத்ததும் ஆதித்தன் நம்பியிடம் கேட்டார்: “ஐயா. முன்னாள் ஐபிஎஸ் அதிகாரி ஆர்.பி.ஸ்ரீகுமாரை என்னாலும், காவல்துறையினரும் கைது செய்ததில் நீங்கள் ஏன் மகிழ்ச்சியடைந்தீர்கள்? ஏதேனும் தனிப்பட்ட காரணங்கள்?"


 தாடி வைத்த முகத்துடன், நம்பி சாய் ஆதித்யாவைப் பார்க்கிறார். நம்பி கண்ணாடி அணிந்துள்ளார். அவர் பதிலளித்தார்: “திரு. சாய் ஆதித்யா. எனக்கு தனிப்பட்ட காரணங்கள் எதுவும் இல்லை. அவர் மீது பொய்யான கதைகளை உருவாக்கி பரபரப்பை ஏற்படுத்த முயன்ற குற்றச்சாட்டில் இன்று அவர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளார் என்பது எனக்கு தெரியவந்தது. என் விஷயத்திலும் இதைத்தான் செய்தார். எல்லாவற்றுக்கும் எல்லை இருப்பதால் அவர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளார் என்பதையும் கண்ணியத்தின் அடிப்படையில் அவர் எல்லா எல்லைகளையும் கடந்து செல்கிறார் என்பதையும் குறிப்பிடுவதில் நான் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைகிறேன்.


 சிறிது நேரம் இடைநிறுத்தி, அவர் மேலும் கூறினார்: “அவர் கைது செய்யப்பட்டபோது, ​​​​நான் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைந்தேன், ஏனென்றால் அவர் எப்போதும் இதுபோன்ற குறும்புகளைச் செய்வார், இதுபோன்ற ஒரு விஷயத்திற்கு ஒரு முடிவு இருக்க வேண்டும். அதான் சொன்னேன், ரொம்ப சந்தோஷமா இருக்கு. விஷயங்களில் எனக்கும் இது பொருந்தும்."


 "சரி ஐயா. இந்த உளவு வழக்கை கையாள்வதற்கு முன், உங்கள் வழிகாட்டியும் குருவுமான விக்ரம் சாராபாயுடன் ஒரு விஞ்ஞானியாக உங்கள் பயணத்தை தொடங்கலாமா?" என்று சாய் ஆதித்யா கேட்டார், நம்பி நாராயணன் மகிழ்ச்சி அடைந்தார். அவர் கூறினார்: “அச்சச்சோ. இந்த உளவு வழக்கைப் பற்றி விசாரிக்க நீங்கள் மிகவும் ஆர்வமாக உள்ளீர்கள் என்று நினைத்தேன். ஆனால், என் குரு விக்ரம் சாராபாயைப் பற்றியும் தெரிந்துகொள்ள ஆவலாக உள்ளீர்கள்.


 சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு:


 1969:


நம்பி 1941 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 12 ஆம் தேதி திருவிதாங்கூர் சமஸ்தானத்தில் நாகர்கோவிலில் ஒரு இந்து குடும்பத்தில் பிறந்தார். நாகர்கோவில் டிவிடி மேல்நிலைப் பள்ளியில் பள்ளிப் படிப்பை முடித்தார். மதுரை தியாகராஜர் பொறியியல் கல்லூரியில் மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் துறையில் இளங்கலைப் பட்டம் பெற்றார். நம்பி நாராயணன் மதுரையில் பட்டப்படிப்பு படிக்கும் போது தந்தையை இழந்தார். அவருக்கு இரண்டு சகோதரிகள் இருந்தனர். அவரது தந்தை இறந்தவுடன், அவரது தாயார் நோய்வாய்ப்பட்டார். நம்பி மீனா நம்பியை மணந்து இரண்டு குழந்தைகளைப் பெற்றார்.


 மதுரையில் மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் படித்துவிட்டு, நம்பி 1966ல் இஸ்ரோவில் தும்பா பூமத்திய ரேகை ஏவுதளத்தில் தொழில்நுட்ப உதவியாளராகப் பணியைத் தொடங்கினார். விக்ரம் சாராபாய் ராக்கெட் உந்துவிசையில் உயர் படிப்பைத் தொடர அவரை ஊக்குவித்தார், மேலும் அவர் பிரின்ஸ்டன் பல்கலைக்கழகத்தில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டார் மற்றும் நாசா பெல்லோஷிப்பைப் பெற்றார், இது மிகப்பெரிய சாதனையாகும். லூய்கி க்ரோக்கோவின் கீழ் இரசாயன ராக்கெட் உந்துவிசையில் முதுகலைப் படிப்பை முடித்த அவர், இரசாயன ராக்கெட் உந்துவிசையில் நிபுணத்துவம் பெற்று இந்தியா திரும்பினார். அப்போது டாக்டர். ஏ.பி.ஜே.அப்துல் கலாமின் கீழ் இஸ்ரோ திட உந்துசக்திகளை உருவாக்கும் பணியில் ஈடுபட்டிருந்தது. திரவ உந்துசக்திகள் அதிக செயல்திறனை வழங்குவதால், இந்தியாவில் உள்நாட்டிலேயே கட்டமைக்கப்பட்ட திரவ உந்து இயந்திரம் இருக்க வேண்டும் என்று நம்பி நாராயண் நினைத்தார், மேலும் யுஎஸ்எஸ்ஆர் (ரஷ்யா), மற்றும் அமெரிக்கா போன்ற நாடுகள் திரவ உந்துவிசை மற்றும் அதிக பேலோட் திறன் கொண்ட பெரிய ராக்கெட்டுகளை உருவாக்கி வருவதைக் கவனித்தார். தேவை. எனவே நாராயணன் திரவ உந்து மோட்டார்களை உருவாக்கினார், முதலில் 1970 களின் நடுப்பகுதியில் வெற்றிகரமான 600 கிலோகிராம் (1,300 எல்பி) உந்துதல் இயந்திரத்தை உருவாக்கினார், அதன் பிறகு பெரிய இயந்திரங்களுக்கு சென்றார்.


 அவர் சிறந்த நிர்வாக மற்றும் நிறுவன திறன்களைக் கொண்டிருந்தார், மேலும் வணிக விண்வெளி சந்தை ஒரு டிரில்லியன் டாலர் வணிகமாக இருக்கும் என்று அவர் நம்பினார், இது விண்வெளி துறையில் வணிகத்தை நீங்கள் கவனித்தால் உண்மைதான்.


 தற்போது:


“சார். இஸ்ரோ ஆய்வகத்தில் டாக்டர் ஏ.பி.ஜே. அப்துல் கலாமின் உயிரைக் காப்பாற்றியதாக சிலர் சொன்னார்கள்! என்றார் சாய் ஆதித்யா. அப்துல் கலாமைப் பற்றி பேசிய அந்த தருணத்தை நம்பி நினைவு கூர்ந்தார்.


 1967:


 ஏராளமான இந்தியர்களுக்கு, டாக்டர் கலாம் ஒரு மீனவர் மகனாக மாறிய விஞ்ஞானி என்று அறியப்படுகிறார். இந்திய அரசின் விண்வெளி மற்றும் பாதுகாப்பு நிறுவனங்களுக்காக பணியாற்றிய கலாம் "ஏவுகணை-மனிதன்" என்று அன்புடன் நினைவுகூரப்படுகிறார்.


