Adhithya Sakthivel

Action Classics Drama Others

5  

Adhithya Sakthivel

Action Classics Drama Others

சிவப்புப் புரட்சி அத்தியாயம் 2

சிவப்புப் புரட்சி அத்தியாயம் 2

8 mins
1.2K


குறிப்பு: போபால் விஷவாயு சோகத்தின் பின்விளைவுகளைக் கையாளும் எனது முந்தைய கதையான "சிவப்புப் புரட்சி அத்தியாயம் 1" இன் நேரடி தொடர்ச்சியே இந்தக் கதை. நவம்பர் 5, 2021 அன்று எனது பிறந்தநாளுக்கு அன்பளிப்புச் செய்யப்பட்ட கதையாக இதை வெளியிடுகிறேன். மேலும், தீபாவளிக்காகக் காத்திருக்கும் என்பதால், வாசகர்களின் ஆர்வத்தின் காரணமாக முன்னதாகவே வெளியிடத் திட்டமிட்டிருந்தேன்.


 போபால்:



 "என்ன சார் நடந்தது.. விக்ரம் சிங் சாவுக்கு நீங்க எப்படி ஒரு காரணமாயிட்டீங்க? என்னால ஒண்ணும் புரியல. தெளிவா சொல்லுங்க" என்றான் வி.ஜே.அர்ஜுன் குழம்பிய நிலையில். அவரைச் சுற்றியிருப்பவர்கள் கூட குழப்பத்துடன் காணப்படுகின்றனர்.



 இனிமேல், ராகவேந்திரன் பேச தொண்டையைச் செருமிக் கொண்டு, "ஜப்பான் இடத்தைப் பற்றிச் சரியாகச் சொன்னேன்! அது என்ன? உனக்கு நினைவிருக்கிறதா?"



 சிறிது நேரம் யோசித்து, அந்த இடத்தைப் பற்றி யூகித்த அர்ஜுன், "ஹா! ஆமாம் சார். ஞாபகம் வந்தது. ஹிரோஷிமா-நாகசாகி குண்டுவெடிப்பு சம்பவத்தைப் பற்றிச் சொன்னீர்கள்" என்று பதிலளித்தான்.



 ஒரு நொடி ஊமையாக இருந்து, ராகவேந்திரன் தொடர்ந்து கூறினார், "ஹிரோஷிமா-நாகசாகி குண்டுவெடிப்புகளில், அணு குண்டுவெடிப்புகளால் மக்கள் இறந்தனர். அதன் தாக்கம் இன்னும் சாத்தியமாக உள்ளது மற்றும் கதிர்வீச்சுகள் வெளிவருவதால் மக்கள் மறைமுகமாகவும் நேரடியாகவும் பாதிக்கப்படுகின்றனர். அதேபோல், இந்த போபால் பேரழிவு அப்படியே நிற்கவில்லை. அது நீடித்தது, நாட்டில் பரவலான புரட்சிக்கு வழிவகுத்தது."



 (கதையை முன்னோக்கி நகர்த்துவதற்கு நான் முதல் நபர் விவரிப்பு பாணியைப் பயன்படுத்துகிறேன், இதை ராகவேந்திரன் விவரிப்பார்.)



 போபால்:



 1984-1986:



 மத்திய அமைச்சர், முதல்வர் மற்றும் தொழிலதிபர்கள் உட்பட பேரழிவுக்கு காரணமானவர்களை விக்ரம் கொன்றார். இதைத் தொடர்ந்து, மத்தியப் பிரதேசம் முழுவதும் பரவலாக மாநில எதிர்ப்பு, கலவரம் மற்றும் வன்முறை வெடித்தது. அரசியல் தலைவர்களின் மரணத்திற்கு அரசியல்வாதிகள் மற்றும் தலைவர்கள் கோபமடைந்தனர்.



