Adhithya Sakthivel

Drama Crime Others

3  

Adhithya Sakthivel

Drama Crime Others

बंडखोरी

बंडखोरी

17 mins
185


 जेव्हा, जाणीवपूर्वक किंवा नकळत, आपण स्वतःपासून सुटण्यासाठी काहीतरी वापरतो, तेव्हा आपल्याला त्याचे व्यसन लागते. एखाद्या व्यक्तीवर, एखाद्या कवितेवर किंवा आपण काय करू इच्छिता यावर अवलंबून राहणे, आपल्या चिंता आणि चिंतांपासून मुक्त होण्याचे साधन म्हणून, क्षणभर समृद्ध करणारे असले तरी, आपल्या जीवनात आणखी संघर्ष आणि विरोधाभास निर्माण करतात.


 वाराणसी:



 दशस्वमेध घाट:



 6 मार्च 2006:



 संध्याकाळी 6:30:



 पहाटे 6.30 च्या सुमारास, लवकर वाढणाऱ्या ढगांच्या मध्ये, मोठ्या प्रमाणात पाण्याने वाहणाऱ्या गंगेच्या पायथ्याशी विधी पार पडला. नदीला तीन ते चार बोटींनी वेढले आहे, ज्यामध्ये काही मच्छीमार नदीत पोहत असलेल्या माशांचा शोध घेत आहेत. घारील मगरी गंगा नदीच्या काठावर, तिच्या डाव्या बाजूला विसावतात.



 आगीपासून काही मीटर अंतरावर बसलेला, एक 25 वर्षांचा तरुण, पांढर्‍या धोतरात, मनात एक प्रकारची देव भीती घेऊन, "गायत्री मंत्र" चा नारा देताना दिसतो. त्याने डोळे मिटले आहेत आणि आपला हात मांडीवर धरून भगवान शिवाची प्रार्थना केली आहे. पाच मिनिटांनंतर, तो त्याचे कपडे परिधान करतो आणि मंदिरातून जाऊ लागतो.



 जाताना त्या माणसाला कोणाचा तरी फोन येतो, ज्याला तो चांगला ओळखतो. तो कॉल अटेंड करत असताना त्या माणसाने त्याला विचारले: "अरे अर्जुन. कुठे आहेस माझा मुलगा?"



 "मी आत्ताच, माझे विधी पूर्ण केले आणि वडिलांचा नामजप केला. काय झाले? काही अडचण आहे का?" अर्जुनला विचारले.



 "तुमच्या आजोबांना अचानक श्वासोच्छवासाचा त्रास झाला दा. त्यांना स्वतःला कळून चुकले आहे की, ते मरणार आहेत. मरण्यापूर्वी त्यांना तुमच्याशी बोलायचे होते असे वाटते." अर्जुनच्या वडिलांनी सांगितले, जे त्याने मान्य केले.



 भारतीय सैन्यात भरती होण्याच्या त्याच्या स्वप्नांचा विचार करत अर्जुन एका गल्लीबोळातून त्याच्या घराकडे निघतो. त्याचे प्रशिक्षण पूर्ण झाल्यामुळे तो पोस्टिंगची वाट पाहत आहे.



 "माझे वडील राम हे सेवानिवृत्त आरटीओ अधिकारी आहेत. माझ्या आजोबांप्रमाणे, तेही प्रामाणिक आणि नैतिक जीवनशैली जगतात. त्यांच्या पावलावर पाऊल ठेवून आणि विचारसरणीचे अनुसरण करून, माझ्या वडिलांच्या इच्छेविरुद्ध मला भारतीय सैन्यात सामील होण्याची इच्छा होती, तरीही माझ्या आजोबांनी माझ्या निर्णयांचे कौतुक केले आणि मला ते मान्य केले. माझा मोठा भाऊ गौतम हा एक प्रख्यात आणि विपुल कादंबरीकार आहे, जो बहुतेक त्याच्या ऑफ-बीट कामांसाठी ओळखला जातो." अर्जुन या गोष्टींची आठवण करून देत आहे, ज्या त्याने डायरीत लिहून ठेवल्या आहेत.



 तो त्याच्या घरात प्रवेश करतो, डाव्या बाजूला एका मोठ्या वटवृक्षाने वेढलेला आणि उजव्या बाजूला सुंदर फुले आणि गुलाबांनी आनंदित होतो. तर त्यांच्या घराच्या गेटच्या कोपऱ्यात सुरक्षारक्षक बसले आहेत. अर्जुन गेटमध्ये प्रवेश करताच सिक्युरिटीने दरवाजा उघडला आणि त्याला सलाम केला.


तो घराच्या आत जातो आणि घराच्या उजव्या बाजूला पोहोचतो, जिथे त्याचे वडील खुर्चीत बसले आहेत आणि द हिंदू बातम्या वाचत आहेत. पांढरे केस, कमकुवत डोळे आणि स्टीलच्या रिमचा चष्मा असलेला तो 58 वर्षांचा माणूस आहे. अर्जुन आत शिरताच उठून उभा राहिला आणि विचारले, "सकाळची प्रार्थना अर्जुनवर झाली होती का?"



 "हो बाबा. संपले. गौतम कुठे आहे?"



 "तो फक्त घरात आहे, भगवद्गीता वाचत आहे" राम म्हणाला, ज्याकडे अर्जुनचे डोळे गेले. तो गौतमला त्याच्या खोलीत भेटायला घरात जातो. मात्र, आत गेल्यावर त्याला ‘दीड तास त्रास नको’ असा बोर्ड दिसला. अर्जुन आता आजोबांच्या खोलीकडे निघाला.


 गौतम हे विपुल कादंबरीकारांपैकी एक आहेत. त्यांनी अनेक कार्ये लिहिली आहेत, जी जगभरात आणि जगभरात घडत असलेल्या समस्या आणि समस्यांवर लक्ष केंद्रित करतात. पुढे, त्याला अनेक दिवस लिहिण्याची इच्छा असलेल्या ऐतिहासिक कल्पनेची तयारी करता न आल्याने, त्याने आपल्या आजोबांच्या जीवन इतिहासाबद्दल जाणून घेण्याचे ठरवले आणि तो त्याच्या पुनर्प्राप्तीची वाट पाहत आहे.



 अर्जुन आजोबांच्या अंधाऱ्या खोलीत गेला, त्याला फॅमिली डॉक्टर अनिल देशमुख यांनी पाठिंबा दिला, त्यांनी दिवे लावले, त्यानंतर लक्ष्मणनने डोळे उघडले.