 ஆனால் இந்த "ஏவுகணை நாயகன்" கலாம், வளர்ந்து வரும் இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தில் இளம் விஞ்ஞானியாக இருந்த நாட்களில், ஒரு வெடிப்பிலிருந்து ஒரு குறுகிய தவறை சந்தித்தார். இஸ்ரோ (அப்போது INCOSPAR என அழைக்கப்பட்டது) அதன் ஆரம்ப கட்டத்தில் இருந்தது மற்றும் கேரளாவின் தலைநகர் திருவனந்தபுரத்தில் உள்ள தும்பா மீன்பிடி குக்கிராமத்தில் ஒரு சிறிய தேவாலயத்தில் இயங்கியது. அங்கு பணிபுரியும் விஞ்ஞானிகளில் பெரும்பாலோர் இளம் பட்டதாரிகளாக இருந்தனர். அவர்கள் ஒரு புதிய துறையான ராக்கெட் சயின்ஸைப் பற்றி தங்களால் இயன்றவரை பரிசோதனை செய்து கற்றுக்கொள்ள வேண்டும்.


 அவர்களிடம் இருந்ததெல்லாம் 100 கிலோமீட்டர் அல்லது அதற்கும் குறைவான உயரத்திற்கு ஏவப்பட்ட சோதனை ராக்கெட்டுகள் (ஒலிக்கும் ராக்கெட்டுகள் என அழைக்கப்படும்). இந்த ஒலிக்கும் ராக்கெட்டுகளில் பெரும்பாலானவை மேல்-வளிமண்டல சோதனைகளை நடத்த நட்பு நாடுகளால் வழங்கப்பட்டன. கண்ணோட்டத்தில், இன்று இஸ்ரோ ஏவப்படும் மலைகளுடன் (பிஎஸ்எல்வி மற்றும் ஜிஎஸ்எல்வி தொடர்கள்) ஒப்பிடும் போது அந்தக் காலத்தின் ஒலிக்கும் ராக்கெட்டுகள் ஒரு மோல்ஹில் ஆகும்.


 அப்படிப்பட்ட ஒரு பிரெஞ்சு சென்டார் ராக்கெட்டை ஏவுவதற்குத் தயாராகிக் கொண்டிருந்தபோது, ​​நம்பி நாராயணனால் கன் பவுடர் அடிப்படையிலான இக்னிட்டர் தயாரிக்கப்பட்டது. சரியான உயரத்தில் ஒருமுறை, பற்றவைப்பு ஒரு சிறிய வெடிப்பைத் தூண்டி, ராக்கெட்டின் இரசாயன பேலோடை வளிமண்டலத்தில் வெளியிடும், இதனால் சோதனை நடத்த உதவும். இருப்பினும், ஏவப்படுவதற்கு ஒரு நாள் முன்பு, நாராயணன் அவர்களின் துப்பாக்கி குண்டுகள் 100 கிமீ உயரத்தில் சுடாது என்று ஒரு விஞ்ஞான அதிபரைக் கண்டார்.


 இதை நாராயணன் கலாமிடம் தெரிவித்தபோது, ​​அவர் அதை ஏற்க மறுத்துவிட்டார். ஆனால் பின்னர், நாராயணனின் வற்புறுத்தலின் பேரில், இருவரும் கோட்பாட்டைச் சோதித்துப் பார்த்தனர். இருவரும் ஒரு முரண்பாட்டை அமைத்தனர், அங்கு துப்பாக்கிப் பொடியின் சீல் செய்யப்பட்ட ஜாடி ஒரு வெற்றிட பம்புடன் இணைக்கப்பட்டது (மேல் வளிமண்டலம் போன்ற மெல்லிய காற்று மற்றும் குறைந்த அழுத்தத்தை உருவாக்க). அதை எரியூட்ட பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, ஆனால் 1942 ஆம் ஆண்டு விஞ்ஞானிகளான ஏபிள் மற்றும் நோபலின் கோட்பாடு இறந்துவிட்டது!


துப்பாக்கி குண்டுகள் செயலற்ற முறையில் நடந்துகொள்ளும் இந்த நிகழ்வை நெருக்கமாக அமைக்க விரும்பினார், ஒரு இளம் கலாம் துப்பாக்கி குண்டுகள் நிறைந்த ஜாடியில் தனது மூக்கை நுழைத்தார். கவுண்டவுன் ஆரம்பித்து, துப்பாக்கிப் பொடியை பற்றவைக்க உதவியாளர் தயாராக இருந்தார், ஆனால் அப்போதுதான் நம்பி நாராயணன் வெற்றிட பம்ப் ஜாடியுடன் சரியாக இணைக்கப்படவில்லை என்பதை உணர்ந்தார். இதன் பொருள் துப்பாக்கி குண்டுகள் வழக்கம் போல் ஆராயும்.


 ஒரு நொடிக்குள், நம்பி நாராயணன் குறுக்கே பாய்ந்து கலாமை பாதுகாப்பாக கீழே தள்ளினார், ஒரு குண்டுவெடிப்பு அறையை உலுக்கியது மற்றும் கண்ணாடி துண்டுகள் முழுவதும் பறந்தன. புகை அடங்கிய பிறகு, கலாம் எழுந்து உட்கார்ந்து நம்பியிடம், “பார், அது சுடப்பட்டது” என்று கூறினார். ஏபிள் மற்றும் நோபல் சரியானவர்கள் என்பதையும், சாதாரண அழுத்தத்தில் துப்பாக்கி குண்டுகள் சுடும் என்பதையும் இந்த இளம் ஜோடி நிரூபித்தது.


 30 டிசம்பர் 1971 அன்று, விக்ரம் சாராபாய் அதே இரவில் பம்பாய்க்குப் புறப்படுவதற்கு முன் SLV வடிவமைப்பை மதிப்பாய்வு செய்யவிருந்தார். ஏ.பி.ஜே.அப்துல் கலாமுடன் தொலைபேசியில் பேசியிருந்தார். உரையாடிய ஒரு மணி நேரத்திற்குள், திருவனந்தபுரத்தில் மாரடைப்பு காரணமாக சாராபாய் தனது 52 வயதில் இறந்தார். அவரது மறைவு நம்பி, அப்துல் கலாம் இருவருக்கும் பேரிழப்பாகும்.


 தற்போது:


 “விக்ரம் சாராபாயின் மரணம் உங்களை மிகவும் பாதித்துள்ளது. இஸ்ரோவில் நடந்த பின்விளைவுகளை எப்படி சமாளித்தீர்கள் சார்?” என்று சாய் ஆதித்யாவிடம் கேட்டார், அதற்கு நம்பி கூறினார்: "பின்னர் என்னால் சமாளிக்க முடியவில்லை. விஷயங்கள் எனக்கு எதிராக இருந்தன. விக்ரம் சாராபாய் பதவியில் இருந்தபோது முன்பு போல் என்னால் திமிர்பிடித்து அலைய முடியவில்லை.


 1974:


ஆய்வகத்தில் நம்பியால் காப்பாற்றப்பட்ட பிறகு, அப்துல் கலாம் ISRO, DRDO மற்றும் பிற அரசு நிறுவனங்களில் பல்வேறு பொறுப்புகளில் பணியாற்றினார். நம்பி இந்தியாவில் திரவ உந்து ராக்கெட் என்ஜின் தொழில்நுட்பத்தின் தந்தை ஆனார். 1974 இல், Societe Europeenne de Propulsion ISRO வின் 100 மனித ஆண்டு பொறியியல் பணிகளுக்கு ஈடாக வைக்கிங் இயந்திர தொழில்நுட்பத்தை மாற்ற ஒப்புக்கொண்டது. இந்த இடமாற்றம் மூன்று குழுக்களால் முடிக்கப்பட்டது மற்றும் நாராயணன் நாற்பது பொறியாளர்களைக் கொண்ட குழுவிற்கு தலைமை தாங்கினார், அவர்கள் பிரெஞ்சு மொழியிலிருந்து தொழில்நுட்பத்தைப் பெறுவதில் பணிபுரிந்தனர். மற்ற இரண்டு குழுக்கள் இந்தியாவில் உள்ள வன்பொருளை உள்நாட்டிலும், மகேந்திரகிரியில் மேம்பாட்டு வசதிகளை நிறுவுவதிலும் பணியாற்றின. விகாஸ் என்று பெயரிடப்பட்ட முதல் இயந்திரம் 1985 இல் வெற்றிகரமாக சோதிக்கப்பட்டது.


