anuradha nazeer

Inspirational

5.0  

anuradha nazeer

Inspirational

இப்தார் ஒன் (Iftar one)

இப்தார் ஒன் (Iftar one)

2 mins
455


நபி (ஸல்) அவர்களுக்கு பல ஆண்டுகளாக சேவை செய்த தோழர்களில் அனஸ் இப்னு மாலிக் ஒருவராக இருந்தார். எனவே நபிகள் நாயகத்தின் பழக்கங்களை அவர் நன்கு அறிந்திருந்தார்.

நபி (ஸல்) அவர்கள் ஒரு நோன்பைக் கடைப்பிடித்தபோது, ​​அவர் வழக்கமாக அதை பால் மற்றும் தேதிகளால் உடைத்தார். இரவின் அதிகாலையில், அவர் தனது சுஹூருக்கு சில எளிய உணவை எடுத்துக்கொள்வார்.


IftarOne ஒரு நாளைக்கு பால், நபி (ஸல்) அவர்கள் நோன்பு நோற்பதை அனஸ் அறிந்திருந்தார்; எனவே அவர் தனது இப்தாருக்கு ஏற்பாடு செய்தார் .அனஸ் பால் மற்றும் தேதிகளை தயார் நிலையில் வைத்திருந்தார். இருப்பினும், இப்தார் நேரத்தில், நோன்பை முறித்ததற்காக நபி தோன்றவில்லை. அவர் ஒருவரிடமிருந்து ஒரு அழைப்பை ஏற்று வேறொரு இடத்தில் நோன்பை முறியடித்திருக்கலாம் என்று அனஸ் நினைத்தார். எனவே அனஸ் உணவை தானே சாப்பிட்டு தூங்க செல்ல முடிவு செய்தார்.


கேள்வி குறி சூன், அது போலவே, நபி மற்றொரு தோழருடன் வீட்டிற்குள் நுழைந்தார். நபி (ஸல்) அவர்கள் ஏற்கனவே சாப்பிட்டிருக்கிறார்களா என்று அனஸ் விவேகத்துடன் தோழரிடம் கேட்டார்.


இல்லை என்று தோழர் மென்மையாக பதிலளித்தார். ‘நபி சில அவசர வேலைகளைச் சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது. அவர் மிகவும் தாமதமாகிவிட்டார், இப்போது அவர் இப்தாருக்கு தாமதமாகிவிட்டார்.

கவலை அனாஸ் மிகவும் வெட்கமாக உணர்ந்தார்! நபி (ஸல்) அவர்கள் உணவு கேட்டால் அவர் வழங்கக்கூடிய உணவு எதுவும் இல்லை. மேலும் பால் இல்லை. அனஸ் நிலைமையை நபிக்கு விளக்கத் தயாராக, எதிர்பார்ப்புடன் காத்திருந்தார்.


உண்மையில், அனஸ் தனக்கு உணவு வழங்குவதில் தயக்கம் காட்டுகிறார் என்பதை நபி ஏற்கனவே உணர்ந்திருந்தார். இது அனஸைப் போல இல்லை. அனஸ் ஒரு வார்த்தை கூட சொல்லாமல், வீட்டில் உணவு அல்லது பால் இல்லை என்பதை நபி (ஸல்) இவ்வாறு தெளிவாக புரிந்து கொண்டார்

மகிழ்ச்சியான வார்த்தை நபி செய்தது குறிப்பிடத்தக்கது. தனக்கு பசி இல்லை என்பது போல் நடந்து கொண்ட அவர் மகிழ்ச்சியான முகத்துடன் இரவு உணவு இல்லாமல் சென்றார்.

அனஸ் சொல்லிக்கொண்டிருந்தார்: “அல்லாஹ்வின் தூதர் தனது வாழ்நாளில் இந்த சம்பவத்தை யாரிடமும் குறிப்பிடவில்லை.”

1) மற்றவர்களின் உணர்வுகளை கவனியுங்கள். அவர்கள் தவறு செய்திருந்தால் அவர்களை சங்கடப்படுத்த வேண்டாம்.


2) பொறுமையாக இருங்கள். மற்றவர்களின் தவறுகளை சகித்துக்கொள்ளுங்கள்.


3) யாருக்கும் வாழ்க்கையை கடினமாக்க வேண்டாம்.


4) உங்கள் புரவலன் உணவு வழங்காவிட்டாலும் மகிழ்ச்சியாக இருங்கள். அல்லது விஷயங்களை உங்கள் வழியில் செய்யவில்லை என்றாலும்.


6) நீங்கள் பசியுடன் இருக்கும்போது கூட, எரிச்சலடைய வேண்டாம்.


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Inspirational