Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

5  

Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

கேஜிஎஃப்: அத்தியாயம் 4

கேஜிஎஃப்: அத்தியாயம் 4

14 mins
448


குறிப்பு: இந்த கதை ஆசிரியரின் கற்பனையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இது எந்த வரலாற்று குறிப்புகளுக்கும் அல்லது நிஜ வாழ்க்கை சம்பவங்களுக்கும் பொருந்தாது. இது எனது முந்தைய கதையான KGF: அத்தியாயம் 3 மற்றும் பழிவாங்கலின் தொடர்ச்சி. கதை "கேஜிஎஃப் யுனிவர்ஸ்" படத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.


 சில மாதங்கள் கழித்து


 நவம்பர் 3, 2022


 கோயம்புத்தூர் மாவட்டம்


 நவம்பர் 3, வியாழன் அன்று கோவை குண்டுவெடிப்பு வழக்கில் முக்கிய குற்றவாளியான ஜமேஷா முபினின் வீட்டில் இருந்து கையால் எழுதப்பட்ட குறிப்புகள் கிருஷ்ணா (என்ஐஏ ஏஜென்ட்) என்பவரால் மீட்கப்பட்டது. இதில் ஹதீஸ் பற்றிய குறிப்புகள் (வார்த்தைகள், செயல்கள் மற்றும் அமைதியான ஒப்புதல் ஆகியவற்றின் பதிவுகள்) இருந்தன. முஹம்மது நபி) மற்றும் ஜிஹாத் (இஸ்லாத்தின் எதிரிகளுக்கு எதிராகப் போராடுதல்).


 மனிதர்கள் முஸ்லீம்கள் மற்றும் முஸ்லிமல்லாதவர்கள் என பிரிக்கப்பட்டுள்ளனர் என்று ஒரு குறிப்பு கூறுகிறது. அதுமட்டுமல்லாமல், ஜிஹாத் கடமை யாருக்கு இருக்கிறது, யாருக்கு அந்த கடமை இல்லை என்ற குறிப்பையும் போலீசார் கண்டுபிடித்தனர். ஹதீஸில் முபீனின் வீட்டில் இருந்து கையால் எழுதப்பட்ட குறிப்பு மீட்கப்பட்டது.


 மனிதர்களை முஸ்லிம்கள் மற்றும் முஸ்லிமல்லாதவர்கள் என வகைப்படுத்தும் கையால் எழுதப்பட்ட குறிப்பு முபினின் வீட்டில் இருந்து மீட்கப்பட்டது. விசாரணைக்குப் பிறகு, கிருஷ்ணா மாதவனின் போனுக்கு அழைத்தார். ஆனால், அவர் அழைப்பை ஏற்கவில்லை. அவர் தனது காதலி ஸ்மிருதியை படுக்கையறைக்குள் அவளுடன் லிப்-லாக் பகிர்ந்து கொண்டு காதலித்து வந்தார். மீண்டும் ஒருமுறை அழைத்தபடி, ஸ்மிருதி தன்னைக் காத்துக் கொள்ள தன் போர்வையின் உதவியால் போனைப் பார்த்தாள்.


 "யாரு டா இது?" மாதவன் விழித்துக்கொண்டு அவனது அழைப்பில் கலந்து கொள்கிறான்.


 “மாதவன். உங்களுக்கு ஒரு முக்கியமான பணி. தயவுசெய்து என்னை சந்திக்க முடியுமா?" என்று கிருஷ்ணன் கேட்டார், அதை மாதவன் ஏற்றுக்கொள்கிறார். அவரும் ஆதித்யாவும் அவரைச் சந்தித்தனர், “கோயம்புத்தூரில் ஜமேஷா முபினின் வழக்கை நான் கவனித்துக்கொள்கிறேன். ஆனால், நீங்கள் இருவரும் வேறு பணிக்கு செல்ல வேண்டும்.


 "எங்க சார்?"


 "கோலார் தங்க வயல்கள்."


 “சார். நீங்கள் KGF என்று சொன்னீர்களா?" என்று ஆதித்யா கேட்டார், அதற்கு கிருஷ்ணன் கூறினார்: “ஆம். நீங்கள் இருவரும் ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் தொடர வேண்டும், அங்கு பல்வேறு தகவல்களையும் சிக்கல்களின் ஆதாரங்களையும் சேகரிக்க வேண்டும்.


 இப்போது, ​​கிருஷ்ணா அவருக்கு ஒரு புனைகதை அல்லாத புத்தகத்தை ஒரு கோப்புடன் கொடுக்கிறார்.


 “சார். இது என்ன புத்தகம் மற்றும் கோப்பு?"


 இந்த புத்தகத்தின் பெயர் விக்ரம் இங்கலகி எழுதிய “ரோவன் மரத்தின் வரலாறு”. பின்னர், அந்த கோப்பு ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் பற்றியது. பல ஆண்டுகளாக, அரசு அதிகாரிகளின் உத்தரவின்படி, எங்கள் ரா ஏஜென்ட் மற்றும் என்ஐஏ இதை ரகசியமாகப் பராமரித்து வருகிறது. மேலும் கிருஷ்ணா மேலும் கூறியதாவது: “நமது மக்களின் தற்போதைய நிலைமையை அறிந்து கொள்வதற்காக ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் தொடரப்பட வேண்டும் என்று கார்த்திக் இங்கலாக விரும்பினார்.”


 அவர்கள் புறப்படும்போது, ​​கிருஷ்ணர் அவர்களைத் தடுத்தார். அவர் அவர்களிடம் கூறினார்: “நண்பர்களே கவனமாக இருங்கள். நீங்கள் யாரையும் நகர்த்துவதற்கு முன் உங்கள் நகர்வைக் குறிப்பிட வேண்டாம். ஏனென்றால் உளவாளிகள் இரகசியமாகச் சென்று வெவ்வேறு நபர்களைப் பெறுகிறார்கள்.


 அடுத்த நாள், மாதவன் ஸ்மிருதியிடம் கூறினார்: "அவர்கள் உடனடியாக பெங்களூரு செல்ல வேண்டும்." ஆரம்பத்தில், அவள் அவனுடன் சண்டையிட்டாள். பின்னர், அவர்கள் இருவரும் பைக்கில் ஒன்றாக பெங்களூர் செல்ல முடிவு செய்தனர்


"என்னைப் பற்றி என்ன டா?" ஆதித்யா கேட்டதற்கு, மாதவன் சொன்னார்: “பிரச்சனை இல்லை. நீ உன் கேடிஎம் பைக்கில் வா டா.” அவன் சொன்னபடியே அவனை உற்றுப் பார்த்தான்.


 “நேரம் பார்த்து என்னை சரியாக பழிவாங்குகிறாய். சரி டா.” ஆதித்யா கூறினார். காலை 9:30 மணியளவில், தோழர்கள் தங்கள் பைக்கை ஸ்டார்ட் செய்தனர். பெட்ரோல் நிரப்பிவிட்டு காளப்பட்டி சாலை நோக்கி சென்றனர். அடுத்த அரை மணி நேரத்தில் மேட்டுப்பாளையம்-சிறுமுகை சாலையில் சவாரி செய்து, அங்கிருந்து மைசூர் நோக்கி பயணிக்க திம்பம் சென்றடைந்தனர்.