 தற்போது:


 “இஸ்ரோவில் விகாஸ் என்ஜின் ஒரு முக்கிய திருப்புமுனை. இருபத்தைந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும் அது தோல்வியடையவில்லை. இது இஸ்ரோவின் காந்த வெற்றி. ஒரு லாஞ்ச் இன்ஜின் கூட பழுதடைந்தது, விகாஸ் என்ஜின் தோல்வியடையவில்லை. விகாஸ் எஞ்சின் இல்லாமல், பெரிய பணிகளுக்காக விண்வெளிக்கு எதுவும் செல்ல முடியாது. இது ஒரு உண்மை, இது மறைக்க முடியாதது. இது எவ்வளவு பெரிய வெற்றி சார்!”


 "நன்றி சாய் ஆதித்யா" என்றார் நம்பி நாராயணன்.


 சிறிது நேரம் சிரித்துக்கொண்டே ஆதித்யா நம்பியிடம் கேட்டார்: “ஆனால், நீங்கள் இங்கேயே நிற்க மாட்டீர்கள். உங்கள் அடுத்த இலக்கு கிரையோஜெனிக் இயந்திரம். நான் சொல்வது சரிதானா சார்?”


 "ஆம். எங்களிடம் திட எரிபொருள் இயந்திரம் மற்றும் திரவ எரிபொருள் இயந்திரம் இருந்தாலும், கிரையோஜெனிக் இன்ஜின் இல்லாமல் செயற்கைக்கோள் ஏவுதலில் போட்டியிட முடியாது. நான் கிரையோஜெனிக் இன்ஜினின் தலைவராகவும் தலைவராகவும் இருந்தேன். எங்களுடைய சொந்த கிரையோஜெனிக் இயந்திரத்தை வெளியிட எங்களுக்கு நேரம் இல்லாததால், உலக நாடுகளிடமிருந்து இயந்திரத்தைப் பெறுவதற்கு டெண்டர் அனுப்பினோம்.


 1992:


 ராக்கெட் கிளப், திருவனந்தபுரம்:


ரஷ்யா, சீனா, பிரான்ஸ் மற்றும் அமெரிக்கா ஆகிய நாடுகள் மட்டுமே ஜி.எஸ்.எல்.வி. பிரான்ஸ் மற்றும் அமெரிக்கா அதை ஒரு அழகான செங்குத்தான விலைக்கு விற்றன. எனவே இந்தியா தனது நீண்ட கால நட்பு நாடான ரஷ்யாவுடன் ஒப்பந்தம் செய்து கொண்டது. இந்தியாவிற்கு தொழில்நுட்பத்தை மிகக் குறைந்த மற்றும் ஒழுக்கமான விலையில் வழங்க ரஷ்யா ஒப்புக்கொண்டது. இது பெரிய சகோதரர் அமெரிக்காவை மிகவும் வருத்தமடையச் செய்தது.


 1992 ஆம் ஆண்டில், கிரையோஜெனிக் எரிபொருள் அடிப்படையிலான என்ஜின்களை உருவாக்குவதற்கான தொழில்நுட்பத்தை மாற்றுவதற்கும் அத்தகைய இரண்டு இயந்திரங்களை ₹ 235 கோடிக்கு வாங்குவதற்கும் ரஷ்யாவுடன் இந்தியா ஒப்பந்தம் செய்தது. எவ்வாறாயினும், அமெரிக்க ஜனாதிபதி ஜார்ஜ் எச்.டபிள்யூ புஷ் ரஷ்யாவிற்கு கடிதம் எழுதிய பின்னர், தொழில்நுட்ப பரிமாற்றத்திற்கு எதிராக ஆட்சேபனைகளை எழுப்பியது மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஐந்து கிளப்பில் இருந்து நாட்டை தடுப்புப்பட்டியலில் சேர்க்க அச்சுறுத்தியது. ரஷ்யா, போரிஸ் யெல்ட்சின் கீழ், அழுத்தத்திற்கு அடிபணிந்து, இந்தியாவுக்கு தொழில்நுட்பத்தை மறுத்தது. இந்த ஏகபோகத்தைத் தவிர்க்க, முறையான தொழில்நுட்ப பரிமாற்றம் இல்லாமல் உலகளாவிய டெண்டரைப் பெற்ற பிறகு, மொத்தம் 9 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களுக்கு இரண்டு மாக்-அப்களுடன் நான்கு கிரையோஜெனிக் என்ஜின்களை உருவாக்க ரஷ்யாவுடன் இந்தியா ஒரு புதிய ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது. இஸ்ரோ ஏற்கனவே கேரளா ஹைடெக் இண்டஸ்ட்ரீஸ் லிமிடெட் நிறுவனத்துடன் ஒருமித்த கருத்தை எட்டியுள்ளது, இது இயந்திரங்களை உருவாக்குவதற்கான மலிவான டெண்டரை வழங்கியிருக்கும். ஆனால் 1994 ஆம் ஆண்டு நடந்த உளவு ஊழலின் காரணமாக இது செயல்படத் தவறியது. இந்தக் காலகட்டத்தில் தேவையான கிரையோஜெனிக் என்ஜின்கள் உருவாக்கப்பட்டிருந்தால், இஸ்ரோ இன்று இருப்பதை விட அதிகமாக இருந்திருக்கும். இந்த மோசமான ஊழலால், இஸ்ரோ 10 ஆண்டுகள் பின்னோக்கி இழுக்கப்பட்டது.


 தற்போது:


 தற்போது, ​​சாய் ஆதித்யா நம்பி நாராயணனிடம் கேட்டார்: “சார். இந்திய ராணுவமும், இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகளும் உண்மையான ஹீரோக்கள் சார். என்ன ஒரு உற்சாகமான வாழ்க்கை! ஒரு புறம் ராக்கெட்டரி மறுபுறம் வாழ்க்கை. என்ன ஒரு சாகசம்! எனக்கு ஜேம்ஸ் பாண்டை பார்க்க வேண்டும் போல் இருக்கிறது. மூன்று ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, உடுப்பி ராமச்சந்திர ராவ் ஓய்வு பெற்றார். இருப்பினும், நீங்கள் உங்கள் முயற்சியை நிறுத்தவில்லை. எந்தவொரு கையேடு வழிகாட்டுதலும் இல்லாமல், நீங்கள் கிரையோஜெனிக் இயந்திரத்தை உருவாக்குகிறீர்கள். ஆனால், இதில் நீங்கள் வெற்றிபெறும் முன், உங்கள் கனவுகள் சாபமாக மாறியது. நான் சொல்வது சரிதானே?"


