Adhithya Sakthivel

Drama Action Classics

4  

Adhithya Sakthivel

Drama Action Classics

காஷ்மீர்: மறைக்கப்பட்ட உண்மைகள்

காஷ்மீர்: மறைக்கப்பட்ட உண்மைகள்

12 mins
280


5 ஆகஸ்ட் 2019:


 புது தில்லி:


 "இன்றைய முக்கிய தலைப்புச் செய்திகள்.                                    ************* இந்திய*** காஷ்மீர்* இந்திய காஷ்மீர் மற்றும்* காஷ்மீர் பகுதிக்கு இந்திய அரசியலமைப்பு மற்றும் காஷ்மீர்*க்கு இந்திய அரசியலமைப்பின் சுயாட்சியை                                                           * இந்தியா* ‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌‌ இந்தியாவால் நிர்வகிக்கப்படும். 1947 முதல் இந்தியா, பாகிஸ்தான் மற்றும் சீனா இடையே சர்ச்சைக்குரிய விஷயமாக உள்ள காஷ்மீரின் பெரும்பகுதியை உள்ளடக்கிய ஒரு மாநிலம். இதற்கு, தமிழக எதிர்க்கட்சித் தலைவர் எம்.கே.ஸ்டாலினும் இன்னும் சிலரும் எதிர்த்தனர்." பல்வேறு மாநிலங்களைச் சேர்ந்த மாணவர்கள் படிக்கும் ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகத்தில் உள்ள புதுடெல்லியின் இந்தியா செய்தி சேனலில் இந்த செய்தி ஒளிபரப்பப்பட்டது.


 காஷ்மீர் பண்டிதர்களும், காஷ்மீர் மக்களும் இதை ரசிக்கும்போது, காங்கிரஸின் எதிர்க்கட்சித் தலைவர்கள் இந்த செயலால் மனமுடைந்து, வருத்தமடைந்துள்ளனர். மாணவர்களில் ஒருவரான ஸ்ரீ ஆதித்ய பண்டிதர் மகிழ்ச்சியில் மகிழ்கிறார். அவர் ஃபரிதாபாத்தில் உள்ள தனது மூத்த சகோதரர் ஸ்ரீ ரோஹன் பண்டிட்டின் கல்லறைக்குச் சென்று அவரைத் தவிர மலர் வைக்கிறார்.


 கண்களை மூடிக்கொண்டிருக்கும்போது, அவனுடைய சிறுவயது வாழ்க்கையில் நடந்த சில கடந்த கால நிகழ்வுகள் அவன் கண்களுக்குள் வந்துவிடுகிறது. அவன் கண்களில் இருந்து கண்ணீர் வழிந்தது.


 சில வருடங்களுக்கு முன்பு:


 1986-1990:


 1975 இந்திரா-ஷேக் ஒப்பந்தத்தின் கீழ்,                  ஜம்மு காஷ்மீர்       ங்களை                             இந்தியாவில் காஷ்மீர் காஷ்மீர் ஷேக் அப்துல்லா. காஷ்மீர் பல்கலைக்கழகத்தின் சமூகவியலாளரான ஃபரூக் ஃபஹீம், இது காஷ்மீர் மக்களிடையே விரோதப் போக்கை சந்தித்ததாகவும், எதிர்கால எழுச்சிக்கு அடித்தளமிட்டதாகவும் கூறுகிறார். உடன்படிக்கைகளை எதிர்த்தவர்கள் ஜமாத்-இ-இஸ்லாமிய காஷ்மீர், இந்திய ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் மக்கள் லீக் மற்றும் பாக்கிஸ்தானிய நிர்வாகி ஆசாத் ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் ஆகியவற்றில் உள்ள ஜம்மு காஷ்மீர் விடுதலை முன்னணி (JKLF) ஆகியோரைக் கொண்டிருந்தனர்.


 1970களின் நடுப்பகுதியில் இருந்து, மாநிலத்தில் வகுப்புவாதச் சொல்லாடல்கள் வாக்குவங்கி அரசியலுக்காகப் பயன்படுத்தப்பட்டன. இந்த நேரத்தில், பாகிஸ்தானின் இன்டர்-சர்வீசஸ் இன்டலிஜென்ஸ் (ஐஎஸ்ஐ) தங்கள் நாட்டிற்குள் மத ஒற்றுமையை வளர்ப்பதற்காக சூஃபிஸத்திற்கு  வஹாபிசத்தை பரப்ப முயற்சித்தது, மேலும் வகுப்புவாதமானது அவர்களின் நோக்கத்திற்கு உதவியது. ஷேக் அப்துல்லாவின் அரசாங்கம் சுமார் 300 இடங்களின் பெயர்களை இஸ்லாமிய பெயர்களாக மாற்றிய 1980களில் காஷ்மீரின் இஸ்லாமியமயமாக்கல் தொடங்கியது.


 ஷேக் மசூதிகளில் வகுப்புவாத உரைகளை நிகழ்த்தத் தொடங்கினார், அது 1930 களில் அவர் பேசிய சுதந்திரத்திற்கு ஆதரவான பேச்சுகளைப் போலவே இருந்தது. கூடுதலாக, அவர் கஷ்மீரி இந்துக்களைக் குறிப்பிடுகிறார்.


 இந்திய நிர்வாகத்திற்கு எதிராக காஷ்மீரில் பரவலான அமைதியின்மையை விதைப்பதற்கான ISI இன் ஆரம்ப முயற்சிகள் 1980களின் பிற்பகுதி வரை பெரும்பாலும் வெற்றிபெறவில்லை. சோவியத் யூனிய ஒன்றியத்தில் சோவியத் ஒன்றியத்திற்கு எதிரான அமெரிக்க-மற்றும் பாக்கிஸ்தானிய ஆதரவுடைய ஆப்கானிய முஜாஹிதீன் ஆயுதப் போராட்டம், ஈரானில் இஸ்லாமியப் புரட்சி மற்றும் இந்திய பஞ்சாபில் உள்ள இந்திய பஞ்சாபில் உள்ள சீக்கிய கிளர்ச்சி, இந்திய அரசாங்கத்திற்கு எதிராக இந்திய பஞ்சாபில் உள்ள சீக்கிய கிளர்ச்சி ஆகும். ஜமாத்-இ-இஸ்லாமிய காஷ்மீர் உட்பட, சுதந்திரமாக JKLF மற்றும் பாகிஸ்தானிய இஸ்லாமியவாத குழுக்கள் இருவரும் காஷ்மீரி மக்களிடையே விரைவாக வளர்ந்து வரும் இந்திய எதிர்ப்பை அணிதிரட்டின; 1984 ஆம் ஆண்டு காஷ்மீரில் பயங்கரவாத வன்முறை உச்சக்கட்டமாக அதிகரித்தது. பிப்ரவரி 1984 இல் JKLF போராளி மக்பூல் பட் தூக்கிலிடப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, காஷ்மீர் தேசியவாதிகளின் வேலைநிறுத்தங்களும் எதிர்ப்புகளும் இப்பகுதியில் வெடித்தன, அங்கு ஏராளமான காஷ்மீர் இளைஞர்கள் பரவலான இந்திய-எதிர்ப்பு ஆர்ப்பாட்டங்களில் கலந்துகொண்டனர்.


