Adhithya Sakthivel

Drama Action Others

5  

Adhithya Sakthivel

Drama Action Others

ராயலசீமா

ராயலசீமா

16 mins
504



 குறிப்பு: இந்தக் கதை ராயலசீமா கோஷ்டிவாதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்தக் கதையை எழுதுவதற்காக நான் பல ஆய்வுகள் மற்றும் பகுப்பாய்வுகளை மேற்கொண்டேன், இலங்கை உள்நாட்டுப் போர் போன்ற பெரிய சர்ச்சைக்குரிய விஷயமாக இந்தக் கதையை முடிப்பது கடினமான சவாலாக இருந்தது.


 பீளமேடு, கோயம்புத்தூர் மாவட்டம்:


 மே 2018:


 ஒரு தலைமைக் காவலர் டீக்கடையை நோக்கி வந்து டீ கேட்கிறார். தேநீர் அருந்தும் போது, ​​அவர் இன்னொருவரிடம் பேசுகிறார்: “கிட்டத்தட்ட மூணு மாசம் ஆகுது, நிம்மதியா தூங்கிட்டேன் சார். நான் கண்களை மூடும் போது, ​​தூரத்தில் இருந்து யாரோ கூக்குரலிடும் சத்தம் கேட்கும். பேய் இருக்கா சார்?”


 "மனிதர்களுடன் ஒப்பிடுகையில், பேய் அல்லது காட்டேரியை எங்கே காணலாம் சார்!"


 "என் பெயர் சுரேந்தர் சார்" என்று கான்ஸ்டபிள் கூறினார், அதற்கு அந்த நபர் கூறுகிறார்: "சுரேந்தர் சார். இந்த வீட்டு மக்களின் பயத்தைப் போக்க, 8 முதல் 10 அடி ஹனுமானின் வாழ்க்கையைப் போன்ற ஒரு கதையைச் சொல்கிறேன்.


 2016:


 நந்தியால், கர்னூல் மாவட்டம்:


 ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் உள்ள ராயலசீமாவின் வறண்ட, பின்தங்கிய பகுதியில் அடிக்கடி மோதல் ஏற்படும் வன்முறைக் கோஷ்டி குடும்பங்கள் உள்ளன. கர்னூல் தொகுதிக்கு தெலுங்கு தேசம் கட்சியின் எம்எல்ஏ பூமா நாகி ரெட்டி தலைமை தாங்குகிறார். ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் கட்சியின் எம்எல்ஏ விவேகானந்த ரெட்டி கர்னூல் மாவட்டம் பனகனபள்ளி தொகுதி தலைவராக இருந்தார்.


 உஸ்மானியா பல்கலைக்கழகத்தில் முதுகலைப் பட்டப்படிப்பை முடித்துவிட்டு மென்பொருள் நிறுவனத்தில் பணிபுரிந்த பூமா, தனது தந்தை எம்.எல்.ஏ பூமா ரெட்டி விவேகானந்த ரெட்டியால் கொடூரமாகக் கொல்லப்பட்டபோது, ​​குடும்பப் பிரிவினைக்குத் திரும்பினார்.


 இதற்கு பழிவாங்கும் விதமாக, விவேகானந்த ரெட்டியின் தந்தை நாகேந்திர ரெட்டி பயணம் செய்த பனகனப்பள்ளிக்கு தனது உதவியாளருடன் பூமா நாகி ரெட்டி சென்றார். ஆந்திராவின் முன்னாள் முதல்வராக இருந்தவர் நாகேந்திர ரெட்டி. ஆந்திராவின் எதிர்க்கட்சித் தலைவராகப் பணியாற்றுகிறார்.


 “பனகனப்பள்ளி மக்களைத் தவிர, மற்ற அனைவரும் பேருந்தில் இருந்து இறங்குங்கள் டா” என்றார் பூமா நாகி ரெட்டியின் உதவியாளர். அனைவரும் கீழே இறங்கியதும், நாகி ரெட்டியின் அடியாட்கள் பனகனப்பள்ளியைச் சேர்ந்த இருவரைக் கொடூரமாகக் கொன்றான். அப்போது நாகி ரெட்டி நாகேந்திர ரெட்டியின் கழுத்தை அறுத்தார். ராயலசீமாவில் 35 ஆண்டுகளாக கோஷ்டி பூசல்கள் தொடர்ந்து நீடித்தன.


 ஹைதராபாத் மற்றும் டெல்லி வரையிலும் அவரைப் பின்தொடர்ந்த தனியார் இராணுவத்தை பராமரிப்பதில் பூமா நன்கு அறியப்பட்டவர். தேசிய நாடாளுமன்ற இடைத்தேர்தலில் பிரதமர் பி.வி.நரசிம்மராவை எதிர்த்து தெலுங்கு தேசம் கட்சி வேட்பாளராக போட்டியிட்டதன் மூலம் தேசிய அளவில் பிரபலமடைந்தார். பனகனப்பள்ளியைச் சேர்ந்த இவர் மீது கொலை, எஸ்சி/எஸ்டி வழக்கு உள்ளிட்ட ஆறு வழக்குகள் இருந்தன.


 ராயலசீமா என்ற வார்த்தை ஆந்திரப் பிரதேசத்தின் வணிகச் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்களின் முதுகுத்தண்டில் குளிர்ச்சியை உண்டாக்கும். அரசாங்க அதிகாரிகளும் ஆசிரியர்களும் இப்பகுதியின் உள் நகரங்களில் பணியிடங்களுக்கு அஞ்சுகின்றனர். ராயலசீமா தனக்கென ஒரு சட்டம், வன்முறைப் பிரிவுகள் மற்றும் கும்பல்களின் ஒரு பகுதி, அதன் வார்த்தைகள் உச்சத்தில் உள்ளன. போலீஸ் பதிவுகளின்படி, கடந்த 35 ஆண்டுகளில், இப்பகுதியில் கோஷ்டி வன்முறையால் 970 காங்கிரஸ் மற்றும் 560 தெலுங்கு தேசம் கட்சியினர் உட்பட கிட்டத்தட்ட 8,465 பொதுமக்கள் கொல்லப்பட்டுள்ளனர்.


 ராயலசீமாவின் கலாச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக நாட்டு வெடிகுண்டுகள், வெட்டிகள் மற்றும் கொடூரமான கொலைகள் உள்ளன. 1980 களில் இருந்து, சித்தூர், கடப்பா, அனந்தபூர் மற்றும் கர்னூல் மாவட்டங்களில் வன்முறை குறைந்துள்ளது, இருப்பினும் கோஷ்டிவாதம் இன்னும் பெரிய அளவில் ஆட்சி செய்கிறது.


 வன்முறை மற்றும் சண்டைகள் தொடரும் இந்த காலகட்டத்தில், பூமா நாகி ரெட்டி அரசியலில் இருந்து விலகி இருக்க முடிவு செய்தார், அவரது தாயார் யெடுலா சுமதி ரெட்டி வலியுறுத்தினார். அவள் அவனிடம் சொல்கிறாள்: “எல்லாம் போதும் நாகி. எங்களுக்கு கோஷ்டி பூசல் தேவையில்லை. வன்முறையால் நல்லது எதுவும் வராது. எங்களின் செயலால், சாமானியர்களின் வாழ்க்கை எப்போதும் பாதிக்கப்படும்.


 இருப்பினும் ரெட்டி தனது தாயாருக்கு ஆறுதல் கூறி, தெலுங்கு தேசம் கட்சியில் இருந்து ராஜினாமா செய்ய முடிவு செய்தார். பூமா நாகி ரெட்டி தனது எம்எல்ஏ பதவியை ராஜினாமா செய்ததோடு, தெலுங்கு தேசம் கட்சியில் இருந்தும் விலகினார். வன்முறை மற்றும் பகைகளிலிருந்து தேசத்தை சீர்திருத்துவதில் அவர்களின் நல்ல முயற்சிகளால் ஈர்க்கப்பட்டு, பாஜகவை ஆதரிக்க முடிவு செய்கிறார்.


 இதற்கிடையில், விவேகானந்த ரெட்டி, பூமா நாகி ரெட்டியையும் அவரது குடும்பத்தினரையும் வீழ்த்துவதற்கு ஒரு வாய்ப்பாகப் பயன்படுத்த முடிவு செய்கிறார், இதனால் அவர் அடுத்த தேர்தலில் எதிர்க்கப்படக்கூடாது.