 (1994 காலகட்டம், நம்பி நாராயணன் சொன்ன முதல் நபர் விவரிப்பு முறையில் விரிவடைகிறது)


 அக்டோபர் 1994:


பாகிஸ்தானுக்கு விற்பனை செய்வதற்காக இஸ்ரோ ராக்கெட் என்ஜின்களின் ரகசிய வரைபடங்களைப் பெற்றதாக மாலத்தீவு நாட்டைச் சேர்ந்த மரியம் ரஷீதா திருவனந்தபுரத்தில் கைது செய்யப்பட்டார். நான் (இஸ்ரோவில் கிரையோஜெனிக் திட்டத்தின் இயக்குநர்) இஸ்ரோவின் துணை இயக்குநர் டி. சசிகுமாரன் மற்றும் ரஷ்ய விண்வெளி ஏஜென்சியின் இந்தியப் பிரதிநிதி கே. சந்திரசேகர், தொழிலாளர் ஒப்பந்ததாரர் எஸ்.கே. ஷர்மா மற்றும் ரஷீதாவின் மாலத்தீவு நண்பர் ஃபௌசியா ஹாசன் ஆகியோருடன் கைது செய்யப்பட்டனர்.


 மாலத்தீவின் உளவுத்துறை அதிகாரிகளான மரியம் ரஷீதா மற்றும் ஃபௌசியா ஹாசன் ஆகியோருக்கு முக்கியமான பாதுகாப்பு ரகசியங்களை கசியவிட்டதாக என் மீது குற்றம் சாட்டப்பட்டது. ராக்கெட் மற்றும் செயற்கைக்கோள் ஏவுதலின் சோதனைகளில் இருந்து மிகவும் ரகசியமான "விமான சோதனை தரவு" தொடர்பான ரகசியங்கள் இருப்பதாக பாதுகாப்பு அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். இரகசியங்களை மில்லியன் கணக்கில் விற்றதாக குற்றம் சாட்டப்பட்ட இரண்டு விஞ்ஞானிகளில் (மற்றவர் டி. சசிகுமாரன்) நாராயணனும் ஒருவர். இருப்பினும், எனது வீடு வழக்கத்திற்கு மாறானதாகத் தெரியவில்லை மற்றும் நான் குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஊழல் ஆதாயங்களின் அறிகுறிகளைக் காட்டவில்லை.


 நான் கைது செய்யப்பட்டு 48 நாட்கள் சிறையில் இருந்தேன். என்னை விசாரித்த உளவுத்துறை (ஐபி) அதிகாரிகள் இஸ்ரோவின் உயர்மட்ட அதிகாரிகள் மீது பொய்யான குற்றச்சாட்டுகளை சுமத்த விரும்பினர். இரண்டு IB அதிகாரிகள், A. E. முத்துநாயகம், அவரது முதலாளி மற்றும் திரவ உந்து அமைப்பு மையத்தின் (LPSC) இயக்குநரை சிக்க வைக்கும்படி என்னிடம் கேட்டனர். நான் இணங்க மறுத்ததால், நான் கீழே விழுந்து மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்படும் வரை சித்திரவதை செய்யப்பட்டேன்.


 இஸ்ரோ மீதான எனது முக்கிய புகார், அது எனக்கு ஆதரவளிக்கவில்லை என்பதுதான். அப்போது இஸ்ரோ தலைவராக இருந்த கிருஷ்ணசாமி கஸ்தூரிரங்கன், சட்ட விவகாரத்தில் இஸ்ரோ தலையிட முடியாது என்று கூறினார்.


 மே 1996 இல், சிபிஐயால் குற்றச்சாட்டுகள் பொய்யானவை என்று நிராகரிக்கப்பட்டது. அவர்கள் ஏப்ரல் 1998 இல் உச்ச நீதிமன்றத்தால் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டனர். செப்டம்பர் 1999 இல், தேசிய மனித உரிமைகள் ஆணையம் (NHRC)                                                                                 1998 ஏப்ரல் 1998 இல் அவர்கள் அவர்கள். மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் பாதிக்கப்பட்டனர். எங்கள் மீதான குற்றச்சாட்டுகள் நிராகரிக்கப்பட்ட பிறகு, இரண்டு விஞ்ஞானிகளான சசிகுமாரும் நானும் திருவனந்தபுரத்தில் இருந்து மாற்றப்பட்டோம். எங்களுக்கு மேசை வேலைகள் வழங்கப்பட்டன.


 (முதல் நபர் சொல்லும் முறை இங்கே முடிகிறது)


 தற்போது:


 தற்போது, ​​சாய் ஆதித்யாவுடன், ஒவ்வொரு மாணவர்களும் நம்பியின் உளவு வழக்கைக் கேட்க மிகவும் ஆர்வமாக உள்ளனர். அதேசமயம், தான் கைது செய்யப்பட்டதன் பின்னணியில் உள்ள கேவலமான அரசியலையும், இந்த வழக்கில் சிபிஐ எப்படி உள்ளே வந்தது என்பதையும் நம்பி நினைவு கூர்ந்தார்.


 1994 முதல் 2001 வரை:


காங்கிரஸ் நமது விஞ்ஞானிகளின் வாழ்க்கையுடன் விளையாடியது, விண்வெளித் திட்டம், CIA க்கு உதவியது மற்றும் தேசிய பாதுகாப்பை சமரசம் செய்து, ஒரு குட்டி உட்கட்சி கோஷ்டி சண்டையில் வெற்றி பெற்றது. 1994ல் கேரளாவில் காங்கிரஸ் கட்சியில் பிளவு ஏற்பட்டது. முதல் பிரிவுக்கு அப்போதைய முதல்வர் கே.கருணாகரன் தலைமை தாங்கினார். ஏ.கே. ஆண்டனி (காங்கிரஸின் போட்டிப் பிரிவின் தலைவர்) கருணாகரனை வீழ்த்தி தன்னை முதலமைச்சராக அமர்த்த திட்டமிட்டார். கருணாகரன் அமைச்சரவையில் எஃப்.எம். ஆக இருந்த உம்மன் சாண்டிதான் அவருடைய வேலைக்கான வெற்றியாளர்


 ஆன்டனி சிம்மாசனத்தில் வெற்றி பெற வேண்டும் என்றால், அவர்கள் தனது சொந்த வலிமையான தலைவரான கருணாகரனை வீழ்த்த வேண்டும். கருணாகரன் கேரளாவில் உள்ள பெரும்பாலான காவல்துறையினரின் விசுவாச விசுவாசத்தைக் கொண்டிருந்தார், அவர் மீது அவருக்கு தனி விருப்பம் இருந்தது. கருணாகரனின் நீலக்கண் அதிகாரிகளில் ஒருவரான ஐ.ஜி. ராமன் ஸ்ரீவஸ்தவா, அசாத்தியமான நேர்மையுடன் கூடிய திறமையான அதிகாரி. ஆனால் ராமன் ஸ்ரீவஸ்தவா குறுக்கு வழியில் இருந்தார் அல்லது உம்மன் சாண்டியின் நெருங்கிய நம்பிக்கைக்குரிய மற்றொரு அதிகாரி டிஐஜி சிபி மேத்யூஸ்.


 ராமன் ஸ்ரீவஸ்தவா தொடர்ந்து படையில் இருந்து, ஸ்ரீவஸ்தவாவை நாசவேலை செய்ய முனைந்தால், தான் டிஜிபியாக இருக்க முடியாது என்பதை சிபி மேத்யூஸ் அறிந்திருந்தார். எனவே ஸ்ரீவத்சவை பிரேம் செய்து கருணாகரனை வீழ்த்த திட்டம் தீட்டப்பட்டது. ஓநாய்கள் சரியான வாய்ப்பைத் தேடிக்கொண்டிருந்தன. இந்த மக்கள் தங்கள் இலக்குகளை அடைய எந்த இணை சேதமும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.