 அப்போதைய முதல்வர் பரூக் அப்துல்லா, நிலைமையைக் கட்டுப்பாட்டை இழந்ததாகக் குற்றம் சாட்டினார். இந்த நேரத்தில் பாகிஸ்தானின் நிர்வகிக்கப்பட்ட காஷ்மீருக்கு அவரது வருகை தர்மசங்கடமாக மாறியது, அங்கு ஹாஷிம் குரேஷியின் கூற்றுப்படி, அவர் JKLF உடன் ஒரு தளத்தைப் பகிர்ந்துகொண்டார். இந்திரா காந்தி மற்றும் அவரது தந்தையின் சார்பாக தான் சென்றதாக அப்துல்லா வலியுறுத்தினார், அதனால் அங்குள்ள உணர்வுகள் "முதலில் அறியப்படும்", இருப்பினும் சிலர் அவரை நம்பினர். ஜம்முவில் காலிஸ்தானி தீவிரவாதிகளுக்கு பயிற்சி அளிக்க அவர் அனுமதித்ததாக குற்றச்சாட்டுகளும் இருந்தன, இருப்பினும் இவை உண்மை என்று நிரூபிக்கப்படவில்லை. 2 ஜூலை 1984 இல், இந்திரா காந்தியின் ஆதரவைப் பெற்ற குலாம் முகமது ஷா, அவரது மைத்துனரான ஃபரூக் அப்துல்லாவை மாற்றினார் மற்றும் அப்துல்லா பதவி நீக்கம் செய்யப்பட்ட பின்னர், "அரசியல் சதி" என்று அழைக்கப்படும் முதலமைச்சராகப் பொறுப்பேற்றார்.


 மக்கள் ஆணையைப் பெறாத ஜி.எம்.ஷாவின் நிர்வாகம், இஸ்லாமியர்கள் மற்றும் இந்தியாவின் எதிர்ப்பாளர்களை நோக்கி திரும்பியது, குறிப்பாக மொல்வி இப்திகார் ஹுசைன் அன்சாரி, முகமது ஷஃபி குரேஷி மற்றும் மொஹினுதீன் சலாதி, மத உணர்வுகள் மூலம் சில சட்டப்பூர்வத்தைப் பெறுவதற்காக. இதற்கு முன்பு 1983 மாநிலத் தேர்தல்களில் அமோகமாக தோல்வியடைந்த இஸ்லாமியர்களுக்கு இது அரசியல் இடத்தை அளித்தது.


 1986 ஆம் ஆண்டில், ஜம்முவில் உள்ள புதிய சிவில் செயலகப் பகுதிக்குள் உள்ள ஒரு பழங்கால இந்து கோவில் வளாகத்திற்குள் ஒரு மசூதியைக் கட்ட ஷா முடிவு செய்தார். இந்த முடிவை எதிர்த்து ஜம்மு மக்கள் தெருக்களில் இறங்கி போராட்டம் நடத்தினர், இது இந்து-முஸ்லிம் மோதலுக்கு வழிவகுத்தது.


 பிப்ரவரி 1986 இல், ஷா காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்குக்குத் திரும்பியபோது, இஸ்லாம் கத்ரே மே ஹே (மொழிபெயர்ப்பு. இஸ்லாம் ஆபத்தில் உள்ளது) என்று கூறி காஷ்மீரி முஸ்லிம்களை பழிவாங்கினார். இதன் விளைவாக, இது 1986 காஷ்மீர் கலவரத்திற்கு வழிவகுத்தது. அங்கு காஷ்மீரி இந்துக்கள் காஷ்மீரி முஸ்லிம்களால் குறிவைக்கப்பட்டனர். காஷ்மீரி இந்துக்கள் கொல்லப்பட்ட மற்றும் அவர்களின் சொத்துக்கள் மற்றும் கோயில்கள் சேதப்படுத்தப்பட்ட அல்லது அழிக்கப்பட்ட பல சம்பவங்கள் பல்வேறு பகுதிகளில் பதிவாகியுள்ளன. முக்கியமாக தெற்கு காஷ்மீர் மற்றும் சோபோர் ஆகிய பகுதிகளில் மிக மோசமாகப் பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகள். வான்போ, லுக்பவன், அனந்த்நாக், சாலார் மற்றும் ஃபதேபூர் ஆகிய இடங்களில் முஸ்லீம் கும்பல் இந்துக்களின் சொத்துக்களையும் கோயில்களையும் சூறையாடினர் அல்லது அழித்தார்கள்.


 தற்போது:


 தற்போது, ஸ்ரீ ஆதித்ய பண்டிட் சிறிது நேரம் ஓய்வெடுக்கிறார் மற்றும் 1986 ஆம் ஆண்டு நடந்த சம்பவங்களை நினைவு கூர்ந்தார், அங்கு அவர் தனது தாத்தா மற்றும் மூத்த சகோதரனைத் தவிர, பெற்றோரையும் மற்ற குடும்ப உறுப்பினர்களையும் இழந்தார்.


 தென் காஷ்மீர்:


 1986:


 1986 பிப்ரவரியில் அனந்த்நாக் கலவரத்தின் போது, எந்த ஒரு இந்துவும் கொல்லப்படவில்லை என்றாலும், இந்துக்களுக்குச் சொந்தமான பல வீடுகள் மற்றும் பிற சொத்துக்கள் சூறையாடப்பட்டன, எரிக்கப்பட்டன அல்லது சேதப்படுத்தப்பட்டன. ஸ்ரீ ரோஹன் மற்றும் ஸ்ரீ ஆதித்யாவின் தந்தை பாலாஜி பண்டிட் (அவரது சொந்த நகரம் தெற்கு காஷ்மீரில் இருந்தது) அரிசி பெட்டியில் ஒளிந்து கொள்கிறார்கள். இருப்பினும், தீவிரவாதி ஒருவன் தீவிரவாதிக்கு சமிக்ஞை செய்ததை அடுத்து, தீவிரவாதிகள் அவரது வீட்டிற்குள் நுழைந்து கொடூரமாக அவரை கொன்றனர்.