 இருப்பினும், விக்ரமின் துணிச்சலான செயலை மக்கள் அனைவரும் ஆதரித்ததால், இறுதியில் அவர் எந்த எச்சரிக்கையும் குற்றச்சாட்டுகளும் இல்லாமல் சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டார். "சிவப்புப் புரட்சியின்" பணிக்காக அவர் கொண்டு வந்த மாணவர்களுடன் சேர்ந்து நாட்டிற்கான தனது கடமைகளைத் தக்க வைத்துக் கொண்டார்.



 27 நவம்பர் 1985:



 27 நவம்பர் 1985 அன்று, அமிர்தா விக்ரமின் குழந்தையுடன் கர்ப்பமானார். அவள் தன் அபிலாஷைகளை விட்டுவிடவில்லை, "விக்ரம். தன்னிடம் இருந்து தப்பிக்க எதையாவது பயன்படுத்தினால், அதற்கு அடிமையாகி விடுகிறோம். ஒரு நபரைச் சார்ந்து இருக்க வேண்டும். கவிதை, அல்லது நீங்கள் விரும்புவது, நம் கவலைகள் மற்றும் கவலைகளிலிருந்து விடுபடுவதற்கான வழிமுறையாக, எந்த ஒரு கணமும் மயக்கவில்லை என்றாலும், நம் வாழ்வில் மேலும் மோதலையும் முரண்பாட்டையும் மட்டுமே உருவாக்குகிறது, எனவே, நீங்கள் திட்டமிட்டதைச் செய்யுங்கள், ஒருபோதும் கைவிடாதீர்கள். "



 ஒரு முறை, ஒரு நுட்பம், ஒரு பாணியைக் கற்றுக்கொண்டால், நாம் மகிழ்ச்சியாக, ஆக்கப்பூர்வமாக வாழ முடியும் என்று நினைக்கிறோம்; ஆனால் ஆக்கப்பூர்வமான மகிழ்ச்சி என்பது உள்ளார்ந்த செழுமை இருந்தால் மட்டுமே வரும், அதை எந்த அமைப்பு மூலமாகவும் அடைய முடியாது. போபால் விஷவாயு துயரத்திலும் அதுதான் நடந்தது.



 1988:



 விக்ரம் மற்றும் அவரது மாணவர்கள் சிலரிடமிருந்து கற்றுக்கொண்டனர், "புதிய அரசாங்கம் எரிவாயு துயரத்திற்கு எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை." இரண்டு வருடங்களுக்குப் பிறகு இந்தச் செய்தி அவர்களுக்கு எட்டியது. மக்களுக்கு ஒன்றும் செய்ய முடியாமல், சில ஆண்டுகளுக்கு முன், சாலை விபத்தில் தந்தையும், குடும்பத்தினரும் இறந்ததைத் தொடர்ந்து, அமிர்தாவும் தானும் வசிக்கும் என் வீட்டில், மனமுடைந்து அமர்ந்திருந்தார்.



 நான் விக்ரமிடம், "என்னடா நடந்தது டா.. எதுக்கு இவ்வளவு கோபப்படுற.. இப்ப மட்டும் தைரியமா இருக்கணும்" என்றேன்.



 அவர் கோபமாக என்னைப் பார்த்து, "இதில் என்ன பிரயோஜனம் டா? நாம் ஏன் இந்த வேலையை ராஜினாமா செய்தோம்? எல்லாம் நம் மக்களின் நலனுக்காக மட்டும் சரியா? ஆனால், அரசாங்கம் இன்னும் நம் மக்களின் அப்பாவித்தனத்தை சுரண்ட முயற்சிக்கிறது டா. போபால் பேரழிவு இன்னும் நீடித்தது."



 அப்போது, தனது மூன்று வயது குழந்தையை அறைக்குள் அழைத்துச் செல்லும்படி அமிர்தாவிடம் கூறினார். பிறகு, அவர் வேகமாக என்னிடம் வந்து, "ராகவ். எங்கள் மக்களுக்கு ஆதரவளிக்க நாங்கள் ஒரு அமைப்பை உருவாக்க வேண்டும் டா. இதைத் தவிர வேறு வழியில்லை" என்று கூறினார். இதைப் பார்த்து நான் முதலில் அதிர்ச்சியடைந்தேன். ஆனால் பின்னர் அவரது வார்த்தைகளை ஏற்றுக்கொண்டு மாணவர்களுடன் சேர்ந்து ஒரு குழுவை உருவாக்கி அதற்கு "போபால் மந்திர் யோஜனா" என்று பெயரிட்டார்.