 பிற்பகல் 3:30 மணியளவில், அவர்கள் மைசூரை அடைந்து ஓய்வெடுக்க ஒரு லாட்ஜை பதிவு செய்தனர். ஓய்வெடுக்கும்போது மாதவனுக்கு கிருஷ்ணனிடமிருந்து எச்சரிக்கை செய்தி வருகிறது. அவரை அழைத்துக் கேட்டார்: “சார். கார்த்திக் இங்கலாகி சார் என்ன ஆனார்?”


 “மாதவன். ஸ்ரீநகரில் உள்ள அவரது வீட்டிற்கு வெளியே ஒரு பயங்கரவாதி அவரை சனிக்கிழமை சுட்டுக் கொன்றான். கிருஷ்ணன் சொல்லும் போது, ​​மாதவனின் கண்களில் இருந்து கண்ணீர் வழிந்தது. அவர் முற்றிலும் சிதைந்து சத்தமாக அழுதார்.


 ஸ்மிருதி அவருக்கு ஆறுதல் கூறி, “என்ன நடந்தது டா? ஏன் அழுகிறாய்?"


 கண்ணீரைத் துடைத்துக்கொண்டு சொன்னான்: “அட! ஒன்றுமில்லை. நான் நலமாக இருக்கிறேன்” என்றார். என்று சொல்லி ஸ்மிருதியை அணைத்துக் கொண்டான். அவளது கைகளைப் பிடித்துக் கொண்டு, மாதவன் தன்னுடன் இருக்குமாறும், எந்த நேரத்திலும் தன்னை விட்டுப் பிரியக்கூடாது என்றும் வேண்டினான். பின்னர், அவர் ஆதித்யாவிடம் கூறினார்: “நண்பா. கார்த்திக் சார் காஷ்மீரில் அவரது வீட்டில் கொல்லப்பட்டார். இதன் பின்னணியில் யாரோ மூளையாக இருப்பதாக நினைக்கிறேன். நாம் கவனமாக இருக்க வேண்டும். மைசூர் பகுதிகளைச் சுற்றி உளவு பார்த்த பிறகு, ஆதித்யா எப்படியோ விக்ரம் இங்கலகியின் வீட்டின் இடத்தைக் கண்டுபிடித்தார்.


 மாதவனுக்கு தகவல் தெரிவித்து இருவரும் அவரை சந்திக்கின்றனர்.


 "அப்பா நீ யார்?"


 “சார். நாங்கள் புதுதில்லியைச் சேர்ந்த என்ஐஏ ஏஜெண்டுகள். கிருஷ்ணன் சார் உத்தரவுப்படி உங்களைச் சந்திக்க வந்திருக்கேன். மாதவனும் ஆதித்யாவும் சொன்ன பிறகு, அவர்களை வீட்டிற்குள் அனுமதித்தார்.


 அரவிந்த் இங்கலாகியைப் பார்த்து விக்ரம் சொன்னான்: “அரவிந்த். எங்களுக்கு மூணு காபி போடுங்க டா” அவர் ஏற்றுக்கொண்டு சமையலறை அறைக்கு செல்கிறார். படிக்கும் கண்ணாடியை அணிந்தபடி விக்ரம் கூறினார்: “கோலார் தங்க வயல்களில் உங்கள் பணியைப் பற்றி கிருஷ்ணன் என்னிடம் கூறினார். சொல்லுங்க. நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது என்ன?"


 “கே.ஜி.எஃப் பற்றி உங்களிடமிருந்து நாங்கள் அதிகம் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும் சார். நீங்கள் புலனாய்வுப் பத்திரிக்கையாளராக இருந்து, எங்கள் கார்த்திக் இங்கலகி சாருடன் பணிபுரிந்தீர்கள். ஆதித்யா அவனிடம் சொன்னான். ஆனால், மாதவன் எதுவும் சொல்லாமல் அமைதியாக இருந்தார்.


 “என்ன மாதவன்? என்னிடம் கேட்க உங்களிடம் கேள்விகள் எதுவும் இல்லையா?" சுருட்டைப் புகைத்தபடி அவனிடம் கேட்டான்: “சார். நான் உங்கள் புத்தகமான “ரோவன் மரத்தின் வரலாறு” மற்றும் ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் பற்றிய எனது ஐயாவின் கோப்பைப் படித்தேன்.


 “எனவே, கார்த்திக் இங்கலாகி மற்றும் ஹர்பஜன் சிங் தலைமையிலான ஆளும் கட்சியால் அவர் கைது செய்யப்பட்டதைப் பற்றி நீங்கள் படித்தபோது உங்களுக்குச் சந்தேகம் ஏற்பட்டது. நான் சொல்வது சரிதானே?"


 மாதவன் சிரித்துக்கொண்டே சொன்னார்: “நீங்கள் ஒரு சிறந்த புலனாய்வுப் பத்திரிகையாளர் என்று எனக்குத் தெரியும் சார். ஆனால், இன்னும் யோசியுங்கள்... KGF பற்றி மேலும் அறிந்த பிறகு இதைப் பற்றி உங்களுக்குத் தெரிவிப்பேன்.


 விக்ரம் 1871 ஆம் ஆண்டில் KGF வயல்களின் அடித்தளத்தைப் பற்றி திறந்து வைத்தார்.


 1871


 ஆண்டு 1871. பிரிட்டிஷ் ராணுவத்தில் இருந்து ஓய்வு பெற்ற ஐரிஷ் சிப்பாய் லாவெல்லே ஃபாரடே, தனது வீட்டில் பெங்களூர் கண்டோன்மென்ட்டை உருவாக்கினார். நியூசிலாந்தில் மாவோரி போர்களை எதிர்த்துப் போராடித் திரும்பிய லாவெல்லுக்கு ஓய்வு என்பது ஒரு இழுபறியாக இருந்தது.


 ஓய்வுக்குப் பின் இதைப் பெரியதாக ஆக்க முடியும் என்று அவர் நம்பினாலும், லாவெல்லே தனது பெரும்பாலான நேரத்தைச் செலவிட்டார், மேலும் அவர் கண்ட 1804 ஆம் ஆண்டு ஆசிய இதழிலிருந்து நான்கு பக்கக் கட்டுரையைப் படித்து, லாவெல்லை ஒரு பயணத்தில் அமைத்தார், அது இறுதியில் உலகின் மிகப்பெரிய இரண்டாவது ஆழமான தங்கச் சுரங்கத்தை உருவாக்கியது. தங்க வயல்கள்.


 நியூசிலாந்தில் போரில் ஈடுபட்டிருந்த காலத்தில் லாவெல்லே தங்கச் சுரங்கத்தில் ஆர்வத்தை வளர்த்துக் கொண்டார். எனவே, லெப்டினன்ட் ஜான் வில்லியம்ஸ் ஒருவரின் பழைய அறிக்கை, கோலாரில் தங்கம் இருப்பு இருக்கக் கூடும் என்று கூறியபோது, ​​அவர் உற்சாகமடைந்தார்.


 முன்னாள் ஆட்சியாளர் திப்பு சுல்தான் ஆங்கிலேயர்களால் ஸ்ரீரங்கப்பட்டினம் போரில் கொல்லப்பட்ட பிறகு, 1799 இல் கோலார் தங்கத்துடனான லெப்டினன்ட் வில்லியமின் சந்திப்பு தொடங்கியது. திப்புவின் பிரதேசங்களை மைசூர் சமஸ்தானத்திற்கு ஒப்படைக்க ஆங்கிலேயர்கள் முடிவு செய்தனர், ஆனால் இந்த நிலத்தை அளவிட வேண்டியிருந்தது. வில்லியம்ஸ், அப்போது அவருடைய மெஜஸ்ட்ரியின் 33வது பிரிவில் பணியாற்றிக் கொண்டிருந்தார், இந்தப் பணிக்காக கோலாருக்கு வரவழைக்கப்பட்டார்.


