Unlock solutions to your love life challenges, from choosing the right partner to navigating deception and loneliness, with the book "Lust Love & Liberation ". Click here to get your copy!
Unlock solutions to your love life challenges, from choosing the right partner to navigating deception and loneliness, with the book "Lust Love & Liberation ". Click here to get your copy!

Rahulkumar Chaudhary

Classics

3  

Rahulkumar Chaudhary

Classics

શબરી પગની ધૂળ

શબરી પગની ધૂળ

5 mins
521


શબરી એક આદિજાતિ ભીલની પુત્રી હતી. જોવામાં ખૂબ જ સરળ છે, પરંતુ હૃદયમાં ખૂબ નરમ. તેના પિતાએ તેમના લગ્ન કરવાનું નક્કી કર્યું, પરંતુ તે આદિવાસીઓનો રિવાજ હતો કે કોઈ પણ સારું કામ કરતા પહેલા નિર્દોષ પ્રાણીઓની બલિ ચડાવી દેવામાં આવતી. આ પ્રથા પૂરી કરવા માટે તેના પિતા શબરીના લગ્નના એક દિવસ પહેલા સો ઘેટાં બકરા લાવ્યા. ત્યારે શબરીએ પિતાને પૂછ્યું - પિતા આટલા ઘેટાં અને બકરા કેમ લાવ્યા?

પિતાએ કહ્યું - શબરી આ એક પ્રથા છે જે મુજબ આવતીકાલે સવારે તારા લગ્નની રીત શરૂ કરતા પહેલા આ બધા ઘેટાં અને બકરાંનો બલિદાન આપવામાં આવશે. એમ કહીને તેના પિતા ચાલ્યા ગયા. શબરીને આ પ્રથા વિશે સાંભળીને ખૂબ જ દુ:ખ થાય છે અને તે આખી રાત તે ઘેટાં-બકરા પાસે બેઠી અને તેમની સાથે વાતો કરતી રહી. તેના મનમાં એક જ વિચાર હતો કે તે આ નિર્દોષ પ્રાણીઓને કેવી રીતે બચાવી શકે. ત્યારે જ શબરીને અચાનક તેના મગજમાં વિચાર આવે છે અને તે વહેલી સવારે ઘરથી ભાગી ગઈ અને જંગલમાં ગઈ જેથી તે નિર્દોષ પ્રાણીઓને બચાવી શકે. શબરીને સારી રીતે ખબર હતી કે, એકવાર તે આ રીતે ઘરની બહાર નીકળી જાય છે, ત્યારે તેને ક્યારેય ઘરે પાછા આવવાની તક મળશે નહીં, તેમ છતાં શબરીએ તે નિર્દોષો માટે પોતા કરતા પહેલાં વિચાર્યા.

શબરી ઘરની બહાર નીકળી ગઈ અને જંગલમાં પહોંચી. જ્યારે શબરી એકલા જંગલમાં ભટકતી હતી, ત્યારે તેણે શિક્ષણના હેતુથી ઘણા ગુરુવરના આશ્રમમાં આશરો મળ્યો, પરંતુ શબરી નીચી જાતિની હતી, તેથી તે બધા દ્વારા બરતરફ થઈ ગઈ. શબરી ફરતા ફરતા માતંગ ઋષિના આશ્રમમાં પહોંચી અને તેમનું શિક્ષણ મેળવવાની ઇચ્છા વ્યક્ત કરી. માતંગ ઋષિ એ ખુશ થઈ શબરીને તેના ગુરૂકુળમાં સ્થાન આપ્યું.

બીજા બધા ઋષિઓએ માતંગ ઋષિનો ત્યાગ કર્યો પણ માતંગ ઋષિ એ શબરીને તેમના આશ્રમમાં સ્થાન આપ્યું. શબરીએ ગુરુકુળની બધી રીત સહેલાઇથી અપનાવી અને રાત-દિવસ પોતાના ગુરુની સેવામાં વ્યસ્ત રહેતી. શબરી, આશ્રમમાંથી શિક્ષણ લેવા સાથે સાથે, આશ્રમની સફાઇ, ગાય ઘર, દૂધ અને દૂધની સંભાળ લેવાની સાથે સાથે તમામ ગુરુકુળવાસીઓને ભોજન બનાવવાની કામગીરીમાં રોકાયેલ હતી. ઘણા વર્ષો વીતી ગયા, માતંગ ઋષિ શબરી ની સેવા અને કામ પ્રત્યેની ભક્તિથી ખૂબ પ્રસન્ન થયા.

માતંગ ઋષિનું શરીર નબળું પડી ગયું હતું, તેથી તેણે એક દિવસ શબરીને તેની પાસે બોલાવી અને કહ્યું - દીકરી, મારું શરીર હવે નબળું પડી ગયું છે, તેથી મારે મારું શરીર અહીં છોડવું છે, પણ તે પહેલાં હું તને આશીર્વાદ આપવા માંગુ છું, દીકરી બોલો, તારે શું જોઈએ છે? ?

શબરી એ તેની આંખોમાં આંસુઓ સાથે ઋષિને કહે છે - હે ગુરુવર, તમે મારા પિતા છો, હું તમારા કારણે જીવંત છું, તમારે મને તમારી સાથે લઇ જાવ.

ત્યારે માતંગે ઋષિએ કહ્યું - ના દીકરી, તારે મારા પછી આ આશ્રમની સંભાળ રાખવી પડશે. તારા જેવી ગુરુ પરાયણ શિષ્યને તેના કર્મોનું યોગ્ય ફળ મળશે. એક દિવસ ભગવાન રામ અહીં તમને મળવા આવશે અને તે દિવસે તારો ઉદ્ધાર થશે અને તને મોક્ષ મળશે. એમ કહીને માતંગ ઋષિ તેમના શરીરને સમાધિ માં લઈ લે છે.