 "आता बरं वाटतंय ना आजोबा?" अर्जुनला विचारले.



 "जेव्हा तू माझ्यासोबत असतोस तेव्हा मला नेहमी ठीक वाटतं अर्जुन." लक्ष्मणन म्हणाला आणि श्वास घ्यायला धडपडला.



 "सर. त्याला जास्त ताण देऊ नये. कारण, शामक औषधे दिली आहेत" डॉक्टर म्हणाले, अर्जुनने त्याला होकार दिला आणि आजोबांना ताण न देता आराम करण्यास सांगितले.



 दोन तासांनंतर:



 दोन तासांनंतर, लक्ष्मणनचे फॅमिली डॉक्टर अर्जुनला म्हणाले, "मला तुझ्या कुटुंबाविषयी फारशी माहिती नाही, या वस्तुस्थितीशिवाय: 'तुझे आजोबा सैन्यात होते, ते सर एन. सुभाषचंद्र बोस यांना सापडले होते.' तुमच्या आजोबांचा दुसरा जीवन इतिहास आहे का? मी त्याबद्दल ऐकण्यास उत्सुक आहे."



 "ते तिथेच आहे सर" गौथम म्हणाला, जो फक्त प्रश्न ऐकत होता, ते डॉक्टरांनी उपस्थित केले होते. तो त्याचे आजोबा लक्ष्मणन यांच्या जीवनाबद्दल सांगू लागतो. गौतम त्याची जीवनकहाणी सांगतो, तर लक्ष्मणन त्याच्या मृत्यूशय्येवर असताना, त्याला पुन्हा जिवंत करतो.



 १९१४ चे:



 स्वातंत्र्यपूर्व भारत:



 बी.पी.अग्रहराम, इरोड:



 आता, आमच्याकडे इरोड, करूर, त्रिची, कोईम्बतूर, तिरुपूर, दिंडुगल आणि तिरुनेलवेली असे अनेक जिल्हे आहेत. परंतु, त्या दिवसांत या जिल्ह्यांचा समावेश होता: मद्रास प्रेसिडेन्सीचे वर्गीकरण: चेरा राजवंश, चोल राजवंश आणि पांडिया राजवंश.



 मुघल साम्राज्ये आणि दिल्ली सल्तनत यांनी आपल्या देशावर राज्य केले असले तरी, जहांगीरच्या राजवटीत ईस्ट इंडिया कंपनीच्या प्रतिमेद्वारे ब्रिटीश राजवट भारतात दाखल झाल्यानंतर त्यांचे आयुष्य कमी राहिले.


लक्ष्मणनचे वडील कृष्णय्या शास्त्री हे एक कठोर मनुष्य होते, त्यांनी ब्रिटिश राजाचे समर्थन केले, त्यांच्या शाळांमध्ये शिक्षण घेतले आणि इंग्रजी बोलले. लक्ष्मणन हा कुटुंबातील तिसरा मुलगा होता. त्याला एक मोठी बहीण, रोशनी आणि मोठा भाऊ: वत्सन. त्यांचा जन्म 19 सप्टेंबर 1914 रोजी झाला. गर्भधारणेच्या गुंतागुंतीमुळे त्यांची आई मरण पावली.



 लहानपणी लक्ष्मणन यांच्यावर अनुक्रमे भरथियार, सुभाषचंद्र बोस, रामायण आणि महाभारत यांसारख्या महाकाव्य पुस्तकांचा प्रभाव होता. त्यांनी प्रार्थना केली, मंत्र शिकले आणि त्यांचा मोठा भाऊ वत्सन यांच्याकडून भगवद्गीता शिकली. याव्यतिरिक्त, लक्ष्मणन यांनी ब्रिटीश अधिकार्‍यांचे अत्याचार पाहिले आणि त्यांच्या विरोधात तीव्र द्वेष निर्माण केला, विशेषत: हिंदूंच्या धार्मिक भावना दुखावून लोकांचे धर्मांतर करण्याच्या त्यांच्या कार्याबद्दल.



 काही वर्षांनंतर:



 मुंबई, महाराष्ट्र, ऑगस्ट १९४२:



 औरंगाबाद रस्ता:



 काही वर्षांनंतर 1942 मध्ये लक्ष्मणन आणि त्यांचे कुटुंब महाराष्ट्रातील औरंगाबादच्या गल्लीत स्थलांतरित झाले. ते महाराष्ट्र शासकीय महाविद्यालयात तामिळ प्राध्यापक म्हणून कार्यरत आहेत. त्यांच्या कौटुंबिक परंपरेनुसार आणि इच्छेनुसार लक्ष्मणनने त्यांची मैत्रीण कीर्तीशी लग्न केले.



 कीर्ती याच महाविद्यालयात भूगोलाची शिक्षिका म्हणून कार्यरत होती. ती खूपच गोंडस, सुंदर बेले आणि सुंदर स्त्री आहे, तिला संयुक्त कुटुंबात राहायला आवडते. लक्ष्मणनच्या विपरीत, ती महाराष्ट्रातील सनातनी ब्राह्मण समाजातील आहे. तिचे वडील एक कठोर मनुष्य होते, जे चांगले तत्वज्ञान आणि योग्य तत्त्वांचे पालन करण्यासाठी ओळखले जाते.



 कीर्ती लक्ष्मणन सोबत आनंदाने राहात आहे, त्याच्याशी जवळचे नाते सामायिक करत आहे. मुहम्मद इरफान खान या मुस्लिम मित्रासोबत लक्ष्मणन हे त्यांच्या कलारीपयट्टू कौशल्यामुळे भारतीय सैन्यात मेजर म्हणून कार्यरत आहेत.



 इरफान हा धर्मनिरपेक्षतावादी आहे, तो सर्व भारतीयांना त्याच्या भावा-बहिणींप्रमाणे पाहतो. याव्यतिरिक्त, इरफानचा असा विश्वास आहे की: "देशाच्या कल्याणासाठी आणि समृद्धीसाठी समानता महत्वाची आहे." दोघेही नेथाजींच्या देशभक्तीवादी विचारसरणीपासून प्रभावित आहेत. सुरुवातीला लक्ष्मणन यांनी विचार केला की, काही ब्रिटिश अधिकारी चांगले आणि प्रेमळ आहेत. पण, त्यांना देशद्रोही ठरवून उद्ध्वस्त केले जाते.



 तरीही, त्यांना काम करावे लागेल कारण, त्यांना त्यांच्या कुटुंबाच्या कल्याणासाठी पैसे कमवायचे आहेत.