 சோழப் பேரரசின் காலத்தில் தங்கம் கையிருப்பு பற்றிய வதந்திகளையும், வெறும் கைகளால் தங்கம் தோண்டியவர்களின் கட்டுக்கதைகளையும் வில்லியம்ஸ் கேள்விப்பட்டிருந்தார். வதந்திகளால் ஈர்க்கப்பட்ட அவர், மஞ்சள் உலோகத்தைக் காட்டுபவர்களுக்கு வெகுமதியை அறிவித்தார். விரைவில், கிராமவாசிகள் மண் நிரப்பப்பட்ட காளை வண்டிகளுடன் அவர் முன் தோன்றினர், அவர்கள் தங்க சக்தியை தனிமைப்படுத்த அதிகாரியின் முன் கழுவினர்.


விசாரணைக்குப் பிறகு, வில்லியம், ஒவ்வொரு 120 பவுண்டுகள் அல்லது 56 கிலோ பூமியில், ஒரு துகள் தங்கத்தை கிராமவாசிகளின் கச்சா முறைகளைப் பயன்படுத்தி பிரித்தெடுக்க முடியும் மற்றும் தொழில் வல்லுநர்களின் கைகளில், இது பெரிய தங்க இருப்புகளைத் திறக்கும் என்று முடிவு செய்தார்.


 "தங்கம் ஒரு குறுகிய பகுதியில் மட்டுமே நிகழ்கிறது என்ற நம்பிக்கையை நாம் இன்னும் விரும்ப வேண்டுமா? மாரிக்குப்பம் அருகே பூமிக்கு அடியில் இருக்கும் தங்க நரம்புகள் ஏன் வெகுதூரம் நீட்ட முடியாது’’ என்று எழுதினார்.


 1804 மற்றும் 1860 க்கு இடையில், இப்பகுதியில் தங்கச் சுரங்கங்கள் பற்றிய பல ஆய்வுகள் மற்றும் ஆய்வுகள் இருந்தன, ஆனால் வீண். பழங்கால சுரங்கங்களில் சில ஆய்வுகள் விபத்துகளுக்கு வழிவகுத்ததால், 1959 இல் நிலத்தடி சுரங்கம் சட்டத்தால் தடைசெய்யப்பட்டது.


 ஆனால் 1871 இல், லெப்டினன்ட் வில்லியம்ஸின் 67 வருட அறிக்கையால் உற்சாகமடைந்த லாவெல்லே, கோலாருக்கு 60 மைல் காளை வண்டியில் பயணம் செய்தார். அவரது விசாரணையின் போது, ​​அவர் சுரங்கத்திற்கான பல சாத்தியமான இடங்களைக் கண்டறிந்தார். மற்றவர்களைப் போலல்லாமல், அவர் தங்க வைப்புத் தடயங்களைக் கண்டுபிடிக்க முடிந்தது.


 இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலான ஆராய்ச்சிக்குப் பிறகு, 1873 இல், அவர் மகாராஜாவின் அரசாங்கத்திற்கு என்னுடைய உரிமம் கோரி கடிதம் எழுதினார். தங்க ஆய்வுகள் சாத்தியமில்லை என்று நம்பிய அரசாங்க அதிகாரிகள், நிலக்கரியை சுரங்கம் செய்ய அவருக்கு அனுமதி அளித்தனர், ஆனால் லாவெல்லே தங்க வைப்புகளைத் தேட வலியுறுத்தினார்.


 “எனது தேடலில் நான் வெற்றி பெற்றால், அது அரசாங்கத்திற்கு மிகப்பெரிய மதிப்பாக இருக்கும். நான் தோல்வியுற்றால், அது அரசாங்கத்திற்கு செலவாகாது, ஏனெனில் எனக்கு தேவைப்படும் ஒரே உதவி என்னுடைய உரிமைதான்…” என்று அவர் மைசூர் மற்றும் கூர்க் தலைமை ஆணையருக்கு கடிதம் எழுதினார். 1875 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி 2 ஆம் தேதி கோலாரில் சுரங்கத்திற்கு 20 ஆண்டு குத்தகையை லாவெல்லே பெற்றார், இது இந்தியாவில் நவீன சுரங்கத்தின் சகாப்தத்தைத் தொடங்கியது.


 ஆனால் ஒரு சுரங்கத் தொழிலாளியை விட, லாவெல்லே தங்க வேட்டையின் போஸ்டர் பாய். லாவெல்லே பணக்காரர் அல்ல, இது தங்க இருப்புக்களை ஆராய்வதற்கான அவரது திறன்களை மட்டுப்படுத்தியது. ஆனால் தங்கத்தின் வயல்களை உருவாக்கும் அவரது பார்வை மற்றும் சுரங்கத்தின் ஆபத்தான சூதாட்டங்கள், விரைவில் அவரை ஒரு பிரபலமான மனிதராக ஆக்கியது, அவருடைய சேமிப்புகள் குறைந்துவிட்டன.


 ஆனால் 1877 வாக்கில், இளம் தொழில்முனைவோரால் தனது வணிகத்தை மேலும் அளவிட முடியவில்லை மற்றும் நிதி திரட்ட ஆசைப்பட்டார். அவரது புகழ் காரணமாக, பெங்களூரில் உள்ள மெட்ராஸ் ஸ்டாஃப் கார்ப்ஸின் மேஜர் ஜெனரல் பெரெஸ்ஃபோர்டின் மற்றொரு இராணுவ வீரரிடமிருந்து ஆதரவு கிடைத்தது. அவர் மற்ற மூவருடன் - மெக்கென்சி, சர் வில்லியம் மற்றும் கர்னல் வில்லியம் அர்புத்நாட் - "தி கோலார் கன்செஷனரீஸ் கம்பெனி லிமிடெட்" என்று அழைக்கப்படும் பல இராணுவ அதிகாரிகளுடன் ஒரு சிண்டிகேட்டை உருவாக்கினார், அது சுரங்க நடவடிக்கைகளை எடுத்துக் கொண்டது.


 மேலும் ஆய்வுகளை மேற்கொள்வதற்காக கோலாரில் தண்டுகளை தோண்டுவதற்கு உலகம் முழுவதிலுமிருந்து சுரங்கப் பொறியாளர்கள் அழைக்கப்பட்டனர். ஆனால் சிண்டிகேட், அவர்களின் முதலீட்டாளர்களின் அழுத்தத்தின் கீழ், இந்தியாவிற்கு நவீன சுரங்கப் பொறியியலைக் கொண்டு வந்த ஜான் டெய்லர் மற்றும் மகன்களை அணுகியபோது விஷயங்கள் மாறியது. இங்கிலாந்தின் நார்விச்சில் இருந்து இந்த பொறியாளர்களின் வருகை KGF இன் பொற்காலத்தைத் தொடங்கியது.


