Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

5  

Adhithya Sakthivel

Action Thriller Others

ஜெய்கர் கோட்டை: அத்தியாயம் 2

ஜெய்கர் கோட்டை: அத்தியாயம் 2

9 mins
509


குறிப்பு: இந்தக் கதை எனது முந்தைய கதையான ஜெய்கர் கோட்டையின் தொடர்ச்சி: அத்தியாயம் 1. இது ஆசிரியரின் புனைகதையை அடிப்படையாகக் கொண்டது மற்றும் எந்த வரலாற்றுக் குறிப்புகளுக்கும் பொருந்தாது.


 16 ஆகஸ்ட் 2022


 சித்ரா, கோயம்புத்தூர்


 ஜெய்கர் கோட்டையில் நடந்த சம்பவங்களை விவரித்த சிறிது நேரத்தில், இப்ராஹிம் மாரடைப்பால் பாதிக்கப்பட்டு மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டார். அவரது உடல்நிலை மிகவும் கவலைக்கிடமாகவும், மோசமாகவும் உள்ளது என மருத்துவர்கள் கூறுகின்றனர்.


 ராஜ் ஹெக்டே நம்பிக்கை இழக்கிறார். சில நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, மருத்துவர்கள் இப்ராஹிம் இறந்துவிட்டதாக அறிவித்தனர், இது அவரை நிலைகுலையச் செய்தது. இப்ராகிம் இறந்தாலும் நம்பிக்கை தளராமல் ஜெய்கர் கோட்டையின் இரண்டாம் அத்தியாயத்தின் பிரதியை கண்டுபிடிக்க இப்ராஹிமின் வீட்டைத் தேடினார். அதைத் தேடும் போது ஆவாரம்பாளையத்தில் வசிக்கும் சம்பத் என்ற 64 வயது முதியவரின் பெயர் கிடைக்கிறது. கோவை மாவட்டத்தைச் சேர்ந்தவர்.


 அவரைச் சந்திப்பதற்காக அவர் உடனடியாக தனது ஊடகக் குழுவுடன் அந்த இடத்திற்கு விரைகிறார். ஒரு பணக்காரர் என்பதால், அவரது பெரிய வீட்டிற்குள் நுழைய அவர்களை பாதுகாப்பு தடை செய்கிறது. அவர்கள் ஐடியை செக்யூரிட்டியிடம் காட்டிய பிறகு, அவர் இறுதியாக அவரை அனுமதித்தார். உள்ளே சென்ற ராஜ் ஹெக்டே தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டு கூறினார்: “சம்பத்தின் சாதனையாளர் இப்ராகிம் காதர் ஜெய்கர் கோட்டையில் நடந்த சம்பவங்களை விளக்கி விவரித்தார். அவர் உங்கள் பெயரைப் பரிந்துரைத்து, ஜெய்கர் கோட்டையைப் பற்றி மேலும் அறிய விரும்பினால், எதிர்காலத்தில் உங்களைச் சந்திக்கும்படி கேட்டுக் கொண்டார்.


 சிறிது நேரம் மூச்சு வாங்கிய சம்பத் அவரிடம், “ஏன் ஜெய்கர் கோட்டையைப் பற்றி அதிகம் தெரிந்துகொள்ள ஆர்வமாக உள்ளீர்கள்? காரணங்களை நான் அறியலாமா?”


 “ஏனென்றால், இப்ராகிம் எழுதிய புத்தகம், அப்போதைய ஆளுங்கட்சியின் பெரிய தலைவர்களை நேரடியாகச் சுட்டிக் காட்டியது சார். அதனால்தான்!" ராஜ் சிங் சொன்னது போல், சம்பத் கிட்டத்தட்ட குளிர்ச்சியை இழக்கிறார். இருப்பினும், அவர் தன்னை அமைதிப்படுத்துகிறார். ராஜ் அவரிடம், "யாஷ் மற்றும் ரமேஷ் இறந்த பிறகு ஜெய்கர் கோட்டையில் என்ன நடந்தது?"


 சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு


 26 ஜூன் 1972- ஆகஸ்ட் 1974


யாஷ் மற்றும் ரமேஷ் இறந்த பிறகு, ராணி மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத் "ஜெய்கர் கோட்டையின் இளவரசி" என்று முடிசூட்டப்பட்டார். அவளும் சிவனும் படிப்படியாக காதலித்து திருமணம் செய்து கொண்டனர். சமூகம் தனக்குத் துணையை முடிவு செய்ய விடாமல், எல்லா நெறிமுறைகளையும் புறக்கணித்து, தன்னைப் பாதுகாத்து அன்பான சிவனை மணந்தாள். சிவனின் மனைவியாக இருப்பது எளிதான காரியம் அல்ல. சம்பிரதாயம் மற்றும் கட்டுப்பாடுகளின் வாழ்க்கையை அவள் சரிசெய்தாள். ஆனால் சற்றும் தயங்காமல், தனது அரண்மனை பெண்ணை அவர்களின் வரையறுக்கப்பட்ட வாழ்க்கையிலிருந்து அதிகாரத்துடன் முன்னோக்கி கொண்டு வந்தாள். கோட்டையில் இருந்த மற்ற பெண்களைப் போலல்லாமல், அவள் புடாவால் அடைக்கப்பட மறுத்தாள்.


