Adhithya Sakthivel

Classics Crime Drama

5  

Adhithya Sakthivel

Classics Crime Drama

கலகம்

கலகம்

15 mins
783


(சொல்லப்படாத வரலாறு)


 நனவாகவோ அல்லது அறியாமலோ, நம்மிடமிருந்து தப்பிக்க நாம் எதையாவது பயன்படுத்தும்போது, நாம் அதற்கு அடிமையாகி விடுகிறோம். ஒரு நபர், ஒரு கவிதை, அல்லது நீங்கள் எதைச் சார்ந்திருப்பீர்கள், எங்கள் கவலைகள் மற்றும் கவலைகளிலிருந்து விடுபடுவதற்கான வழிமுறையாக, சிறிது நேரம் வளப்படுத்தினாலும், நம் வாழ்வில் மேலும் மோதலையும் முரண்பாட்டையும் உருவாக்குகிறது.


 வாரணாசி:


 தசஸ்வாமேத் காட்:


 6 மார்ச் 2006:


 மாலை 6:30:


 அதிகாலை 6:30 மணியளவில், அதிகாலை எழும் மேகங்களுக்கு மத்தியில், கங்கையின் அடிச்சுவட்டில் ஒரு சடங்கு நடத்தப்பட்டுள்ளது, இது அதிக அளவு நீருடன் செங்குத்தாக பாய்கிறது. ஆற்றில் மூன்று முதல் நான்கு படகுகள் சூழ்ந்துள்ளன, அதில் ஒரு சில மீனவர்கள் மீன்களைத் தேடுகிறார்கள், அவை ஆற்றின் உள்ளே நீந்துகின்றன. கரியல் முதலைகள் கங்கை ஆற்றின் கரையில், அதன் கரையின் இடது பக்கத்தில் ஓய்வெடுக்கின்றன.


 நெருப்பிலிருந்து சில மீட்டர் தொலைவில் அமர்ந்திருக்கும், 25 வயது இளைஞன், வெள்ளைத் தோதியில், மனதில் ஒருவித கடவுளின் அச்சத்துடன், "காயத்திரி மந்திரம்" என்ற கோஷத்தை உச்சரித்தபடி காணப்படுகிறான். அவர் கண்களை மூடிக்கொண்டு, கையை மடியில் வைத்து, சிவபெருமானை வேண்டிக்கொண்டார். ஐந்து நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, அவர் தனது ஆடைகளை அணிந்து கோவிலில் இருந்து நகர ஆரம்பித்தார்.


 போகும் போது, அந்த மனிதனுக்கு யாரோ ஒரு அழைப்பு வருகிறது, அவருக்கு நன்கு தெரியும். அவர் அழைப்பில் கலந்து கொண்டபோது, அந்த நபர் அவரிடம் கேட்டார்: "ஹே அர்ஜுன். என் மகனே நீ எங்கே இருக்கிறாய்? "


 "நான் இப்போதுதான், என் சடங்குகளை முடித்து அப்பாவை உச்சரித்தேன். என்ன நடந்தது? ஏதாவது பிரச்சனையா? " என்று கேட்டான் அர்ஜுன்.


 உங்கள் தாத்தாவுக்கு திடீரென சுவாசப் பிரச்சனை ஏற்பட்டது. அவர் இறக்கப்போகிறார் என்பதை அவரே உணர்ந்திருக்கிறார். இறப்பதற்கு முன், அவர் உங்களுடன் பேச விரும்பினார். அர்ஜுனின் தந்தை சொன்னார், அதற்கு அவர் ஒப்புக்கொண்டார்.


 அர்ஜுன் தனது வீட்டை நோக்கி, ஒரு தெரு சாலை வழியாக, இந்திய இராணுவத்தில் சேர வேண்டும் என்ற தனது கனவுகளைப் பற்றி யோசித்தார். அவர் தனது பயிற்சியை முடித்ததால், போஸ்டிங்கிற்காக காத்திருக்கிறார்.


 எனது தந்தை ராம் ஓய்வுபெற்ற ஆர்டிஓ அதிகாரி. என் தாத்தாவைப் போலவே, அவரும் ஒரு நேர்மையான மற்றும் நெறிமுறை வாழ்க்கை முறையை வழிநடத்துகிறார். அவர்களின் அடிச்சுவடுகளையும் சித்தாந்தங்களையும் பின்பற்றி, என் தாத்தா என் முடிவை பாராட்டி ஒப்புக்கொண்டாலும், என் அப்பாவின் விருப்பத்திற்கு எதிராக நான் இந்திய இராணுவத்தில் சேர விரும்பினேன். என் மூத்த சகோதரர் கhamதம் ஒரு புகழ்பெற்ற மற்றும் சிறந்த நாவலாசிரியர் ஆவார், பெரும்பாலும் அவரது இனிய படைப்புகளுக்கு பெயர் பெற்றவர். அர்ஜுன் ஒரு நாட்குறிப்பில் எழுதிய இந்த விஷயங்களை நினைவுபடுத்தி வருகிறார்.


 அவர் தனது வீட்டிற்குள் நுழைந்து, இடது பக்கத்தில் ஒரு பெரிய ஆலமரத்தால் சூழப்பட்டு, வலது பக்கங்களில் அழகான மலர்கள் மற்றும் ரோஜாக்களுடன் மகிழ்ந்தார். வீட்டில் ஒரு கேட் மூலையில் ஒரு பாதுகாப்பு அமர்ந்திருந்த போது. அர்ஜுன் வாசலுக்குள் நுழையும்போது, பாதுகாப்பு கதவைத் திறந்து அவருக்கு வணக்கம் செலுத்துகிறது.


 அவர் வீட்டின் உள்ளே சென்று வீட்டின் வலது பக்கத்தை அடைகிறார், அங்கு அவரது தந்தை நாற்காலியில் அமர்ந்து தி இந்து செய்தி வரிகளைப் படிக்கிறார். அவர் 58 வயதான மனிதர், அவரது வெள்ளை முடிகள், பலவீனமான கண்கள் மற்றும் எஃகு விளிம்பு கண்ணாடிகள். அர்ஜுன் உள்ளே நுழையும்போது, அவர் எழுந்து நின்று, "காலை வணக்கம் அர்ஜுனுக்கு மேல் இருந்ததா?"


 "ஆமாம் அப்பா. அது முடிந்துவிட்டது. க Gautதம் எங்கே? "


 "அவர் வீட்டிற்குள் மட்டுமே இருக்கிறார், பகவத் கீதையைப் படிக்கிறார்" என்று ராம் கூறினார், அர்ஜுனின் கண்கள் கீழே செல்கின்றன. அவர் தனது அறையில் க Gautதமை சந்திக்க வீட்டின் உள்ளே செல்கிறார். இருப்பினும், அவர் உள்ளே சென்றபோது, "ஒன்றரை மணி நேரம் தொந்தரவு செய்யக்கூடாது" என்ற பலகையைப் பார்க்கிறார். அர்ஜுன் இனிமேல், தாத்தாவின் அறையை நோக்கி நகர்கிறான்.

 கhamதம் சிறந்த நாவலாசிரியர்களில் ஒருவர். உலகெங்கிலும் மற்றும் பல இடங்களிலும் நடக்கும் பல சிக்கல்கள் மற்றும் பிரச்சனைகளை மையமாக வைத்து அவர் பல படைப்புகளை எழுதியுள்ளார். மேலும், அவர் பல நாட்கள் எழுத விரும்பும் வரலாற்று புனைகதைகளுக்குத் தயாராக முடியாததால், அவர் தனது தாத்தாவின் வாழ்க்கை வரலாற்றைப் பற்றி தெரிந்து கொள்ள முடிவு செய்து, அவர் குணமடைய காத்திருக்கிறார்.