 KGF இன் செயல்பாடுகள் முன்னேறியதால், கோலாரில் ஆசியாவின் இரண்டாவது மற்றும் இந்தியாவின் முதல் மின் உற்பத்தி நிலையத்தை ஆங்கிலேயர்கள் திட்டமிட்டனர். ராயல் இன்ஜினியர்களின் அதிகாரிகள் மைசூர் மகாராஜாவை அணுகி காவிரி ஆற்றில் ஒரு நீர்மின் நிலையத்தை 1900 ஆம் ஆண்டு உருவாக்க முன்மொழிந்தனர். நியூயார்க்கைச் சேர்ந்த சென்ட்ரல் எலெக்ட்ரிக் கம்பெனி மற்றும் சுவிட்சர்லாந்தைச் சேர்ந்த ஐச்சர் வைஸ் ஆகிய நிறுவனங்களுக்கு மின் நிலையத்தை நிறுவும் பணியும் 148 கி.மீ. கோடுகள், உலகிலேயே மிக நீளமானது. பிரிட்டன், அமெரிக்கா மற்றும் ஜெர்மனியில் இருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட இயந்திரங்கள் யானைகள் மற்றும் குதிரைகளால் இழுக்கப்பட்ட வண்டிகளில் கொண்டு செல்லப்பட்டன. விரைவில், பெங்களூரு அல்லது மைசூர் மின்மயமாக்கப்படுவதற்கு முன்பே, KGF இல் உள்ள மெழுகுவர்த்திகள் மற்றும் மண்ணெண்ணெய் விளக்குகள் பல்புகளால் மாற்றப்பட்டன.


 வழங்கவும்


 "2018 ஆம் ஆண்டில், மாநிலத்தின் பல பகுதிகள் மின்வெட்டை அனுபவிக்கும் போது, ​​1902 வாக்கில், KGF இல் தடையில்லா மின்சாரம் இருந்தது." விக்ரம் இங்கலாக மாதவன் மற்றும் ஆதித்யாவிடம் KGF பற்றி விவரித்தார்.


 "ஏன் சார்?"


"ஏனென்றால், இது லிட்டில் இங்கிலாந்து மற்றும் ஹெல் நெக்ஸ்ட் டோர் என்று அழைக்கப்படுகிறது." விக்ரம் இங்கலாகி பதிலளித்தது தோழர்களை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது.


 "பிரிட்டிஷ் பொறியாளர்கள் மற்றும் உலகெங்கிலும் உள்ள மற்றவர்களுக்கு, கோலார் "லிட்டில் இங்கிலாந்து". இங்கிலாந்து போன்ற வானிலை, பங்களாக்கள் மற்றும் கிளப்புகள் KGF ஐ சிறந்த வீடாக மாற்றியது. பிரிட்டிஷ் சுரங்க காலனியாக இருப்பதால், KGF இல் வாழ்க்கை பிரிட்டிஷ் கலாச்சாரத்தால் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டது. விக்ரம் இங்கலாகி ஆதித்யாவிடம் கூறினார். அவர் மேலும் கூறியதாவது: “இது ‘கூலி லைன்கள்’ என்பதற்கு முற்றிலும் மாறுபட்டது, இது சுரங்கத் தொழிலாளர்களால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட தற்காலிக வீடுகளுக்கு கொடுக்கப்பட்ட பெயர், அவர்களில் பெரும்பாலோர் தமிழ் புலம்பெயர்ந்தவர்கள். மறுபுறம் வாழ்க்கை கடினமாக இருந்தது, ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட குடும்பங்கள் பெரும்பாலும் அத்தகைய ஒரு கொட்டகையை ஆக்கிரமித்துள்ளன. இது எலி படையெடுப்புக்கு பிரபலமானது, அங்கு தொழிலாளர்கள் ஆண்டுக்கு 50,000 எலிகளைக் கொன்றனர்.


 அரவிந்த் இங்கலாகி தேநீர் கோப்பைகளை சேகரித்து சமையலறையில் வைத்திருந்தார். அதன் பிறகு விக்ரம் இங்கலகியுடன் வந்து அமர்ந்தார். இப்போது அவர் மாதவனிடம் கூறினார்: “பணியிடங்கள் வேறுபட்டவை அல்ல. நிலத்தடி சுரங்கங்களில் ஈரப்பதம் இல்லாத காற்று தொடர்ந்து விநியோகம் செய்யப்பட்ட போதிலும், சுரங்கங்களில் வெப்பநிலை 55 டிகிரி செல்சியஸ் வரை உயர்ந்தது மற்றும் விபத்துக்கள் பொதுவான இடம்.


 “சார். ஹர்பஜன் சிங்கின் அரசாங்கத்தால் தொடங்கப்பட்ட ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் பற்றி அறிய விரும்பினோம். பழைய பிரிட்டிஷ் வரலாற்றைப் பற்றி அல்ல" என்று மாதவன் கூறினார், அதற்கு சகோதரர்கள் விளக்கினர்: "எங்களுக்கு நன்றாகத் தெரியும் தோழர்களே. ஏனெனில், நாங்கள் புலனாய்வுப் பத்திரிகையாளர்கள். ஆனால், அதற்குள் செல்வதற்கு முன், ஆங்கிலேயர்களால் நிறுவப்பட்ட KGF பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டாமா? அதனால்தான் இதையெல்லாம் உன்னிடம் சொன்னேன்."


 1956


 KGF இல் தங்கம் கையிருப்பு குறையத் தொடங்கியதால், வெளிநாட்டவர்கள் கோலாரை விட்டு வெளியேறத் தொடங்கினர், இருப்பினும் சுதந்திரம் வரை முக்கிய பதவிகளை ஆங்கிலேயர்கள் வகித்தனர். 1956 ஆம் ஆண்டு ஹர்பஜன் சிங் ஆட்சியின் கீழ் மத்திய அரசு அனைத்து சுரங்கங்களையும் கையகப்படுத்த முடிவு செய்தபோது, ​​பெரும்பாலான சுரங்கங்களின் உரிமையை ஏற்கனவே மாநில அரசின் அமைச்சர் ராகவ பாண்டியன் மற்றும் உள்ளூர் தாதா கலிவர்தன் ஆகியோர் கைப்பற்றினர்.


 ஆங்கிலேயர்களைத் தவிர, நிர்வாகப் பதவிகளில் இருந்த ஆங்கிலோ-இந்திய சமூகத்தைச் சேர்ந்த பலர் பசுமையான மேய்ச்சல் நிலங்களுக்கு நாட்டை விட்டு வெளியேறத் தொடங்கினர். ஐரோப்பாவிலிருந்து மற்ற சுரங்க நிபுணர்கள் கானா மற்றும் மேற்கு ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள தங்கச் சுரங்கங்களுக்குச் சென்றனர். கலிவர்தன் செயலிழந்ததால், ராவணனை வீழ்த்த "ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப்" என்ற ரகசியப் பணி உருவாக்கப்பட்டது. அதற்கு கார்த்திக் இங்கலாக ராவணனின் கூட்டாளிகளை தூண்டில் போட்டு கொன்றான். பின்னர், அவனது அணியினர் ராவணனின் கூட்டாளிகளைக் கொன்றனர்.


 அதன்பிறகு, KGF-ல் இருந்து தங்கத்தைப் பிரித்தெடுக்கும் அரசாங்கத்தின் பேராசையை கார்த்திக் அறிந்தார். இனி, அவர் KGF மீது கட்டுப்பாட்டை எடுத்து, பனிப்போர் நடந்து கொண்டிருந்த சோவியத் யூனியனிடம் இருந்து ரகசியமாக நிதி பெற்று நல்ல நலன்புரி நடவடிக்கைகள் மற்றும் கல்வியை வழங்கினார். அவரது உதவி மற்றும் ஆதரவின் காரணமாக, சோவியத் யூனியனில் அவரது தலையீடு மோசமாகும் வரை எல்லாம் நன்றாக இருந்தது.