 அப்போதுதான், விசா நீட்டிப்புக்காக கமிஷனர் அலுவலகத்திற்கு வந்திருந்த மாலத்தீவுப் பெண் மரியம் ரஷீதாவை ஒரு மூத்த இன்ஸ்பெக்டர் விஜயன் கண்டார். விஜயன் மரியத்திடம் இருந்து "சில சலுகைகளை" விரும்பினார், உடனடியாக கண்டிக்கப்பட்டார். விஜயனிடம், அவரது ஐ.ஜி.யிடம் புகார் செய்வேன் என்று கூறியதாக தெரிகிறது.


மற்றொரு நிலையில், ஐபி கூடுதல் இயக்குநர் ரத்தன் சேகல், சிஐஏ மோல் என்பதால் டிஸ்சார்ஜ் செய்யப்பட்டவர், மகேந்திரகிரியில் உள்ள லிக்விட் ப்ராபல்ஷன் சிஸ்டம்ஸ் சென்டரில் இஸ்ரோவின் உள்நாட்டு கிரையோஜெனிக் என்ஜின் திட்டத்தை நாசப்படுத்துவதைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்.


 ரத்தன் சேகலின் இலக்கு, திட்டத்திற்கு முக்கியமான இரு விஞ்ஞானிகள், நம்பி நாராயணன் மற்றும் ஷசி குமார். அவர் துணைவேந்தரான ஆர்.பி.ஸ்ரீகுமாரை இந்த சதியில் ஈடுபட வைத்தார். ஸ்ரீகுமார் கேரளாவில் உள்ள காங்கிரஸ் கட்சியின் ஆண்டனி கோஷ்டிக்கு மிகவும் நெருக்கமானவர். கருணாகரன் அரசைக் கவிழ்க்க ஆண்டனி கோஷ்டியின் விவாதங்களில் அவர் ஏற்கனவே ஒரு பகுதியாக இருந்தார். ஆர்.பி.ஸ்ரீகுமார் என்ற பெயர் பரிச்சயமானதா? ஆம், 2002 கலவரத்தின் போது மோடி மீது காங்கிரஸ் சார்பில் பொய்யான குற்றச்சாட்டுகளை கூறிய குஜராத் உளவுத்துறை கூடுதல் டி.ஜி.பி.


 ஆர்பிஎஸ், சிபி மற்றும் காங்கிரஸின் ஆண்டனி கோஷ்டிக்கு விளையாட்டின் அனைத்து பகுதிகளும் ஒன்றாக தோல்வியடைந்தன. இது 2 மாலத்தீவு பெண்கள், ஒரு நேர்மையான ஐபிஎஸ் அதிகாரி மற்றும் இந்தியாவிற்கான மதிப்புமிக்க திட்டத்திற்கு தலைமை தாங்கும் இஸ்ரோவின் இரண்டு உயர்மட்ட விஞ்ஞானிகளின் உயிரைப் பறிக்கும் என்று அவர்களுக்குத் தெரியும்.


MTCR இன் கீழ் இந்தியாவுக்கு கிரையோஜெனிக் தொழில்நுட்பம் மறுக்கப்பட்டது, மேலும் ரஷ்யர்கள் கூட குழுவின் அழுத்தத்திற்குப் பிறகு வெளியேறினர். இந்தியா தனது சொந்த கிரையோஜெனிக் இயந்திரத்தை உருவாக்க வேண்டியிருந்தது. எல்.பி.எஸ்.சி.யின் நம்பி நாராயணன் மற்றும் சசிகுமார் ஆகியோருக்கு பணி வழங்கப்பட்டது. இந்தியாவின் விண்வெளிப் போர்க் குதிரையான பிஎஸ்எல்விக்குப் பின்னால் இருந்த முக்கிய நபர்கள் அவர்கள்.


 இந்த விஞ்ஞானிகளை படத்திலிருந்து வெளியே எடுத்தால், இந்தியாவின் விண்வெளி மற்றும் ஏவுகணைத் திட்டத்திற்கு உடல் ரீதியாக அடி ஏற்படும் என்று சதிகாரர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தெரியும். ஆனால், ஆண்டனி கோஷ்டியைப் பொறுத்தவரை, அவர்கள் தேசத்தைப் பற்றியோ அதன் பாதுகாப்பைப் பற்றியோ கவலைப்படவில்லை, அவர்கள் கட்சியில் உள்ள போட்டியாளரை வெளியேற்ற விரும்பினர். சிபி மேத்யூஸைப் பொறுத்தவரை, அவரது பதவி உயர்வுதான் முக்கியமானது. ரத்தன் சேகலைப் பொறுத்தவரை, சிஐஏவின் டோல் முக்கியமானது. RBS க்கு, அவரது காங்கிரஸ் முதலாளிகளை மகிழ்விப்பது முக்கியமானது. அவர்கள் யாருக்கும் தேசம் முக்கியமில்லை.


 இவ்வாறு ஒரு பெரிய சதி உருவாக்கப்பட்டு, ஒரு முன்னணி மலையாள செய்தித்தாள் தலைமை பிரச்சாரகர்களாக இணைக்கப்பட்டது. தொடர்பு முறைகள் அமைக்கப்பட்டன. அறிக்கைகள் செக்ஸ் மற்றும் ஸ்லீஸ் கலவையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்று மூத்த ஆசிரியர் பரிந்துரைத்தார். பொலிஸ் பதிப்புகளை மசாலாப்படுத்தக்கூடிய எழுத்தாளர்கள் வெளியீட்டில் கதைகளை எழுதுவதற்கு இழுக்கப்பட்டனர்.


 மாலத்தீவு பெண்களான மரியம் ரஷீதா மற்றும் ஃபாவ்சியா ஹாசன் ஆகியோரிடம் சிக்கித் தவித்த இஸ்ரோவைச் சேர்ந்த இரண்டு நடுத்தர வயது விஞ்ஞானிகளின் கதையால் ஒரு நல்ல நாள் கேரளாவும் இந்தியாவும் விழித்துக் கொண்டன. இரண்டு விஞ்ஞானிகளும் பாலினத்திற்கும் மில்லியன் கணக்கான டாலர்களுக்கும் ஈடாக இந்தியாவின் கிரையோஜெனிக் இயந்திர ரகசியங்களை விற்றதாக எங்களுக்குத் தெரிவிக்கப்பட்டது.


 தேசிய மற்றும் மலையாள ஊடகங்கள் காவல்துறை வெளியிட்ட ஒவ்வொரு பதிப்பையும் தெரிவித்தன. முன்னணி மலையாள வெளியீடும், அதன் பணியமர்த்தப்பட்ட மென்மையான ஆபாச எழுத்தாளர்களும், விஞ்ஞானி மற்றும் கேரளாவில் உள்ள ஒரு மூத்த போலீஸ் அதிகாரி சம்பந்தப்பட்ட மாலத்தீவு பெண்களின் பாலியல் சந்திப்புகளின் தெளிவான விவரங்களுடன் எங்கள் கதைகளை வெளியிட்டனர்.


உளவு நடவடிக்கையில் ஈடுபட்ட முதல்வர் கருணாகரனுக்கு காவல்துறை அதிகாரி நெருக்கமாக இருப்பதாக சில நாட்களில் ஊடகங்களில் செய்திகள் வெளியாகின. இதனால், முதல்வர் அந்த அதிகாரியை பாதுகாப்பதாகவும், எனவே இஸ்ரோ உளவு ஊழலில் தனிப்பட்ட முறையில் ஈடுபட்டதாகவும் சூசகமாக உள்ளது.


