Dilip Ghaswala

Inspirational Others

2  

Dilip Ghaswala

Inspirational Others

ડિજિટલ જેલ

ડિજિટલ જેલ

5 mins
88


વધુ પડતો સ્ક્રીન ટાઈમ એક વ્યસન છે. તમાકુ અને આલ્કોહોલના ઉપયોગની જેમ, સ્ક્રીન ટાઈમ એક વ્યસન બની શકે છે જે તમારા સ્વાસ્થ્ય અને સંબંધોને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે જો તેને તપાસવામાં ન આવે. જાણીતા મનોચિકિત્સક ડો પ્રણવ પચીગર, કહે છે, "સ્ક્રીન એડિક્શન એ વર્તણૂકોનું એક જૂથ છે જે નકારાત્મક છે, કેટલાક નકારાત્મક પરિણામો છે, જે ત્યારે થઈ શકે છે જ્યારે આપણે આપણા દિવસ દરમિયાન ટેક્નોલોજીનો અતિ ઉપયોગ કરીએ છીએ." "ટીવી જોવાનો લાંબા સમય સુધી ઉપયોગ, વિડિયો ગેમ્સ, સોશિયલ મીડિયા દ્વારા સ્ક્રોલ કરવું - તે બધાનો ઉપયોગ આપણા મગજ માટે ડિજિટલ ડ્રગ જેવું કામ કરે છે."

સ્ક્રીનનો ઉપયોગ મગજમાં ડોપામાઈન છોડે છે, જે આવેગ નિયંત્રણને નકારાત્મક અસર કરી શકે છે. ડો. પ્રણવ કહે છે કે અભ્યાસો દર્શાવે છે કે સ્ક્રીન સમય કોકેઈનની અસરની જેમ મગજના આગળના ભાગને અસર કરે છે.

દવાઓની જેમ, સ્ક્રીન સમય આનંદ ચક્રને સેટ કરે છે જે તમારા જીવન પર નકારાત્મક અસર કરી શકે છે. ઉપરોક્ત શબ્દો ડો પ્રણવે 

" આરોહણ" - 18મી ડિસેમ્બર 2022 ના રોજ સુરત, ગુજરાતમાં - સ્ક્રીન-વ્યસન, શીખવાની અક્ષમતા અને બાળકોમાં સામાજિક ભાવનાત્મક શિક્ષણ પર તેની અસર અંગે જાગૃતિનો ઓરિએન્ટેશન પ્રોગ્રામ યોજાયો હતો,જેમાં ઉચ્ચાર્યા હતા.

આરોહણ એ જાગૃતિ કાર્યક્રમ "કર્મ સાયકિયાટ્રી ક્લિનિક અને સાયકોલોજિયા કનેક્ટ" દ્વારા સહયોગી પહેલ છે. "આરોહણ" એ તમામ શિક્ષકો, માતા-પિતા, બાળકો અને માનસિક સ્વાસ્થ્ય વ્યવસાયિકો માટે એક પ્લેટફોર્મ પૂરું પાડવાનો હેતુ છે. જેઓ મનોવિજ્ઞાન સાથે પરંપરાગત અને આધુનિક અભિગમોના મિશ્રણને આત્મસાત કરવા માગે છે અને સફળ પ્રાયોગિક શિક્ષણ પદ્ધતિઓ બનાવવા માગે છે. તે જાગરૂકતા કાર્યક્રમો, લર્નિંગ ઈનિશિયેટિવ્સ, મેન્ટરશિપ, મનોચિકિત્સકના હસ્તક્ષેપ, પરામર્શ, કોચિંગ વગેરે દ્વારા જીવનશૈલી અને સુખાકારી તરફના પરંપરાગત અને આધુનિક અભિગમો વચ્ચેના અંતરને દૂર કરવા માટે રચાયેલ એક અભિયાન છે.

આ કાર્યક્રમને દંતકથાઓ દ્વારા આકર્ષિત કરવામાં આવ્યો હતો અને તેને સમર્થન આપવામાં આવ્યું હતું જેઓ ચાર દાયકાથી વધુ સમયથી સમુદાયની સુધારણા અને બાળકોના વિકાસ માટે કામ કરી રહ્યા છે.

કાર્યક્રમના પ્રમુખ ડૉ. વિકાસબેન દેસાઈ, મુખ્ય અતિથિ શ્રી ભરતભાઈ શાહ અને મુખ્ય અતિથિ વિશેષ પ્રિન્સ માનવેન્દ્રસિંહ ગોહિલ આ કાર્યક્રમમાં પધારી શોભા વધારી હતી. સ્ક્રીન એડિક્શન, બાળકોમાં શીખવાની અક્ષમતા અને તેના સામાજિક, માનસિકતાને કારણે શિક્ષકો અને વાલીઓ દ્વારા સામનો કરી રહેલા વર્તમાન પડકારો પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો. અને બાળકોનો ભાવનાત્મક વિકાસ વિશે વિશેષ ચર્ચાઓ થઈ હતી.