 ஆதித்யாவும் ரோஹனின் தாய் ரோஷினியும் தனது தந்தை மற்றும் தனது சொந்த மகனின் உயிரைக் காப்பாற்ற இரத்தத்தில் தோய்ந்த அரிசியை சாப்பிட்டனர். இருப்பினும், பயங்கரவாத குழுக்கள் அவளை பிணைக் கைதியாக பிடித்து, ஆதித்யா-ரோஹனை அவர்களது தாத்தாவுடன் துரத்துகின்றன.


 அவளது தந்தையின் கண் முன்னே, தீவிரவாதிகளில் ஒருவன் ரோஷினியின் ஆடையை கழற்றி கொடூரமான முறையில் கூட்டு பலாத்காரம் செய்தான். ஆதித்யா சத்தமாக "மா!" இருப்பினும், அவரது தாத்தா குழந்தைகளை வலுக்கட்டாயமாக அழைத்துச் சென்றார், இந்த கொடூரத்தை அவர்கள் பார்க்க முடியாதபடி கைகளால் கண்களை மறைத்தார். அவனால் கண்ணீரைக் கட்டுப்படுத்த முடியவில்லை.


 பத்து நாட்களாக, முஸ்லிம்களின் போராளிகள் ரோஷினியை கூட்டுப் பலாத்காரம் செய்து, கடைசியாக, அவரது வீட்டை எரித்தனர். காஷ்மீர் முழுவதும் பண்டிட்டுகளுக்கு நரகமாக இருந்தது.

 அனந்த்நாக் கலவரங்கள் பற்றிய விசாரணையில், இஸ்லாமியர்களை விட, மாநிலத்தில் உள்ள 'மதச்சார்பற்ற கட்சிகளின்' உறுப்பினர்கள், மத உணர்வுகள் மூலம் அரசியல் லாபம் பெற வன்முறையை ஒழுங்கமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகித்துள்ளனர். ஷா வன்முறையைக் கட்டுப்படுத்த இராணுவத்தை அழைத்தார், ஆனால் அது சிறிய விளைவை ஏற்படுத்தியது. தெற்கு காஷ்மீரில் நடந்த வகுப்புவாத கலவரத்தைத் தொடர்ந்து, அவரது அரசாங்கம் 12 மார்ச் 1986 அன்று அப்போதைய கவர்னர் ஜக்மோகனால் டிஸ்மிஸ் செய்யப்பட்டது. இது ஜக்மோகன் மாநிலத்தை நேரடியாக ஆட்சி செய்ய வழிவகுத்தது. எனவே அரசியல் சண்டையானது "இந்து" புது தில்லி (மத்திய அரசு) மற்றும் அதன் விருப்பத்தை மாநிலத்தில் திணிக்கும் முயற்சிகள் மற்றும் "முஸ்லிம்" காஷ்மீர், அரசியல் இஸ்லாமியர்கள் மற்றும் மதகுருக்களால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படும் மோதலாக சித்தரிக்கப்பட்டது.


 இஸ்லாமியர்கள் முஸ்லிம் ஐக்கிய முன்னணி என்ற பெயரில் ஒரு பதாகையின் கீழ், இஸ்லாமிய ஒற்றுமைக்காகவும், மையத்தின் அரசியல் தலையீட்டிற்கு எதிராகவும் செயல்படுவதற்கான ஒரு அறிக்கையுடன், 1987 மாநிலத் தேர்தலில் போட்டியிட்டனர், அதில் அவர்கள் மீண்டும் தோல்வியடைந்தனர். இருப்பினும், காஷ்மீரில் மதச்சார்பற்ற கட்சிகளை (NC மற்றும் INC) முன்னணியில் கொண்டுவர உதவும் வகையில் 1987 தேர்தல்கள் மோசடி செய்யப்பட்டதாக பரவலாக நம்பப்படுகிறது.


 ஊழல் மற்றும் கூறப்படும் தேர்தல் முறைகேடுகள் ஒரு கிளர்ச்சிக்கான ஊக்கியாக இருந்தன. இந்தியாவுக்கு ஆதரவான கொள்கைகளை வெளிப்படையாக வெளிப்படுத்தும் எவரையும் காஷ்மீர் தீவிரவாதிகள் கொன்றனர்.


 காஷ்மீரி இந்துக்கள் குறிப்பாக குறிவைக்கப்பட்டனர், ஏனெனில் அவர்கள் தங்கள் நம்பிக்கையின் காரணமாக காஷ்மீரில் இந்திய இருப்பைக் காட்டுகிறார்கள். JKLF ஆல் கிளர்ச்சி தொடங்கப்பட்டாலும், இஸ்லாமியக் குழுக்களின் மீது நிஜாம்-இ-முஸ்தபா (ஷரியா அடிப்படையில் நிர்வாகம்) நிறுவப்பட வேண்டும் என்று வாதிடும் குழுக்கள் அடுத்த சில மாதங்களில் சமூக-அரசியல் மற்றும் பொருளாதார அமைப்பை இஸ்லாமியமயமாக்குவதை அறிவித்தன, பாகிஸ்தானுடன் இணைந்தன. , உம்மாவை ஒன்றிணைத்து இஸ்லாமிய கலிபாவை நிறுவுதல்.


 மத்திய அரசு அதிகாரிகள், இந்துக்கள், தாராளவாத மற்றும் தேசியவாத அறிவுஜீவிகள், சமூக மற்றும் கலாச்சார ஆர்வலர்கள் ஆகியோரின் கலைப்பு பள்ளத்தாக்கில் இஸ்லாமுக்கு மாறான கூறுகளை அகற்றுவது அவசியம் என்று விவரிக்கப்பட்டது. அரை-மதச்சார்பற்ற மற்றும் இஸ்லாமிய குழுக்களுக்கு இடையேயான உறவுகள் பொதுவாக மோசமானவை மற்றும் பெரும்பாலும் விரோதமானவை.


 ஜே.கே.எல்.எஃப் அதன் அணிதிரட்டல் உத்திகள் மற்றும் பொது சொற்பொழிவுகளில் இஸ்லாமிய சூத்திரங்களைப் பயன்படுத்தியது, இஸ்லாத்தையும் சுதந்திரத்தையும் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்துகிறது. இது அனைவருக்கும் சம உரிமைகளை கோரியது, இருப்பினும் இது ஒரு இஸ்லாமிய ஜனநாயகம், குர்ஆன் மற்றும் சுன்னஹ் ஆகியோரின் சிறுபான்மை உரிமைகளை பாதுகாத்தல் மற்றும் இஸ்லாமிய சோசலிசத்தின் ஒரு பொருளாதாரம் ஆகியவற்றை நிறுவ முற்பட்டது. பிரிவினைவாத சார்பு அரசியல் நடைமுறைகள் சில சமயங்களில் அவர்கள் கூறிய மதச்சார்பற்ற நிலைப்பாட்டில் இருந்து விலகியது.