 அப்போதுதான், ஹர்பஜன் சிங்கும், ராகவ பாண்டியனும் அந்த வாய்ப்பைப் பயன்படுத்தி கார்த்திக்கின் மனைவி யாஷிகாவைக் கொன்றனர். இதையடுத்து, இந்திய ராணுவத்தால் கார்த்திக் கைது செய்யப்பட்டார். இருப்பினும், பொதுத் தேர்தலில் ஹர்பஜனின் அரசாங்கம் தோல்வியடைந்த பிறகு, விஷ்ணு வாஜ்பாய் ஆட்சிக்கு வந்தது மற்றும் ஆபரேஷன் கேஜிஎஃப் பற்றி அறிந்தார்.


 அவர் எதிர்கால பணிகளுக்கு கார்த்திக்கைப் பயன்படுத்த முடிவு செய்தார், இனிமேல், அவரது காசநோயைக் குணப்படுத்துவதன் மூலம் அவரைப் பாதுகாத்தார். இதையடுத்து கார்த்திக்கை ரஷ்யாவுக்கு மாற்ற விஷ்ணு ஏற்பாடு செய்தார். இந்தியாவின் 95% தங்க உற்பத்தியை உற்பத்தி செய்த சுரங்கங்கள் மூடப்படாமல் இருக்க தேசியமயமாக்கப்பட்டன. இருப்பினும், 2001 ஆம் ஆண்டில், பெரும் எதிர்ப்புகளை மீறி, அறியப்படாத காரணங்களுக்காக கோலார் கோல்ட் ஃபீல்ட்ஸ் மூடப்பட்டது. அதே ஆண்டுதான், கார்த்திக் உயிருடன் இருப்பதாக சில பிரிவினர் நம்பினாலும், அவர் இறந்ததைப் பற்றி பொதுமக்களிடம் அரசாங்கம் பொய் சொன்னது.


 வழங்கவும்


"ஒரு காலத்தில் தங்கத்தின் பாதையாக இருந்த கைவிடப்பட்ட நிலத்தடி சுரங்கங்கள், இப்போது நிலத்தடி நீரால் நிரம்பியுள்ளன. அரசாங்க திட்டங்கள் மற்றும் பல நீதிமன்ற உத்தரவுகள் இருந்தபோதிலும், KGF இன் உயிர்த்தெழுதல் வெகு தொலைவில் உள்ளது. எனவே, கேஜிஎஃப் அதன் வயிற்றில் தங்கத்தைத் தாங்கிக் கொண்டிருந்தாலும், அதை மீட்டெடுப்பதற்கான செலவு தங்கத்தின் மதிப்பை விட அதிகமாக இருக்கும். அரவிந்த் இங்கலாகவும் விக்ரம் இங்கலாகவும் தோழர்களிடம் சொன்னார்கள்: மாதவன் மற்றும் ஆதித்யா.


 "கேஜிஎஃப் பார்க்கலாமா சார்?" ஆதித்யா மற்றும் மாதவனிடம் கேட்டதற்கு அவர்கள் ஒப்புக்கொண்டனர்: "அது உங்கள் கடமை. வா. இப்போதைய கே.ஜி.எஃப்-ஐக் காட்டுகிறேன்.


 "இப்போது தானே ஆ?"


 "ஆம். தங்க வயல்கள் பெங்களூரில் இருந்து 100 கிமீ தொலைவில் உள்ளன. அரவிந்த் கூறினார்.


 விக்ரம் அவர்களை தனது காரில் கோலார் தங்க வயல்களுக்கு அழைத்துச் சென்றார், அங்கு மாதவன் கர்நாடகாவின் கோலார் கோல்ட் ஃபீல்ட்ஸில் வசிக்கும் 79 வயதான கே. இசக்கிவேலை சந்திக்கிறார். அங்கு ஆதித்யா அவரிடம் கேள்வி எழுப்பினார்: “சார். உங்கள் வாழ்க்கை எப்படிப் போகிறது?"


 வானத்தைப் பார்த்து அந்த மனிதன் சொன்னான்: “அரசாங்கம் என் வாழ்நாளில் 40 பொன்னான வருடங்களை எடுத்துக் கொண்டு, என்னைப் பயன்படுத்திக் கொண்டு, அவர்களுடைய வேலை முடிந்ததும் என்னை இறக்க வைத்து விட்டது பா.” இது அந்த தோழர்களை மிகவும் வருத்தப்படுத்தியது. மாதவன் கேஜிஎஃப் மில் காலனியில் வசிக்கும் மற்றொருவரை சந்தித்தார். ஐந்து பொதுக் கழிப்பறைகள் மட்டுமே இருப்பதாகவும், கிட்டத்தட்ட 2,500 மக்கள் அவற்றை நம்பியிருப்பதாகவும் அவர் அவர்களிடம் தெரிவித்தார். அனைத்து ஆண்களும், பாதிக்கும் மேற்பட்ட பெண்களும் திறந்த வெளியில் மலம் கழிப்பதாக அவர் கூறினார்.


 முறையான கழிப்பறை வசதி கோரி, குடியிருப்புவாசிகள் பலமுறை புகார் அளித்தும், நகராட்சி நிர்வாகம் செவிசாய்க்கவில்லை. ஓராண்டுக்கும் மேலாக கழிவறைகள் சுத்தம் செய்யப்படாமல் இருந்ததால், நோய் பரவும் அபாயம் காரணமாக குடியிருப்புவாசிகள் சுத்தம் செய்யத் தொடங்கினர். இந்த தகவல் மாதவனையும், ஆதித்யாவையும் பயங்கர அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது. விக்ரம் மற்றும் அரவிந்த் கூட தற்போதைய KGF இன் இந்த கொடூரமான உண்மையை அறிந்ததும் அதிர்ச்சியடைந்தனர்.


 அருகில் உள்ள சுற்றுச்சூழல் கழிவுகளை பார்த்து கே.எசவேல் அவர்கள் கூறியதாவது: சார். எந்தவித முன்னறிவிப்பும் இன்றி சுரங்கம் மூடப்பட்டு, பாரத் கோல்ட் மைன்ஸ் லிமிடெட் தளத்திற்கு அருகே சுற்றுச்சூழல் கழிவுகளை விட்டுச் சென்றது. பல ஆண்டுகளாக, சுரங்கங்கள் தாது செயலாக்கத்திலிருந்து சுமார் 35 மில்லியன் டன் எச்சங்களை உருவாக்கியுள்ளன. சயனைடு மற்றும் சிலிக்காவை உள்ளடக்கிய மேடுகளில் கழிவுகள் கொட்டப்படுகின்றன. 58.12 சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவில் 15% நிலப்பரப்பில் 13 பெரிய குப்பைகள் உள்ளன. உள்நாட்டில் சயனைடு மலைகள் என்று அழைக்கப்படும் சில சயனைட் குவியல்கள் 40 மீட்டர் உயரத்திற்கு உயர்கின்றன.


 பல ஆண்டுகளாக அங்கு வசிக்கும் மற்றொரு குடியிருப்பாளர் தோழர்களும் இங்கலாகி சகோதரர்களும் கூறினார்: “எச்சத்தில் சோடியம் சயனைடு உள்ளது, இது தங்கத்தை பிரித்தெடுக்க சுண்ணாம்புடன் பயன்படுத்தப்படுகிறது. மேலும் சில கூடுதல் இரசாயனங்கள் தாமிர சல்பேட் மற்றும் சோடியம் சிலிக்கேட் ஆகியவை பயன்படுத்தப்படுகின்றன, அவை குப்பையில் உள்ளன. சில தாழ்வான பகுதிகளில், சல்பைட் தூசியின் எஞ்சிய பொருட்களின் அமிலமயமாக்கல் காரணமாக மேற்பரப்பில் காணப்படுகிறது.