 இந்த நேரத்தில், பூமா நாகி ரெட்டியின் மகன்-மகள்: பூமா நிகில் ரெட்டி மற்றும் பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி ராயலசீமாவுக்கு வர முடிவு செய்கிறார்கள். பூமா நிகில் ரெட்டி லண்டன் பல்கலைக்கழகத்தில் மனிதநேயம் மற்றும் கலைகளில் முதுகலைப் படிப்பை முடித்தார். 12 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இரத்தக்களரி பகுதிக்குள் அவர் அடியெடுத்து வைக்கிறார். பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி சமூகவியலில் முதுகலை படிப்பை படித்து வருகிறார்.


 பூமா நாகி ரெட்டியின் குடும்பத்தினர் தவிர, விவேகானந்த ரெட்டியின் மகன் யோகேந்திர ரெட்டியும் பூமா நிகில் ரெட்டி மற்றும் பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டியின் வருகைக்காக காத்திருந்தார். அவர்கள் ரயிலில் வரும்போது, ​​ராயலசீமாவைச் சேர்ந்த ஒருவர் சங்கிலியை கழற்றி ரயிலை நிறுத்தினார், அதன் பிறகு இருவரும் ரயிலுக்கு வெளியே நுழைந்தனர்.


 வறண்ட மற்றும் வன்முறை நிறைந்த இடம் வந்துவிட்டது என்பதை உணர்ந்த ரயில் டிரைவர் பின்வாங்கி மீண்டும் ரயிலை இயக்குகிறார். நாகி ரெட்டி மற்றும் அவரது இளைய சகோதரர் அரவிந்த் ரெட்டி போலல்லாமல், நிகில் ரெட்டி மற்றும் வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆகியோர் எதிர் துருவங்கள். நிகில் முழு கை சட்டை மற்றும் பேன்ட் அணிந்துள்ளார். நாகி மற்றும் அரவிந்த் ரெட்டி இருவரும் பீஜாமா அல்லது வேட்டியை அணிந்துள்ளனர்.


 “இடையில் ரயிலை நிறுத்தினார் அப்பா. ரயிலுக்கு இடைவேளை இல்லையா?" என்று நிகில் ரெட்டி வாங்கிய விலை உயர்ந்த புடவை அணிந்து அழகாக இருக்கும் வைஷ்ணவி ரெட்டியிடம் கேட்டார்.


 “இல்லை ஐயா. அவர்கள் உங்களுக்காக பொறுமையாக காத்திருக்க முடியாது. அதனால்தான்!" என்றார் நாகி ரெட்டி. நாகி ரெட்டியின் ஆட்கள் இருவரிடமிருந்தும் சூட்கேஸ் மற்றும் பிற பொருட்களை எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். நிகில் ரெட்டி காரை ஓட்டிக் கொண்டிருக்கும் போது, ​​காரின் முன் பக்கத்தில் அமர்ந்திருந்த வைஷ்ணவி ரெட்டி மாமா அரவிந்த் ரெட்டியிடம் “என்ன அங்கிள்? ஏதாவது பிரச்சனையா?”


 “நாகி ரெட்டி சார் தனது பதவியை ராஜினாமா செய்தார். மேலும் அவர் அரசியலில் இருந்து ஒதுங்கி பாஜகவினரை ஆதரித்து வருகிறார். எனவே, நாம் கவனமாக இருக்க வேண்டும். எங்களைப் போலவே விவேகானந்த ரெட்டியும் சமூகத்தில் ஒரு பெரியவர்” என்றார் அரவிந்த் ரெட்டி.


 “விவேகானந்த ரெட்டியின் பலம் அதிகாரம் மற்றும் பதவி என்றால், நமது பலம் நம்பிக்கையும் நேர்மையும்தான். நீங்கள் அமைதியாக இருங்கள்” என்றார் பூமா நாகி ரெட்டி. ஒரு பாலத்தின் வழியாக நந்தியாலின் சாலைகளை நோக்கிச் செல்லும் போது, ​​​​இருபுறமும் ஆடு அடங்கிய ஒரு ஆடு, இடையில் ஒரு ஆடு வருகிறது, இதனால் நிகில் காரை நிறுத்தினார்.


 பெரிய கல்லைப் பார்த்ததும் நிகில் ரெட்டி பாலத்தின் வழியாக ஏதோ ஆபத்தை உணர்கிறார். அவர் பாலத்தின் கீழே வெடிகுண்டுகளைப் பார்த்து, தனது மாமா-தந்தையை காரில் இருந்து கீழே இறங்கச் சொன்னார். இருப்பினும், பூமா நாகி ரெட்டியின் உதவியாளர் ஒருவரை கல் தாக்கி அவர் இறந்துவிட்டார். மக்கள் தங்கள் ஆயுதங்கள் மற்றும் கத்திகளுடன் ஆடு பக்கத்திலிருந்து வெளிப்படுகிறார்கள். அதிர்ச்சியின் காரணமாக நாகி ரெட்டிக்கு திடீர் மாரடைப்பு ஏற்பட்டு, காருக்குள் அவர் உயிரிழந்தார். அதேசமயம், விவேகானந்த ரெட்டியின் உதவியாளரால் அரவிந்த் ரெட்டி சுடப்படுகிறார்.


 குழுக்களிடையே வன்முறை வெடிக்கிறது. அந்த இடம் முழுவதும் "குருதி நிலம்" போல மாறிவிடும், எல்லோரும் குத்திக்கொண்டு தங்களைத் தாங்களே தாக்கிக் கொள்கிறார்கள். இதைப் பார்த்த வைஷ்ணவி ரெட்டியும், நிகில் ரெட்டியும் காருக்கு வெளியே உள்ளே நுழைந்தனர். இருவரையும் பார்த்த விவேகானந்தரின் அடியாட்கள் இருவரின் முதுகில் சுத்தியலால் குத்தினார்.


 "ஏய், யாரோ எங்கள் முதலாளியின் மகன்-மகளை குத்திவிட்டார்கள் டா."


 அடியாட்களில் ஒருவர் குத்தியவரை அடக்கி கொலை செய்யும் போது, ​​நிகில் மற்றும் வைஷ்ணவி இருவரும் தங்கள் முதுகில் நுழைந்த கத்தியின் ஆழத்தை தாங்க முடியாமல் வலியால் கூச்சலிட்டனர்.


 "என்ன! ஒலி இளமையாகத் தெரிகிறது. நீங்கள் இருவரும் பூமா நாகி ரெட்டியின் பிள்ளைகளா? என்று கேட்டார் விவேகானந்த ரெட்டி, எங்கோ அமர்ந்து சிகரட் புகைத்துக் கொண்டிருந்தார்.


 பூமா நாகி ரெட்டியின் மரணத்தால் நிகில் ரெட்டி மற்றும் வைஷ்ணவி கோபமடைந்தனர். அவள் நிகிலிடம் கூறுகிறாள்: “தம்பி. எங்கள் அப்பா - மாமாவின் மரணத்திற்கு காரணமானவர்கள் யாரும் இந்த மண்ணை விட்டு உயிருடன் செல்லக்கூடாது.


 நிகில் சுத்தியலை அவிழ்த்து, முதுகில் குத்தி, தன் தந்தையையும் மாமாவையும் கொன்ற உதவியாளரின் கைகளை வெட்டுகிறான். ரத்தம் கசிந்து, வலியால் கதறி அழுகிறார். உதவியாளர் ஒருவர் அனைவரையும் எச்சரிக்கிறார்: “ஏய். அவர் எங்கள் சகோதரரின் கையை வெட்டினார்.


 நிகில் கோபத்துடன் விவேகானந்தரின் உதவியாளரை தனது கடுமையான கண்களால் அவர்களின் வயிற்றைக் குத்தியும், கழுத்தை அறுத்தும் கொலை செய்யத் தொடங்குகிறார். மற்ற உதவியாளர் முறையே வாள்கள் மற்றும் கத்திகளுடன் அவருக்கு எதிராக அணிவகுத்துச் செல்வதால் அவர் வன்முறையில் ஈடுபடுகிறார்.


 இரண்டு உதவியாளன் பார்வையைப் பிடித்துக் கொண்டு, நிகில் ரெட்டி தனது உதவியாளரை அழைத்தார்: “கொண்டா ரெட்டி. எங்களிடம் வாளோ வலிமையான கைக்காரனோ இல்லையா?"


 கோண்டா ரெட்டி நிகில் ரெட்டி மீது வாள் வீசியதால், அவர் விரல்களை வெட்டினார், விவேகானந்தரின் உதவியாளரின் காது மற்றும் வயிற்றில் காயம் ஏற்படுத்தினார். அவர்களின் கைகளில் இருந்து ரத்தம் கசிந்து வலியால் கதறுகிறது. நிகில் ரெட்டி ஈட்டியின் உதவியுடன் விவேகானந்தரின் உதவியாளர் ஒருவரைக் கொன்றார்.