 அதற்கு, அவள் சிவனிடம் சொன்னாள்: "அந்த காலங்கள் ஒரு சாதாரண அங்கீகரிக்கப்பட்ட திருமணத்தை விட மிகவும் முன்னால் இருந்ததை நான் காண்கிறேன். நம் பெரியவர்களை விஞ்சுவது, ரகசியக் கூட்டங்களை ஏற்பாடு செய்வது போன்ற சவால்கள் இருந்தன... மேலும் அவ்வப்போது, ​​ஜெய்யுடன் நாட்டில் வாகனம் ஓட்டுவது, பிரேயில் திருடப்பட்ட இரவு உணவு அல்லது வெளியூர் செல்வது போன்ற ஒரு அற்புதமான, கேள்விப்படாத சுதந்திரம் இருந்தது. ஒரு படகில் ஆற்றில். இது ஒரு அழகான மற்றும் போதை தரும் நேரம்."


 அவர் பெண்களுக்காக ஒரு பள்ளியைத் திறந்தார், அது இன்று 1972 முதல் 1974 வரையிலான காலகட்டங்களில் நாட்டின் மிகச்சிறந்த பள்ளிகளில் ஒன்றாகும். நாட்டில் பெண்கள் ஒதுக்கப்படுவதை அவர் நிராகரித்தார். அவள் ராணியாக இருந்திருக்கக்கூடிய செழுமை மற்றும் ஆறுதல் வாழ்க்கையில் தன்னை மட்டும் கட்டுப்படுத்திக் கொள்ளவில்லை, ஆனால் அவள் அக்கறை கொண்ட காரணங்களுக்காக வேலை செய்யத் தேர்ந்தெடுத்தாள். போரின் போது, ​​அவர் பல்வேறு வகையான போர்-வேலைகளை மேற்கொண்டார். 1973 ஆம் ஆண்டில், அவர் 40 மாணவர்கள் மற்றும் ஒரு ஆங்கில ஆசிரியருடன் பெண்களுக்காக மந்தாகினி தேவி பள்ளியைத் திறந்தார், இது இந்தியாவின் சிறந்த பள்ளிகளில் ஒன்றாக அறியப்பட்டது.


 வழங்கவும்


 “சார், சார். இந்த புத்தகம் மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத்தை சுற்றி மட்டுமே செல்வது போல் தெரிகிறது. இந்தக் கதையில் என்ன நடக்கிறது?" ராஜ் கேட்டதற்கு, சம்பத் அவரை தனிமைப்படுத்தப்பட்ட நூலக அறைக்கு அழைத்துச் செல்கிறார், அதில் ஒரு தங்க வாள் உள்ளது, அது அவருக்கு 15 வயதில் சிவனும் மந்தாகினியும் பரிசாக அளித்தனர். இதை அவரிடம் காட்டி அவர் கூறினார்: “அப்போதுதான் ராணி மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத் பற்றி நிறைய தெரிந்து கொண்டேன். அப்போதும், நான் அவளைப் பற்றி ஒருபோதும் அறிந்திருக்கவில்லை.


 26 ஜூன் 1975


மந்தாகினியும் ஷிவாவும் அரசியலில் தீவிரமாக ஈடுபட்டு ராஜஸ்தான் மாநிலமாக மாறியபோது பிரியா தர்ஷினியின் அரசுக்கு எதிர்கட்சியாக உருவாக்கப்பட்ட ஸ்வராஜ் கட்சியில் சேர்ந்தனர். அவர் தனது முதல் தேர்தலில் 1962 இல் ப்ரியாவின் வேட்பாளருக்கு எதிராக பனிச்சரிவில் 1,75,000 வாக்குகள் பெரும்பான்மையைப் பெற்று "கின்னஸ் புத்தகத்தில்" இடம் பெற்றார். அமெரிக்காவில் (அரசியல் சந்திப்புக்காக) ஷிவாவிடம் அவரது சாதனையைக் கேள்விப்பட்ட ஜனாதிபதி, "ஒரு தேர்தலில் எவரும் இதுவரை சம்பாதித்திருக்காத மிகப் பெரிய பெரும்பான்மையைப் பெற்ற பெண்" என்று அவரை அறிமுகப்படுத்தினார். லோக்சபா தொகுதியில் 2,46,516 வாக்குகளில் 1,92,909 வாக்குகள் வித்தியாசத்தில் வெற்றி பெற்ற முதல் பெண்மணி ஆவார்- இந்திய வரலாற்றில் ஒரு மைல்கல். அவர் 1967 இல் தனது சொந்த தொகுதியில் மீண்டும் வெற்றி பெற்றார்.


