Adhithya Sakthivel

Action Classics Thriller

2  

Adhithya Sakthivel

Action Classics Thriller

KGF: അധ്യായം 1

KGF: അധ്യായം 1

21 mins
121


കുറിപ്പ്: ഇത് തികച്ചും സാങ്കൽപ്പിക സൃഷ്ടിയാണ്, എന്നിരുന്നാലും ഈ കഥ എഴുതാൻ ഞാൻ പല യഥാർത്ഥ സംഭവങ്ങളിൽ നിന്നും പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ടിരുന്നു. കൂടാതെ, 2018-ലെ പിരീഡ്-ആക്ഷൻ സിനിമയായ KGF: അധ്യായം 1-മായി കഥയ്ക്ക് അയഞ്ഞ ബന്ധമുണ്ട്, പക്ഷേ, ചില ലേഖനങ്ങളിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട് മറ്റൊരു കഥയാണ്. കഥ വളരെ ഭാരമുള്ളതായതിനാൽ രണ്ട് ഭാഗങ്ങളുള്ള അധ്യായമായാണ് ഞാൻ ഇത് പ്ലാൻ ചെയ്തത്. ഇത് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ ഒരു സമീപനമാണ്, ഞാൻ ശ്രമിച്ചു.


 ട്രിഗർ മുന്നറിയിപ്പ്: കഥയിൽ നിലനിൽക്കുന്ന ശക്തമായ ഭീഷണിയും അക്രമവും കാരണം, 12 മുതൽ 15 വയസ്സുവരെയുള്ള കുട്ടികൾക്ക് കർശനവും നിർബന്ധിതവുമായ രക്ഷാകർതൃ മാർഗനിർദേശം ആവശ്യമാണ്.


 2001, പാർലമെന്റ്, ന്യൂഡൽഹി:


 2001-ൽ, ന്യൂഡൽഹിയിലെ പാർലമെന്റ് ഓഫീസിൽ, പ്രധാനമന്ത്രി ഹർഭജൻ സിംഗ് ഒരു മരണ വാറണ്ടിൽ ഒപ്പുവച്ചു, അദ്ദേഹം പറയുന്നു: "യോദ്ധാക്കളുടെയും സൈനികരുടെയും ധീരതയെക്കുറിച്ച് ഞാൻ ഒരുപാട് കഥകൾ കേട്ടിട്ടുണ്ട്. പക്ഷേ, ഞാൻ ആദ്യമായി കാണുന്നത് എന്റെ ജീവിതത്തിൽ അവനെപ്പോലെ കലാപം. ആരും അവന്റെ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ച് വായിക്കരുത്, ഏറ്റവും പ്രധാനമായി, അവനെക്കുറിച്ച് ആരും എഴുതരുത്.



 മിലിട്ടറി ഓഫീസർമാരും മന്ത്രിമാരും അവനെ നോക്കുമ്പോൾ, അവൻ അവരോട് തുടർന്നു: "വരാനിരിക്കുന്ന തലമുറയിൽ, അവന്റെ ചരിത്രത്തിന്റെ അടയാളങ്ങളൊന്നും ഉണ്ടാകരുത്. ഞാൻ സൈന്യത്തെ നടപ്പിലാക്കുകയും ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ കലാപത്തിന്റെ മരണ വാറണ്ടിൽ ഒപ്പിടുകയും ചെയ്യുന്നു."


 ബെംഗളൂരു, 2019:


 "ഇത് പരിഹാസ്യമാണ്. എങ്ങനെയാണ് ഒരാൾക്ക് ഇത്ര അശ്രദ്ധമായി എന്തെങ്കിലും എഴുതാൻ കഴിയുന്നത്? അതും ഒരു മുതിർന്ന റിപ്പോർട്ട് ലേഖകൻ ഇങ്ങനെ എഴുതിയിരിക്കുന്നു. ഇത് അവിശ്വസനീയമാണ്," പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ എന്ന ഒരു പത്രപ്രവർത്തക പറഞ്ഞു, 2001 ലെ സംഭവങ്ങളെക്കുറിച്ച് നോൺ ഫിക്ഷൻ പുസ്തകത്തിൽ വായിച്ചിട്ടുണ്ട്. , "ജൈസാൽമീർ മുതൽ KGF വരെ."


 "പലരും ഈ പുസ്തകം പ്രസിദ്ധീകരിക്കാൻ സമ്മതിച്ചു. പക്ഷേ, സർക്കാർ അതിന്റെ എല്ലാ കോപ്പികളും കത്തിച്ചു, നിരോധിക്കുകയും പകർപ്പവകാശം പിടിച്ചെടുക്കുകയും ചെയ്തു. ഈ പുസ്തകത്തിന്റെ ഒരു കോപ്പി മാത്രമാണ് ഒരു ഉറവിടം വഴി എനിക്ക് ലഭിച്ചത്. പൂജ, അവനെ അഭിമുഖത്തിന് വിളിക്കൂ."


 "സാർ. അദ്ദേഹം ഒരു മുതിർന്ന പത്രപ്രവർത്തകനായിരിക്കട്ടെ. അത് ഞാൻ കാര്യമാക്കേണ്ടതില്ല. പക്ഷേ, ഈ പുസ്തകത്തിൽ സത്യങ്ങളൊന്നും പരാമർശിച്ചിട്ടില്ലെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്നു, ഡൽഹിയിൽ ഒരു പ്രധാന അഭിമുഖത്തിന് ഞാൻ വൈകുകയാണ്" എന്ന് പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ പറഞ്ഞു, അവൾ അവധിയെടുത്തു. അവളുടെ കസേരയിൽ നിന്ന് എഴുന്നേറ്റു.


 "ഈ പുസ്തകം നിരോധിക്കാനും പിടിച്ചെടുക്കാനും സർക്കാർ തന്നെ താൽപ്പര്യം കാണിക്കുന്നുവെങ്കിൽ അർത്ഥമാക്കുന്നത്, ഇവിടെ എന്തെങ്കിലും സത്യമുണ്ടോ?" ടിവി ചാനൽ ഉടമ ചോദിച്ചു. എന്നിട്ട് അയാൾ അവളിലേക്ക് തിരിഞ്ഞ് പറയുന്നു, "ഞാൻ ഈ ടിവി ചാനലിന്റെ ഉടമയാകാം. പക്ഷേ, നിങ്ങൾ അതിന്റെ മുഖമാണ്, നിങ്ങൾ സ്വയം തീരുമാനമെടുക്കണം. പക്ഷേ, കഴിഞ്ഞ അമ്പത് വർഷമായി ഞാൻ വിക്രം ഇംഗലാഗിയെ കാണുന്നു. മുമ്പ്. ഒരു വാക്ക് എഴുതുമ്പോൾ അവൻ നൂറ് തവണ ചിന്തിക്കുന്നു, അവൻ ഒരു പുസ്തകം എഴുതിയിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ അർത്ഥമാക്കുന്നത്?"


 വിക്രം ഇംഗലഗിയെ അഭിമുഖത്തിനായി കൊണ്ടുവരാൻ പൂജ അദ്ദേഹത്തിന് മുപ്പത് മിനിറ്റ് നൽകുന്നു, അവൻ അവിടെയെത്തി. അതേസമയം, ഉടമ തന്റെ റിപ്പോർട്ടർ സ്വരൂപിനോട് പറഞ്ഞു, "സ്വരൂപേ, ആർ‌കെവി മുറിയിൽ ഇന്റർവ്യൂ ക്രമീകരിക്കൂ, എല്ലാവരേയും പുറത്താക്കൂ. ഇവിടെ ഒരു പരിപാടി നടക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ആരും അറിയരുത്, എനിക്ക് തത്സമയ റെക്കോർഡിംഗ് ആവശ്യമില്ല. "


 "അതെ സർ."



 67 കാരനായ വിക്രം ഇംഗലാഗി, കണ്ണട ധരിച്ച് ഓഫീസിലേക്ക് വരുന്നു, അവിടെ ടിവി ചാനൽ ഉടമ അദ്ദേഹത്തെ സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നു. അയാൾ മുറിക്കുള്ളിൽ കയറി പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെയുടെ മുന്നിൽ ഇരുന്നു. അവൾ അവനോട് പറയുന്നു, "ഞങ്ങൾ എല്ലാവരും പത്രപ്രവർത്തകരാണ്, അതൊരു വലിയ രഹസ്യമാണെങ്കിലും, ഞങ്ങൾ അത് കുഴിച്ച് പൊതുജനങ്ങളുടെ വെളിച്ചത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവരും. നിങ്ങൾ എഴുതിയ പുസ്തകത്തിൽ ധാരാളം പ്രശ്‌നകരമായ സംഭവങ്ങളുണ്ട്. എനിക്ക് വലുത് തോന്നുന്നു. അതിന്റെ പരിണിതഫലമായി വിപ്ലവം വരും.പ്രശ്നങ്ങൾ സമൂഹത്തിലെ വലിയവരെ നേരിട്ട് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു.


 ഒരു പ്രധാന ഫോൺ കോളിനെത്തുടർന്ന് കുറച്ചുനേരം നിർത്തിയ ശേഷം പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ ഇപ്പോൾ വിക്രമിനോട് ചോദിച്ചു, "നിങ്ങൾ ഒരു യഥാർത്ഥ കഥയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് എഴുതിയത്. ഇതിന് എന്ത് തെളിവാണ് ഉള്ളത്? ആളുകൾ ഇതെല്ലാം വായിക്കുമോ? അവർ ഇത് വിശ്വസിക്കുമെന്ന് നിങ്ങൾ കരുതുന്നുണ്ടോ? ?"


 "ആഹ്! ആ ബുക്ക് തരൂ മാഡം" വിക്രം ഇംഗലഗി പറഞ്ഞു.


 കണ്ണട ധരിച്ച് പേന എടുത്ത് വിക്രം ഇംഗലാഗി പറഞ്ഞു: "ഒരു യഥാർത്ഥ കഥയെ അടിസ്ഥാനമാക്കി". ഇപ്പോൾ അവൻ അവളോട് ചോദിച്ചു, "നമ്മുടെ ആളുകൾ ഇപ്പോൾ ഈ പുസ്തകം വായിക്കുമോ?"


 "നിങ്ങൾ ജയ്‌സാൽമീറിനെ കുറിച്ച് കേട്ടിട്ടുണ്ടോ?"


 "താർ മരുഭൂമിയുടെ നടുവിലുള്ള നഷ്ടപ്പെട്ട സ്വർണ്ണ നഗരങ്ങളിലൊന്നാണ് (എൽ-ഡൊറാഡോ പോലെ) നിങ്ങൾ അർത്ഥമാക്കുന്നത്." പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ പറഞ്ഞു.


 "ഇത് 1156-ൽ രജപുത്ര രാജാവായ റാവൽ ജൈസാൽ പണികഴിപ്പിച്ചതാണ്. ഇന്ത്യ, പേർഷ്യ, അറേബ്യ, പടിഞ്ഞാറൻ രാജ്യങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്കിടയിലുള്ള പാതയിൽ നഗര യാത്രക്കാരുടെ ഒരു സുവർണ്ണകാലമായിരുന്നു ഈ നഗരം. ഈ നഗരത്തിൽ നിന്ന് ഒരാൾക്ക് സ്വർണ്ണം ലഭിച്ചാലും, അവന് രാജാവാകാമായിരുന്നു. ഞാൻ പറഞ്ഞത് ശരിയാണോ?"


 "ഹും. ഒരു പക്ഷെ" പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ പറഞ്ഞു.


 "ഞാൻ ഒരു പുസ്തകം എഴുതിയിട്ടുണ്ട്, അങ്ങനെയുള്ള ഒരാളെക്കുറിച്ച് മാത്രം," വിക്രം പറഞ്ഞു, പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ അവനോട് എന്തോ പറയാൻ ശ്രമിക്കുന്നു, "എന്നാൽ..."


 "ഇത് ഒരു ഭാവനയല്ല, യഥാർത്ഥമാണ്. അത് കാണിക്കാൻ, ഈ ലോകത്ത് ഒരു സാക്ഷി മാത്രമേയുള്ളൂ. അത് ഒരു റോവൻ മരത്തിൽ കുഴിച്ചിട്ടിരിക്കുന്നു. അതൊരു ധീരമായ കല്ലാണ്." ഇത് പറയുന്നതിനിടയിൽ പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ ചിരിച്ചുകൊണ്ട് ചോദിച്ചു, "ധീരമായ കല്ല്?"


 "ഇതൊരു കല്ലല്ല, നദീതടത്തിൽ കിടന്നത്. ആ കല്ലിൽ അവർ അവന്റെ മുഖം വരച്ചിരുന്നുവെങ്കിൽ, അവൻ ജീവിതത്തിൽ എന്തെങ്കിലും വലിയ നേട്ടം കൈവരിക്കണം." കുറച്ചു നേരം ആലോചിച്ച് പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ അവനോട് പറഞ്ഞു, "എന്തെങ്കിലും വലുതാണെങ്കിലും, ഞാൻ അത് കുഴിച്ച് എടുക്കും, എനിക്ക് അത് കാണണം, കല്ല് ഉണ്ടെങ്കിൽ, ഒരു എക്‌സ്‌വേഷൻ ടീമിനെ തയ്യാറാക്കുന്നു. അതിന് ഉയർന്ന വിലയാണെങ്കിലും. , കുഴപ്പമില്ല, നമുക്ക് അത് കുഴിച്ചിടാം, നിങ്ങളുടെ വലിയ കല്ല് എവിടെയാണ് സാർ?"


 അവനെ അടുത്തുനോക്കി പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ ചോദിച്ചു: "എവിടെയാണ്? കർണാടകയിലെ ജയ്‌സാൽമീർ?"


 ക്യാമറാമാനും എല്ലാവരും അവനെ നോക്കി, അവന്റെ ഉത്തരങ്ങൾക്കായി ആകാംക്ഷയോടെ കാത്തിരിക്കുന്നു. തുടർന്ന്, വിക്രം ഇംഗലാഗി അവളോട് പറയുന്നു, "കർണാടകയിലെ കോലാർ ഗോൾഡ് ഫീൽഡിലെ റോവൻ ട്രീ."


 "കെജിഎഫ് ടൗണിൽ നിന്ന് ബാഗനൂർ എന്നൊരു സ്ഥലമുണ്ട്. അവിടെ നിന്ന് അഞ്ചര കിലോമീറ്റർ പോയാൽ ഒരു കുന്ന് കാണാം. ആ കുന്നിന് അടുത്ത് ഒരു റോവൻ മരമുണ്ട്. ആ മരം കുഴിച്ചാൽ ആ ധീര ശില കിട്ടും സർ. ."