 அர்ஜுன் தனது தாத்தாவின் இருட்டு அறைக்குள் செல்லும்போது, குடும்ப மருத்துவர் அனில் தேஷ்முக் ஆதரவுடன், அவர்கள் விளக்குகளை அணைத்தனர், அதன் பிறகு லட்சுமணன் கண்களைத் திறந்தார்.


 "தாத்தா இப்போது உங்களுக்கு நன்றாக இருக்கிறதா?" என்று கேட்டான் அர்ஜுன்.


 "நீங்கள் என்னுடன் இருக்கும்போது, நான் எப்போதும் நன்றாக உணர்கிறேன் அர்ஜுன்." லட்சுமணன் சொல்லி மூச்சுவிட சிரமப்பட்டார்.


 "சார். அவர் அதிகம் கஷ்டப்படக்கூடாது. பின்னர், மயக்க மருந்து கொடுக்கப்பட்டது "என்று டாக்டர் கூறினார், அதற்கு அர்ஜுன் சம்மதித்து, தாத்தாவை ஓய்வெடுக்கும்படி கேட்டார்.


 இரண்டு மணி நேரத்திற்க்கு பிறகு:


 இரண்டு மணி நேரம் கழித்து, லட்சுமணனின் குடும்ப மருத்துவர் அர்ஜுனிடம், "உங்கள் தாத்தா இராணுவத்தில் பணியாற்றினார், அது ஐயாவால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது என்பதைத் தவிர, உங்கள் குடும்பத்தைப் பற்றி எனக்கு அதிகம் தெரியாது. என். சுபாஷ் சந்திர போஸ். 'உங்கள் தாத்தாவின் வேறு ஏதேனும் வாழ்க்கை வரலாறு இருக்கிறதா? அதைப் பற்றி கேட்க ஆவலாக உள்ளேன். "


 "அது இருக்கிறது ஐயா" என்றார் டாக்டர் எழுப்பிய கேள்விகளை கேட்டுக் கொண்டிருந்த கhamதம். அவர் தனது தாத்தா லட்சுமணனின் வாழ்க்கையைப் பற்றி சொல்லத் தொடங்குகிறார். கhamதம் தனது வாழ்க்கைக் கதையைச் சொல்லும்போது, லட்சுமணன் தனது மரணப் படுக்கையில், அதை மீண்டும் நினைவுபடுத்துகிறார்.


 1914 கள்:


 முன்னுரிமை இந்தியா:


 பி.பி.அகராஹரம், ஈரோடு:


 இப்போது, ஈரோடு, கரூர், திருச்சி, கோவை, திருப்பூர், திண்டுக்கல் மற்றும் திருநெல்வேலி போன்ற பல மாவட்டங்கள் எங்களிடம் உள்ளன. ஆனால், அந்த நாட்களில் இந்த மாவட்டங்கள் பின்வருமாறு: சென்னை வம்சம், சோழ வம்சம் மற்றும் பாண்டிய வம்சம் என வகைப்படுத்தப்பட்டது.


 முகலாயப் பேரரசுகளும் டெல்லி சுல்தான்களும் நம் நாட்டை ஆண்டாலும், பிரிட்டிஷ் ராஜ் இந்தியாவுக்குள் நுழைந்த பிறகு, ஜஹாங்கீரின் ஆட்சியின் போது, கிழக்கிந்தியக் கம்பெனியின் உருவத்தின் மூலம் அவர்களின் ஆயுட்காலம் குறைவாகவே இருந்தது.


 லட்சுமணனின் தந்தை கிருஷ்ணய்யா சாஸ்திரி ஒரு கண்டிப்பான மனிதர், அவர் பிரிட்டிஷ் ராஜை ஆதரித்தார், அவர்களின் பள்ளிகளில் கல்வி கற்றார் மற்றும் ஆங்கிலம் பேசினார். குடும்பத்தில் லட்சுமணன் மூன்றாவது மகன். அவருக்கு ஒரு மூத்த சகோதரி, ரோஷினி மற்றும் மூத்த சகோதரர்: வட்சன். அவர் 19 செப்டம்பர் 1914 இல் பிறந்தார். அவரது தாயார் கர்ப்ப சிக்கல்களால் இறந்தார்.


 குழந்தையாக இருந்தபோது, லட்சுமணன் பாரதியார், சுபாஷ் சந்திர போஸ், ராமாயணம் மற்றும் மகாபாரதம் போன்ற காவிய நூல்களால் ஈர்க்கப்பட்டார். அவர் தனது மூத்த சகோதரர் வட்சன் மூலம் பிரார்த்தனை, மந்திரங்கள் மற்றும் பகவத் கீதத்தை கற்றார். கூடுதலாக, லட்சுமணன் பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளின் அட்டூழியங்களைக் கண்டார் மற்றும் அவர்களுக்கு எதிராக ஆழ்ந்த வெறுப்பை வளர்த்தார், குறிப்பாக இந்துக்களின் மத உணர்வுகளை புண்படுத்துவதன் மூலம் மக்களை மாற்றியமைக்கும் அவர்களின் பணிகளுக்காக.


 சில வருடங்கள் பின்:


 மும்பை, மகாராஷ்டிரா, ஆகஸ்ட் 1942:


 அவுரங்காபாத் தெரு:


 சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு 1942 களில், லட்சுமணனும் அவரது குடும்பமும் மகாராஷ்டிராவின் அவுரங்காபாத் தெருவுக்கு குடிபெயர்ந்தனர். மகாராஷ்டிரா அரசு கல்லூரியில் தமிழ் பேராசிரியராக பணியாற்றி வருகிறார். அவரது குடும்பத்தின் பாரம்பரியம் மற்றும் விருப்பப்படி, லட்சுமணன் தனது காதலி கீர்த்தியை மணந்தார்.


 கீர்த்தி அதே கல்லூரியில் புவியியல் ஆசிரியராக பணிபுரிந்தார். அவள் ஒரு கூட்டு குடும்பத்தில் இருக்க விரும்பும் அழகான, அழகான பெல்லி மற்றும் அழகான பெண். லட்சுமணனைப் போலல்லாமல், அவர் மகாராஷ்டிராவின் ஒரு பழமையான பிராமண சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர். அவளுடைய தந்தை ஒரு கண்டிப்பான மனிதர், நல்ல தத்துவங்களையும் சரியான கொள்கைகளையும் பின்பற்றுவதில் பெயர் பெற்றவர்.


 கீர்த்தி லட்சுமணனுடன் மகிழ்ச்சியாக வாழ்ந்து, அவருடன் மூடிய பிணைப்பைப் பகிர்ந்து கொண்டார். முஸ்லீம் நண்பர் முஹம்மது இர்பான் கானுடன், லட்சுமணன் அவர்களின் களரிபயட்டு திறமை காரணமாக இந்திய இராணுவத்தில் மேஜராக பணியாற்றி வருகிறார்.


 இர்பான் ஒரு மதச்சார்பற்றவர், அனைத்து இந்தியர்களையும் தனது சகோதரர்களாகப் பார்க்கிறார். கூடுதலாக, இர்பான் நம்புகிறார்: "ஒரு நாட்டின் நல்வாழ்வு மற்றும் செழிப்புக்கு சமத்துவம் முக்கியம்." இருவரும் நேதாஜியின் தேசபக்தி சித்தாந்தங்களில் இருந்து செல்வாக்கு பெற்றவர்கள். ஆரம்பத்தில், சில பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகள் நல்லவர்கள் மற்றும் அன்பானவர்கள் என்று லட்சுமணன் நினைத்தார். ஆனால், அவர்களை துரோகிகளாகக் கண்டு பேரழிவிற்கு உள்ளாகிறார்கள்.


 இன்னும், அவர்கள் வேலை செய்ய வேண்டும், ஏனெனில், அவர்கள் தங்கள் குடும்ப நலனுக்காக பணம் சம்பாதிக்க வேண்டும்.