 ஆனால் ப்ரியா தனது குடும்பத்தின் பணப்பைகள் மற்றும் சலுகைகளை ரத்து செய்வதற்கான மசோதாவை அறிமுகப்படுத்தியபோது விஷயங்கள் கீழ்நோக்கிச் செல்லத் தொடங்கின. எனவே, அவளும் அவளுடைய மூத்த சகோதரர் சுசாந்த் சிங் ராஜ்புட்டும் மேற்கு வங்காளத்திற்கு தப்பிச் செல்ல வேண்டியிருந்தது. மான் சிங், அவரது தந்தை மற்றும் அவரது சகோதரர் சுசாந்த் சிங் ஆகியோர் இறந்தபோது மந்தாகினிக்கு சோகம் ஏற்பட்டது.


 வழங்கவும்


 “பிரியா தர்ஷினி ஜெய்கர் கோட்டை புதையலை கொள்ளையடித்தார். கூகுளில் அல்லது அதற்கான பதிவு செய்யப்பட்ட RTIல் எந்த தகவலையும் நான் ஏன் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை? சிறிது நேரம் இடைநிறுத்தி, அவர் தொடர்ந்து கேட்டார்: "1975 இல் பிரிய தர்ஷினியால் விதிக்கப்பட்ட அவசரகாலத்தின் போது சவாய் ஜெய் சிங்கின் அரச புதையல் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது உண்மையா?"


 செப்டம்பர் 1975


 1970 களின் பிற்பகுதியில் ப்ரியா தர்ஷினி கண்களை அங்கு பார்த்தபோது பிரச்சனைகள் தொடங்குகின்றன. அவளுக்கும் ராணி மந்தாகினி தேவிக்கும் நல்ல உறவு இருந்ததில்லை. மந்தாகினி தனது கட்சியின் பிரதிநிதியை மூன்று முறை தேர்தலில் தோற்கடித்துள்ளார். பொறாமைக்குக் காரணம், அவள் அழகுக்காக பலமுறை வாக்களிக்கப்பட்டு, உலகின் மிக அழகான பெண்களில் ஒருவராகக் கருதப்பட்டாள். மந்தாகினி தேவியின் சொத்துகளை அரச குடும்பத்தின் சொத்துகளை கணக்கில் கொண்டு சோதனை நடத்த தகவல் தொழில்நுட்பத் துறைக்கு உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது.


 ஆனால், 1972ல் எமர்ஜென்சியின் போது மந்தாகினியும், ஷிவாவும் கைது செய்யப்பட்டு திகார் சிறையில் அடைக்கப்பட்டபோது விஷயங்கள் கீழே போக ஆரம்பித்தன. ED குழு உட்பட பல அரசு நிறுவனங்கள் விசாரணைக்காக ஜெய்ப்பூருக்கு அனுப்பப்பட்டன. ஜெய்ப்பூர் அரண்மனையில் உள்ள பொக்கிஷம் பற்றி அவருக்கும் மந்தாகினிக்கும் தெரியாது" என்று சிவன் கூறினார். தன் வாழ்க்கையின் காதலுக்காக இன்னும் வருந்திய அவர், 1972 ஆம் ஆண்டில் தனது மூன்றாவது முறையாக நாடாளுமன்றத்தில் நிற்க வற்புறுத்தப்பட்டார், அது சமஸ்தானத்தின் அங்கீகாரம் நீக்கப்பட்ட ஆண்டு. அரசியலமைப்பின் இந்த மாற்றம் இளவரசி மற்றும் அவரது கணவருக்கு ஒரு கடினமான வாழ்க்கையை கொண்டு வந்தது, ஜூலை 1975 இல், இருவரும் கைது செய்யப்பட்டு திகார் சிறையில் அடைக்கப்பட்டனர், இருப்பினும் அவர்கள் மீது கடுமையான குற்றச்சாட்டுகள் எதுவும் சுமத்தப்படவில்லை.


சில நாட்களுக்குப் பிறகு மோதி துங்ரி மற்றும் பின்னர் ஜெய்கர் அரண்மனை அகழ்வாராய்ச்சிக்காக ஒரு இராணுவக் குழு ஜெய்ப்பூருக்கு அனுப்பப்பட்டது. கர்னல் ராமச்சந்திரன் மற்றும் கொள்ளைக்காரன் இப்ராகிம் காதர் தலைமையில் ராணுவக் குழு அமைக்கப்பட்டது. இப்ராகிம் வட இந்திய மாநிலங்களில் பல்வேறு பெரிய பிரமுகர்கள் மற்றும் அரசியல்வாதிகளின் மோசமான கொலைகள், திருட்டு மற்றும் கொலைகளில் ஈடுபட்டுள்ளார்.


