anuradha nazeer

Inspirational

4.0  

anuradha nazeer

Inspirational

இறைவன்

இறைவன்

1 min
175


வால்மீகி தனது ராமாயணத்தை முடித்தபோது, நாரதர் ஈர்க்கப்படவில்லை. ஆனால் அனுமனின் ராமாயணம்சிறந்தது', என்றார். 'அனுமன் ராமாயணம் எழுதியுள்ளார்!', வால்மீகிக்கு இது ஒன்றும் பிடிக்கவில்லை, யாருடைய ராமாயணம் சிறந்தது என்று ஆச்சரியப்பட்டார். எனவே அவர் அனுமனைக் கண்டுபிடிக்க புறப்பட்டார். வாழைப்பழங்களின் தோப்பான கடாலி-வானாவில், ஒரு வாழை மரத்தின் ஏழு அகன்ற இலைகளில் ராமாயணம் பொறிக்கப்பட்டிருப்பதைக் கண்டார். அவர் அதைப் படித்து, அது சரியானதாகக் கண்டார்.


இலக்கணம் மற்றும் சொல்லகராதி, மீட்டர் மற்றும் மெல்லிசை ஆகியவற்றின் மிக நேர்த்தியான தேர்வு. அவரால் தனக்கு உதவ முடியவில்லை. அவர் அழ ஆரம்பித்தார். 'இது மிகவும் மோசமாக இருக்கிறதா?' என்று ஹனுமான் கேட்டார் 'இல்லை, அது மிகவும்அருமை என்றார் வால்மீகி. 'பிறகு ஏன் அழுகிறாய்?' என்று ஹனுமான் கேட்டார். 'ஏனென்றால் உங்கள் ராமாயணத்தைப் படித்த பிறகு யாரும் என் ராமாயணத்தைப் படிக்க மாட்டார்கள்' என்று வால்மீகி பதிலளித்தார்.


ஹனுமான் ஏழு வாழை இலைகளைக் கிழித்து எறிந்தார் "இப்போது யாரும் அனுமனின் இராமாயணத்தைப் படிக்க மாட்டார்கள்."அனுமனின் இந்த செயலைக் கண்டு அதிர்ச்சியடைந்த வால்மீகி, ஏன் இதைச் செய்தார் என்று அவரிடம் கேட்டார், அனுமன், உங்களுடைய ராமாயணம்அனைவருக்கும் தேவை. வால்மீகியை உலகம் நினைவில் கொள்ளும் வகையில் உங்கள் ராமாயணத்தை எழுதினீர்கள்; நான் ராமரை நினைவில் வைக்கும் வகையில் எனது ராமாயணத்தை எழுதினேன். ' அவரது ராமாயணம் லட்சியத்தின் விளைவாகும்; ஆனால் அனுமனின் இராமாயணம் தூய பக்தி மற்றும் பாசத்தின் விளைவாகும். அதனால்தான் அனுமனின் ராமாயணம் மிகவும் சிறப்பாக ஒலித்தது.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Inspirational