 ஒருபுறம், வறண்ட ஆற்றுப் படுகை முழுவதும் குருதி வெள்ளத்தில் கிடக்கிறது. மறுபுறம், நிகில் விவேகானந்தரின் உதவியாளரை இருபுறமும் கோபமாக துரத்துகிறார். விவேகானந்த ரெட்டியின் இருப்பிடம் குறித்து பூமா நாகி ரெட்டியின் உதவியாளர் ஒருவர் எச்சரித்ததால், நிகில் விவேகானந்தரின் உதவியாளரை (ஜீப்பில் வரும்) கல்லில் தாக்கி டிரைவரைக் கொன்றுவிட்டு மறுபக்கம் செல்கிறார்.


 சட்டைகளை கழற்றி, மறுபுறம் வாளை எடுத்தான். நிகில் ரெட்டி தனது தந்தையைப் போலவே வலுவான சிக்ஸ் பேக் மற்றும் வலுவான உடல் தசைகள் கொண்டவர். ஒரு உதவியாளனின் தொண்டையை நிகில் அறுத்தார், இதைப் பார்த்த மற்ற மூன்று பயம் அவர்களின் கண் வெளிப்பாடுகள் மற்றும் முக வெளிப்பாடுகள் மூலம் தெளிவாகத் தெரிகிறது.


 அவர்களின் கைகள் நடுங்குகின்றன, மூவரும் ஓட முயற்சிக்கிறார்கள், நிகில் ரெட்டியால் கொடூரமாக குத்திக் கொல்லப்பட்டார். இதைப் பார்த்த விவேகானந்தர் துப்பாக்கியையும் தோட்டாவையும் கேட்கிறார். அவர் நிகில் ரெட்டியை சுட முயற்சிக்கிறார், அவர் தனது சொந்த உதவியாளரைக் கொல்ல முயற்சிக்கிறார். விவேகானந்த ரெட்டியைப் பார்த்த பிறகு, நிகில் அவரை நோக்கி ஓடுகிறார், உதவியாளர்களின் கழுத்தை அறுத்தார். துப்பாக்கியில் தோட்டாவை ஏற்றிக் கொண்டு, நிகில் ரெட்டி நேராக விவேகானந்த ரெட்டியிடம் ஓடி, கத்தியால் அவரது கழுத்தில் குத்தினார். யமுனோத்ரி பனிப்பாறையின் வெந்நீர் ஊற்று போல, விவேகானந்த ரெட்டியின் கழுத்தில் இருந்து ரத்தம் வெளியேறுகிறது. நிகிலை உற்றுப் பார்த்துவிட்டு, காயப்பட்ட கழுத்தில் ஒரு டவலைக் கட்டிக்கொண்டு கீழே விழுகிறார்.


 இதைப் பார்த்த யோகேந்திர ரெட்டி கோபத்தில் கத்துகிறார், நிகில் ரெட்டியின் துணிச்சலையும், கடுமையான வெளிப்பாடுகளையும் கண்டு பின்வாங்க அவரைக் கொல்ல முயற்சிக்கிறார். கொலைகள் தொடரும் போது, ​​போலீஸ் அதிகாரிகள் அந்த இடத்திற்கு வருகிறார்கள்: "நீங்கள் அனைவரும் உங்களைக் கொன்றுவிட்டால், நாங்கள் ஏன் இங்கே இருக்கிறோம்?"


 நிகில் ரெட்டி அவரைப் பார்த்துக் கொண்டிருக்க, போலீஸ் அதிகாரியின் கைகள் நடுங்கி, யோகேந்திர ரெட்டிக்கு ஆறுதல் கூறினார். சில அமைதியான பேச்சுகளுக்குப் பிறகு, நிகில் ரெட்டி தனது உதவியாளருடன் அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறுகிறார், மேலும் யோகேந்திரா பழிவாங்குவதாக சத்தியம் செய்கிறார். ராயலசீமா பகுதியின் நிலையைக் கண்டு வைஷ்ணவி வருத்தமடைந்தார். யெட்டுலா சுமதி ரெட்டி தன் மகனின் மரணத்தைக் கண்டு வருத்தமடைந்து கடவுளைக் கடிந்துகொண்டார்: “ஏன் இத்தனை மரணங்களைக் கொடுக்கிறாய்? இந்த வன்முறைகளுக்கும் சண்டைகளுக்கும் முடிவே இல்லையா?"


 அரவிந்த் ரெட்டியின் மரணத்தைக் கண்டு யட்டுலா கோமதி ரெட்டி அழுகிறார், மேலும் அவரது மகன் பூமா விஷ்ணு ரெட்டியின் கண்கள் சிவந்து புருவம் இறுகியது. "பனகனப்பள்ளி பகுதியைச் சேர்ந்த முழு மக்களையும் கொன்று அவரது மரணத்திற்கு பழிவாங்குவேன்" என்று அவர் தனது தந்தைக்கு உறுதியளிக்கிறார்.


 இதைக் கேட்டதும் யெட்டுலா கோமதி ரெட்டி ஆத்திரமடைந்தார். அவள் கண்களில் இருந்து கண்ணீர் வழிய உரக்க அழுதுகொண்டே தன் மகனைக் கேட்டாள்: “போ டா. போய் கொல்லு. உங்களிடம் கத்தி, வாள் மற்றும் துப்பாக்கி இருக்கிறதா? பிறகு ஏன் வார்த்தைகளில் பேச வேண்டும்?''


 அவன் அவளை உணர்ச்சிப்பூர்வமாகப் பார்க்கும்போது, ​​அவள் தன் கணவனின் இரத்தம் நிறைந்த சட்டையைக் காட்டி இவ்வாறு சொல்கிறாள்: “நான் அவனுடைய இரத்தம் தோய்ந்த துணிகளை துவைத்தேன். தெரியுமா? தோட்டாக்கள் முட்டாள்களுக்கானது. ஒரு பில்லியன் தோட்டாக்களை விட மூளை வலிமையானது. பூமா நாகி ரெட்டி மற்றும் பூமா அரவிந்த் ரெட்டியின் இறந்த உடல்கள் ஒரு பெரிய இலையில் சுற்றப்பட்டு, முழு பாதுகாப்புடன், முழு இடத்தையும் சுற்றி தகனம் செய்யப்பட்டன.


 துக்கத்தைத் தொடர்ந்து, நிகில் ரெட்டியும் வைஷ்ணவி ரெட்டியும் மனமுடைந்து வீட்டிற்குள் அமர்ந்துள்ளனர். நிகில் ரெட்டி தனது ஆட்களுடன் காயங்களுக்கு மருத்துவமனையில் சிகிச்சை பெற்று வரும் அவர்களது சிலரை சந்திக்க செல்கிறார். மீண்டும் வன்முறை வெடிக்கும் என்ற அச்சம் காரணமாக காவல்துறை அதிகாரிகள் மக்களை ஜாமீனில் விடுவிக்க மறுக்கின்றனர்.


 நாகி ரெட்டி மற்றும் அரவிந்த் ரெட்டியின் மரணத்திற்கு இரங்கல் தெரிவிக்கும் வகையில், 16வது நினைவு நாள் வீட்டில் வைக்கப்பட்டுள்ளது, அங்கு வேலையாட்களும் விசுவாசமான பத்திரங்களும் உணவை உண்கின்றனர்.


 ராயலசீமா பிராந்தியத்தின் கலாச்சாரம்:


 நிலப்பரப்புகள், வானிலை மற்றும் உணவுப் பழக்கவழக்கங்கள் மற்ற பகுதிகளிலிருந்து சற்று வித்தியாசமானது. ராயலசீமாவில் தண்ணீர்ப் பிரச்னை முக்கிய பிரச்னையாக உள்ளது. ராயலசீமாவில் கர்னூல் தவிர அனந்தபூர், சித்தூர் மற்றும் கடப்பா மாவட்டங்கள் போன்ற பிற மாவட்டங்கள் உள்ளன. ஆந்திரப் பிரதேசத்தின் இந்த குறிப்பிட்ட பகுதி, மிகவும் அடர்த்தியான வலிமைமிக்க நல்லமலா காடுகளின் பெரும்பகுதியை உள்ளடக்கியது. நந்தியாலா மற்றும் ஸ்ரீசைலம் சுற்றுப்புறங்களில் நீங்கள் நிறைய பசுமையை காணலாம்.