 “குப்பை அப்பகுதியில் நிலத்தடி நீரை மாசுபடுத்தியது. எச்சக் கழிவுகள் வழியாகப் பாயும் ஓடைகள், மழைக்காலத்தில் வெள்ளப்பெருக்கை ஏற்படுத்துகின்றன, மேலும் அந்தக் குப்பையிலிருந்து ரசாயனங்கள் தண்ணீர் தொட்டிகள் மற்றும் வளமான விவசாய நிலங்களுக்குள் கசிந்துவிடும். "இது நிலத்தை மலட்டுத்தன்மையடையச் செய்துள்ளது, அதேசமயம் இது ஒரு காலத்தில் காய்கறிகள், நெல், ராகி மற்றும் நிலக்கடலை பயிரிட பயன்படுத்தப்பட்டது," என்று குமன் Mongabay India விடம் கூறினார் மற்றும் மாவட்டம் தொடர்ந்து வறட்சியை அனுபவிக்கிறது.


 கோலார் கோல்ட் ஃபீல்ட்ஸின் முன்னாள் பணியாளர்கள் பலர் சிலிக்கோசிஸ் நோயால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர். சில வருடங்கள் தான் பூமிக்கடியில் வேலை செய்ததால் சிலிகோசிஸ் நோய் வரவில்லை என்றாலும், கல்லீரல் பிரச்சனைகள் ஏற்பட்டதாக எசவேல் குறிப்பிட்டுள்ளார். நிலத்தடியில் வேலை செய்யும் தொழிலாளர்களுக்கு வெடிப்பு, வாயுக்கள் மற்றும் புகை காரணமாக சிலிகோசிஸ் ஏற்பட்டது.


 சுரங்கத்தின் ஒரு சில ஊழியர்கள் மட்டுமே இப்போது உயிருடன் இருப்பதாகவும், அவர்களில் பெரும்பாலோர் சிலிகோசிஸ் மற்றும் நுரையீரல் புற்றுநோய் போன்ற நோய்களை உருவாக்கி இறந்துள்ளனர் என்றும் அவர் வெளிப்படுத்தினார்.


 "சரியான மருத்துவமனைகள் இல்லை, அவர்கள் வழக்கமாக சிகிச்சைக்காக பெங்களூரு செல்ல வேண்டும்," எசவேல் கூறினார்.


 சயனைடு டம்ப்கள் தூசி மற்றும் சல்பர் டை ஆக்சைட்டின் ரீக் மேகத்தால் மூடப்பட்டிருக்கும், இதனால் காற்று மாசுபடுகிறது, ஒரு ஆய்வு குறிப்பிட்டது. குப்பையில் இருந்து துகள்கள் (சிறிய தூசி துகள்கள்) தோல் ஒவ்வாமை மற்றும் இப்பகுதியில் சுவாச பிரச்சனைகளுக்கு முக்கிய காரணம் என்று குடியிருப்பாளர்கள் புகார் கூறுகின்றனர்.


 நகரின் பிரதான சந்தையில் உள்ள கடைக்காரர் அன்னன் எஸ், காற்று வீசும் நாட்களில் காற்றில் உள்ள தூசி துகள்களால் சுவாசிக்க கடினமாக உள்ளது என்று கூறினார். "சொறி, ஒவ்வாமை மற்றும் சுவாச பிரச்சனைகள் இப்பகுதியில் பொதுவானது," என்று அவர் கூறினார்.


 சுரங்கத் தொழிலாளர்கள் மத்தியில் சிலிகோசிஸ் பொதுவான நோய் என்று நகரத்தின் சுகாதார ஆய்வாளர் முரளி கே, மோங்காபே-இந்தியாவில் ஒப்புக்கொண்டார். அப்பகுதியில் வசிக்கும் மக்களிடையே நுரையீரல் புற்றுநோயும் அதிகமாக உள்ளது என்றும், பரவுவதைத் தடுக்க எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை என்று ஒப்புக்கொண்ட அவர், சயனைட் மலையில் மரக்கன்றுகளை நட்டு காற்று மாசுபாட்டைக் கட்டுப்படுத்த முயற்சிக்கின்றனர்.


ஆனால், சுகாதார பாதிப்புகள் மட்டுமின்றி, நகர மக்கள் வாழ்வாதாரத்துக்கும் சிரமப்படுகின்றனர். சுமார் 260,000 பேர் இன்னும் KGF இல் வாழ்கின்றனர் மற்றும் அவர்களது பகுதியில் வேலை இல்லாததால், அவர்கள் வேலைக்காக பெங்களூருக்கு தொடர்ந்து பயணம் செய்கிறார்கள்.


 22 வயதான உள்ளூர்வாசியான வலரஸ் எம், மாதவன் பெங்களூருக்கு தினசரி கூலித் தொழிலாளியாக வேலை செய்வதாகக் கூறினார். அவர் சம்பாதிப்பதில் பெரும்பகுதி பயணங்களுக்காக செலவிடப்படுவதாகவும், பெங்களூரில் தொடர்ந்து இரண்டு நாட்கள் வேலை செய்வதாகவும், மறுநாள் வீடு திரும்புவதாகவும், ஓய்வு எடுத்துக்கொள்வதாகவும், பின்னர் அதே வழக்கத்தையே பின்பற்றுவதாகவும் கூறினார்.


 அருகில் வேலைகள் இல்லாததால் அவர்கள் படித்திருந்தாலும் பரவாயில்லை என்று அவர் எடுத்துரைத்தார். "சுரங்கங்கள் மூடப்பட்ட பிறகு, பாரத் எர்த் மூவர்ஸ் லிமிடெட் தவிர வேறு எந்த நிறுவனங்களும் இப்பகுதியில் இயங்கவில்லை, ஆனால் சிலர் ஆட்டோ ரிக்ஷாக்களை ஓட்டி கடைகளை அமைக்கத் தொடங்கியுள்ளனர்" என்று வளராஸ் கூறினார்.


 பாரத் கோல்ட் மைன்ஸ் லிமிடெட் நிறுவனத்தின் முன்னாள் ஊழியர்கள் பலர் தங்களுக்கு ஓய்வூதியம் இல்லை அல்லது குறைந்த ஓய்வூதியம் கிடைப்பதாக குற்றம் சாட்டுகின்றனர். மற்றொரு குடியிருப்பாளர் கே.சுப்ரமணி, 67, சுரங்கங்களில் மேற்பார்வையாளராக பணிபுரிந்தவர், அவர் ஒவ்வொரு மாதமும் சுமார் 650 ரூபாய் ஓய்வூதியமாக சம்பாதிப்பதாக கூறினார். 3,000 ஆக உயர்த்தப்படும் என்று பாரத் கோல்ட் மைன்ஸ் லிமிடெட் உறுதியளித்ததாகவும் ஆனால் அது நடக்கவில்லை என்றும் அவர் புகார் கூறினார்.