 १ सप्टेंबर १९४२:


 1 सप्टेंबर 1942 रोजी, नेथाजी भारतात परतले, त्यांनी जर्मनीमध्ये अॅडॉल्फ हिटलरची भेट घेतली आणि ब्रिटीशांपासून भारताच्या स्वातंत्र्याबद्दल चर्चा केली. त्यांनी भारतीय राष्ट्रीय सैन्याची स्थापना केली.



 लक्ष्मणन आणि मुहम्मद इरफान खान या काळात सुभाषचंद्र बोस यांची भेट झाली. सुभाषने दोघांना विचारले, "तुम्ही दोघे कोण आहात?"



 "सर. मी लक्ष्मणन आहे. इरोडच्या बी.पी. अग्रहरामचा एक तमिळ आहे. तो माझा मित्र इरफान खान आहे, महाराष्ट्रातला. आम्हाला तुमच्यासोबत ब्रिटिशांविरुद्ध सैन्यात सामील व्हायचे आहे." त्यांचे शरीर हावभाव आणि वजन पाहून नेथाजी त्यांना सैन्यात समाविष्ट करण्यास नकार देतात.


पण, या दोघांच्या मार्शल आर्ट्सच्या कौशल्याने प्रभावित होऊन नेथाजी अखेरीस ब्रिटिशांविरुद्धच्या बंडात त्यांचा समावेश करतात. अधिक आनंदी होऊन, दोघे नेथाजींचे आशीर्वाद घेतात, जे त्यांना सांगतात: "या काळात तुम्ही तुमच्या कुटुंबातील सदस्यांना पाहू शकत नाही किंवा त्यांच्याशी बोलू शकत नाही. याचे काय? मला तुमचा निर्णय म्हणायचे आहे."



 प्रश्नाचा विचार करून, मुलांनी उत्तर दिले: "सर. शेवटच्या वेळी, आम्ही आमच्या कुटुंबाला भेटू इच्छितो आणि हमी देऊ इच्छितो." इरफान खानची पत्नी जरीना खानने आपल्या पतीला बंडासाठी जाण्यास नकार दिला. तर, कीर्ती तिच्या पतीला स्वातंत्र्यलढ्याच्या मिशनसाठी परवानगी देण्यास सहमत आहे.



 दुसरे महायुद्ध:



 ४ फेब्रुवारी-१३ मे १९४५:



 नेथाजी, लक्ष्मणन आणि इरफान यांनी पकोक्कूची लढाई (दुसरे महायुद्ध) आणि इरावड्डी नदीच्या ऑपरेशनसाठी लढले, जे ब्रिटिश अधिकारी आणि इंपीरियल जपानी सैन्य यांच्यात झाले आणि जपानी लोकांना मदत केली. तथापि, 1944 आणि 1942 च्या वर्षांमध्ये, नेथाजींच्या सैन्याने ब्रिटिशांविरुद्ध अनेक कारवाया आणि योजना केल्या, परिस्थिती आणखीनच बिकट झाली. ब्रिटिश अधिकारी नेथाजी, लक्ष्मणन आणि इरफान खान यांना पकडण्यासाठी उत्सुक होते.



 नाझी जर्मनी आणि जपानी लोकांच्या पाठिंब्याने ते अनेक वेळा पळून जातात. मात्र, अॅडॉल्फ हिटलरने आपली योजना बदलून आपले सैन्य रशियात हलवताच, हिटलरच्या भीतीने 250 किमी दूर जहाजात राहणाऱ्या ब्रिटनचे पंतप्रधान विंटसन चर्चिल यांनी अमेरिकेशी हातमिळवणी केली.



 त्याने जर्मनीचा पराभव केला आणि हुकूमशहा जोसेफ स्टॅलिनच्या साथीने 1945 मध्ये हिरोशिमा-नागासाखी येथे अणुबॉम्ब फेकण्यात आला. यामुळे नेथाजी आणि त्यांच्या सैन्यात भीती आणि मोठा धोका निर्माण झाला.



 आपल्या सैन्याच्या कल्याणाविषयी चिंतित, नेथाजींनी आपल्या सैन्यातील जवानांना संबोधित केले: "मला या वाक्यावर अधिक विश्वास आहे: "भारताचा गौरव. एकता, करार आणि त्याग हे आमचे त्रिस्तरीय धोरण आहे. पण, आपल्या देशाला स्वातंत्र्य मिळवून देण्यासाठी आपल्याला स्वतःचे संरक्षण करावे लागेल. भारताच्या स्वातंत्र्याचा आनंद वाटू या. जय हिंद!"



 "नेथाजी. आम्ही तुम्हाला सोडणार नाही. तुम्ही आमच्यासाठी आत्मा आहात. आम्ही तुम्हाला सोडले तर आम्हाला मार्गदर्शन करायला कोण आहे?" इरफान खानला विचारले.



 "आयुष्य लढाईंनी भरलेले आहे. आपल्याला मार्गावर उभे राहून मैदानावर लढावे लागेल. कारण प्रत्येकजण एक उत्कृष्ट नमुना आहे. माझा निर्णय चांगल्यासाठी आहे असे तुम्हाला वाटत असेल, तर माझ्यापासून दूर जा. कारण, किमान काही लोकांना वारसा म्हणून सोडले पाहिजे. आपल्या देशाच्या कल्याणासाठी लढण्यासाठी. नेथाजी म्हणाले. नेथाजींच्या शब्दाचा मान राखून आणि त्यांचे मोठेपण लक्षात घेऊन त्यांचे सैन्य इरफान खान आणि लक्ष्मणन यांच्यासोबत निघून जाते.



 18 ऑगस्ट 1945 रोजी, नेथाजी विमान अपघातात मरण पावले आणि थर्ड-डिग्री भाजले. तथापि, त्याच्या अनेक समर्थकांनी, विशेषत: बंगालमध्ये, त्यावेळी नकार दिला, आणि तेव्हापासून त्यांनी त्याच्या मृत्यूच्या वस्तुस्थितीवर किंवा परिस्थितीवर विश्वास ठेवण्यास नकार दिला. आणि लक्ष्मणना नेथाजींच्या मृत्यूमागे काही गूढ असल्याचा संशय व्यक्त केला. कारण, "नेथाजी एक कुशल मार्शल आर्ट्स सेनानी आहेत" हे त्यांना चांगलेच माहीत होते.