 தற்போது:


 தற்போது, ஆதித்யாவின் தோழியான தர்ஷினி பண்டிட் அவரை கல்லூரியில் வந்து சந்திக்குமாறு அழைக்கிறார், அதற்கு அவர் சம்மதித்து செல்கிறார். ஓட்டலில், தர்ஷினி ஆதித்யாவிடம், "நான் இன்று மிகவும் மகிழ்ச்சியாக உணர்கிறேன் டா. இன்று உண்மையான சுதந்திரம் கிடைத்துவிட்டது!"


 இருப்பினும், ஆதித்யா பதிலளித்தார்: "இல்லை தர்ஷு. எங்களுக்கு முழு சுதந்திரம் கிடைக்கவில்லை. இன்னும், காஷ்மீரில் பல உண்மைகள் மறைக்கப்பட்டுள்ளன. நீங்கள் மறந்துவிட்டீர்களா?"


 ஜூலை 1988- டிசம்பர் 1992:


 ஜூலை 1988 இல், ஜம்மு காஷ்மீர் விடுதலை முன்னணி (JKLF) இந்தியாவில் இருந்து காஷ்மீரைப் பிரிப்பதற்கான பிரிவினைவாத கிளர்ச்சியைத் தொடங்கியது. 1989 ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 14 ஆம் தேதி, ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரில் பாரதிய ஜனதா கட்சியின் வழக்கறிஞரும் ஒரு முக்கிய தலைவருமான டிகா லால் தப்லூவை பல நேரில் கண்ட சாட்சிகள் முன்னிலையில் கொன்றபோது, குழு முதன்முறையாக காஷ்மீரி இந்துவை குறிவைத்தது.


 இது காஷ்மீரி இந்துக்களுக்கு அச்சத்தை ஏற்படுத்தியது, குறிப்பாக தப்லூவின் கொலையாளிகள் ஒருபோதும் பிடிபடவில்லை, இது பயங்கரவாதிகளை உற்சாகப்படுத்தியது. பள்ளத்தாக்கில் தாங்கள் பாதுகாப்பாக இல்லை என்றும் எந்த நேரத்திலும் தாக்கப்படலாம் என்றும் இந்துக்கள் உணர்ந்தனர். காஷ்மீரி இந்துக்களின் கொலைகள், பல முக்கிய நபர்கள் உட்பட.


 அந்த நேரத்தில் ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் முதலமைச்சராக இருந்த தனது அரசியல் போட்டியாளரான பரூக் அப்துல்லாவை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் வகையில், உள்துறை அமைச்சர் முப்தி முகமது சயீத் பிரதமர் வி.பி. சிங் ஜக்மோகனை மாநில ஆளுநராக நியமிக்க வேண்டும். முன்னதாக ஏப்ரல் 1984 இல் ஆளுநராக நியமிக்கப்பட்ட ஜக்மோகனை அப்துல்லா வெறுப்படைந்தார், மேலும் 1984 ஜூலையில் ராஜீவ் காந்திக்கு அப்துல்லாவை பணிநீக்கம் செய்ய பரிந்துரைத்தார். ஜக்மோகனை ஆளுநராக ஆக்கினால் தான் ராஜினாமா செய்வதாக அப்துல்லா முன்பே அறிவித்திருந்தார். இருப்பினும், மத்திய அரசு முன்னேறி, 19 ஜனவரி 1990 அன்று அவரை ஆளுநராக நியமித்தது. இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, அப்துல்லா அதே நாளில் ராஜினாமா செய்தார், மேலும் ஜக்மோகன் மாநில சட்டசபையை கலைக்க பரிந்துரைத்தார்.


 பெரும்பாலான காஷ்மீரி இந்துக்கள் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கை விட்டு வெளியேறி இந்தியாவின் பிற பகுதிகளுக்கு, குறிப்பாக மாநிலத்தின் ஜம்மு பகுதியில் அகதிகள் முகாம்களுக்குச் சென்றனர்.


 செப்டம்பர் 14, 1989 அன்று, ஒரு வழக்கறிஞர் மற்றும் பா.ஜ. தப்லூவின் மரணத்திற்குப் பிறகு, மக்புல் பாட்டிற்கு மரண தண்டனை விதித்த ஸ்ரீநகர் உயர் நீதிமன்றத்தின் நீதிபதியான நீலகாந்த் கஞ்சூ சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.


 நவம்பர் 4, 1989 அன்று, காஷ்மீர் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி நீல்காந்த் கஞ்சூ ஸ்ரீநகரில் உள்ள உயர்நீதிமன்றம் அருகே கொல்லப்பட்டார்.


 1989 டிசம்பரில், JKLF ஐச் சேர்ந்தவர்கள் அப்போதைய மத்திய மந்திரி முஃப்தி முகமது சயீதின் மகள் டாக்டர் ரூபையா சயீதை கடத்திச் சென்றனர்.           கோரிக்கை நிறைவேற்றப்பட்டது.