 11 ஆண்டுகளாக சுரங்கத்தில் நிலத்தடியில் பணிபுரிந்த எசவேல், சுரங்கம் மூடப்படுவதற்கு முன்பு விருப்ப ஓய்வு பெற வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டதாகவும், ஆனால் தனக்கு ஓய்வூதியம் எதுவும் கிடைக்கவில்லை என்றும், அன்றாடக் கூலித் தொழிலாளியாக வேலை செய்யும் நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டதாகவும் கூறினார்.


 "மில்கள் மூடப்பட்ட பிறகு நாங்கள் திடீரென்று தீண்டத்தகாதவர்களாகிவிட்டோம், நாங்கள் இல்லாதது போல் அரசாங்கம் எங்களைப் புறக்கணிக்கிறது" என்று எசவேல் மேலும் கூறினார்.


ரயில்கள் செயல்படாததால் கோவிட்-19 தொற்றுநோய் மக்களை மேலும் ஓரங்கட்டியுள்ளது. லாக்டவுன் தொடங்கியதில் இருந்து தான் வீட்டில் சும்மா அமர்ந்திருப்பதாகவும், நிதி சிக்கல்களை எதிர்கொள்வதாகவும் வலாரஸ் கூறினார்.


 சுரங்க மூடல் பற்றி பேசுகையில், சுரங்கத்தில் உள்ள இருப்புக்கள் முற்றிலும் தீர்ந்துவிட்டால், சூழலியலை மீட்டெடுக்கவும், பல்லுயிர் பெருக்கத்தை உருவாக்கவும் மட்டுமல்லாமல், சமூக-பொருளாதார அம்சங்களையும் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளும் விஞ்ஞான சுரங்க மூடல் தேவை என்று இந்தியாவின் தேசிய கனிமக் கொள்கை குறிப்பிடுகிறது. அத்தகைய மூடல்.


 "சில தசாப்தங்களாக சுரங்க நடவடிக்கைகள் பரவியுள்ள இடங்களில், சுரங்க சமூகங்கள் நிறுவப்பட்டு, சுரங்கத்தை மூடுவது என்பது அவர்களுக்கு வேலை இழப்பு மட்டுமல்ல, சமூக வாழ்க்கையையும் சீர்குலைக்கும்" என்று கொள்கை குறிப்பிடுகிறது. "சுரங்கத்தை மூடுவது ஒரு ஒழுங்கான மற்றும் முறையான முறையில் செய்யப்பட வேண்டும்."


 “உற்பத்திக்கு பிந்தைய கண்ணிவெடி நீக்கம் மற்றும் நில மீட்பு ஆகியவை சுரங்க மேம்பாட்டு செயல்முறையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருப்பதை உறுதி செய்வதில் அரசாங்கத்தின் பங்கு உள்ளது; சுரங்கம் மூடப்படுவதால் ஏற்படும் செலவுகளுக்கான நிதி ஒதுக்கீடுகள் தொழில்துறையால் அதிக முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது; மேலும் திறமையான மற்றும் பயனுள்ள கண்ணிவெடி மீட்பு மற்றும் மறுவாழ்வுக்கு நிலையான அணுகுமுறைகள் பின்பற்றப்படுகின்றன," என்று கொள்கை குறிப்பிடுகிறது.


 ஆனால் இந்த மாற்றம் KGF க்கு ஒருபோதும் நடக்கவில்லை. கடந்த காலங்களில், இப்பகுதியை புதுப்பிக்குமாறு மத்திய அரசு மாநில அரசிடம் பலமுறை கேட்டுக் கொண்டது, ஆனால் மாநில அரசு இப்பகுதி நகர முனிசிபல் கவுன்சிலுக்கு எந்த வருவாயையும் கொண்டு வரவில்லை என்றும் ரூ.17,000 கோடிக்கு மேல் கடன்கள் இருப்பதாகவும் வாதிட்டது.


 கேஜிஎஃப் பகுதியைச் சேர்ந்த முன்னாள் சட்டமன்ற உறுப்பினரும், இந்திய குடியரசுக் கட்சியின் தலைவருமான ராஜேந்திரன், வளர்ச்சிக்கான நிதி ஒதுக்கீட்டில் கேஜிஎஃப் எப்போதும் புறக்கணிக்கப்படுவதாகவும், அரசாங்கத்தின் காரணமாக கேஜிஎஃப் மக்கள் மோசமான நிலையில் வாழ்கின்றனர் என்றும் கூறினார். அக்கறையின்மை.


 இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் கட்சியின் தற்போதைய சட்டமன்ற உறுப்பினர் ரூபா கலா சஷிதர், வெள்ளம் மற்றும் கோவிட்-19 ஆகியவற்றைக் காரணம் காட்டி, கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளாக எம்எல்ஏ மானியமான ரூ.2 கோடிக்கு மாநில அரசு ஒப்புதல் அளிக்கவில்லை என்று மோங்காபாய்-இந்தியாவிடம் கூறினார். இந்தத் தகவல்கள் அனைத்தையும் பெற்ற பிறகு, நவம்பர் 15, 2022 அன்று வந்த பிறகு, மாதவனும் ஆதித்யாவும் கிருஷ்ணனை கோவையில் உள்ள அவரது வீட்டில் ரகசியமாகச் சந்தித்தனர். கம்ப்யூட்டரில் அவர்கள் சொன்னார்கள்: “சார். KGF இல், எங்களிடம் மனிதவளம், நல்ல உள்கட்டமைப்பு மற்றும் ஏக்கர் நிலங்கள் உள்ளன, அவை தொழில்துறை நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன, மேலும் ஆந்திரப் பிரதேசம் மற்றும் தமிழகத்தின் எல்லைகள் அருகிலேயே உள்ளன,” என்று சஷிதர் மங்காபாய்-இந்தியாவிடம் கூறினார். “கே.ஜி.எஃப் இல் உள்ள மக்களுக்கு வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்க மாநில அரசு இந்த விஷயங்களைப் பயன்படுத்தியிருக்க வேண்டும். இங்குள்ள மருத்துவமனைகளுக்கு முறையான உள்கட்டமைப்பை நாம் உருவாக்க வேண்டும், வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்குவது அரசாங்கத்தின் பொறுப்பாகும், ஆனால் தற்போது, ​​KGF இன் வளர்ச்சி அல்லது சுரங்கங்களை மீண்டும் திறப்பதில் அரசாங்கம் கவனம் செலுத்தவில்லை. சுரங்கத் துறையின் கீழ் உள்ள இந்திய சுரங்கப் பணியகம் கூட, சுரங்க ஆபரேட்டர் பொறுப்புடன் அதை மூட வேண்டும் என்று கட்டளையிடுகிறது. அதன் வழிகாட்டி பிராந்தியத்தின் சுரங்கத்திற்கு முந்தைய சூழலியல் மீட்டெடுக்கப்பட வேண்டும், நச்சு எச்சங்கள் அகற்றப்பட வேண்டும் மற்றும் நிலத்தடி நீர் நச்சு எச்சங்களிலிருந்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறது. சுரங்கத்தை மூடும் நிறுவனம் அப்பகுதியில் காற்று, நீர், மேல் மண், கழிவுகள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு ஆகியவற்றின் மறுசீரமைப்பு மற்றும் மேலாண்மைக்கு பொறுப்பாகும். இருப்பினும், KGF இல், திட்டமிடப்படாத மூடல் அப்பகுதியை குழப்பத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது. சுரங்கத்தை மூடும் போது KGF இல் உரிய நடைமுறை பின்பற்றப்பட்டிருந்தால், அது புதிய நில பயன்பாடு, வேலைவாய்ப்பு, தன்மை மற்றும் துடிப்பு ஆகியவற்றை அப்பகுதிக்கு கொண்டு வந்திருக்கும். KGF இல் நிலம், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் மக்களின் வாழ்வாதாரம் சீரழிவதற்கு திட்டமிடப்படாத மூடல் காரணமாக ஆய்வு குற்றம் சாட்டுகிறது. திட்டமிடப்படாத கண்ணிவெடி மூடலைக் கட்டுப்படுத்தவும், சமூகத்தின் மீதான அதன் விளைவுகளை எதிர்கொள்ளவும் கொள்கைகள் மற்றும் சட்டங்கள் இந்திய அரசாங்கத்தால் வலுவாக உருவாக்கப்பட வேண்டும். KGF மக்கள் எதிர்கொள்ளும் இந்த பிரச்சினைகள் மற்றும் சவால்கள் தீர்க்கப்படும் மற்றும் நகரத்தை புதுப்பிக்க அரசாங்கம், சுரங்க நிறுவனம் மற்றும் மக்கள் தங்கள் ஆதரவையும் ஆர்வத்தையும் காட்டினால் மேம்படுத்த முடியும்.