 13 நவம்பர் 1997:



 அமைப்பில், நாங்கள் உறுதிமொழி எடுத்தோம்: "சிறந்த கலைஞர்கள் மற்றும் சிறந்த எழுத்தாளர்கள் படைப்பாளிகளாக இருக்கலாம், ஆனால் நாங்கள் இல்லை, நாங்கள் வெறும் பார்வையாளர்கள் அல்ல. நாங்கள் ஏராளமான புத்தகங்களைப் படிக்கிறோம், அற்புதமான இசையைக் கேட்கிறோம், கலைப் படைப்புகளைப் பார்க்கிறோம், ஆனால் நாங்கள் உன்னதத்தை நேரிடையாக அனுபவிப்பதில்லை; நம் அனுபவம் எப்போதும் கவிதையின் மூலமாகவோ, படம் மூலமாகவோ, ஒரு துறவியின் ஆளுமையின் மூலமாகவோ தான் இருக்கும். பாடுவதற்கு நம் இதயத்தில் ஒரு பாடல் இருக்க வேண்டும்; ஆனால் பாடலை இழந்த பிறகு, பாடகரைப் பின்தொடர்கிறோம். இடைத்தரகர் இல்லாமல். , நாம் தொலைந்து போனதாக உணர்கிறோம், ஆனால் எதையும் கண்டுபிடிப்பதற்கு முன் நாம் தொலைந்து போக வேண்டும். சமூகத்தில் மகிழ்ச்சி மற்றும் அமைதியின் பாதையை மீண்டும் கொண்டு வருவதற்கு புரட்சி ஆரம்பம்."



 சொன்னது போல், அவர்கள் அனைவரும் போபால் எரிவாயு துயரத்தால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுடன் சேர்ந்து பரவலான போராட்டங்களில் ஈடுபட்டனர். விக்ரம் ஒரு கிளாஸ் தண்ணீர் கூட சாப்பிடவும் குடிக்கவும் மறுத்து, பாதிக்கப்பட்ட மக்களுடன் சேர்ந்து கூடாரம் அமைத்தார்.



 போபால் பேரழிவில் இருந்து மக்களைப் பார்த்தபோது, அது மிகவும் பயங்கரமானது. இந்தப் பேரழிவிற்குப் பிறகு, போபாலில் கைவிடப்பட்ட முன்னாள் யூனியன் கார்பைடு பூச்சிக்கொல்லி ஆலையில் மரங்கள் துருப்பிடித்த கட்டிடத்தை வடிவமைக்கின்றன.



 பேரழிவில் ஆயிரக்கணக்கான விலங்குகள் இறந்தன, பெரிய எரிவாயு கசிவால் விஷம். நாங்கள் இருவரும் பார்வையற்றவர்களாக மக்களைப் பார்த்தோம். பிறக்கும் குழந்தைகள் ஊனமுற்றவர்களாகவும், பிறவி குறைபாடுகளைக் கொண்டவர்களாகவும் உள்ளனர். மக்கள் ஓரளவு ஊமையாகவும், காது கேளாதவர்களாகவும், குருடர்களாகவும் இருந்தனர். அது மிகவும் பயங்கரமான பின்விளைவாக இருந்தது.



 தற்போது:



 "சார் சார். நிறுத்துங்க. இந்த கதையில் முன்னாடி போயிருக்கீங்க" என்றார் வி.ஜே.விக்ரம்.



 "எவ்வளவு முன்னாடி போயிருக்கேன்?" என்று ராகவேந்திரன் கேட்க, அதற்கு விக்ரம் பதிலளித்தார்: "நீங்கள் மிகவும் முன்னேறிவிட்டீர்கள், சார்."