 ടിവി ഉടമ പറയുന്നു, "ഒരു ടീമിനെ ക്രമീകരിക്കുക. ഇന്ന് തന്നെ പോയി കല്ല് കുഴിക്കുക."


 "സർ.. സീരിയസ് ആണോ? മൂന്ന് ദിവസത്തിനകം എന്റെ കല്യാണം നടക്കും സാർ. ഈ ചേട്ടന്റെ വാക്കുകൾ വിശ്വസിച്ച് ഞാൻ എങ്ങനെ പോകും?" വിലാസം വായിച്ച പത്രപ്രവർത്തകൻ ചോദിച്ചു.


 "ആ വിലാസത്തെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് വിക്രം ഇംഗലാഗിയാണ്. അതിനാൽ, ഞാൻ വളരെ ഗൗരവമുള്ള ആളാണ്" ടിവി ചാനൽ ഉടമ പറഞ്ഞു.


 മനസ്സില്ലാ മനസ്സോടെ അയാൾ ആ സ്ഥലത്തേക്ക് പോകുന്നു. അതേസമയം, പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ 1950-കളിലെ പത്രങ്ങൾ 1980-കളിൽ കൊണ്ടുവന്ന് വിക്രം ഇംഗലാഗിയോട് പറഞ്ഞു, "ഇവ 1950 മുതൽ 1980 വരെയുള്ള പത്രങ്ങളാണ്. ഞാൻ ആ പേപ്പറുകൾ പോലും പരിശോധിച്ചു, അത് നിലവിലില്ല. ഈ പത്രങ്ങളിൽ KGF-നെ കുറിച്ച് ഒരു വാർത്തയും ഇല്ല. ശരി. പേപ്പറുകൾ വിടൂ. ഈ പുസ്തകവും വിടൂ. നമുക്ക് ഇത് നിങ്ങളിൽ നിന്ന് കേൾക്കാം." അവൾ പറഞ്ഞു, മേശയിൽ പിടിച്ച് അവനോട് ചോദിച്ചു: "ആരാ അവൻ? ഒരു നായകനോ വില്ലനോ? ആ സ്ഥലത്ത് എന്താണ് സംഭവിച്ചത്?"


 "അവൻ ഒരു നായകനോ വില്ലനോ അല്ല. പക്ഷേ, അനീതിക്കെതിരായ ഒരു കലാപം." വിക്രം പറഞ്ഞു കുറച്ചു നേരം നിന്നു.



 കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്:


 1950:


 നാം ഭൂമിയിൽ എവിടെയായിരുന്നാലും, KGF നമ്മുടെ ആത്മാവിന്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്! ഈ സുവർണ്ണ നഗരത്തിലെ പൗരന്മാർക്ക് അഭിമാനിക്കാൻ എല്ലാ കാരണങ്ങളുമുണ്ട്, കാരണം ഞങ്ങൾ കെജിഎഫിന്റെ മക്കളാണ്. 'അഭിമാനത്തിന്റെ നാട്-' നമ്മുടെ കാതുകൾ എപ്പോഴും അതിനായി മിടിക്കുന്നു. ഞങ്ങളുടെ കെ‌ജി‌എഫിനെ "ലിറ്റിൽ ഇംഗ്ലണ്ട്" എന്നും വിളിച്ചിരുന്നു, ഇത് ഞങ്ങളുടെ ടിവി ചാനലിൽ നിന്ന് കൃത്യം 120 കിലോമീറ്റർ അകലെ കർണാടകയിലെ കോലാർ ജില്ലയിലെ ഒരു ഖനന മേഖലയാണ്. 2000 വർഷത്തിലേറെയായി അവിടെ സ്വർണ്ണം ഖനനം ചെയ്യപ്പെടുന്നു, ചരിത്രത്തിൽ പലരും സ്വർണ്ണം കണ്ടെത്തുന്നതിൽ ഭാഗ്യം പരീക്ഷിച്ചു.


 പക്ഷേ, ഫീൽഡിന്റെ ആധുനിക വിജയം പൊതുവെ പ്രാദേശിക ഡോൺ കലിവർദനും മക്കളുമാണ്. എന്നാൽ, 1880-ൽ ജോൺ ടെയ്‌ലർ മൂന്നാമൻ ഖനികളുടെ നിയന്ത്രണം ഏറ്റെടുക്കുകയും ഒരു കാലത്ത് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ആഴമേറിയതും ഉൽപ്പാദനക്ഷമതയുള്ളതുമായ സ്വർണഖനി സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്‌തതിന് ശേഷമുള്ള ആദ്യത്തെ വിജയം ജോൺ ടെയ്‌ലറിനും ഗാനങ്ങൾക്കും കാരണമായി. സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം, സർക്കാർ ഉദ്യോഗസ്ഥർ സ്വർണ്ണ അയിര് കണ്ടെത്തിയെങ്കിലും കാളിവർദനാൽ കൊല്ലപ്പെട്ടു.


 സ്വർണ്ണ അയിര് കണ്ടെത്തിയതിന് ശേഷം, കലിവർദൻ തന്റെ വീട്ടിലേക്ക് മടങ്ങി, തന്റെ ക്രൂരതകൾ തുറന്നുകാട്ടാൻ ശ്രമിച്ചതിന് മാധ്യമപ്രവർത്തകനായ രത്‌നവേൽ ഇംഗലഗിയെ കുത്തിക്കൊല്ലാൻ തന്റെ സഹായിയോട് ഉത്തരവിട്ടു. അതേ സമയം, കോലാറിൽ നിന്ന് സ്വർണം ഖനനം ചെയ്യുന്നതിനുള്ള പാട്ടക്കരാർ കോലാർ ചുണ്ണാമ്പുകല്ല് കോർപ്പറേഷന്റെ പേരിൽ കൊണ്ടുവന്ന് ഖനന പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് കുറച്ച് ആളുകളെ നിർബന്ധിതമായി നിയമിച്ചു. സ്ഥലം രഹസ്യമാക്കി വെച്ചാണ് ഇയാൾ പ്രവർത്തനം ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നത്.



 1958:


 പക്ഷേ, 1958-ൽ രത്‌നവേൽ ഇംഗലഗി എന്ന പത്രപ്രവർത്തകൻ കോലാർ ജില്ലയിൽ അനധികൃതമായി നടക്കുന്ന കലിവർദന്റെ അതിക്രമങ്ങളെക്കുറിച്ചും ഖനന പ്രവർത്തനങ്ങളെക്കുറിച്ചും വിവിധ വിവരങ്ങൾ ശേഖരിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, തന്റെ ചില ചാരന്മാരിൽ നിന്ന് ഇത് അറിഞ്ഞ കാളിവർദൻ തന്റെ സഹായിയെ അയച്ച് അവനെ കൊന്നു. എന്നിരുന്നാലും, അവസാന ശ്വാസത്തിന് മുമ്പ് രത്‌നവേൽ സ്ഥലത്ത് നിന്ന് രക്ഷപ്പെട്ടു, കാളിവർദന്റെ സഹായി വെച്ച തീയിൽ കുടുങ്ങിയ 10 വയസ്സുള്ള മകനെ രക്ഷപ്പെടുത്തി.


 ജീവിതത്തിന്റെ അവസാന നിമിഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, രത്‌നവേൽ അവനോട് ഒരു വാഗ്ദത്തം നേടുന്നു, "സമാധാനം ലഭിക്കാൻ, ഒരാൾ സമാധാനപരമായ മാർഗങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കണം; മാർഗങ്ങൾ അക്രമാസക്തമാണെങ്കിൽ, അവസാനം എങ്ങനെ സമാധാനപരമാകും? അവസാനം സ്വാതന്ത്ര്യമാണെങ്കിൽ; തുടക്കം ആയിരിക്കണം. സ്വതന്ത്രൻ, കാരണം ഒടുക്കവും തുടക്കവും ഒന്നാണ്.ആദ്യം സ്വാതന്ത്ര്യം ഉണ്ടാകുമ്പോൾ മാത്രമേ ആത്മജ്ഞാനവും ബുദ്ധിശക്തിയും ഉണ്ടാകൂ, അധികാരത്തിന്റെ ക്രമങ്ങളാൽ സ്വാതന്ത്ര്യം നിഷേധിക്കപ്പെടുമ്പോൾ മാത്രമാണ്.മകനേ, ജീവിതം യുദ്ധങ്ങളാൽ നിറഞ്ഞതാണ്. അതിജീവിക്കാൻ , നിങ്ങൾ അവസാനം വരെ പോരാടുകയും നിങ്ങളുടെ നിലപാടിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കുകയും വേണം. സമൂഹത്തിന് ഉപകാരപ്രദമായ എന്തെങ്കിലും ചെയ്യുമെന്ന് എനിക്ക് ഒരു വാക്ക് തരിക." കാർത്തിക് ഇംഗലാഗി അവനോട് ഒരു വാക്ക് നൽകുന്നു, "അച്ഛാ. ഞാൻ എങ്ങനെ ജീവിക്കുമെന്ന് എനിക്കറിയില്ല. പക്ഷേ, മരിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ഞാൻ എന്തെങ്കിലും നേടുമെന്ന് ഞാൻ നിങ്ങളോട് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു." ശവസംസ്കാരത്തിന് ശേഷം, കാർത്തിക്ക് മുംബൈയിലേക്ക് മാറുന്നു, അവിടെ തെരുവുകളിൽ ഭിക്ഷാടനം ചെയ്യുന്നത് കണ്ട ഒരു അനാഥാലയം അവനെ ദത്തെടുത്തു.


 1978:


 1978ൽ ഇറാനും അഫ്ഗാനിസ്ഥാനും തമ്മിൽ ശീതയുദ്ധം ഉണ്ടായിരുന്നു. ഈ യുദ്ധം കാരണം, യുഎസ്എയും സോവിയറ്റ് യൂണിയനും തമ്മിലുള്ള ഭിന്നത വർദ്ധിച്ചു. ഈ യുദ്ധത്തിന്റെ ആഘാതം ലോകത്തിന് ഒരു വലിയ തിരിച്ചടിയായിരുന്നു, അതിന്റെ ഫലമായി ലോക രാജ്യങ്ങളിൽ അത് ആധിപത്യം സ്ഥാപിച്ചു. എണ്ണ, കാപ്പി, ഉരുക്ക്, ചെമ്പ്, ഇവയ്‌ക്കെല്ലാം ഇടയിൽ സ്വർണവില കുതിച്ചുയർന്നു. സ്വർണ്ണത്തിന്റെ വില വർധിച്ചതിനാൽ, കാളിവർദൻ സമ്പന്നനും ശക്തനുമായി.


 ഈ സാമ്രാജ്യം സംരക്ഷിക്കാൻ, അവൻ തന്റെ ഭാഗമായി അഞ്ച് പങ്കാളികളെ ഉപയോഗിച്ചു:


 അമിത് ഭാർഗവിന്റെ മരണശേഷം, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകൻ വിനയ് ഭാർഗവ് വർക്കയിലെ കെജിഎഫിൽ നിന്ന് സ്വർണം ഉരുക്കിയെടുത്തു, കയറ്റുമതി ചെയ്ത സ്വർണം കെജിഎഫിന്റെ ഉന്നത ഉദ്യോഗസ്ഥനായ മഹേന്ദ്ര ദേശായിയാണ് വിതരണം ചെയ്യുന്നത്. വെസ്റ്റ് കോസ്റ്റ് വില്യം ജെയിംസ് നിയന്ത്രിച്ചു. ന്യൂഡൽഹിയിൽ രാഘവ പാണ്ഡ്യനുമായി സഹകരിച്ച് അദ്ദേഹം രാഷ്ട്രീയം നിയന്ത്രിച്ചു. മകൻ രാവണനും രണ്ടാനച്ഛൻ ഗുബേരനുമായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രധാന ശക്തി.


 പക്ഷേ, രാവണൻ കെജിഎഫിൽ നിന്ന് ഗുബേരനെ തുരത്തി, അദ്ദേഹം മുംബൈയിൽ ഒളിവിൽ പോയി, ഹർഭജൻ സിങ്ങിന്റെ പാർട്ടിയുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള രാഘവ പാണ്ഡ്യന്റെ പ്രതിപക്ഷ പാർട്ടിയിൽ താമസിച്ചു. ആ സമയത്ത് കാളിവർദൻ രോഗബാധിതനായി തളർന്നു. ശിവനെ ആരാധിച്ചതിന് ശേഷം രാവണൻ കെജിഎഫിന്റെ ചുമതല ഏറ്റെടുത്തതിനാൽ, അത് ശരിയായ അവസരമായി ഉപയോഗിച്ച് വയലുകൾ പിടിച്ചെടുക്കാൻ കൂട്ടുകാർ പദ്ധതിയിടുന്നു.



 മുംബൈ, 1978:


 ജവഹർലാൽ നെഹ്‌റു തുറമുഖം:


 ജയ്‌സാൽമീർ ആസ്ഥാനമായുള്ള സ്വർണ്ണക്കടത്തുകാരനായ പുൽകിത് സുരാന സ്വർണ്ണത്തോടുള്ള അത്യാഗ്രഹം കാരണം ബോംബെക്കുള്ളിൽ കാലുകുത്താനുള്ള ശരിയായ അവസരമായി ഇത് കണ്ടെത്തി. രാജേഷ് ഷെട്ടിയുടെ (വില്യം ജെയിംസിന്റെ അണ്ടർബോസ്) ശത്രുവായ രോഹിത് ഷെട്ടിയുമായി അദ്ദേഹം കൈകോർത്തു. അദ്ദേഹം തന്റെ സ്വർണം ജവഹർലാൽ നെഹ്‌റു തുറമുഖത്തേക്ക് അയച്ചു. സ്വർണമെത്തുന്നതിനുമുമ്പ്, ബോംബെ മുഴുവൻ തന്റെ നിയന്ത്രണത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവരാനാണ് രോഹിത് ഉദ്ദേശിച്ചത്.


 "രോഹിതിന്റെ ആളുകൾ, രാജേഷ് ഷെട്ടിയുടെ മുഴുവൻ സംഘത്തെയും താഴെയിറക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു," ഒരു സഹായി പറഞ്ഞു.


 "നമ്മുടെ സ്വന്തം മനുഷ്യർ അകത്തേക്ക് പോയോ? അവർ ബുദ്ധിയില്ലാത്തവരാണോ?" ദേഷ്യത്തോടെ രാകേഷ് തന്റെ അനുയായിയോട് ചോദിച്ചു.


 ഇന്ത്യൻ ചരിത്രത്തിലാദ്യമായി, രണ്ട് ഗ്രൂപ്പുകൾ തമ്മിലുള്ള സംഘട്ടനം രൂക്ഷമായതിനാൽ ബോംബെ അതീവ ജാഗ്രതയിലാണ്. ബോംബെയെ തന്റെ നിയന്ത്രണത്തിലാക്കാൻ രോഹിത് ശ്രമിക്കുമ്പോൾ വലിയ വെല്ലുവിളിയാണ് മുന്നിലെത്തിയത്.