 उपस्थित:



 ७ मार्च २००६:



 संध्याकाळी 6:20:


सध्या लक्ष्मणन यांची प्रकृती खालावली आहे. केवळ श्वास घेण्यास त्रास होत नाही. पण पुढे त्याला रक्ताच्या उलट्या होतात. त्याचा मुलगा राम आणि नातवंडे घाबरून त्यांना त्यांच्या गाडीतून हॉस्पिटलमध्ये घेऊन जातात.



 रूग्णालयाकडे जात असताना त्यांना पोलिसांनी अडवले.



 "यावेळी कुठे जात आहात सर?" सीआरपीएफ अधिकाऱ्याने विचारले.



 "सर. माझे आजोबा आजारी आहेत सर. त्यांना हॉस्पिटलमध्ये घेऊन जातो" अर्जुन म्हणाला.



 "काय प्रॉब्लेम आहे यार? कोण आहेत ते?" हेल्मेट घातलेल्या अंकित सुराणा नावाच्या पोलीस कर्मचाऱ्याला प्रश्न विचारला.



 पोलीस माणूस गाडीजवळ येतो आणि सांगतो, "सर. अज्ञात संघटनेच्या मुस्लिम दहशतवाद्यांनी संकट मोचन हनुमान मंदिर आणि वाराणसी कॅन्टोन्मेंट रेल्वे स्टेशनवर स्फोट घडवून आणले आहेत. त्यामुळे आम्हाला सतर्क केले जात आहे. तुमच्या सुरक्षेसाठी मी तुम्हाला सुरक्षितपणे भूमिगत आश्रयस्थानात नेईन. जोपर्यंत परिस्थिती स्पष्ट होत नाही तोपर्यंत तुम्ही इथेच थांबा साहेब. त्यांना भूमिगत आश्रयस्थानात सोडल्यानंतर अधिकारी म्हणाले.



 "अरे रामा! आताही या घटना आपल्या देशात प्रचलित आहेत?" सीआरपीएफ जवानाकडून धक्कादायक बातमी ऐकल्यानंतर लक्ष्मणन यांनी हे विधान केले ज्यावर राम जड अंतःकरणाने "हो" म्हणाले. तो भूमिगत असताना लक्ष्मण अनेक दशकांपूर्वी नेथाजींच्या मृत्यूनंतर त्याच्या आयुष्याला कसे वळण मिळाले याची आठवण करून देतो.



 1945, भारत छोडो आंदोलन:



 त्यांच्या मृत्यूनंतर आणि त्यांच्या अंत्यसंस्कारानंतर लक्ष्मणन यांना जाणवले की, "हिंसा भारताच्या स्वातंत्र्यासाठी उपाय शांत करू शकत नाही." यापुढे, त्यांनी अखेरीस महात्मा गांधींच्या आदर्शवादी विचारांचे पालन केले आणि महात्मा गांधींनी आयोजित केलेल्या भारत छोडो आंदोलनात भाग घेऊन भारतीय राष्ट्रीय काँग्रेसमध्ये सामील झाले.



 त्याचा अचानक अहिंसा आणि अहिंसेत बदल झाल्याने कीर्ती आणि कुटुंबाला आश्चर्य वाटले. कीर्ती लक्ष्मणनच्या मुलापासून गरोदर आहे. ती अजूनही त्याला भारताच्या कल्याणासाठी लढण्यासाठी प्रोत्साहित करते. लक्ष्मणन अहिंसेचा मार्ग स्वीकारत आहेत यावर सुरुवातीला गांधीजींचा विश्वास नव्हता. त्याचे मित्र रवींद्रन शास्त्री आणि मुहम्मद इरफान खान यांचाही यावर विश्वास नव्हता. जेव्हा तो निषेधाच्या वेळी ब्रिटीशांच्या मारहाणीचा प्रतिकार करतो तेव्हा सर्वांनी देशासाठी त्याच्या विश्वासावर विश्वास ठेवला आणि त्याला पाठिंबा देण्यास सुरुवात केली.



 भारताचे पहिले पंतप्रधान आणि तत्कालीन प्रसिद्ध स्वातंत्र्यसैनिक जवाहरलाल नेहरू यांनी भारताचे लोहपुरुष सरदार वल्लभभाई पटेल यांच्याशी संपर्क साधला, ज्यांनी सैन्य पाठवून हजरद निजामुद्दी प्रश्न सोडवला.



 "हो नेहरूजी. मला भेटायला या ठिकाणी अचानक आले आहेत" पटेल म्हणाले.



 "पटेल जी. इरफान खान, लक्ष्मणन आणि रवींद्रन शास्त्री यांची ब्रिटिश शासकांच्या तावडीतून सुटका करण्याबद्दल बोलण्यासाठी मी तुम्हाला भेटायला आलो आहे." त्यावर नेहरू म्हणाले, सरदार वल्लभभाई पटेल म्हणाले, "गांधी-आयर्विन करारानुसार मी करेन, जी. ब्रिटिश राज्यकर्त्यांनी करारानुसार तिघांना सोडण्याचे मान्य केले आहे."



 नेहरूंना अधिक आनंद झाला आणि वल्लभभाई पटेल यांच्या तत्काळ कारवाईचे ते कौतुक करत होते.



 10 ऑगस्ट 1946:


1946 मध्ये लक्ष्मणन त्यांची पत्नी कीर्ती हिला महाराष्ट्रात भेटतात, जेणेकरून त्यांना त्यांचे एक वर्षाचे बाळ पाहता येईल. घरात लक्ष्मणनच्या घरच्यांनी त्याला विचारले, "लक्ष्मणा. तो अगदी तुझ्यासारखा दिसतोय ना?"



 "माझ्यासारखे नाही मा. ते मला माझ्या गुरू नेथाजींची आठवण करून देत आहेत" लक्ष्मणन म्हणाले.



 "आम्ही त्याला काय नाव देऊ शकतो?" लक्ष्मणनच्या वडिलांना विचारले की, लक्ष्मणन म्हणाले, "राम नेथाजी."



 हे नाव ऐकून सर्वांना आनंद होतो आणि बेबी शॉवर कार्यक्रमादरम्यान, स्वातंत्र्यसैनिक- गांधीजी, नेहरू, के. कामराज, मुहम्मद अली जिना, राजगोपालाचारी, सी. सुब्रमण्यम आणि सरदार वल्लभभाई पटेल यांनाही भेट दिली. मुलाच्या कानात लोक "राम नेथाजी" नावाने हाक मारतात.