 4 ஜனவரி 1990 அன்று, ஸ்ரீநகரை தளமாகக் கொண்ட செய்தித்தாள் அஃப்தாப் ஒரு செய்தியை வெளியிட்டது, அனைத்து இந்துக்களையும் உடனடியாக காஷ்மீரை விட்டு வெளியேறுமாறு மிரட்டி, அதை ஹிஸ்புல் முஜாஹிதீன் என்ற தீவிரவாத அமைப்பிடம் கொடுத்தது. 14 ஏப்ரல் 1990 அன்று, ஸ்ரீநகர் சார்ந்த அல்-சஃபா என்ற பெயரிடப்பட்ட மற்றொரு செய்தித்தாள் அதே எச்சரிக்கையை மறுபிரசுரம் செய்தது. செய்தித்தாள் அறிக்கைக்கு உரிமை கோரவில்லை, பின்னர் ஒரு விளக்கத்தை வெளியிட்டது. அனைத்து காஷ்மீரிகளும் இஸ்லாமிய விதிகளை கண்டிப்பாகப் பின்பற்ற வேண்டும்     இஸ்லாமிய ஆடைக் கட்டுப்பாடு, மதுபானம், சினிமாக்கள் மற்றும் வீடியோ பார்லர்கள்                  அச்சுறுத்தல் செய்திகளைக் கொண்ட போஸ்டர்களுடன் சுவர்கள் ஒட்டப்பட்டன. கலாஷ்னிகோவ்களுடன் முகமூடி அணிந்த தெரியாத நபர்கள் பாகிஸ்தான் நேரப்படி நேரத்தை மீட்டமைக்கும்படி மக்களை கட்டாயப்படுத்தினர். இஸ்லாமிய ஆட்சியின் அடையாளமாக அலுவலக கட்டிடங்கள், கடைகள் மற்றும் நிறுவனங்கள் பச்சை நிறத்தில் இருந்தன. காஷ்மீரி இந்துக்களின் கடைகள், தொழிற்சாலைகள், கோவில்கள் மற்றும் வீடுகள் எரிக்கப்பட்டன அல்லது அழிக்கப்பட்டன. உடனடியாக காஷ்மீரை விட்டு வெளியேறுமாறு இந்துக்களின் கதவுகளில் மிரட்டல் சுவரொட்டிகள் ஒட்டப்பட்டன. ஜனவரி 18 மற்றும் 19 ஆம் தேதிகளின் நடு இரவில், காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் மின்தடை ஏற்பட்டது. அங்கு மசூதிகள் தவிர        இவை பிரிவினை மற்றும் ஆத்திரமூட்டும் செய்திகளை ஒளிபரப்பி, காஷ்மீரி இந்துக்களை சுத்தப்படுத்த வேண்டும்.


 21 ஜனவரி 1990 அன்று, ஜக்மோகன் ஆளுநராகப் பதவியேற்ற இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, ஸ்ரீநகரில் கவ்கடல் படுகொலை                      போராட்டக்காரர்கள் மீது இந்தியப் பாதுகாப்புப் படைகள் எதிர்ப்பாளர்கள் மீது துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தியது, குறைந்தது 50 பேரைக் கொன்றது மற்றும் 100-க்கும் அதிகமானவர்களைக் கொன்றது. நிகழ்வுகள் குழப்பத்திற்கு வழிவகுத்தன. பள்ளத்தாக்கைச் சட்டமின்மை கைப்பற்றியது மற்றும் கோஷங்கள் மற்றும் துப்பாக்கிகளுடன் கூட்டம் தெருக்களில் சுற்றித் திரிந்தது. வன்முறை சம்பவங்கள் பற்றிய செய்திகள் தொடர்ந்து வந்தன, இரவில் உயிர் பிழைத்த பல இந்துக்கள் பள்ளத்தாக்குக்கு வெளியே பயணம் செய்து தங்கள் உயிரைக் காப்பாற்றினர்.


 25 ஜனவரி 1990 அன்று, ராவல்போரா துப்பாக்கிச் சூடு சம்பவம் நடந்தது, இதில் நான்கு இந்திய விமானப்படை வீரர்கள், ஸ்குவாட்ரன் லீடர் ரவி கன்னா, கார்ப்ரல் டி.பி. சிங், கார்ப்ரல் உதய் சங்கர் மற்றும் ஏர்மேன் ஆசாத் அகமது ஆகியோர் கொல்லப்பட்டனர் மற்றும் 10 IAF வீரர்கள் காயமடைந்தனர், அவர்கள் காலையில் அவர்களை அழைத்துச் செல்வதற்காக ராவல்போரா பேருந்து நிலையத்தில் காத்திருந்தனர். மொத்தம் 40 ரவுண்டுகள் பயங்கரவாதிகளால் சுடப்பட்டது, வெளிப்படையாக 2 முதல் 3 தானியங்கி ஆயுதங்கள் மற்றும் ஒரு அரை தானியங்கி துப்பாக்கி. 7 ஆயுதம் தாங்கிய காவலர்கள் மற்றும் ஒரு தலைமைக் காவலருடன் அருகில் அமைந்துள்ள ஜம்மு காஷ்மீர் ஆயுதப்படை காவல் நிலையம் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை. பயங்கரவாதிகள் அனுபவித்து வந்த ஏற்றம் அது. ஜம்மு காஷ்மீர் விடுதலை முன்னணி (ஜேகேஎல்எஃப்), அதன் தலைவர் யாசின் மாலிக் குறிப்பாக, இந்தக் கொலைகளில் ஈடுபட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. இது போன்ற சம்பவங்கள் காஷ்மீரில் இருந்து இந்துக்கள் வெளியேறுவதை மேலும் துரிதப்படுத்தியது.


 29 ஏப்ரல் 1990 அன்று, சர்வானந்த் கவுல் பிரேமி என்ற மூத்த காஷ்மீரி கவிஞர் கொடூரமான முறையில் படுகொலை செய்யப்பட்டார். ஜனவரி மாதத்தில் பல உளவுத்துறையினர் படுகொலை செய்யப்பட்டனர். 2 பிப்ரவரி 1990 அன்று, சதீஷ் டிகூ என்ற இளம் இந்து சமூக சேவகர் ஸ்ரீநகரில் உள்ள ஹப்பா கடலில் உள்ள தனது சொந்த வீட்டின் அருகே படுகொலை செய்யப்பட்டார். 13 பிப்ரவரி 1990 அன்று, ஸ்ரீநகர் தூர்தர்ஷனின் நிலைய இயக்குநர் லஸ்ஸா கவுல் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.


 ஜூன் 4, 1990 இல், காஷ்மீரி இந்து ஆசிரியையான கிரிஜா டிகூ, பயங்கரவாதிகளால் கூட்டுப் பலாத்காரம் செய்யப்பட்டார், அவர்கள் உயிருடன் இருக்கும்போதே அவரது வயிற்றைக் கிழித்து, உடலை இரண்டு துண்டுகளாக வெட்டினார்கள். 1992 டிசம்பரில், தொழிற்சங்கத் தலைவரும் மனித உரிமை ஆர்வலருமான ஹிருதய் நாத் வாஞ்சூ கொலை செய்யப்பட்டார். காஷ்மீர் பிரிவினைவாதி ஆஷிக் ஹுசைன் ஃபக்டூ கொலைக்காகத் தண்டிக்கப்பட்டார். பல காஷ்மீரி பண்டிட் பெண்கள் நாடுகடத்தப்பட்ட காலம் முழுவதும் கடத்தப்பட்டு, கற்பழிக்கப்பட்டு கொலை செய்யப்பட்டனர். இந்திய அரசு இந்து சொத்துக்களை காஷ்மீர் முஸ்லிம்களுக்கு மாற்றியது.