 அண்டை மாநிலங்களான அனந்தபூர் மற்றும் கர்னூல் மாவட்டங்களில் உள்ள வட கர்நாடக பாணியில் உணவு கொஞ்சம் கொஞ்சமாக பாதிக்கப்படுகிறது “உக்கானி மிர்ச்சி”, “ஜோனா ரொட்டே” மற்றும் “ஒலிகலு” “ரேகு பக்ஷலு” என்றும் அழைக்கப்படும், சித்தூர் மாவட்டத்தில் தமிழ்நாட்டின் செல்வாக்கு சிறிதளவு உள்ளது. இங்குள்ள உணவில் மசாலா அளவு அதிகம். கடப்பாவில் "சென்னூர் மட்டன் பிரியாணி" என்று அழைக்கப்படும் பிரபலமான அசைவ உணவு உள்ளது, "தாடிபத்ரி டம் பிரியாணி" என்ற வகையும் உள்ளது. "நாடி கொடி புளுசு" பிரபலமானது.


 பல “சீமா பித்தலு”   “சீமா நீரு” குடித்தால் அவர்களின் கண்கள் ஒளிரும். அவர்களின் மூதாதையர்கள் தலைமுடிக்கு "சமேலி கா டெல்" பூசினர், அதே சமயம் தென்னிந்தியாவின் மற்ற பகுதியினர் தேங்காய் எண்ணெயைப் பயன்படுத்தினார்கள். கோஷ்டிகளுக்கு இடையிலான சண்டைகள் “அடங்க நரிகேஸ்தா” மற்றும் “நிழுவுனா சீழ்செஸ்தா” போன்ற உரத்த முழக்கங்களை உள்ளடக்கியது. சண்டையிடுவதற்கு முன், பெண்களும் பெரியவர்களும் வீட்டில் உள்ள ஆண்களை “தோடா கொட்டார மகடா” மற்றும் “திப்பற மீசம்” என்று அலறித் தூண்டுவார்கள்.


 “சீமா பித்தலு” பயணத்தின் போது உட்கார்ந்து அமைதியாக இருக்க மாட்டார். அவர்கள் வாள்கள், அரிவாள்கள் மற்றும் நீண்ட கத்திகளை TATA சுமோ ஜன்னல்களுக்கு வெளியே சுழற்றி வார்ம்அப் செய்வார்கள்.


 இரண்டு நாட்கள் கழித்து:


 இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, கோண்டா ரெட்டி, எம்எல்ஏ பதவியைப் பெறுவதற்காக தேர்தல் தொகுதியில் வெற்றி பெற்ற பிறகு, கார் விபத்தில் இறந்த அவரது தாயார் எடுலா லட்சுமி ரெட்டியின் புகைப்படத்திற்கு அருகில் நிற்கும் பூமா நிகில் ரெட்டியைச் சந்திக்கிறார். அவர் அவரிடம் கூறுகிறார்: “விபத்து முதலாளியால் எங்கள் அம்மா இறக்கவில்லை. அவர் தேர்தலில் வெற்றி பெற்றதால், விவேகானந்த ரெட்டியின் ஆட்களால் கொல்லப்பட்டார். உண்மை சம்பவத்தை உங்களுக்கும் எங்கள் அம்மாவுக்கும் தெரிவிக்க அப்பா விரும்பவில்லை. மன்னிக்கவும் முதலாளி”


 கோண்டா ரெட்டி பனகனப்பள்ளி மக்களை அகற்றிவிட்டு, அப்பகுதியை தங்கள் கட்டுப்பாட்டிற்குள் கொண்டு வர வேண்டும் என்று வற்புறுத்தும்போது, ​​யெடுலா சுமதி ரெட்டி உள்ளே வந்து அனைவரையும் வெளியே செல்லும்படி கூறினார். தோழர்களே அந்த இடத்தை விட்டுச் சென்ற பிறகு, சுமதி ரெட்டி நிகில் ரெட்டியிடம் கூறுகிறார்: “நிகில் ரெட்டி. ஒரு தலைவர் தன் பலத்தை மற்றவர்களுக்கு கொடுக்க தயாராக இருப்பவர். உங்கள் மதிப்புகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் நபர்களைக் கண்டுபிடி, நீங்கள் ஒன்றாக உலகை வெல்வீர்கள். அவர் பிடிவாதமாக இருப்பதால், சுமதி ரெட்டி கூறுகிறார்: “உங்கள் தாயும் தந்தையும் கோஷ்டி மோதல் மற்றும் வன்முறையால் இறந்துவிட்டனர். எங்கள் புதிய தலைமுறை அரசியல் மற்றும் இரத்தக்களரி பிரிவுவாதத்திலிருந்து விலகி இருக்க வேண்டும் என்று நீங்கள் விரும்புகிறீர்கள். ஆனால் உனக்கு தெரியும்? ஆயுதங்கள் அதிகமாக இருந்தால் மகிழ்ச்சி குறைவு. அதிக துப்பாக்கிகள், அதிக துன்பம்."


 நிகில் தன் தீவிரக் கண்களால் அவளைப் பார்க்கிறான். அதேசமயம், “மக்களே போருக்குச் செல்ல மறுத்தால் ஒழிய எதுவும் போரை முடிவுக்குக் கொண்டுவராது” என்று அவள் சொல்கிறாள். இதற்கிடையில், நிகில் ரெட்டியின் வீட்டிற்கு ஒரு கர்ப்பிணிப் பெண் வருகிறார். தன் கணவனுக்கு ஜாமீன் கொடுக்க வேண்டாம் என்று வற்புறுத்தி, அவன் மரணத்திற்கு பயந்து அந்த இடத்தை விட்டு செல்கிறாள்.


 இதைப் பார்த்த பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி, யெட்டுலா கோமதி ரெட்டி மற்றும் யெட்டுலா சுமதி ரெட்டியால் தடுத்து நிறுத்தப்பட்டாலும், மீண்டும் தனது வேலைக்குச் செல்ல முடிவு செய்கிறார்.


 "சகோதரன். இந்த பகுதி வாழ்வதற்கு ஆபத்தான இடமாகும். தீயவர்களால் அல்ல. ஆனால் அதற்குக் காரணம் எதுவும் செய்யாதவர்கள். இறுதியில் பாதிக்கப்படுபவர்கள் சாமானியர்களே.” இதைக் கேட்ட நிகில், உணவு சாப்பிடும் போது, ​​நடுவழியில் எழுந்தான்.


 பூமா நிகில் ரெட்டி, ராயலசீமாவின் இந்த கோரப் பகுதியிலிருந்து கோயம்புத்தூருக்கு (கொஞ்சம் அமைதி காண) தனது சகோதரி பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டியுடன் சேர்ந்து, வன்முறை மற்றும் பிரச்சனைகளைப் பற்றி இரவு முழுவதும் யோசித்த பிறகு முடிவு செய்கிறார். இருவரும் ராயலசீமாவை விட்டு வெளியேறுவதற்கு முன், தங்கள் பாட்டியின் ஆசிர்வாதத்தைப் பெறுகிறார்கள்.


 ஹைதராபாத் அமைச்சரவை அலுவலகம்:


 இதற்கிடையில், பாஜக எதிர்க்கட்சித் தலைவர் கேசவ் ரெட்டி வெளியே வர, அவரது தனிப்பட்ட உதவியாளர் சித்தப்ப நாயுடு அவரை வரவேற்றார். கேசவ் ரெட்டி கூறியதாவது: நந்தியாலில் பூமா நாகி ரெட்டியின் தாயார் உடல்நிலை சரியில்லாமல் இருப்பதாக தெரிகிறது. அவரது மனைவிக்கு, அவள் வாயில் நாக்கு இல்லை. அவரது மகனுக்கு அரசியலில் ஆர்வம் இல்லை. அவர்கள் வீட்டில்!”


 “அக்கா” என்றார் பிஏ. வரவிருக்கும் தேர்தல் வேட்புமனுவை தாக்கல் செய்யும்படி அவரை சமாதானப்படுத்துமாறு அவர் கேட்டுக் கொண்டார், இதனால் அது அனுதாப வாக்களிக்க முடியும்.


 “சார். பூமா நிகில் ரெட்டி உங்களுடன் பேச விரும்புகிறார். அவனிடம் போனை கொடுக்கிறான். தனது தங்கை பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டியுடன் டீக்கடைக்கு அருகில் எங்கோ அமர்ந்து அவர் கூறுகிறார்: “இந்த ஒரு வருடத்திற்குள், இந்த 35 வருட பகையை முடிவுக்கு கொண்டு வர ஏதாவது செய்ய முயற்சிப்பேன். இப்போது எந்த அரசியலையும் செய்ய முயற்சிக்காதீர்கள். அடுத்து என்ன செய்வது என்று சொல்கிறேன். இல்லை, அப்படி ஏதேனும் வார்த்தைகள் வந்தால் முடியாது, நினைவில் கொள்ளுங்கள்! விவேகானந்த ரெட்டியின் கழுத்தில் நான் குத்த பயன்படுத்திய கத்தி இன்னும் கழுவப்படவில்லை. எனவே, கவனமாக இருங்கள்."