 तथापि, समस्या वेगवेगळ्या स्वरूपात धारण करतात. मुस्लीम लोकांचे प्रमुख आणि एक प्रमुख स्वातंत्र्यसैनिक मुहम्मद अली जिना यांनी भारताच्या फाळणीची मागणी केली आणि पाकिस्तानचा भूभाग तयार करण्याची इच्छा व्यक्त केली. पण, गांधीजींना फाळणीची इच्छा नाही आणि त्यांना एकत्र राहण्याची इच्छा आहे. जिना हट्टी आहेत.



 इरफान खान आणि लक्ष्मणन यांनीही जिनांना समजवण्याचा प्रयत्न केला. परंतु, तो सहकार्य करण्यास तसेच त्यांचे म्हणणे ऐकून घेण्यास तयार नाही. याचा परिणाम म्हणून इरफान खान वगळता अनेक भारतीय मुस्लिम पाकिस्तानात जाण्याचा विचार करतात.



 त्यादरम्यान, लक्ष्मणनच्या लक्षात आले की "देशात अनेक राजकीय समस्या आणि संघर्ष आहेत, लहान अहंकार संघर्ष आणि मतभेदांमुळे, परिणामी मोठा प्रभाव निर्माण होतो." संघर्षात ब्रिटिश अधिकार्‍यांचा खेळ त्यांना पुढे जाणवला.



 ब्रिटीशांसाठी, "त्यांना कायमचे लढण्यासाठी हिंदू-मुस्लिमांची गरज आहे आणि यापुढे गांधींनी फसवले आहे की, जिना पाकिस्तानला विचारत आहेत. वास्तविक जिना यांना पंतप्रधानपद मिळवायचे होते."



 जेव्हा गांधींनी सांगितले की, "ते जीनांना पंतप्रधानपद देतील, तेव्हाही त्यांनी नकार दिला आणि आपल्या निर्णयावर ठाम राहिले." याचा गांधींवर खूप परिणाम झाला आणि कालांतराने नेहरूंचेही गांधींशी काही संघर्ष झाले.



 सहा दिवसांनंतर, 16 ऑगस्ट 1946:



 हॅरिसन रोड, कलकत्ता:



 सहा दिवसांनंतर 16 ऑगस्ट 1946 रोजी कलकत्ता येथे मुस्लिमांनी देशव्यापी जातीय दंगल केली. लक्ष्मणन आणि रवींद्रन शास्त्री कलकत्त्याला गेले होते जेणेकरून, रवींद्रन त्यांची पत्नी अरविंदा आणि 4 वर्षांचा मुलगा अभिनव यांना त्या वेळी राज्यातील प्रतिकूल परिस्थिती असूनही भेटू शकतील.



 मुस्लिम हत्या आणि क्रूर हत्या करत असल्याने रवींद्रन आणि लक्ष्मणन यांना कोणताही आवाज न करता जावे लागले. ते अरविंदाच्या घरी पोहोचतात. रस्त्याच्या बाहेर हाणामारी, धक्काबुक्की, दगडफेक, विटांचा मारा सुरू होता.



 बाहेरील ठिकाणी काही खाद्यपदार्थ आणि मूलभूत गरजा मिळवण्यासाठी, रवींद्रन एका शीख मुलीला मुस्लिम टोळीच्या हातातून वाचवतो, ज्याने तिच्यावर लैंगिक अत्याचार करण्याचा प्रयत्न केला. लक्ष्मणन रवींद्रनच्या घरी परतला, जो अजून परतला नाही, तेव्हा त्याला मुस्लिमांचा एक गट घरात शिरताना दिसला. या टोळीने अरविंदाची निर्घृण हत्या केली, बलात्कार करून तिच्यावर लैंगिक अत्याचार केले.


मुस्लिमांच्या क्रूरता आणि निर्दयी वृत्तीबद्दल त्याचा राग आणि निराशा नियंत्रित करण्यात अक्षम, लक्ष्मणन जवळची तलवार काढून टाकतो, ज्याने त्याने मुस्लिम टोळ्यांचा गंभीरपणे शिरच्छेद केला आणि त्यांना जवळच्या वाळूमध्ये पुरले. पत्नीचा मृत्यू ऐकून रवींद्रन दु:खी झाले आहेत. लक्ष्मणन यांचे आभार मानून त्यांनी 4 वर्षाच्या मुलाला मुस्लिमांच्या तावडीतून वाचवले.



 १५ ऑगस्ट १९४७: स्वातंत्र्योत्तर काळ:



 वर्षांनंतर 15 ऑगस्ट 1947 रोजी भारत आणि पाकिस्तानची निर्मिती झाली. लक्ष्मणन, गांधी आणि इरफान खान यांच्यासह अनेक नेत्यांनी फाळणीसाठी पश्चात्ताप केला आणि पश्चात्ताप केला.



 भारतीय मुस्लिम देश सोडून जात असले तरी, इरफान मागे राहतो कारण त्याला शरिया कायद्यानुसार जगायचे नाही.



 स्वातंत्र्यानंतर, लक्ष्मणन भारतीय सैन्यात सामील झाले आणि प्रशिक्षणासाठी एक वर्ष घालवले. या कालावधीत, तो त्याची पत्नी कीर्ती आणि कुटुंबाला भेटतो, कारण त्याला रजेची अटी मंजूर करून तो महाराष्ट्रात जातो.



 कीर्तीसोबत काही गुणात्मक वेळ घालवताना लक्ष्मणनने तिला विचारले: "कीर्ती. मी जे करतोय ते योग्य की अयोग्य याला तू विरोध का केला नाहीस किंवा प्रश्न का उपस्थित केला नाहीस?"



 "विश्वास. लक्ष्मणन, तुझ्या कृतीवर माझा प्रचंड विश्वास आणि विश्वास होता. तुझ्या कृतीला न्याय मिळेल. तुला माहीत आहे का? माझ्या कुटुंबाने गांधीवादाच्या विचारसरणीला पाठिंबा दिला होता. पण, मी ते उघड केले नाही, कारण तू नेथाजींचा भाग होतास. आर्मी, त्यावेळेस. आता, मी हे अनावरण केले आहे, मला माहित आहे की तुम्ही त्याला पाठिंबा देता." हे ऐकून लक्ष्मणन अहिंसेबद्दलची आपली निराशा सांगून प्रकट करतात, "कलकत्ता, कीर्ती येथे झालेल्या जातीय दंगलीत माझा मित्र रवींद्रनने आपली पत्नी गमावली. या दंगलींनंतरही आपण अहिंसेचे पालन करून त्यांना माफ कसे केले? गांधीजी सांगत आहेत. , 'ते आमच्या भावा-बहिणीसारखे आहेत.' मग आम्ही कोण?"