"சமீபத்தில், பாரத் கோல்ட் மைன்ஸ் லிமிடெட் நிறுவனத்திற்குச் சொந்தமான 12,109 ஏக்கரில் 3,200 ஏக்கருக்கும் அதிகமான நிலப்பரப்பில் ஒரு தொழில் பூங்காவை உருவாக்க கர்நாடக அரசு திட்டமிட்டுள்ளது. ஆனால் இந்தத் திட்டம் குடியிருப்பாளர்களுக்கு நிவாரணம் தருமா அல்லது அவர்களின் துயரத்தை அதிகரிக்குமா என்பது இன்னும் தெரியவில்லை பார்த்தேன்!" கிருஷ்ணன், மாதவனிடம் கூறியது: மத்திய அரசு மற்றும் மாநில அரசுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்,'' என உறுதியளித்தார்.


 இதற்குப் பிறகு, தோழர்கள் மற்றொரு கேள்விக்கான பதிலைப் பெறத் தொடங்கினர், அவர்கள் முன்பு விக்ரம் இங்கலகியிடம் கேட்டனர். அவர்கள் வெளியேறும்போது, ​​ஜம்மு காஷ்மீர் எல்லைப் பகுதிகளைப் பாதுகாக்குமாறு கிருஷ்ணன் அவர்களிடம் கேட்டுக் கொண்டார்.


 "தேசத்தை பாதுகாப்பது நமது முக்கிய கடமை ஐயா." மாதவன் விக்ரம் இங்கலகியை சந்திக்க கிளம்பும் முன் அவருக்கு சல்யூட் செய்கிறேன் என்றார்.


 இப்போது வீட்டில், காஷ்மீரில் கார்த்திக் இங்கலகியைக் கொலை செய்த சந்தேக நபர்களைப் பற்றிய கேள்விகளுடன் விக்ரம் இங்கலகியுடன் தனது சகோதரர் அபிஷேக் இருக்கும் புகைப்படத்தைக் காட்டினார். விக்ரம் கூறியது: "அபிஷேக் எனது தி ஹிஸ்டரி ஆஃப் ரோவன் ட்ரீ புத்தகத்தை படித்து, கேஜிஎஃப் பற்றி தெரிந்து கொண்டார். அன்றிலிருந்து, மைசூரில் உள்ள தனது நண்பர்களின் உதவியுடன், அவர் என்னுடன் இணைந்தார். என் உதவியுடன், அவர் பற்றி தெரிந்து கொண்டார். வடகிழக்கு இந்தியா மற்றும் ஜம்மு-காஷ்மீரில் கிளர்ச்சிப் பிரச்சனைகள்.இதனால், உங்களுக்கு தெரிந்த நண்பர்கள் பலரும் அபிஷேக்க்கு மிரட்டல் விடுத்தனர், அதுவும் ஒரு காரணம், உங்கள் சொந்த நாட்டிற்கு துரோகம் செய்த உளவாளிகளால் உங்கள் சகோதரன் கொல்லப்பட்டார். பாகிஸ்தான் ஆதிக்கத்தில் உள்ள ஆசாத் காஷ்மீரை இந்திய எல்லைக்குள் கொண்டு வருவதற்கு கார்த்திக் இங்கலாகி பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வந்தார்.அதுமட்டுமின்றி, கேஜிஎஃப்-ஐ மீட்டெடுக்க அவர் மிகவும் ஆர்வமாக இருந்தார்.இந்த இரண்டு விஷயங்களும் அரபு, பாகிஸ்தான் மற்றும் துபாய் ஆகிய பயங்கரவாத அமைப்புகளை எரிச்சலடையச் செய்தன. கோலார் கோல்ட் ஃபீல்ட்ஸ் மற்றும் காஷ்மீர் விரைவில் புத்துயிர் பெற வேண்டும். எனவே, அவரைக் கொல்ல அவர்களால் ஒரு கொலைகாரன் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டான்." மாதவனிடம் விக்ரம் கூறியதாவது: இறப்பதற்கு முன், இந்திய எல்லைப் பகுதிகளில் நடந்த கிளர்ச்சி நடவடிக்கைகள் குறித்து மேலும் சேகரித்த முக்கியமான கோப்புகளை என்னிடம் தருமாறு கூறினார். தனது கடைசி ஆசை இந்தியாவை பிடியில் இருந்து விடுவிக்க வேண்டும் என்பதுதான். தீமைகள்."


 மாதவன் உணர்ச்சிவசப்பட்டு, பணியைத் தொடர முடிவு செய்தார். போகும் போது ஆதித்யா மாதவனிடம் கேட்டான்: "அடுத்து என்ன டா?"


 "ஆபரேஷன் காஷ்மீர்." மாதவன் அவனைப் பார்த்து சொன்னான். வீட்டை அடையும் போது, ​​NIA இன் ஜெராக்ஸ் அடையாள அட்டையுடன் ஸ்மிருதி தனக்காகக் காத்திருப்பதைக் காண்கிறான். அவள் அவனை அறைந்து கேட்டாள்: "ஏன் என்னிடம் தெரிவிக்கவில்லை டா?"


 "நீங்கள் பாதுகாப்பாக இருக்க வேண்டும் என்று நான் விரும்பினேன் ஸ்மிருதி பேபி. அதனால் தான்." அவள் அவனை அணைத்துக்கொண்டு சொன்னாள்: "கவலைப்படாதே. நான் எப்போதும் பாதுகாப்பாக இருப்பேன் டா. நீ நம் தேசத்திற்காக தொடர்ந்து சேவை செய்." அவர்களுடன் காஷ்மீர் செல்கிறார். செல்லும் போது, ​​"அவர் இரட்டைக் குழந்தைகளுடன் கர்ப்பமாக இருக்கிறார்" என்று ஸ்மிருதி வெளிப்படுத்துகிறார்.


 மாதவன் மகிழ்ச்சியில் ஆழ்ந்தார். காஷ்மீர் பயங்கரவாதிகளிடம் கவனமாக இருக்க, அவர்கள் மேற்கொள்ளும் பணியில் தனக்கு எந்த ஆட்சேபனையும் இல்லை என்று கிருஷ்ணன் தனது போனுக்கு அனுப்பிய செய்தியை ஆதித்யா பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறான்.


 தொடரும்.....


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Action