ઓરિએન્ટેશન પ્રોગ્રામનો ઉદ્દેશ્ય સ્ક્રીન-વ્યસન, શીખવાની અક્ષમતા અને બાળકોમાં સામાજિક , ભાવનાત્મક શિક્ષણ પર અને તેની અસર પર પ્રકાશ પાડવા અને જાગૃતિ ફેલાવવાનો હતો. ઈવેન્ટને શિક્ષકો, માતાપિતા અને સલાહકારો તરફથી ત્રણસોથી વધુ નોંધણીઓ પ્રાપ્ત થઈ હતી...

ઈવેન્ટને બે પેનલ ચર્ચાઓમાં વિભાજિત કરવામાં આવી હતી - મનોચિકિત્સા, મનોવૈજ્ઞાનિકો, બાળરોગ નિષ્ણાતોના અગ્રણી નિષ્ણાતો દ્વારા, શાળા, ઘર અને તેમના વિકાસમાં સામનો કરવામાં આવતા પડકારોને શેર કરવા પ્રેક્ષકો સાથે ચર્ચા ઈન્ટરેક્ટિવ હતી...

પેનલિસ્ટોએ સહભાગીઓને ઉપાયો સાથે વાસ્તવિક જીવનના કેસ સ્ટડીઝ સાથેના ખ્યાલોને પ્રકાશિત કરતા વિષયો પર પાવર પ્રેઝન્ટેશન પણ રજૂ કર્યા...માતા-પિતા, શિક્ષકો એ સલાહકારો પાસે બાળકના નિયમિત વિકાસ માટે એમને થતી સમસ્યાઓની ઓળખ, સંબોધન અને યોજનાના હસ્તક્ષેપને રોકવા માટે વાસ્તવિક જીવનનો કેસ-આધારિત શીખવાનો અનુભવ લીધો હતો..

"આરોહણ " પચાસથી વધુ વિષયો પર શિક્ષકો માટે પ્રાયોગિક તાલીમ કાર્યક્રમ લાવે છે જે શાળામાં પડકારો, બાળકો અને માતા-પિતા સાથે વાતચીતના પડકારો, બાળ વિકાસ, શીખવાની અક્ષમતા વગેરેની સાથે સંબંધના મુદ્દાઓ, શીખવાની અક્ષમતા, વ્યસન સ્ક્રીન અને પદાર્થનું જેવા મુદ્દાઓ માટે કાઉન્સેલિંગ સેવાઓ આપે છે. ), માર્શલ કાઉન્સેલિંગ અને જાતીય સુખાકારી માટેનો અભિગમ અને શિક્ષણ પૂરુ પાડે છે...

"આરોહણ"ના સ્થાપકો - ડૉ. પ્રણવ પચ્ચીગર, શ્રીમતી મિનાક્ષી ભુતવાલા, કુમારી શ્રેયા જૈન અને કુમારી બિનીતા મહેતાએ એક જ ગંતવ્ય પર તમામ જરૂરિયાતો પૂરી કરવા માટે આ એક પ્લેટફોર્મ બનાવ્યું છે... ડો વિકાસ દેસાઈ એ

આરોહણ વિશે વિશેષ માહિતી આપી. શારીરિક સામાજિક જવાબદારી કેવીરીતે નીભવાય તેની માહિતી ઉદાહરણ સાથે સમજાવી હતી. વિદ્યાર્થીને કેવી રીતે રસપ્રદ રીતે ભણાવવું તેની માહિતી શિક્ષકોને આપી હતી. ભણવું બરાબર જોઈએ. નંબર અગત્યનો નથી. શક્ય એટલી સારી રીતે ભણાવવાની હિમાયત કરી હતી. ભરત શાહ એ 

આરોહણ વિશે વિશેષ ટિપ્પણી કરી હતી. શિક્ષકની જવાબદારી બહુ મોટી છે. સમાજની ઘડતરની જવાબદારી શિક્ષકની છે. મોબાઈલ વગર જમતા નથી તેવા મા બાપ ને ચેતવ્યા હતા. આ કુટેવ માંથી છોડાવવાની હાકલ કરી હતી. સ્ક્રીન એડિકસનમાંથી છુટકારો મેળવવા માટે શિક્ષક જ કાર્ય કરી શકે. બાળકોને મેદાનમાં રમવા માટે પ્રેરિત કરવા જોઈએ. મા બાપને પણ શિક્ષિત કરવા જોઈએ તેવો અનુરોધ કર્યો હતો. શિક્ષક જ આ કુટેવ માંથી બહાર કઢાવી શકશે. ડો પ્રણવ પચીગરના આ આરોહણ ના સાહસને બિરદાવ્યું હતું. "જતું કરો ગમતુ કરો અને વહેતું કરો" એવું સૂત્ર આપ્યું હતું. બાળકોને વ્યસનમાંથી બહાર કાઢીને સમાજ પ્રત્યેનું ઋણ અદા કરીએ.