 ஜெய்ப்பூர், அமர், ஜெய்கர் மற்றும் மோதி தூங்காரி அரண்மனைகளில் அகழ்வாராய்ச்சி தொடங்கியது. 4-5 மாத அகழ்வாராய்ச்சிக்குப் பிறகு, “தேடல் முடிந்து புதையல் கிடைத்துவிட்டது” என்று அரசுக்கு ஒரு ரகசிய தந்தி அனுப்பப்பட்டது. ஜெய்ப்பூர் மந்திரி சஞ்சய் ராகவன் சொந்த விமானத்தில் ஜெய்ப்பூரில் உள்ள சங்கனேர் விமான நிலையத்தை அடைந்தார். நிலைமையைப் பார்த்து கிட்டத்தட்ட ஒரு வாரத்திற்கு ஊரடங்கு உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது மற்றும் இராணுவம் (விமானம் மற்றும் வாகனங்கள்) வரவழைக்கப்பட்டது. அங்கு "சில கிலோ தங்கம்" மட்டுமே கிடைத்ததாக அரசாங்கம் கூறியது.


 ஆனால், ஜெய்ப்பூர்-டெல்லி நெடுஞ்சாலையை 2 நாட்கள் மூடிவிட்டு, சஞ்சய் ராகவன் தலைமையில் டெல்லிக்கு 6 ராணுவ வீரர்கள் புதையல் அனுப்பப்பட்ட விதம், சில கிலோ தங்கம்தான் என்று அரசு கூறுவது சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துகிறது. கண்டறியப்பட்டது. பாகிஸ்தானின் முன்னாள் பிரதமர் சுல்பைகர் அப்போது வாங்கிய செல்வத்தில் பாகிஸ்தானின் பங்கைக் கேட்டபோது அகழ்வாராய்ச்சிகள் மேலும் பிரபலமடைந்தன.


 வழங்கவும்


 தற்போது, ​​ராஜ் சிங் மற்றும் சம்பத் ஆகியோர் ஜெய்கர் தங்க புதையல் சோதனை குறித்த செய்திகளுடன் ராணுவ வாகனங்கள், கர்னல் ராமச்சந்திரன், மந்தாகினி தேவி மற்றும் ப்ரியா தர்ஷினி ஆகியோரின் சில புகைப்படங்களைப் பார்க்கின்றனர். அப்போது, ​​சிவனுடன் இப்ராகிம் இருக்கும் புகைப்படத்தைப் பார்த்து, பின்விளைவுகள் குறித்து சம்பத் தொடர்ந்து கூறினார்.


 "இது சட்டவிரோத சொத்து என்று அரசாங்கம் குற்றம் சாட்டியது. ராஜஸ்தான் அரசின் முதல் பட்ஜெட் தாக்கல் செய்யப்பட்டபோது, ​​இந்த கருவூலத்தின் அனைத்துப் பணியகமும் கொடுக்கப்பட்டதால், உண்மையில் சட்டவிரோத சொத்து பற்றிய கேள்வியே எழவில்லை.


 "இறுதியாக, என்ன நடந்தது? தங்கக் கருவூலம் கிடைத்ததா?”


 சம்பத் சிறிது நேரம் யோசித்துவிட்டு தொடர்ந்தான்.


 1977


 பிற்காலத்தில் மந்தாகினி தேவியே ஜெய்கர் கோட்டையில் இருந்து அரசாங்கம் புதையல் எதுவும் பெறவில்லை என்று மறுத்தார். 1977-ல் ஜனதா தள அரசு அமைந்தபோது, ​​பிரியா அரசு கருவூலத்தில் பாதியை மீண்டும் அரச குடும்பத்திடம் திருப்பிக் கொடுத்தது, எதிர்காலத்தில் எந்த அரசும் புதையலைக் கைப்பற்றத் துணியாது என்று கூறியது. ஆறு மாத சிறைவாசம், சிவன் மற்றும் மந்தாகினியின் சித்தம் வலுவாக இருந்தது, ஆனால் அவர்களின் உடல் அல்ல.


 மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்ட சிவனும் மந்தாகினியும் இறுதியில் பரோலில் விடுவிக்கப்பட்டனர், ஆனால் மந்தாகினி அனுபவித்த அதிர்ச்சி அவளது வாழ்க்கையின் காதலில் தலையிடும் அளவுக்கு பெரியதாக இல்லை. இது சிவனுக்கு கோபத்தை ஏற்படுத்தியது. ஏறக்குறைய அரை வருடம் சிறையில் இருந்த போதிலும், அவர்கள் சமூகத்திற்குத் திரும்பிய பிறகு அவளுடைய கடினமான சூழ்நிலைகள் அவள் வாழ்க்கையை பாதிக்க ஷிவா அனுமதிக்கவில்லை.


மெல்ல மெல்ல இயல்பு நிலைக்கு வந்த மந்தாகினி, 30 வயதில் சிவனின் குழந்தையுடன் கர்ப்பமானார். சிறையில் வாழும் போது, ​​சிறையில் இழிந்த நிலையில் வாழும் கொலைகாரர்கள், விபச்சாரிகள், பிக்பாக்கெட்டுகள் மற்றும் பிற கைதிகளின் உரிமைகளுக்காக சிவன் போராடினார். அதே சமயம், ராஜஸ்தானில் பெண்கள் கடைப்பிடிக்கும் பர்தா முறையைத் தடுப்பதில் மந்தாகினி வெற்றி பெற்றார்.