 ஊடகங்கள் ஐ.ஜி. ராமன் ஸ்ரீவஸ்தவாவை சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி என்று புகுத்த ஆரம்பித்து கருணாகரனை ஆதரிப்பதற்காக குறிவைக்கிறார்கள். ஸ்ரீவஸ்தவாவுக்கு இதில் எதிலும் ஒரு தூர ஈடுபாடு கூட இல்லை என்பது சம்பந்தப்பட்ட அனைவருக்கும் தெளிவாகத் தெரிந்தது. ஆனால், கருணாகரனின் குத்துச்சண்டைக்கு செல்வதற்காக ஆண்டனி குழு இந்த பாதையை திட்டமிட்டது.


 பிரபல மலையாள மீடியா ஹவுஸ் இன்னும் வண்ணமயமான கதைகளை உந்தியது. ஐஜி ஸ்ரீவஸ்தவாவை விசாரணை செய்யாததற்காக உயர்நீதிமன்றம் இந்த அறிக்கைகளை கவனத்தில் கொண்டு அரசாங்கத்திற்கு எதிராக கடுமையான கட்டுப்பாடுகளை விதித்தது. அப்போது எப்.எம்.ஆக இருந்த உம்மன் சாண்டி, கருணாகரனுக்கு அழுத்தம் கொடுக்க அமைச்சர் பதவியை ராஜினாமா செய்தார்.


 இறுதியில் கருணாகரன் மனம் தளர்ந்து முதல்வர் பதவியை ராஜினாமா செய்தார். கேரள முதல்வராக புனித ஆண்டனி பொறுப்பேற்றார். தங்களுக்கு எந்த வழக்கும் இல்லை என்பதையும், அவர்கள் ஆதாரங்களை முன்வைக்கும் போது நீதிமன்றத்தால் தண்டிக்கப்படுவார்கள் என்பதையும் கேரள காவல்துறையில் உள்ள ஆன்டனி கூட்டாளிகளுக்குத் தெரியும். எனவே இந்த வழக்கை சிபிஐக்கு மாற்ற டிஐஜி சிபி மேத்யூஸ் பரிந்துரை செய்தார்.


 இதற்கிடையில், நம்பி நாராயணன் மற்றும் சஷி குமார் ஆகிய இரு விஞ்ஞானிகள் கேரள காவல்துறையின் கீழும், RBS தலைமையிலான IB யின் கைகளாலும் அவமானகரமான சித்திரவதைக்கு ஆளாகிறார்கள். அவர்கள் இல்லாத குற்றத்தை ஒப்புக்கொள்ள வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர். இரண்டு மாலத்தீவு பெண்களும் பாலியல் ரீதியாக சுரண்டப்படுகிறார்கள். இரண்டு விஞ்ஞானிகளின் குடும்பங்களும் உளவாளிகளாக முத்திரை குத்தப்பட்டு துன்புறுத்தப்பட்டனர். நம்பி நாராயணனின் மனைவி உளவாளியை திருமணம் செய்து கொண்டதால் ஆட்டோவில் இருந்து இறங்கும்படி கூறினார். அவரது குழந்தைகள் கூட குறிவைக்கப்பட்டு துரோகிகள் என்று முத்திரை குத்தப்பட்டனர்.


இந்த வழக்கை விசாரிக்க சிபிஐ சிறப்புக் குழுவை அமைத்தது. விசாரணையின் முதல் வாரத்திலேயே குற்றம் சாட்டப்பட்டவருக்கு எதிராக ஒரு சிறிய ஆதாரம் கூட இல்லை என்பது தெரியவந்தது. ஆதாரத்தை மறந்து விடுங்கள், வழக்கின் அடிப்படையே இல்லை, "உளவு" இல்லை.


 இன்னும் முன்னணி மலையாள வெளியீடு, இரண்டு விஞ்ஞானிகளின் வீடுகளில் இருந்து ஏராளமான மறைத்து சொத்துக்களை கண்டுபிடித்ததை சிபிஐ எப்படி ஒப்புக்கொண்டது என்று போலியான கதைகளை உருவாக்கியது. மீடியா ஹவுஸ் அதன் ஆரம்ப நாட்களில் ஆண்டனி அமைச்சகத்தை கைவிட முடியவில்லை. உளவு வழக்கு இல்லை என்றால், தலைமை மாற்றத்தின் அடிப்படையே சரிந்துவிடும்.


 இறுதியாக, இது கேரள காவல்துறையின் திட்டமிட்ட சதி என்றும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள் மீது எந்த வழக்கும் இல்லை என்றும் சிபிஐ நீதிமன்றத்தில் ஒப்புக்கொண்டது. கேபி அதிகாரிகள், சிபி மேத்யூஸ், விஜயன், கேகே ஜோஷ்வா மற்றும் ஐபி அதிகாரி ஆர்பிஎஸ் ஆகியோர் மீது நடவடிக்கை எடுக்க பரிந்துரைத்தது.


 குற்றம் சாட்டப்பட்ட அனைவரையும் விடுவித்த இந்திய எஸ்சி, காவல்துறை மற்றும் ஐபி அதிகாரிகள் மீது நடவடிக்கை எடுக்குமாறு அரசைக் கேட்டுக்கொள்கிறது. பின்னர் வந்த அரசுகள் SC உத்தரவுப்படி செயல்படவில்லை. சிபி மேத்யூஸ், முதலமைச்சராக பதவியேற்ற போது, ​​உம்மன் சாண்டியால், தலைமை தகவல் ஆணையர் பதவியை பரிசாக பெற்றார். IB கூடுதல் இயக்குனர் ரத்தன் சேகல், இந்தியாவின் அணு ரகசியங்களை CIA க்கு அனுப்பியதில் பிடிபட்டார் மற்றும் சேவையிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டார். அவர் அமெரிக்காவுக்கு தப்பி ஓடிவிட்டார்.


 தற்போது:


 தற்போது, ​​நம்பி கூறினார்: “ஆர்பிஎஸ் மோடி துஷ்பிரயோகத்தை ஒரு தொழிலாக உருவாக்கியது மற்றும் டீஸ்டா செடல்வாட் மற்றும் மதச்சார்பற்றவர்களுடன் இணைந்து மோடி எதிர்ப்பு கருத்தரங்கு வட்டாரத்தில் காணலாம். நமது ராணுவத்தின் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் தயார்நிலையில் சீரழிவுக்கு வழிவகுத்த ஏ.கே.அன்டனி நமது பாதுகாப்பு அமைச்சராகத் தொடர்ந்தார்.


 மற்ற விஞ்ஞானி நீதிமன்றத்தால் டிஸ்சார்ஜ் செய்யப்பட்ட பிறகும் மறுவாழ்வு அளிக்கப்படவில்லை. முன்பு கூறியது போல், எங்களுக்கு மேசை வேலைகள் வழங்கப்பட்டு, துரோகிகள் என்ற முத்திரையுடன் வாழ்ந்தோம். இந்தச் சதியில் மிகப் பெரிய பலியாகியது தேசிய பாதுகாப்பும் நமது விண்வெளித் திட்டமும்தான். கிரையோஜெனிக் என்ஜின் திட்டம் 2 தசாப்தங்களாக பின்னடைவைச் சந்தித்தது மற்றும் 2017 இல் மட்டுமே இந்த தொழில்நுட்பத்துடன் ஒரு முழுமையான சிஸ்டம் ஃப்ளைட் செய்ய முடிந்தது. மோடி தொடர்ந்து குறிப்பிடும் "காங்கிரஸ் மனநிலை" இதுதான். அவர்களின் குட்டி நிகழ்ச்சி நிரல்களையும் முதல் குடும்பத்தையும் கவனித்துக்கொள்ளும் வரை அவர்கள் இந்த நாட்டை வெறுமையாக சாப்பிடுவார்கள், கவலைப்பட மாட்டார்கள்.