 சிறிது நேரம் அமைதியாக இருந்துவிட்டு, ராகவேந்திரன் தொடர்ந்தார், "போபால் பேரழிவிற்குப் பிறகு அவர்களின் பிரச்சனைகளுக்கு அரசாங்கத்தின் கவனக்குறைவு மற்றும் சாதாரண அணுகுமுறைக்கு எதிராக மக்களின் கோபமும் குரல்களும் எழுந்தன. பலர் விக்ரமுக்கு ஆதரவளிக்கத் தொடங்கினர் மற்றும் தங்கள் உரிமைகளை திரும்பப் பெறுவதற்காக பரவலான போராட்டங்களில் ஈடுபட்டனர். 1999 ஆம் ஆண்டு விக்ரம் 36 வயதாக இருந்தபோது, பேரழிவுக்குப் பிறகு, இந்தியா விரைவான தொழில்மயமாக்கலை அனுபவித்தது.அரசாங்கக் கொள்கை மற்றும் ஒரு சில தொழில்களின் நடத்தையில் சில சாதகமான மாற்றங்கள் ஏற்பட்டாலும், விரைவான மற்றும் மோசமாக ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட தொழில்துறையால் சுற்றுச்சூழலுக்கு பெரும் அச்சுறுத்தல்கள் வளர்ச்சி இன்னும் உள்ளது. குறிப்பிடத்தக்க பாதகமான மனித ஆரோக்கிய விளைவுகளுடன் பரவலான சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு இந்தியா முழுவதும் தொடர்ந்து நிகழ்கிறது. இது பல சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள் மற்றும் நல அமைப்புகளை கவலையடையச் செய்தது."



 டிசம்பர் 25, 1999:



 டிசம்பர் 25, 1999. இது நமது போபால் மக்களின் வாழ்வில் மிக முக்கியமான கட்டங்களில் ஒன்றாகும். பேரழிவுக்குப் பிறகு, மக்கள் வாழ்க்கையை வாழ விரும்பவில்லை. எனவே, நானும் விக்ரமும் எங்கள் குழுக்கள் மற்றும் அமிர்தாவுடன் அந்த இடத்தைப் பார்க்கச் சென்றோம்.



 "இன்னொரு வாயு கசிவு ஏற்பட்டால் நன்றாக இருக்கும், அது நம் அனைவரையும் கொன்று, அனைவரையும் இந்த துயரத்திலிருந்து வெளியேற்றும்," என்று அந்த இடத்தில் ஒரு குடிசையில் பலருடன் தங்கியிருந்த வயதான வயதான பெண்களில் ஒருவரான ஓம்வதி யாதவ் கூறினார். அங்கு.



 உணர்ச்சிவசப்பட்ட விக்ரம் அவள் கைகளைப் பிடித்துக் கொண்டு, "பாட்டி. உங்கள் வலிகளை எங்களால் புரிந்து கொள்ள முடிகிறது. பகவத் கீதையில் சொல்லப்பட்ட ஒரு பிரபலமான மேற்கோளை நான் உங்களுக்குச் சொல்லட்டுமா?"



 பாதி குருட்டு முதியவர், "முன்பெல்லாம் என்னால் பார்க்க முடியும், என் செல்ல மகனே, இப்போது, என்னால் பார்க்க முடியவில்லை. ஆனால், என்னால் கேட்க முடிந்தது."



 "மனித வாழ்க்கை போர்கள் நிறைந்தது. உங்கள் வழியில் போராடுங்கள், உங்கள் தளத்தில் நிற்கவும். ஏனென்றால் எல்லோரும் ஒரு தலைசிறந்த படைப்புகள். இவை மிகவும் பிரபலமான மேற்கோள்கள், தாத்தா. நம் அனைவருக்கும் ஒரு உத்வேகம்." விக்ரம் கூறினார். இது எனக்கும் அமிர்தாவுக்கும் மிகவும் ஆச்சரியமாக இருந்தது. அவர்களைச் சுற்றி என்ன நடக்கிறது என்பதை அவர்களின் மகனால் யூகிக்க முடியவில்லை. அவருக்கு 14 வயது என்பதால் நாங்கள் அவரை எங்களுடன் அழைத்துச் செல்லவில்லை.