 1 செப்டம்பர் 1942:


 1 செப்டம்பர் 1942 அன்று, நேதாஜி இந்தியா திரும்பினார், ஜெர்மனியில் அடோல்ஃப் ஹிட்லரைச் சந்தித்து, பிரிட்டிஷாரிடம் இருந்து இந்தியா சுதந்திரம் பெறுவது பற்றி விவாதிக்க. அவர் இந்திய தேசிய இராணுவத்தை உருவாக்கினார்.


 லட்சுமணன் மற்றும் முஹம்மது இர்பான் கான் ஆகியோர் சுபாஷ் சந்திர போஸை சந்தித்தனர். சுபாஷ் இருவரிடமும் கேட்டார், "நீங்கள் இருவர் யார்?"


 "சார். நான் லட்சுமணன். ஈரோடு பிபி அக்ரஹாரத்தைச் சேர்ந்த ஒரு தமிழர். அவர் எனது நண்பர் மகாராஷ்டிராவைச் சேர்ந்த இர்பான் கான். ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக நாங்கள் உங்களுடன் இணைந்து கொள்ள விரும்புகிறோம். அவர்களின் உடல் சைகைகள் மற்றும் எடையைப் பார்த்து, நேதாஜி அவர்களை இராணுவத்தில் சேர்க்க மறுக்கிறார்.


 ஆனால், இருவரின் தற்காப்புக் கலைத் திறன்களால் ஈர்க்கப்பட்ட நேதாஜி இறுதியில் அவர்களை ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிரான கிளர்ச்சியில் சேர்த்தார். மகிழ்ச்சியாக உணர்ந்த இருவரும், நேதாஜியின் ஆசீர்வாதத்தை நாடுகிறார்கள், அவர் அவர்களிடம் கூறுகிறார்: "இந்த காலங்களில், நீங்கள் உங்கள் குடும்ப உறுப்பினர்களைப் பார்க்க முடியாது, அவர்களுடன் பேசவும் முடியாது. இதைப்பற்றி என்ன? உங்கள் முடிவை நான் சொல்கிறேன். "


 கேள்வியைப் பற்றி யோசித்து, தோழர்கள் பதிலளித்தனர்: "ஐயா. கடைசியாக, நாங்கள் எங்கள் குடும்பத்தைப் பார்த்து உத்தரவாதம் அளிக்க விரும்புகிறோம்." இர்பான் கானின் மனைவி ஜரீனா கான் தனது கணவரை கிளர்ச்சிக்கு செல்ல அனுமதிக்க மறுக்கிறார். அதே சமயம், கீர்த்தி தனது கணவரை சுதந்திரப் போராட்டப் பணிக்காக அனுமதிக்க ஒப்புக்கொண்டார்.


 இரண்டாம் உலகப் போர்:


 4 பிப்ரவரி -13 மே 1945:


 நேதாஜி, லட்சுமணன் மற்றும் இர்பான் ஆகியோர் பகோக்கு போர் (இரண்டாம் உலகப் போர்) மற்றும் ஐராவதி நதி நடவடிக்கைகளுக்காக போராடினர், இது பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளுக்கும் ஏகாதிபத்திய ஜப்பானிய இராணுவத்திற்கும் இடையே நடைபெற்றது, இது ஜப்பானியர்களுக்கு உதவியது. இருப்பினும், 1944 மற்றும் 1942 களில், நேதாஜியின் இராணுவம் ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக பல நடவடிக்கைகளையும் திட்டங்களையும் செய்ததால், சூழ்நிலைகள் மோசமடைந்தன. நேதாஜி, லட்சுமணன் மற்றும் இர்பான் கானைப் பிடிக்க பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகள் ஆர்வமாக இருந்தனர்.


 அவர்கள் பல முறை தப்பித்து, நாஜி ஜெர்மனி மற்றும் ஜப்பானியர்களின் ஆதரவுக்கு உதவுகிறார்கள். இருப்பினும், அடோல்ஃப் ஹிட்லர் தனது திட்டங்களை மாற்றி தனது இராணுவத்தை ரஷ்யாவிற்கு மாற்றியபோது, ஹிட்லருக்கு பயந்து 250 கிமீ தொலைவில் உள்ள கப்பலில் வசிக்கும் பிரிட்டன் பிரதமர் வின்ட்சன் சுர்சில் அமெரிக்காவுடன் கைகோர்த்தார்.


 அவர் ஜெர்மனியை தோற்கடித்தார் மற்றும் ஹிரோஷிமா-நாகசாகியில் அணுகுண்டு வீசப்பட்டது, சர்வாதிகாரி ஜோசப் ஸ்டாலினுடன் இணைந்தார். இது நேதாஜிக்கும் அவரது இராணுவத்திற்கும் பயத்தையும் பெரும் அச்சுறுத்தலையும் ஏற்படுத்தியது.


 தனது இராணுவத்தின் நலனில் அக்கறை கொண்ட நேதாஜி தனது இராணுவ வீரர்களிடம் உரையாற்றினார்: "இந்த மேற்கோளை நான் இன்னும் நம்புகிறேன்:" இந்தியாவுக்கு மகிமை. ஒற்றுமை, ஒப்பந்தம் மற்றும் தியாகம் ஆகியவை எங்கள் மூன்று அடுக்கு கொள்கையாகும். ஆனால், நம் நாட்டுக்கு சுதந்திரம் கிடைக்க நாம் நம்மைப் பாதுகாத்துக் கொள்ள வேண்டும். இந்தியாவின் சுதந்திரத்திற்காக மகிழ்ச்சியடைவோம். ஜெய் ஹிந்த்! "


 "நேதாஜி. நாங்கள் உங்களை விடமாட்டோம். நீங்கள் எங்களுக்கு ஆத்மா. நாங்கள் உங்களை விட்டு சென்றால், எங்களுக்கு வழிகாட்ட யார் இருக்கிறார்கள்?" இர்பான் கான் கேட்டார்.


 "வாழ்க்கை போர்களால் நிறைந்துள்ளது. நாம் வழியில் நின்று தரையில் போராட வேண்டும். ஏனென்றால் அனைவரும் தலைசிறந்த படைப்புகள். எனது முடிவு நல்லது என்று நீங்கள் நம்பினால், என்னை விட்டு விலகி விடுங்கள். ஏனெனில், குறைந்தபட்சம் ஒரு சிலரை ஒரு பாரம்பரியமாக விட்டுவிட வேண்டும். நமது நாட்டின் நலனுக்காக போராட வேண்டும். " நேதாஜி கூறினார். நேதாஜியின் வார்த்தைகளை மதித்து, அவருடைய மகத்துவத்தை உணர்ந்து, அவரது இராணுவம் இர்பான் கான் மற்றும் லட்சுமணனுடன் வெளியேறுகிறது.


 18 ஆகஸ்ட் 1945 அன்று, நேதாஜி விமான விபத்தில் இறந்து மூன்றாம் நிலை தீக்காயங்களுக்கு உள்ளானதாகக் கூறப்படுகிறது. இருப்பினும், அவரது ஆதரவாளர்கள் மத்தியில், குறிப்பாக வங்காளத்தில், அந்த நேரத்தில் மறுத்துவிட்டனர், பின்னர் அவரது மரணத்தின் உண்மை அல்லது சூழ்நிலைகளை நம்ப மறுத்தனர். மேலும் லட்சுமணன் நேதாஜியின் மரணத்தின் பின்னால் சில மர்மங்களை சந்தேகித்தார். ஏனெனில், "நேதாஜி ஒரு திறமையான தற்காப்புக் கலைப் போராளி" என்று அவருக்கு நன்றாகத் தெரியும்.