 வெளியேற்றத்திற்குப் பதிலடியாக, பனுன் காஷ்மீர் என்ற அமைப்பு உருவாக்கப்பட்டது. 1991 இன் பிற்பகுதியில், அந்த அமைப்பு மார்க்தர்ஷன் தீர்மானத்தை ஏற்றுக்கொண்டது, இது காஷ்மீர் பிரிவில் பானுன் காஷ்மீரில் தனி யூனியன் பிரதேசத்தின் அவசியத்தைக் கூறியது. பனூன் காஷ்மீர் காஷ்மீரி இந்துக்களுக்கு தாயகமாகச் செயல்படும் மற்றும் இடம்பெயர்ந்த காஷ்மீரி பண்டிட்களை மீள்குடியேற்றும். ஆதித்யாவும் ரோஹனின் தாத்தாவும் மற்ற அகதிகளுடன் சேர்ந்து காஷ்மீர் சிறப்பு அரசியலமைப்பு மற்றும் பிரிவு 370 ஐ ரத்து செய்ய எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர். அவர்கள் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து புது டெல்லிக்கு அகதிகளாக ஓட வேண்டும். அவர்களின் சொந்த நாட்டில். மிகவும் பரிதாபகரமானது!


 காஷ்மீர் வெளியேற்றத்துக்குப் பிறகு அங்கு தீவிரவாதம் அதிகரித்தது. காஷ்மீர் இந்துக்கள் வெளியேறிய பிறகு அவர்களது சொத்துக்களை தீவிரவாதிகள் குறிவைத்தனர். 2009 ஆம் ஆண்டு ஒரிகான் சட்டமன்றம்             ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர்    இஸ்லாமிய அரசை   இஸ்லாமிய அரசை நிறுவ முயலும்        சிறுபான்மையினரின் மீது இழைக்கப்பட்ட  இன அழிப்பு மற்றும் பயங்கரவாதத்தின்  பயங்கரவாதத்தின்             மீது தியாகிகள் தினத்தை ஒப்புக்கொள்வதற்காக, 14 செப்டம்பர் 2007 ஐ தியாகிகள் தினமாக அங்கீகரிக்க ஒரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது.


 காஷ்மீரி இந்துக்கள் பள்ளத்தாக்குக்குத் திரும்புவதற்காக தொடர்ந்து போராடுகிறார்கள், அவர்களில் பலர் அகதிகளாக வாழ்கின்றனர். நாடுகடத்தப்பட்ட சமூகம் நிலைமை மேம்பட்ட பிறகு திரும்பி வருவார்கள் என்று நம்பினர். பெரும்பாலானவர்கள் அவ்வாறு செய்யவில்லை, ஏனெனில் பள்ளத்தாக்கில் நிலைமை ஸ்திரமற்றதாக உள்ளது மற்றும் அவர்கள் தங்கள் உயிருக்கு ஆபத்து ஏற்படும் என்று அஞ்சுகிறார்கள். அவர்களில் பெரும்பாலோர் வெளியேறிய பிறகு தங்கள் சொத்துக்களை இழந்தனர் மற்றும் பலர் திரும்பிச் சென்று அவற்றை விற்க முடியவில்லை. இடம்பெயர்ந்த மக்கள் என்ற அவர்களின் நிலை கல்வித் துறையில் அவர்களுக்குப் பாதகமான பாதிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. பல இந்துக் குடும்பங்கள் தங்கள் குழந்தைகளை நன்கு மதிக்கப்படும் அரசுப் பள்ளிகளுக்கு அனுப்ப முடியவில்லை. மேலும், பல இந்துக்கள் பெரும்பாலும் முஸ்லீம் அரசு அதிகாரிகளால் நிறுவன பாகுபாட்டை எதிர்கொண்டனர். அகதிகள் முகாம்களில் உருவாக்கப்பட்ட போதிய தற்காலிக பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகளின் விளைவாக, இந்துக் குழந்தைகள் கல்வி பெறுவது கடினமாகிவிட்டது. காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள கல்வி நிறுவனங்களில் சேர்க்கை பெற முடியாத நிலையில், ஜம்மு பல்கலைக்கழகத்தின் முதுநிலை கல்லூரிகளில் சேர்க்கை பெற முடியாமல், உயர்கல்வியிலும் அவர்கள் பாதிக்கப்பட்டனர். காஷ்மீரில் இருந்து இடம்பெயர்ந்த மாணவர்களின் கல்விப் பிரச்சினையை இந்திய அரசு எடுத்துக்கொண்டது, மேலும் அவர்கள் நாடு முழுவதும் உள்ள பல்வேறு கேந்திரிய வித்யாலயா மற்றும் முக்கிய கல்வி நிறுவனங்கள் & பல்கலைக்கழகங்களில் சேர்க்கை பெற உதவியது. 2010 ஆம் ஆண்டில், ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் அரசு 3,445 பேரை உள்ளடக்கிய 808 இந்துக் குடும்பங்கள் இன்னும் பள்ளத்தாக்கில் வாழ்ந்து வருவதாகவும், மற்றவர்களை அங்கு திரும்பச் செல்வதை ஊக்குவிக்கும் வகையில் நிதி மற்றும் பிற ஊக்குவிப்புக்கள் வெற்றியளிக்கவில்லை என்றும் குறிப்பிட்டது. ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் அரசாங்க அறிக்கையின்படி, மொத்தமுள்ள 1400 இந்துக்களில் 219 இந்துக்கள் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள், 1989 மற்றும் 2004 க்கு இடையில் இப்பகுதியில் கொல்லப்பட்டுள்ளனர், ஆனால் அதன்பிறகு யாரும் கொல்லப்படவில்லை.


 காஷ்மீரில் உள்ள இந்துக்களின் உள்ளூர் அமைப்பான காஷ்மீர் பண்டிட் சங்கர்ஷ் சமிதி (KPSS) 2008 மற்றும் 2009 ஆம் ஆண்டுகளில் ஒரு கணக்கெடுப்பை மேற்கொண்ட பிறகு, 1990 முதல் 2011 வரை 399 காஷ்மீரி இந்துக்கள் கிளர்ச்சியாளர்களால் கொல்லப்பட்டதாகவும் அவர்களில் 75% பேர் முதல் ஆண்டில் கொல்லப்பட்டதாகவும் கூறியது. காஷ்மீர் கிளர்ச்சி மற்றும் கடந்த 20 ஆண்டுகளில் சுமார் 650 இந்துக்கள் பள்ளத்தாக்கில் கொல்லப்பட்டுள்ளனர். காஷ்மீரி பண்டிட் சங்கர்ஷ் சமிதி, 1990 இல் காஷ்மீரில் 357 இந்துக்கள் கொல்லப்பட்டதாக மதிப்பிடுகிறது.