சிறிது நேரம் யோசித்த சாய் ஆதித்யா அவரிடம் கேட்டார்: “சார். உங்களுக்கு ஏற்பட்ட இழப்புகளை இந்திய அரசு ஈடு செய்ததா?


 "ஆம். அவர்கள் எனக்கு ஏற்பட்ட இழப்பை ஈடு செய்தனர். ஆனால், என் மன வேதனைக்கு யாராலும் ஈடு கொடுக்கவோ, ஆறுதல் சொல்லவோ முடியவில்லை.


 2001 முதல் 2018 வரை:


 மார்ச் 2001: NHRC இடைக்கால இழப்பீடாக ₹10 லட்சத்தை வழங்குகிறது. அரசு ஆணையை சவால் செய்கிறது.


 செப் 2012: திரு. நாராயணனுக்கு ₹10 லட்சத்தை வழங்குமாறு அரசுக்கு உயர்நீதிமன்றம் உத்தரவு.


 மார்ச் 2015: தவறு செய்த காவல்துறை அதிகாரிகள் மீது ஒழுங்கு நடவடிக்கை எடுப்பதற்கான சிபிஐயின் அறிக்கையை பரிசீலிக்கவோ அல்லது பரிசீலிக்காததையோ மாநில அரசுக்கு உயர்நீதிமன்றம் விட்டுவிடுகிறது.


 ஏப். 2017: இந்த வழக்கை விசாரித்த கேரள முன்னாள் டிஜிபி சிபி மேத்யூஸ் மற்றும் பிறருக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்கக் கோரிய திரு. நாராயணனின் மனு மீது உச்ச நீதிமன்றம் விசாரணையைத் தொடங்கியது.


 மே 3, 2018: தலைமை நீதிபதி தீபக் மிஸ்ரா அடங்கிய மூன்று நீதிபதிகள் கொண்ட அமர்வு, நீதிபதிகள் ஏ.எம். கான்வில்கர் மற்றும் டி.ஒய். திரு. நாராயணனுக்கு ₹75 லட்சம் இழப்பீடு வழங்குவது மற்றும் அவரது நற்பெயரை மீட்டெடுப்பது குறித்து பரிசீலித்து வருவதாக சந்திரசூட் கூறுகிறார்.


 மே 8, 2018: இந்த வழக்கில் எஸ்ஐடி அதிகாரிகளின் பங்கை மீண்டும் விசாரிக்க கேரள அரசைக் கேட்பது குறித்து பரிசீலிப்பதாக எஸ்சி தெரிவித்துள்ளது.


 மே 9, 2018: திரு. நாராயணன் "தவறான வழக்கு" காரணமாக அவரது நற்பெயருக்குப் பின்னடைவைச் சந்தித்துள்ளதாகவும், அவருக்கு இழப்பீடு வழங்குவதற்கான "விகாரப் பொறுப்பிலிருந்து" கேரள அரசு தப்பிக்க முடியாது என்றும் எஸ்சி கூறுகிறது.


 ஜூலை 10, 2018: மனு மீதான தீர்ப்பை எஸ்சி ஒதுக்கியது; நாராயணன் மீதான குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து உச்ச நீதிமன்ற கண்காணிப்பு விசாரணைக்கு தயாராக இருப்பதாக உச்சநீதிமன்றத்தில் சிபிஐ தெரிவித்துள்ளது.


 செப் 14, 2018: ISRO உளவு வழக்கில் மனக் கொடுமைக்கு ஆளானதற்காக 76 வயதான திரு. நாராயணனுக்கு ₹50 லட்சம் இழப்பீடு வழங்க SC விருது.


 தற்போது:


தற்போது, ​​கண்ணீருடன் சாய் ஆதித்யா கூறியதாவது: உளவு பார்த்ததாக உங்கள் மீது பொய் வழக்கு போடாமல் இருந்திருந்தால், இந்தியா இன்னும் முன்னேறியிருக்கும். நம்பி சிரித்துக்கொண்டே சொன்னார்: “நான் மட்டுமல்ல ஆதித்யா. ஏ.பி.ஜே.அப்துல் கலாம், எனது வழிகாட்டியான விக்ரம் சாராபாய் மற்றும் இன்னும் சில விஞ்ஞானிகள் உயிருடன் இருந்திருந்தால், நம் நாடு வல்லரசாக இருந்திருக்கும். அப்போதே இந்தியா கிரையோஜெனிக் என்ஜின்களை உருவாக்கியிருந்தால், அமெரிக்கா, பிரான்ஸ் மற்றும் ரஷ்யாவைச் சார்ந்திருந்த நிலை முடிவுக்கு வந்து இந்தியா தன்னிறைவு பெற்றிருக்கும். இந்தியா பொருளாதாரத்திற்கு பலனளிக்கும் மில்லியன் கணக்கான மற்றும் பில்லியன் டாலர்களை சேமித்திருக்க முடியும். இந்தியா இந்த வெளியீட்டு சேவையை பல நாடுகளுக்கு விற்று மில்லியன் கணக்கான மற்றும் பில்லியன்களை தானே சம்பாதித்திருக்க முடியும்.


 "உங்கள் உளவு வழக்கில் ஊடகங்கள் என்ன பங்கு வகித்தன சார்?" முன் பெஞ்சில் இருந்த மாணவர் ஒருவர் மைக் மூலம் நம்பி நாராயணனிடம் சந்தேகம் கேட்டுள்ளார்.


 உளவு வழக்கில் ஊடகங்கள்:


இந்திய அணு விஞ்ஞானிகள் எப்போதும் ரேடாரின் கீழ்தான் இருக்கிறார்கள். ஹோமி பாபா (அணுசக்தி தொழில்நுட்பத்தின் எங்கள் நிறுவன உறுப்பினர்) மற்றும் மோன்ட் பிளாங்கில் ஏர் இந்தியா விமானம் 101 விபத்தில் அவர் இறந்ததை நாம் இதைத் தொடரலாம். கடந்த 70 ஆண்டுகளாக அணு மற்றும் விண்வெளி ஆராய்ச்சியில் இந்தியாவுக்கு எதிராக அந்த வல்லரசுகள் சதி செய்தனவா? ஆம் எனில், ஏன்? பத்திரிகையாளர் ஜார்ஜ் டக்ளஸ், அப்போதைய சிஐஏ இயக்கத் தலைவரான ராபர்ட் டி. குரோலியுடன் உரையாடியபோதுதான் தெரிந்தது. உரையாடல் ஹோமி பாபாவின் மரணம் மற்றும் வேலையை முடிப்பது எவ்வளவு கடினமாகிவிட்டது.


 இந்திய ஊடகங்கள் இந்தச் செய்திகளுக்கு ஒருபோதும் முக்கியத்துவம் கொடுக்கவில்லை, ஏனெனில் அவை பெரும்பாலும் ஒரு கட்சிக்கு ஆதரவாகச் செயல்படுகின்றன, எல்லா நேரத்திலும் அந்தச் செயலில் மட்டுமே ஈடுபட்டுள்ளன. அமெரிக்காவும் பிரான்சும் வல்லரசுகளையும் நமது சொந்த நாட்டு ஆயுதங்களையும் உற்பத்தி செய்ய விரும்பவில்லை. நாம் அவர்களை முழுமையாக சார்ந்திருக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் விரும்புகிறார்கள். இந்திரா காந்தி ஆட்சியில் 1974 இல் முதல் அணுசக்தி சோதனைக்குப் பிறகு, இன்னும் 5 சோதனைகள் செய்யப்பட வேண்டியிருந்தாலும், சோவியத் ஒன்றியத்தின் ஆலோசனையின்படி அவற்றைக் கைவிட வேண்டும், இது இந்தியாவின் சிறந்த நாட்டு நண்பராக இருந்தது.