 "ഭായ്. മോൺസ്റ്റർ എന്ന് വിളിക്കുന്ന ഏതോ ബൈക്ക് ഞങ്ങളുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ നുഴഞ്ഞുകയറുന്നു" ഒരു സഹായി പറഞ്ഞു.


 "ഏയ്. ആ രക്തം പുരണ്ട സഹജീവിയെ അന്വേഷിക്കൂ. അവനെ എല്ലായിടത്തും തിരയൂ" എന്ന് ഒരു സഹായി പറഞ്ഞു, അവർ ബൈക്കിന്റെ ഉടമയെ കണ്ടെത്തി അവനെ ക്രൂരമായി മർദ്ദിച്ച ശേഷം കെട്ടിയിട്ടു.


 "ദൈവം നിങ്ങളെ അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ, ദൈവം നിങ്ങളെ അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ." രാക്ഷസൻ പാട്ട് പാടി ദേഷ്യപ്പെട്ടു, സഹായി അവനെ ആക്രമിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു. പക്ഷേ, രാക്ഷസൻ ഉണർന്ന്, രക്തം പുരണ്ട മുഖത്തോടെ, സൈന്യം വെട്ടിയ ഹെയർസ്റ്റൈൽ കാണിക്കുന്നു. അയാൾ സഹായിയെ കഠിനമായി മർദിക്കുകയും എല്ലാവരെയും കൊല്ലുകയും തന്റെ തോക്ക് ഉപയോഗിക്കുകയും അടുത്തുള്ള കത്തി പിടിച്ചെടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പുറത്തേക്ക് പോകുമ്പോൾ, അയാൾ തെരുവിലെ സംഘത്തെ പിന്തുടരുകയും ക്രൂരമായി അവരെ അവസാനിപ്പിക്കുകയും ജവഹർലാൽ നെഹ്‌റു തുറമുഖത്തേക്ക് തള്ളിയിടുകയും അവസാനം രോഹിത് ഷെട്ടിയെ കത്തി ഉപയോഗിച്ച് കൊല്ലുകയും ചെയ്യുന്നു. പക്ഷേ, അവനെ കൊല്ലുന്നതിനുമുമ്പ്, മോൺസ്റ്റർ അവനോട് ചോദിച്ചു: "ഏയ്. ആ കശാപ്പ് കത്തി എവിടെ?"


 ബോംബെയിൽ, കടൽ ഒരു വശത്താണെങ്കിൽ, മോൺസ്റ്റർ മറുവശത്ത് എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. കടൽ തിരമാലകൾ തൊടേണ്ടി വന്നാലും രാക്ഷസനോട് അനുവാദം ചോദിക്കണം. അതിനിടെ, മോൺസ്റ്ററിന്റെ ബോസ് കേണൽ സുനിൽ ശർമ്മ അവനെ വിളിച്ച് ന്യൂ ഡൽഹി റോയുടെ ഓഫീസിൽ കാണാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു.


 1968-ൽ ഇന്ത്യ-ചൈന യുദ്ധത്തിനുശേഷം, വിദേശ രഹസ്യാന്വേഷണം, ഭീകരവാദം, പ്രത്യാക്രമണം, ഇന്ത്യൻ നയരൂപകർത്താക്കൾക്ക് ഉപദേശം നൽകൽ, ഇന്ത്യയുടെ വിദേശ തന്ത്രപരമായ താൽപ്പര്യങ്ങൾ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകൽ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദാംശങ്ങൾ ശേഖരിക്കുന്നതിനായി ഇത് രൂപീകരിച്ചു. ഇപ്പോൾ, രാക്ഷസൻ തന്റെ മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥനെ കണ്ടുമുട്ടുന്നു, അവിടെ, അവന്റെ മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥൻ അവനോട് ചോദിച്ചു, "ജനറൽ കാർത്തിക്ക്. എന്തുകൊണ്ടാണ് നിങ്ങൾ രോഹിത് ഷെട്ടിയെയും സംഘത്തെയും കൊന്നത്? ഇപ്പോൾ, എല്ലാം കുഴപ്പത്തിലാകുമായിരുന്നു."


 എന്നിരുന്നാലും, കാർത്തിക് അവനോട് പറയുന്നു: "സാർ, ഞങ്ങളുടെ പ്ലാൻ പോലെ, എല്ലാം നടക്കുന്നു. പക്ഷേ, ഞാൻ മറ്റൊരു പദ്ധതി തയ്യാറാക്കി സാർ. രണ്ട് സംഘത്തെയും ഏറ്റുമുട്ടാൻ അനുവദിക്കാതെ, രോഹിത് ഷെട്ടിയെ കൊല്ലാൻ ഞാൻ ഒരു പദ്ധതി തയ്യാറാക്കി, അങ്ങനെ നമുക്ക് ഓപ്പറേഷൻ നടപ്പിലാക്കാം. കെജിഎഫ്."


 അവന്റെ പദ്ധതിയിൽ ബോധ്യപ്പെട്ട ഉദ്യോഗസ്ഥൻ ഇപ്പോൾ അവനോട് ചോദിച്ചു: "ശരി. ഇപ്പോൾ എന്താണ് നിങ്ങളുടെ പ്ലാൻ?"


 "കെജിഎഫിലേക്ക് പ്രവേശിക്കാൻ, സർ," കാർത്തിക് (മോൺസ്റ്റർ) പറഞ്ഞു.


 "ജയ്‌സാൽമീറിൽ നിന്ന് കെജിഎഫിലേക്ക്" എന്ന എന്റെ പുസ്തകം ഫോർവേഡ് ചെയ്യാൻ എനിക്ക് ഒരു പ്രധാന വഴിത്തിരിവ് ലഭിച്ചു, അതാണ് ബാംഗ്ലൂർ.


 വർത്തമാന:


 "സർ. നിർത്തൂ, നിർത്തൂ. നിങ്ങൾ പറയുന്നത് എനിക്ക് മനസ്സിലാകുന്നില്ല. ഒരു റോ ഏജന്റും കെജിഎഫും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം എന്താണ്?" പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ ചോദിച്ചു.


 വിക്രം ഇംഗലാഗി അവളോട് പറയുന്നു, "മാഡം. അതിന് നിങ്ങൾ മറ്റൊരു ചരിത്രം പഠിക്കണം."


 1950 മുതൽ 1962 വരെ:


 പൂനെയിലെ അനാഥാലയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു സ്‌കൂളിലാണ് കാർത്തിക് പഠിച്ചത്. ഹയർസെക്കൻഡറി വിദ്യാഭ്യാസ തലത്തിലെ പൊതു പരീക്ഷകളിൽ പഠനത്തിന്റെ ഒഴിവുസമയങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം നെപ്പോളിയൻ ബോണപാർട്ടെ, ഛത്രപതി ശിവാജി, പൃഥ്വിരാജ് ചൗഹാൻ, ടിപ്പു സുൽത്താൻ തുടങ്ങിയ വിവിധ യോദ്ധാക്കളെ കുറിച്ച് പഠിച്ചു. അവരുടെ പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങളിൽ നിന്നും വീക്ഷണങ്ങളിൽ നിന്നും പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ടുകൊണ്ട്, കാർത്തിക് സുബാഷ് ചന്ദ്ര ബോസിനെയും ഏതാനും ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയ നേതാക്കളെയും കൂടുതൽ പഠിച്ചു. കെ.ജി.എഫിന്റെ അതിക്രമങ്ങൾക്കെതിരെ പോരാടാൻ അദ്ദേഹം സ്വയം തയ്യാറായി.



 അവരുടെ സ്‌കൂൾ പഠനകാലത്ത് തന്റെ ശരീരക്ഷമത നിലനിർത്താൻ സ്‌പോർട്‌സിൽ പങ്കെടുത്തിരുന്നു. കോളേജ് പഠനകാലത്ത് അദ്ദേഹം എൻസിസിയിൽ (നാഷണൽ കേഡറ്റ് കോർപ്സ്) ചേർന്നു. അവിടെ, ട്രെക്കിംഗ്, ഷൂട്ടിംഗ്, ഭാരമുള്ള വസ്തുക്കൾ ഉയർത്തൽ തുടങ്ങിയ കഠിനമായ പരിശീലന പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം ശാരീരികമായി പരിശീലിച്ചു, ഇത് ഇന്ത്യൻ ആർമിയിൽ സാധാരണമാണ്. അദ്ദേഹത്തിന് 21 വയസ്സുള്ളപ്പോൾ, ഇന്ത്യ-ചൈന യുദ്ധം ഉടലെടുക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, അദ്ദേഹം ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിൽ തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെടുകയും അവിടെ ആറുമാസം പരിശീലനം നേടുകയും ചെയ്തു.


 അക്സായി ചിൻ, അരുണാചൽ പ്രദേശ് അതിർത്തി പ്രദേശങ്ങളുടെ പരമാധികാരത്തെ സംബന്ധിച്ച തർക്കമാണ് യുദ്ധത്തിന്റെ പ്രധാന കാരണം. ലഡാക്കിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് ഇന്ത്യയും സിൻജിയാങ്ങിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് ചൈനയും അവകാശപ്പെടുന്ന അക്സായി ചിൻ, ചൈനീസ് പ്രദേശങ്ങളായ ടിബറ്റിനെയും സിൻജിയാങ്ങിനെയും ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പ്രധാന റോഡ് ലിങ്ക് ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ചൈനയുടെ ഈ റോഡ് നിർമാണമാണ് സംഘർഷത്തിന് കാരണമായത്.


 1947-ലെ ഇന്ത്യാ വിഭജനത്തോടെ (ഇന്ത്യയുടെയും പാക്കിസ്ഥാന്റെയും രണ്ട് പുതിയ സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ സ്ഥാപനത്തിന്റെ ഫലമായി), 1949-ലെ ചൈനീസ് ആഭ്യന്തരയുദ്ധത്തിനുശേഷം പീപ്പിൾസ് റിപ്പബ്ലിക് ഓഫ് ചൈന (പിആർസി) സ്ഥാപിതമായതോടെ 1940-കളിൽ വലിയ മാറ്റമുണ്ടായി. പുതിയ ഇന്ത്യൻ ഗവൺമെന്റിന്റെ ഏറ്റവും അടിസ്ഥാനപരമായ നയം ചൈനയുമായി സൗഹാർദ്ദപരമായ ബന്ധം നിലനിർത്തുകയും അതിന്റെ പുരാതന സൗഹൃദബന്ധം പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതായിരുന്നു. പുതുതായി സൃഷ്ടിച്ച പിആർസിക്ക് നയതന്ത്ര അംഗീകാരം നൽകിയ ആദ്യ രാജ്യങ്ങളിലൊന്നാണ് ഇന്ത്യ.


 1950-ൽ ചൈനീസ് പീപ്പിൾസ് ലിബറേഷൻ ആർമി (പിഎൽഎ) ടിബറ്റിനെ ആക്രമിച്ചു, എല്ലാ ചൈനീസ് സർക്കാരുകളും ഇപ്പോഴും ചൈനയുടെ ഭാഗമായി കരുതി. പിന്നീട് 1956-67 കാലഘട്ടത്തിൽ ഒരു റോഡ് നിർമ്മിച്ച് അക്സായി ചിനിൽ അതിർത്തി പോസ്റ്റുകൾ സ്ഥാപിച്ച് ചൈന തങ്ങളുടെ സ്വാധീനം വിപുലപ്പെടുത്തി. റോഡ് പൂർത്തിയാക്കിയ ശേഷം ഇന്ത്യ കണ്ടെത്തി, ഈ നീക്കങ്ങൾക്കെതിരെ പ്രതിഷേധിക്കുകയും സുസ്ഥിരമായ ചൈന-ഇന്ത്യൻ അതിർത്തി ഉറപ്പാക്കാൻ നയതന്ത്ര പരിഹാരം തേടാൻ തീരുമാനിക്കുകയും ചെയ്തു.


 1954-ൽ നെഹ്‌റു ഇന്ത്യയുടെ അതിർത്തികൾ വ്യക്തമായി നിർവചിക്കണമെന്നും അതിർത്തി നിർണയിക്കണമെന്നും ആവശ്യപ്പെട്ട് ഒരു മെമ്മോ എഴുതി; മുൻ ഇന്ത്യൻ തത്ത്വചിന്തയ്ക്ക് അനുസൃതമായി, ഇന്ത്യൻ ഭൂപടങ്ങൾ ചില സ്ഥലങ്ങളിൽ മക്മോഹൻ രേഖയുടെ വടക്ക് ഭാഗത്തുള്ള ഒരു അതിർത്തി കാണിച്ചു. അതേ വർഷം, ചൈനയും ഇന്ത്യയും സമാധാനപരമായ സഹവർത്തിത്വത്തിന്റെ അഞ്ച് തത്ത്വങ്ങൾ ചർച്ച ചെയ്തു, അതിലൂടെ ഇരു രാജ്യങ്ങളും തങ്ങളുടെ തർക്കങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കാൻ സമ്മതിച്ചു. ഇന്ത്യ ഒരു അതിർത്തി ഭൂപടം അവതരിപ്പിച്ചു, അത് ചൈന അംഗീകരിച്ചു, ഹിന്ദി-ചിനി ഭായ്-ഭായ് (ഇന്ത്യക്കാരും ചൈനക്കാരും സഹോദരന്മാരാണ്) എന്ന മുദ്രാവാക്യം അന്ന് പ്രചാരത്തിലുണ്ടായിരുന്നു. 1958-ൽ നെഹ്‌റു ചൈനയിലെ ഇന്ത്യൻ പ്രതിനിധി ജി.പാർത്ഥസാരഥിയോട് ചൈനയെ ഒട്ടും വിശ്വസിക്കരുതെന്നും എല്ലാ ആശയവിനിമയങ്ങളും നേരിട്ട് തനിക്ക് അയക്കണമെന്നും കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പശ്ചാത്തലത്തിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പശ്ചാത്തലം മറഞ്ഞിരുന്നതിനാൽ പ്രതിരോധമന്ത്രി വി.കെ. കൃഷ്ണമേനോനെ മറികടന്ന് സ്വകാര്യമായി പറഞ്ഞിരുന്നു. ജോർജിയ ടെക് പണ്ഡിതനായ ജോൺ ഡബ്ല്യു ഗാർവർ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ടിബറ്റിനെക്കുറിച്ചുള്ള നെഹ്‌റുവിന്റെ നയം ശക്തമായ ചൈന-ഇന്ത്യൻ പങ്കാളിത്തം സൃഷ്ടിക്കുക എന്നതായിരുന്നു, അത് കരാറിലൂടെയും ടിബറ്റിലെ വിട്ടുവീഴ്ചയിലൂടെയും ഉത്തേജിപ്പിക്കപ്പെടും. ഇന്ത്യയുമായി ചേർന്ന് ഒരു "ഏഷ്യൻ അച്ചുതണ്ട്" രൂപീകരിക്കാൻ ചൈന തയ്യാറാവുമെന്ന ആത്മവിശ്വാസം നെഹ്രുവിന്റെ മുൻകാല പ്രവർത്തനങ്ങൾ തനിക്ക് നൽകിയെന്ന് ഗാർവർ വിശ്വസിക്കുന്നു.