 1982


 மெதுவாக 1982 வாக்கில், சிவன் ஜெய்கர் கோட்டைக்குள் ஆயுதங்களையும் துப்பாக்கிகளையும் வாங்கினார். அவர் ராஜஸ்தான் மாநிலத்தில் ஒரு மோசமான மற்றும் மரியாதைக்குரிய கும்பல் ஆவதற்கு இராணுவக் குழுவிற்கு பயிற்சி அளித்தார். இது சஞ்சய் ராகவனை மீண்டும் சிவனுடன் கைகோர்க்க வைக்கிறது. பின்னர், அவர் மும்பையில் மஸ்தான் போன்ற செல்வாக்கு மிக்க கும்பல்களைக் கொன்றார், மேலும் நகரத்தை அவரது கைகளில் கைப்பற்றவும் சென்றார்.


 அதே நேரத்தில், மந்தாகினி ஒரு சிறந்த குதிரைப் பெண்ணாக இருந்ததால் விளையாட்டு நிகழ்வுகளை விரும்புவதை சிவன் உணர்ந்தார். அவள் போலோவின் தீவிரப் பின்தொடர்பவள் என்பதையும், பந்தயக் குதிரைகளை வளர்ப்பதில் மகிழ்ந்திருப்பதையும் சிவன் நன்கு அறிந்திருந்தார். அவள் பள்ளியிலும் ஜெய்ப்பூரில் நடந்த எல்லாவற்றிலும் முழு ஈடுபாடு கொண்டிருந்தாள். மேலும் அவள் பயணம் செய்ய விரும்பினாள். எனவே, அவளுடைய மகிழ்ச்சியைத் திரும்பக் கொண்டுவர அவன் அவளுக்கு உதவினான்.


 வழங்கவும்


 ராஜ் சிங் இப்ராஹிமின் புகைப்படத்தைப் பார்த்து சம்பத்திடம் கேட்டார்: “சரி சார். இப்ராஹிம் மந்தாகினியை எப்படி சந்தித்தார்?”


 செப்டம்பர் 1982


 1975 ஆம் ஆண்டு அவசரநிலை காலத்தில், ஜெய்ப்பூரில் உள்ள பெண்களின் சில பணக்கார தங்கம் மற்றும் வைரங்களை கொள்ளையடிக்க இப்ராஹிம் ஆர்வமாக இருந்தார். அதனால், ராணுவத்தில் உள்ள யாருக்கும் தெரியாமல், ரகசியமாக கோட்டைக்குச் சென்றான், அங்கு மந்தாகினி உறங்கிக் கொண்டிருந்தாள். அங்கு, கொள்ளையடிக்க முயன்றார். ஆனால், அவள் அவனுடன் சண்டையிட்டு, பின்னவனை காயப்படுத்தினாள்.


 இதற்குப் பிறகு, சிவனும் அவளும் அவனுடைய காயங்களுக்கு சிகிச்சை அளித்து அவனுடைய தவறுகளை மன்னிக்கிறாள். இது உண்மையில் இப்ராஹிமை குற்ற உணர்ச்சியையும் வருத்தத்தையும் ஏற்படுத்தியது. அவர் தனது வாழ்க்கையில் செய்த பாவங்களுக்காக வருந்தினார், மேலும் மெதுவாக, அவர் தனது பெருமைக்காக சிவனுக்கு விசுவாசமானார். ஆனால், சிவனுக்கும் மந்தாகினிக்கும் நல்லதல்ல. சிவன் தனது ஆயுதங்கள், துப்பாக்கி மற்றும் பணத்துடன் இந்திய மாநிலங்கள் முழுவதும் அதிகாரத்தை அடையச் செல்ல, அவருக்கு பல போட்டிகள் வளர்ந்தன.


அவர்களில் பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த ஹுசைன் ஜாகிரும் ஒருவர். ஜெய்கர் தங்கப் புதையல் பற்றி அப்போதைய பாகிஸ்தான் பிரதமர் சுல்பைக்கரிடம் தெரிவித்தவர் அவர். ஒரு மோசமான கும்பல் மற்றும் பயங்கரவாதி என்பதால், அவர் தனது சட்டவிரோத வணிக நடவடிக்கைகளுக்காக இந்தியக் கண்டத்தை எளிதாகக் கைப்பற்றுவதற்காக, சிவனை அகற்ற விரும்பினார். இந்த காலகட்டத்தில், ஜெய்கர் கோட்டையில் சில ஆளும் பிரச்சினைகளுக்காக சிவனுக்கும் ராஜ்வீர் சிங்கிற்கும் இடையே மோதல் ஏற்பட்டது. எனவே, அவர் தனது சொந்த படையை உருவாக்கி ஜெய்கர் கோட்டைக்கு வந்தார். அங்கு, அவர் ஒரு கர்ப்பிணி மந்தாகினி தேவியை சுட்டுக் கொன்றார்.