 முன்னுரிமை:


 7 மார்ச் 2006:


 மாலை 6:20:


 தற்போது, லட்சுமணனின் உடல்நிலை மோசமடைந்துள்ளது. மூச்சுவிட சிரமப்படுவது மட்டுமல்ல. ஆனால் அவர் மேலும், இரத்த வாந்தி எடுக்கிறார். பீதியடைந்த அவரது மகன் ராம் மற்றும் பேரன்கள், அவரை காரில் மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் சென்றனர்.


 மருத்துவமனைகளுக்கு செல்லும் வழியில், அவர்களை போலீசார் தடுத்து நிறுத்தினர்.


 "இந்த நேரத்தில் நீங்கள் எங்கே போகிறீர்கள் ஐயா?" ஒரு சிஆர்பிஎஃப் அதிகாரி கேட்டார்.


 "ஐயா. என் தாத்தாவுக்கு உடல்நிலை சரியில்லை. மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் செல்கிறார்" என்றார் அர்ஜுன்.


 "அது என்ன பிரச்சினை மனிதன்? அவர்கள் யார்?" ஹெல்மெட் அணிந்திருந்த அங்கித் சுரனா என்ற போலீஸ்காரர் பிரச்சினைகளைத் தீர்த்துக்கொண்டார்.


 போலீஸ் மனிதன் காரில் வந்து, "ஐயா. தெரியாத அமைப்பைச் சேர்ந்த முஸ்லீம் பயங்கரவாதிகள் சங்கத் மோச்சன் அனுமன் கோவில் மற்றும் வாரணாசி கன்டோன்மென்ட் ரயில் நிலையத்தை வெடிக்கச் செய்தனர். அதனால்தான் நாங்கள் எச்சரிக்கப்படுகிறோம். உங்கள் பாதுகாப்பிற்காக நான் உங்களை பாதுகாப்பாக நிலத்தடி முகாமுக்கு அழைத்துச் செல்வேன். நிலைமை தெளிவாகும் வரை, நீங்கள் இங்கேயே இருங்கள் ஐயா. " அவர்களை நிலத்தடி தங்குமிடத்தில் விட்டுவிட்டு, அதிகாரி கூறினார்.


 "ஓ ராமா! இப்போதும் இந்த நிகழ்வுகள் நம் நாட்டில் நிலவுகிறதா?" சிஆர்பிஎஃப் சிப்பாயின் அதிர்ச்சியூட்டும் செய்தியை கேட்ட பிறகு, லட்சுமணன் இந்த அறிக்கையை சொன்னார், அதற்கு ராம், "ஆமாம்" என்று கனத்த இதயத்துடன் கூறினார். அவர் நிலத்தடியில் இருப்பதால், பல தசாப்தங்களுக்கு முன்பு நேதாஜியின் மரணத்திற்குப் பிறகு அவரது வாழ்க்கை எப்படி மாறியது என்பதை லட்சுமணன் நினைவு கூர்ந்தார்.


 1945, வெளியேறு இந்தியா இயக்கம்:


 அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு மற்றும் அவரது தகனத்தைத் தொடர்ந்து, "இந்தியாவின் சுதந்திரத்திற்கான வன்முறையால் தீர்வை சமாதானப்படுத்த முடியாது" என்பதை லட்சுமணன் உணர்ந்தார். இனிமேல், அவர் இறுதியில் மகாத்மா காந்தியின் இலட்சியக் கருத்துக்களைப் பின்பற்றி, இந்திய தேசிய காங்கிரஸில் சேர்ந்தார், மகாத்மா காந்தியால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட வெள்ளையனே வெளியேறு இயக்கத்தில் பங்கேற்றார்.


 அகிம்சை மற்றும் அகிம்சைக்கு அவர் திடீரென மாறியது கீர்த்தியையும் குடும்பத்தையும் ஆச்சரியப்படுத்தியது. கீர்த்தி லட்சுமணனின் குழந்தையுடன் கர்ப்பமாக உள்ளார். அவர் இப்போதும், இந்தியாவின் நலனுக்காக போராட அவரை ஊக்குவிக்கிறார். ஆரம்பத்தில், லட்சுமணன் அகிம்சை வழியைப் பின்பற்றுகிறார் என்று காந்திஜி நம்பவில்லை. அவரது நண்பர்கள் ரவீந்திரன் சாஸ்திரி மற்றும் முஹம்மது இர்பான் கான் கூட இதை நம்பவில்லை. போராட்டங்களின் போது அவர் பிரிட்டிஷாரை அடித்ததை எதிர்த்தபோது, அனைவரும் நாட்டிற்கான அவரது நம்பிக்கையை நம்பி அவரை ஆதரிக்கத் தொடங்கினர்.


 இந்தியாவின் முதல் பிரதமரும் அப்போதைய புகழ்பெற்ற சுதந்திரப் போராட்ட வீரருமான ஜவஹர்லால் நேரு, இந்தியாவின் இரும்பு மனிதர் சர்தார் வல்லபாய் படேலை அணுகினார், அவர் இராணுவத்தை அனுப்பி ஹஸ்ரத் நிஜாமுத்தி பிரச்சினையை தீர்த்தார்.


 "ஆம் நேரு ஜி. இந்த இடத்தில் என்னை சந்திக்க திடீரென்று வந்தேன்" என்றார் படேல்.


 "படேல் ஜி. இர்பான் கான், லட்சுமணன் மற்றும் ரவீந்திரன் சாஸ்திரி ஆகியோரை பிரிட்டிஷ் ஆட்சியாளர்களின் பிடியிலிருந்து விடுவிப்பது பற்றி பேசியதற்காக நான் உங்களை சந்திக்க வந்தேன்." நேரு சொன்னார், சர்தார் வல்லபாய் படேல், "காந்தி-இர்வின் ஒப்பந்த உடன்படிக்கையின்படி நான் செய்வேன், ஜி. ஒப்பந்தத்தின் படி பிரிட்டிஷ் ஆட்சியாளர்கள் மூவரையும் விடுவிக்க ஒப்புக்கொண்டனர்."


 நேரு மகிழ்ச்சியாக உணர்கிறார் மற்றும் வல்லபாய் பட்டேலின் உடனடி நடவடிக்கையைப் பாராட்டினார்.


 10 ஆகஸ்ட் 1946:


 1946 ஆம் ஆண்டில், லட்சுமணன் தனது மனைவி கீர்த்தியை மகாராஷ்டிராவில் சந்திக்கிறார், அதனால் அவர் ஒரு வயது குழந்தையைப் பார்க்க முடியும். வீட்டில், லட்சுமணனின் குடும்பத்தினர் அவரிடம், "லட்சுமணன். அவர் உங்களைப் போலவே இருக்கிறார், இல்லையா?"


 "என்னைப் போல் இல்லை ஐயா. அவர் என் வழிகாட்டியான நேதாஜியை நினைவூட்டுகிறார்" என்றார் லட்சுமணன்.


 "நாம் அவருக்கு என்ன பெயர் வைக்கலாம்?" லட்சுமணனின் தந்தையைக் கேட்டார், லட்சுமணன், "ராம் நேதாஜி" என்றார்.


 அவர்கள் அனைவரும் பெயரைக் கேட்டு மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள், வளைகாப்பு விழாவின் போது, சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்கள்- காந்திஜி, நேரு, கே.காமராஜ், முஹம்மது அலி ஜின்னா, ராஜகோபாலாச்சாரி, சி.சுப்பிரமணியம் மற்றும் சர்தார் வல்லபாய் பட்டேல் ஆகியோரும் வருகை தருகிறார்கள். மக்கள் குழந்தையின் காதுகளில் "ராம் நேதாஜி" என்ற பெயரை அழைக்கிறார்கள்.


 இருப்பினும், பிரச்சினைகள் வெவ்வேறு வடிவங்களில் எடுக்கப்படுகின்றன. முஹம்மது அலி ஜின்னா, முஸ்லீம் மக்களின் தலைவரும், ஒரு முக்கிய சுதந்திரப் போராட்ட வீரரும், பாகிஸ்தான் பிரதேசத்தை உருவாக்க விரும்பி, இந்தியாவைப் பிரிக்கக் கோரினார். ஆனால், காந்திஜி பிரிவினையை விரும்பவில்லை, ஒற்றுமையாக இருக்க விரும்புகிறார். ஜின்னா பிடிவாதமானவர்.