 டிசம்பர் 2004:



 டிசம்பர் 2004, இந்தியாவின் மத்தியப் பிரதேச மாநிலத்தில் உள்ள போபாலில் உள்ள யூனியன் கார்பைடு கார்ப்பரேஷனின் இரசாயன ஆலையில் இருந்து 3,800 க்கும் மேற்பட்ட மக்களைக் கொன்ற பாரிய நச்சு வாயு கசிவின் இருபதாம் ஆண்டு நிறைவைக் குறித்தது.



 1984 முதல்:



 டிசம்பர் 3, 1984 நிகழ்வுகளைத் தொடர்ந்து, இந்தியாவில் சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு மற்றும் செயல்பாடு கணிசமாக அதிகரித்தது. சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புச் சட்டம் 1986 இல் நிறைவேற்றப்பட்டது, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் வனங்கள் அமைச்சகத்தை (MoEF) உருவாக்கி, சுற்றுச்சூழலுக்கான இந்தியாவின் உறுதிப்பாட்டை வலுப்படுத்தியது. புதிய சட்டத்தின் கீழ், சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை நிர்வகிப்பதற்கும் செயல்படுத்துவதற்கும் MoEF க்கு ஒட்டுமொத்த பொறுப்பு வழங்கப்பட்டது. நாட்டின் அனைத்து தொழில் வளர்ச்சித் திட்டங்களிலும் சுற்றுச்சூழல் உத்திகளை ஒருங்கிணைப்பதன் முக்கியத்துவத்தை இது நிறுவியது. இருப்பினும், பொது சுகாதாரம், காடுகள் மற்றும் வனவிலங்குகளைப் பாதுகாப்பதில் அதிக அரசாங்க அர்ப்பணிப்பு இருந்தபோதிலும், நாட்டின் பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவதற்கான கொள்கைகள் கடந்த 20 ஆண்டுகளில் முன்னுரிமை பெற்றுள்ளன.



 போபால் பேரழிவிற்குப் பிறகு இரண்டு தசாப்தங்களில் இந்தியா மிகப்பெரிய பொருளாதார வளர்ச்சியை அடைந்துள்ளது. தனிநபர் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி (GDP) 1984 இல் $1,000 இல் இருந்து 2004 இல் $2,900 ஆக உயர்ந்துள்ளது மேலும் அது வருடத்திற்கு 8% வீதத்தில் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருகிறது [20]. விரைவான தொழில்துறை வளர்ச்சி பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு பெரிதும் பங்களித்துள்ளது, ஆனால் சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு மற்றும் அதிகரித்த பொது சுகாதார அபாயங்களில் குறிப்பிடத்தக்க செலவு உள்ளது. குறைப்பு முயற்சிகள் இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் பெரும்பகுதியை உட்கொள்வதால், தொழில்துறை மாசுபாட்டைக் குறைப்பதற்கான அதன் ஆணையை நிறைவேற்ற முயற்சிக்கும் MoEF ஒரு மேல்நோக்கிப் போரை எதிர்கொள்கிறது. நிலக்கரியில் இயங்கும் மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் மற்றும் வாகன உமிழ்வுச் சட்டங்களின் மோசமான அமலாக்கம் ஆகியவை சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பை விட பொருளாதாரக் கவலைகள் முதன்மை பெறுவதால் விளைந்துள்ளன.