 அவர் தனது அன்பான மனைவியை இழந்த குற்ற உணர்வு மற்றும் வருந்தினார், சிவன் கோபத்துடன் ராஜ்வீர் சிங் மற்றும் அவரது ஆட்களுடன் சண்டையிட்டார். இந்த நிலையில், அவர் தனது உதவியாளரை கத்தியால் குத்தி கொடூரமான முறையில் கொலை செய்தார். பின்னர், ராஜ்வீர் மூச்சுத்திணறி கொடூரமான முறையில் இறந்தார். பின்னர், அவர் டெல்லி பாராளுமன்றத்தை நோக்கிச் சென்றார், அங்கு பிரிய தர்ஷினி எதிர்கால இந்தியாவுக்கான பட்ஜெட் திட்டங்களைப் பற்றி விவாதித்தார்.


 மாலை 5:30 மணி


 பாதுகாப்புப் பணியாளர்கள் மற்றும் காவல்துறை அதிகாரிகளை துப்பாக்கி முனையில் பிடித்துக் கொண்டு, அவர் நாடாளுமன்றத்திற்குள் நுழைந்து, இறக்கத் தயாராக இருக்கும் பிரியா தர்ஷினியை நோக்கி துப்பாக்கியை நீட்டினார். ஆனால், அதற்கு பதிலாக சிவா துப்பாக்கியை சஞ்சய் ராகவனிடம் காட்டினார். ஜெய்கர் கோட்டை தொடர்பான அனைத்து பிரச்சனைகளுக்கும் மூளையாக செயல்பட்டவர் சஞ்சய் ராகவன். தங்கப் புதையலைப் பெறுவதற்காக பிரியா தர்ஷினியை கோட்டைக்கு மாற்றியவர். ஜெய்கர் கோட்டையின் மன்னர்களுக்கு எதிராக ராஜ்வீர் சிங், ரமேஷ் மற்றும் யாஷ் ஆகியோரைத் தூண்டினார். விமான விபத்தைத் தூண்டி சுசாந்த் சிங் ராஜ்புட்டைக் கொன்றவர் சஞ்சய்.


 ராஜஸ்தானில் ஒரு அரசியல் பேரணியின் போது மந்தாகினியில் இருந்து அவர் சந்தித்த மோசமான அவமானங்களுக்கு இதெல்லாம். இப்போது இந்த விஷப் பாம்பை சிவன் கொல்லப் போகிறார். ப்ரியா தர்ஷினியின் கண் முன்னே, சிவா சஞ்சய் ராகவனை கொடூரமாக சுட்டுக் கொன்றார். நாடாளுமன்றத்துக்குள் அவரை படுகொலை செய்துவிட்டு சிறிது நேரம் அமைதியானார். அதே நேரத்தில், ப்ரியா தர்ஷினி, தனது உயிருக்கு அச்சுறுத்தலாக உணர்ந்தார் மற்றும் அம்பலப்படுத்தப்படுவார் என்ற பயத்தில் சிவனுக்கு மரண தண்டனை விதிக்கப்பட்டது. சஞ்சய் ராகவன் படுகொலை செய்யப்பட்டதைக் கேட்டு சிபிஐ துறையும் இந்திய ராணுவ அதிகாரிகளும் உண்மையிலேயே அதிர்ச்சியடைந்தனர். கோட்டையில் மந்தாகினியை எரித்த பிறகு, சிவன் தன்னுடன் தங்கப் பொக்கிஷங்களையும் அரபிக்கடலுக்கு எடுத்துச் சென்றார். புறப்படுவதற்கு முன், ஜெய்கர் மக்களை பாதுகாப்பான இடத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும்படி இப்ராஹிமிடம் வேண்டுகோள் விடுத்தார், அதற்கு அவர் கண்ணீருடன் ஒப்புக்கொண்டார். அங்கிருந்து அதிகாலை 2.45 மணியளவில் கராச்சி துறைமுகத்திற்கு சென்றார்.


 அங்கு, ராகவேந்திரா (ஐஎன்எஸ் விராட்டின்) தலைமையில் இந்திய ராணுவ அதிகாரிகள், கார்கில் போருக்கு பாகிஸ்தான் ராணுவத்துக்கு எதிராக போரிடுவதற்காக கப்பலில் காத்திருந்தனர். அவரை உணர்ந்த அவர்கள், ஜெய்கர் கோட்டை முழுவதும் சிவனை தேடிக்கொண்டிருந்த இந்திய ராணுவத்திற்கு தகவல் கொடுத்தனர். பாகிஸ்தானின் துருப்புக்கள் மற்றும் அவர்களின் கப்பல்களை உணர்ந்த கேப்டன், சிவனை சேனலை மாற்றி தன்னை சரணடையுமாறு எச்சரித்தார். ஆனால், அவர் சரணடைய மறுக்கிறார்.