 காஷ்மீரில் இருந்து வெளியேறிய இந்துக்களைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் அரசியல் குழுவான பனுன் காஷ்மீர், 1990 ஆம் ஆண்டு முதல் கொல்லப்பட்ட சுமார் 1,341 இந்துக்களின் பட்டியலை வெளியிட்டுள்ளது. ரூட்ஸ் ஆஃப் காஷ்மீர் என்ற அமைப்பு 2017 ஆம் ஆண்டில் காஷ்மீரி இந்துக்களைக் கொன்றதாகக் கூறப்படும் 700 க்கும் மேற்பட்ட 215 வழக்குகளை மீண்டும் திறக்க மனு தாக்கல் செய்தது. இருப்பினும் இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் அதன் மனுவை நிராகரித்தது. இனச் சுத்திகரிப்பு மற்றும் இழைக்கப்பட்ட குற்றங்களை விசாரிக்க "சிறப்பு குற்றவியல் நீதிமன்றம்" உருவாக்க வேண்டும் என்றும் அவர்கள் கோரியுள்ளனர். மேலும், அரசுப் பணிகளுக்கு விண்ணப்பிக்க முடியாத, இடம்பெயர்ந்த காஷ்மீரி இந்துக்களுக்கு ஒருமுறை இழப்பீடு வழங்க வேண்டும் என்றும் அவர்கள் கோரினர்.


 எல்லை உண்டு. காஷ்மீர் ஏற்கனவே கொடூரம் மற்றும் பயங்கரவாதத்தால் மிகவும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. பிரதமர் நரேந்திர மோடி சார் மற்றும் அமித் ஷா ஆகியோருக்கு நன்றி, சிறப்பு அரசியலமைப்பு சட்டப்பிரிவு 370 உடன் வெற்றிகரமாக ரத்து செய்யப்பட்டது.


 தற்போது:


 இப்போது, தர்ஷினி பண்டிட் ஆதித்யாவிடம் கூறினார்: "ஆதித்யா. இந்திய அரசு காஷ்மீரில் அமைதியை திரும்பக் கொண்டுவர, பிராந்தியம் முழுவதும் பலத்த பாதுகாப்புடன் பூட்டப்பட்டதை நான் கேள்விப்பட்டேன்."


 ஆதித்யா ஒரு புன்னகையை விட்டுவிட்டான். இருப்பினும், அவள் அவனைத் துன்புறுத்துகிறாள்: "நாங்கள் எப்போது எங்கள் தாய்நாட்டிற்குச் செல்வோம்?"


 "விரைவில்!" என்று சொல்லிவிட்டு கண்களில் இருந்து சில துளிகள் கண்ணீர் விட்டு விடுகிறது. ஸ்ரீ ஆதித்யா கூறுகிறார்: "இந்தச் சட்டம் திரும்பப் பெறப்பட்டாலும், கலவரங்களால் நானும், எனது மூத்த சகோதரனும், எனது குடும்பத்தினரும் அடைந்த வலிகள் மற்றும் துன்பங்களை நினைவில் கொள்ளாமல் இருக்க, புதுதில்லியில் அகதியாக வாழ விரும்புகிறேன். காஷ்மீர் பண்டிட்கள் போன்ற இந்திய மக்களின் பல மறைக்கப்பட்ட மற்றும் சொல்லப்படாத வரலாறு."


 எபிலோக்:


 இந்திய அரசு இந்துக்களுக்கு மறுவாழ்வு அளிக்க முயன்றதுடன், பிரிவினைவாதிகளும் இந்துக்களை மீண்டும் காஷ்மீருக்கு அழைத்துள்ளனர். பிரிவினைவாத இஸ்லாமியக் குழுவின் தளபதியான தாஹிர், காஷ்மீரி இந்துக்களுக்கு முழுப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்தார்.


 அரசின் அக்கறையின்மையும், காஷ்மீரி இந்துக்களின் துன்பங்களும் 'காஷ் காஷ்மீர்' என்ற தலைப்பில் நாடகத்தில் எடுத்துக்காட்டப்பட்டுள்ளன. பத்திரிக்கையாளர் ராகுல் பண்டிதா ஒரு நினைவுக் குறிப்பில் எழுதுவது போல், இத்தகைய முயற்சிகள் அல்லது கூற்றுக்கள் அரசியல் விருப்பம் இல்லாதவை.


 ஜம்மு காஷ்மீர் அரசியலமைப்புச் சட்டம், ஜம்மு காஷ்மீருக்கு வெளியே இந்தியாவில் வசிப்பவர்கள் மாநிலத்தில் சுதந்திரமாக குடியேறி அதன் குடிமக்களாக மாறுவதை அனுமதிக்காததால், இப்போது ரத்து செய்யப்பட்டுள்ள 370வது சட்டப்பிரிவு காஷ்மீரி இந்துக்களின் மீள்குடியேற்றத்திற்கான தடையாக இருப்பதாக சிலர் கருதுகின்றனர்.


 காஷ்மீரி பண்டிட் சங்கர்ஷ் சமிதியின் (கேபிஎஸ்எஸ்) தலைவர் சஞ்சய் டிகூ கூறுகையில், 'பிரிவு 370' விவகாரம் காஷ்மீரி இந்துக்களின் வெளியேற்றம் தொடர்பான பிரச்சினையிலிருந்து வேறுபட்டது, இரண்டும் தனித்தனியாக கையாளப்பட வேண்டும். இரண்டு விவகாரங்களையும் இணைப்பது, "அதிக உணர்திறன் மற்றும் உணர்ச்சிகரமான பிரச்சினையை கையாள்வதற்கான முற்றிலும் உணர்வற்ற வழி" என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார்.