 தாடியை சாய்த்து, கேசவ ரெட்டி அவருடைய கட்டளைகளுக்கு கீழ்படிகிறார். அதே நேரத்தில், பூமா நிகில் ரெட்டி தனது பொருட்களை எடுத்துக்கொண்டு தனது சகோதரி பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டியுடன் செல்கிறார். ஹைதராபாத் சந்திப்பை நோக்கிச் செல்லும் போது, ​​யாருக்கோ விற்பனைக்குக் கொடுக்கப்பட்ட தனது TATA காரைப் பார்க்கிறார்.


 அவர் அருகில் சென்று, எரிபொருள் டேங்கில் ஓட்டை இருக்கிறது, காரை வாங்க வேண்டாம் என்று கேட்டார். விற்பனையாளர்களில் இருவர் நிகில் ரெட்டியை அறிந்திருப்பதாகத் தெரிகிறது, அவர்கள் கார் பற்றிய அவரது வார்த்தைகளை முதலில் எதிர்த்தாலும் அவர்கள் பயந்து ஓடுகிறார்கள் (உடைந்த கண்ணாடி மற்றும் அனைத்தும் மாற்றப்பட்டுள்ளன).


 "நன்றி ஐயா. நீங்கள் இங்கு வரவில்லை என்றால் நான் ஏமாற்றப்பட்டிருக்கலாம். நிகில் ரெட்டி போகும்போது அவரிடம் கேட்டார்: “சார், சார். சார் ஒருமுறை என் வீட்டுக்கு வாருங்கள்.


 “இல்லை சார். காலம் இன்னொரு வாய்ப்பு தரும்போது சந்திப்போம். நான் கோயம்புத்தூர் போக வேண்டும். ஏற்கனவே நேரமாகிவிட்டது" என்று நிகில் ரெட்டி கூற, அந்த நபர் கூறுகிறார்: "நானும் கோயம்புத்தூர் மட்டும்தான் செல்கிறேன் சார்."


 இருவரும் ஹைதராபாத் ஜங்ஷனுக்குச் சென்று ரயில் வரவுக்காகக் காத்திருக்கிறார்கள். அப்போது பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி தனது போனில் சில முக்கிய ஆவணங்களைப் பார்க்கிறார். ரயில் சந்திப்பில் வந்ததும், அந்த நபர் பிரிந்து சென்றார். எனவே, வைஷ்ணவி ரெட்டியும் நிகில் ரெட்டியும் கோயம்புத்தூர் செல்ல ரயிலுக்குள் செல்கின்றனர். போகும் போது நிகில் ரெட்டி தன் நண்பன் சாய் ஆதித்யாவிடம் “அவர் ஒன்றரை நாட்கள் கழித்து மாலை 3:30 மணியளவில் கோயம்புத்தூருக்கு வருகிறார்” என்று மெசேஜ் செய்தார்.


 இரண்டு நாட்கள் கழித்து:


 கோயம்புத்தூர் சந்திப்பு:


 பிற்பகல் 3:30:


 ரயில் கோயம்புத்தூர் சந்திப்பை பிற்பகல் 3:30 மணிக்கு அடைகிறது, பூமா நிகில் ரெட்டி சாய் ஆதித்யாவை எல்லா இடங்களிலும் தேடுகிறார். அப்போது, ​​பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி அவரிடம் கேட்டார்: “அண்ணா. நீங்கள் சொன்னீர்கள், சாய் ஆதித்யா அவர் காலத்தில் நேர்மையாக இருப்பார். அவர் இவ்வளவு திறமையற்றவரா?"


 “நான் திறமையற்ற வைஷ்ணவி ரெட்டி அல்ல. ஒரு வார்த்தை சொன்னால் நூறு தடவை சொன்ன மாதிரி இருக்கும்” என்று இடது பக்கம் சென்ற சாய் ஆதித்யா கூறினார். அவர் முழுக் கை பச்சை சட்டையும், இடது கையில் டைட்டானிக் கடிகாரமும், கண்களை மறைக்க இரும்புக் கண்ணாடியும் அணிந்துள்ளார். வலது கையில் ராக் ஸ்டார் என்று பச்சை குத்தியுள்ளார்.


 “நண்பா. எப்படி இருக்கீங்க டா?" என்று நிகில் ரெட்டி கேட்டார்.


 "என்னைப் பொறுத்தவரை, நான் எப்போதும் ஒரு சிறிய பைக் ஷோரூமுடன் நல்ல சம்பாதிப்புடன் இருக்கிறேன். நான் என் பெற்றோரை நன்றாக கவனித்துக்கொள்கிறேன், என் சொந்த பணத்தில் ஒரு கேடிஎம் பைக் வைத்திருக்கிறேன்” என்றார் சாய் ஆதித்யா. இதனால் எரிச்சல் அடைந்த வைஷ்ணவி ரெட்டி, “ஏய், ஏய்! உங்கள் பட்டியல் மிக நீளமாக உள்ளது. தயவுசெய்து அதை நிறுத்துங்கள்! ”


 அவன் வைஷ்ணவியைப் பார்த்தபடி, சாமான்களையும் ஆடைப் பையையும் அவனிடம் கொடுத்தாள்: “என்னுடைய லக்கேஜையும் டிரஸ் பேக்கையும் சீக்கிரம் உன் காருக்குள்ளே வை. நான் உங்கள் காரில் காத்திருப்பேன்." ஆதித்யா தனது முரட்டுத்தனமான நடத்தையால் உடைந்துவிட்டாள் என்று நினைத்து, பூமா நிகில் ரெட்டி அவனுக்கு ஆறுதல் கூறினார்: “ஏய். அவள் அப்படித்தான் டா. அதை விடு. நாட்கள் செல்லும்போது அவளே இயல்பு நிலைக்கு வருவாள்.


 ஆதித்யா சிரித்துக்கொண்டே அவனை திரும்பி பார்த்தான்: “ஏய். என் வாழ்க்கையில், இந்த விஷயங்கள் மிகவும் பொதுவானவை டா. திட்டுவது, பாராட்டு பெறுவது மற்றும் தவிர்க்கப்படுதல். நான் குறைந்தபட்சம் கவலைப்படுகிறேன். வா. நம் வீட்டுக்குப் போவோம்."


 “உங்கள் நகைச்சுவையான இயல்பை நீங்கள் ஒருபோதும் சரிசெய்வதில்லை டா. ம்ம்!” என்றான் நிகில். வாகனம் ஓட்டும் போது, ​​சாய் ஆதித்யா நிகிலைப் பார்த்துக் கேட்டார்: “அப்படியானால் நண்பா. ராயலசீமா பயணம் எப்படி இருந்தது? உங்கள் தாய்-தந்தை இறந்துவிட்டார் என்று எனது நண்பர்கள் சிலரிடம் கேள்விப்பட்டேன். மன்னிக்கவும் டா. சில நீண்ட வேலைகள் காரணமாக என்னால் உங்களை அழைக்க இயலவில்லை."


 சாய் ஆதித்யா மீண்டும் வன்முறை ஆட்சியை நினைவுபடுத்தியதால் வைஷ்ணவியின் புருவம் இறுகியது. இருப்பினும், பகவத் கீதை மந்திரங்களை நினைவூட்டிய பிறகு அவள் அமைதியடைந்தாள். நிகில் ரெட்டி கூறுகையில், “எனது சொந்த ஊரில் கொலைகளும், உயிரிழப்புகளும் சகஜம் டா. அதை விடு."


 அவர்கள் சாய் ஆதித்யாவின் வீட்டை அடைந்து 65-70 வயதுடைய அவரது பெற்றோரை சந்திக்கிறார்கள். சுகுணா இன்டர்நேஷனல் பள்ளியில் படிக்கும் அவருக்கு ஒரு இளைய சகோதரர் அர்ஜுன் உள்ளார். சிங்காநல்லூரில் சாய் ஆதித்யா ஒரு ரவுண்டு போகும்போது, ​​சில பிரச்னைகளுக்காக போராட்டம் நடத்திய பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி மற்றும் பூமா நிகில் ரெட்டியை சிலர் தடுத்துள்ளனர்.


 பூமா நிகில் ரெட்டி சாய் ஆதித்யாவிடம் கேட்டார்: "இவர்கள் யார் டா?"