 1959-ൽ, ചൈനീസ് ഭരണത്തിനെതിരായ ടിബറ്റൻ കലാപത്തെത്തുടർന്ന് ലാസയിൽ നിന്ന് പലായനം ചെയ്ത ടിബറ്റൻ മത നേതാവായ 14-ാമത് ദലൈലാമയെ നെഹ്‌റു താമസിപ്പിച്ചപ്പോൾ ബന്ധങ്ങളിലെ ഈ പ്രകടമായ പുരോഗതിക്ക് വലിയ തിരിച്ചടി നേരിട്ടു. കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാർട്ടി ഓഫ് ചൈനയുടെ ചെയർമാൻ മാവോ സെതൂങ് പ്രകോപിതനായി, ടിബറ്റിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഇന്ത്യൻ വിപുലീകരണവാദികളെക്കുറിച്ചുള്ള റിപ്പോർട്ടുകൾ ഹാജരാക്കാൻ സിൻഹുവ വാർത്താ ഏജൻസിയോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.


 ഈ കാലയളവിൽ അതിർത്തി സംഭവങ്ങൾ തുടർന്നു. 1959 ഓഗസ്റ്റിൽ, മക്‌മോഹൻ ലൈനിൽ അവ്യക്തമായ സ്ഥാനമുണ്ടായിരുന്ന ലോങ്‌ജുവിലെ ഒരു ഇന്ത്യൻ തടവുകാരനെ PLA പിടികൂടി, രണ്ട് മാസത്തിന് ശേഷം അക്സായി ചിന്നിൽ, കോങ്കാ പാസിലെ ഒരു ഏറ്റുമുട്ടൽ ഒമ്പത് ഇന്ത്യൻ അതിർത്തി പോലീസുകാരുടെ മരണത്തിലേക്ക് നയിച്ചു.


 മക്‌മോഹൻ രേഖ തിരിച്ചറിയാത്തതിന്റെ അനന്തരഫലമായി, ചൈനയുടെ ഭൂപടങ്ങൾ നോർത്ത് ഈസ്റ്റ് ഫ്രോണ്ടിയർ ഏരിയയും (NEFA) അക്‌സായ് ചിനും ചൈനയുടെ പ്രദേശമാണെന്ന് കാണിച്ചു.[46] 1960-ൽ, NEFA-യെക്കുറിച്ചുള്ള ചൈനയുടെ അവകാശവാദങ്ങൾ പിൻവലിച്ചതിന് പകരമായി ഇന്ത്യ അക്സായി ചിന്നിനുള്ള അവകാശവാദം ഉപേക്ഷിക്കണമെന്ന് ഷൗ എൻലായ് അനൗദ്യോഗികമായി നിർദ്ദേശിച്ചു. തന്റെ പ്രഖ്യാപിത നിലപാടിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കുന്ന നെഹ്‌റു, ഈ രണ്ട് പ്രദേശങ്ങളിലും ചൈനയ്ക്ക് നിയമാനുസൃതമായ അവകാശവാദമില്ലെന്നും അതിനാൽ അവ സമ്മതിക്കാൻ തയ്യാറല്ലെന്നും വിശ്വസിച്ചു. ടിബറ്റിലെ ചൈനീസ് ഭരണത്തോടുള്ള ഇന്ത്യയുടെ എതിർപ്പായി ചൈനയിൽ ഈ ഉറച്ച നിലപാട് മനസ്സിലാക്കപ്പെട്ടു. അന്താരാഷ്ട്ര സമൂഹം പിന്തുണയ്ക്കുന്ന അക്സായി ചിന്നിൽ നിന്ന് ചൈനീസ് സൈന്യം പിൻവാങ്ങുന്നതുവരെ അതിർത്തിയിൽ ചർച്ചകൾ നടത്താൻ നെഹ്‌റു വിസമ്മതിച്ചു. ചർച്ചകളെക്കുറിച്ച് ഇന്ത്യ നിരവധി റിപ്പോർട്ടുകൾ തയ്യാറാക്കി, അന്താരാഷ്ട്ര സംവാദത്തെ അറിയിക്കാൻ ചൈനീസ് റിപ്പോർട്ടുകൾ ഇംഗ്ലീഷിലേക്ക് വിവർത്തനം ചെയ്തു. "ടിബറ്റിലെ മഹത്തായ പദ്ധതികൾ" തുടരുന്നതിന് വേണ്ടി ഇന്ത്യ തങ്ങളുടെ അവകാശവാദങ്ങൾ സുരക്ഷിതമാക്കുകയാണെന്ന് ചൈന വിശ്വസിച്ചു. അക്സായി ചിന്നിൽ നിന്ന് ചൈന പിൻവാങ്ങുമെന്ന ഇന്ത്യയുടെ നിലപാട് നയതന്ത്ര സാഹചര്യം തുടർച്ചയായി വഷളാക്കി, ചൈനയ്‌ക്കെതിരെ സൈനിക നിലപാട് സ്വീകരിക്കാൻ ആഭ്യന്തര ശക്തികൾ നെഹ്‌റുവിനെ സമ്മർദ്ദത്തിലാക്കുന്നു.



 1960-ലെ അതിർത്തി ചോദ്യം പരിഹരിക്കാനുള്ള യോഗങ്ങൾ:


 1960-ൽ, നെഹ്‌റുവും ഷൗ എൻലായും തമ്മിലുള്ള കരാറിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ, അതിർത്തി തർക്കം പരിഹരിക്കുന്നതിനായി ഇന്ത്യ-ചൈന ഉദ്യോഗസ്ഥർ ചർച്ച നടത്തി. പടിഞ്ഞാറൻ മേഖലയിലെ അതിർത്തി നിർവചിക്കുന്ന പ്രധാന നീർത്തടത്തിൽ ചൈനയും ഇന്ത്യയും വിയോജിച്ചു. തങ്ങളുടെ അതിർത്തി അവകാശവാദങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചൈനീസ് പ്രസ്താവനകൾ പലപ്പോഴും ഉദ്ധരിച്ച ഉറവിടങ്ങളെ തെറ്റായി പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഈ ചർച്ചകളുടെ പരാജയം അതേ വർഷം തന്നെ നേപ്പാളുമായി (ചൈന-നേപ്പാളീസ് സമാധാനത്തിന്റെയും സൗഹൃദത്തിന്റെയും ഉടമ്പടി) ബർമ്മയുമായും വിജയകരമായ ചൈനീസ് അതിർത്തി കരാറുകൾ കൂട്ടിച്ചേർത്തതാണ്.


 1962 ഫെബ്രുവരി 4-ന് ഡൽഹിയിൽ ആഭ്യന്തരമന്ത്രി പറഞ്ഞതനുസരിച്ച്:


 "ചൈന കൈവശപ്പെടുത്തിയ പ്രദേശങ്ങൾ ചൈനക്കാർ ഒഴിഞ്ഞില്ലെങ്കിൽ, ഇന്ത്യ ഗോവയിൽ ചെയ്തത് ആവർത്തിക്കേണ്ടിവരും. അവൾ തീർച്ചയായും ചൈനീസ് സൈന്യത്തെ തുരത്തും."


 1961 ഡിസംബർ 5 ന് കിഴക്കൻ, പടിഞ്ഞാറൻ കമാൻഡുകളിലേക്ക് ഉത്തരവുകൾ പോയി:


 [...] ഞങ്ങൾ അംഗീകരിച്ച അന്താരാഷ്ട്ര അതിർത്തിയിലേക്ക് ഞങ്ങളുടെ നിലവിലെ സ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്ന് കഴിയുന്നത്ര മുന്നോട്ട് പട്രോളിംഗ് നടത്തണം. ചൈനക്കാർ കൂടുതൽ മുന്നേറുന്നത് തടയുന്നതിനും നമ്മുടെ പ്രദേശത്ത് ഇതിനകം സ്ഥാപിച്ചിട്ടുള്ള ഏതെങ്കിലും ചൈനീസ് പോസ്റ്റുകളിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കുന്നതിനുമായി കൂടുതൽ പോസ്റ്റുകൾ സ്ഥാപിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെയാണ് ഇത് ചെയ്യുന്നത്.


 ഇതിനെ "ഫോർവേഡ് പോളിസി" എന്ന് വിളിക്കുന്നു. അക്‌സായി ചിന്നിലെ ചൈനീസ് അവകാശവാദമുന്നയിച്ച അതിർത്തിയിൽ 43 എണ്ണം ഉൾപ്പെടെ 60 ഔട്ട്‌പോസ്റ്റുകൾ ഒടുവിൽ ഉണ്ടായി.


 ചൈന ശക്തിയോടെ പ്രതികരിക്കില്ലെന്ന് മുൻ നയതന്ത്രത്തിലൂടെ കൗളിന് ആത്മവിശ്വാസമുണ്ടായിരുന്നു. ഇന്ത്യൻ ഔദ്യോഗിക ചരിത്രമനുസരിച്ച്, ഇന്ത്യൻ പോസ്റ്റുകളും ചൈനീസ് പോസ്റ്റുകളും ഇടുങ്ങിയ ഭൂമിയാൽ വേർതിരിക്കപ്പെട്ടു. ചൈന ആ പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് ക്രമാനുഗതമായി വ്യാപിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നു, ആ ഭൂമികൾ കൈവശം വച്ചിട്ടില്ലെന്ന് തെളിയിക്കാൻ ഇന്ത്യ ഫോർവേഡ് പോളിസി ഉപയോഗിച്ച് പ്രതികരിച്ചു. ന്യൂ ഡൽഹിയിലെ സിഐഎ സ്റ്റേഷൻ ചീഫുമായി നിരന്തരം ബന്ധപ്പെട്ടിരുന്ന മുള്ളിക്കിൽ നെവിൽ മാക്സ്വെൽ ഈ ആത്മവിശ്വാസം രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.


 ഇന്ത്യൻ ഔട്ട്‌പോസ്റ്റുകൾ തങ്ങൾക്ക് നേരെ മുന്നേറിയപ്പോൾ പിൻവാങ്ങുകയായിരുന്നു ചൈനീസ് സേനയുടെ ആദ്യ പ്രതികരണം. എന്നിരുന്നാലും, ഇത് അവരുടെ ഫോർവേഡ് പോളിസി കൂടുതൽ ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിന് ഇന്ത്യൻ സേനയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതായി കാണപ്പെട്ടു. ഇതിന് മറുപടിയായി സെൻട്രൽ മിലിട്ടറി കമ്മീഷൻ "സായുധ സഹവർത്തിത്വം" എന്ന നയം സ്വീകരിച്ചു. ഇന്ത്യൻ ഔട്ട്‌പോസ്റ്റുകൾ ചൈനീസ് സ്ഥാനങ്ങളെ വളയുന്നതിനോടുള്ള പ്രതികരണമായി, ഈ ഇന്ത്യൻ സ്ഥാനങ്ങളെ വളയാൻ ചൈനീസ് സേന കൂടുതൽ ഔട്ട്‌പോസ്റ്റുകൾ നിർമ്മിക്കും. ഈ വലയത്തിന്റെയും എതിർ വലയത്തിന്റെയും പാറ്റേൺ ചൈനീസ്, ഇന്ത്യൻ സേനകളുടെ ഇന്റർലോക്ക്, ചെസ്സ്ബോർഡ് പോലെയുള്ള വിന്യാസത്തിൽ കലാശിച്ചു. ഇരുവശത്തുനിന്നും കുതിച്ചുചാട്ടം വലയം ചെയ്‌തിട്ടും, ഇരുവശത്തുനിന്നും ശത്രുതാപരമായ വെടിവയ്‌പ്പ് ഉണ്ടായില്ല, കാരണം ഇരുവശത്തുനിന്നും സൈന്യം പ്രതിരോധത്തിൽ മാത്രം വെടിയുതിർക്കാൻ ഉത്തരവിട്ടിരുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തെക്കുറിച്ച് മാവോ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു:


 നെഹ്‌റു മുന്നോട്ട് പോകാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു, ഞങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തെ അനുവദിക്കില്ല. തുടക്കത്തിൽ, ഞങ്ങൾ ഇതിനെതിരെ ജാഗ്രത പുലർത്താൻ ശ്രമിച്ചു, പക്ഷേ ഇപ്പോൾ ഞങ്ങൾക്ക് ഇത് തടയാൻ കഴിയില്ലെന്ന് തോന്നുന്നു. അയാൾക്ക് മുന്നേറണമെങ്കിൽ സായുധ സഹവർത്തിത്വവും സ്വീകരിക്കാം. നീ തോക്ക് വീശൂ, ഞാൻ തോക്ക് വീശും. ഞങ്ങൾ മുഖാമുഖം നിൽക്കും, ഓരോരുത്തർക്കും നമ്മുടെ ധൈര്യം പരിശീലിക്കാം.



 ആദ്യകാല സംഭവങ്ങൾ:


 ഇന്ത്യയും ചൈനയും തമ്മിലുള്ള വിവിധ അതിർത്തി സംഘർഷങ്ങളും "സൈനിക സംഭവങ്ങളും" 1962-ലെ വേനൽക്കാലത്തും ശരത്കാലത്തും ഉടനീളം പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ടു. മെയ് മാസത്തിൽ, ഇന്ത്യൻ വ്യോമസേനയോട് അടുത്ത വ്യോമ പിന്തുണ ആസൂത്രണം ചെയ്യരുതെന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നു, എന്നിരുന്നാലും ഇത് നേരിടാനുള്ള ഒരു പ്രായോഗിക മാർഗമായി വിലയിരുത്തപ്പെട്ടു. ചൈനീസ് സൈന്യവും ഇന്ത്യൻ സൈനികരും തമ്മിലുള്ള പ്രതികൂല അനുപാതം. ജൂണിൽ, ഒരു ഏറ്റുമുട്ടൽ ഡസൻ കണക്കിന് ചൈനീസ് സൈനികരുടെ മരണത്തിന് കാരണമായി. ഇന്ത്യൻ ഇന്റലിജൻസ് ബ്യൂറോയ്ക്ക് അതിർത്തിയിൽ യുദ്ധത്തിന്റെ മുന്നോടിയായേക്കാവുന്ന ചൈനീസ് ബിൽഡിംഗ് സംബന്ധിച്ച വിവരം ലഭിച്ചു.