 அப்புறம் இன்னும் 24 வருஷம் காத்திருக்க வேண்டியதுதான் சார். வல்லரசுகளுக்குத் தெரிவிக்காமல், ரகசியப் பணியாக தைரியமாக சோதனைகளை நடத்தினார் வாஜ்பாய். 31.12.1971 அன்று நடந்த மர்ம மரணம் எனது வழிகாட்டியான விக்ரம் சாராபாய். வல்லரசுகள் கூட நமது அணுசக்தி திட்டத்தை தரம் தாழ்த்துவதில் திருப்தி அடையவில்லை. மேலும், விண்வெளி ஆராய்ச்சியில் இந்தியா முன்னேறுவதை அவர்கள் விரும்பவில்லை.


 தற்போது:


 நம்பி நாராயணனிடம் சாய் ஆதித்யா, “சார். நீதிக்கான உங்கள் போராட்டம் தொடருமா அல்லது இங்கு முடிவடையா? குற்றவாளிகளைப் பற்றி என்ன?"


 “ஏ.கே.ஆண்டனி இந்திய தேசிய காங்கிரஸால் இந்தியாவின் பாதுகாப்பு அமைச்சராக்கப்பட்டார். அது அவர்கள் கொடுத்த மிகப் பெரிய தண்டனை. சிபிஐ தன்னுடன் எவ்வாறு ஒத்துழைக்கவில்லை என்பதைத் திறந்து, 80 வயதான அவர், “நான் சிபிஐயிடம் கேட்டேன், அவர்கள் குற்றவாளிகள் என்று நினைக்கும் நபர்களுக்கு எதிராக ஏன் நடவடிக்கை எடுக்க முடியாது என்று நான் கேட்டேன், ஆனால் அது அவர்களின் விதிமுறைகளில் இல்லை என்று சிபிஐ கூறியது. குறிப்பு, இந்த வழக்கு அங்கு இல்லை என்று அவர்கள் கண்டுபிடித்தனர், எனவே இது நியாயமற்றது என்று நான் சொன்னேன், நீங்கள் கண்டுபிடிக்க வேண்டும், ஆனால் அவர்கள் என்னுடன் ஒத்துழைக்கவில்லை.


 கண்ணீரைத் துடைத்துக்கொண்டு நம்பி கூறினார்: “இந்தக் குற்றத்தைச் செய்த குற்றவாளிகளைத் தண்டிக்க விரும்பினேன். இந்த நாட்டில், என்னைப் போன்ற ஆதரவற்ற மனிதனை, பார்வையில் நீங்கள் பார்க்கும் ஒரே மீட்பர் நீதிமன்றம், நீதித்துறை. எனவே, நான் நீதித்துறைக்குச் சென்று, நான் சாதிக்க நினைத்ததை அடைய விரும்பும் வரை வீரியத்துடன் போராடினேன். நான் சாதிக்க நினைத்தது அந்த மக்களை தண்டிக்க வேண்டும் என்பதே. இதை இட்டுக்கட்டியவர்களுக்கு தகுந்த தண்டனை கிடைத்தால் சண்டை முடிவுக்கு வரும்.


"சதிகாரர்களின் நோக்கம் பற்றி அவர் எப்போதாவது அறிந்திருந்தால், அவர்கள் பெயரிடப்பட்டு தண்டிக்கப்படுவார்களா?" என்று ஒரு மாணவர் கேட்டபோது. நம்பி பதிலளித்தார்: "அவர்கள் வேறொருவரின் அறிவுறுத்தலின்படி வேலை செய்ததாக நான் யூகித்தேன்."


 “எனக்கு தெரிந்த வரையில் எனக்கு யாருடனும் தனிப்பட்ட விரோதம் இல்லை. தேசிய அல்லது சர்வதேச அளவில் ஏதாவது சதித்திட்டம் இருக்க வேண்டும். அவன் சேர்த்தான். ஐஐஎம்மின் மற்றொரு மாணவரிடம், நீண்ட விசாரணையின் மூலம் அவர் எவ்வாறு காப்பாற்றப்பட்டார் மற்றும் அவரது மனநிலையை அப்படியே வைத்திருந்தார் என்று கேட்டதற்கு, நாராயணன் விவரித்தார், "எனது நிதிநிலை மிகவும் மோசமாக இருந்தது, அதனால் நான் நீதிமன்றத்தில் வாதிட்டேன். , ஆனால் அது "சுத்த மன உறுதி" தான் என்னைத் தொடர்ந்தது. நீங்கள் விரக்தியடைந்து, கிளர்ச்சியடைந்து, கனவுகள் சிதைவதை உணர்கிறீர்கள். அதிலிருந்து எளிதில் வெளியேற முடியாது."


 தற்போது, ​​நம்பி நாராயணனிடம் பொதுமக்கள் மற்றும் அவரது காவல் துறையினரால் நடத்தப்பட்ட மோசமான சிகிச்சைக்காக சாய் ஆதித்யா மனதார மன்னிப்பு கேட்டார். இருப்பினும், நம்பி அவரைக் கடிந்துகொண்டு கூறினார்: “அவரது கிளர்ச்சியின் நோக்கம் இந்த பொதுமக்களின் அனுதாபத்தைப் பெறுவது அல்ல. ஊழல் நிறைந்த நிர்வாக அமைப்புக்கு பலியாகக் கூடிய எதிர்கால விஞ்ஞானிகளின் உயிரைப் பாதுகாப்பதற்காக இது உள்ளது. ஒரு தேசத்தின் நலனுக்காக கடுமையாக உழைத்த விஞ்ஞானிகளை அவமதித்து அடக்கி ஒரு நாடு வல்லரசாக மாறியதாக சரித்திரம் இல்லை.


பேச்சு வார்த்தை முடிந்து ஸ்கூட்டர் மூலம் நம்பி அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறினார். அதேசமயம், அமெரிக்காவுக்கு ஓடிய ஐபி அதிகாரி, டிவி சேனல் மூலம் அவரது உரையாடல்களைக் கேட்டுக் கொண்டிருந்தார். அவர் தனது கார் மூலம் அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறுகிறார்.


 எபிலோக்:


 மார்ச் 2019 அன்று: இந்தியக் குடியரசுத் தலைவரால் இந்தியாவின் மூன்றாவது மிக உயர்ந்த குடிமகன் விருதான பத்ம பூஷண் விருது நம்பி நாராயணனுக்கு வழங்கப்பட்டது. ஓர்மகளுடே பிராமணபாதம்: நம்பி நாராயணனின் சுயசரிதை பிரஜேஷ் சென் எழுதியது, நம்பி நாராயணனின் வாழ்க்கை மற்றும் தவறான உளவு வழக்கை சித்தரிக்கிறது. இது திருச்சூர் கரன்ட் புக்ஸ், 2017 இல் உள்ளது. ரெடி டு ஃபயர்: எப்படி இந்தியாவும் நானும் இஸ்ரோ ஸ்பை கேஸை தப்பிப்பிழைத்தோம் என்பதை நம்பி நாராயணன், அருண் ராம் எழுதியுள்ளனர். இது ப்ளூம்ஸ்பரி இந்தியா, 2018 இல் உள்ளது.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Drama