 कीर्ती त्याच्या प्रश्नांची उत्तरे देऊ शकत नाही. तिला मात्र रवींद्रनबद्दल अधिक दयनीय वाटते आणि ती म्हणते, "लक्ष्मणन काळजी करू नका. आयुष्य हे युद्धांनी भरलेले आहे. आपण आपल्या जीवनाच्या सकारात्मक आणि नकारात्मक भागांना सामोरे जावे. मजबूत आणि धैर्यवान व्हा. कारण, ही तुमची सर्वात मोठी ताकद आहे. "



 इरफान खानसोबत महाबळेश्वरच्या प्रवासादरम्यान लक्ष्मणनला एका वेषात माधनलाल परचुरे दिसतात, जो आरएसएसचा माजी सदस्य आहे.



 आश्चर्यचकित होऊन इरफान माधनलालला भेटायला गेला आणि विचारले, "तुम्ही RSS सदस्य माधनलाल आहात का?"



 "हो." मधनलाल म्हणाला आणि इरफान आणि लक्ष्मणन दोघांनाही सोबत यायला सांगितले. त्यांनी महाराष्ट्राचे राजेशाही राजे, लक्ष्मणनचे जुने मित्र रवींद्रन (ज्याने दंगलीत आपली पत्नी गमावली), रामकृष्णन शास्त्री, दिगंबर बडगे, दत्तात्रय परचुरे, विष्णू करकरे आणि गोपाल गोडसे यांची ओळख करून दिली. रवींद्रन यांची भेट घेऊन लक्ष्मणन यांना समजले की, "अरविंदाच्या मृत्यूतून तो अजून सावरलेला नाही."


गोपाल गोडसे लक्ष्मणनला म्हणाले, "लक्ष्मणन. भारताच्या फाळणीसह आपल्या देशात घडलेल्या प्रत्येक दु:खाला आणि दुर्घटनांना केवळ गांधीजीच जबाबदार आहेत."



 गांधीजींविरुद्धच्या या वक्तव्यामुळे संतप्त झालेले इरफान आणि लक्ष्मणन त्यांच्यावर ओरडून सांगतात, "तो आमच्या देशाचा महात्मा आहे. तुम्ही असे कसे बोलू शकता?"



 "महात्मा. तुम्हाला महात्मा चा अर्थ माहित आहे का? याचा अर्थ महानता आहे. तो महान आहे का? सांगा! जेव्हा आपल्याच लोकांवर मुस्लिमांनी बलात्कार करून त्यांची हत्या केली, तेव्हा त्यांनी सांगितले की, 'मुस्लिमांना त्रास होऊ नये. कारण, ते आपल्यासारखेच आहेत. भावंड इ.' मग, आम्ही कोण?" शंकरने लक्ष्मणनला विचारले, इरफान खानला सांगून, ज्याला मुस्लिमांच्या कृत्याबद्दल पश्चाताप होतो.



 तथापि इरफान खानची दया आली आणि त्याच्या चांगुलपणाने प्रभावित होऊन, दिगंबर म्हणाला: "आम्ही सर्व मुस्लिमांवर रागावलेले नाही. परंतु, जिनांच्या विशिष्ट गटासाठी, ज्यांनी हा अत्याचार केला आहे. तुम्हा सर्वांना वाटते, नेथाजींचा मृत्यू विमान अपघातात झाला. पण , तुम्हाला नेमके काय घडले हे माहित नाही. आम्ही RSS च्या मदतीने तपास करून शिकलो."



 नेथाजी खरोखर जिवंत होते आणि ते रशियाला पळून गेले होते, तेथून त्यांनी नेहरूंना फोन केला आणि त्यांच्या पलायनाची माहिती दिली. नेहरूंनी गांधी किंवा इतर लोकांना याची माहिती देण्याऐवजी ब्रिटिश अधिकार्‍यांना कळवले आणि त्यांना त्यांच्या स्वाधीन केले.



 भारताला इंग्रजांच्या तावडीतून मुक्ती मिळावी म्हणून गांधीजी यावर प्रतिक्रिया न देता ते कायम राहिले. हे शिकून लक्ष्मणन रागावले आणि त्यांनी गांधींना मारण्यासाठी गटाशी हातमिळवणी करण्याचा निर्णय घेतला.



 पण, तो नकळत अतिरेकी गटात सामील झाला आहे. एका स्पर्धेत घोडेस्वारीच्या अपघातामुळे शंकर चतुर्भुज झाला आहे आणि त्याच्या पलंगावर त्याने लक्ष्मणनला विचारले: "लक्ष्मणन. इरफानबरोबरच, तुला गांधी मारण्याचे काम पुढे चालवायचे आहे. तू माझ्या पदावर बसून ते करशील का? ?"



 थोडा वेळ विचार केल्यावर, गांधींनी नेथाजी आणि हिंदूंसाठी केलेल्या विश्वासघाताची आठवण करून देऊन, तो गांधींच्या हत्येची काळजी घेण्याचे वचन देतो. तथापि, लक्ष्मणनने गांधींना मारण्याचा निर्णय घेतल्याने इरफान चिडतो आणि मतभेद झाल्याने त्याला सोडून जातो. तेव्हापासून, ते आता गांधीवादी तत्त्वे आणि तत्त्वज्ञानाचे पालन करून अहिंसक आणि प्रेमळ व्यक्ती म्हणून वळले आहेत, जरी ते गांधींना देशद्रोही म्हणून ओळखतात. कारण, त्याच्या कल्पना चांगल्या आणि प्रत्येक माणसासाठी आवश्यक होत्या.



 पत्नी कीर्ती आणि कुटुंबाला भेटूनही लक्ष्मणन जिद्दी आहेत आणि त्यांनी गांधींची हत्या करण्याचा निर्णय घेतला आहे.



 तो वाराणसीसाठी घर सोडतो आणि भारत माता मंदिरात जातो, जिथे तो शुद्धीकरण विधी करतो. त्यानंतर, तो दिल्लीला जातो, जिथे तो पुण्यातील हिंदू राष्ट्रवादी तसेच आरएसएसचा माजी सदस्य असलेल्या आणखी एका कट्टरपंथी नथुराम गोडसेला भेटतो. तोही ब्राह्मण कुटुंबातील आहे. गोडसेची चौकशी करण्यासाठी पोलीस आल्यावर लक्ष्मणनने आपली बंदूक जवळच्या ट्रकमध्ये लपवून ठेवली. नंतर लक्ष्मणन फरीदाबादच्या सोडा कारखान्यात जातो, जिथे ट्रक जात होता.