 இர்பான் கான் மற்றும் லட்சுமணன் கூட ஜின்னாவை சமாதானப்படுத்த முயன்றனர். ஆனால், அவர் ஒத்துழைக்கத் தயாராக இல்லை, அவர்களின் கருத்துக்களைக் கேட்கவும். இதன் விளைவாக, இர்பான் கான் தவிர, பல இந்திய முஸ்லிம்கள் பாகிஸ்தானுக்கு செல்ல திட்டமிட்டுள்ளனர்.


 அந்த சமயத்தில், "சிறிய ஈகோ மோதல்கள் மற்றும் வேறுபாடுகளால், நாட்டிற்குள் பல அரசியல் பிரச்சினைகள் மற்றும் மோதல்கள் உள்ளன, இதன் விளைவாக ஒரு பெரிய தாக்கத்தை உருவாக்குகிறது" என்று லட்சுமணன் உணர்ந்தார். மோதல்களில் பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளின் விளையாட்டை அவர் மேலும் உணர்ந்தார்.


 பிரிட்டிஷர்களைப் பொறுத்தவரை, "இந்துக்கள்-முஸ்லீம்கள் என்றென்றும் போராட வேண்டும், இனிமேல், காந்தியை ஏமாற்றினார், ஜின்னா பாகிஸ்தானை கேட்டார். உண்மையில், ஜின்னா பிரதமர் பதவியைப் பெற விரும்பினார்."


 காந்தி சொன்னபோது கூட, "ஜின்னாவுக்காக பிரதமர் பதவி வழங்குவார், அவர் மறுத்துவிட்டார் மற்றும் அவரது முடிவில் பிடிவாதமாக இருந்தார்." இது காந்தியை பெரிதும் பாதித்தது மற்றும் நேருவும் காந்தியுடன் சில மோதல்களைக் கொண்டிருந்தார்.


 ஆறு நாட்கள் தாமதம், 16 ஆகஸ்ட் 1946:


 ஹாரிசன் சாலை, கல்குடா:


 ஆறு நாட்கள் கழித்து 16 ஆகஸ்ட் 1946 அன்று, கல்கத்தாவில் முஸ்லிம்களால் நாடு முழுவதும் வகுப்புவாத கலவரம் நடத்தப்பட்டது. லட்சுமணன் மற்றும் ரவீந்திரன் சாஸ்திரி ஆகியோர் கல்கத்தாவுக்குச் சென்றனர், அப்போது அந்த மாநிலத்தில் சாதகமற்ற சூழ்நிலை இருந்தபோதிலும், அவரது மனைவி அரவிந்தா மற்றும் 4 வயது மகன் அபினவ் ஆகியோரை ரவீந்திரன் சந்திக்க முடியும்.


 முஸ்லிம்கள் கொலைகள் மற்றும் கொடூரமான கொலைகளில் ஈடுபடுவதால், ரவீந்திரனும் லட்சுமணனும் சத்தம் போடாமல் செல்ல வேண்டும். அவர்கள் அரவிந்தரின் வீட்டை அடைகிறார்கள். சாலைக்கு வெளியே, சண்டைகள், குத்தல், கற்களை எறிதல் மற்றும் செங்கல் மட்டைகள் இருந்தன.


 வெளியில் சில உணவுகள் மற்றும் அடிப்படைத் தேவைகளைப் பெறுவதற்காக, ரவீந்திரன் ஒரு சீக்கிய பெண்ணை ஒரு முஸ்லீம் கும்பலின் கைகளிலிருந்து காப்பாற்றினார், அவர் அவளை பாலியல் ரீதியாகத் தாக்க முயன்றார். இதுவரை திரும்பாத ரவீந்திரனின் வீட்டிற்கு லட்சுமணன் திரும்பியபோது, முஸ்லீம்களின் ஒரு குழு வீட்டிற்குள் நுழைவதைக் கண்டார். பாலியல் பலாத்காரம் செய்து பாலியல் பலாத்காரம் செய்த கும்பல் அரவிந்தனை கொடூரமாக கொன்றது.


 முஸ்லிம்களின் கொடுமை மற்றும் இரக்கமற்ற அணுகுமுறைக்கு கோபத்தையும் விரக்தியையும் கட்டுப்படுத்த முடியாமல், லட்சுமணன் அருகில் உள்ள வாளை அவிழ்த்து, அதனுடன் அவர் முஸ்லீம் கும்பல்களை கடுமையாகத் துண்டித்து அருகில் உள்ள மணலில் புதைத்தார். மனைவியின் மரணத்தைக் கேட்டு ரவீந்திரன் மனம் உடைந்து போனார். லட்சுமணனுக்கு நன்றி, அவர் 4 வயது மகனை முஸ்லிம்களின் பிடியிலிருந்து காப்பாற்றினார்.


 15 ஆகஸ்ட் 1947: பதவி-பாதுகாப்பு காலம்:


 பல வருடங்கள் கழித்து 1947 ஆகஸ்ட் 15 அன்று, இந்தியாவும் பாகிஸ்தானும் உருவாக்கப்பட்டது. லட்சுமணன், காந்தி மற்றும் இர்பான் கான் உட்பட பல தலைவர்கள் பிரிவினைக்கு வருந்தி வருந்தினர்.


 இந்திய முஸ்லிம்கள் நாட்டை விட்டு வெளியேறினாலும், ஷரியா சட்டத்தின் கீழ் வாழ விரும்பாததால் இர்பான் பின்வாங்குகிறார்.


 சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, லட்சுமணன் இந்திய ராணுவத்தில் சேர்ந்து ஒரு வருடம் பயிற்சிக்காக செலவிடுகிறார். கால இடைவெளியில், அவர் தனது மனைவி கீர்த்தியையும் குடும்பத்தினரையும் சந்திக்கிறார், ஏனெனில் அவருக்கு விடுப்பு விதிமுறைகள் வழங்கப்பட்டு மகாராஷ்டிரா செல்கிறார்.


 கீர்த்தியுடன் சில தரமான நேரத்தை செலவழிக்கும் போது, லட்சுமணன் அவளிடம் கேட்டார்: "கீர்த்தி. நான் செய்வது சரியா தவறா என்று ஏன் நீங்கள் எதிர்க்கவில்லை அல்லது கேள்வி எழுப்பவில்லை?"


 நம்பிக்கை இராணுவம், அந்த நேரம். இப்போது, நான் இதை வெளியிடுகிறேன், நீங்கள் அவரை ஆதரிக்கிறீர்கள் என்பது எனக்குத் தெரியும். " இதைக் கேட்ட லக்ஷ்மணன், அகிம்சை குறித்த தனது விரக்தியை வெளிப்படுத்துகிறார், "கல்கத்தாவில் நடந்த கலவரத்தின் போது என் நண்பர் ரவீந்திரன் தனது மனைவியை இழந்தார், கீர்த்தி. இந்த கலவரங்களுக்குப் பிறகும், நாங்கள் எப்படி அகிம்சையைப் பின்பற்றி அவர்களை மன்னிக்க முடியும்? காந்திஜி அதைச் சொல்கிறார் , 'அவர்கள் எங்கள் சகோதர சகோதரிகளைப் போன்றவர்கள்.' பிறகு நாம் யார்? "


 கீர்த்தியால் அவரின் கேள்விகளுக்கு பதில் சொல்ல முடியவில்லை. அவள் ரவீந்திரனைப் பற்றி பரிதாபமாக உணர்கிறாள், "கவலைப்படாதே லட்சுமணன். வாழ்க்கை போர்கள் நிறைந்தது. நம் வாழ்க்கையின் நேர்மறையான மற்றும் எதிர்மறையான பகுதிகளை நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டும். வலிமையாகவும் தைரியமாகவும் இருங்கள். அது உங்கள் மிகப்பெரிய பலம். "


 இர்பான் கானுடன் மகாபலேஸ்வர் பயணத்தின் போது, லட்சுமணன் ஆர்எஸ்எஸ் -ன் முன்னாள் உறுப்பினரான மாறுவேடமிட்ட மதன்லால் பர்ச்சூரை கவனிக்கிறார்.