 போபால் பேரழிவு இரசாயனத் தொழிலின் தன்மையை மாற்றியமைத்திருக்கலாம் மற்றும் முதலில் தீங்கு விளைவிக்கும் பொருட்களை உற்பத்தி செய்ய வேண்டியதன் அவசியத்தை மறுபரிசீலனை செய்திருக்கலாம். இருப்பினும், போபாலில் பூச்சிக்கொல்லிகள் மற்றும் அவற்றின் முன்னோடிகளின் வெளிப்பாட்டின் கடுமையான மற்றும் நாள்பட்ட விளைவுகளின் படிப்பினைகள் விவசாய நடைமுறை முறைகளை மாற்றவில்லை. ஆண்டுக்கு 3 மில்லியன் மக்கள் பூச்சிக்கொல்லி நச்சுத்தன்மையின் விளைவுகளை அனுபவிக்கின்றனர், மேலும் விவசாய வளரும் நாடுகளில் ஏற்படும் பாதிப்புகள் அதிகம். இந்தியாவில் ஒவ்வொரு ஆண்டும் குறைந்தது 22,000 இறப்புகளுக்கு இதுவே காரணம் என்று தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. கேரள மாநிலத்தில், போபாலின் நிகழ்வுகளுக்குப் பிறகு 15 வருடங்கள் தொடர்ந்து பயன்படுத்தப்பட்ட நச்சுப் பூச்சிக்கொல்லியான எண்டோசல்பானின் வெளிப்பாட்டைத் தொடர்ந்து குறிப்பிடத்தக்க இறப்பு மற்றும் நோயுற்ற தன்மை பதிவாகியுள்ளது.



 தற்போது:



 "சார்.. கதை முன்னாடி போய்க் கொண்டிருக்கிறது. பின்னோக்கிப் பாருங்கள். குழப்பமாக இருக்கிறது" என்றான் வி.ஜே.அர்ஜுன்.



 அப்போது ராகவேந்திரன் தான் கொண்டு வந்த பேப்பரைப் பார்த்து, பார்த்தவர்களிடம் கூறினார்.



 டிசம்பர் 2004:



 நானும் விக்ரமும் ஓம்வதியின் கணவர் பன்னா லால் யாதவை சந்தித்தோம். அவரை நாங்கள் குடிசையில் சந்திக்கச் சென்றபோது அவருக்கு வயது 74. யூனியன் கார்பைடு தொழிற்சாலையில் மூட்டை மூட்டையாகப் பணிபுரிந்த இவர், உடல் முழுவதும் கரும்புள்ளிகள், கட்டிகள் என சுட்டிக் காட்டினார். "விஷம் இன்னும் என் உடலில் உள்ளது," என்று அவர் கூறுகிறார். "அது வெளிவருவதை இங்கே காணலாம்."



 2021 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, இது பேரழிவின் 35 வது ஆண்டு நிறைவாகும், ஆனால் போபால் மக்கள் அனுபவித்த அநீதி அப்பட்டமாகவும் இடைவிடாததாகவும் உள்ளது. உத்தியோகபூர்வ இறப்பு எண்ணிக்கை இன்னும் சர்ச்சைக்குரியதாக உள்ளது, ஆனால் அன்று இரவு 574,000 பேர் விஷம் குடித்துள்ளனர் மற்றும் 20,000 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள் தொடர்புடைய நிலைமைகளால் இறந்துள்ளனர். யூனியன் கார்பைடு நிறுவனத்திற்கு எதிராக இந்தியாவில் பல கிரிமினல் குற்றச்சாட்டுகள் சுமத்தப்பட்ட போதிலும், எரிவாயு வெடிப்புக்கு வழிவகுத்த மொத்த அலட்சியத்திற்காக இதுவரை யாரும் விசாரிக்கப்படவில்லை. வெடிப்புக்கு முன்னர் உள்ளூர் சமூகத்தில் ஏற்கனவே கொட்டப்பட்ட இரசாயனக் கழிவுகளை சுத்தம் செய்யும் நடவடிக்கை இதுவரை மேற்கொள்ளப்படவில்லை.



 பேரழிவிற்கு எதிராக எழும் போராட்டங்கள் மற்றும் புரட்சிகளால் அரசாங்கம் விரைவில் அச்சுறுத்தப்பட்டது. இனிமேலும் வழியில்லாமல் போனதால், காவல்துறை அதிகாரிகள் குழுவை வரவழைத்து, விக்ரம் மற்றும் அவரது குழுவினரை ஒருமுறை முடித்து வைக்கும்படி முதல்வர் உத்தரவிட்டார். அதற்கு சம்மதித்த போலீஸ் அதிகாரிகள் சில பாதுகாப்பு மற்றும் கும்பல்களுடன் சேர்ந்து விக்ரம் மற்றும் அவரது மாணவர்களை முடித்துக் கொண்டனர்.