 फरीदाबादमध्ये, लक्ष्मणन इरफानशी एकरूप होतो जो त्याला सोडा कारखान्यात घेऊन जातो. तो इरफानची पत्नी जरीना आणि त्यांच्या मुलांना भेटतो, इतर अनेक मुस्लिमांसह कारखान्यात लपून बसतो. हे ऐकून आश्चर्यचकित होऊन लक्ष्मणनने इरफानला विचारले, "तुम्ही सगळे या ठिकाणी का लपून बसलात दा? खरे तर काय झाले?"


"दा, लक्ष्मणनच्या हिंदू हल्ल्याची आम्हाला भीती वाटत होती. म्हणूनच आम्ही या ठिकाणी आहोत." इरफान म्हणाला, त्यानंतर लक्ष्मणन म्हणाले की, "तो खरं तर इथे बंदूक घेण्यासाठी आला होता, जी त्याने ट्रकमध्ये गमावली आहे." काही मुस्लिमांना हे कळते आणि त्यांना शंका येते की, "तो त्यांच्यावर हल्ला करायला निघाला असावा." त्यामुळे या ठिकाणी व परिसरात मारामारीची मालिका सुरू होते.



 इरफान आणि लक्ष्मणन जरीना आणि त्याच्या मुलांसह पळून जातात. ते कारखान्याच्या भूमिगत ठिकाणी लपतात. तिथे इरफानने लक्ष्मणनला विचारले, "आम्हाला मारणार आहात का?"



 "नाही इरफान. तुला मारण्यासाठी नाही. पण, बंदुकीने गांधींची हत्या करण्यासाठी. म्हणूनच मी ही बंदूक घ्यायला आलो आहे" लक्ष्मणन म्हणाला.



 इरफानला धक्का बसतो. कीर्तीच्या आयुष्याबद्दल आणि त्याच्या मित्राच्या कल्याणाविषयी चिंतित, तो आपल्या मित्राला ते करू नये म्हणून समजावण्याचा प्रयत्न करतो. पुढे, इरफान खुलासा करतो की, "त्यांचे वडील नैसर्गिक कारणाने मरण पावले नव्हते, तर हिंदू जमावाने त्यांची हत्या केली होती."



 तेवढ्यात, इरफानला मारण्याचा प्रयत्न करणाऱ्या हिंदू जमावाने या गटांना वेठीस धरले, परंतु लक्ष्मणनने त्याला वाचवले. इरफानच्या डोक्याच्या मागच्या बाजूला मारला जातो आणि राम त्याला सोडा कारखान्यात घेऊन जातो. नंतर ते दोघे मिळून सोडा फॅक्टरीमध्ये लपलेल्या मुस्लिमांचे संरक्षण करण्यास मदत करतात जोपर्यंत अधिकारी परिस्थितीवर नियंत्रण ठेवण्यासाठी पोहोचतात. इरफानच्या पायाला गोळी लागली आहे.



 इरफान गंभीर जखमी झाला आहे आणि एका पोलिस अधिकाऱ्याने त्याला विचारले: "हा हिंसाचार कोणी सुरू केला? मला सांगा."



 "तो देवेंद्रन आहे का?" दुसऱ्या अधिकाऱ्याने त्याला विचारले. देवेंद्रन हे बनावट नाव होते, जे लक्ष्मणनने हॉटेलमध्ये मुक्कामादरम्यान वापरले होते.



 आपल्या मित्राला वाचवण्यासाठी इरफान खोटे बोलतो: "मी त्या माणसाला याआधी कधीही पाहिले नव्हते. मला जे काही माहित आहे ते माझा भाऊ लक्ष्मणन आहे, ज्याने सर्वकाही असूनही माझे प्राण वाचवले आहेत." लक्ष्मणनचा हात धरून इरफानचा मृत्यू झाला.



 त्यानंतर, लक्ष्मणन त्याच्या सासऱ्याकडे आणि त्याच्या मित्राकडे धाव घेतात, जे त्यांच्या प्रार्थनेच्या वेळी गांधींना भेटण्यासाठी तिथे असतात. प्रार्थनेच्या वेळी, गांधींचा एक विद्यार्थी त्यांना म्हणतो: "जी. हा लक्ष्मणन आहे. त्याने आमच्या हिंदू जमावाच्या तावडीतून निरपराध मुस्लिमांना वाचवले आहे."



 गांधी प्रार्थनागृहात फिरत आहेत. त्या वेळी, तो आपल्या विद्यार्थ्याला म्हणतो: "माझ्या प्रिय विद्यार्थ्या. मला लक्ष्मणनला एकदाच भेटायचे होते. मला लक्ष्मणनला माझ्या लांबच्या पाकिस्तानात फिरण्यासाठी आमंत्रित करायचे आहे." लक्ष्मणन शेवटी गांधीवादी तत्त्वांबद्दल आपले मत बदलतात. कारण हे सर्व अहिंसा आणि अहिंसेबद्दल आहे. गांधी जरी खूप वाईट असले तरी त्यांनी काही चांगल्या गोष्टी शिकवल्या आहेत, ज्या आजही मानवांसाठी आणि इतर जगातील राष्ट्रांसाठी उपयुक्त आहेत. तो नेत्याची हत्या करण्याचा निर्णय घेतो आणि क्षमा मागण्यासाठी त्याच्यासमोर सत्य कबूल करण्याचा प्रयत्न करतो. तथापि, तोपर्यंत खूप उशीर झाला आहे कारण शेवटी गांधींची गोडसेने हत्या केली.


या कृत्याबद्दल पश्चातापाने भरलेला लक्ष्मणन मनाने दु:खी होऊन महाराष्ट्रात परततो. मात्र, खूप उशीर झाला आहे. तेव्हापासून, गांधींचा मृत्यू भारतात सर्वत्र पोहोचला. त्यामुळे महाराष्ट्रात ब्राह्मणविरोधी दंगली उसळल्या.