 1962 ജൂൺ-ജൂലൈ മാസങ്ങളിൽ, ഇന്ത്യൻ സൈനിക ആസൂത്രകർ ചൈനക്കാർക്കെതിരെ "അന്വേഷണ നടപടികൾ" വാദിക്കാൻ തുടങ്ങി, അതനുസരിച്ച്, ചൈനീസ് വിതരണ ലൈനുകൾ മുറിച്ചുമാറ്റാൻ പർവത സൈനികരെ മുന്നോട്ട് നീക്കി. പാറ്റേഴ്സന്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ, ഇന്ത്യൻ ഉദ്ദേശ്യങ്ങൾ മൂന്ന് മടങ്ങായിരുന്നു:


 ഇന്ത്യയെ സംബന്ധിച്ച ചൈനയുടെ ദൃഢനിശ്ചയവും ഉദ്ദേശ്യങ്ങളും പരിശോധിക്കുക.


 ഇന്ത്യ-ചൈന യുദ്ധമുണ്ടായാൽ സോവിയറ്റ് പിന്തുണ ഇന്ത്യ ആസ്വദിക്കുമോ എന്ന് പരിശോധിക്കുക.


 ഗോവ 279 ഇന്ത്യൻ അധിനിവേശത്തിന് ശേഷം ബന്ധം വഷളായ യു.എസിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യയോട് സഹതാപം സൃഷ്ടിക്കുക.


 ഈ സമയത്ത്, അരുണാചൽ പ്രദേശിന്റെ ഇന്ത്യൻ അതിർത്തിയിൽ നിന്ന് ചൈനീസ് സൈന്യത്തെ തുരത്താനുള്ള ഓപ്പറേഷൻ നടപ്പിലാക്കുന്നതിനായി കാർത്തിക് ഇംഗലാഗിയുടെ ബോസ് കേണൽ സുരേന്ദ്ര വർമ്മ അദ്ദേഹത്തെ വിളിച്ചു.


 1962 ജൂണിൽ, ഇന്ത്യൻ സൈന്യം താഗ് ലാ റിഡ്ജിന്റെ തെക്ക് നാംക ചു താഴ്‌വരയിൽ ധോല പോസ്റ്റ് എന്ന പേരിൽ ഒരു ഔട്ട്‌പോസ്റ്റ് സ്ഥാപിച്ചു. ധോല പോസ്റ്റ് ഭൂപടത്തിൽ അടയാളപ്പെടുത്തിയ മക്‌മഹോൺ രേഖയുടെ വടക്ക് ഭാഗത്തായിരുന്നു, എന്നാൽ മക്‌മഹോൺ രേഖയെ ഓടാൻ ഇന്ത്യ വ്യാഖ്യാനിച്ച വരമ്പുകൾക്ക് തെക്ക്. ഓഗസ്റ്റിൽ, ചൈന നയതന്ത്ര പ്രതിഷേധം പുറപ്പെടുവിക്കുകയും താഗ് ലായുടെ മുകളിൽ സ്ഥാനം പിടിക്കുകയും ചെയ്തു.സെപ്തംബർ 8 ന്, 60 പേരടങ്ങുന്ന PLA യൂണിറ്റ് റിഡ്ജിന്റെ തെക്ക് ഭാഗത്തേക്ക് ഇറങ്ങി, നാംക ചുവിലെ ഇന്ത്യൻ പോസ്റ്റുകളിലൊന്നിൽ ആധിപത്യം പുലർത്തിയ സ്ഥാനങ്ങൾ കൈവശപ്പെടുത്തി. വെടിവയ്പ് നടന്നില്ല, പക്ഷേ "നമ്മുടെ പ്രദേശം സ്വതന്ത്രമാക്കാൻ" ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിന് നിർദ്ദേശങ്ങളുണ്ടെന്നും സൈന്യത്തിന് ശക്തി പ്രയോഗിക്കാനുള്ള വിവേചനാധികാരം നൽകിയിട്ടുണ്ടെന്നും നെഹ്‌റു മാധ്യമങ്ങളോട് പറഞ്ഞു. സെപ്തംബർ 11-ന്, "എല്ലാ ഫോർവേഡ് പോസ്റ്റുകൾക്കും പട്രോളിംഗിനും ഇന്ത്യൻ പ്രദേശത്തേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്ന ഏതൊരു സായുധ ചൈനയ്ക്കും നേരെ വെടിയുതിർക്കാൻ അനുമതി നൽകിയിട്ടുണ്ട്" എന്ന് തീരുമാനിച്ചു.


 നെഹ്‌റുവിന്റെ നിർദ്ദേശങ്ങൾ വ്യക്തമല്ലായിരുന്നു എന്നതിനാൽ താഗ് ലാ പിടിച്ചെടുക്കാനുള്ള ഓപ്പറേഷൻ പിഴവുകളായിരുന്നു, ഇത് വളരെ സാവധാനത്തിൽ നടന്നു. ഇതുകൂടാതെ, ദീർഘദൂര യാത്രയിൽ ഓരോ മനുഷ്യനും 35 കിലോഗ്രാം (77 പൗണ്ട്) ചുമക്കേണ്ടി വന്നു, ഇത് പ്രതികരണത്തെ സാരമായി മന്ദീഭവിപ്പിച്ചു. . ഇന്ത്യൻ ബറ്റാലിയൻ സംഘർഷത്തിന്റെ വക്കിലെത്തിയപ്പോഴേക്കും നാംക ചു നദിയുടെ ഇരുകരകളും ചൈനീസ് യൂണിറ്റുകൾ നിയന്ത്രിച്ചിരുന്നു. സെപ്തംബർ 20 ന്, ചൈനീസ് സൈന്യം ഇന്ത്യൻ സൈനികർക്ക് നേരെ ഗ്രനേഡുകൾ എറിയുകയും ഒരു വെടിവയ്പ്പ് വികസിക്കുകയും ചെയ്തു, ഇത് സെപ്തംബർ മാസത്തിൽ നീണ്ട ഏറ്റുമുട്ടലുകൾക്ക് കാരണമായി.


 തഗ് ലായിലെ സേനയുടെ കമാൻഡർ ബ്രിഗേഡിയർ ദാൽവി ഉൾപ്പെടെയുള്ള ചില ഇന്ത്യൻ സൈനികരും തങ്ങൾ പോരാടുന്ന പ്രദേശം "നമുക്ക് ബോധ്യപ്പെടേണ്ടതായിരുന്നു" എന്ന കർശനമായ പ്രദേശമല്ലെന്ന് ആശങ്കാകുലരായിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, കാർത്തിക് യുദ്ധത്തിന്റെ ചുമതല ഏറ്റെടുക്കുകയും അതിർത്തികളിൽ നിന്ന് ചൈനീസ് സൈന്യത്തെ തുരത്തുകയും പ്രശ്‌നങ്ങൾ പരിഹരിക്കുകയും ചെയ്തു.


 വർത്തമാന:


 ഈ സംഭവങ്ങളെല്ലാം കേട്ട പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ ഇപ്പോൾ വിക്രം ഇംഗലാഗിയോട് ചോദിച്ചു, "ശരി. നിങ്ങളുടെ നായകൻ ചൈനീസ് സൈന്യവുമായി യുദ്ധം ചെയ്തു. പിന്നെ, അവനെ എങ്ങനെയാണ് ഓപ്പറേഷൻ കെജിഎഫിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയത്. അവനെ ഉൾപ്പെടുത്തിയതിന് പിന്നിലെ സൂത്രധാരൻ ആരാണ്?"


 അൽപനേരം കണ്ണുചിമ്മിയ ശേഷം വിക്രം ഇംഗലാഗി അവർക്ക് മറുപടി പറഞ്ഞു, "പ്രധാനമന്ത്രി ഹർഭജൻ സിംഗ്."


 സെപ്റ്റംബർ 1978:


 ഇന്ത്യ-ചൈന യുദ്ധത്തെത്തുടർന്ന്, കാർത്തിക് തന്റെ കേണൽ സുരേന്ദ്ര വർമ്മയുടെ നേതൃത്വത്തിൽ ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിന് വേണ്ടിയുള്ള നിരവധി സുപ്രധാന പ്രവർത്തനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കി, അദ്ദേഹത്തിന്റെ ധീരതയിലും വീര്യത്തിലും മതിപ്പുളവാക്കി, RAW ഏജന്റ് അദ്ദേഹത്തെ ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിൽ നിന്ന് റിക്രൂട്ട് ചെയ്തു. 1975.


 ഇന്ദിരാഗാന്ധിയുടെ സർക്കാർ പരാജയപ്പെട്ടതിനുശേഷം, ജനങ്ങളുടെ തീരുമാനപ്രകാരം ഹർഭജൻ സിംഗിന്റെ പാർട്ടി ഇന്ത്യയിൽ ചുമതലയേറ്റു. കെജിഎഫിലെ കൂട്ട അടിമത്തം ഇല്ലാതാക്കുക എന്നതായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആദ്യ ലക്ഷ്യം. ഇതിനായി, അദ്ദേഹം കാർത്തികിന്റെ ഇപ്പോഴത്തെ സീനിയർ ഓഫീസർ സുനിൽ ശർമ്മയെ കാണുകയും കെജിഎഫിന് ചുറ്റും നടക്കുന്ന മുഴുവൻ അതിക്രമങ്ങളെയും സംഭവങ്ങളെയും കുറിച്ച് അവനോട് പറയുകയും സംഭവങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുന്ന രാവണന്റെ മൂത്ത രണ്ടാനച്ഛനായ ഗുബേരയിൽ വിവരിക്കുകയും ചെയ്തു.


 അവർ കാളിവർദൻ, രാവണൻ എന്നിവരെയും സ്ഥലത്തെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള കൂട്ടാളികളെയും ലക്ഷ്യമിട്ട് "ഓപ്പറേഷൻ കെജിഎഫ്" എന്ന പേരിൽ ഒരു ദൗത്യം രൂപീകരിച്ചു. രാജേഷ് ഷെട്ടിയുടെ സംഘത്തെ അവസാനിപ്പിക്കാൻ രോഹിത് ഷെട്ടിയുടെ സംഘം എത്തുന്നുവെന്നറിഞ്ഞ്, കെജിഎഫിലേക്ക് പ്രവേശിക്കാനുള്ള സുവർണാവസരമായി ഇത് ഉപയോഗിക്കാൻ അവർ പദ്ധതിയിട്ടു. പക്ഷേ, കാർത്തിക് ഈ അവസരം ഉപയോഗിച്ചില്ല, പകരം രാജേഷ് ഷെട്ടിയെ കെജിഎഫിലേക്ക് കടക്കാൻ ഒരു ചൂണ്ടയായി ഉപയോഗിക്കാനാണ് അദ്ദേഹം ഉദ്ദേശിച്ചത്.


 വർത്തമാന:


 "ബാംഗ്ലൂരിൽ എത്തിയപ്പോൾ എന്താണ് സംഭവിച്ചത്? നിങ്ങളുടെ നായകൻ തന്റെ ദൗത്യത്തിൽ വിജയിച്ചോ അതോ പരാജയപ്പെട്ടോ?" പൂജാ ഹെഗ്‌ഡെ അദ്ദേഹത്തോട് ചോദിച്ചു, അതിന് വിക്രം ഇംഗലഗി പറയുന്നു: "രാമായണത്തിൽ, സീതയെ രാവണൻ തട്ടിക്കൊണ്ടുപോയപ്പോൾ, രാമൻ അവനെ കൊല്ലാൻ ഒരുപാട് മൈലുകൾ പോയി, അവനെ കൊല്ലാൻ വെല്ലുവിളിച്ചു. കാരണം, അവൻ വളരെ ശക്തനായിരുന്നു, കൂടാതെ ഭഗവാൻ ധാരാളം സമ്മാനങ്ങൾ നൽകി അനുഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്തു. ബ്രഹ്മാവിനും ശിവനും അവനും 10 തലകളുണ്ടായിരുന്നു. അതുപോലെ ഇവിടെയും മാത്രം. ഈ രാവണൻ കൂടുതൽ ശക്തനും ക്രൂരനുമായിരുന്നു. അതിനാൽ, ദൗത്യം എളുപ്പമാക്കുന്നത് അദ്ദേഹത്തിന് എളുപ്പമായിരുന്നില്ല.


 ബാംഗ്ലൂർ, 1979:


 ബാംഗ്ലൂരിൽ താമസിക്കുമ്പോൾ, അതേ സ്ഥലത്ത് കരാട്ടെയിൽ പരിശീലനം നേടുന്ന യാഷിക എന്ന പെൺകുട്ടിയെ കാർത്തിക്ക് കണ്ടുമുട്ടുന്നു. അവൾ ഒരു പ്രാദേശിക പബ്ബിൽ നൃത്തം ചെയ്യുമ്പോൾ അവൻ അവളെ കണ്ടുമുട്ടി, "അഭിനന്ദനങ്ങൾ" എന്ന് പറഞ്ഞു. സുന്ദരിയായ പെൺകുട്ടി അവനോട് ചോദിച്ചു, "എന്തുകൊണ്ട്?"


 "കാരണം ഞാൻ നിന്നെ സ്നേഹിക്കുന്നു."


 "നിനക്കെങ്ങനെ ധൈര്യം വന്നു?"


 "നിങ്ങളുടെ നിരക്ക് എങ്ങനെ?"


 കൂടെ വന്ന കൂട്ടുകാരികളെ നോക്കി അവൾ പറയുന്നു: "നിങ്ങൾ എന്താണ് കാണുന്നവരേ, വന്ന് അവനെ അടിക്കുക."


 എന്നിരുന്നാലും, കാർത്തിക് അവരെ ക്രൂരമായി മർദ്ദിക്കുകയും ആൺകുട്ടികളെ പുറത്താക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അതേ സമയം രാജേഷ് ഷെട്ടി കാർത്തിക്കിനെ കണ്ടുമുട്ടുന്നു. അവനെ രക്ഷിച്ചു എന്ന് കരുതി, ബാംഗ്ലൂരിൽ വെച്ച് രഹസ്യമായി കണ്ടുമുട്ടിയ രാവണനെ വധിക്കാൻ കൂലിക്ക് ഏൽപ്പിച്ചു. ഷെട്ടിയുടെ ബോസ് ജെയിംസും അവനെ അതിനായി വാടകയ്‌ക്കെടുക്കുന്നു, അവനെ മറ്റൊരു ആളായ വിരാട്ടിനൊപ്പം അയച്ചു.