 ஆச்சரியப்பட்ட இர்பான் மதன்லாலைப் பார்க்கச் சென்று, "நீங்கள் ஆர்எஸ்எஸ் உறுப்பினர் மதன்லால்?"


 "ஆம்." மதன்லால் சொன்னார் மற்றும் இர்பான் மற்றும் லட்சுமணன் இருவரையும் தன்னுடன் வருமாறு கூறினார். அவர் பதவியில் இருந்து நீக்கப்பட்ட மகாராஷ்டிரா மகாராஜா, லட்சுமணனின் பழைய நண்பர் ரவீந்திரன் (கலவரத்தில் தனது மனைவியை இழந்தவர்), ராமகிருஷ்ணன் சாஸ்திரி, திகம்பர் பேட்ஜ், தத்தாத்ரயா பர்ச்சுரே, விஷ்ணு கர்கரே மற்றும் கோபால் கோட்சே ஆகியோரை அறிமுகப்படுத்தினார். ரவீந்திரனைச் சந்தித்த லட்சுமணன், "அரவிந்தனின் மரணத்திலிருந்து அவர் இன்னும் மீளவில்லை" என்பதை உணர்ந்தார்.


 கோபால் கோட்சே லட்சுமணனிடம் கூறினார், "லட்சுமணன். இந்தியாவைப் பிரிப்பது உட்பட நம் நாட்டில் நடந்த ஒவ்வொரு துயரத்திற்கும் துன்பங்களுக்கும் காந்திஜி மட்டுமே பொறுப்பு" என்றார்.


 காந்திஜிக்கு எதிரான இந்த அறிக்கையால் கோபமடைந்த இர்பான் மற்றும் லட்சுமணன் அவரை நோக்கி கூச்சலிட்டு, "அவர் நம் நாட்டின் மகாத்மா. நீங்கள் எப்படி டா பேச முடியும்?"


 "மகாத்மா. மகாத்மாவின் அர்த்தம் உங்களுக்குத் தெரியுமா? அதன் அர்த்தம் மகத்துவம். அவர் பெரியவரா? சொல்லுங்கள்! நம் சொந்த மக்கள் முஸ்லிம்களால் பாலியல் பலாத்காரம் செய்யப்பட்டு கொலை செய்யப்பட்டபோது, அவர் கூறினார், 'முஸ்லிம்கள் பாதிக்கப்படக்கூடாது. ஏனென்றால், அவர்கள் எங்களைப் போன்றவர்கள் உடன்பிறப்புகள், முதலியன. ' பிறகு, நாங்கள் யார்? " சங்கர் லட்சுமணனிடம் கேட்டார், இர்பான் கானிடம் பகிர்ந்துகொண்டார், அவர் முஸ்லிம்களின் செயல்களுக்காக வருந்தினார்.


 இர்பான் கான் மீது பரிதாபப்பட்டு, அவரது நல்ல குணத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட திகம்பர் கூறினார்: "அனைத்து முஸ்லிம்களிடமும் எங்களுக்கு கோபம் இல்லை. ஆனால், இந்த கொடூரத்தை செய்த ஜின்னாவின் குறிப்பிட்ட குழுவிற்கு. நீங்கள் அனைவரும் நினைக்கிறீர்கள், நேதாஜி விமான விபத்தில் இறந்துவிட்டார். ஆனால் , உங்களுக்கு சரியான நிகழ்வுகள் தெரியாது. ஆர்எஸ்எஸ் உதவியுடன் விசாரிப்பதன் மூலம் நாங்கள் அதை கற்றுக்கொண்டோம். "


 நேதாஜி உண்மையில் உயிருடன் இருந்தார் மற்றும் ரஷ்யாவிற்கு தப்பினார், அங்கிருந்து அவர் நேருவை அழைத்து தப்பித்ததாக கூறினார். நேரு காந்தி அல்லது பிற மக்களுக்குத் தெரியப்படுத்துவதற்குப் பதிலாக, பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளிடம் இதைப் புகாரளித்து அவர்களிடம் ஒப்படைத்தார்.


 காந்திஜி இதற்கு எதிர்வினையாற்றாமல், பிரிட்டிஷின் பிடியிலிருந்து இந்தியா சுதந்திரம் பெறுவதற்காக அப்படியே இருந்தார். இதைக் கற்றுக்கொண்ட லக்ஷ்மணன் கோபமடைந்து அந்தக் குழுவுடன் கைகோர்க்க முடிவு செய்கிறார், அதனால் அவர்கள் காந்தியைக் கொல்ல முடியும்.


 ஆனால், அவர் அறியாமல் போராளிக் குழுவில் சேர்ந்துள்ளார். ஒரு போட்டியில் குதிரை சவாரி விபத்து காரணமாக, சங்கர் நான்கு மடங்கு மற்றும் அவரது படுக்கையில், அவர் லட்சுமணனிடம் கேட்டார்: "லட்சுமணன். இர்பானுடன் சேர்ந்து, நீங்கள் காந்தியைக் கொல்லும் வேலையை தொடர வேண்டும். நீங்கள் என் பதவியை ஆக்கிரமித்து அதை செய்வீர்களா? ? "


 சிறிது நேரம் யோசித்த பிறகு, காந்தியால் நேதாஜி மற்றும் இந்துக்களுக்கு செய்த துரோகத்தை நினைவூட்டினார், அவர் காந்தி கொலையை கவனிப்பதாக உறுதியளிக்கிறார். இருப்பினும், லட்சுமணன் காந்தியைக் கொல்ல முடிவு செய்ததால் இர்பான் கோபமடைந்து, வேறுபாடுகளுடன் அவரை விட்டு வெளியேறினார். காந்தியை ஒரு துரோகியாக அறிந்திருந்தாலும், அவர் இப்போது காந்திய கொள்கைகள் மற்றும் தத்துவங்களைப் பின்பற்றி, வன்முறையற்ற மற்றும் அன்பான நபராக மாறிவிட்டார். ஏனென்றால், அவருடைய யோசனைகள் ஒவ்வொரு மனிதனுக்கும் நல்லது மற்றும் அவசியமானவை.


 அவரது மனைவி கீர்த்தியையும் குடும்பத்தினரையும் சந்தித்த போதிலும், லட்சுமணன் பிடிவாதமாக இருந்தார், காந்தியைக் கொல்லும் எண்ணத்தை உருவாக்கியுள்ளார்.


 அவர் வீட்டை விட்டு வாரணாசிக்கு சென்று பாரத மாதா மந்திர் செல்கிறார், அங்கு அவர் ஒரு சுத்திகரிப்பு சடங்கிற்கு செல்கிறார். பின்னர், அவர் டெல்லிக்குச் செல்கிறார், அங்கு அவர் மற்றொரு அடிப்படைவாதி நாதுராம் கோட்சேவை சந்தித்தார், புனேவைச் சேர்ந்த இந்து தேசியவாதி மற்றும் ஆர்எஸ்எஸ் முன்னாள் உறுப்பினர். அவரும் ஒரு பிராமண குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர். கோட்சேவை விசாரிக்க போலீசார் வந்தபோது, சித்தப்பிரமை லட்சுமணன் தனது துப்பாக்கியை அருகில் உள்ள டிரக்கில் மறைத்து வைத்தார். பின்னர், லக்ஷ்மணன் ஃபரிதாபாத்தில் உள்ள சோடா தொழிற்சாலைக்குச் சென்றார், அங்கு லாரி சென்று கொண்டிருந்தது.