 அதே நேரத்தில், ப்ரியா தர்ஷினி தனது அறிவுறுத்தல்களை வழங்க காத்திருக்கிறார்.


"அம்மையீர். எம்ஐஜி-23 எங்கள் இலக்கை நெருங்குகிறது. ETA-இரண்டு நிமிடங்கள்." சிறிது நேரம் இடைநிறுத்தி, மேஜர் கூறினார்: “குண்டுவீச்சுக்காரர்கள் ஜெய்கர் கோட்டைக்கு மேல் உள்ளனர். உங்கள் இறுதி உத்தரவுக்காக காத்திருக்கிறேன் மேடம். ப்ரியா தர்ஷினி சிறிது நேரம் யோசித்தாள். ஆனால், மேஜர் கூறினார்: “நான் மீண்டும் சொல்கிறேன். வேலைநிறுத்தத்திற்கான உங்கள் இறுதி உத்தரவுக்காக நாங்கள் காத்திருக்கிறோம் மேடம்.


 “சிவா எச்சரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கவில்லை, மேஜர். பாகிஸ்தான் ராணுவம் நெருங்கி வருகிறது. உங்கள் உத்தரவுக்காக நாங்கள் காத்திருக்கிறோம். இவற்றைக் கேட்ட பிரியா தர்ஷினி, பணியை நிறைவேற்றச் சொன்னார்.


 ஜெய்ப்பூர்


 1951


 சிவா தனது நண்பர் சுசாந்த் சிங் ராஜ்புத் தனக்கு ஏழு வயதாக இருந்தபோது வைரஸ் காய்ச்சலுக்காக கோட்டையில் உள்ள உள்ளூர் மருத்துவரிடம் அழைத்துச் சென்றதை நினைவு கூர்ந்தார்.


 “சுவாமி. சுவாமி.”


 "என்ன நடந்தது சுசாந்த்?" என்று மருத்துவர் கேட்டார். அவரை பரிசோதித்து, அவர் கூறியதாவது: நிமோனியா போல் தெரிகிறது. ஏன் சார் முன்னமே வரவில்லை?''


 "நீங்களும் கொட்டும் மழையில் வந்திருக்கிறீர்கள் இளவரசே." மருத்துவரின் உதவியாளர் அவரிடம் கூறினார்.


 “குழந்தைகள் மீது இத்தகைய கவனக்குறைவு. நீங்கள் தகுதி வாய்ந்த மருத்துவர்கள் என்று நினைக்கிறீர்களா? இது பரவலாக பரவியுள்ளது. நீங்கள் சிவனை ஊருக்கு அழைத்துச் செல்லாவிட்டால், அவர் உயிர் பிழைக்க மாட்டார். இதைக் கேட்டதும் சுசாந்துக்கு கடும் கோபம் வந்தது.


 "ஏய்." டாக்டரை நோக்கி கைகளை காட்டி, அவர் கூறினார்: “என்னுடைய அன்பான நண்பரின் சிகிச்சைக்காக வந்துள்ளேன்... அவருடைய வாழ்க்கையைப் பற்றி நீங்கள் கருத்து கூறுகிறீர்களா? அவர் சிவன். சிவபெருமான். பிரம்மாவும் விஷ்ணுவும் அவர் பாதங்களுக்கு கீழே உள்ளனர். அவருடைய வாழ்க்கையைப் பற்றி பேச உங்களுக்கு உரிமை இல்லை... கைலாச மலையின் மகாதேவருக்கும் உரிமை இல்லை!"


 “இளவரசே. அவர் சொன்னது அதுவல்ல. விரக்தியடைய வேண்டாம். உங்கள் நண்பர் நீண்ட ஆயுளைப் பெறுவார்." சுசாந்த் ஷிவாவை தோளில் ஏற்றியபோது, ​​உதவியாளர் அவருக்கு ஆறுதல் கூறினார். உதவியாளரை கடுமையாகப் பார்த்து, அவர் கூறினார்: “அடிமைகளாக இருந்தாலும், சிலருக்கு நீண்ட காலம் வாழ மனம் வராது. ஆனால் இன்னும் சிலர்…அவர்களின் வாழ்க்கை எவ்வளவு குறுகியதாக இருந்தாலும், அவர்கள் ஒரு தளபதியாக வாழ விரும்புகிறார்கள்! இன்று அவர் இறந்தாலும், என் வார்த்தைகளைக் கடைப்பிடித்து அவரை மறக்கும் திறன் அவருக்கு இல்லை என்று நான் முடிவு செய்கிறேன்! இல்லையெனில், அவர் வாழும் வரை, இந்த அநியாய உலகில், என் கனவுகளை நிறைவேற்ற, அவர் தளபதி மற்றும் விசுவாசமான நண்பராக இருக்க வேண்டும்! கடைசியாக அவன் இறக்கும் நாள் வரும்போது அவனுடைய சவப்பெட்டியைத் தூக்க யாருக்கும் வாய்ப்பு கிடைக்காது! ஏனென்றால், அவர் தானே கல்லறைக்குச் செல்வார்! ”