 ആ സമയം, കാർത്തികിന്റെ സീനിയർ ഓഫീസർ സുനിൽ ശർമ്മ ബാംഗ്ലൂരിൽ അവനെ കാണുകയും അവനോട് ചോദിച്ചു, "ആരുമായാണ് നിങ്ങൾ ഏറ്റുമുട്ടിയതെന്ന് നിങ്ങൾക്കറിയാമോ?"


 അൽപനേരം നിർത്തിയ ശേഷം അയാൾ അവനോട് പറയുന്നു: "അവൾ നിങ്ങളുടെ മുൻ ബോസ് കേണൽ സുരേന്ദ്ര ശർമ്മയുടെ മകൾ യാഷിക ഡാ."


 കാർത്തിക് ചിരിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു, "ഇവിടെ വരുമ്പോൾ ഞാൻ അവളുടെ പേര് ചോദിച്ചില്ല. യാഷിക...യാഷിക...യാഷിക. എന്തൊരു നല്ല പേര്!"


 "ഇത് നിർത്ത് കാർത്തിക്ക്. എന്ത് ആവശ്യത്തിനാണ് ബാംഗ്ലൂരിൽ വന്നതെന്ന് നിനക്ക് നന്നായി അറിയാമെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്നു!" സുനിൽ ശർമ അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു.


 ഒരു സിഗാർ വലിച്ചുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം പറയുന്നു: "ഞാൻ ഇവിടെ വന്നതു മുതൽ, KGF-ലെ പ്രശ്നം എന്താണെന്ന് എനിക്കറിയില്ലായിരുന്നു സർ. പക്ഷേ, ഷെട്ടിയുടെ ബോസ് ജെയിംസ് വില്യംസിനെ കണ്ടതിന് ശേഷം, അവരുടെ മാസ്റ്റർ പ്ലാനിനെക്കുറിച്ച് ഞാൻ മനസ്സിലാക്കി."


 "അതെന്താ മാസ്റ്റർ പ്ലാൻ?" തന്റെ ബോസിനോട് ചോദിച്ചു, കാർത്തിക്ക് എല്ലാം വിശദീകരിച്ചു.


 കുറച്ച് മണിക്കൂർ മുമ്പ്:


 ജെയിംസ് കാർത്തിക്കിനോട് പറഞ്ഞു, "മോനെ, നിനക്ക് ഇത് ചെയ്യാനുള്ള കഴിവുണ്ട്. ഒരു ആനയെ താഴെയിറക്കണം! ബാക്കി പദ്ധതികൾ രാജേഷ് പറയും."


 "കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾക്കുള്ളിൽ ഇവിടെ കോലാറിലെ ശിവക്ഷേത്രത്തിൽ ഒരു ചടങ്ങ് സംഘടിപ്പിക്കുന്നു. ചടങ്ങ് തുടങ്ങുന്നതിന് മുമ്പ് കാർത്തിക്ക് റോഡിൽ അവനെ അവസാനിപ്പിക്കണം. ഈ ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് പോകാൻ ഒരു വഴിയേ ഉള്ളൂ. പിന്നിലെ ഗേറ്റ്. എന്റെ വിശകലനം ശരിയാണെങ്കിൽ, അദ്ദേഹം ജനസാന്ദ്രത കുറവുള്ള പ്രധാന റോഡിലൂടെ വരും. ഈ ദൗത്യം വിജയകരമായി നിർവഹിക്കാൻ കാർത്തിക്ക് സമ്മതിക്കുന്നു.


 വർത്തമാന:


 ഒരു വശത്ത്, രാജേഷ് ഷെട്ടിയും ജെയിംസ് വില്യംസും വിശ്വസിച്ചു, "കാർത്തിക്ക് ആരാണ് ക്ഷേത്രത്തിൽ വരുന്നതെന്ന് അറിയില്ല." പക്ഷേ, മറുവശത്ത്, "രാവണനെ വധിക്കാനുള്ള സുവർണ്ണാവസരമായി കാർത്തിക് ഈ ക്ഷേത്രാചാരം ഉപയോഗിക്കുന്നു." ഇത് സുനിൽ ശർമ്മയോട് പറഞ്ഞു, "സർ. രാവണൻ കൊല്ലപ്പെട്ടതിന് ശേഷം കെജിഎഫ് പിടിച്ചെടുക്കാനുള്ള ശ്രമത്തിലാണ് കൂട്ടാളികൾ. പക്ഷേ, രാവണൻ കൊല്ലപ്പെട്ടാൽ കെജിഎഫിൽ ഉൾപ്പെട്ട മുഴുവൻ കൂട്ടാളികളെയും ഇല്ലാതാക്കാൻ എനിക്ക് പദ്ധതിയുണ്ട്. ഇതാണ് പ്ലാൻ ബി. ."


 സുനിൽ ശർമ്മ പറയുന്നു, "ഓൾ ദി ബെസ്റ്റ് കാർത്തിക്ക്. ഒപ്പം ശ്രദ്ധിക്കുക. കാരണം, ഇത് രാജ്യത്തിനുള്ളിലെ ഞങ്ങളുടെ ഓപ്പറേഷനാണ്. അതിനാൽ, നിങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ചിന്തിക്കുക." കാർത്തിക് അവനോട് പറഞ്ഞു, "സർ, യുദ്ധത്തിൽ, ആരാണ് ആദ്യം നിൽക്കുന്നത് എന്നത് പ്രശ്നമല്ല, പക്ഷേ, ആരാണ് ആദ്യം വീഴുന്നതെന്ന് ആളുകൾ കാണുന്നു. അതിനാൽ, വിഷമിക്കേണ്ട സർ."


 "ഓപ്പറേഷൻ KGF" ആരംഭിക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, കാർത്തിക്ക് യാഷികയുമായി കൂടുതൽ അടുക്കുകയും പല മാർഗങ്ങളിലൂടെ അവളെ ആകർഷിക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, പക്ഷേ എല്ലാം വെറുതെയായി. എന്നിരുന്നാലും, കാർത്തിക് തന്റെ ജീവിതത്തിലെ എല്ലാ തിന്മകളോടും പോരാടാൻ ഒരു ചെറുപ്പക്കാരനെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നത് അവൾ കാണുന്നു, ഈ മനുഷ്യ ലോകത്തെ അതിജീവിക്കാൻ വേണ്ടി താൻ നിരവധി കഠിനമായ പോരാട്ടങ്ങൾക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിച്ച സ്വന്തം ജീവിത സംഭവങ്ങളെക്കുറിച്ച് വിശദീകരിക്കുന്നു. ഇത് അവളുടെ ഹൃദയത്തിൽ ഒരു മാറ്റമുണ്ടാക്കി, അവന്റെ പ്രണയം സത്യമാണെന്ന് തെളിയിക്കാൻ അവൾ അവനെ പരീക്ഷിക്കാൻ തീരുമാനിക്കുന്നു.


 1981:


 അതിനിടയിൽ, 1981-ൽ, ഒരു ചെറുപ്പക്കാരനായ വിക്രം ഇംഗലാഗി ബാംഗ്ലൂരിൽ ഒരു നാട്ടുകാരനെ കാണാൻ വന്ന് അവനോട് ചോദിച്ചു, "സർ. ആരും അവനെക്കുറിച്ച് എന്നോട് പറയുന്നില്ല സർ. നിങ്ങൾക്ക് കഴിയും..."


 "അകത്തേക്ക് വാ" എന്ന് പറഞ്ഞ് നാട്ടുകാരൻ തന്റെ വീട്ടിലേക്ക് പോയി. ഒരു കസേരയിൽ ഇരുന്നുകൊണ്ട് അയാൾ അവനോട് പറയുന്നു: "സാർ വിഷമിക്കേണ്ട, ഞാൻ നിങ്ങളുടെ പേര് പുസ്തകത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്തില്ല." ഒരു സിഗാർ വലിച്ചുകൊണ്ട് അയാൾ പറയുന്നു, "നിങ്ങൾ എന്റെ പേര് ചേർക്കണം. സുന്ദരം റെഡ്ഡിയുടെ മകൻ നരസിംഹ റെഡ്ഡി. എഴുതി ഇപ്പോൾ എന്നോട് ചോദിക്കൂ?"


 "സർ. അദ്ദേഹം ഇന്ത്യൻ ആർമിയിലും റോയിലും ചേരുന്നതിന് മുമ്പ്, ചിലർ അദ്ദേഹത്തിന് മറ്റ് പേരുകളുണ്ടെന്ന് പറഞ്ഞു: കാർത്തിക്ക്. അത് എങ്ങനെ രാക്ഷസനായി?"


 1957:


 "ഭരണി വുഡ്സ്, 1943 മുതൽ." കാർത്തിക് തന്റെ സ്കൂളിൽ നിന്ന് വരുമ്പോൾ ചുമരിൽ ഒരു പോസ്റ്റർ വായിച്ചു.


 "അതെന്താ ഡാ അത് കൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്?" അവൻ തന്റെ ഒരു സുഹൃത്തിനോട് ചോദിച്ചു.


 സുഹൃത്ത് അവനോട് പറയുന്നു, "അതാണ് കമ്പനിയുടെ ജനന തീയതി."


 "എന്തിനാ അവർ ഇങ്ങനെ ഇടുന്നത്?"


 "ബ്രാൻഡിനായി, അവർ ഇതുപോലെ മാത്രമേ ഇട്ടിരുന്നുള്ളൂ."


 "ബ്രാൻഡ് അർത്ഥം?"


 "ആ പേരിൽ ഒരു അഭിമാനമുണ്ട്. എല്ലാവർക്കും ഇത് നന്നായി അറിയാം."


 വർത്തമാന:


 "കുട്ടിക്കാലത്ത് തന്നെ ഒരു ബ്രാൻഡ് ആകാൻ അവൻ തീരുമാനിച്ചു."


 "ബ്രാൻഡ് ആയോ?" വിക്രം ഇംഗലാഗി ചോദിച്ചു.


 "ഞാനൊരു സംഭവം പറയാം. കേൾക്കൂ." നരസിംഹ റെഡ്ഡി അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു. ഇന്ത്യ-ചൈന യുദ്ധകാലത്ത് ചൈനക്കാരുമായി നടന്ന ഒരു സംഭവത്തെക്കുറിച്ച് അദ്ദേഹം വിവരിക്കുന്നു.


 1962:


 യുദ്ധസമയത്ത് ഒരു ചൈനീസ് പട്ടാളക്കാരൻ കാർത്തിക്കിന്റെ സൈനികനെ ആക്രമിക്കുകയും ക്രൂരമായ മർദ്ദനത്തിന് വിധേയനാക്കുകയും ചെയ്തപ്പോൾ അദ്ദേഹം ഇടപെട്ട് ചൈനീസ് പട്ടാളക്കാരനെ തല്ലിക്കൊന്നു.


 "ഹേയ്. നിങ്ങൾ ശരിക്കും പരിശീലനം നേടിയവരാണോ അതോ ഒരു യോദ്ധാവായി അഭിനയിക്കുകയാണോ? അടിക്കുക" ചൈനീസ് ജനറൽ വു ബോഹായ് പറഞ്ഞു, അയാൾ അവനെ അടിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ഇന്ത്യൻ ആർമി ഓഫീസർമാർ തന്റെ പിന്നാലെ വരുന്നതും ചുറ്റുമുള്ളതും അവൻ കാണുന്നു.


 ഈ സമയം മുഴുവൻ മഞ്ഞുവീഴ്ചയും കാറ്റും ശക്തമായിരുന്നു. വു ബോഹായ് ദയയ്ക്കായി അപേക്ഷിച്ചു. പക്ഷേ, കാർത്തിക് അവനെ ക്രൂരമായി പീഡിപ്പിക്കുകയും വിരലുകൾ മുറിച്ചുമാറ്റുകയും ചെയ്തു. ഭയന്നുവിറച്ച ചൈനീസ് സൈന്യം പറഞ്ഞു: "രാക്ഷസൻ. അവൻ ഒരു രാക്ഷസനാണ്."


 "1958 മുതൽ" കാർത്തിക് പറഞ്ഞു.


 "ജനറൽ, ജനറൽ, ജനറൽ, ജനറൽ..."


 "സർ. ക്രൂരത കാണിച്ചിട്ടും ഇന്ത്യൻ സൈന്യം എങ്ങനെയാണ് അദ്ദേഹത്തെ ബ്രാൻഡഡ്, ധീരനായ ഉദ്യോഗസ്ഥനായി സ്വീകരിച്ചത്?"


 "ചൈനീസ് സൈന്യം തന്നെ സ്ഥലത്ത് നിന്ന് ഓടിപ്പോയപ്പോൾ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ ധീരമായ മനോഭാവം ആളുകൾ അംഗീകരിക്കേണ്ടതുണ്ടോ?" അവൻ അവനോടു പറഞ്ഞു.


 വർത്തമാന:


 "സാർ. നിങ്ങൾ കഥയിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചു!" പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ പറഞ്ഞു.


 ജാഗരൂകരായി, വിക്രം ഇംഗലാഗി അവളോട് ചോദിച്ചു, "ഞാൻ എവിടെയാണ് വ്യതിചലിച്ചത്?"


 "രാവണന്റെ ഉന്മൂലനത്തെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുന്ന ഘട്ടത്തിൽ, നിങ്ങൾ അനാവശ്യമായി ചൈന-ഇന്ത്യൻ യുദ്ധത്തിന്റെ ഘട്ടത്തിലേക്ക് പോയി," പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ പറഞ്ഞു.


 1979 ഡിസംബർ:


 ചാര നിറത്തിലുള്ള ട്രക്കുകൾ പൂർണ്ണ പോലീസ് സംരക്ഷണത്തോടെയാണ് ബാംഗ്ലൂരിൽ എത്തിയിരിക്കുന്നതെന്ന് കാർത്തിക്ക് മനസ്സിലാക്കി.


 ഗോൾഡൗണിൽ കാർത്തിക്ക് സ്വർണ്ണത്തെക്കുറിച്ച് അറിയുകയും "സ്വർണം ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽ നിന്ന് വരുന്നു" എന്നും അത് ഷെട്ടിയുടേതാണെന്നും സ്ഥിരീകരിക്കുന്നു. ഷെട്ടിയുടെ ആളുകളുടെ സഹായത്തോടെ, രാവണന്റെ കനത്ത കാവലിനെക്കുറിച്ച് അയാൾ മനസ്സിലാക്കുന്നു, "അവനെ വധിക്കുന്നത് എളുപ്പമല്ല".