શિવાની ગોયલ દ્વારા ભરત ભાઈ નું સન્માન થયું હતું.

પ્રિન્સ માનવેન્દ્ર સિંહ એ કહ્યું હતું કે કુટેવ વિશે માત્ર ફરિયાદ નથી કરવાની પણ તેના ઉપાયો પણ શોધવાના છે. શિક્ષકોની બહુ મોટી જવાબદારી છે આ સમસ્યાના ઉકેલ લાવવા માટેની. જૂની શિક્ષણ પ્રથા અને આધુનિક શિક્ષણ પ્રથાની તુલના કરી હતી . ગુરુ શિષ્ય પરંપરા ની પ્રથા ને બહાલી આપવી જોઈએ. પરિવર્તન ને મહત્વ આપ્યું હતું. ગાડી ચલાવતા આવડે છે પણ રીપેર કરતા નથી આવડતું તેવું. ધોળકિયા સરે એસોસિએશન ઓફ ઝુઓલોજિસ્ટ વિશે માહિતી આપી હતી. દરિયો આપણી આબોહવાને કન્ટ્રોલ કરે છે. કમોસમી વરસાદ પડે છે. આરોહણ ને ધન્યવાદ આપ્યા હતા સમાજને કુટેવમાંથી બહાર કાઢવાના પ્રયાસ માટે. વ્યસનમાંથી બહાર કાઢવા માટે શિક્ષકો જ આ કામ કરી શકે છે તેવું જણાવ્યું હતું. માણસ સંવેદના હિન થઈ ગયો છે તેમાં થી બહાર કાઢો. આજના યુવાનને હતાશામાંથી બહાર કાઢો. મોબાઈલને કારણે સંવેદન હિન માણસ થઈ ગયો છે. આરોહણ ના પ્રયાસોને બિરદાવ્યા હતા 

દિલીપ વી ઘાસવાલા દ્વારા તેમનું સન્માન થયું હતું શ્રેયા જૈન એ ડો પ્રણવ, ડો સાગર, અનીશા ઝુન ઝૂન વાળા, ઉર્વી શાહ, જૈન પ્રીતિ ઝવેરી, પેનલ ડીસકશન માટે આમંત્રણ આપ્યું હતું. 

સ્ક્રીન કુટેવ શું છે ?

બધા જ સ્ક્રીન ઉપકરણ નો અતિ ઉપયોગ એ કુટેવ છે. પર્સનલ use પ્રમાણે ટેવ ગણવી જોઈએ. સીમિત ઉપયોગ વર્જ્ય છે. અતિ ઉપયોગ કુટેવ બની જાય છે. તમે જાતને કન્ટ્રોલ કરી શકો તો કુટેવ નથી. વ્યક્તિ જાતે જ નક્કી કરશે કે તેને વ્યસન છે કે નહી. સ્વાનુભવ જ નક્કી કરશે. મોબાઈલની ટેવ અને જરૂરિયાત વચ્ચે પાતળી ભેદ રેખા છે. ગેમ રમો તો તે કુટેવ છે પણ વ્યવસાય કરો તો તે આશીર્વાદરૂપ છે. 

સ્ક્રીન ટાઈમ વધે તો માનસિક રીતે પડી ભાંગે છે. જેને કારણે બાળક ગુસ્સો કરે છે. રાતભર જોવાથી ખાવાની પીવાની ટેવ પર અસર થાય છે. ગેમ રમવાથી શારીરિક માનસિક આર્થિક રીતે બરબાદ થાય છે. કેટલીકવાર બાળક આત્મ હત્યા પણ કરી નાખે છે. સોશિયલ મીડિયા વ્યક્તિ ને એકલો પાડી દે છે. શીખવાની ક્ષમતા પર ખૂબ જ ગંભીર અસર કરે છે. વર્તમાનમાં જીવવું જોઈએ. શારીરિક રમતો મેદાનમાં જઈ રમવી જોઈએ મોબાઈલ ગેમ વિકાસ રુંધે છે. વધતી ઉંમરના કિશોરોને યોગ્ય માર્ગદર્શન મળવું જોઈએ મોબાઈલ ઉપયોગ વિશેનો. પહેલા મા બાપ એ કન્ટ્રોલ કરવો જોઈએ પછી બાળકોને શીખવાડવું જોઈએ. બાળક રડે તો મા બાપ મોબાઈલ આપી દે છે તે કેટલું યોગ્ય છે? યોગ્ય પેરન્ટિંગ થવું જોઈએ. મોબાઈલની જગ્યા એ મેદાનમાં લઈ જવો જોઈએ. હોમ, સ્કૂલ અને સમાજ આ બદીમાંથી બહાર કાઢી શકશે. પેનલ ડિસ્કશનનું સંચાલન ડો પ્રણવ પચીગરે સરસ સુપેરે નિભાવ્યું હતું. 


Rate this content
Log in

Similar gujarati story from Inspirational