 மாணவர்கள் காவல்துறையினரால் கொடூரமாக கொல்லப்பட்டனர், இருப்பினும் அவர்கள் அனைவரும் தங்கள் புத்திசாலித்தனத்தைப் பயன்படுத்தி அதிகாரிகளை கொலை செய்து அடக்குகிறார்கள். நானும் நிலைமையைக் கட்டுக்குள் கொண்டுவர என்னால் முடிந்தவரை முயற்சித்தேன். காவல்துறை அதிகாரியால் அமிர்தா கொடூரமாக கொல்லப்பட்டார்.



 நான் விக்ரமின் குழந்தையைப் பாதுகாப்பாக அழைத்துச் சென்றேன், காலப்போக்கில், விக்ரம் என் கைகளைப் பிடித்துக் கொண்டு, "நண்பா. நான் ஏமாற்றுக்காரர்களின் கைகளில் சாக விரும்பவில்லை டா. என்னால் வாழ முடியாது என்று எனக்குத் தெரியும். இறப்பதை விட. துரோகிகளின் கைகளே, இந்த துப்பாக்கியால் நீங்கள் என்னைக் கொல்வது நல்லது.



 ஆரம்பத்தில், நான் தயக்கம் காட்டினேன். ஆனால், போலீஸ் குழுக்களின் பல குழுக்கள் வருவதைக் கண்டேன், நான் கண்ணீருடன் துப்பாக்கிகளை எடுத்து என் அன்பு நண்பரை சுட்டுக் கொன்றேன். "ஈகோ மோதலால் நான் அவரைக் கொன்றேன்" என்று போலீஸ் குழு கருதி என்னைப் பாராட்டியது.



 பிறகு, விக்ரமின் மகனைத் தூக்கிச் சென்று, திருமணம் செய்து கொள்ளாமல், பிரம்மச்சாரியாகவே இருந்தேன்.



 தற்போது:



 அர்ஜுன் இப்போது அவனிடம், "சார். கடைசியில் என்ன நடந்தது? நமது போபால் மக்களுக்கு நியாயம் கிடைத்ததா?"



 "இல்லை. நீதி இன்னும் வெல்லவில்லை. நிலைமை இன்னும் மோசமாகி வருகிறது, சிறப்பாக இல்லை. நீடித்த வலி, புற்றுநோய், பிரசவம், கருச்சிதைவு, நுரையீரல் மற்றும் இதய நோய் போன்ற குறைபாடுகளுடன் இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாம் தலைமுறை குழந்தைகள் பிறப்பதை நாம் காண்கிறோம். , மற்றும் அவர்களைச் சுற்றியுள்ள அனைவரின் இழுத்தடிப்பு மரணங்கள்."