 അതേ സമയം, കാർത്തിക്ക് യാഷികയെയും അവളുടെ സുഹൃത്തുക്കളെയും കണ്ടുമുട്ടുന്നു, അവർ അവളെ ഒരു പബ്ബിൽ കാവൽ നിൽക്കുന്നു, അവിടെ അവൾ അവനെ കുറച്ച് പെൺകുട്ടികളുമായി പരീക്ഷിക്കുന്നു, അവൻ അവരെ തൊടാൻ വിസമ്മതിക്കുകയും അവരുമായി കൂടുതൽ അടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. തുടർന്ന്, അവൾ തന്റെ ആളുകളെ വാടകയ്ക്ക് എടുക്കുകയും അവർ അവനെ തോക്കിന് മുനയിൽ പിടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, യാഷിക അവനെ തടഞ്ഞുനിർത്തി പറഞ്ഞു, "ബുള്ളറ്റുകൾ പാഴാക്കരുത്. അവൻ അതിന് അർഹനല്ല."


 "ഞാൻ എന്തിനാണ് അവരെ കൊണ്ടുവന്നതെന്ന് നിങ്ങൾക്കറിയാമോ? നിങ്ങളുടെ യഥാർത്ഥ മുഖം എന്റെ സുഹൃത്തുക്കളെ കാണിക്കാൻ. എല്ലാത്തിനും ഒരു പരിധിയുണ്ട്. അതും, നിങ്ങൾ എന്നെപ്പോലെയുള്ള ഒരു പെൺകുട്ടിയെ വിവാഹം കഴിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. എന്നിട്ടും, ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് അവസരം നൽകുന്നു. ഈ പുരുഷന്മാരെയെല്ലാം മറികടക്കുക. എന്നിട്ട് എന്നെ തൊടൂ, അപ്പോൾ ഞാൻ നിങ്ങളുടേതായിരിക്കും. അവൾ ഇത് പറയുമ്പോൾ, അവൻ പുറകോട്ട് പോയി സ്ഥലം വിടുന്നു, അത് കണ്ട് എല്ലാവരും ചിരിച്ചു, "അവന് അവളെ തൊടാൻ ധൈര്യം വേണം" എന്ന് അവർ പറയുന്നു, കൂടാതെ മറ്റുള്ളവർ പറഞ്ഞു, "പോയി നിങ്ങളുടെ കൈയിൽ വളകൾ ധരിക്കൂ മോനേ."


 പുറത്തേക്ക് പോകുമ്പോൾ, അയാൾ ഒരാളിൽ നിന്ന് ഒരു സിഗാർ വാങ്ങി, യാഷികയും അവളുടെ സുഹൃത്തുക്കളും നിൽക്കുന്ന സ്ഥലത്തേക്ക് പെട്രോൾ ഒഴിച്ചു. അവളുടെ ഒരു സുഹൃത്ത് പെട്രോൾ മണക്കുന്നു, മറ്റുള്ളവർ ഭയപ്പെടുന്നു. അവളെ തൊടുന്നതിനുപകരം, അവൻ സ്നേഹത്തിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ച് അവൾക്ക് വിശദീകരിക്കുകയും തന്റെ ധൈര്യത്തെക്കുറിച്ച് പരിഹസിക്കുകയും വളകൾ ധരിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തവർക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി.


 അതേ സമയം, കേണൽ സുരേന്ദ്ര വർമ്മ സുനിൽ ശർമ്മയോടൊപ്പം അദ്ദേഹത്തെ കാണുകയും അവർ അദ്ദേഹത്തോട് ഇവിടെയുള്ള ജോലിയെക്കുറിച്ച് ചോദിക്കുകയും ചെയ്തു. അവിടെ വെച്ച് കാർത്തിക് പറയുന്നു: "സർ. ഞാൻ എന്റെ പദ്ധതികളെ കുറിച്ച് നന്നായി വിശകലനം ചെയ്തു. രാവണൻ വരുന്ന ക്ഷേത്രം വളരെ ജനസാന്ദ്രതയുള്ളതും ടാക്‌സികളും മാർക്കറ്റുകളും നിരവധി സ്ഥലങ്ങളും ഉണ്ട്, അവന്റെ സഹായിയുണ്ട്. അതിനാൽ, അവനെ എപ്പോൾ അവസാനിപ്പിക്കാൻ ഞാൻ ആലോചിച്ചു. അവൻ രാഘവ പാണ്ഡ്യന്റെ പാർട്ടി ഓഫീസ് കാണാൻ വരുന്നു."


 "നീ എന്താണ് കാർത്തിക്ക് സംസാരിക്കുന്നത്? ഇരുവശത്തും പോലീസ് സംരക്ഷണം ഉണ്ടായിരിക്കും. സൈനിക ഉദ്യോഗസ്ഥരും പ്രതിരോധ ഉദ്യോഗസ്ഥരും വരെ അവിടെ ലഭ്യമാകും. അവർക്ക് നിങ്ങളെ തിരിച്ചറിയാൻ കഴിയും." സുനിൽ ശർമ ആശങ്ക പ്രകടിപ്പിച്ചു.


 രാജേഷ് ഷെട്ടിയും കൂട്ടരും കാർത്തിക്ക് ഒരു രഹസ്യ റോ ഏജന്റാണെന്ന് കണ്ടെത്തുകയും അവനെ കൊല്ലാൻ ശ്രമിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, സുനിൽ ശർമ്മയും സുരേന്ദ്ര വർമ്മയും അവരുമായി ഒരു കരാർ ഉണ്ടാക്കുന്നു, "കാർത്തിക് രാവണനെ കൊന്നാൽ, KGF അവരുടെ കൈയിലായിരിക്കും." ഇത് കേട്ടപ്പോൾ അവൻ ശാന്തനായി.


 പാർട്ടി മീറ്റിംഗിൽ, കാർത്തിക് രാജേഷ് ഷെട്ടി, ജെയിംസ് വില്യംസ്, മഹേന്ദ്ര ദേശായി എന്നിവരോടൊപ്പം പോകുന്നു, കോട്ട് സ്യൂട്ടും കറുത്ത പാന്റും ധരിച്ച, തലയിൽ ഒരു രാജകിരീടം ധരിച്ച രാവണനെ കാണുന്നു. പിതാവ് കാളിവർദന്റെ പിൻഗാമിയെന്ന് സ്വയം അഭിസംബോധന ചെയ്യുകയും തന്നെ എതിർക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്ന എല്ലാവർക്കും മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുകയും ചെയ്യുന്നു. മറ്റൊരു അവസരം എടുക്കാൻ തീരുമാനിച്ച് കാർത്തിക്ക് അവനെ വെടിവെച്ചില്ല.



 അന്നുമുതൽ കെജിഎഫ് അസോസിയേറ്റ്സ് സംഘത്തിലെ രാവണന്റെ മോൾ അവരെ തോക്കുചൂണ്ടി വളഞ്ഞു.


 വർത്തമാന:


 "അവൻ അവനെ വെടിവെച്ചില്ലേ? പിന്നെ, നിങ്ങളുടെ നായകൻ തോറ്റുപോയോ? അപ്പോൾ അർത്ഥമാക്കുന്നത്, അവൻ ഉപേക്ഷിക്കുമോ?" പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ ചോദിച്ചു.


 "ഇല്ല. അവന്റെ പദ്ധതികൾ ഇപ്പോൾ ആരംഭിച്ചു. പരിക്കേറ്റ സിംഹത്തിന്റെ ശബ്ദം വളരെ ഭയങ്കരമായിരിക്കും."


 1979, ബാംഗ്ലൂർ:


 കെ‌ജി‌എഫ് അസോസിയേറ്റ്‌സ് കർശനമായ സെക്യൂരിറ്റികളെയും തോക്ക് സംരക്ഷണത്തെയും കുറിച്ച് വാദിക്കുന്നു. അവരുടെ കൈകൾ വിറച്ചു, "അദ്ദേഹം തന്റെ അക്രമാസക്തമായ മുഖവും ആജ്ഞകളും ആളുകളെ നിയന്ത്രിക്കാൻ എങ്ങനെ ഉപയോഗിച്ചു" എന്ന് പറയുന്നു. കാർത്തിക് തന്റെ ഓഫീസർമാരോടൊപ്പം, കെജിഎഫ് അസോസിയേറ്റുകളോട് പറയുന്നു: "ഞാൻ ആ സ്ഥലത്തെത്തി അവനെ ഇറക്കിവിടും, ആ സ്ഥലത്തിന്റെ ലൊക്കേഷൻ എന്തായാലും ഞാൻ അവനെ അവസാനിപ്പിക്കുന്നത് വരെ ഞാൻ പോകില്ല."


 "എന്തിനാണ് അച്ഛാ ഈ ശിവ ചങ്ങല എനിക്ക് തരുന്നത്? ഞാൻ ദൈവത്തിൽ വിശ്വസിക്കുന്നില്ല!" കാർത്തിക് അച്ഛനോട് പറഞ്ഞു.


 "നിങ്ങൾ എന്നെ വിശ്വസിക്കുന്നത് ശരിയാണോ?"


 "ജീവിതത്തിൽ എപ്പോഴെങ്കിലും ഇത് നീക്കം ചെയ്യരുത്" എന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് അവൻ തലയാട്ടി കഴുത്തിൽ ധരിക്കുന്നു.


 എന്നിരുന്നാലും, ഇത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭൂതകാലമാണ്, സുരേന്ദ്ര വർമ്മയുടെ വീട്ടിലെ കട്ടിലിൽ ഉറങ്ങുന്ന യാഷികയ്ക്ക് നൽകാൻ കാർത്തിക് ഇപ്പോൾ തന്റെ ചങ്ങല അഴിച്ചുമാറ്റി. കഴുത്തിലെ ചങ്ങല അവൾ കാണുന്നു.


 കെജിഎഫ്, കോലാർ ജില്ല, കർണാടക:


 കാർത്തിക് KGF-ലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു, അപകടകാരികളും നിർദയരുമായ ആളുകൾ, തോക്കുകളുമായി. രാവണന്റെ ആളുകളാൽ കൂട്ട അടിമത്തത്തിനായി നിർബന്ധിതമായി കയറിപ്പോകുന്ന തമിഴ് ജനതയുമായി അദ്ദേഹം ഇടകലരുന്നു. രാവണന്റെ ആദ്യഘട്ട സഹായി തന്റെ ബൈക്കുമായി കടന്നപ്പോൾ അയാൾ ക്രൂരമായി കൊലപ്പെടുത്തി ഇല്ലാതാക്കുന്നു.


 "അവൻ KGF-ന് പോകാൻ തയ്യാറെടുത്തു. തുടക്കത്തിലെന്നപോലെ തന്റെ അവസാനവും അവനറിയില്ല. അവൻ തമിഴ് ജനതയുമായി ഇടകലർന്നു." കാർത്തിക്ക് തമിഴ്-കന്നഡ-ഹിന്ദി ഭാഷകളിൽ പ്രാവീണ്യമുള്ളതിനാൽ, ആളുകൾ സംസാരിക്കുന്ന ഭാഷയുമായി പൊരുത്തപ്പെടാൻ അദ്ദേഹത്തിന് കഴിയുന്നു.


 KGF അതിന്റെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന സമയത്ത് 30000 ഖനിത്തൊഴിലാളികളും അവരുടെ കുടുംബങ്ങളും അധിവസിച്ചിരുന്നു, കൂടാതെ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ഖനിത്തൊഴിലാളികളെ റിക്രൂട്ട് ചെയ്ത ഒരു ബഹു വംശീയ സമൂഹമായിരുന്നു, അതിൽ വലിയൊരു പങ്കും കോൺ‌വാളിൽ നിന്നാണ്. ഖനികൾ തുറന്നപ്പോൾ അത് വളരെ അപകടകരമായ ജോലിയായതിനാൽ പ്രദേശവാസികൾ അവിടെ ജോലി ചെയ്യാൻ വിമുഖത കാണിച്ചു, അതിനാൽ തൊഴിലാളികൾ തമിഴ്‌നാട്ടിൽ നിന്ന് കുടിയേറി, കെ‌ജി‌എഫിലെ മിക്ക ആളുകളും സംസാരിക്കുന്ന ഒരു പൊതു ഭാഷയായി തമിഴ് മാറി. കെജിഎഫിൽ ഒരു വലിയ ആംഗ്ലോ-ഇന്ത്യൻ ജനസംഖ്യ ഉണ്ടായിരുന്നു, അവരിൽ പലരും 1947 ലെ ഇന്ത്യൻ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുശേഷം ബ്രിട്ടീഷ് തൊഴിലാളികളുടെ വേഷങ്ങൾ ഏറ്റെടുത്തു.




 ഖനനം ചെയ്ത സ്വർണ്ണം ഇംഗ്ലണ്ടിലേക്ക് തിരികെ അയച്ചു, ഇത് ബ്രിട്ടീഷ് ഓഹരി ഉടമയെ അവിശ്വസനീയമാംവിധം സമ്പന്നനാക്കി. അസമത്വം വ്യാപകമായിരുന്നു, ബ്രിട്ടീഷ് തൊഴിലാളികൾ വിശാലമായ ബംഗ്ലാവുകൾ ആസ്വദിച്ചു, അതേസമയം ദരിദ്രരായ ഇന്ത്യൻ തൊഴിലാളികൾ ചെളി തറയുള്ള ഒറ്റമുറി കുടിലുകളിൽ താമസിച്ചു, അതിൽ ഒരേ സമയം ഒന്നിലധികം കുടുംബങ്ങളും നിരവധി എലികളും ഉണ്ടായിരുന്നു. ഖനികളിൽ ഏറ്റവും അപകടകരമായ ജോലികൾ ചെയ്തതും ഇന്ത്യൻ തൊഴിലാളികളാണ്.


 ഇതിനിടയിൽ, കലിവർദൻ രണ്ടാമത്തെ പക്ഷാഘാതം ബാധിച്ച് മരണക്കിടക്കയിലാണ്. ഇക്കാരണത്താൽ, അദ്ദേഹം രാവണനെ കെജിഎഫിന്റെ തലവനായി നിയമിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, കെ‌ജി‌എഫിന്റെ സ്വത്ത് ആസ്വദിക്കാൻ രാവണൻ ഗുബേരനെ അയച്ചു. ഗുബേരനെയും നിരവധി ആളുകൾ കെജിഎഫിൽ തങ്ങളുടെ കണ്ണുകളുണ്ടെന്ന് മനസ്സിലാക്കിയ അദ്ദേഹം അവരെ നശിപ്പിക്കുമെന്ന് ശിവന്റെ മുന്നിൽ പ്രതിജ്ഞയെടുത്തു.