 ஃபரிதாபாத்தில், சோடா தொழிற்சாலைக்கு அழைத்துச் செல்லும் இர்பானுடன் லட்சுமணன் ஐக்கியமாகிறார். அவர் இர்ஃபானின் மனைவி ஜரீனா மற்றும் அவர்களது குழந்தைகளைச் சந்திக்கிறார், பல முஸ்லீம்களுடன் தொழிற்சாலையில் ஒளிந்து கொண்டார். இதனால் ஆச்சரியமும் அதிர்ச்சியும் அடைந்த லட்சுமணன் இர்பானிடம் கேட்டார்: "நீங்கள் ஏன் இந்த இடத்தில் மறைந்திருக்கிறீர்கள்? உண்மையில் என்ன நடந்தது?"


 "இந்து தாக்குதல்கள், லட்சுமணனின் ஊரடங்கு உத்தரவுக்கு நாங்கள் பயந்தோம். அதனால் தான் நாங்கள் இந்த இடத்தில் இருக்கிறோம்." இர்பான் கூறினார், அதன் பிறகு லக்ஷ்மணன், "அவர் உண்மையில் துப்பாக்கியைப் பெற இங்கு வந்துள்ளார், அதை அவர் டிரக்கில் இழந்தார்" என்றார். முஸ்லீம்களில் சிலர் இதைக் கண்டுபிடித்து, "அவர் அவர்களைத் தாக்கலாம்" என்று சந்தேகிக்கிறார். இதன் விளைவாக, அந்த இடத்திலும் அதைச் சுற்றிலும் தொடர் சண்டை ஏற்படுகிறது.


 இர்பான் மற்றும் லட்சுமணன் ஆகியோர் ஜரீனா மற்றும் அவரது குழந்தைகளுடன் தப்பித்தனர். அவர்கள் தொழிற்சாலையின் நிலத்தடி இடத்தில் ஒளிந்து கொள்கிறார்கள். அங்கு, இர்பான் லட்சுமணனிடம், "நீங்கள் எங்களைக் கொல்ல வேண்டுமா?"


 "இல்லை இர்பான். உன்னைக் கொல்ல அல்ல. ஆனால், துப்பாக்கியால் காந்தியைக் கொல்ல. அதனால்தான் நான் இந்தத் துப்பாக்கியை எடுக்க வந்தேன்" என்றார் லட்சுமணன்.


 இர்பான் அதிர்ச்சி அடைந்தார். கீர்த்தியின் வாழ்க்கை மற்றும் அவரது நண்பரின் நலன் குறித்து அக்கறை கொண்ட அவர், அதை செய்ய வேண்டாம் என்று தனது நண்பரை சமாதானப்படுத்த முயற்சிக்கிறார். மேலும், "அவரது தந்தை இயற்கையான காரணங்களால் இறக்கவில்லை, ஆனால் ஒரு இந்து கும்பலால் கொல்லப்பட்டார்" என்று இர்பான் வெளிப்படுத்துகிறார்.


 அப்போது, இர்ஃபானைக் கொல்ல முயன்ற இந்து கும்பலால் குழுக்கள் மூலைவிட்டன, ஆனால் அவர் லட்சுமணனால் காப்பாற்றப்பட்டார். இர்பானின் தலையின் பின்புறம் தாக்கப்பட்டார், ராம் அவரை சோடா தொழிற்சாலைக்கு அழைத்துச் சென்றார். ஒன்றாக, அவர்கள் சோடா தொழிற்சாலையில் பதுங்கியிருக்கும் முஸ்லிம்களை நிலைமையை கட்டுப்படுத்த அதிகாரிகள் வரும் வரை பாதுகாக்க உதவுகிறார்கள். இர்பான் காலில் சுடப்பட்டார்.


 இர்பான் பலத்த காயமடைந்தார் மற்றும் ஒரு போலீஸ் அதிகாரியால் விசாரிக்கப்படுகிறார்: "யார் இந்த வன்முறையைத் தொடங்கினார்? சொல்லுங்கள்."


 "அவர் தேவேந்திரனா?" மற்றொரு அதிகாரி அவரிடம் கேட்டார். தேவேந்திரன் என்பது போலி பெயர், ஹோட்டலில் தங்கியிருந்த காலத்தில் லட்சுமணனால் பயன்படுத்தப்பட்டது.


 தனது நண்பனைக் காப்பாற்ற, இர்பான் பொய் சொல்கிறார்: "நான் அந்த மனிதனை இதுவரை பார்த்ததில்லை. எனக்குத் தெரிந்தவை எல்லாம் இருந்தாலும் என் உயிரைக் காப்பாற்றிய என் சகோதரர் லட்சுமணன்." இர்பான் லட்சுமணனின் கைகளைப் பிடித்துக் கொண்டு இறந்தார்.


 அதைத் தொடர்ந்து, லட்சுமணன் தனது மாமனார் மற்றும் அவரது நண்பரை சந்திக்கிறார், அவர் காந்தியை பிரார்த்தனை நேரத்தில் சந்திக்கிறார். பிரார்த்தனை நேரத்தில், காந்தியின் மாணவர் ஒருவர் அவரிடம் கூறுகிறார்: "ஜி. இவர்தான் லட்சுமணன். அப்பாவி முஸ்லீம்களை நமது இந்து கும்பலின் பிடியிலிருந்து காப்பாற்றினார்."


 காந்தி பிரார்த்தனை கூடத்தின் உள்ளே நடக்கிறார். அந்த நேரத்தில், அவர் தனது மாணவரிடம் கூறுகிறார்: "என் அன்பான மாணவர். நான் லட்சுமணனை ஒரே நேரத்தில் பார்க்க விரும்பினேன். நான் பாகிஸ்தானுக்கு நீண்ட தூரம் நடக்க லட்சுமணனை அழைக்க விரும்புகிறேன்." லட்சுமணன் இறுதியில் காந்தியக் கோட்பாடுகளைப் பற்றி தனது எண்ணத்தை மாற்றிக் கொள்கிறார். ஏனென்றால் அது அஹிம்சை மற்றும் அகிம்சை பற்றியது. காந்தி மிகவும் மோசமானவராக இருந்தாலும், அவர் சில நல்ல விஷயங்களைக் கற்றுக்கொடுத்தார், அது மனிதர்களுக்கும் மற்ற உலக நாடுகளுக்கும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். தலைவரைப் படுகொலை செய்வதற்கு எதிராக அவர் முடிவெடுக்கிறார், மேலும் மன்னிப்புக் கேட்பதற்காக அவரிடம் உண்மையை ஒப்புக்கொள்ள முயற்சிக்கிறார். இருப்பினும், காந்தியை இறுதியில் கோட்சே கொன்றதால் அது மிகவும் தாமதமானது.


 இந்தச் செயலுக்கு வருந்திய லக்ஷ்மணன் மனமுடைந்த மகாராஷ்டிராவுக்குச் செல்கிறார். எனினும், அது மிகவும் தாமதமானது. காந்தியின் மரணம் இந்தியாவின் எல்லா இடங்களிலும் சென்றடைகிறது. இது மகாராஷ்டிராவில் பிராமண எதிர்ப்பு கலவரத்திற்கு வழிவகுத்தது.


 இந்து கும்பல் பிராமணர்களைத் தாக்கியது. அவர்கள் மதிப்புமிக்க வளங்களை சூறையாடினர், பிராமணருக்கு எதிராக கற்களை வீசினர், நகரத்தில் மக்களை பலாத்காரம் செய்து கொலை செய்தனர். பழிவாங்கலில் கவலையாக இருந்த லட்சுமணன் சிறிது நேரத்தில் தனது வீட்டை அடைகிறான். ஆனால், அவர் சில இந்து மக்கள், அவரது வீட்டிற்குள் நுழைவதைப் பார்க்கிறார். அவர்கள் குழந்தையாக இருந்த கருணையால் லட்சுமணனின் மகனைத் தனியாக விட்டுவிட்டு அவரது மனைவி கீர்த்தியை பாலியல் பலாத்காரம் செய்து கொன்றனர்.