 "இந்தப் பேரழிவைப் பற்றி இறுதியாக என்ன சொல்லப் போகிறீர்கள் சார்?" என்று அர்ஜுனிடம் கேட்டதற்கு, "ஒவ்வொரு நாளும் நாங்கள் தண்டிக்கப்படுகிறோம், அதே நேரத்தில் 35 ஆண்டுகளாக நிறுவனங்களும் அரசாங்கமும் எதுவும் செய்யாமல் தப்பித்துக்கொண்டிருக்கின்றன. போபாலின் சோகம் ஒரு எச்சரிக்கை அறிகுறியாகத் தொடர்கிறது. உடனடியாக அலட்சியப்படுத்தப்பட்டு கவனிக்கப்பட்டது. போபால் மற்றும் அதன் பொதுவாக வளரும் நாடுகளுக்கும், குறிப்பாக இந்தியாவிற்கும் தொழில்மயமாக்கலுக்கான பாதை மனித, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பொருளாதார ஆபத்துகளால் நிறைந்துள்ளது என்பதை எச்சரித்தது. MoEF உருவாக்கம் உட்பட இந்திய அரசாங்கத்தின் சில நகர்வுகள் சில பாதுகாப்பை வழங்க உதவியது. உள்ளூர் மற்றும் பன்னாட்டு கனரக தொழில்துறை மற்றும் அடிமட்ட நிறுவனங்களின் தீங்கான நடைமுறைகளால் பொதுமக்களின் ஆரோக்கியம், பரவலான வளர்ச்சியை எதிர்ப்பதில் பங்கு வகிக்கிறது.இந்தியப் பொருளாதாரம் மிகப்பெரிய விகிதத்தில் வளர்ந்து வருகிறது. மற்றும் துணைக்கண்டம் முழுவதிலும் உள்ள சிறிய நிறுவனங்கள் தொடர்ந்து மாசுபடுத்துகின்றன.தொழில்மயமாக்கலின் சூழலில் பொது சுகாதாரத்திற்காக இன்னும் நிறைய செய்ய வேண்டியுள்ளது போபாலில் இறந்த எண்ணற்ற ஆயிரக்கணக்கானவர்களின் படிப்பினைகள் உண்மையாக கவனிக்கப்பட்டுள்ளன என்பதைக் காட்டுவதற்காக."



 விஜே அர்ஜுன் முடித்தார், "நாவல் தொடர்பான இந்த நிகழ்ச்சி இறுதியாக முடிவுக்கு வந்துவிட்டது. போபாலின் சோகமான பேரழிவை சிந்திக்கத் தூண்டும் பாடமாக நாங்கள் கற்றுக்கொண்டோம், இது நம் மக்களுக்கு ஒரு கடுமையான பாடம். நன்றி தோழர்களே. மேலும் இது விஜே அர்ஜுன். நன்றி. வருகிறேன்."


 அப்போது, அர்ஜுன் தனிப்பட்ட முறையில் ராகவேந்திரனிடம், "ஐயா. உங்கள் நாவல் மட்டும் தடை செய்யப்பட்டதா அல்லது வேறு எந்த எழுத்தாளரின் நாவலுக்கும் தடை விதிக்கப்பட்டதா?"



 ராகவேந்திரன் அவருக்குப் பதிலளித்தார், "யாராவது சரியான உண்மையைப் பொதுமக்களுக்கு வெளிப்படுத்தினால், ஒன்று மக்கள் அவர்களை அழிக்க மிகவும் ஆர்வமாக இருப்பார்கள். அல்லது அதைத் தடை செய்ய வேண்டும். ஏனென்றால், நாம் உலகில் இல்லை, அது நன்மையைக் கொண்டுள்ளது. ஆனால். , உலகில் தீமைகள் நம்மை ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன."


 எபிலோக்:


 "தொழில்நுட்பத்தில் திறமையானது பணம் சம்பாதிப்பதற்கான ஒரு குறிப்பிட்ட திறனை நமக்கு அளித்துள்ளது, அதனால்தான் நம்மில் பெரும்பாலோர் தற்போதைய சமூக கட்டமைப்பில் திருப்தி அடைகிறோம்; ஆனால் உண்மையான கல்வியாளர் சரியான வாழ்க்கை, சரியான கல்வி மற்றும் சரியான வாழ்வாதாரத்தில் மட்டுமே அக்கறை கொண்டுள்ளார். இந்த விஷயங்களில் நாம் எவ்வளவு பொறுப்பற்றவர்களாக இருக்கிறோமோ, அந்த அளவுக்கு அரசு ஒட்டுமொத்தப் பொறுப்பையும் ஏற்கிறது. நாங்கள் எதிர்கொண்டிருப்பது அரசியல் அல்லது பொருளாதார நெருக்கடியை அல்ல, மாறாக எந்த அரசியல் கட்சியும் அல்லது பொருளாதார அமைப்பும் தடுக்க முடியாத மனித சீரழிவின் நெருக்கடியை எதிர்கொள்கிறோம்."



 -ஜெ. கிருஷ்ணமூர்த்தி


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Action