 അതിനിടയിൽ, രാവണന്റെ അനുയായിയാൽ പീഡിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന തൊഴിലാളികളെ കാർത്തിക് കാണുന്നു. അന്ധരായ അടിമകൾ പോലും അവരാൽ നിഷ്കരുണം പീഡിപ്പിക്കപ്പെടുകയും നിരാശപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. കാർത്തിക്ക് തന്റെ രക്ഷകനാണെന്ന് പലരും ഊഹിക്കുന്നു, ഇത് അദ്ദേഹം ആശ്ചര്യപ്പെടുകയും ഞെട്ടുകയും ചെയ്യുന്നു. കെജിഎഫിന്റെ മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥരും സഹകാരികളും പറഞ്ഞതനുസരിച്ച് അദ്ദേഹത്തിന് ഫോൺ ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയില്ല.


 കെ.ജി.എഫിന്റെ സമ്പ്രദായം വിശകലനം ചെയ്തും കാവൽക്കാരെ നിരീക്ഷിച്ചും അയാൾ പതുക്കെ ആ സ്ഥലത്തേക്ക് ദത്തെടുക്കുകയും കൂട്ട അടിമത്തം പോലുള്ള നിരവധി പ്രശ്നങ്ങൾ തിരിച്ചറിയുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ സമയത്ത്, നിരവധി ആളുകൾ നിഷ്കരുണം കൊല്ലപ്പെടുന്നു, കാർത്തിക്ക് അത് കാര്യമാക്കുന്നില്ല. എന്നിരുന്നാലും, ഒരു പിതാവ് കെ‌ജി‌എഫ് സഹായിയുടെ കൈയിൽ കൊല്ലപ്പെടുകയും അതിക്രമങ്ങൾക്കെതിരെ കലാപം ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ അവന്റെ മനസ്സിലേക്ക് അനുകമ്പ വരുന്നു.


 1981:


 വിക്രം ഇംഗലാഗി നരസിംഹ റെഡ്ഡിയോട് ചോദിച്ചു, "എന്തായാലും സർ താങ്കൾക്ക് നല്ല ധൈര്യമുണ്ട്. പലർക്കും ഇത് പറയാൻ ഭയമായിരുന്നു. പക്ഷേ, നിങ്ങൾ ഈ സംഭവങ്ങളെക്കുറിച്ച് ധൈര്യത്തോടെ പറയുന്നു."


 "ഈ മനുഷ്യനെ എന്തിന് ഭയപ്പെടണം? നിങ്ങളുടെ പുസ്തകം പ്രസിദ്ധീകരിച്ചാൽ അത് ശരിയാണോ?"


 "എന്തുകൊണ്ട്?"


 "അവൻ പോയാൽ ശരിയാണോ?"


 നരസിംഹ റെഡ്ഡി കെജിഎഫിലെ സംഭവവികാസങ്ങളെക്കുറിച്ച് തുറന്നുപറയുന്നത് ഒരു ഭീരുവായി ജനങ്ങളോട് ഒളിച്ചോടാനും പോരാടാനുമുള്ള കാരണം ചോദിച്ചു.


 "ആരെങ്കിലും സംഘത്തോടൊപ്പം വന്നാൽ, അവനെ ഗുണ്ടാസംഘം എന്ന് വിളിക്കുന്നു, ഒരാൾ സിംഗിളായി വന്നാൽ അവനെ കലാപം എന്ന് വിളിക്കുന്നു." ഇത് പറഞ്ഞ് നരസിംഹ റെഡ്ഡി ചിരിച്ചു.


 വർത്തമാന:


 വിക്രം ഇപ്പോൾ ഹെഗ്‌ഡെയോട് പറയുന്നു, "KGF-ന് വേണ്ടി യുദ്ധം നടക്കുന്നുണ്ടെന്നും യുദ്ധം കൂടുതൽ ഉയരുമെന്നും കലിവർദന് നന്നായി അറിയാം. സ്ഥലത്തെ തന്ത്രങ്ങളെക്കുറിച്ചും വഞ്ചനകളെക്കുറിച്ചും അയാൾക്ക് നന്നായി അറിയാം."


 1979:


 അതേസമയം, മഹേന്ദ്ര ദേശായി രാഘവ പാണ്ഡ്യനെ കണ്ടുമുട്ടുന്നു, അദ്ദേഹം ഉത്തരേന്ത്യൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ ഹർഭജൻ സിങ്ങിന് വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ജനപ്രീതിയെക്കുറിച്ച് പറയുന്നു. അദ്ദേഹം പറയുന്നു, "ബഹുമാനം നേടുന്നതിന് നമ്മൾ പണം നൽകണം, പക്ഷേ, അവൻ സ്വയം ചുവടുവെക്കുമ്പോൾ അവർ അവനെ ബഹുമാനിക്കുന്നു." കൂടാതെ, കലിവർദൻ അതേ സമയം, കെജിഎഫ് പിടിച്ചെടുക്കാൻ തന്റെ കൂട്ടാളികളുടെ പങ്കിനെക്കുറിച്ച് പരോക്ഷമായി പറഞ്ഞുകൊണ്ട്, സുരക്ഷിതനായിരിക്കാൻ രാവണന് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നു. സിങ്ങും റോ ഏജന്റ് സുനിൽ ശർമ്മയും ചേർന്ന് ആസൂത്രണം ചെയ്ത ഓപ്പറേഷൻ കെജിഎഫിനെക്കുറിച്ച് മന്ത്രി കൂടുതൽ വെളിപ്പെടുത്തുന്നു, ഇത് അവരെ ഞെട്ടിച്ചു.


 കെജിഎഫിൽ ഉള്ളതിനാൽ കാർത്തിക്ക് ഇതൊന്നും അറിയില്ല. എന്നാൽ, സുരേന്ദ്ര വർമ്മയും സുനിൽ ശർമ്മയും ഇക്കാര്യം അറിയുന്നു. എന്നാൽ, കൂട്ടാളികൾ അവരെ കണ്ടെത്തുന്നതിന് മുമ്പ് ഹർഭജൻ സിങ്ങിനെ അറിയിച്ച ശേഷം ഒളിവിൽ പോകാൻ തീരുമാനിക്കുന്നു.


 അതേ സമയം, കാർത്തികിനോടും മറ്റുള്ളവരോടും രാവണൻ അറ്റകുറ്റപ്പണി മുറിയിലേക്ക് കാലെടുത്തുവച്ച ആളെക്കുറിച്ച് ചോദിക്കുന്നു, അവനെ രക്ഷിക്കാൻ, ഒരു തൊഴിലാളി കടന്നുവന്ന് കൊല്ലപ്പെടുന്നു. ഇത് സുനിൽ ശർമ്മയ്ക്കും കെജിഎഫ് അസോസിയേറ്റ്‌സിനും ഒരു വിവരമാണ്. യാഷിക ഞെട്ടി. തൊഴിലാളിയുടെ മരണം കാർത്തിക്കിന്റെ മരണമാണെന്ന് അവർ തെറ്റായി വ്യാഖ്യാനിച്ചു.


 എന്നിരുന്നാലും, ഈ സംഭവത്തിൽ കാർത്തിക് ഇപ്പോൾ ദേഷ്യപ്പെടുകയും വൈകാരികമായി അസ്വസ്ഥനാകുകയും ചെയ്യുന്നു. അവൻ രാവണന്റെ ആളുകളെ ക്രൂരമായി ഇല്ലാതാക്കാൻ തുടങ്ങുകയും രാവണനെ അവസാനിപ്പിക്കാൻ തനിയെ പോകാൻ പദ്ധതിയിടുകയും ചെയ്യുന്നു.


 തീ കണ്ടു, KGF ന്റെ ചാരൻ (ചില സൈനികർ ഉൾപ്പെടെ, കൂട്ടാളികൾ അറിയാതെ) സഹപ്രവർത്തകരോടും സുനിൽ ശർമ്മയോടും, "കാർത്തിക് ജീവിച്ചിരിപ്പുണ്ട്" എന്ന് അറിയിക്കുന്നു, ഇത് കേട്ട യാഷികയ്ക്ക് കൂടുതൽ സന്തോഷം തോന്നുന്നു. കൂടാതെ, സഹപ്രവർത്തകരെ ഭയക്കുന്ന രാവണന്റെ സഹായിയെ കാർത്തിക് കത്തിച്ചു.


 സംഭവങ്ങൾ അറിഞ്ഞ രാവണൻ വഴിയില്ലാതെ പോകുമെന്നതിനാൽ, കലിവർദന്റെ ഉപദേശകനായ ശാസ്ത്രി അവനെ ശ്വാസം മുട്ടിച്ച് കൊല്ലുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണത്തെത്തുടർന്ന്, നിരവധി മോശം സംഭവങ്ങൾ മനസിലാക്കിയ അദ്ദേഹം അടുത്ത ആഴ്ച ശിവന് ഒരു ചടങ്ങ് നടത്താൻ തീരുമാനിക്കുന്നു, ആചാരം പൂർത്തിയായാലുടൻ തന്റെ പിതാവിന്റെ സഖ്യകക്ഷികളെ കൊല്ലുമെന്ന് പ്രതിജ്ഞയെടുത്തു.


 ഖനികളിൽ വെച്ച്, കാർത്തിക് അവസരം മുതലെടുക്കുകയും, ദേവിക്ക് വഴിപാടായി മൂന്ന് അടിമകളെ രാവണൻ ശിരഛേദം ചെയ്യാൻ തീരുമാനിച്ച സ്ഥലത്തേക്ക് ഒരു തുരങ്കത്തിലൂടെ സംശയിക്കാതെ പോകുകയും ചെയ്യുന്നു. അതേ സമയം, ശിരഛേദം ചെയ്യപ്പെടുന്ന മൂന്നാമത്തെ അടിമ ഇപ്പോഴും കൊട്ടാരത്തിനുള്ളിലാണെന്ന് ശാസ്ത്രി കണ്ടെത്തുന്നു; രാവണനെ കൊല്ലാൻ പദ്ധതിയിടുന്ന ഒരു വഞ്ചകൻ തന്റെ സ്ഥാനത്ത് എത്തിയിരിക്കുന്നു എന്ന തിരിച്ചറിവ് അവനിൽ ഉദിക്കുന്നു. യാഗം നടക്കുന്ന സ്ഥലത്തേക്ക് ശാസ്ത്രി കുതിച്ചു, പക്ഷേ വളരെ വൈകി. രാവണൻ ആ സ്ഥലത്തേക്ക് മടങ്ങുകയും രണ്ട് അടിമകളെ ബലിയർപ്പിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോൾ, മറഞ്ഞിരിക്കുന്ന കാർത്തിക് വെള്ളത്തിൽ നിന്ന് പുറത്തുവന്ന് അവന്റെ ശിരഛേദം ചെയ്യുന്നു.


 ശാസ്ത്രിയും തമിഴ് തൊഴിലാളികളും സ്ഥലത്തുണ്ടായിരുന്ന മറ്റുള്ളവരും ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവരും രാവണന്റെ ശിരഛേദം കണ്ട് ഞെട്ടിപ്പോയി. ഇത് കേട്ട പൂജ ഹെഗ്‌ഡെ ആകെ ഞെട്ടിപ്പോയി.


 സഖ്യകക്ഷികൾ രാവണന്റെ മരണത്തെക്കുറിച്ച് KGF അസോസിയേറ്റുകളെ അറിയിക്കുന്നു. അതേ സമയം, രാവണന്റെ മരണം ആർമി ചാരന്മാരിലൂടെ സുനിൽ ശർമ്മയിലും സുരേന്ദ്ര വർമ്മയിലും എത്തുന്നു, അവർ "ഓപ്പറേഷൻ കെജിഎഫ്" വിജയത്തിൽ സന്തോഷിക്കുന്നു.


 ഓപ്പറേഷൻ കെ‌ജി‌എഫിന്റെ വിജയത്തെക്കുറിച്ച് ഹർഭജൻ സിങ്ങിനെ അറിയിക്കുകയും കെ‌ജി‌എഫിലെ മറ്റ് അസോസിയേറ്റുകളെ ഇല്ലാതാക്കാൻ അദ്ദേഹം ഉത്തരവിടുകയും ചെയ്യുന്നു.


 "രാവണന്റെ മരണവാർത്ത രാമായണത്തിലെന്നപോലെ പരന്നു, അവിടെ അവന്റെ മരണം ഭൂമിയിലെങ്ങും വ്യാപിച്ചു. ഇതാണ് ശരിയായ അവസരം എന്ന നിലയിൽ സുരന KGF-നുള്ളിൽ കയറാൻ പദ്ധതിയിട്ടത്."


 രാവണന്റെ മരണത്തെ കുറിച്ച് ഗുബേരനെ അറിയിക്കുകയും കെജിഎഫിന്റെ നിയന്ത്രണം ഏറ്റെടുക്കാനുള്ള അവസരം തേടി അയാൾ കൂടുതൽ സന്തോഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ശക്തരായ ആളുകൾ ശക്തരായ സ്ഥലങ്ങളിൽ നിന്നാണ് വരുന്നത്. എന്നിരുന്നാലും, പലർക്കും അറിയില്ല, കെ‌ജി‌എഫിലെ ആളുകളെ സംരക്ഷിക്കാൻ ഒരാൾ ഇതിനകം തന്നെ അതിനകത്തേക്ക് പ്രവേശിച്ചു. അവൻ ഇല്ലായിരുന്നെങ്കിൽ ഈ ദൗത്യത്തിൽ വിജയിക്കാനാവില്ലെന്ന് അവർ മനസ്സിലാക്കുന്നില്ല. രാവണനെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യാൻ ഒരു അവസരം ലഭിച്ചിട്ടും അവൻ അത് ഉപയോഗിക്കാതെ മറ്റൊരു അവസരത്തിനായി കാത്തിരിക്കുകയായിരുന്നു.


 രാവണന്റെ സഹായി അവനെ കൊല്ലാൻ ശ്രമിക്കുമ്പോൾ, കാർത്തികിനെ അടിമകൾ സംരക്ഷിക്കുകയും അവരെ അവസാനിപ്പിക്കാൻ എല്ലാവരും കൈകോർക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.



 വർത്തമാന:


 "ഇത് അദ്ധ്യായം 1 മാത്രമാണ്. കഥ ഇപ്പോൾ ആരംഭിച്ചു," വിക്രം ഇംഗലാഗി പറഞ്ഞു.



 എപ്പിലോഗ്:



 കഥയുടെ തുടക്കത്തിന് KGF എന്ന ചിത്രവുമായി ഒരു അയഞ്ഞ ബന്ധമുണ്ട്: അദ്ധ്യായം 1, അതിനിടയിൽ സിനിമയിൽ നിന്ന് ചില അഡാപ്റ്റേഷൻ ഉണ്ട്. പക്ഷേ, ബാക്കിയുള്ളവ എന്റെ സ്വന്തം യഥാർത്ഥ ആശയമാണ്, അതിനായി ഞാൻ ബ്രൗസറുകളിലും കോളേജ് ലൈബ്രറിയിലും ധാരാളം ഗവേഷണം നടത്തി.


Rate this content
Log in

Similar malayalam story from Action