 அவரது அன்புக்குரியவரின் மரணம் லட்சுமணனை உடைத்தது மற்றும் தாக்குதல்களுக்கு அவர் தன்னை குற்றம் சாட்டினார். இனிமேல், கீர்த்தியையும் அவரது பெற்றோர்களையும் தகனம் செய்த பிறகு, லட்சுமணன் தனது மகனுடன் வாரணாசிக்கு மாறுகிறார்.


 அவை எரிந்து கொண்டிருந்ததால், லட்சுமணன் அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறி, சூரிய அஸ்தமனம் ஏற்படப்போகிறது. மகாராஷ்டிராவில் இருந்து போகும் போது, அவர் பகவத் கீதையிலிருந்து ஒரு சுவரில் மேற்கோள் காட்டுகிறார்: "நீங்கள் செய்ய வேண்டிய அனைத்தையும் செய்யுங்கள், ஆனால் பேராசை இல்லாமல், ஈகோவுடன் அல்ல, பொறாமையுடன் அல்ல, அன்பு, இரக்கம், பணிவு மற்றும் பக்தி."


 கோட்சேவும் அவரது மற்ற ஆறு சாதனையாளர்களுடன் கைது செய்யப்பட்டார், அவருடன் லட்சுமணன் தீவிரவாத குழுவின் ஒரு பகுதியாக இருந்தார். நாதுராம் கோட்சே தூக்கிலிடப்பட்டார். அதே நேரத்தில், உள்துறை அமைச்சர் சர்தார் வல்லபாய் படேல், படுகொலை காலத்தில் காந்தியைப் பாதுகாக்கத் தவறியதற்காக ஊடகங்கள் மற்றும் பிற பிரமுகர்களால் குற்றம் சாட்டப்பட்டார். நேரு கூட அவரை குற்றம் சாட்டினார். பல தலைவர்கள் சமாதானப்படுத்திய போதிலும், வெறுப்படைந்த மற்றும் மனமுடைந்த படேல் இறுதியில் தனது ராஜினாமா கடிதத்தை அனுப்புகிறார். நேரு இறுதியில் அவரை சமாதானப்படுத்தினார், அவர் ராஜினாமா கடிதத்தை திரும்பப் பெற்று, உள்துறை அமைச்சர் பதவியைத் தக்க வைத்துக் கொண்டார்.


 காந்தி இறந்த பிறகு, லட்சுமணன் காந்திய கொள்கைகளின் கீழ் வாழத் தொடங்குகிறார்.


 முன்னுரிமை:


 தற்போது, வாரணாசியில் பதட்டமான சூழ்நிலை குறையத் தொடங்கியதால், லட்சுமணன் தனது பேரன் அர்ஜுன் மற்றும் கhamதமிடம் தனது கடைசி வார்த்தைகளை கிசுகிசுத்தார்: "பேரர்களே. நாம் ஒரு வாழ்க்கையை வாழ வேண்டும், அதற்கு ஒரு அர்த்தம் இருக்கிறது. சுதந்திரம் என்றால் சுதந்திரமாக சுற்றித்திரிவது அல்ல. எல்லா இடங்களிலும் உள்ளது. இதன் பொருள் எங்களுக்கு பேச்சு சுதந்திரம், கேட்கும் சுதந்திரம், எழுத சுதந்திரம் மற்றும் நடக்க சுதந்திரம் உள்ளது. உங்கள் வாழ்க்கையை அற்புதமாக்குங்கள், பேரர்களே.


 லட்சுமணன் இறந்தார். அதே சமயம், சிஆர்பிஎஃப் அதிகாரி அங்கித் சுரனா அர்ஜுனிடம், "ஐயா. நிலைமை சாதாரணமாகிவிட்டது. நீங்கள் உங்கள் தாத்தாவை மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் செல்லலாம்!"


 "அது பயனில்லை ஐயா. ஏனென்றால் என் தாத்தா இறந்துவிட்டார்." கhamதம் அழுது கொண்டே சொன்னான். சிஆர்பிஎஃப் அதிகாரி மோசமாக உணர்ந்து கடவுளிடம் பிரார்த்தனை செய்கிறார், "தாத்தாவின் ஆன்மா சாந்தியடையட்டும்". "வந்தே மாதரம்" என்று கோஷமிட்டு அவர் அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறினார்.


 லட்சுமணனின் இறுதிச் சடங்கின் போது, ஒரு தொலைக்காட்சி செய்தி நிருபர் ஒரு செய்தி சேனலில், "இன்றைய செய்தி. வாரணாசியில் பலத்த குண்டுவெடிப்புகள் நிகழ்ந்தன. 101- காயமடைந்த மற்றும் 28- இறந்தனர். சங்கத் மொஞ்சன் அனுமன் கோவில் மற்றும் வாரணாசி கண்டோன்மென்ட் ரயில் நிலையம் குறிவைக்கப்பட்டது. விசாரணை நடக்கிறது. . "


 மற்றொரு செய்தி அறிக்கையில், குண்டுவெடிப்புகளைக் கண்டிக்கும் பிரதமர் மன்மோகன் சிங்கின் வார்த்தைகளை அர்ஜுன் பார்க்கிறார். அவர் அமைதிக்கு மேலும் வேண்டுகோள் விடுத்துள்ளார்.


 உத்தரபிரதேச முதலமைச்சர் முலாயம் சிங் யாதவ், மத்தியப் பிரதேசத்தில் வசிப்பவர் என்று சந்தேகிக்கப்படும் பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த ஒருவரை உபி காவல்துறையினர் கொன்றதாகக் கூறினார், ஆனால் அவர் லஷ்கர்-இ-தொய்பா இஸ்லாமிய குழுவின் ஒரு பகுதியாக இருந்தார், மேலும் போலீசார் அவரைத் தேடினர் 2005 ஆம் ஆண்டு டெல்லி குண்டுவெடிப்புச் சூழலில். இதை செய்திகளில் பார்த்த க Gautதம் அதிர்ச்சியடைந்தார்.


 ராம், "இந்த 59 வருட சுதந்திரத்திற்குப் பிறகும், நம் நாட்டில் இந்த விஷயங்கள் இன்னும் அதிகமாக இருப்பது எனக்கு அதிர்ச்சியாக இருக்கிறது" என்று ஆச்சரியப்படுகிறார்.


 ஆறு மாதங்கள் தாமதம்:


 ஆறு மாதங்களுக்குப் பிறகு, அர்ஜுன் விரும்பியபடி, அவர் தனது குடும்பத்தின் பாரம்பரியத்தைப் பயன்படுத்தாமல், முறையான பயிற்சி எடுத்து இந்திய இராணுவத்தில் சேர்ந்தார். அதே சமயம், நாவலின் சில இடங்களில் மகாத்மா காந்தியின் எதிர்மறையான சித்தரிப்புக்கு சில சர்ச்சைகளை எதிர்கொண்ட போதிலும், அவரது தாத்தாவின் கருவூலம் மற்றும் இந்திய வரலாறு பற்றி விளக்கிய கhamதமின் புத்தகம் "தி கிளர்ச்சி: அன் அன்டோல்ட் ஹிஸ்டரி". அவரது புத்தகம் இப்போது அதிகம் விற்பனையாகும் பிரிவின் கீழ் உள்ளது.


 இருவரும் முறையே லட்சுமணன் மற்றும் ராமருக்கு வெற்றியை அர்ப்பணிக்கிறார்கள்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Classics