તે દિવસથી, શબરી દરરોજ સવારે વહેલા ઊઠતી અને બગીચામાં જઈ ઘણાં બધાં ફળો એકત્રિત કરતી, તેના આશ્રમને સુંદર ફૂલોથી સજાવટ કરતી, કારણ કે તે ભગવાન રામના આગમનનો ચોક્કસ દિવસ જાણતી નહોતી, તેથી તેણીએ ફક્ત તેના ગુરુની વાત પર વિશ્વાસ કર્યો, તેથી તેણી શ્રી રામની રાહમાં સમય પસાર કરી રહી હતી. તે દરરોજ તે જ કરતી હતી.

એક દિવસ શબરી આશ્રમ નજીક તળાવમાં પાણી લેવા ગઇ, જ્યારે નજીકમાં એક ઋષિ તપશ્ચર્યામાં લીન હતા. જ્યારે તેઓએ શબરીને સળગતા જોઇ, ત્યારે તેઓએ તેને અસ્પૃશ્ય કહીને તેના પર પથ્થર ફેંકી દીધો અને તેની ઈજામાંથી લોહી વહી રહ્યું હતુ, આ લોહીથી તળાવના તમામ પાણીને લોહીમાં ફેરવાઈ ગયું.

આ જોઈને સંતે શબરીને ખરાબ અને પાપી ગણાવી. શબરી રડી પડી અને તેના આશ્રમમાં ગઈ. તેમના ગયા પછી, ઋષિએ ફરીથી ધ્યાન કરવાનું શરૂ કર્યું, તેમણે ઘણી વસ્તુઓ કરી, પરંતુ તે તળાવમાં ભરેલું લોહી પાણી બની શક્યું નહીં. તેમાં ગંગા, બધી પવિત્ર નદીઓનું યમુના પાણી રેડવામાં આવ્યું હતું પરંતુ લોહી પાણીમાં ફેરવાતું નહોતું. ઘણા વર્ષો પછી, જ્યારે ભગવાન સીતાની શોધમાં ત્યાં આવ્યા ત્યારે ત્યાંના લોકોએ ભગવાન રામને બોલાવ્યા અને તેમના પગના સ્પર્શથી આ તળાવનું લોહી ફરીથી પાણીમાં બદલવા વિનંતી કરી.

તેમને સાંભળીને રામ પગથિયાં દ્વારા તળાવના લોહીને સ્પર્શ કરે છે પણ કંઈ થતું નથી. ઋષિ મુનિઓ તેઓને જે કહે છે તે કરે છે, પરંતુ લોહી પાણીમાં ફેરવાતું નથી. ત્યારે રામ ઋષિ મુનિઓ ને પૂછે છે - હે મુનિ, મને આ તળાવનો ઇતિહાસ કહો. ત્યારે મુનિ એ તેમને શબરી અને તળાવની આખી વાર્તા કહે છે અને કહે છે - હે ભગવાન, તે જ શૂદ્ર શબરીને કારણે આ જળ પ્રદૂષિત થયું છે.

ત્યારે ભગવાન રામ ઉદાસ થઈ ગયા અને કહ્યું - હે ગુરુવર, આ લોહી મારા હૃદયની તે દેવી શબરીનું નથી, જેને તમે તમારી વાતોથી ઈજા પહોંચાડી છે. ભગવાન રામ ઋષિને વિનંતી કરે છે કે મારે દેવી શબરીને મળવું જોઈએ. ત્યારબાદ શબરીને બોલાવવામાં આવે છે. રામનું નામ સાંભળી શબરી ધસી ગઈ.

'રામ મારા પ્રભુ' કહેતી વખતે જ્યારે તે તળાવની પાસે પહોંચી ત્યારે તેના પગની ધૂળ તળાવમાં જાય છે અને તળાવનું તમામ લોહી પાણીમાં ફેરવાય છે.

ત્યારે ભગવાન રામ કહે છે - જુઓ, ગુરુવર, મેં તમારી વિનંતીથી બધું કર્યું, પરંતુ આ લોહી ભક્ત શબરીના પગની ધૂળમાંથી પાણીમાં ફેરવાઈ ગયું.

શબરી, ભગવાન રામને જોતાંની સાથે જ તેના પગ પકડી લે છે અને તેણીને આશ્રમ સાથે લઈ આવે છે. તે દિવસે પણ શબરી સવારથી જ તેના આશ્રમને ફૂલોથી શણગારતી હોય છે અને બગીચામાંથી તેનો સ્વાદ ચાખીને તેના ભગવાન રામ માટે સૌથી મીઠા ફળ પસંદ કરે છે.

તે પૂરા દિલથી તેમના ભગવાન રામનું સ્વાગત કરે છે અને પ્રેમથી ફળ આપે છે. ભગવાન રામ પણ તેમને ખૂબ પ્રેમથી ઉપાડે છે, પછી લક્ષ્મણ તેમની સાથે રહેતો તેમને રોકે છે અને કહે છે - ભાઈ આ બોર એઠા (ચાખેલા જૂઠા) છે. ત્યારે રામ કહે છે - લક્ષ્મણ આ બોર સૌથી મધુર છે, કારણ કે તેમનો પ્રેમ છે અને તે લાગણી છે અને, રામ ખૂબ પ્રેમથી ખાય છે.

માતંગ ઋષિનું વિધાન સાચું પડે છે અને દેવી શબરીને મોક્ષ પ્રાપ્ત થાય છે. અને આ રીતે ભગવાન રામ શબરીના રામ કહેવામાં આવે છે !


Rate this content
Log in

More gujarati story from Rahulkumar Chaudhary

Similar gujarati story from Classics