 “ஐந்து நாட்களுக்கு முன்பு ஆராதனா என்ற பெண் தற்கொலை செய்து கொண்டாள். அவர் இந்து எஸ்சி சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர். கிறித்துவப் பள்ளியில் இலவசமாகப் படித்ததால், ஹாஸ்டல் வார்டன் மற்றும் பள்ளி ஆசிரியை அவளை கிறிஸ்தவராக மதம் மாற்ற வற்புறுத்தி சித்திரவதை செய்ததாக தெரிகிறது. எனவே, அவள் தற்கொலை செய்துகொண்டு, கடைசியாக வாக்குமூலத்தைப் பதிவு செய்தாள். அதை ஒருவர் பதிவு செய்து யூடியூப்பில் பதிவேற்றம் செய்துள்ளார். எனவே, இதற்குக் காரணமானவர்களைக் கைது செய்யக் கோரி போராட்டங்கள் நடத்தப்படுகின்றன.


 "இங்கே கூட, இந்தப் பிரச்சனைகள் சரியா?" என்று பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டியிடம் கேட்டதற்கு, சாய் ஆதித்யா கூறியதாவது: வைஷ்ணவி. கடவுளுக்கு உண்மையில் மதம் இல்லை. சமூகம், ஜாதி, மதம் போன்றவற்றின் பெயரால் நம்மைப் பிரிந்தவர்கள் நாம்தான். நாம் ஒன்றுபடாத வரை, இந்த மரணங்கள் தொடரும், சாமானியர்கள் துன்பப்பட வேண்டியிருக்கும். இன்றைய உலகில், மதம் ஒரு வியாபாரமாகிவிட்டது.


 "இந்த விஷயங்களை நாம் எப்படி நிறுத்துவது?" என்று வைஷ்ணவி ரெட்டியிடம் கேட்டார், அதற்கு ஆதித்யா, “இந்தப் பிரச்சனைகள் குறித்து சரியான முடிவை எடுப்பதற்கு முன், நாங்கள் அமைதியாகவும் பொறுமையாகவும் இருக்க வேண்டும்” என்றார்.


 நிகில் மற்றும் வைஷ்ணவி கோயம்புத்தூரில் வால்பாறை, டாப்சிலிப் மற்றும் சாலக்குடியின் இயற்கை காட்சிகளை ஆராய்ந்து சில அமைதியான பயணத்தை மேற்கொண்டுள்ளனர். மரங்கள், ஆறு, நீர்வீழ்ச்சிகள் மற்றும் மலைகள் அவரது மனதில் அமைதியான உணர்வைத் தருகின்றன, ராயலசீமாவின் இருண்ட கடந்த காலத்திலிருந்து விடுபட வைக்கிறது. மூன்றாம் நாள் சாய் ஆதித்யாவுடன் அவர்கள் மருதமலை கோவிலுக்கு வந்தபோது, ​​கோவிலில் எங்கோ கடவுளைப் பற்றிய மேற்கோள்களை நிகில் கவனிக்கிறார்: “நான் தினமும் காலையில் எழுந்ததும், புதிய நாளுக்காக கடவுளுக்கு நன்றி கூறுகிறேன். கடவுள் நமக்கு வாழ்வு என்ற பரிசைக் கொடுத்தார். கடவுள் பெரியவர் என்பதால் வாழ்க்கை நன்றாக இருக்கிறது.


 விநாயகப் பெருமானுக்கு அருகில், கோவிலுக்குச் சென்றதன் நோக்கம் என்ன என்று கேட்ட ஆறு வயது சிறுமியிடம், ஒரு சிறுமியை அவன் கவனிக்கிறான். அந்த பெண் ஒரு அழகான பெண், அடர்ந்த நீல நிற கண்கள் கொண்டவள். அவள் இடது கையில் சிவபெருமானின் பச்சை குத்தியிருக்கும், கழுத்தில் இந்து மதத்தை ஒத்த ஒரு சங்கிலி மற்றும் பாரம்பரிய புடவை அணிந்துள்ளார், இந்துக்கள் வழக்கமாக அணிவார்கள். அவள் முகம் சுத்தமான பப்பாளிப் பழம் போலவும், முடி கருப்பாகவும் இருக்கும்.


 நிகில் அவள் அருகில் சென்று “நல்லா சொன்னீங்க அம்மா. உங்கள் வார்த்தைகள் மிகவும் பிடித்திருந்தது. உங்கள் ஆசிர்வாதம் எனக்கு வேண்டும்” என்றார். இருப்பினும், சிறுமி சிரித்துக்கொண்டே சொன்னாள்: “சார். நான் சுவாமிஜி இல்லை. நானும் ஒரு பார்வையாளர் மட்டுமே.


 “ஓ! அது நன்று. உங்கள் சிவபெருமானின் பச்சை குத்திய பாரம்பரிய புடவை மற்றும் இந்து மதத்தை ஒத்த செயின் ஆகியவற்றைப் பார்த்து நீங்கள் ஒரு சுவாமிஜி என்று நினைத்தேன்! நிகில் குதூகலித்தான்.


 “அது பரவாயில்லை. மேலும் நானே கீர்த்தி ஐயர் - கீர்த்து கோவை மாவட்டம் ஆர்.எஸ்.புரத்தைச் சேர்ந்தவன். அவள் அவனைக் குலுக்கியபடி, நிகில் ரெட்டியும் அவளுடன் கைகுலுக்கி, “நானே, நான்தான் பூமா...மன்னிக்கவும். கர்னூல் மாவட்டம் நந்தியாலைச் சேர்ந்த நிகில்.


 இப்படிச் சொல்லும்போதே ரோஷினி சொன்னாள்: “ஓ. அது கேட்க நன்றாக இருக்கிறது. ஆந்திரா எனக்கு மிகவும் பிடித்த இடம். வைஷ்ணவி ரெட்டி மற்றும் சாய் ஆதித்யாவுடன் பேசிக்கொண்டே ஒரு ரவுண்டு செல்கிறார்கள்.


 ரோஷினி ஐயர் அவர்களை தனது அறக்கட்டளைக்கு அழைத்துச் சென்று அவர்களிடம் கூறுகிறார்: “நான் ஆரம்பத்தில் எங்கள் குழந்தைகளுக்கு கல்வி கற்பதற்காக இந்த அறக்கட்டளையைத் தொடங்க விரும்பினேன். ஆனால், பிற்காலத்தில் நம் நாட்டில் நிலவும் பல்வேறு பிரச்சனைகளைப் பார்த்து என் எண்ணத்தை மாற்றி, சமூகப் பிரச்சனைகள் குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த ஆரம்பித்தேன்.


 "நீங்கள் மதத்தில் தீவிர நம்பிக்கை உள்ளவரா ரோஷினி?" ஆதித்யாவிடம் கேட்டாள், அதற்கு அவள் சொன்னாள்: “என் மதம் மிகவும் எளிமையானது. என் மதம் இரக்கம். ஆன்மீக வாழ்க்கை இல்லாமல் மனிதன் வாழ முடியாது. உண்மையான ஞானம் கடவுளைப் பிரியப்படுத்த நம்மை வழிநடத்துகிறது. இன்றைய உலகில், மதம் ஒரு வியாபாரமாகிவிட்டது, மக்கள் ஒவ்வொரு பிரச்சனையையும் தவறாகப் புரிந்துகொள்கிறார்கள். ரோஷினி இந்தியாவில் உள்ள பல சமூகப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க முயல்கிறார் என்பதை நிகில் உணர்ந்தார், இதை ஆழமாகத் தோண்டியபோது, ​​​​அவருக்குத் தெரிய வருகிறது: “தமிழகத்தில் சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அவரது பெற்றோர் பிராமண எதிர்ப்பு மோதல்களில் கொடூரமாக கொல்லப்பட்டனர். அப்போதிருந்து, அவர் அரசியலுக்கு எதிராக நின்று மக்களை சீர்திருத்த முயற்சிக்கிறார்.


 ஒரு நாள், நிகிலை ஒரு இளைஞன் அஸ்வத் அவனது வீட்டில் சந்திக்கிறான். சுதந்திர தினத்தின் போது அவருக்கு ஒரு போட்டி இருந்ததால், அதற்கு ஒரு கதையை சொல்லும்படி கேட்டதால், நிகில் ராயலசீமாவில் நடந்த தனது வாழ்க்கை நிகழ்வுகளை விவரித்தார்: "போரும் அமைதியும்". ஆனால், வெவ்வேறு துன்புறுத்தலுடன். சொல்லி முடித்ததும் ரோஷினி அவனிடம் சொன்னாள்: “தேசங்களை கட்டுப்படுத்துவதால் அமைதி கிடைக்காது நிகில். ஆனால் நம் எண்ணங்களை மாஸ்டர். நீங்கள் முள் குத்துவதைத் தவிர்க்க வேண்டும், அது நாகரீகத்தின் நற்பண்பு. நிகில் அவள் மூலம் தன் தவறை உணர்ந்து தன் மாவட்டத்தில் உள்ள பிரச்சினைகளை விரைவில் தீர்க்க முடிவு செய்கிறான்.