 2016 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, மொத்தம் 1,800 காஷ்மீரி இந்து இளைஞர்கள் பள்ளத்தாக்குக்குத் திரும்பியுள்ளனர். 2008 இல் UPA அரசாங்கத்தால் 1,168-கோடி தொகுப்பு. ஆர்.கே. இளைஞர் அனைத்திந்திய காஷ்மீரி சமாஜ் தலைவர் பட், இந்த பொட்டலம் வெறும் கண்கவர்ச்சி என்று விமர்சித்தார் மேலும் பெரும்பாலான இளைஞர்கள் தடைபட்ட முன் கட்டப்பட்ட கொட்டகைகளில் அல்லது வாடகை விடுதிகளில் வாழ்கின்றனர் என்று கூறினார். மேலும், 2010 முதல் 4,000 பணியிடங்கள் காலியாக இருப்பதாகவும், பாஜக அரசு மீண்டும் அதே பேச்சு வார்த்தைகளை கூறி வருவதாகவும், அவர்களுக்கு உதவுவதில் அக்கறை காட்டவில்லை என்றும் அவர் கூறினார். ஜனவரி 19 அன்று என்டிடிவிக்கு அளித்த பேட்டியில், பரூக் அப்துல்லா, காஷ்மீரி இந்துக்கள் தாங்களாகவே திரும்பி வர வேண்டிய பொறுப்பு இருப்பதாகவும், அவ்வாறு செய்ய யாரும் அவர்களிடம் கெஞ்ச மாட்டார்கள் என்றும் கூறியது சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியது. அவரது கருத்துக்கள் காஷ்மீரி இந்து எழுத்தாளர்களான நீரு கவுல், சித்தார்த்தா ஜிகூ, காங்கிரஸ் எம்பி சஷி தரூர் மற்றும் லெப்டினன்ட் ஜெனரல் சையத் அதா ஹஸ்னைன் (ஓய்வு) ஆகியோரால் கருத்து வேறுபாடு மற்றும் விமர்சனங்களை எதிர்கொண்டன. மேலும், 1996ஆம் ஆண்டு தான் முதலமைச்சராக இருந்தபோது, அவர்களை திரும்பி வருமாறு கேட்டுக் கொண்டதாகவும், ஆனால் அவர்கள் அதற்கு மறுப்பு தெரிவித்ததாகவும் அவர் கூறினார். அவர் ஜனவரி 23 அன்று தனது கருத்துக்களை மீண்டும் வலியுறுத்தினார் மற்றும் அவர்கள் திரும்புவதற்கான நேரம் வந்துவிட்டது என்று கூறினார்.


 காஷ்மீரி இந்துக்களுக்கான தனி நகரங்கள் பிரச்சினை காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் இஸ்லாமியவாதிகள், பிரிவினைவாதிகள் மற்றும் முக்கிய அரசியல் கட்சிகள் அனைத்தையும் எதிர்க்கும் ஒரு சர்ச்சைக்குரிய ஆதாரமாக உள்ளது. ஹிஸ்புல் முஜாஹிதீன் தீவிரவாதி, புர்ஹான் முசாஃபர் வானி, முஸ்லிமல்லாத சமூகத்தின் மறுவாழ்வுக்காக கட்டப்படவிருந்த "இந்து கூட்டு நகரங்கள்" மீது தாக்குதல் நடத்தப் போவதாக மிரட்டல் விடுத்திருந்தார். 6 நிமிட நீளமான வீடியோ கிளிப்பில், வானி மறுவாழ்வுத் திட்டத்தை இஸ்ரேலிய வடிவமைப்புகளை ஒத்திருப்பதாக விவரித்தார். இருப்பினும், புர்ஹான் வானி காஷ்மீரி இந்துக்களை திரும்பி வர வரவேற்று அவர்களைப் பாதுகாப்பதாக உறுதியளித்தார். பாதுகாப்பான அமர்நாத் யாத்திரைக்கு உறுதியளித்தார். பள்ளத்தாக்கில் வசிக்கும் காஷ்மீரி இந்துக்களும் புர்ஹான் வானியின் மறைவுக்கு இரங்கல் தெரிவித்தனர். ஹிஸ்புல் முஜாகிதீன் அமைப்பில் புர்ஹான் வானியின் வாரிசு எனத் தன்னைக் காட்டிக்கொண்ட ஜாகிர் ரஷீத் பட், காஷ்மீரி இந்துக்களை திரும்பி வருமாறு கேட்டு அவர்களுக்குப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்தார்.


 2016 காஷ்மீர் அமைதியின்மையின் போது, காஷ்மீரில் உள்ள காஷ்மீர் இந்துக்கள் தங்கியிருந்த இடைத்தங்கல் முகாம்கள் கும்பலால் தாக்கப்பட்டன. சுமார் 200-300 காஷ்மீரி இந்து ஊழியர்கள் ஜூலை 12 அன்று இரவு நேரத்தில் காஷ்மீரில் உள்ள இடைத்தங்கல் முகாம்களை விட்டு வெளியேறினர், முகாம்கள் மீதான எதிர்ப்பாளர்களின் தாக்குதல்கள் மற்றும் அவர்களின் முகாம்கள் மீதான தாக்குதல்களுக்கு அரசாங்கத்திற்கு எதிராக போராட்டங்கள் நடத்தப்பட்டது மற்றும் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள அனைத்து காஷ்மீரி இந்து ஊழியர்களையும் கோரியது. உடனடியாக வெளியேற்றப்பட்டது. அமைதியின்மையின் போது சமூகத்தைச் சேர்ந்த 1300 க்கும் மேற்பட்ட அரசு ஊழியர்கள் அப்பகுதியை விட்டு வெளியேறினர். லஷ்கர்-இ-தொய்பா என்ற தீவிரவாத அமைப்பினால் கூறப்படும் புல்வாமா இந்து இடைத்தங்கல் முகாம்களுக்கு அருகில் இந்துக்கள் காஷ்மீரை விட்டு வெளியேறிவிடுவோம் அல்லது கொல்லப்படுவோம் என்று அச்சுறுத்தும் சுவரொட்டிகளும் ஒட்டப்பட்டன.


 அக்டோபர் 2017 இல் J&K இடம்பெயர்ந்தோர் (சிறப்பு இயக்கி) ஆட்சேர்ப்பு விதிகள், 2009 இல் திருத்தம் கொண்டு, பள்ளத்தாக்கை விட்டு வெளியேறாத இந்துக்களுக்கும் வேலைவாய்ப்புப் பொதி விரிவுபடுத்தப்பட்டது.


 1995 இல் கிராமப் பாதுகாப்புக் குழுக்கள் அமைக்கப்பட்டன, இது இந்துக்களை தொலைதூரப் பகுதிகளில் தாக்குதல்களில் இருந்து பாதுகாக்கும். ஜூன் 2020 ல் காஷ்மீர் இந்து சர்பானாஞ்சி அஜய் பாண்டிதா பார்தி படுகொலை செய்ததைப் பின்பற்றி, முன்னாள் ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் பொலிஸ் தலைவர் ஷேஷ் பால் ஆகியோர் சிறுபான்மையினர் இந்துக்கள் ஆயுதமேந்தியதாகக் கருதுகின்றனர், மேலும் கிராமப் பாதுகாப்பு குழுக்கள் முறையான திட்டமிடலுடன் அமைக்கப்படலாம்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Drama