 हिंदू जमावाने ब्राह्मणांवर हल्ले केले. त्यांनी मौल्यवान संपत्ती लुटली, ब्राह्मणांवर दगडफेक केली, शहरातील लोकांवर बलात्कार आणि खून केला. सूडाच्या चिंतेत लक्ष्मणन अगदी वेळेवर त्याच्या घरी पोहोचतो. पण, त्याला काही हिंदू लोक आपल्या घरात शिरताना दिसतात. लक्ष्मणनच्या मुलाला एकटे सोडून त्यांनी पत्नी कीर्तीवर क्रूरपणे बलात्कार केला आणि त्यांची हत्या केली.



 त्याच्या प्रिय व्यक्तीच्या मृत्यूने लक्ष्मणनला धक्का बसला आणि तो या हल्ल्यांसाठी स्वतःला जबाबदार धरतो. यापुढे, कीर्ती आणि त्याच्या स्वतःच्या पालकांवर अंत्यसंस्कार केल्यानंतर लक्ष्मणन अखेरीस आपल्या मुलासह वाराणसीला स्थलांतरित झाला.



 ते जळत असताना, लक्ष्मणन सूर्यास्त होणार आहे, असे अनुमान करून ते ठिकाण सोडले. महाराष्ट्रातून जाताना, त्याला भगवद्गीतेतील एका भिंतीतील कोट दिसला: “तुम्हाला जे काही करायचे आहे ते करा, पण लोभाने नाही, अहंकाराने नाही, वासनेने नाही, मत्सराने नाही तर प्रेम, करुणा, नम्रता आणि भक्ती."



 गोडसेला त्याच्या इतर सहा साथीदारांसह अटक करण्यात आली आहे, ज्यांच्यासोबत लक्ष्मणन हा अतिरेकी गटाचा भाग होता. नथुराम गोडसेला फाशी. तर, गृहमंत्री सरदार वल्लभभाई पटेल यांच्या हत्येच्या काळात गांधींचे संरक्षण करण्यात अयशस्वी झाल्याबद्दल मीडिया आणि इतर व्यक्तिमत्त्वांनी दोष दिला आहे. नेहरूंनाही दोष देतात. अनेक नेत्यांची खात्री पटल्यानंतरही नाराज होऊन पटेल यांनी अखेर राजीनामा पत्र पाठवले. अखेरीस नेहरूंनी त्यांची समजूत घातली आणि त्यांनी राजीनामा पत्र परत मिळवून गृहमंत्रीपद कायम ठेवले.


 गांधींच्या मृत्यूनंतर लक्ष्मणन गांधीवादी तत्त्वांनुसार जगू लागले.



 उपस्थित:


 सध्या, वाराणसीमध्ये तणावपूर्ण परिस्थिती थंड होऊ लागल्याने, लक्ष्मणन आपले शेवटचे शब्द अर्जुन आणि गौतम यांना सांगतात: "नातू. आपल्याला जीवन जगायचे आहे, त्याचा काही अर्थ आहे. स्वातंत्र्य म्हणजे फक्त मुक्त फिरणे नव्हे आणि आजूबाजूला सर्वत्र. याचा अर्थ आपल्याला बोलण्याचे स्वातंत्र्य आहे, विचारण्याचे स्वातंत्र्य आहे, लिहिण्याचे स्वातंत्र्य आहे आणि चालण्याचे स्वातंत्र्य आहे. नातू, तुमचे जीवन सुंदर बनवा."


लक्ष्मणन यांचे निधन. दरम्यान, CRPF अधिकारी अंकित सुराणा अर्जुनला सांगतात, "सर. परिस्थिती सामान्य झाली आहे. तुम्ही तुमच्या आजोबांना आता हॉस्पिटलमध्ये घेऊन जाऊ शकता!"



 "काही उपयोग नाही सर. कारण माझे आजोबा वारले." गौतम रडत म्हणाला. सीआरपीएफ अधिकाऱ्याला वाईट वाटते आणि "आजोबांच्या आत्म्याला शांती मिळो" अशी देवाला प्रार्थना करतो. "वंदे माधरम" चा जयघोष करत तो जागेवरून निघून जातो.



 लक्ष्मणन यांच्या अंत्यसंस्काराच्या वेळी एका वृत्तवाहिनीवर एक टीव्ही वृत्तनिवेदक म्हणतो, "आजची बातमी. वाराणसीमध्ये जोरदार बॉम्बस्फोट झाले. १०१- जखमी आणि २८- मरण पावले. संकट मोंचन हनुमान मंदिर आणि वाराणसी कॅन्टोन्मेंट रेल्वे स्टेशनला लक्ष्य करण्यात आले. तपास चालू आहे. ."


 दुसर्‍या बातमीत, अर्जुनने पंतप्रधान मनमोहन सिंग यांनी बॉम्बस्फोटांचा निषेध करणारे शब्द पाहिले आहेत. तसेच त्यांनी शांततेचे आवाहन केले आहे.


 उत्तर प्रदेशचे मुख्यमंत्री मुलायम सिंह यादव यांनी दावा केला की, यूपी पोलिसांनी एका संशयित पाकिस्तानी आरोपीला ठार मारले जो मध्य प्रदेशचा रहिवासी होता, परंतु तो लष्कर-ए तोयबा इस्लामिक गटाचा भाग होता आणि पोलिस त्याच्या शोधात होते. 2005 च्या दिल्ली बॉम्बस्फोटाच्या संदर्भात त्याला. बातमीत हे पाहून गौतमला धक्का बसला.


 राम मग आश्चर्यचकित होऊन म्हणतो, "मला धक्का बसला आहे की, स्वातंत्र्याच्या ५९ वर्षानंतरही या गोष्टी आपल्या देशात प्रचलित आहेत."


 सहा महिन्यांनंतर:


 सहा महिन्यांनंतर, अर्जुनच्या इच्छेनुसार, तो आपल्या कुटुंबाचा वारसा न वापरता, योग्य प्रशिक्षण घेऊन भारतीय सैन्यात दाखल झाला. कादंबरीच्या काही ठिकाणी महात्मा गांधींच्या नकारात्मक चित्रणासाठी काही वादांचा सामना करूनही, गौथम यांच्या "द रिबेलियन: अॅन अनटोल्ड हिस्ट्री" या त्यांच्या आजोबांच्या खजिन्याचे आणि भारतीय इतिहासाचे स्पष्टीकरण देणार्‍या पुस्तकाला भारत सरकारकडून समीक्षकांची प्रशंसा मिळाली. त्यांचे पुस्तक आता बेस्टसेलर श्रेणीत आहे.


 दोघेही त्यांचे यश अनुक्रमे लक्ष्मणन आणि राम यांना समर्पित करतात.


Rate this content
Log in

Similar marathi story from Drama