 இருப்பினும், மற்ற பள்ளிகளிலும் தெலுங்கு, கன்னடம், இந்தி மற்றும் ஆங்கில பதிப்புகளில் வெளியிடப்பட்ட "போர் மற்றும் அமைதி" என்ற விமர்சனக் கதையைப் பற்றி யெடுலா விவேகானந்த ரெட்டி அறிந்திருக்கிறார். கதையைப் படித்ததும், ஓரளவு குணமடைந்த விவேகானந்த ரெட்டி தன் மகன் யோகேந்திர ரெட்டியை அழைக்கிறார். அவர் அவரிடம், "இந்தக் குறிப்பிட்ட கதையை எழுதிய பையனைப் பற்றி நான் அறிய விரும்பினேன்."


 இதற்கிடையில், ஆதித்யா நிகில் மற்றும் வைஷ்ணவி ரெட்டியின் கோஷ்டி மோதல் பற்றி தெரிந்து கொள்கிறார். இதைப் பற்றி அறிந்திருந்தும், ஆதித்யா தனது காதலை வைஷ்ணவி ரெட்டிக்கு முன்மொழிகிறார், இந்த நாட்களில் அவர்களின் நெருங்கிய பிணைப்பு காரணமாக. இருப்பினும், நிகில் ரெட்டி பேசும்போது, ​​அஸ்வத்தின் பள்ளியை நோக்கி கார்கள் வருவதைக் கவனித்து, உடனடியாக அங்கு செல்கிறார். அடியாரைக் கொல்லாமல், ஆதித்யாவால் வற்புறுத்தப்பட்டதால், அவர் அவர்களின் உயிரைக் காப்பாற்றுகிறார், மேலும் யெட்டுலா விவேகானந்த ரெட்டி உயிருடன் இருக்கிறார் என்பதை அறிந்து கொள்கிறார்.


 அதிர்ச்சியடைந்த ஆதித்யா நிகிலிடம் கூறுகிறார்: “நிகில். உங்கள் இருப்பிடம் விவேகானந்த ரெட்டிக்கு தெரிய வந்தது. அவர் நிச்சயமாக உங்களையும் வைஷ்ணவி ரெட்டியையும் விடமாட்டார். தயவு செய்து இங்கிருந்து போய்விடு டா”


 “நான் இந்தப் போரை ஆரம்பித்துவிட்டேன் டா ஆதி. நான் இதை மட்டுமே முடிக்க வேண்டும். நான் இங்கிருந்து சென்றால் ரோஷினியையும் அஸ்வத்தையும் யார் பாதுகாப்பார்கள்? அவர்களின் பாதுகாப்பும் முக்கியம்” என்றார்.


 ஆதித்யா தனது சில நண்பர்களின் உதவியுடன் நிகில் ரெட்டி மற்றும் வைஷ்ணவி ரெட்டிக்கு தனது வீட்டில் சில பலத்த பாதுகாப்பு படையை ஏற்பாடு செய்கிறார். அதே நேரத்தில், ரோஷினியிடம் காதலை முன்மொழிவதில் தாமதம் ஏற்பட்டதால், நிகில் அவளைச் சந்திக்கச் செல்கிறான். அவள் அவனிடம், “நேரம் யாருக்காகவும் காத்திருப்பதில்லை நிகில். ஏனென்றால் தொலைந்த நேரம் மீண்டும் கிடைக்காது.


 அவர் தனது தவறை உணர்ந்து ரோஷினிக்கு ஆறுதல் கூற முடிவு செய்தார், ஆனால் வீண். இதற்கிடையில், மதம் குறித்த விழிப்புணர்வை இந்து குழுக்களிடையே ஏற்படுத்த ரோஷினியின் செயல்பாடுகளை விரும்பாத சில அரசியல்வாதிகள் அவரை கடத்த முயன்றனர். கும்பல் உறுப்பினர்களில் ஒருவர் அவளை கற்பழித்து அவமானப்படுத்த முயன்றபோது, ​​​​நிகில் உள்ளே நுழைந்து அவர்களை அடித்து, “உன் விருப்பம் போல் ஒரு பெண்ணை கற்பழிப்பது அசாம் அல்ல டா. இது கோயம்புத்தூர் மாவட்டம், தமிழ்நாடு, தென்னிந்தியாவின் ராஜா. ஒரு பெண்ணைத் தொட உனக்கு எவ்வளவு தைரியம்?”


 அவர் அவர்களை அடிக்கும்போது, ​​கும்பலில் ஒருவர் கூறுகிறார்: “ஏய். நாங்கள் யார் என்று உங்களுக்குத் தெரியாது."


 “அவளுக்கும் நீ யாரென்று தெரியாது. உங்கள் நிலை உங்கள் மாநிலம், மொழி அல்லது சாதி சார்ந்தது அல்ல. இது உங்கள் அணுகுமுறையைப் பொறுத்தது. நாம் அனைவரும் இந்தியர்கள். நான் தமிழ், தெலுங்கு, கன்னடம், ஆங்கிலம் மற்றும் மலையாளம் சரளமாக பேசுகிறேன்” என்று கூறிய ஆதித்யா, கும்பலில் ஒருவரை அறைந்து, “நிகில் கூட இந்த மொழிகளில் சரளமாக பேசுகிறார்” என்று கூறினார். தோழர்கள் ரோஷினியை அவர்களின் பிடியில் இருந்து காப்பாற்றுகிறார்கள், நிகில் இந்த செயலைச் செய்த அரசியல்வாதியின் வீட்டிற்குள் நுழைகிறார்.


 நிகிலைப் பார்த்ததும், அரசியல்வாதி ராயலசீமாவின் (நந்தியால் மற்றும் பனகனப்பள்ளி) சில கொடூரமான நிகழ்வுகளை விவரித்து, "இனிமேல் அவர்கள் அந்தப் பெண்ணின் விஷயத்தில் தலையிட மாட்டார்கள்" என்று கூறுகிறார். பொதுஜன பெரமுனவிடம் கேட்டபோது, ​​அவர் கூறியதாவது: ராயலசீமா பகுதியைப் பற்றி உங்களுக்குத் தெரியாது. அவருடைய இருண்ட பக்கத்தைப் பற்றி உங்களுக்குத் தெரிந்தால், நீங்கள் என்னிடம் கேள்விகள் கேட்க மாட்டீர்கள்.


 அவரது வியர்வையைத் துடைத்துக்கொண்டு, அரசியல்வாதி யோகேந்திர ரெட்டியின் உதவியை நாடுகிறார், அவர் அஸ்வத் மற்றும் ரோஷினி ஐயரை ஒரே நேரத்தில் கடத்திச் செல்கிறார். அதே நேரத்தில் பூமா நிகில் ரெட்டி, பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி மற்றும் சாய் ஆதித்யா ஆகியோர் ஹைதராபாத் சென்று அமைச்சர் லக்ஷ்மா ரெட்டியை அவரது கட்சி அலுவலகத்தில் சந்தித்து பேசுகின்றனர்.


 “எனது பகுதி இனிமேல் அமைதியாக இருக்க வேண்டும் என்று நான் விரும்பினேன். இதுக்கு தீர்வு சொல்லுங்க சார்” என்றான் நிகில்.


 காபியை பருகிக்கொண்டே லக்ஷ்மா ரெட்டி கூறினார்: “நிகில் சார். வன்முறை வழிகளால் அமைதி அடையப்படுவதில்லை. கோப்பையும் சாஸரும் பயன்படுத்தி காபி குடிக்கிறோம். இருப்பினும், உங்கள் இடத்தில், மக்கள் இரத்த வெள்ளத்தில் நடக்கிறார்கள். வன்முறை அவர்களின் இரத்தத்தில் உள்ளது. அவர்கள் சமாதானத்தை ஏற்றுக்கொண்டாலும், அவர்கள் என் மீது வெடிகுண்டு வீசுவார்கள்.


 அந்த நேரத்தில், ரோஷினி யோகேந்திர ரெட்டியால் கடத்தப்பட்டதை அறிந்த நிகில், அவரைத் தடுக்க முயற்சிக்கிறார். ஆனால், லக்ஷ்மா சொல்கிறார்: “போங்க சார். சென்று ஒருவருக்கொருவர் சண்டையிடுங்கள். இது உங்கள் வழக்கம் சரி. 99 கௌரவர்களும் 5 பாண்டவர்களும் ஒருவரையொருவர் கொன்ற குருக்ஷேத்திரப் போரைப் போன்ற இரத்த நதியை விட்டுவிடுங்கள். நிகில் அமர்ந்து யோகேந்திரனை தொலைபேசி மூலம் எச்சரித்தான். பயந்து ரோஷினியையும் அஸ்வத்தையும் விட்டு கோவை மாவட்டத்தின் நடுவே சென்று விடுகிறார்கள்.