 வழங்கவும்


 தற்போது, ​​​​கராச்சி துறைமுகத்தில் கடுமையான மழைக்கு மத்தியில், சுசாந்த் மற்றும் மந்தாகினியுடன் மறக்க முடியாத தருணங்களை சிவா நினைவு கூர்ந்தார். சுசாந்த் தனது கப்பலை நோக்கி இந்தியக் கடற்படைக் கப்பல் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தியபோது அவர் கைகளில் கட்டியிருந்த சிறப்பு ராக்கியைப் பார்த்தார். அன்று இரண்டு சம்பவங்கள் நடந்தன. அந்த கோட்டை பொக்கிஷம் அழிக்கப்பட்டது, சிவனும் அரபிக்கடலில் மூழ்கி இறந்தார்.


 வழங்கவும்


 ஜெய்கர் கோட்டையில் நடந்த சம்பவங்களை சம்பத் சொல்லி முடித்தபோது அனைவரின் கண்களிலும் கண்ணீர். சம்பத், மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத் வழங்கிய சிறப்புப் பரிசைப் பார்த்து, அவரிடமிருந்து பரிசு பெற்றதற்கான காரணத்தை நினைவு கூர்ந்தார். அந்த நேரத்தில் நல்ல மதிப்பெண்கள் எடுத்ததற்காக அவர் உண்மையில் அவருக்கு அத்தகைய சிறப்பு மற்றும் மதிப்புமிக்க பரிசை வழங்கினார். இனிமேல், அவர் இந்தியாவின் புகழ்பெற்ற நிறுவனத்தில் சேர்க்கை பெற்றார்.



இப்போது சம்பத் உணர்ச்சிவசப்பட்டு கண்ணீருடன் இருந்த ராஜ் சிங்கைப் பார்த்தார். அவர் கூறினார்: “இப்ராஹிம் என்னிடம் திரும்பி வந்து, சிவன் மற்றும் ராணி மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத் வாழ்க்கையைப் பற்றி உலகம் முழுவதும் அவர்களைப் பற்றி அறிய புத்தகத்தை எழுதப் போகிறேன், அது அவருக்கு எடுக்கும் என்று கூறினார். இன்று அவர் இந்த இடத்தில் இருந்திருந்தால், இந்தியாவின் மிகவும் விரும்பத்தக்க மனிதர்களாக மாறிய இரண்டு அழகான மனிதர்களின் கதையைச் சொல்லியிருப்பார்.


 எழுந்து நின்ற சம்பத், நூலகம் முழுவதும் இளவரசி மந்தாகினி தேவி ராஜ்புத் மற்றும் சிவனின் புகைப்படத்தைப் பார்த்தான். வாசிப்புக் கண்ணாடியை அணிந்துகொண்டு, அவர் தொடர்ந்தார்: “செல்வம் நிறைந்த வாழ்வில் பிறந்தாலும், தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்காக மந்தாகினி குரல் கொடுத்தார், தனது சொந்த சிறிய வழிகளில் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தினார். அழகு, கருணை மற்றும் எதிர்ப்பின் சின்னமாக, ராணி வரும் தலைமுறைகளுக்கு உத்வேகம் அளித்து வருகிறார்.


 நவம்பர் 1982


 சில மாதங்கள் கழித்து


 சிவன் இறந்த சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, பிரதமர் பிரிய தர்ஷினி இந்திய ராணுவ அதிகாரிகளுடன் கராச்சி துறைமுகத்தைப் பார்க்கச் சென்றார். இதற்காக பாகிஸ்தான் அரசின் அனுமதியையும் அவர் கோரியுள்ளார். ஆனால், ஜெய்ப்பூரின் தங்கப் புதையலை அவர்களால் சேகரிக்க முடியவில்லை. ஏனெனில், அது கடலுக்குள் ஆழமானது. கப்பலின் உள்ளே சென்றதும், மேற்கு வங்க மாநிலம் கூச் பெஹாரில் இருந்தபோது, ​​மந்தாகினி தேவி மற்றும் சிவனின் ரகசிய நடவடிக்கைகள் குறித்து பாகிஸ்தானின் ஐஎஸ்ஐ ஏஜென்டுகள் அனுப்பிய அறிக்கையைப் படிக்க பிரியா கோப்பைத் திறந்தார்.


 வழங்கவும்


 சில மணிநேரங்கள் கழித்து


 தற்போது, ​​சம்பத்தின் வீட்டில் ஜெய்வானாவின் வரைவுகள் மற்றும் பிரதிகளை ஏற்பாடு செய்யும் போது, ​​ஒளிப்பதிவாளர் "ஜெய்கர் கோட்டை: அத்தியாயம் 3- இறுதி வரைவு" என்பதைக் கண்டுபிடித்தார். அவர் வரைவைப் பார்த்தார்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Action