 அவர்கள் ஹைதராபாத் வருகிறார்கள், நிகில் அவளிடம் ஏற்பட்ட துயரத்திற்காக மன்னிப்பு கேட்கிறார். அஸ்வத் பாதுகாப்பான பாதுகாப்புடன் அவனது வீட்டிற்கு திருப்பி அனுப்பப்படுகிறான். லக்ஷ்மா ரெட்டி சமாதானம் செய்வதை ஏற்றுக்கொண்டு யோகேந்திர ரெட்டியை அழைக்கிறார்.


 அவர்கள் கேசவ ரெட்டியுடன் சந்திக்கிறார்கள், சந்திப்பின் போது, ​​யோகேந்திரன் நிகில் ரெட்டியைக் கொல்ல முயன்றபோது, ​​அவர் பழிவாங்கும் விதமாக தனது உதவியாளரை அடித்து யாரையும் கொல்லாமல் காப்பாற்றுகிறார். யோகேந்திரா இப்போது நிகிலிடம் கூறுகிறார்: “எங்கள் பழைய தலைமுறையினரை வன்முறை மற்றும் பிரிவுவாதத்திலிருந்து விலக்கி வைக்க நாம் (புதிய தலைமுறை) எங்களால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்தாலும், அவர்கள் எங்கள் வார்த்தைகளைக் கேட்பதில்லை. என் அப்பா ஏற்றுக்கொள்வார் என்று நம்புகிறாயா?”


 நிகில் ரெட்டி கூறுகிறார்: “நம்பிக்கைதான் எல்லாமே. இத்தனை நாட்கள் அவருடைய கட்டளைக்குக் கீழ்ப்படிந்தீர்கள். இப்போது, ​​அவர் உங்கள் வார்த்தைகளுக்குக் கீழ்ப்படியட்டும்." யோகேந்திரன் தனது தவறுகளை உணர்ந்து, 35 வருட நீண்ட பகையை நிறுத்த முடிவு செய்கிறார். இருப்பினும், அவரது தந்தை இதற்கு வாய்ப்பளிக்கவில்லை, அதற்கு பதிலாக, தனது சொந்த மகனைக் கொலை செய்கிறார்: “எனக்கு சக்தி வேண்டும் டா. அமைதி அல்ல. எங்கள் மக்கள் அமைதியாக இருந்தால், நாங்கள் எப்படி அரசியலையும் வன்முறையையும் செய்ய முடியும். மன்னிக்கவும் மகனே” இப்போது, ​​விவேகானந்த ரெட்டி சாய் ஆதித்யா, ரோஷினி ஐயர் மற்றும் நிகிலின் சகோதரி பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆகியோரைக் கடத்துகிறார்.


 யோகேந்திரனின் மரணம் தீயாக பரவி கர்னூலின் இரு கிராமங்களுக்கு இடையே மீண்டும் வன்முறை மோதலுக்கு வழிவகுக்கிறது. அதனால், "நிகில் ரெட்டி அவரைக் கொன்றார்" என்று அவர்கள் கருதினர். விவேகானந்தர் இப்போது 35 ஆண்டுகாலப் போரை நிறுத்துமாறு நிகிலுக்கு சவால் விடுகிறார்: “நமது அண்டை மாநிலமான தமிழ்நாட்டில், நமது தெலுங்கு மக்கள் பல தசாப்தங்களாக ஆட்சி செய்கிறார்கள். மற்றவர்கள் கன்னட மற்றும் மலையாள மக்களும் கூட. இங்கும் பல நூற்றாண்டுகளாக பிரிவு அரசியல் ஆட்சி செய்யும். புதிய தலைமுறை அல்லது பழைய தலைமுறை. அது ஒருபோதும் முக்கியமில்லை. வன்முறை என்பது நூற்றாண்டு காலமாக பேசும் ஒன்றாகும். இதை எப்படி மாற்றுவீர்கள் டா?" வாளை எடுத்துக்கொண்டு நிகிலை நோக்கி வருகிறான்.


 இதுகுறித்து நிகில் கூறியதாவது: மொழியால் நாங்கள் தனித்தனியாக இருக்கிறோம். ஜல்லிக்கட்டுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டதும், சாதி, சமூக வேறுபாடுகள் இன்றி அனைத்து இந்துக்களும் ஒன்றிணைந்து தமிழகத்தில் போராட்டம் நடத்தினர். இன்னும், ஒரு மாற்றம் வரும் என்று நம்புகிறேன். கோபமடைந்த விவேகானந்த ரெட்டி, ரோஷினியின் கைகளை அறுத்து, வைஷ்ணவி ரெட்டியின் வலது மார்பில் குத்தி, சாய் ஆதித்யாவை இரக்கமின்றி சேற்றில் இழுத்து, கொடூரமாக அடித்தார். ரோஷினியும் வைஷ்ணவி ரெட்டியும் சேற்றில் கிடக்க, ரோஷினி சொன்னாள்: “நிகில் உன் வாழ்க்கையைப் பற்றி நான் தெரிந்து கொண்டேன். இந்தக் கோஷ்டி மோதல்களாலும் வன்முறைகளாலும் பெரும்பாலான பெண்கள் பாதிக்கப்படுகிறார்கள். போதும் போதும். இனிமேலும் இவற்றை நாம் பொறுத்துக்கொள்ள முடியாது. இதற்கான முடிவை நிகில் நீதான் எழுத வேண்டும்.


 காயமடைந்த சாய் ஆதித்யாவும் இறக்கும் நிலையில் இருக்கும் வைஷ்ணவி ரெட்டியும் அவளையும் நிகிலையும் பார்க்கிறார்கள். நிகில் கூறுகிறார்: “இந்த கல்லறை அதே ரோஷினியாக இருக்கும். நாம் எதையும் மாற்ற முடியாது. இங்கு போர், ரத்தம், கைக்குண்டுகள் மட்டுமே பேசுகின்றன. என்ன எழுதுவது! நான் இந்தப் போரை நிறுத்த விரும்பினேன். ஆனால், சில சுயநலவாதிகள் மற்றும் வஞ்சகர்கள் இந்தப் போர் பல நூற்றாண்டுகளாக நீடிக்க விரும்புகிறார்கள். என்ன சொல்ல!"


 தவறுகளை உணர்ந்த விவேகானந்தரின் ஆட்கள் சீர்திருத்தம் செய்து, மூவரையும் காரில் ஏற்றி மருத்துவமனைகளுக்கு அழைத்துச் செல்கிறார்கள். நிகில் ரெட்டி கோபமடைந்த விவேகானந்தரை எதிர்கொள்கிறார், அவர் அவரிடம் கூறுகிறார்: "நான் உயிருடன் இருக்கும் வரை, இங்கு எதையும் தீர்க்க முடியாது." அவர் தனது வயிற்றில் குத்தி, விவேகானந்தரின் மூக்கில் அடித்து, கோதுமை நிலத்தில் உயிருடன் எரித்தார். 


ராயலசீமாவில் தொடர்ந்து வன்முறையை ஏற்படுத்துவதற்காக அவர் தனது மகனைக் கொன்றார்.


 “விவேகானந்தரின் மரணம் நடந்து கொண்டிருக்கும் வன்முறையை நிறுத்தும்” என்று நிகில் நம்புகிறார். மக்கள் வன்முறையில் ஈடுபடுவதைத் தடுக்க, விவேகானந்தரின் மனைவி வந்து கூறுகிறார்: “என் கணவனும் மகனும் பதவி ஆசை மற்றும் பதவி தாகத்தால் ஒருவரையொருவர் கொன்றனர். இதைக் கேட்ட மக்கள் அனைவரும் தங்கள் வாள்களைத் தூக்கி எறிந்துவிட்டு, “இனிமேல் அவர்கள் அனைவரும் ஒற்றுமையாக இருப்பார்கள், இந்தியர்கள் அனைவரும் என் சகோதர சகோதரிகள்” என்று உறுதிமொழி எடுத்துக் கொண்டனர்.


 சாய் ஆதித்யா, ரோஷினி மற்றும் பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆகியோர் காயங்களுக்கு சிகிச்சை பெற்று வரும் மருத்துவமனைகளுக்குள் நிகில் ரெட்டி அமைதியாக நடந்து செல்கிறார். சாய் ஆதித்யாவும் வைஷ்ணவி ரெட்டியும் மகிழ்ச்சியில் கைகளைப் பிடித்துள்ளனர். நிகில் ரோஷினியின் கைகளைப் பிடித்துத் தழுவிக்கொண்டார்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Drama